Tìm hiểu AMD HD3D, đối thủ của Nvidia 3D Vision

scotty

Well-Known Member
378580-albums16391-picture44902.jpg

Trong vài năm gần đây, Nvidia đã độc chiếm lĩnh vực 3D lập thể trên PC bằng công nghệ 3D Vision của mình. Nhưng giờ đây AMD đã dần tiến vào địa hạt này cũng bằng chính công nghệ riêng của hãng, được gọi là HD3D.

Công nghệ HD3D của AMD mang lại một số cải tiến mới đáng quan tâm, cho dù ai đó vẫn cho rằng 3D lập thể là món ăn chơi "tiền mất tật mang" (tốn tiền, nhức đầu). Sức hấp dẫn lớn nhất của HD3D chính là sự cam kết của AMD trong việc biến công nghệ này thành nền tảng mở nhằm hỗ trợ nhiều chuẩn khác nhau. Khác với cách tiếp cận của Nvidia khi trói buộc người dùng vào phần cứng phải có chứng nhận Nvidia 3D Vision, hệ thống sinh thái mở HD3D sẽ cho phép người dùng nhiều lựa chọn sử dụng phần cứng đa dạng hơn.

Điều khích lệ ở đây là AMD dường như đã nhận ra một trong những vấn đề lớn nhất của 3D tiêu dùng và cũng là lý do vì sao có quá nhiều người dùng đến nay vẫn quay lưng với 3D, đó là xuất hiện nhiều chuẩn 3D không tương thích. Nếu mục đích của HD3D là cho phép người dùng sử dụng phần cứng 3D từ nhiều nhà sản xuất khác nhau và không phải lo đến chuyện chúng có tương thích với nhau hay không, thì đây đúng là “vùng đất tự do” cho người dùng 3D cũng như khuyến khích nhiều người đến với 3D hơn.


Cách thức hoạt động của HD3D

Nói về hình ảnh game 3D, sức mạnh xử lý đa phần đến từ trình điều khiển HD3D (driver), sử dụng một bộ đệm tứ (quad-buffer) để tạo hình ảnh 3D nổi. Đối với các hình ảnh 3D đơn lập (không nổi), trình điều khiển thường dùng bộ đệm đôi (double-buffering).

Cụ thể, đây là quá trình GPU chuyển nội dung vào một nơi đặc tả nào đó trong bộ nhớ (được gọi là bộ đệm), đồng thời một bộ đệm thứ hai được sử dụng để truyền tải hình ảnh xuất từ GPU đến màn hình monitor hoặc màn hình khác. Bộ đệm tứ về cơ bản sẽ nhân đôi hình ảnh này, tạo ra 2 hình ảnh - một dành cho mắt trái và hình thứ hai dành cho mắt phải - ứng với mỗi khung hình đã tạo ra.

Nhóm kỹ thuật Direct3D của AMD cũng đã cho ra một giao diện lập trình ứng dụng (API) hỗ trợ OpenGL và DirectX 9, 10, 11. Cách tiếp cận mở của AMD sẽ cho phép các đối tác middleware như DDD và iZ3D sử dụng API này để chuyển đổi game từ dạng đơn lập sang lập thể. Nhờ vậy, AMD sẽ trút bớt được gánh nặng trong việc đảm bảo các tựa game tương thích với HD3D cũng như có sẵn ngay một danh sách rất nhiều game tương thích với HD3D.

378580-albums16391-picture44900.jpg


AMD HD3D API


Thiết lập cấu hình hỗ trợ HD3D

Về phần cứng, để thiết lập sử dụng HD3D trên PC, đầu tiên chúng ta phải có card đồ họa Radeon hỗ trợ công nghệ này. Các dòng card ATI Radeon HD 5000 Series sử dụng trình điều khiển Catalyst 10.10 hoặc mới hơn và dòng card AMD Radeon HD 6000 Series hoặc cao hơn đều tương thích với HD3D.

378580-albums16391-picture44905.jpg


Radion HD 6800s

Đối với các dòng máy build sẵn có hỗ trợ công nghệ HD3D, hiện trên thị trường đã có mẫu laptop HP Envy 17 3D trang bị card đồ họa ATI Mobility Radeon HD 5850, hoặc MSI Wind Top AE2420 All-in-One trang bị ATI Mobility Radeon HD 5730, hoặc Lenovo IdeaPad y560d trang bị ATI Mobility Radeon HD 5730.

378580-albums16391-picture44909.jpg


Radion HD 6800s

Đối với màn hình, chúng ta có thể dùng bất kỳ màn hình nào có hỗ trợ 3D như 3D monitor, 3DTV hoặc máy chiếu 3D (xem danh sách đầy đủ các loại màn hình 3D hỗ trợ tại đây). Nếu là 3DTV hoặc máy chiếu 3D thì phải trang bị chuẩn HDMI 1.4a và cần sử dụng cáp HDMI 1.4a.

378580-albums16391-picture44903.jpg


Phần cứng tương thích AMD HD3D

Về phần mềm, chúng ta cần cài DDD TriDef 3D hỗ trợ trình điều khiển AMD HD3D hoặc trình điều khiển iZ3D 3D để chơi game 3D. Nhờ AMD liên kết với các nhà lập trình driver thứ 3, chúng ta được giảm được 50% chi phí nếu sử dụng phần cứng tương thích HD3D. Trước tiên cần phải cài gói AMD Catalyst 10.10 hoặc mới hơn từ trang web của AMD, sau đó chỉ việc cài DDD TriDef 3D hoặc iZ3D driver rồi chọn AMD HD3D Technology (HDMI 1.4a) hoặc 120Hz 3D Devices tương ứng.

378580-albums16391-picture44910.jpg


378580-albums16391-picture44911.jpg

Màn hình cần thiết lập ở độ phân giải 1.920x 1.080, 24Hz hoặc 1.280x720, 60Hz. Sử dụng phần mềm TriDef 3D hoặc iZ3D và chọn game profile, trỏ về file khởi động game (*.exe) và khởi chạy game.

Danh sách đầy đủ các tựa game tương thích với HD3D có thể xem tại iz3d.com/gamesTriDef website, trong đó các tựa game rất được ưa chuộng như Call of Duty: Modern Warfare 2, Mass Effect 2World of Warcraft đã tương thích tốt. Trong tương lai sẽ có thêm nhiều tựa game mới cũng sẽ được hỗ trợ.

378580-albums16391-picture44901.jpg

Ngoài việc thông qua sử dụng các phần mềm phụ trợ của đối tác middleware, AMD còn làm việc trực tiếp với các nhà phát triển game nhằm hỗ trợ trực tiếp HD3D. Năm nay, AMD đã phối hợp với Eidos để hỗ trợ trực tiếp 3D lập thể cho tựa game Deus Ex: Human Revolution, qua đó tựa game này sẽ trực tiếp cho ra các hình ảnh cho cả mắt trái và mắt phải và trực tiếp tận dụng bộ đệm tứ của HD3D mà không phải thông qua middleware nữa.


So sánh HD3D với 3D Vision

378580-albums16391-picture44904.jpg

Về hiệu năng truyền phát, công nghệ HD3D sử dụng chuẩn HDMI 1.4a cho bằng thông truyền tải tín hiệu số TMDS tối đa đến 10.2Gb/s, cho phép truyền hình ảnh game 1080p với 24 khung hình/giây đến mỗi mắt, hoặc 720p với 60 khung hình/giây. So với 3D Vision thì vẫn còn thấp hơn rất nhiều bởi kết nối dual-link DVI của 3D Vision Surround có thể truyền phát độ phân giải lên đến 5.760x1.080 đến màn hình đôi. Tuy nhiên, AMD hy vọng một khi có thêm nhiều màn hình mới hỗ trợ DisplayPort 1.2, công nghệ HD3D sẽ có thể vượt qua giới hạn của HDMI 1.4a với băng thống lên đến 17.28Gb/s, đủ để truyền phát hình ảnh 1080p ở 60 khung hình/giây cho mỗi mắt.

Xét về tính tương thích, chuẩn mở của AMD thực sự khiến HD3D trở nên khác biệt với Nvidia's 3D Vision. Nhờ thoát khỏi sự trói buộc vào phần cứng chỉ định và các giới hạn chuẩn 3D, công nghệ HD3D mở rộng phạm vi đối tượng sử dụng cũng như cho phép xây dựng cấu hình hỗ trợ 3D đáp ứng đúng nhu cầu riêng của người dùng.

Xét về tính kinh tế, HD3D sẽ cho phép người dùng tính toán chi phí dễ dàng hơn rất nhiều, không chỉ trong việc tìm kiếm các linh kiện phần cứng với giá “tốt” mà còn tránh được các chi phí ẩn phát sinh của Nvidia 3D Vision. Người dùng không cần phải cài trình điều khiển 3DTV Play độc quyền để phát mở 3D Blu-ray và cũng không cần phải lệ thuộc vào các bộ phát dùng cổng USB mắc tiền.

Mặc dù người dùng vẫn phải trả chi phí sử dụng trình điều khiển của các hãng thứ ba, nhưng với những lợi thế quan trọng hơn kể trên thì HD3D chắc chắn có tiềm năng phổ cập mạnh mẽ trong thời gian tới, cũng như khiến Nvidia phải lo ngại về tương lai của 3D Vision.

Theo 3D Radar
 

youngj

Well-Known Member
Ðề: Tìm hiểu AMD HD3D, đối thủ của Nvidia 3D Vision

Đọc xong chắc phải đi mua thêm cái monitor 3D với cái kính nữa là đủ chơi 3D rồi... :))
 

gpk

Well-Known Member
Ðề: Tìm hiểu AMD HD3D, đối thủ của Nvidia 3D Vision

Hy vọng tương lai AMD sẽ có thêm nhiều bước tiến mới!
 

MyRom

Active Member
Ðề: Tìm hiểu AMD HD3D, đối thủ của Nvidia 3D Vision

:D:D Lúng dồi, nếu AMD xử lý được cái vụ nhiều chuẩn 3D không tương thích với nhau thì AMD sẽ thống trị về 3D
 

phuochalan

Well-Known Member
Ðề: Tìm hiểu AMD HD3D, đối thủ của Nvidia 3D Vision

Cái này coi HD ngon à nha
 

XzVietzX

Member
Ðề: Tìm hiểu AMD HD3D, đối thủ của Nvidia 3D Vision

Nhìn bộ 10 games kia chơi dưới dạng 3D mà thấy ghiền :D
 
Ðề: Tìm hiểu AMD HD3D, đối thủ của Nvidia 3D Vision

đáng dể quan tâm hơn nvidia
 

allway

Well-Known Member
Ðề: Tìm hiểu AMD HD3D, đối thủ của Nvidia 3D Vision

Kết em HP Envy 17 3D nhưng không hiểu giá cả thế nào.
 
Bên trên