[Tìm Hiểu] Master | Re-Master (Audio Track)

DATAVIEWER

Moderator
Thành viên BQT


Master | Re-Master (Audio Track) là gì..?


Trong lãnh vực "Audio", lắm lúc chúng ta nghe đến từ ngữ "Master"/"Re-master". - Vậy thì "Master" là gì? Ai nắm giữ bản "Master"]

01. Một cách tổng quát... khi ca sĩ bước vào phòng thu âm (Recording Studio) và cất lên tiếng hát... Âm thanh bài nhạc này sẽ được TRỰC TIẾP thu vào, lưu trữ trên những thiết bị tối tân/đắt giá và được gọi là "Master Track".
[Qua hình thức "Digital Master Track" hay "Analog Master Track" hoặc cả 2.]

02. Ai là người thật sự nắm giữ "Master Track"..? Tin chắc rằng tất cả các bạn đều tìm được câu trả lời..!

Vậy thì...

a) Audio Master / Audio Mastering là gì..?

Là quá trình chuẩn bị và chuyển giao âm thanh được thu lại... đến một thiết bị lưu trữ CHÍNH (gọi là "Master").
Là nguồn mà từ đó tất cả các bản sao sẽ được sản xuất (thông qua các phương pháp như nén/ép, sao chép..v..v..) trước khi tung ra thị trường.
Trong những năm gần đây "Digital Master" (kỹ thuật số) đã trở thành thông dụng mặc dù "Analog Master" (Audio tape) vẫn còn được sử dụng bởi các ngành công nghiệp sản xuất, đặc biệt là những kỹ sư chuyên về "Analog Mastering".

Để phòng ngừa cho việc mất mát, hư hỏng, đánh cắp..v..v.. các trung tâm sản xuất thường có một bản sao gọi là "Safety Copy" từ bản gốc "Master".

b) "Re-Master"/ "Re-Mastering" là gì..?

Là quá trình làm lại/hoàn thiện bản gốc "Master Track", được thực hiện do chính bởi "Studio" của Trung Tâm sản xuất.

vd: Những "Master Track" đã được thu vào băng nhựa của thập niên 60's (như The Beatles, Rolling Stones, ABBA ..v..v..) được các Trung Tâm sản xuất/"Recording Studio" chuyển sang "Digital Master Track".
[Quá trình này được gọi là "Re-Master".]

P.s: Tại "Box Lossless"... Có một số bác đăng lên Diễn Đàn, nhạc đã được sao đi chép lại, "Upload/Download" chuyền tay nhau không biết đến bao nhiêu bận... thế mà lại hiên ngang, vung vít tuyên bố rằng... Đây là bản "Re-Master"..!!!
[Thử hỏi rằng các bác làm gì có "Master Track" để mà..."Re-"..!? :D]
 
Chỉnh sửa lần cuối:

caothudeche

Moderator
Ðề: [Tìm Hiểu] Master | Re-Master (Audio Track)

Vậy DTS-HD MA có phải Master Audio?
Em nghĩ là không. Nó thường xuất hiện trong các đĩa phim Bluray. Và chắc chắn âm thanh đó đã được biên tập rất nhiều, và trộn tùm lum đủ thứ âm thanh.
Nó được xuất bản ở chất lượng rất cao, chứ không phải là những bản gốc có được ngay sau khi thu âm.
 

DATAVIEWER

Moderator
Thành viên BQT
Ðề: [Tìm Hiểu] Master | Re-Master (Audio Track)

Vậy DTS-HD MA có phải Master Audio?
Em nghĩ là không. Nó thường xuất hiện trong các đĩa phim Bluray. Và chắc chắn âm thanh đó đã được biên tập rất nhiều, và trộn tùm lum đủ thứ âm thanh.
Nó được xuất bản ở chất lượng rất cao, chứ không phải là những bản gốc có được ngay sau khi thu âm.

Vâng! DTS-HDMA chỉ là TÊN gọi của một "Audio Format".

a) Nhiều năm trước đây âm thanh DTS (5.1-ch) hay Dolby Digital (5.1-ch) được dùng để chuyên chở "Audiotrack" của hãng phim/"Movie Studio".
[Bởi không đủ khả năng để chuyên chở trọn vẹn 7.1-ch của "Master Track", cho nên bị xếp vào loại "Lossy".

b) Những năm gần đây sau này, cả 2 đối thủ đều tung ra "độc chưởng", người tám lạng kẻ nữa cân, DTS-HDMA & DOLBY DIGITAL TRU-HD được ra đời để chuyên chở 7.1-ch và được xếp hàng "Lossless".
[Bởi chuyên chở trọn vẹn tất cả những "Channel'' của "Master Track".]
 

tusontay

Huyền Thoại
Ðề: [Tìm Hiểu] Master | Re-Master (Audio Track)

Em hỏi ngoài chút.

Theo các bác, định dạng nhạc flac đc rip 1->8 (not UNcomprsessed) có phải là nhạc nén hay không?
 

DATAVIEWER

Moderator
Thành viên BQT
Ðề: [Tìm Hiểu] Master | Re-Master (Audio Track)

Em hỏi ngoài chút.

Theo các bác, định dạng nhạc flac đc rip 1->8 (not UNcomprsessed) có phải là nhạc nén hay không?

Trước hết... có bác hiện diện là điều VUI chung cho cả nhà..!
Nếu như không lầm... phải chăng bác đang đề cập đến "Compression Level" trong việc "Setup" trên FLAC "Encoder" mỗi khi "Ripping" nhạc .flac..?

Như tất cả chúng ta đều biết... nhạc FLAC là "Lossless".
[Bất chấp mức độ nén/"Compression Level" = 0, 1 hoặc 8]

Vâng! Tuy dù được nén (từ Level 1 => Level 8) => Tổng số "Bit" sẽ không bị hao hụt/mất mát một khi bài nhạc .flac được phục hồi trở về dạng nguyên thủy của "File" GỐC/ "Source" đã được dùng trong việc "Ripping".
[Dùng cùng một phần mềm (trong việc "Decoding"/"Encoding") & Trên cùng một PC]

Đơn cử một thí dụ điển hình... Bản chất của "File" .rar là một dạng NÉN/"Compressed". Tuy bị NÉN, .rar vẫn thuộc loại "Lossless".
[Bởi sau khi "Un-RaR" chúng ta sẽ nhận được đầy đủ 100% tập tin - Không mất mát, không thiếu hụt dù chỉ 1 Bit ..! Nếu bị mất mát/hao hụt... tập tin sẽ có thể không dùng được..!]

vd: "Un-RAR" một ảnh đĩa .NRG => chúng ta sẽ có đầy đủ tất cả các bài nhạc trên đĩa CD một cách hoàn hảo - Nếu mất mát, hao hụt dù chỉ 1 Bit..."File" nhạc sẽ bị hư hỏng, có thể không nghe được..!

 
Chỉnh sửa lần cuối:

caothudeche

Moderator
Ðề: [Tìm Hiểu] Master | Re-Master (Audio Track)


Trước hết... có bác hiện diện là điều VUI chung cho cả nhà..!
Nếu như không lầm... phải chăng bác đang đề cập đến "Compression Level" trong việc "Setup" trên FLAC "Encoder" mỗi khi "Ripping" nhạc .flac..?

Như tất cả chúng ta đều biết... nhạc FLAC là "Lossless".
[Bất chấp mức độ nén/"Compression Level" = 0, 1 hoặc 8]

Vâng! Tuy dù được nén (từ Level 1 => Level 8) => Tổng số "Bit" sẽ không bị hao hụt/mất mát một khi bài nhạc .flac được phục hồi trở về dạng nguyên thủy của "File" GỐC/ "Source" đã được dùng trong việc "Ripping".
[Dùng cùng một phần mềm (trong việc "Decoding"/"Encoding"/) & Trên cùng một PC]

Đơn cử một thí dụ điển hình... Bản chất của "File" .rar là một loại NÉN/"Compressed". Tuy bị NÉN, .rar vẫn thuộc hạng "Lossless".
[Bởi sau khi "Un-RaR" chúng ta sẽ nhận được đầy đủ 100% tập tin - Không mất mát, không thiếu hụt dù chỉ 1 Bit ..! Nếu bị mất mát/hao hụt... tập tin sẽ không dùng được..!]

vd: "Un-RAR" một ảnh đĩa .NRG => chúng ta sẽ có đầy đủ tất cả các bài nhạc trên đĩa CD một cách hoàn hảo - Nếu mất mát, hao hụt dù chỉ 1 Bit..."File" nhạc sẽ bị hư hỏng, không nghe được..!

Em đồng ý với ý kiến của bác DATAVIEWER. Và 2 ví dụ về "nén" rất hay.
Việc này nó cũng giống như việc encode video, Level càng cao thì thời gian nén càng lâu, dung lượng có nhỏ hơn chút ít, nhưng chất lượng không thay đổi. Bù lại cho dung lượng nhỏ hơn là thời gian nén lâu hơn.
 

kunhikfc

Active Member
Ðề: [Tìm Hiểu] Master | Re-Master (Audio Track)

Thêm một chút hiểu biết về công nghệ số thời nay, cám ơn Dataviewer
 

chip-chip

New Member
Ðề: [Tìm Hiểu] Master | Re-Master (Audio Track)

Vậy lossless có vấn đề gì với bản quyền không bác ? Vì một số dàn không giải mã lossless.
 

caothudeche

Moderator
Ðề: [Tìm Hiểu] Master | Re-Master (Audio Track)

Vậy lossless có vấn đề gì với bản quyền không bác ? Vì một số dàn không giải mã lossless.
Bản quyền hay không phải hỏi nguồn nhạc đầu tiên. Rất ít người viết, phát hành nhạc mà cho miễn phí cả.
Còn định dạng lossless FLAC là miễn phí. Còn các định dạng khác chắc cũng chả ai thu phí cả, nếu có phí nó đã được đánh luôn lên trên linh kiện. Nó giải mã được hay không là do thiết bị đó chưa hỗ trợ.
 

DATAVIEWER

Moderator
Thành viên BQT
Ðề: [Tìm Hiểu] Master | Re-Master (Audio Track)

Vậy lossless có vấn đề gì với bản quyền không bác ? Vì một số dàn không giải mã lossless.
Cũng còn tùy thuộc vào mỗi thiết bị... liệu có được trang bị đúng "Encoder" hay không..?
 

hbc

Moderator
Ðề: [Tìm Hiểu] Master | Re-Master (Audio Track)

Lan man tý về việc nén và dữ liệu sau khi nén:

Trích Nguyên văn bởi tusontay Xem bài viết
Em hỏi ngoài chút.

Theo các bác, định dạng nhạc flac đc rip 1->8 (not UNcomprsessed) có phải là nhạc nén hay không?

Vâng! Tuy dù được nén (từ Level 1 => Level 8) => Tổng số "Bit" sẽ không bị hao hụt/mất mát một khi bài nhạc .flac được phục hồi trở về dạng nguyên thủy của "File" GỐC/ "Source" đã được dùng trong việc "Ripping".
[Dùng cùng một phần mềm (trong việc "Decoding"/"Encoding"/) & Trên cùng một PC]

Nén Audio hay là Video là nén mất dữ liệu (ở đây là bit hay là bitrate) tuy người dùng vẫn biết nhưng khó phân biệt và chấp nhận được. Cái để cho những file đó phát được trôi chảy là do header và footer là chính chứ dữ liệu bên trong vd 10MB nén xuống còn 3MB vẫn chạy được từ đầu đến cuối

- AudioCD thông thường bitrate là 1411.2 Kbps cho định dạng *.wav nếu nén sang *.flac level 8 đi nữa thì bitrrate của nó cũng mất đi còn <1000 Kbps và khi playback cũng không có phần mềm nào nâng cho nó lên được đến 1411.2 Kbps như ban đầu nhưng cái mất của nó nằm trong phạm vi ít ảnh hưởng (vd: khoảng lặng nhạc, lúc ngắt lời,,,, hoặc là hạ tất cả các dải xuống 1 ít tùy vào thuật nén của pm). Loosless = Mất ít chứ không phải không mất tý nào :D

Em đồng ý với ý kiến của bác DATAVIEWER. Và 2 ví dụ về "nén" rất hay.
Việc này nó cũng giống như việc encode video, Level càng cao thì thời gian nén càng lâu, dung lượng có nhỏ hơn chút ít, nhưng chất lượng không thay đổi. Bù lại cho dung lượng nhỏ hơn là thời gian nén lâu hơn.

- Nén video nếu dùng code khác tối ưu hơn (vd: avc/h264/h265...) cộng với việc nén chọn lọc thì có thể giảm được dữ liệu nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng khi playback.

Riêng trường hợp nén bằng WinRAR/ WinZIP thì khác hoàn toàn file gì nó cũng nén được và nén bằng thuật toán riêng của nó nhưng file nén của nó không sử dụng được mà phải dùng chính nó giải nén ra mới dùng được (Giống như kiểu rút gọn ký tự cho ngắn lại nếu người khác nhìn vào không hiểu gì nhưng giải mã ra thì sẽ thấy nội dung :D)
 

DATAVIEWER

Moderator
Thành viên BQT
Ðề: [Tìm Hiểu] Master | Re-Master (Audio Track)

Loosless = Mất ít chứ không phải không mất tý nào :D

a) Hopeless: Tuyệt vọng, vô vọng ..v..v..
[Không thể dịch là "Ít hy vọng"]

b) Colorless: Không màu sắc, vô sắc ..v..v..
[Không thể dịch là "Ít màu sắc"]

c) Endless Love: Tình yêu muôn đời, bất diệt, không bao giờ chấm dứt..v..v..
[Không thể dịch là "ít chấm dứt".]

d) Painless: Không đau đớn, không nhức nhối ..v..v..
[Không thể dịch là "Ít đau, ít nhức.]

e) Useless: Vô dụng, bất dụng.
[Không thể dịch là "Ít dùng".]

f) Wireless: Vô tuyến, không dây (truyền dẫn).
[Không thể dịch là "Ít dây".]

Hy vọng rằng bác CẨN THẬN hơn khi dịch lại từ Anh Ngữ..! :D

Lossless Compression
Lossless Compression: Refers to data compression techniques in which no data is lost. The PKZIP compression technology is an example of lossless compression. For most types of data, lossless compression techniques can reduce the space needed by only about 50%. You must use a lossless compression technique when compressing data and programs.

Hoặc là...

Lossless Compression:
Lossless compression techniques involve no loss of information. If data have been losslessly compressed, the original data can be recovered exactly from the compressed data after a compress/expand cycle.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

caothudeche

Moderator
Ðề: [Tìm Hiểu] Master | Re-Master (Audio Track)

Loosless = Mất ít chứ không phải không mất tý nào :D


a) Hopeless: Tuyệt vọng, vô vọng ..v..v..
[Không thể dịch là "Ít hy vọng"]

b) Colorless: Không màu sắc, vô sắc ..v..v..
[Không thể dịch là "Ít màu sắc"]

c) Endless Love: Tình yêu muôn đời, bất diệt, không bao giờ chấm dứt..v..v..
[Không thể dịch là "ít chấm dứt".]

d) Painless: Không đau đớn, không nhức nhối ..v..v..
[Không thể dịch là "Ít đau, ít nhức.]

Hy vọng rằng bác CẨN THẬN hơn khi dịch lại từ Anh Ngữ..! :D

Lossless Compression
Refers to data compression techniques in which no data is lost. The PKZIP compression technology is an example of lossless compression. For most types of data, lossless compression techniques can reduce the space needed by only about 50%. For greater compression, one must use a lossy compression technique. Note, however, that only certain types of data -- graphics, audio, and video -- can tolerate lossy compression. You must use a lossless compression technique when compressing data and programs.
Có bác hbc cùng quan điểm Lossless là em yên tâm rồi. Vấn đề này có hẳn 1 bài riêng rồi, và khá căng cò với 2 luồng ý kiến mất và không mất.
Với em nó chắc chắn mất, nhưng mà mất ít, mất không quan trọng và khi khôi phục lại chất lượng vẫn vậy, bởi vậy Lossless ở đây mang ý nghĩa về "không mất chất lượng"

Vấn đề đang bàn đến ở đây là FLAC Compression Level (0-8). Không biết các bác nghĩ sao? Còn em tách ra 2 phần thế này cho dễ hiểu:
- Thuật toán nén FLAC:Giống như MP3, x264, mpeg2... nó sẽ nén âm thanh xuống theo thuật toán này. Và tương ứng sẽ có thuật toán giải nén decompression. Đây chính là cốt lõi của việc giảm dung lượng.
- Container FLAC: Nó là cách thức đóng gói của container này, tùy thuộc vào Level, mà có thể giảm chút ít dung lượng. Điều này giống như việc nén lại của winrar: fast -> low.

Em cũng xin dẫn chứng một ví dụ rất điển hình là video x264, sau quá trình encode ta có file video.x264. Nhưng để các thiết bị nhận diện được và kèm theo những thứ khác như audio, phụ đề... thì phải cho nó vào một container. Và mỗi container lại cho một kích thước file khác nhau, mặc dù lõi giống nhau, và MKV là container cho dung lượng nhỏ nhất.
Như vậy là bản thân các container cũng có cơ chế nén. Và theo em đó là cơ chế của các level FLAC.
 

tusontay

Huyền Thoại
Ðề: [Tìm Hiểu] Master | Re-Master (Audio Track)

Em biết là khi đưa ra stt này sẽ có nhiều tranh luận, và em đang chờ cái tranh luận đó để xem thế nào. :)
1/. Em đồng ý với bác hbc: "lossless = mất ít chứ ko phải ko mất tý nào". :)
2/. Theo ý bác "cao thủ AOE" em cũng đồng ý, nhiều ng nói thuật toán flac (so với wav) thì kiểu như winrar "làm việc" cùng file. :) Nhưng đôi khi đó là sai lầm.

Bản thân em và anh em đã từng thử, một file nén theo chuẩn *.flac (1->8) cho ra chất âm khác hẳn so với *.wav nguyên gốc, dù sao ví như khi làm ảnh, chụp file *.raw khác hẳn so với khi vào photoshop hoặc đã xuất ra *.jpeg.
Căn bản có ai nhận ra đc hay ko? :D
 

DATAVIEWER

Moderator
Thành viên BQT
Ðề: [Tìm Hiểu] Master | Re-Master (Audio Track)


Các bác đều lả thân quen... :D Tuy nhiên những điều sau đây cần được SUY GÃM..!

Những gì mà các bác thắc mắc, nhận xét hay phán đoán ..v..v.. vẫn thuộc phạm vi còn đang học hỏi, kinh nghiệm non nớt của từng cá nhân..! :D
[Ngay cả chính bản thân!]

Tất cả chúng ta cần biết rõ rằng... Các phần mềm/ứng dụng và những "Codec" được dùng trong việc "Ripping" là 2 phần mềm ĐỘC LẬP.
[Lỗi này có thể do bởi các "Programmer" tức người viết/thảo ra chương trình/ứng dụng hay chính ngay cả những "Codec", thậm chí cũng có thể do bởi "Windows" - Và đó cũng là lý do tại sao thỉnh thoảng lại được "Update"]

Dù thế nào chăng nữa... Nếu có sự sai biệt KHÔNG đáng kể thì chẳng qua là do bởi phần mềm/ứng dụng chưa được hoàn chỉnh (còn bị "Bug") được các bác sử dụng trong việc "Ripping" hoặc "Encoding".

Chúng ta KHÔNG thể dựa vào đó để đi ngược lại hoặc phủ nhận những điều sau đây...

a) Những vị CHA đẻ của các công nghệ "Lossless Compression" là những người tài năng lỗi lạc đã bỏ nhiều thời gian, công sức và trí tuệ để nghiên cứu, phát minh và hoàn thành..!
[Họ đã khẳng định rằng: "Lossless Compression = NO info/data lost!" - Không một ai biết rõ hơn họ bởi chính họ là CHA đẻ.]

b) Tiếng mẹ ĐẺ của mình vẫn còn chưa học hỏi THẤU ĐÁO thì KHÔNG một lý do gì lại đi sửa đổi tiếng mẹ ĐẺ/ngôn ngữ của bất cứ một quôc gia nào khác..!
[Lossless = KHÔNG mất mát]

Hy vọng rằng giải đáp được phần nào thắc mắc..!
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Ðề: [Tìm Hiểu] Master | Re-Master (Audio Track)

P.s: Tại "Box Lossless"... Có một số bác đăng lên Diễn Đàn, nhạc đã được sao đi chép lại, "Upload/Download" chuyền tay nhau không biết đến bao nhiêu bận... thế mà lại hiên ngang, vung vít tuyên bố rằng... Đây là bản "Re-Master"..!!!
[Thử hỏi rằng các bác làm gì có "Master Track" để mà..."Re-"..!? :D]

Cám ơn chủ thớt đã bỏ thời giờ post những khái niệm cơ bản về Master và Re-master cho các anh em newbie học hỏi.
Tuy nhiến đến phần PS. thì tôi thấy nó nặng về nhận xét chủ quan thành kiến cá nhân quá nhiều. Cá nhân tôi thấy nó chả có gì sai để dè bỉu cả. Có sao thì nói vậy người ơi. Ta nên hiểu là "Re-Master" ở đây chủ yếu nói về nguồn gốc của phim/ nhạc mà nó được phát hành ra. Và ai cũng hiểu người post lên cá nhân họ không đi làm cái chuyện re-master bao giờ. Tôi lấy ví dụ, ta có thể thấy rõ nhất là ở box phim, một người post lên một bộ phim mới ghi là "The Martian 2015 720p BluRay DTS-ES x264". Vì có chữ Bluray nên mọi người nghĩ là anh ta vừa rip nó từ đĩa Bluray tại nhà rồi post lên chắc? Xin lỗi có nhiều uploader ở đây cả đời chưa từng tận mắt nhìn thấy đĩa Bluray nó ra làm răng huống chi là tự tay rip nó. Và vì vậy ai cũng hiểu rằng là phim này gốc của nó đã được ai đó rip từ bản Bluray gốc (chứ không phải từ bản stream hay HDTV,...) rồi post lên mạng share cho mọi người. Cá nhân tôi hiện cũng có cũng gần chục phim Re-Master 4K nè. Chừ mà tôi có post lên thì tôi cũng ghi là Re-Master 4K chứ biểu ghi sao giờ? Và rõ ràng tôi cũng đâu làm vương làm tướng gì mà có trong tay bản Master 4K gốc mà Re- với không Re-?
 
Ðề: [Tìm Hiểu] Master | Re-Master (Audio Track)


Các bác đều lả thân quen... :D Tuy nhiên những điều sau đây cần được SUY GÃM..!

Những gì mà các bác nhận xét hay phán đoán ..v..v.. vẫn thuộc phạm vi còn đang học hỏi, kinh nghiệm non nớt của từng cá nhân..! :D
[Ngay cả chính bản thân!]

Dù thế nào chăng nữa... Nếu có sự sai biệt KHÔNG đáng kể thì chẳng qua là do bởi phần mềm/ứng dụng chưa được hoàn chỉnh (còn bị "Bug") được các bác sử dụng trong việc "Ripping" hoặc "Encoding".

Tất cả chúng ta cần biết rằng... Các phần mềm/ứng dụng và những "Codec" được dùng trong việc "Ripping" là 2 phần mềm ĐỘC LẬP.
[Lỗi này do bởi các "Programmer" tức người viết/thảo ra chương trình/ứng dụng hay chính ngay cả những "Codec", thậm chí cũng có thể do bởi "Windows" - Và đó là lý do tại sao thỉnh thoảng được "Update"]

Chúng ta KHÔNG thể dựa vào đó để đi ngược lại hoặc phủ nhận những điều sau đây...

a) Những vị CHA đẻ của các công nghệ "Lossless Compression" là những người tài năng lỗi lạc đã bỏ nhiều thời gian, công sức và trí tuệ để phát minh và hoàn thành..!
[Họ đã khẳng định rằng: "Lossless Compression = NO info/data lost!" - Không một ai biết rõ hơn họ bởi chính họ là CHA đẻ.]

b) Tiếng mẹ ĐẺ của mình mà còn chưa học hỏi THẤU ĐÁO thì KHÔNG một lý do gì lại đi sửa đổi tiếng mẹ ĐẺ/ngôn ngữ của bất cứ một quôc gia nào khác..!
[Lossless = KHÔNG mất mát]

Hy vọng rằng giải đáp được phần nào thắc mắc..!

Bạn nói thế thì chung chung quá và vì thế cũng khó mà thuyết phục người đọc.

Tôi cũng xin lan man một vài ý như thế này.

Thật ra cũng bắt đầu từ việc chúng ta đã sử dụng từ tiếng Anh không đúng chỗ thôi các bạn ạ. Cũng như nào giờ (cái này tôi có nói một lần rồi) mình hễ cứ gặp đầu phát xem phim là phang "HD player" tuốt tuồn tuột. Trong khi thế giới người ta phân biệt chỉ có đầu phát nào bản thân nó có thể chứa 1 hoặc nhiều Hard Diks thì mới gọi là HD player thôi. Nói cách khác, HD ở đây là Hard Disk (ổ cứng) chứ không phải là Hi Def hay gì gì đâu.
Cũng vậy, không ai nói định dạng WAV là lossless (hoặc trong nhóm lossess giống như diễn đàn này đã làm) cả. WAV là WAV (cũng giống như AIFF của Macintosh) nó thuộc nhóm "uncompressed".
Người ta chỉ bắt đầu nói đến lossess khi một số các định dang chuẩn nén ra đời như FLAC (hay ALAC) để nhằm phân biệt với dạng lossy như MP3, AAC, ...
Và đúng như bạn DATAVIEWER đã nói, FLAC là FLAC và nó không bị mất dữ liệu (audio information) dù chỉ là một bit khi nén và sau khi giải nén. Phải khẳng định cái điểm mấu chốt này trước cái đã rồi mới nói chuyện tiếp.
Đừng tin ai, các bạn cứ thử nén một file WAV gốc thành file FLAC rồi xong giải nén nó trở lại rồi dùng MD5 checksum hoặc tính số SHA-1 hash xem những con số này nó có giống nhau không. Làm thêm một thí nghiệm nữa là cũng nén cái file WAV gốc đó thành file WMA rồi lại giải nén nó rồi cũng kiểm tra xem chúng có còn giống nhau ko là biết chớ gì?
Thế nếu FLAC thật sự không bị mất đi tí gì thì tại sao không những là một người mà nhiều người đều cùng quan điểm cho là nghe nhạc FLAC không hay bằng WAV?

Bản thân em và anh em đã từng thử, một file nén theo chuẩn *.flac (1->8) cho ra chất âm khác hẳn so với *.wav nguyên gốc,..
Căn bản có ai nhận ra đc hay ko? :D

Cá nhân tôi thỉnh thoảng cũng cảm nhận ra điều này. Vậy thì tại sao? Thật ra câu hỏi này cũng không mới và bản thân tôi cũng đã lâu đi tìm hiểu chiện này. Ngoài lề một chút. Tai ai mà nhận ra chất âm của FLAC khác với WAV nguyên gốc thì cũng ném vế loại tai thính của một audiophile rùi đó. Bởi vậy tôi mới nói thỉnh thoảng tôi mới nhận ra, còn thì với tôi 80 - 90% "nhà lá cũng như nhà tranh" thôi. :D

Trở lại vấn đề. Các bạn ai dùng đầu player để chơi các file nhạc thì chắc ít để ý, chứ những ai "chơi" nhạc bằng HTPC thuộc loại có thâm niên trong "nghề" thì sẽ biết mình phải làm gì. Làm gì thì làm, để cho ra chất âm như ý, điều tối quan trọng là phải làm cho cái HTPC của mình chạy sao cho càng nhẹ càng tốt. Hay nói cách khác, máy để chạy ỳ ạch sẽ làm cho việc xuất nhạc (tần số/ tốc độ đáp ứng) không đồng bộ khiến giai điệu giống như bị nhồi, âm tiết không còn tròn như trong phòng thu. Tôi có đọc bài "Chia sẻ của một newbie về quá trình mày mò xây dựng Windows PC phát nhạc bằng Foobar 2000" của bạn do_long_khach thấy rất hay, thấm ý. Chỉ tiếc là bài đó chủ yếu viết cho newbie nên có những chiêu độc mà chỉ những dân "trong nghề" mới biết và hiểu được đã không thấy được đề cập tới cách chi tiết. Ví dụ như một HTPC để nghe nhạc Hi-Res, các audiophile được khuyến nghị phải dùng chip CPU Intel cỡ i7. What the boo? Chạy một cái pm Foobar2000 hay JRiver cần con Atom hay Pentium là dư sức qua cầu rùi đàng này lên tới i7? Có điên không? (tôi đã từng thốt lên như vậy đó các bạn). Hay như Ram phải cỡ 16GB và nên mua loại có độ trễ thấp (Cas Latency) và timing nhanh cứ y như là chơi game khủng vậy. Hard drive phải dùng SSD để chứa nhạc và KHÔNG DÙNG CHUNG với OS. Và còn nhiều cái nữa nhất là vấn đề tinh chỉnh phần mềm cũng như chạy cái script file để bỏ bớt một loạt các services chạy ngầm trong Windows. Tất cả cũng chỉ là để máy chạy cho thật mạnh, thật nhanh. Mà như thế để làm gì? Thưa là để GIẢI NÉN mấy cái em FLAC này khi chúng ta tiến hành "chơi" mấy ẻm này. Tất cả sao cho các file nhạc, đặc biết là các file cần phải giải nén, khi chơi thì chơi thật nhẹ nhàng, trơn tru (smooth) không trễ, không khựng, vv...
Và cũng vì lẽ trên, dân audiophile được khuyến cáo nên tránh dùng các file nhạc lossless mà chỉ dùng loại uncompressed. Cá nhân tôi đã từ lâu nếu chúng có cùng nguồn và buộc phải chọn thì tôi luôn chọn WAV thay vì FLAC mặc dù vẫn biết FLAC tiết kiệm dung lượng hơn và nhất là tag của nó phong phú.
 

caothudeche

Moderator
Ðề: [Tìm Hiểu] Master | Re-Master (Audio Track)

Cảm ơn những ý kiến của bác Thanksforsharing. Rất hay!
Em lại muốn đưa ra một số ý kiến "trêu đùa công nghệ" để nói lên một điều chả có gì là hoàn hảo, chả có gì là "uncompressed". Tất cả chỉ là do con người đặt ra để phân biệt (đôi khi còn để quảng cáo).

- CD: WAV 16 bit, 44 KHz là uncompressed. Vậy thì DVD, Bluray, Master, DSD là cái gì?
- WAV có thực sự là Uncompressed? Thiết nghĩ cần phải xem xét thực tế thông tin kỹ thuật bên trong chứ không phải nhìn vào cái đuôi. WAV 16 bit, 44 KHz là uncompressed, tôi chả tin.
 

tusontay

Huyền Thoại
Ðề: [Tìm Hiểu] Master | Re-Master (Audio Track)

Cảm ơn những ý kiến của bác Thanksforsharing. Rất hay!
Em lại muốn đưa ra một số ý kiến "trêu đùa công nghệ" để nói lên một điều chả có gì là hoàn hảo, chả có gì là "uncompressed". Tất cả chỉ là do con người đặt ra để phân biệt (đôi khi còn để quảng cáo).

- CD: WAV 16 bit, 44 KHz là uncompressed. Vậy thì DVD, Bluray, Master, DSD là cái gì?
- WAV có thực sự là Uncompressed? Thiết nghĩ cần phải xem xét thực tế thông tin kỹ thuật bên trong chứ không phải nhìn vào cái đuôi. WAV 16 bit, 44 KHz là uncompressed, tôi chả tin.
Cái đó là chuẩn CD do Sony đưa ra đó bác caothuAOE, đúng ra nên dùng từ WAV Standard là chuẩn hơn. :) Nó là UNcompressed so với CD tiêu chuẩn (đương nhiên *.flac 1->8 là đc rip rồi). :)
 

caothudeche

Moderator
Ðề: [Tìm Hiểu] Master | Re-Master (Audio Track)

Cái đó là chuẩn CD do Sony đưa ra đó bác caothuAOE, đúng ra nên dùng từ WAV Standard là chuẩn hơn. :) Nó là UNcompressed so với CD tiêu chuẩn (đương nhiên *.flac 1->8 là đc rip rồi). :)
Ông Sony này cũng thâm túy ghê. Từ đó đã gán cho nó cái mác uncompressed rồi, và cả thế giới cũng "sướng" theo.
Để bây giờ mấy đại gia Bluray, DSD chả còn cơ hội nào quảng cáo hoàn tráng hơn. May ra gắn được cái mác MASTER vào thì thiên hạ mới trầm trồ.
 
Bên trên