Vài kiến thức cơ bản về định dạng âm thanh DTS:X và Dolby Atmos trong phòng chiếu phim gia đình.

justbenice

Moderator
Chào các bác. Đọc được ý kiến của bác Thanksforsharing về việc box Thiết Bị Âm Thanh của diễn đàn Hdvietnam nhưng lại chưa có bài nào viết về 2 chuẩn âm thanh đang đình đám và mới nhất dành cho phim ảnh là DTS:X và Dolby Atmos. Em xin mạn phép gom góp những kiến thức sơ sài của mình về 2 chuẩn âm thanh này tập hợp lại thành 1 bài viết . Rất mong sự đóng góp thêm từ các bác cũng như có thêm chủ đề mới để anh em bàn luận cho rôm rả.


1. Vài dòng về chuẩn âm thanh thế hệ cũ 5.1 - 7.1

Như chúng ta đã biết, thế giới chúng ta đang sống được gói gọn trong 3 chiều không gian, đó là : dài-rộng-cao .Sau này còn xuất hiện thêm chiều thời gian, tuy nhiên nó chưa liên quan tới phim ảnh nên mình kô mạn bàn thêm về chiều này. Mục đích của các dàn âm thanh xem phim là tái hiện được 3 chiều không gian âm thanh đó trong phòng chiếu phim, tuy nhiên do hạn chế về công nghệ, từ trước tới giờ các dàn âm thanh xem phim mới chỉ tạm gói gọn ở 2 chiều không gian, hiểu nôm na là âm thanh phẳng, chúng ta nghe được âm thanh ở phía trước mặt, phía sau lưng và 2 bên trái phải chứ không thể nghe được âm thanh … trên đầu.


Sự khác nhau giữa 2 chiều không gian và 3 chiều không gian các bạn có thể hình dung qua hình sau:
2d3d-100624974-orig_zps6nb01ltx.jpg




Bắt đầu từ thời điểm mới bắt đầu xuất hiện điện ảnh, chuẩn âm thanh được phát triển từ rất thô sơ cho tới tận ngày hôm nay đã thay đổi rất nhiều.

-Đầu tiên là sự xuất hiện của phim câm, lúc đó khán giả chỉ có thể xem phim và không nghe được âm thanh từ phim, có 1 số rạp chiếu phim phải thuê người gõ, nói để tạo ra tiếng động trong phim
-Sau đó tới phim có âm thanh, đơn giản chỉ là 1 cái loa, phát ra mọi âm thanh, kết thúc thời kì phim câm.
-Tuy nhiên đó vẫn chưa thỏa mãn được cái mơ ước “đem phim ảnh tái tạo gần giống thế giới thật nhất” nên xuất hiện âm thanh 2 kênh, tức là khi xem phim người xem có thể cảm nhận được âm thanh đã bắt đầu di chuyển, ví dụ xe lửa chạy từ trái sang phải người xem đã có thể cảm nhận được âm thanh chạy từ loa trái sang loa phải.
-Và cho tới thời kỳ huy hoàng nhất mà chính chúng ta đang tận hưởng, đó là âm thanh đa kênh, với sự xuất hiện của dàn âm thanh 5.1 . Đó là chúng ta xem phim đã có thể cảm nhận được Không Gian trong phim với tiếng động phát ra từ chính giữa của loa Center, từ 2 bên trái hoặc phải của loa Front Right- Front Left và từ 2 bên trái phải phía sau lưng ta của loa Surround. Đây phải nói là 1 tiến bộ vượt bực, chính thức đưa phim ảnh gần nhất với thế giới thực của ta về mặt âm thanh. Vì cơ bản trong cuộc sống hàng ngày, 90% âm thanh chúng ta nghe được sẽ đến từ phía trước mặt, sau lưng, bên trái bên phải. Sau 5.1 các hãng công nghệ đưa ra thêm các chuẩn âm thanh 7.1 , 9.1, 11.1 , tuy nhiên cũng vẫn dựa trên nền âm thanh 5.1, chỉ giúp ta nghe thêm được chút chút chi tiết hơn so với 5.1 chứ không phải là 1 đột phá mới.

Đây là 1 hệ thống âm thanh 7.1 hoàn chỉnh huy hoàng mà chúng ta đang thưởng thức hàng ngày khi xem phim :

amthanh2d_zps0vzgwuoj.jpg



Kể từ thời sơ khai của điện ảnh cho tới hiện tại, có rất rất nhiều công ty công nghệ đưa ra nhiều loại chuẩn âm thanh, định dạng âm thanh, định nghĩa về âm thanh cho phim ảnh. Tuy nhiên có 2 chuẩn vượt trội lên và thành chuẩn chung cho toàn bộ ngành điện ảnh đó là DTS và Dolby. Tất cả các phim HD hiện tại các bạn xem đều có cái đuôi hoặc logo của 1 trong 2 hãng này là vậy. DTS Surround và Dolby Surround. Về mặt âm thanh thì 2 chuẩn này cho âm thanh y hệt như nhau, cũng đều là 5.1 hoặc 7.1 . Tuy nhiên họ sử dụng phương thức khác nhau để xử lý và tái tạo âm thanh thôi.

Như đã nói phía trên, điện ảnh cho tới hiện tại đã tái tạo được tới 90% âm thanh của cuộc sống hàng ngày chúng ta, nhưng vẫn còn thiếu 10%, 10% đó là chiều cao của âm thanh, đôi khi chúng ta nghe ai đó đứng trên lầu hoặc trên cầu thang gọi XUỐNG , hoặc nghe được tiếng máy bay bay trên trời, tiếng mưa rơi trên mái nhà, tiếng chim hót trên cành cây. Và với tiến bộ ngày càng nhanh của công nghệ, 2 hãng công nghệ âm thanh hàng đầu Dolby LAB và DTS tiếp tục đưa ra 2 chuẩn âm thanh mới để bổ sung sự thiếu hụt này. Đó là DTS:X và Dolby Atmos. 

2.Chuẩn âm thanh định hướng đối tượng DTS:X và Dolby Atmos

Sự khác biệt lớn nhất giữa chuẩn âm thanh dành cho phim ảnh cũ DTS – Dolby và mới nhất hiện tại DTS:X – Dolby Atmos đó là : ĐỊNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG
Trong chuẩn âm thanh cũ DTS và Dolby Surround thì âm thanh là 1 mặt phẳng, mọi âm thanh được tái hiện trên một mặt phẳng và là như nhau, chỉ phân biệt lớn nhỏ ở từng phía tới tai người nghe . Còn điểm mạnh nhất và tiến tới thế giới thật nhất của DTS:X và Dolby Atmos đó là định hướng từng đối tượng ở trong không gian âm thanh của phim ảnh. Đây là điều rất nhiều bạn chưa hiểu rõ, chỉ nghĩ đơn giản DTS:X và Atmos là có thêm 1 vài cái loa trên đầu, mà nếu vậy thì nó kô phải là đột phá hoặc chuẩn mới, mà chỉ là hệ thống 5.1 gắn thêm loa trên đầu và thêm kênh âm thanh trên phim thôi.

Để cho đơn giản thì âm thanh định hướng đối tượng hiểu nôm na là từng âm thanh của từng đối tượng trong không gian âm thanh được gắn 1 cái tên riêng, nó được xử lý riêng. Ví dụ trong phim sử dụng chuẩn âm thanh DTS:X và Atmos có đoạn tái hiện 3 đối tượng là : người lính đang nói trước mặt, viên đạn đang bay từ trước mặt ra sau lưng, máy bay đang bay trên đầu . Thì âm thanh của 3 đối tượng trên được gắn riêng 3 mã khác nhau và bộ xử lý âm thanh DTS:X hoặc ATMOS xử lý riêng rẽ từng đối tượng một, tính toán khoảng cách giữa các loa, độ nhanh chậm của từng âm thanh. Người lính đang hò hét trước mặt, viên đạn đang bay từ trước ra sau, máy bay đang bay từ trái sang phải, đều được xử lý và định hình riêng biệt nhau trong 1 không gian phòng chiếu phim.

Cả 2 định dạng âm thanh DTS:X và Dolby Atmos đều hướng tới 1 mục đích chung đó là tái hiện được âm thanh 3 chiều của thế giới thực bên trong 1 phòng xem phim. Và điểm chung của cả 2 định dạng âm thanh này đó là số lượng loa tối thiểu cần thiết để thể hiện tốt nhất 3 chiều âm thanh là : 5.1.4. Hiểu đơn giản là 5 loa : Trái – Giữa – Phải - Loa phía sau Trái- Loa phía sau Phải + 4 loa trên trần nhà bao gồm 2 loa phía trước và 2 loa phía sau . Sau rất nhiều thử nghiệm thực tế thì với hệ thống loa 5.1.4 thì khi xem cùng 1 bộ phim, người xem sẽ hầu như không thể cảm nhận được sự khác biệt giữa DTS:X và Dolby Atmos (Cũng y như phim DTS-HD và DolbyTrueHD hiện tại) .

Tuy nhiên DTS:X vì ra sau nên có thêm chút khác biệt đó là cho dù bạn không trang bị loa trần, chỉ đơn giản là 5 hoặc 7 loa phía dưới, DTS:X vẫn áp dụng công nghệ định hướng đối tượng vào các loa này, bạn vẫn có thể điều chỉnh được độ lớn nhỏ âm thanh của TỪNG ĐỐI TƯỢNG cho dù bạn chưa gắn loa trần.
Ngoài ra còn 1 điểm khác biệt giữa DTS:X và Dolby Atmos đó là hệ thống Dolby Atmos loa phải gắn đúng chuẩn của Atmos. Còn DTS:X thì bạn gắn thoải mái theo ý thích của bạn, không cần định hình chỗ nào cả, hệ thống xử lý âm thanh của DTS:X sẽ tự tính toán và cân bằng mọi thứ giúp bạn để bạn vẫn thưởng thức được âm thanh 3 chiều mà kô cần suy nghĩ xem phải gắn chính xác ở đâu như thế nào, bạn gắn theo ý thích của bạn và cho đẹp phòng của bạn là được.

3.Setup hệ thống Atmos và DTS:X

Để trải nghiệm được âm thanh Atmos và DTS:X thì bạn cần đủ 4 thành phần :
-Phim có nội dung DTS:X hoặc Atmos ,
-Đầu đọc như đầu HD hoặc đầu Bluray đọc và hiểu hoặc đọc và passthrough được nội dung DTS:X hoặc Atmos,
-Receiver hiểu và xử lý được tín hiệu âm thanh DTS:X hoặc Atmos,
-Và cuối cùng là hệ thống loa phải đáp ứng được yêu cầu của hệ thống Atmos.

Vậy để gắn loa theo chuẩn mới âm thanh 3 chiều này thì theo mình nghĩ bạn nên gắn theo chuẩn Atmos, vì chuẩn DTS:X không cần chuẩn nên khi gắn theo chuẩn Atmos thì bạn nghe chuẩn luôn được cả Atmos lẫn DTS:X . Công thức như sau :
Đây là mình giới thiệu về hệ thống hoàn chỉnh nhất để tái hiện âm thanh3 chiều theo chuẩn Atmos là 7.1.4 . Tức 7 loa bên dưới và 4 loa trên trần . Đối với chuẩn 5.1.4 thì bạn chỉ cần bỏ đi 2 loa ngang tai người nghe là được, phần còn lại y hệt như thế.

Đối với 7 loa dưới đất :
Đây là hình chiếu nhìn từ trên xuống vị trí của 7 loa dưới đất và 4 loa treo trên trần ( là 4 loa có kí hiệu hình vuông chấm chấm )
7.1.4duoidat_zpsxrlh3rxo.gif


Đối với 4 loa trên trần :
Đây là hình chiếu nhìn ngang của hệ thống 7.1.4 để các bạn tiện hình dung vị trí loa trên trần
7.1.4trentran_zpsbgrkfbm8.gif


Hai hình trên là lấy từ chuẩn của trang chủ Dolby Atmos, họ yêu cầu khá kỹ về cách bố trí loa. Phải chính xác từng vị trí của loa, các bạn tính toán vị trí thì tùy vào vị trí giữa người ngồi xem và màn hình, góc từ loa tới người ngồi nghe phải nằm trong phạm vi cho phép của Atmos như 2 hình phía trên. Ví dụ loa front phải đặt ở vị trí quay góc vào người nghe từ 22độ tới -30 độ, loa trên trần đặt sao phải có góc với nguòi ngồi trong phạm vi xung quanh 45 độ hoặc 45 độ là tốt nhất.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

lenhhoxung

Active Member
Ðề: Vài kiến thức cơ bản về định dạng âm thanh DTS:X và Dolby Atmos trong phòng chiếu phim gia đình.

Thanks bạn. Rất dễ hiểu.
 

bwhd

Well-Known Member
Ðề: Vài kiến thức cơ bản về định dạng âm thanh DTS:X và Dolby Atmos trong phòng chiếu phim gia đình.

Cảm ơn bác Thành, rất trực quang. Hôm nào thu xếp sang bên bác tham khảo pre pow movie nhé.À bác cho em hỏi con oppo 105D có hiểu DTS:X không hả bác ?
 

justbenice

Moderator
Ðề: Vài kiến thức cơ bản về định dạng âm thanh DTS:X và Dolby Atmos trong phòng chiếu phim gia đình.

Cảm ơn bác Thành, rất trực quang. Hôm nào thu xếp sang bên bác tham khảo pre pow movie nhé.À bác cho em hỏi con oppo 105D có hiểu DTS:X không hả bác ?

Vâng hôm nào bác rảnh thì ghé em. 105D không hiểu được DTS:X bác ạ. Nhưng vì Atmos và DTS:X có tính tương thích ngược, nên 105D vẫn xem được phim DTS:X và Atmos, nhưng nó chỉ phát ra được là DTS HD hoặc Dolby TrueHD thôi chứ không phải DTS:X và Atmos tuy nhiên nó passthourgh được tín hiệu âm thanh qua receiver để receiver xử lý thành amots được.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

thanhyk

Well-Known Member
Ðề: Vài kiến thức cơ bản về định dạng âm thanh DTS:X và Dolby Atmos trong phòng chiếu phim gia đình.

Vâng hôm nào bác rảnh thì ghé em. 105D không hiểu được DTS:X bác ạ. Nhưng vì Atmos và DTS:X có tính tương thích ngược, nên 105D vẫn xem được phim DTS:X và Atmos, nhưng nó chỉ phát ra được là DTS HD hoặc Dolby TrueHD thôi chứ không phải DTS:X và Atmos

Mình thích đề tài này. Hình như oppo (mình dùng oppo-105) và AB Q10Pro đều đọc được Atmos, và âm thanh được đầu đọc passthourgh cho AVR xử lý, vì thấy trên pre đa kênh hiển thị atmos dolby. Đang thắc mắc về DTS:X, nhớ có đọc chuẩn hãng nào đó cho upgrade free, hãng còn lại phải mua bản quyền (sẵn bác JBN ghi thêm hãng nào làm dts hãng nào làm dolby nhé). Như mình đang dùng pre onkyo pr-5530 (có atmos, ko thấy nói dts:x), làm sao biết có cho up dts:x không ạ.

Ở phần '...Ngoài ra còn 1 điểm khác biệt giữa DTS:X và Dolby Atmos đó là hệ thống Dolby Atmos loa phải gắn đúng chuẩn của Atmos...', ý bác là chỉ khác vị trí loa trần hay trong phần setup của pre/ AVR mình chỉnh và chọn cổng. Pre đa kênh của mình có 11.2 kênh, mình set 7.1.4 thì 4 loa trần mình chọn các cổng không thuộc cổng sub/center/surround/surround back (hình như là các cổng heigh 1 và 2).
Mình muốn tranh luận thêm khi so sánh âm thanh atmos và dts:x : set các loa là xung quanh và set có 4 loa trên đầu. Mình lập luận nếu chuẩn âm thanh 2 định dạng này chất lượng tương đương thì cùng cách set loa cũng cho chất lượng tương đương. Có nghĩa atmos set loa xung quanh vẫn được chứ. Tuy nhiên như bác nói, mục đích set loa trên đầu nhằm tạo âm thanh 3 chiều sẽ có hiệu ứng tốt nhất.
 

justbenice

Moderator
Ðề: Vài kiến thức cơ bản về định dạng âm thanh DTS:X và Dolby Atmos trong phòng chiếu phim gia đình.

To bác thanhyk :

- Hãng phim nào dùng công nghệ nào thì còn tùy thuộc vào giá bản quyền của DTS:X và Dolby Atmos, bên nào rẻ hơn, thỏa thuận tốt hơn thì họ dùng chứ kô nhất thiết là hãng phim nào sẽ dùng công nghệ nào. Như DTS và Dolby thì DTS vẫn được dùng rất nhiều mặc dù đó là chuẩn có tính phí, tức là dùng là phải trả phí, trong khi Dolby Surround thì là free. Có thể hãng A hôm nay ra phim này thì dùng DTS:X , vài bữa sau ra phim khác thì dùng ATMOS.

- Theo cái link trả lời này của Onkyo USA thì rất buồn là con pre 5530 của bác KHÔNG hỗ trợ DTS:X : https://www.facebook.com/OnkyoUSA/posts/10154852828699689
- Bác lại kô đọc kỹ bài của mình rồi. Khi trải nghiệm thì ATMOS và DTS:X cho âm thanh như nhau, nhưng 2 hãng này dùng công nghệ khác nhau, kiểu xử lý khác nhau. Dẫn tới yêu cầu về loa khác nhau. 2 cái hình setup loa Atmos mình post ở bài 1 chính là lấy từ website của Dolby ra và hãng này yêu cầu loa PHẢI đặt vị trí như thế , đúng góc độ như thế, kô phải tự nhiên mà họ vẽ rất chi tiết loa nào đặt ở đâu, hướng tới người nghe 1 góc bao nhiêu độ. DTS:X thì ngược lại, nó dùng cách khác xử lý âm thanh nên kô yêu cầu khắt khe về đặt loa, đăt sao cũng được. Bác đang có sự nhầm lẫn về cách của từng hãng xử lý âm thanh với chất lượng âm thanh, hai cái này là 2 phạm trù hoàn toàn khác nhau.
 

thanhyk

Well-Known Member
Ðề: Vài kiến thức cơ bản về định dạng âm thanh DTS:X và Dolby Atmos trong phòng chiếu phim gia đình.

...hơi hơi hiểu: nghĩa là tùy chuẩn âm thanh mà nó xử lý khác nhau. Với atmos, mình nghĩ bác muốn nói các loa atmos (loa trần) luôn thể hiện các âm thanh phát từ phía trên (vd máy bay trên trời, hạt mưa rơi, tiếng sấm, hoặc âm thanh có hướng từ phía trên...). Còn dts:x, chắc nó được xử lý theo cách vẫn đem lại hiệu ứng âm thanh đối tượng, nhưng đúng là mình hổng hiểu. Vd trong 4 loại âm thanh kiểu phía trên nói (máy bay,...) thì không rõ nó tái tạo thế nào và vào loa nào.
Ý mình là bác thêm 2 chuẩn âm thanh này do 2 hãng nào phát triển, dts hình như liên quan hãng Digital Theater Systems Inc, rồi dolby liên quan gì đó đến AC3.
 

justbenice

Moderator
Ðề: Vài kiến thức cơ bản về định dạng âm thanh DTS:X và Dolby Atmos trong phòng chiếu phim gia đình.

...hơi hơi hiểu: nghĩa là tùy chuẩn âm thanh mà nó xử lý khác nhau. Với atmos, mình nghĩ bác muốn nói các loa atmos (loa trần) luôn thể hiện các âm thanh phát từ phía trên (vd máy bay trên trời, hạt mưa rơi, tiếng sấm, hoặc âm thanh có hướng từ phía trên...). Còn dts:x, chắc nó được xử lý theo cách vẫn đem lại hiệu ứng âm thanh đối tượng, nhưng đúng là mình hổng hiểu. Vd trong 4 loại âm thanh kiểu phía trên nói (máy bay,...) thì không rõ nó tái tạo thế nào và vào loa nào.
Ý mình là bác thêm 2 chuẩn âm thanh này do 2 hãng nào phát triển, dts hình như liên quan hãng Digital Theater Systems Inc, rồi dolby liên quan gì đó đến AC3.

- Bác vẫn đọc kô kỹ , cả 2 chuẩn DTS:X và Atmos đều là chuẩn "định hướng đối tượng" đều xử lý đối tượng âm thanh. Tuy nhiên cách xử lý khác nhau vì đó là công nghệ của từng hãng, còn xử lý khác nhau sao thì ...em chịu, vì đó là bí mật của từng hãng, Chỉ biết 1 điều là khi nghe thì 2 chuẩn này cho chất lượng âm thanh tương tự nhau.

- Còn câu hỏi của bác nó tái tạo âm thanh thế nào thì THEO EM NGHĨ , sau khi xử lý từng đối tượng âm thanh, nó sẽ mix thành 1 luồng tín hiệu và phát ra amply, từ âmply đến loa. Đơn giản nôm na là thế này :
+ Đối với chuẩn âm thanh cũ , bác sẽ chỉ chỉnh được tiếng lớn nhỏ của từng loa chứ kô phải tiếng của từng âm thanh trong phim.
+ Đối với chuẩn âm thanh mới bác sẽ chỉnh được độ lớn nhỏ của từng loại tiếng trong phim, tiếng đạn, tiếng bom, tiếng gió :)
 

thanhyk

Well-Known Member
Ðề: Vài kiến thức cơ bản về định dạng âm thanh DTS:X và Dolby Atmos trong phòng chiếu phim gia đình.

...chỉnh được độ lớn nhỏ từng loại âm thanh như tiếng đạn, tiếng bom...thiệt hông. Thế muốn tiếng đạn lớn thì chỉnh chỗ nào.

Cách nghĩ sau của mình có lẽ sai: atmos không có nghĩa là thể hiện âm thanh xuất phát từ phía trên (ok, âm thanh 'định hướng đối tượng' nôm na là tạo hiệu ứng 3 chiều như mình đang trong phim. Có lần mình nghĩ 'quá xa' kiểu như bắn súng trúng đối phương, âm thanh tạo được hiệu ứng: viên đạn bay từ gần đến đối tượng ở xa, nghe được tiếng viên đạn ghim đối tượng, cả âm thanh vỏ đạn rớt khỏi súng, cả âm thanh vỏ đạn nhẩy trên sàn. Quan trọng các âm thanh này tạo được hiệu ứng như thật, có nghĩa nhắm mắt mà kể được diễn tiến phim).
Nhưng cách nghĩ sai này lại dẫn đến cách nghĩ ban đầu. Vị trí loa atmos trên trần chỉ để đạt hiệu ứng tốt nhất, bao hàm âm thanh từ nhiều hướng tạo 3D tốt hơn. Vì vậy nếu set loa cho dts:x trên trần cũng tạo hiệu ứng tốt nhất tương tự atmos, và ngược lại set loa xung quanh cũng vẫn là 'âm thanh định hướng đối tượng' nhưng có thể chỉ là không cho hiệu ứng tốt nhất.
Mình có nghe atmos thể loại nhạc video (ca sỹ hát), nó vẫn cho cảm giác 3D hơn dts-hd (thực tế phải so với dolbyTrueHd), như vậy không cứ phải âm thanh từ phía trên mới cần atmos. Ý mình là nếu gắn loa xung quanh (9.1 hoặc 11.1): khi phát chuẩn atmos, không lẽ nó tương đương DolbyTrueHD, còn với dts:x thì sẽ tạo hiệu ứng tốt hơn dts-hd.
Mình đọc ko kỹ, bác có nói 2 chuẩn này thuộc 2 hãng Dolby LAB và DTS phát triển.
 

justbenice

Moderator
Ðề: Vài kiến thức cơ bản về định dạng âm thanh DTS:X và Dolby Atmos trong phòng chiếu phim gia đình.

Bác vẫn chưa hiểu.

Theo nhà sản xuất ra ATMOS - DTS:X thì định hướng đối tượng nghĩa là khi sản xuất phim họ gắn cho từng loại âm thanh trong phim 1 mã riêng, và hệ thống Atmos DTS:X sẽ xử lý từng đối tượng âm thanh. Em nghĩ em đã ghi có thể nói là cực kỳ đơn giản rồi chứ nhỉ ? Thay vì bác cầm cái micro hướng về phía trước, nó ghi được âm thanh gì thì khi phát ra âm thanh đó, nhưng âm thanh đó là 1 âm thanh tổng hợp. Còn Định hướng đối tượng là nó ghi từng loại âm thanh của phía trước, chứ kô phải 1 mặt phẳng âm thanh. Khi xuất ra phim nhà sản xuât có thể hoàn toàn thay đổi, xử lý , tăng lớn nhỏ của từng loại âm thanh đó. Chứ kô phải là 1 tổng hợp các âm thanh của 1 kênh.

Và em cũng ghi có thể nói là không thể rõ hơn được nữa, mục đích chung của 2 chuẩn âm thanh này là bổ sung chiều âm thanh phía trên cao cho phim ảnh. Tạo cảm giác âm thanh thế giới thật cho phim. Em đọc bài bác hồi em quáng luôn cũng kô hiểu cuối cùng bác đang nói vấn đề gì nữa. :(

Việc điều chỉnh được từng loại âm thanh ở phía người dùng thì lý thuyết là thế, còn hiện thực áp dụng thế nào thì em chưa biết vì chưa có đồ dùng, tuy nhiên hiện tại DTS:X công bố là người dùng có thể điều chỉnh từng loại âm thanh của loa center, và chính là giọng thoại lớn, hoặc tiếng background lớn , v..v

Nói chung em đọc về Atmos và DTS :X thế nào thì em ghi lại như thế , nhưng với 1 cách dễ hiểu hơn để chia sẻ với anh em.
 

thanhyk

Well-Known Member
Ðề: Vài kiến thức cơ bản về định dạng âm thanh DTS:X và Dolby Atmos trong phòng chiếu phim gia đình.

Như vậy nói chung, với dàn loa xem phim hiện tại, chỉ cần AVR có chức năng giải mã dts:x là xong, không cần thay đổi vị trí gắn loa (chỉ cần đủ số lượng loa).
Việc thiết kế mới, nên set loa theo cách atmos, có loa trên đầu, giải quyết mọi chuẩn âm thanh theo hướng hiệu ứng nhất. Lúc này lưu ý nên sắm AVR có chức năng dts:x lẫn atmos dolby.
Ngoài lề: nếu được, mong bác JBN và các bác có kinh nghiệm viết bài về các chức năng của AVR, các cài đặt tạo hiệu ứng. Trước em đọc đâu đó chỉ có hướng dẫn đơn giản cho AVR Denon 4310 thôi. Theo em thấy, việc hiểu biết để tinh chỉnh AVR sẽ tạo các hiệu ứng cần thiết, như hát kok dàn rời biết chỉnh effect/ mixer/ equalizer sẽ tạo âm thanh hay hơn.
Như hiện giờ khi xem phim dts-hdma 5.1, trên AVR set 'direct' hình như ra 5 loa, set dts-hd thì ra 7 loa. Ko hiểu các hiệu ứng mấy.
 

justbenice

Moderator
Ðề: Vài kiến thức cơ bản về định dạng âm thanh DTS:X và Dolby Atmos trong phòng chiếu phim gia đình.

To bác thanhyk.

Theo em nghĩ hiện tại kô ai có đủ khả năng viết ra hết kinh nghiệm tinh chỉnh receiver vì có hai lý do :
1. Quá nhiều hãng sản xuất receiver, mỗi hãng cũng có quá nhiều dòng receiver.
2. Về cơ bản receiver chẳng cần chỉnh gì. Tất cả dòng receiver trong vòng gần chục năm đổ lại đây đều trang bị hệ thống tự cân chỉnh âm thanh. Và theo tôi khuyên bạn nên để nó tự cân chỉnh.

Việc cân chỉnh receiver chỉ nên làm khi bạn đủ hiểu chỉnh cái gì và nó đem lại tác dụng gì.
 

thanhyk

Well-Known Member
Ðề: Vài kiến thức cơ bản về định dạng âm thanh DTS:X và Dolby Atmos trong phòng chiếu phim gia đình.

Có nhiều điều thuộc về kinh nghiệm đó bác, mục đích người biết chia sẻ cho người chưa biết, mà đôi khi nó thuộc điều cơ bản. Lần đó, khi em bán Denon 4310, bạn mua nói để mặc định như vậy sẽ không hay, cần mở khóa chức năng equalizer gì đó, hoặc để chức năng delay +tăng, sẽ có hiệu ứng vang vọng như bom nổ chẳng hạn, và đúng là bạn ấy chỉnh lại em nghe âm thanh phim khác hẳn, chợt nghĩ sao...lại bán. Lần em mua pre onkyo của shop Hà Nội, do xa họ ko giúp cài đặt gì được, bảo liên hệ bạn Bình gì đó bên TiengNgoc phân phối onkyo, bạn Bình nói tính phí nên em thôi...
 

justbenice

Moderator
Ðề: Vài kiến thức cơ bản về định dạng âm thanh DTS:X và Dolby Atmos trong phòng chiếu phim gia đình.

To bác Thanhyk,

Thực ra để có 1 bài tổng hợp về kinh nghiệm chỉnh receiver hợp ý từng người là điều không thể xảy ra được. Vì đơn giản lắm, mỗi người có 1 sở thích và gu nghe âm thanh khác nhau. Có quá nhiều dòng, đời Receiver , mỗi cái có 1 cách chỉnh khác nhau. Như bác nói về anh bạn tới mua Denon 4310 của bác, anh ấy chỉnh 1 chút bác nghe thấy hay, thực ra cũng không hẳn là anh ấy chỉnh đúng, mà may mắn anh ây chỉnh đúng ý bác thôi. Chính tôi cách đây tầm chục năm, khi đó có mua của Sơn Hà bộ Receiver Denon 3808 và bộ xem phim loa B&w 683. anh thợ kĩ thuật của Sơn Hà ghé nhà tôi tầm 3 ngày liên tục, chỉnh chọt đủ kiểu, thay đủ loại dây kết quả là : vẫn không thể lọt tai tôi, mà thợ kĩ thuật của Sơn Hà cách đây gần chục năm thì tôi nghĩ anh ấy phải là người giỏi. Cho đến mãi sau này khi tôi tò mò tự tìm hiểu tự chỉnh tự nghe tự thử các kiểu mới dừng lại được ở 1 cách chỉnh mà hợp tai tôi.

Tiện đây tôi chia sẻ với bác vài kinh nghiêm cũng như những gì tôi tìm hiểu được về chỉnh âm thanh , để bác nắm sơ sơ thôi :

Chỉnh receiver thực tế cũng như chọn amply, chọn loa, chỉnh amply, chỉnh bass treble kô phải để nó hay hơn, mà để nó hợp tai mình hơn. Tất cả các receiver đều có khả năng tự cân chỉnh thì về cơ bản nó đã chỉnh chuẩn nhất và đúng mục đích của nó nhất rồi, chỉnh thêm chỉ là thêm nếm gia vị cho phù hợp với ý thích từng người .

Chỉnh receiver dễ thấy hiệu quả nhất ở những phần sau :

- Tần số cắt ra loa sub , cái này về qui định là nên để 80hz , trên loa sub để maxium (thường là 180hz ) . Có thể hiểu ý nghĩa là receiver sẽ cắt tất cả các dải tần tiếng bass nào dưới 80hz chuyển sang cho subwoofer xử lý .

- Equalizer như ý bác đề cập tới, cái này liên quan rất nhiều tới sở thích của từng người , về mặc định recever coi như kô tăng giảm bất kì 1 giải tần nào trong tần số âm thanh, nó để nguyên, phim được sản xuất ra như thế nào thì nó phát lại như thế. Điều này dẫn tới là có nhiều bác thích nghe bass nhiều, có bác lại thích nghe treble nhiều, có bác lại thích nghe mid nhiều, kết quả la chê cái receiver mình đang sở hửu mã kô biết rằng nó chỉnh được. Equalizer là công cụ chỉnh âm thanh của receiver, nó cho phép chỉnh tăng giảm toàn bộ các giải tần của âm thanh. Nếu bác thích nghe bass nhiều thì cứ kéo giải tần số thấp lên, ngay cả bass cũng có nhiều loại bass, bass sâu, bass chắc, bass mạnh, cái này cũng tùy vào gu từng người , thích bass sâu thì tăng những giải thấp nhất của bass lên, ví dụ 20hz-30hz , thích bass mạnh, lực, chát chúa thì giảm giải thấp đi cho đỡ ù và tăng giải 70hz - 90hz lên. Treble cũng thế , người thích xem phim thì phải chát chúa, đanh gọn, loảng xoảng, vậy các bạn tăng giải tần số đoạn gần cao nhất của giải tần âm thanh lên.

- Độ lớn của loa center. Các receeiver luôn có xu hướng giảm âm thanh của loa center, dẫn tới xem phim tiếng thoại kô rõ, các cảnh hành động âm thanh kô đủ lực. Lúc đó các bác sẽ đổ lỗi cho cái receiver của mình ...kém. Theo mình nghĩ cứ tăng riêng cái loa center lên +3dB , sau đó xem phim cảnh hành động, cảnh nói chuyện và tự cân nhắc giảm xuống hay tăng lên theo ý thích từng người.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

thanhyk

Well-Known Member
Ðề: Vài kiến thức cơ bản về định dạng âm thanh DTS:X và Dolby Atmos trong phòng chiếu phim gia đình.

Bác nói phải, tự chỉnh sẽ biết, nhưng có người giải thích vẫn tốt hơn.
Mình có tật không tìm hiểu/ đọc kỹ khi hỏi (hoặc quên), làm nhiều bác cảm giác 'đã nói mà không nghe'... Có điều tính mình không hơn thua, nên bác nào càng 'mắng' mình càng 'dễ nhớ' điều muốn biết (khác với để bụng nhé..hi..hi). Bác nào rảnh trả lời thì mình hỏi lằng nhằng tiếp, không ngại bị chê. Mình không cố chấp nhưng thường do câu trả lời mình chưa hiểu rõ.
 

justbenice

Moderator
Ðề: Vài kiến thức cơ bản về định dạng âm thanh DTS:X và Dolby Atmos trong phòng chiếu phim gia đình.

Haha . nói thật chứ để viết một bài hoặc trả lời một vấn đề thường em tốn khá nhiều thời gian, suy nghĩ và vận dụng nhiều thứ. Nên đôi khi đọc trả lời của bác, bác làm em muốn hờn...cả thế giới này vậy đó. :))
 
Chỉnh sửa lần cuối:

chetaomay

Well-Known Member
Ðề: Vài kiến thức cơ bản về định dạng âm thanh DTS:X và Dolby Atmos trong phòng chiếu phim gia đình.

Mình cũng bị trong tình trạng như bác Thanhyk...bác JBN chán không thèm trả lời nữa,,,haha. Nhưng nghĩ lại, thấy cũng đúng. Đừng quá lan man. Và : Có 1 điều, đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng đó là cách cảm nhận chuẩn nhất.
Theo em và với em, AVR hay dở, để sử dụng nó, hãy đọc Manual của chính nó, các hãng đều có điểm ưu, khuyết khác nhau.
Tks bác JBN về DTS:X và D. Atmos, rất dễ hiểu nhé :)
 

Minhsur

Banned
Ðề: Vài kiến thức cơ bản về định dạng âm thanh DTS:X và Dolby Atmos trong phòng chiếu phim gia đình.

Một chủ đề rất hay thành cuộc nói chuyện của 2 người :D
Và em nghĩ sẽ không có hồi kết đâu hai bác ơi. Em chỉ thấy càng về sau này Reicever của các hãng càng kém chất lượng.
 

justbenice

Moderator
Ðề: Vài kiến thức cơ bản về định dạng âm thanh DTS:X và Dolby Atmos trong phòng chiếu phim gia đình.

To bác Minhsur,
Em sẽ cố gắng theo dõi và xây dựng chủ đề này cho đến khi hệ thống Atmos - DTS:X xuất hiện rộng rãi trong nhà các thành viên chúng ta. Khi đó chắc sẽ có nhiều cái để thảo luận hơn là bàn lan man đủ mọi chuyện. Haha
 

dungsin_lqd

Well-Known Member
Ðề: Vài kiến thức cơ bản về định dạng âm thanh DTS:X và Dolby Atmos trong phòng chiếu phim gia đình.

-Hệ thống đa kênh của bác T mod là 5.1 thì phải?
 
Bên trên