Vai Trò Của Ống Kính Trong Môi Trường Ảo

allimage

New Member
Công nghệ yêu cầu độ chính xác quang học lẫn cơ khí

Khi các quá trình sản xuất phim 3D được đẩy mạnh vào những năm về trước, rất nhiều nhu cầu cần thiết đối với các ống kính zoom 3D có độ chính xác cao được đặt ra. Nếu thiếu các ống kính thích hợp với nhau, người xem sẽ bị những cơn đau đầu và đau mắt hành hạ khi bộ não cố gắng để phân biệt những khác biệt giữa hai hình ảnh trái và phải – ví dụ như ống kính trái tập trung tuyệt đối vào trung tâm khung hình trong khi ống kính phải lại bị lệch.


Ống kính góc rộng nhỏ gọn HDTV Canon’s HJ14ex4.3B.

Kỹ thuật 3D vẫn chưa trở nên phổ biến trong sản xuất truyền hình hằng ngày, tuy nhiên lại đang dần trở nên phổ biến trong sản xuất các chương trình đồ họa thể thao hoặc tin tức, đòi hỏi sự chính xác hoàn hảo cả về mặt quang học và cơ khí của các ống kính zoom.

“Các ống kính rõ ràng là một yếu tố quang trọng trong việc quay ảo và gia tăng tính thực tế,” theo Thom Calabro, giám đốc marketing và phát triển sản phẩm của mảng thiết bị quang học Fujifilm.

“Các phẩm chất ưu việt của ống kính sử dụng AR hoặc VR là khả năng cung cấp thông tin thực tế về tọa lấy nét, tọa độ zoom cực kỳ chính xác cho một phần mềm đang điều khiển môi trường thực tại ảo,” theo Chuck Westfall, cố vấn kỹ thuật, mảng kỹ sư chuyên nghiệp và giải pháp của Canon USA.
Cả Canon và Fujifilm đều phát triển các mẫu ống kính zoom hộp và các mẫu ống kính zoom nhỏ gọn với các bộ điều khiển kỹ thuật số cho phép zoom, lấy nét và cài đặt chi tiết một cách chính xác.

Báo cáo thông số tọa độ, vị trí

Các ống kính điều khiển điện tử không còn là điều gì mới mẻ. Fujifilm, Canon và các hãng sản xuất ống kính khác đã có một thời gian dài sản xuất ống kính analog. Các ống kính analog cho phép người sử dụng có thể zoom, lấy nét và điều khiển khẩu độ, tuy nhiên lại không thể báo cáo các thông số về tọa độ zoom, tọa độ lấy nét ngoài việc chỉ quan sát thông qua màn hình.
Các ống kính điều khiển điện tử có khả năng thông báo chính xác tọa độ zoom, lấy nét và cài đặt khẩu độ sử dụng cho khâu hậu kỳ.
Canon có một lịch sử lâu đời sản xuất một bộ phận được gọi là “Bộ mã hóa chuyển động la-se”. Cả Canon và Fujifilm đều sản xuất các bộ mã hóa ống kính 16 bit. Giá trị của các bộ mã hóa ống kính 16 bit chính là khả năng cung cấp tọa độ lấy nét và zoom chính xác đến 0.1 micron, về cơ bản đạt đến mức độ của kính hiển vi.

Không có thay đổi trong mảng 4K

“Có vẻ như các nhà sản xuất ống kính sẽ không phải thay đổi hiệu quả hoạt động của các bộ mã hóa trong việc thiết kế các ống kính 4K mới.” Theo Andrew Butler, kế hoạch chiến lược và quản lý dự quán bộ phận Videocom của tập đoàn Vitec.
Bộ mã hóa thay vào đó tính toán vị trí của các mô-tơ, hoặc cả khối ống kính, không phải của các thấu kính hay các lá khẩu. Bất cứ độ trễ hoặc khoảng hở nào giữa các bước điều khiển này và chuyển động thực tế của các khống ống kính kết hợp sẽ tạo ra lỗi dữ liệu khi làm hậu kỳ.
Ở dòng ống kính cao cấp nhất của Fujifilm, các mô-tơ đã được nâng cấp, hệ thống cơ khí cũng tốt hơn, cả hệ thống hoạt động cực kỳ chính xác, bắt đầu ở đúng điểm cần thiết và dừng lại ở chính xác điểm cần phải dừng. Các công nghệ được tích hợp trong ống kính cho phép chúng ta vừa zoom vừa có thể lấy nét cùng một lúc, chính vì vậy khi thay đổi độ zoom hay lấy nét, chủ thể trong khung hình sẽ được xử lý theo tỉ lệ thuận.
Cả Canon và Fujifilm đều lưu ý rằng họ không sản xuất ống kính đặc biệt sử dụng cho 3D, chỉ là các sản phẩm có thấu kính quang học, chi tiết cơ khí, các bộ mã hóa 16-bit mà họ sản xuất có thông số kỹ thuật phù hợp cho sản xuất thực tế ảo.

Theo TVTechnology
Dịch All Image
 
Bên trên