Làm phim HD

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

HDWonder

New Member
dạ, cái đầu tiên em muốn nói là cảm ơn sự nhiệt tình của chị.
Máy của em có cấu hình như sau, nếu chị thấy khoảng hụt chỗ nào thì nói em, em sẽ cố nâng cấp.
cpu [email protected]
ram 2gb bus 800
vga 8800gt.
máy em đã có CS4, cần thêm soft gì thì chị cứ kêu ạ.

Có 4 CPU là tạm thời yên tâm rùi. Mua thêm 2 thanh Ram 1 Gb (hoặc khi nào có xiền:p thì thay lại toàn bộ bằng 4gb DDR 3). 8800GT là một trong các GPU kinh điển rùi:D, nó ra lâu mà vẫn làm được rất nhiều thứ.

Nguyên tắc làm việc của After Effect CS4 là nó sẽ render hình ảnh lên trên RAM (khi preview cái project của mình chẳng hạn), nhiều khi project dài, nhiều hiệu ứng, thì Ram không đủ nên sẽ phải xem ngắt ngoãng từng đoạn một. Và thứ hai là khi render sản phẩm cuối cùng (AE sẽ tự động config hoặc tùy bạn chỉnh, nó sẽ hoặc dùng toàn 4 CPU để build từng frame, hoặc mỗi CPU build Frame riêng và phân phối Ram đều ra các CPU). Thông thường, AE dùng gần hết RAM, chỉ để lại khoảng 0.5 GB Ram cho phân mềm khác, nên là có thể vẫn đủ để bật xem một cái phim trong khi chờ Render.

Có cả bộ CS4 thì yên tâm rùi vì khi tạo Object mình cần Photoshop hoặc Illustrator. Ví dụ tạo một clip có chữ HDVietnam bị vỡ ra từng mảnh chẳng hạn (có thể dùng Preset của AE nhưng mình không thích vì trông nó....mất tự nhiên quá), mình dùng Illus và knife tool để xẻ cái chữ HDVIETNAM ra từng mảnh (mỗi mảnh làm một layer), nhớ lúc đó ra tận gần 200 layer lận.

Về đơn giản After Effect làm việc với nhiều layer trong một clip, các layer có những chức năng cụ thể cho từng nhiệm vụ (layer solid làm backgroud, layer adjustment thêm hiệu ứng, layer camera & null object tạo "góc quay" camera - AE không tạo ra 3D như 3ds max, Maya, hay Cinema4d, nên mình để trong ngoặc kép là vì thế).

Nói nhìu quá :p, giờ mình sẽ bảo bạn download một số thứ và mình cũng sẽ up một số thứ cho bạn:D.

- một số preset (preset là gì - là những thứ hiệu ứng đã được các CG artist hoặc Designer người ta viết ra từ trước. Bạn vào trong folder của After Effect sẽ thấy một folder preset hoặc Plugin. Sẽ thấy một loạt các file .ffx - đó là preset). Thí dụ khi chuyển cảnh, bạn muốn một chuyển cảnh không dùng camera mà dùng chớp sáng chẳng hạn:D, thì chỉ việc gắp cái preset Bloom vào clip và sét lại keyframe trong khoảng cụ thể. Keyframe là điểm đánh dấu cố định mà đường đồ thị của các biến số ứng với từng đặc tính cụ thể sẽ đi qua. Ví dụ khi làm chuyển động của một vật thể bất kỳ, để từ s thứ 1 đến s thứ 10 nó chuyển động từ điểm A đến B. Thì tại s thứ nhất, set keyframe cho postions tại A, đến s thứ 10, set keyframe thứ 2 với position tại B. Trong 10s đó, vật thể sẽ move theo hướng keyframe đã chỉ đường. Và tùy theo bạn lựa chọn - 24 fps, 23,xxx fps (not real time), 29,97 fps......Có lẽ sẽ xài một số preset của video copilot trước vì nó khá đẹp mắt, mà đơn giản (có một số preset bị lỗi, mình sẽ ghi lại cách chỉnh sửa).
Sau này, bạn có thể làm riêng cho mình các animation preset mà bạn thích:D

- scripts: cái này ít người nghĩ tới nhưng nó rấ là tiện dụng. Ví dụ bây giờ muốn làm một clip hàng trăm dòng chữ chạy tới chạy lui, vòng qua lượn lại, thí dụ là 120 layer text đi. Sẽ rất nhàm chán nếu phải ngồi gõ ra rùi lại lập từng text layer. Không có sao, scripts sẽ tự động làm việc đó, nó sẽ lấy text từ một file notepad và tự động sẻ thành các layer riêng hoặc tự động sắp xếp theo thứ tự, hoặc kỳ diệu hơn:D...còn cho phép random vị trí của 120 layer bằng...một cái click:D. Nói nôm na, scripts là phần mềm hỗ trợ người sử dụng After Effect.

- Các trapcode (shine,horizon, form, particular...)...trapcode là điều kỳ diệu của AE, nó hiện thực hóa sự tưởng tưởng của chúng ta một cách...hơn cả hiệu quả...khi nhìn vào sản phẩm hoặc ngay khi chúng ta thao tác. Ví dụ ở trapcode particular, nói rất dân dã là nó có thể tạo ra một khối 3d các lớp hạt (đứng trên trục XYZ), số lượng hạt tùy thuộc vào ý người dùng, và bạn hoàn toàn có thể biến cái hình khối đó chuyển động, biến dạng,....theo ý thích của bạn nhớ việc thay đối cấu trúc các lớp hạt. Và còn nhiều nữa, nhưng mình không thể và cũng không đủ khả năng để nói hết:D

- Các footage quan trọng: Videocopilot có một số footage như âm thanh, hình ảnh (các texture) khá đầy đủ, chỉ có điều là họ bán hơi mắc (Ngày xưa mình mua có mỗi cái Riot Gear mà cũng mất mấy chục đồng). Nhưng có vẻ theo mình hiểu là bạn sẽ tìm được link download trên mạng. Ở từng tutorial sau này mình sẽ up cho bạn những footage cần thiết để làm.

- Âm thanh cái này rất mệt, AE chỉ thao tác với WAV file. Nếu xài với MP3 thì sẽ dễ bị crash khi chỉnh sửa. Bạn có thể lên Audiojungle để nghe qua những bản nhạc 20-40s (premade scores) cho làm promo video. Nhưng trên đó họ bán. Hoặc sử dụng của video copilot (mình đoán là có người đã up lên rapidshare các tiện ích đó cả rồi, mình không biết ở đâu, nhưng mình tin có người giúp bạn).

Tạm thế đã:D....giờ hai đứa mình sẽ làm lại cái 7s ở trên, mình sẽ chụp ảnh lại để bạn dễ nhìn:D

P/S: cái này nếu bạn nào đã là người chuyên thì cũng xin đừng chế My, hoàn toàn là dành cho bạn doanhtu (theo mình cảm nhận là mới bắt đầu:D ), chứ không phải như bạn trong team của mình, tên là Lina, lên mạng là cứ giả vờ làm người không biết gì:p rùi đùa bùn cười lắm (không phải chê bai:D)
 

HDWonder

New Member
Ðề: HDViE đi HOLLYWOOD

untitled-6.jpg


Làm quen với workstation dành cho một clip 7s giới thiệu hình ảnh nhé. (cái 7s hay 10s không quan trọng, cơ bản là một cách mình làm slideshow dựa theo ý mình mà không phải lệ thuộc vào các phần mềm Album flash khác). Bạn có thể thay thế bức hình này và thay thế chữ giới thiệu thoải mái)

A. Các Panel: (không nói chiện riêng trong lớp...giống Mynghen:p )

Trong hình ở trên, bạn sẽ thấy có 7 panels. Đó là cách sắp xếp của mình để tiện cho cái project này. Đây chỉ là một project để bạn cảm giác sự đam mê với design, nó khá basic và hoàn toàn không đòi hỏi sự "khéo tay" ở một số thao tác cũng như render khá nhẹ nhàng.


  • PANEL 1: Footage
Đây là nơi bạn đặt toàn bộ các file (hình ảnh, clip....) mà bạn sự định sẽ cho vào trong video của mình. Bạn nhấp phải chuột vào panel một nó sẽ hiện ra một menu tắt và sẽ có mục "Import". Bạn có thể import đủ thể loại từ một file nhạc cho đến một file photoshop. Trong project này bạn có chỉ cần import 3 thứ sau đây: một tấm ảnh bất kỳ (16:9 res là đẹp vì chúng ta sẽ tạo một video ở chuẩn HD và như vậy bức ảnh sẽ cân đối với khoảng không gian cũng như phục vụ được việc...ngắm:"> ). Thứ hai là một file photoshop được tạo bằng brush (rất đơn giản) tạm gọi là tech gear.

Brush đó mình đã upload cho bạn:

Mã:
http://www.mediafire.com/?tnzzmqungeo

Thứ ba là một file âm thanh, mình cũng up cho bạn một audio wav gốc (mình đặt tên là think.wav)

Mã:
http://www.mediafire.com/?xxgkyzmnzhn

Nhẹ nhàng phải không:D. Bỏ cái logo HDViE tạm thời trong trường hợp này, vì bạn phải dùng Cinema4d để làm.


  • PANEL 2: khung cửa sổ preview

Cái này là nơi mọi hiệu ứng, mọi sự hòa quện hiệu ứng sẽ được hiển thị để bạn có thể nhìn thao tác của mình ở từng frame hoặc từng mốc thời gian cụ thể. Nếu bạn nhìn ở dưới đáy của Panel 2, sẽ thấy một dãy các...buttons.. Có một cái gì đó nhìn có dấu %, đấy là thể hiện % của preview so với resolution thực mà mình sẽ render ra cuối cùng. Bạn có thể chỉnh cho nó fit với khung hoặc có thể chỉnh nhỏ lại tùy theo thao tác cần thiết.

Bên cạnh là button Grid, tạo lưới. Cái này thì mình đoán bạn không lạ nó giống như Guide line trong Photoshop để mình ước lượng không gian của video.
Tiếp theo là nút hide mask (mask thì mình đoán bạn cũng không lạ gì, đơn giản là nó giúp tạo hiệu ứng với một phần của layer chứ không phải cả layer). Bên cạnh nó là timeline (dùng để chỉnh sửa ở một mốc thời gian cụ thể, nó cho phép bạn di chuyển đến đúng một thời điểm bạn cần, ví dụ thời điểm 6s 23'' chẳng hạn). Tiếp theo nút có hình cái máy ảnh cho phép bạn lấy ra một screenshot của 1 frame bạn cần (lưu ý là AE không tự động save ngay screenshot vào My Picture, mà bạn phải render picture đó, mình sẽ nói ở phần render). Các nút kế tiếp không quan trọng lắm bạn có thể tìm hiểu (Có một nút có 4 vòng tròn màu sắc khác nhau giao thoa - để giúp bạn hiển thị màu sắc - không chỉ RGB thông thường mà là RGBA tức là ngoài Red, Green, Blue, còn có Alpha channel, khi làm ở các project phức tạp hơn, bạn sẽ thấy cái Alpha này...huyền diệu lắm:D ).

Cái nút quan trọng nhất là nut camera view (standard là Active Camera) nhưng trong menu của nó có rất nhiều các lựa chọn. Tưởng tượng bạn nhìn một vật thể ba chiều ở các "chiều" 2d khác nhau, thí dụ một hình lăng trụ. Nếu nhìn thẳng ở bên cạnh sẽ thấy mot tam giác, nếu nhìn từ trên xuống sẽ làm một vòng tròn có cái chấm ở giữa, nhìn ở đáy thì là một hình tròn. Ở đây cũng vậy, nó cho phép bạn nhìn từ trên xuống, các cạnh...của toàn bộ vật thể được đưa vào project. Active Camera lad hình dung như là bạn đang cầm máy quay chĩa vào vật thể, bạn xoay camera thế nào thì nó sẽ "thu hình" như vậy.

  • Panel 3: Text editor
Nó giống như trong word, hoặc Photoshop (không có gì đặc biệt)

  • Panel 4: Preset search
Như mình đã nói về preset ở trên, trong khung này, bạn chỉ cần gõ ra những preset bạn cần sử dụng (sure target, ramp, bloom, fast blur...) nó sẽ tự động hiển thị như find file trong window mà không cần phải vào effect rùi mò lần các hiệu ứng. Ở project này các preset sử dụng là rất đơn giản (mỗi ramp, ramp là một preset tạo gradient như trong photoshop)

  • Panel 6&5: Composition & work area
Hai Panel này quan hệ với nhau. Ở Panel 6, là nơi thực sự các file đang được cho vào xử lý trong project dưới dạng các layer. Composition hình dung nôm na là một cái kẹp hay cái ghim, ghim tất cả các file ảnh, clip, hiệu ứng, motion vào một tệp. Nó sẽ được render ra sau này thành sản phẩm. Trong một project có thể có nhiều composition. Vì sao? Vì rất nhiều trường hợp chúng ta sẽ xử lý hiệu ứng với cả một tập hợp các file & hiệu ứng con ở trong nó.

Trong Panel 6 có hàng loạt các sự phức tạp khác nhau, nhưng đừng sợ, có 4 cái mình muốn nói trước tạm thời thui:
- Solo layer: tức là hiển thị và preview một layer duy nhất. Thí dụ bạn chỉ muốn xem một cái vật thể nó chuyển động ra sao thì solo layer đó. Nhìn lên trên Panel 6 bạn sẽ thấy ở ngoài cùng góc trái có một số button (con măt, cái loa, dấu tròn, và cái khóa rồi tiếp một số thứ nữa), solo layer chính là cái dấu tròn. Khi người ta nói solo layer 5 chẳng hạn, thì chỉ việc nhấp vào nút tròn:)
- Các module giành cho layer. Khi bạn nhìn vào bên cạnh mỗi layer sẽ thấy một chữ normal. Module này qui định cách thức tương tác của layer đối với môi trường và các layer liên quan. Mình sẽ nói cụ thể sau.
- 3D layer. Ở dưới đáy Panel 6, bạn sẽ thấy nut toggle để chuyển sang các chế độ view khác nhau (từ Switches sang Modes và ngược lại). Trong Swiches, bạn sẽ thấy trên cùng của Panel 6 có một dãy menu các index, sẽ có một hình khối 3d. Và bạn có thể bật tắt 3d đối với từng layer bằng cách nhấn vào ô trống tương ứng với layer dưới 3d index. Luôn nhớ là AE không bao giờ tạo ra 3d object, nó chỉ cho phép "góc nhìn" 3d mà thôi, nên khi switch layer thành 3D, thì chúng ta sẽ có thể tạo motion cho vật thể trên trục XYZ. (chứ không chỉ là XY thông thường như với 2D).
- Cái cuối cùng là Parent control. Cũng trong Switches mode ở Panel 6, sẽ có một index là Parent. Nó để làm gì? Để tạo sự phụ thuộc, có thể là layer với layer (khi di chuyển một layer thì layer được parent di chuyển theo), có thể là layer với một hiệu ứng hay index trong một layer khác hoặc hiệu ứng khác. Nó hơi trừu tượng, nhưng từ từ rùi quen. Cách parent là nhấp và giữ chuột ở button có hình cái dây thừng xoay tròn bên cạnh 3d index của từng layer ( hoặc hiệu ứng, keyframe trong layer) vào kéo & thả ở đúng chỗ mình cần nó bám theo.

Panel 5 là nơi moi layer hiển thị thành timeline, cho phép điều chỉnh thời gian sắp xếp sự xuất hiện của các layer (inPoint)...

  • Cuối cùng là PANEL 7: RAM PREVIEW
là nơi RAM PREVIEW RENDER. Khi bạn muốn nhìn qua xem sản phẩm đi đâu...về đâu:">, thì nhấp vào phím mũi tên có mấy cái gạch đằng sau:D. Nó sẽ render tạm thời các frame lên ngay trên Ram để bạn xem lại thành quả của mình (cần nhiều Ram là vì thế).

Tại sao mình viết dài dòng, vì có hai loại Tutorial, một loại đơn giản, chỉ cần bảo bạn nhấp đây, chỉnh đây, gõ cái này, cái kia (dành cho người đã hiểu bản chất) hoặc...cần gấp:D nhưng như thế làm xong rùi không có làm lại được cái khác:( mà sẽ dần bị máy móc. Mình viết theo dạng thứ 2 là khi làm thao tác gì, mình sẽ giải thích vì sao làm như vậy và bản chất là làm cái đó có thể sẽ có kinh nghiệm gì sau này. (Know how khác với know why:D, nhưng know why...nhiều quá...cũng chỉ đem lại sự ám ảnh với con người mà thui:( )

Project bắt đầu cụ thể từng bước nhá. Post sang post tiếp theo cho nó đỡ....buồn ngủ. Mới cả mình viết chỉ từ trí nhớ mới cả cố gắng dân giã ngôn từ, có gì mình ghi nhầm hoặc chưa đầy đủ thì bổ sung hoặc hỏi lại mình nhá:D
 

usami

Member
Ðề: HDViE đi HOLLYWOOD

Các bạn nếu khó khăn trong việc tìm kiếm , tất cả những ứng dụng của Video copilot hoặc các phần mềm , hiệu ứng liên quan , mình sẽ up lên cho :)
Xin cám ơn bài hướng dẫn rất tận tình của HDWonder , tiếc là máy tính của mình yếu không chơi được :">
 
Chỉnh sửa lần cuối:

HDWonder

New Member
Ðề: HDViE đi HOLLYWOOD

LET GET SERIOUS!;))

vlcsnap-1130696.png



Nhìn vào bức ảnh này bạn có thể nhìn ra những thứ gì cần phải làm? Một bức ảnh, một cái bóng của bức ảnh, shadow của bức ảnh, hai mảnh gear màu xanh ở hai bên kèm theo text, và chuyển động animation của phần text, gear và toàn bộ khung trên một gradient backgound. Giờ chúng ta sẽ tạo từng mảnh một.

Mình sẽ viết nhanh bằng chữ trước rồi sẽ add ảnh vào sau đây:)

1. Nào, bật A fter Effect CS4, trên các menu ở trên cùng của phần mềm chọn

COMPOSITION -> New Composition

Đặt tên Composition là Photo Gallery Sample (tùy bạn)
Preset của Comp để là, uhm, có hai cái bạn có thể tùy ý chọn, Pal DV WideScreen Square Pixel (1050*576) hoặc HDTV 720p với 25 frame per second. Background color màu gì cũng không quan trọng vì chúng ta sẽ tạo Back Ground riêng sau này. Duration để là 10s.

2. Tiếp theo, bật Adobe Photoshop, tạo một ảnh chỉ sử dụng Brush gear mình đã up ở trên, trong mục brush của gear có khoảng 5-6 tùy chọn, bạn có thể chọn cái mình đã chọn hoặc bất kỳ. Brush đó nếu nhấn một lần, nó sẽ ra một cái gear có opacity là 20%, nếu nhấn đề 5 tấm brush trùng lên nhau, chúng ta sẽ có một gear opacity 100%.

chúng ta sẽ có một file photoshop với nội dung như sau:.

untitled-7.jpg


Bạn có thể tùy chọn màu cho gear trong photoshop để hợp với màu nền của bức ảnh., sau đó save file thành nguyên dạng PSD.

3. Quay trở lại After E ffect, đưa chuột vào Panel 1, nhấp phải chuột, nhấp vào Import file, import 3 file: file PSD vừa tạo ở trên, file ảnh, và file âm thanh.

4. Trong Panel 6 chúng ta sẽ thao tác trong Composition "Photo Gallery Sample)

Kéo bức ảnh bạn muốn dùng vào composition. Precompose bức ảnh (pre-Compose là tạo một comp nhỏ ở trong Main Comp, để sau này chúng ta sẽ sử dụng preset trên một tập hợp file và hiệu ứng trong Comp nhỏ đó).

Precompose bằng cách: nhấn Menu Layer -> chọn Precompose (hoặc nhấp chuột vào bức ảnh ấn Ctrl + Shift + C). Đặt tên Precompose là Pic edit.

5. Giờ trong Comp 1 sẽ có một comp nhỏ là Pic Edit, precompose Comp đó một lần nữa thành một comp nhỏ của Pic Edit tạm gọi là Front View. Trong này chúng ta sẽ tạo hiệu ứng đổ bóng (shadow hard & shadow light) cũng như reflection của bức ảnh.

Như vậy "đường dẫn" tạm thời sẽ là: Photo Gallery Sample -> Front View -> Pic Edit -> bức hình bạn muốn đưa vào. Lý do mình precompose lần hai là để xử lý bức ảnh trong một composition, nếu như chỉ precompose một lần thì sẽ phải xử lý trực tiếp vào ảnh mà một số chức năng của AE dành riêng cho composition sẽ bị hạn chế. Nói ngắn gọn lại chúng ta sẽ thao tác trong COMPOSITION: FRONT VIEW.

6. Nào,
trong Composition front view, bạn sẽ chỉ nhìn thấy một cái background khít với khung của bức ảnh. Đưa chuột vào thẻ có Index là Front View ở trong Panel số 6, nhấp phải chuột, chọn composition setting. Chúng ta sẽ tạo một cái nền gấp đôi chiều dài của bức ảnh để tạo phản chiếu. Nên rất đơn giản, chỉ việc sửa độ dài bằng cách thay đổi chỉ số Height của Comp Front View (không cần phải làm tính nhân, gõ lun là xxxx (độ dài của bức ảnh)*2. AE sẽ tự động nhân đôi chiều dài Back Ground. Hit OK.

7.
Tiếp tục dublicate bức ảnh, hay ở đây là duplicate composition Pic Edit. (Có thể chọn Comp Pic Edit rùi vào Menu Edit, chọn Dublicate, hoặc shortcut key là Ctrl+ D). Đưa comp Pic Edit vừa được Dublicate xuống dưới Comp Pic Edit ban đầu, nhấp phải chuột chọn rename, đổi thành Reflection:D.

8. Nhấp chuột chọn Reflection, nhấn S hoặc bấm vào mũi tên bên tay trái của Layer có tên là Reflection trong Panel 6, nó sẽ ra một chuỗi các index của Layer, như vị trí (Position, Scale, Opacity...), ở đây chúng ta sẽ chỉnh lại index scale cho Layer Reflection. Trong Scale, bạn sẽ nhìn thấy hai thông số 100,0 100,0 đứng sau một cái hình móc khóa. Cái móc khóa đó có tác dụng giữ cố định tỷ lệ của Comp. Tức là nếu hình móc khóa bật, bạn thay đổi một thông số của Scale trên trục X nó sẽ tự động thay đổi trên trục Y theo tỷ lệ co giãn tương ứng. Trong trường hợp này chúng ta sẽ tắt móc khóa, vì sẽ chỉ lật bức ảnh theo giá đỡ là trục hoành (X). Việc tiếp theo 9sau khi giải thích dài dòng:D ), bạn sửa chỉ số 100,0 thứ hai thành -100,0 (quay reflection 180 độ, theo nguyên tắc phản chiếu thông thường). Sau đó di chuyển composition re flection xuống dưới Comp Pic Edit. Căn chỉnh sao cho hai cái sát mép nhau hoặc lấn vài Pixel trông cho mềm mại cũng được.

9.
Giờ sẽ tạo ra một hình ảnh phản chiếu đầy đủ về cả ánh sáng và kích cỡ của phản chiếu. Vào Panel 4, gõ cho mình Linear Wipe, đây là một preset khá basic, nhưng nó cho phép tạo góc chiếu ánh sáng, feather out các mép của độ phản chiếu để giúp cho cái bóng nhìn ....giống bóng thật ngoài đời:p (cái chữ feather dịch ra tiếng Việt khó quá). Cách Apply rat đơn giản, bạn chỉ cần gắp cái Preset, bỏ vào cái layer reflection.

Không có gì xảy ra cả:p, chúng ta sẽ chỉnh các thông số của preset đó ngay sau đây. Quay trở lại Panel 1, bạn sẽ thấy bên cạnh thẻ Project sẽ có Effect Control. Nhấp vào thẻ đó. Sửa các giá trị sau đây:

Transtion Completion: cho tầm 76%
Wipe Angle chọn 0x +180
Và feather it out: chọn feather tầm 96 là đẹp.

Tiếp đó quay xuống Panel 6, chọn Reflection, nhấn T, để hiện thị chỉ số Opacity, cho nó thành 20%.

Nào nhìn lại vào khung Preview. WE ARE GETTING SOMEWHERE RIGHT:D?. Chúng ta đã hoàn thành việc tạo ...cái bóng cho bức hình^^, một cách khá thủ công:D

10. Quay trở lại với comp ngoài cùng, tên là gì nào:p (hỏi lại cho đỡ lẫn, hị hị). Picture Gallery Sample!

Cái Comp Front View sẽ hơi lớn một chút, bạn scale nó xuống thấp chút. Chọn Layer Front View nhấn S. Sửa các Index trong scale, để nguyên móc khóa nhá, đến khi nào cảm thấy vừa tầm mắt so với khung preview là được.
biến Front View thành một 3D layer bằng cách bật lên hình khối lập phương bên tay phải layer. Nào giờ thì chúng ta có thể quay layer được rồi, nhưng chưa quay vội, ...tí nữa quay^^. Lưu ý là trên một 3d Layer bạn sẽ thấy một trục 3 mũi tên XYZ, nôm na là kéo tấm hình theo trục X bức ảnh sẽ di chuyển trái phải, trục Y sẽ là lên xuống và trục Z là xa gần^^Nào, cho cái video một chút back ground cho có một chút môi trường...gallery^^. Tạo một solid layer. Đặt tên là BG (background chứ không phải Bee Gees^^).

Layer -> New -> Solid Layer

Đưa cái Layer đó xuống dưới Front View. Cho bạn í một chút gradient. Vào Panel 4, gõRAMP, kéo Preset Ramp vào Layer BG, và bắt đầu thao tác với thẻ effect Ramp ở trên Panel 1........Chines-easy, eh^^

Chúng ta sẽ sử dụng Linear Ramp (ramp tuyến tính chiều ngang), chứ không sài Radial Ramp (ramp tuyến tính đường tròn). Chỉ là giải thích thui, vì Default nó đã là Linear Ramp rùi. Chỉnh end of Ramp sao cho đường line khi bắt đầu chuyển giữa hai màu trùng với đường phân cách của ảnh và bóng của nó. Chỉnh màu của Start o f Ramp thành một gam màu nhẹ hơn (mình dùng nâu nhạt) để làm nổi bật bức hình. Bức hình nhiều màu sắc sẽ nổi hơn trên một nền ít màu nhưng có cho cảm giác tạo sáng. Như vậy là có back ground và reflection.

11. Giờ nảy sinh một vấn đề khi quay cái ảnh theo các chiều khác nhau, nó sẽ đổ bóng tối xuống dưới sàn, chúng ta sẽ phải tạo hai lớp shadow, một là soft shadow, hai là hard shadow. Hard shadow là đen đậm sát với chân bức hình ở (trên reflection), Light Shadow là bóng nhạt hơn nhưng sẽ xa chân của bức hình một chút. Chủ yếu là để cảm giác bức ảnh đang nổi trên một nền gương. Trong clip mình làm, ở bức hình mình để ở đầu bài post bạn sẽ thấy chỉ có một đường line màu sậm nằm giữa bức ảnh và reflection. Nó đơn giản như vậy nhưng thiếu nó sẽ thấy không ổn lắm. Để đơn giản hóa tối đa, mình sẽ không làm motion cho bóng mà chỉ để nó cố định tạm thời là vậy.

Tạo một camera. Layer -> New -> Camera, chọn Camera 35mm (tiêu cự)
, để tiêu cự lớn hơn sẽ bị hạn chế góc quay^^. Vật lý hơi bị giỏi đấy:>, mỗi tội tí thi lại:">

Thui không đùa nữa, tại cứ ngồi gõ mãi đâm là hơi "nhàn cư vi bất thiện", hị hị, sau khi tạo xong Camera, chúng ta tạo tiếp một solid layer.

Layer -> New -> Solid Layer

Để màu là Black, cỡ khoảng 700*700, đặt tên là Soft Shadow (làm Soft trước hard sau). Hit OK, chuyển thành 3d layer. Nào giờ màn hình đen thui phải không, không có chi rotate cái solid layer đó 90 độ theo trục X.

Rotate rất đơn giản^^, bạn nhấp chọn Soft Shadow, nhấn vào mũi tên bên phải Layer, sẽ thấy transform, nhấn vào mũi tên bên phải chữ transfrom sẽ ra một loạt index, thay chỉ số Index của X
Rotation thành 0x +90. Nào, lúc này cái tấm gọi là Soft Shadow sẽ đổ ngang chân bức ảnh, nhưng nhìn nó cục mịch quá, làm một cái mask hình elip cho nó tròn tròn dễ thương hơn chút. Nhìn trở lên trên thanh công cụ, bạn nhấp chọn mask tool, nó là cái nút bên tay trái của Pen Tool. Standard Setting là retangle bạn giữ chuột và chọn Elips.

Vẫn ở trạng thái chọn cái Layer soft Shadow =, bạn nhấn đúp chuột vào cái elipse mask. Cái layer sẽ tự động dàn thành một mask hình elipse.

Nào, đoạn này là tùy ở con mắt của bạn, để chỉnh cái bóng, nhưng có ba cái để chỉnh, thứ nhất là trong cái Layer Soft Shadow có hiển thị thêm một mục con là mask (đang thao tác trong Panel 6 nhá:D ) trong Mask có 2 cái để chỉnh lun là scale nó nhỏ lại, feather nó sao cho nó mịn, hay quện với môi trường xung quanh. Và cuối cùng là chỉnh lại thấp xuống Opacity của cả Layer^^.

Tiếp đó Scale lại cả Layer bóng Soft Layer sao cho nó khít một chút với chiều ngang của bức hình. COOL!

12. Duplicate cái Soft Shadow, "tăng" chỉ số của Opacity cho nó tối hơn, scale cho nó sát hơn vào trong chân của ảnh, rename lại thành Hard Shadow. Cũng turn layer này thành 3d.

13.tạo một cái bóng lên chân bức hình cho nó đúng reality. Quay trở lại vào trong Front View comp, đúp chuột vào layer này trong P gallery Sample. Thêm levels effect chỉnh cho nó tối hơn. Thêm một cái mask hình chữ nhật che gần hết bức ảnh, chừa khoảng 10% dưới chân bức hình. Sau đó set module của mask từ normal
thành Subtract.

Nhu vậy là xong với bức hình và đổ bóng, giờ ta quay lại với cái file photo shop ban đầu: GEAR.

Bạn có thể tạo các câu giới thiệu để nó sẽ animate ở trên các đường của gear đó.

CÒN THỨC KHÔNG^^

Thức thì tiếp luôn này^^

14. Tạo một composition mới 800*600 resolution, kéo cái file PSD vào trong comp mới. Đặt tên comp là Gear 1. Nhìn ở trên chúng ta có 2 gear phải không, sẽ tạo từng gear một.


Nào add some text. Bạn dùng công cụ text trên thanh công cụ , font chữ, kích cỡ tùy sở thích (bạn có thể lên dafont.com để tìm font lạ). Các đường gear khá đơn giản. Các dòng chữ bám vào chỉ cần nằm ngang hoặc quay 45 độ. Khi bạn gõ text trực tiếp, AE sẽ tạo luôn một text layer ở dưới. Text nào nằm ngang thì di chuyển nó vào các đường ngang của Gear, cho một vài text nằm chéo theo đường 45 độ cho sinh động. Đừng xoay 90 độ text, khó cho người đọc.

Sau khi làm xong cái Gear thứ nhat thì Dublicate nó luôn, tạo Gear 2, quay cái gear 2 theo trục Y 180 độ. (Cách Dublicate, quay thế nào mình đã đều nói ở các bước trên, giờ không lặp lại)^^. Để nó ngược với cái gear thứ nhất vào tạo text bám các đường gear tương tự.

Xong từng cái gear nhớ precompse lại để thành hai composition nhỏ: Gear 1 và Gear 2. Lắp cả hai cái Gear này vào comp lớn bên ngoài P Gallery Sample và chỉnh vị trí cho nó sang hai bên cạnh của bức hình.

Như vậy về bố cục chúng ta đã xong. Bạn thử đọc qua, vì đây là lần đầu mình viết tuts, nếu thấy quá khó thì mình sẽ giải thích. (tất nhiên là nếu đọc xong vẫn còn đam mê^^). Phần thứ hai mình sẽ viết sau tối nay, là cách Animate các chuyển động.

Mặc dù đây là basic nhưng bạn có thể thấy là nó cũng không hề đơn giản thái quá. làm các comp phức tạp như cái làn sóng màu tím chuyển động phát sáng rùi chữ nổi lên trên bằng các sóng hạt thì không biết nếu viết thành TUTS thì mấy nghìn chữ nữa:(.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Oops!

New Member
Ðề: Làm phim HD

Chị này viết dài thế không mỏi nhỉ @-) @-) đúng là pro 8->
 

HDWonder

New Member
Ðề: Làm phim HD

hic, thì cữ gõ như gõ máy tính thui:|, mình cũng quên không nhìn lại AE trong lúc viết:| thế nên vừa mới đọc lại không đến nỗi ngô nghê. Khi nó đã thành đam mê thì mình nghĩ thực ra đâu cần phải trường lớp, tự học cũng biến nhiều người thành những tài năng thực sự:p.

Đam mê, tất cả là hai chữ đó thui, nên lúc ngồi gõ, cứ gõ, có nghĩ là mình đã viết dài thế đâu:| Hơn nữa ở đây không phải là diễn đàn làm phim chuyên nghiệp mà để chia sẻ những cái mà mỗi người biết sâu một chút, tự nhiên tham gia cộng đồng ảo không còn là chuyện tốn thời gian nữa.

May quá giờ chị Usami sẽ giúp up các link chứa footage & media sử dụng làm phim thì mọi người có thể thoải mái hơn trong việc tìm nguyên liệu. Có lẽ lần tới, sẽ cùng nhau làm một cái video theo TUTS của Andrew Kramer. Mình nghĩ là ảnh nói tiếng Anh rất dễ nghe:D
 

doanhtu

Member
Ðề: Làm phim HD

cảm ơn chị và các bạn giúp đỡ, em tiến hành đây.
Main của em chạy DDR2 chị kêu nâng lên DDR3 là phải thay nguyên con main :( chết chắc )
Còn nếu em mua thêm 2 cây chắc đc nhưng có lẽ phải xài OS 64bit hả chị .
À, em không ngờ sự nhiệt tình của chị lại cao như zậy, cảm ơn chị đã hổ trợ giúp người mới như em ạ.
Em đang bị 1 trở ngại nhỏ, lại lăn tăn lên đây làm phiền, em nói trước là khi nào chị rảnh hãy trả lời, em cũng ngại đưa cái mặt ra hỏi mấy cái lặt vặt lắm hè hè.
Nhưng biết sao giờ, nên chị mà thấy em có gì nói năng không vừa ý mong chị bỏ qua, chị đừng giận em, con trai nó hơi vụng về tý.
Anh chị em trong forums em coi như anh chị em trong nhà, có gì chị góp ý thẵng dùm em nha.
đây là lỗi em gặp phải:
a.jpg
 
Chỉnh sửa lần cuối:

HDWonder

New Member
Ðề: Làm phim HD

Cai tech_brush đó dùng trong ADobe Photoshop, ý mình là bạn dùng cái brush đó tạo một file trong photoshop chứ không phải nhập khẩu thẳng cái đó vào After Effect. Đừng ngại hỏi, mình hồi năm sáu năm trước còn mệt hơn bạn nhiều:D. Mình đang làm project thi thoảng sẽ check lại với bạn, ai sẽ giận sẽ mệt mỏi, nhưng tui thì nếu giúp được sẽ không ngại đâu:D

Mình làm nhanh một file PSD cho bạn, bạn có thể download về để nhập khẩu vào AE lun:D

Mã:
http://www.mediafire.com/?juzhnztytzo
Từ từ rùi sẽ đến một cái gì đó:)

Ah, quên mà "chú Nham18" hồi lâu hỏi "con" cái rì mà con quên mất tiu, hok nhớ trả lời "chú" nữa:(;))
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Dragon89

New Member
Ðề: Làm phim HD

Em làm cái này dựa trên 1 project chị my dạy em cách cho cái vệt sáng chạy như thế nào không

IMG GIF:
0l7rbv3qthpchczca4n5.gif
 

HDWonder

New Member
Ðề: Làm phim HD

Cái này là làm Particle của trong không gian 3d của copilot phải hem:D

Keyframe lại một chút để trong khoảng thời gian ngắn của một cái GIF mình vẫn nhìn được chuyển động không bị giật:D
 

lggood

Banned
Ðề: Làm phim HD

Chị My ơi chị nói tất cả phần mềm cần cho cái này luôn đi :D
Em gà lắm, Thấy làm phim thích qua màkhong bit nó càn những soft gi :-o
 

doanhtu

Member
Ðề: Làm phim HD

Như vậy về bố cục chúng ta đã xong. Bạn thử đọc qua, vì đây là lần đầu mình viết tuts, nếu thấy quá khó thì mình sẽ giải thích. (tất nhiên là nếu đọc xong vẫn còn đam mê^^). Phần thứ hai mình sẽ viết sau tối nay, là cách Animate các chuyển động.

Mặc dù đây là basic nhưng bạn có thể thấy là nó cũng không hề đơn giản thái quá. làm các comp phức tạp như cái làn sóng màu tím chuyển động phát sáng rùi chữ nổi lên trên bằng các sóng hạt thì không biết nếu viết thành TUTS thì mấy nghìn chữ nữa
Chị hướng dẫn rất dễ hiểu :) Tất cả những cái chị viết đối với em đều cảm thấy hứng thú hết, hì hì còn cái làn sóng màu tím đó, chị cứ từ từ mà viết, rảnh rỗi hay buồn chán hay quá vui gì gì đó chị viết 1 tý, từ từ nó cũng xong thôi, đối với em như vậy đã quá đủ rồi, chị hướng dẫn kỹ quá đâm ra em ỷ lại đó hè hè, chị tập cho em thói quen như zậy, mai mốt cái gì em cũng hỏi là không nên đâu hè hè. Không biết nói lời gì để cảm ơn chị, thanks cũng thanks rồi hè hè.
 

doanhtu

Member
Ðề: Làm phim HD

test.jpg

em mới làm tới đây à, hình như em đổ bóng ngược thì phải.
Rotate rất đơn giản^^, bạn nhấp chọn Soft Shadow, nhấn vào mũi tên bên phải Layer, sẽ thấy transform, nhấn vào mũi tên bên phải chữ transfrom sẽ ra một loạt index, thay chỉ số Index của X Rotation thành 0x +90. Nào
khúc này em bí nè chị, không biết cái mũi tên nó nằm ở chỗ nào nữa. Chi có thể down cái hình em post ở trên rồi đánh dấu nó ở chỗ nào dùm em :D.Trình độ kém nên mới mò đến đó. Mệt mà vui!
 

nham18

Member
Ðề: Làm phim HD

Ah, quên mà "chú Nham18" hồi lâu hỏi "con" cái rì mà con quên mất tiu, hok nhớ trả lời "chú" nữa:(;))

Ặc...ặc.... "chú Nham18" à ặc....ặc....
emo%20(21).gif


Chú rất thích nhạc nền trong đoạn trailer 2.05 MB đầu tiên của con, nghe giống như đoạn đánh nhau giữa Cloud & Sephiroth. Ko biết việc thay bản nhạc nền đó vào đoạn intro 44s có mất công lắm ko. Tại chú định rủ cả nhà coi cho mấy đứa em chú nó nổi da gà chơi

emo%20(54).gif
 

HDWonder

New Member
Ðề: Làm phim HD

anhtang1.jpg


Người này là ai đây
00.gif
00.gif
00.gif


YOUTUBE


71.gif


@ Chú Nham18:p : Bài đó hok phải trong phim nà, bài đó là nhạc chuyên dùng cho trailer trong phim ạ:"> (Final Omen):p

@all: Phần mềm cơ bản để làm quen thì mình sẽ chỉ giới thiệu với mọi người dùng AFTER EFFECT (ngoài ra thứ tự một chút thì đến Cinema4d, Studio 3DS MAX, AVID - đừng ai chạy AVID trên máy comp thông thường, AVID không chạy nổi đâu, không phải máy mạnh hay máy yếu mà nó kén GPU lắm:(, xài Quadro FX 117 thì dùng được). Nhưng có 3 thứ đi kèm AE là FLASH, Photoshop & Illus thì lúc nào cũng nên có trong máy:D

EFFECT nói thế cũng rất mệt với các plugin, có hàng trăm plug-in do các CG Artist hoặc các Designer họ làm ra lúc đầu phục vụ mục đích project của họ, sau đó thấy khả năng ứng dụng cao và trở thành phổ quát. Light Wrap CE là một ví dụ. Cứ từ từ rùi sẽ thấy nhiều cái hay ho lắm, những kỹ năng này đối với mấy bạn có thể không phải cần thiết, nhưng tự nhiên...lúc cần làm một video nhạc nho nhỏ tặng...người yêu chẳng hạn, hoặc cần làm một photo Album với các bức ảnh HD nữa (các phần mềm làm album hay tự động compress bức ảnh:| ) thì lúc đó cũng sẽ có công cụ mà làm rùi:p
 

HDWonder

New Member
Ðề: Làm phim HD

test.jpg

em mới làm tới đây à, hình như em đổ bóng ngược thì phải.

khúc này em bí nè chị, không biết cái mũi tên nó nằm ở chỗ nào nữa. Chi có thể down cái hình em post ở trên rồi đánh dấu nó ở chỗ nào dùm em :D.Trình độ kém nên mới mò đến đó. Mệt mà vui!

Nào, có phải quên là phải Duplicate Comp Pic Edit phải không :D...duplicate đi rồi đổi một cái thành re flection, mình sẽ quay 180 độ cái com reflection. KHông cần bằng tay mà nhìn trong cái ảnh Panel 6, có phải bạn có X Rotation không, chỉ việc chuyển cái index + 0.0 thành 180 độ.

Mà cũng chưa gấp đôi chiều cao lên nữa này:D, khi gấp đôi chiều cao và sau khi duplicate thì kéo cái reflection xuống như mình đã nói:D. Mình sẽ up cho bạn template của mình, nhưng để tham khảo thui nha, phải làm tới cùng:>

Khi nào xong được phần một,ta sẽ tiếp phần 2. Còn chưa làm cái chuỗi hạt tím vội, mình nghĩ nó hơi quá phức tạp, chúng ta sẽ làm một cái title ẩn hiện đơn giản hơn.:)
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên