Một xứ sở không (được phép) buồn

bacsinam

New Member
Từ khi tham gia bình phim tới nay, tôi chưa viết một bài nào có chủ đề tập trung vào điện ảnh Việt Nam. Tôi chỉ mới dừng lại ở mức độ liên hệ giữa điện ảnh nước ngoài và trong nước để cho thấy chúng ta cần những hướng đi mới và tư duy mới. Trong bài viết hôm nay, tôi chỉ tập trung bàn về phim Việt nam, và sẽ cố gắng mô tả một phần của hiện tượng không bình thường trong cách làm phim và xem phim trong nước mình, một hiện tượng mà theo tôi là kháng lực khá lớn kéo chất lượng nghệ thuật của phim VN xuống mặt đất không cho nó bay lên trời cao.

Trong nghệ thuật sân khấu, văn học, âm nhạc, điện ảnh, yếu tố bi kịch giữ vai trò chủ đạo trong tư tưởng và nội dung của tác phẩm. Dĩ nhiên khao khát lớn nhất của con người là sống vui tươi, hạnh phúc, nhưng chính những nỗi đau buồn, sự mất mát, cái chết... lại là nguồn cảm hứng vô tận và vẻ đẹp quyến rũ cho nghệ thuật. Hầu như những tác phẩm vĩ đại trong mọi thời đều mang tính chất bi thương. Kịch của Shakespear, Opera của Verdi, Dạ khúc Chopin, tiểu thuyết Victor Hugo, truyện Kiều của Nguyễn Du, cải lương Nam bộ, điêu khắc Rodin và những phim ảnh hàn lâm... tất cả đều là bi kịch. Thật hiếm hoi có một phim hài hước đạt giải Oscar, nhưng khán giả cuồng điên vì những mối tình ngang trái, những nghịch cảnh, thù hận... Thực vậy, những tượng đài nghệ thuật được tưới bằng máu và nước mắt của loài người.

Trong khi đó, Việt Nam là một xứ sở kì lạ, khi mà người ta không biết buồn, hay nói cách khác, có nhiều khi không được phép buồn. Không có gì phi lí bằng chuyện cảm xúc chân thật của con người lại bị cầm tù và bóp nghẹt không thể thoát ra khỏi tâm hồn để đi vào trong tác phẩm, vào cõi đời. Vậy mà đã có một thời như thế, khi những bài thơ trữ tình lãng mạn của Xuân Diệu, Huy cận... bị xem là suy đồi, ủy mị, tiêu cực. Những nhà thơ có số phận nghiệt ngã như Hữu Loan, Quang Dũng cũng vì những tình cảm chân thật của mình mà bị vùi dập oan ức cả một đời, văn học trữ tình lãng mạn hoàn toàn chết, để thay bằng dòng văn học thuần túy tuyên truyền và chính trị kiểu bác Tố Hữu (và nó vẫn sống khỏe nhiều thập niên sau đó.). Trong thời chiến tranh chúng ta cần lửa, chúng ta nổi lửa và chỉ nhìn thấy lửa, nhưng trong đám lửa đó chúng ta đã đốt cháy rụi tất cả những gì đẹp nhất của nghệ thuật chân chính.

Tương tự, ai cũng hiểu vì sao Văn Cao không thể sáng tác thêm một bài ca nào cho đến lúc chết, và vì sao nhạc vàng ở Miền nam trước kia bị gọi là phản động, đồi trụy, nhưng càng cấm phát hành phổ biến người ta càng thích nghe, và cho tới giờ rõ ràng ai cũng nhìn thấy là sự cấm đoán những cảm xúc, tình cảm buồn bã rất chân thật của nhạc vàng là hoàn toàn vô lý.

Chỉ trong vài năm sau thời đổi mới mà âm nhạc việt nam lại hồi sinh rực rỡ, phim ảnh VN có thời hoàng kim của điện ảnh tư nhân. Vì những người làm văn hóa thời bao cấp chỉ nhìn thấy chính trị mà không thấy nghệ thuật và tình cảm. Tiến sĩ Lê Ngọc Trà từng viết trong một cuốn sách của mình, về hiện tượng phim Phạm Công Cúc Hoa, đó là sự tức nước vỡ bờ của quần chúng nhân dân, sau một thời gian dài phải bị nghe và xem quá nhiều những chuyện dối trá, ước lệ, vô hồn, người ta thèm khát tình cảm chân thực, người ta muốn tôn vinh những giá trị đạo lý dân tộc bằng cách ùn ùn đổ xô đi mua vé xem phim Phạm Công Cúc Hoa.

PH%E1%BA%A0M-C%C3%94NG-C%C3%9AC-HOA.jpg

Phim Phạm Công Cúc hoa: Mì ăn liền nhưng doanh thu kỉ lục , thị hiếu khán giả thấp kém chăng ?

Bởi vậy không thể coi thường khi thấy cảnh những bộ phim chiến tranh lịch sử của nhà nước đầu tư rất nhiều tiền bạc, đạo diễn thì nổ như bom, đến hẹn lễ kỉ niệm lại vùng lên, nhưng khán giả ngồi trong rạp lèo tèo, trong khi người ta đổ xô đi xem những phim như cánh Đồng Bất tận, Dòng máu anh Hùng... Cho dù thị hiếu khán giả có thấp kém cỡ nào, thì nó cũng là cái gì rất thật, chứ không hề hoang tưởng như cách nhìn của những người làm văn hóa theo kiểu tuyên truyền, bao cấp.


1006_graphic1_copy1.jpg
55163762-hanhdtt8-Ao-lua-Ha-Dong.jpg

Tại sao cùng một đề tài chiến tranh, khán giả đổ xô đi xem phim Áo lụa Hà Đông (quá buồn) nhưng lại chê những phim chiến thắng kiểu như Kí ức Điện biên (vui) ? Làm phim tốn bạc tỉ không ai thèm đi coi thì lại đổ lỗi cho khán giả có thị hiếu tầm thường không biết cảm nhận nghệ thuật

Hình như những nhà làm phim tại VN rất sợ cảm giác buồn. Tôi phải chua xót nói lên điều này, không phải vì tôi là người ủy mị, bi quan, hay vì tôi ghét những phim hài. Có những phim hài cực kì quí giá, như Home Alone, Penelope, Mouse Hunt... Cuộc sống ai cũng cần tiếng cười, phim ảnh cũng cần có sự cân đối giữa tiếng cười và nước mắt... Tuy nhiên tiếng cười chỉ làm đẹp cuộc đời mà không phải là tất cả giá trị nhân bản, cái đẹp của sự tuyệt vọng, của nỗi buồn, của đau khổ không chỉ mô tả chân thực kiếp người, mà nó còn làm tình cảm nảy nở và nhân cách con người đẹp hơn. Cũng như Hồ Chí Minh có câu thơ: Ví không có cảnh đông tàn, thì đâu có cảnh huy hoàng ngày xuân.

Nhiều người chê mấy bà già xem phim hàn quốc sao mà dở hơi, vừa xem vừa khóc, xem xong một bộ chắc mất mấy lít nước mắt, nhưng tại sao người ta không bao giờ khóc nổi khi xem phim VN ? Và giữa điện ảnh hàn quốc và Việt nam khoảng cách là bao xa hiện nay ? Nhớ thời thập niên 80-90, người ta từng khóc khi xem kịch của Thành Lộc, những tác phẩm rất đời và rất có giá trị. Bây giờ trên truyền hình không còn khóc nổi, và cũng chẳng cười nổi


t4044.jpg

Hình: Một tác phẩm doanh thu kỉ lục vì "nói cái xấu nhiều quá"

365136_7S.jpg

Nhưng vẫn đầy hy vọng

Khi phim Cánh đồng bất tận chiếu ngoài rạp, có 2 nguồn ý kiến trái chiều, nhưng cả hai đều cho thấy một ý nghĩa phũ phàng là: xã hội này đang thèm khát sự thật. Doanh thu cao, vì người ta ùa đi xem phim vì họ đã đọc truyện, một tác phẫm dữ dội và trần trụi mà tác giả từng bị kiểm điểm kỉ luật vì dám "nói cái xấu nhiều quá". Người ta khen, và một số ít người thậm chí còn chê là phim chưa nói hết được nội dung của truyện.

Nói một cách khác, rất khó để làm phim hài đạt đỉnh cao nghệ thuật, cũng như rất khó để làm phim bi kịch mà vẫn toát lên niềm hi vọng và tin tưởng vào cuộc đời. Nhưng người ta sợ nhìn thấy nỗi buồn trong xã hội không phải vì ngại khó, mà vì nếp nghĩ thời bao cấp còn quá sâu. Cái thời mà người ta ăn độn không đủ no, áo quần lôi thôi, trẻ con khát sữa, cụ già phải đạp xích lô nhưng người ta không được phép buồn, không được khóc, ngược lại vẫn phải nhảy nhót và cười tươi như hoa, phải gào thét những bài ca vui tươi phấn khởi kiểu như: cuộc đời vẫn đẹp sao !!!

Còn ngày nay có khá gì hơn ? Đã bao lâu rồi các bạn thấy một cảnh đời trong phim ảnh thực sự là tấm gương soi vào đời thực ngoài kia ? Hay các bạn chỉ thấy nhan nhản những hot boy và hot girl giàu sang, vi vút trong những trò chơi thác loạn, những thằng bê đê uốn éo, những cô gái chân dài khoe lưng khoe ngực hay những gã đàn ông nhăn nhíu mặt mày ễnh cái bụng bầu ?

Tại sao phải luôn là phim hài, trong khi xã hội vẫn còn bất công, còn đau khổ, và khi mà giá trị của nước mắt, của chân tình là không thể chối cãi, tại sao người ta luôn đổ lỗi cho thị hiếu khán giả khi mà mỗi khi có phim bắt đúng mạch cảm xúc của xã hội thì người ta ùn ùn đi xem ? Tại sao bắt buộc chỉ có duy nhất một mùa phim tết, để rồi vì lí do đó cho ra đời những màn chọc cười đơn giản và tự bằng lòng với điều đó suốt năm này qua năm khác ? Còn những ngày khác trong năm người ta sẽ xem gì và nghĩ gì ?

1291712305-dong-tinh-nu-phim-viet-3.jpg

Hình: Một bộ phim "buồn quá" bị phê bình trên báo CAND

Mới đây, sau thành công của phim cánh đồng bất tận, báo Công An ND có một bài viết, đại khái phê bình là phim VN dạo này sao ... buồn quá ?

Dĩ nhiên không cần nói nhiều thì ai cũng biết ý nghĩa đằng sau của bài báo này...

http://www.cand.com.vn/vi-VN/vanhoa/2010/11/139608.cand

Tôi không biết nói gì hơn, xin nhường ý kiến cho các bạn, chỉ nói ngắn gọn một câu : Bao nhiêu phim hài trong 20 năm nay vẫn còn chưa đủ sao ? Tại sao người ta lại sợ buồn và tại sao chúng ta không được (phép) buồn ?
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Cara

Active Member
Ðề: Một xứ sở không (được phép) buồn

Phim VN không phải do tất cả đạo diễn làm không tới, mà do một số muốn làm tới thì bị kiểm duyệt không cho chiếu.
Thử thả lỏng đi, tha hồ mà nâng tầm phim Việt.
Cái kiểu lăm le cầm kéo cắt kịch bản, cắt cảnh "nhạy cảm" ( nhạy cảm =xuyên tạc cho rằng nó đụng đến ông này ông kia á nha) thì giống cái thời phong kiến bế quan tỏa cảng !!!!!
Nói đến đây hết muốn nói nữa...
Chỉ thấy tội những người có thực tài mà không có đất dụng võ !!
 

poly

Banned
Re: Ðề: Một xứ sở không (được phép) buồn

Phim VN không phải do tất cả đạo diễn làm không tới, mà do một số muốn làm tới thì bị kiểm duyệt không cho chiếu.
Thử thả lỏng đi, tha hồ mà nâng tầm phim Việt.
Cái kiểu lăm le cầm kéo cắt kịch bản, cắt cảnh "nhạy cảm" ( nhạy cảm =xuyên tạc cho rằng nó đụng đến ông này ông kia á nha) thì giống cái thời phong kiến bế quan tỏa cảng !!!!!
Nói đến đây hết muốn nói nữa...
Chỉ thấy tội những người có thực tài mà không có đất dụng võ !!

có làm phim mới hiểu tại sao ko dc làm phim buồn
vì ko dc kiểm duyệt
điển hình dự án chiếu phim ngắn trực tuyến Yxineff chiếu rất nhiều phim ngoài luồng ko dc kiểm duyệt
ví dụ như phim đoạt giải cao nhất The Jouney unknow- Hành Trình Không Tên là một phim từng bị gây khó dễ.....
Dự án 48H cũng có 6 phim cấm chiếu vì ko qua kiểm duyệt với lý do....buồn
Thủ Tướng là cũng là một phim đi vào lịch sử vì đã hoàn thành trọn vẹn nhưng cấm tiệt ko dc nhắc nhớ trên tất cả phương tiện truyền thông.
Và không phải tự nhiên Cánh Đồng Bất tận có cái kết Happy ending như vậy.
Vậy tự khắc chúng ta đã biết câu trả lời.
 
Ðề: Một xứ sở không (được phép) buồn

Ở đây có bác nào xem phim " Tướng về hưu " chưa nhỉ?
Phim này kết rất thảm :|
 

dualshock

Member
Ðề: Một xứ sở không (được phép) buồn

oh, bài viết hay như vậy mà để chìm sao nhỉ ? lên cho những bạn khác đọc nào . Thanks Bacsinam !
 

bacsinam

New Member
cảm ơn các bạn. Cũng hơi buồn vì trong này những bài bình luận có chủ đề nghiêm túc thì không mấy người chú ý, ngược lại những chuyện gái gú máu me lại hấp dẫn thiên hạ lắm. Các bạn thử kiểm lại xem có đúng không nhé. Bs cũng đã viết cả về phim cấp III, bạo lực, kinh dị thì thấy nhiều người đọc hơn hẳn...
 

poly

Banned
cảm ơn các bạn. Cũng hơi buồn vì trong này những bài bình luận có chủ đề nghiêm túc thì không mấy người chú ý, ngược lại những chuyện gái gú máu me lại hấp dẫn thiên hạ lắm. Các bạn thử kiểm lại xem có đúng không nhé. Bs cũng đã viết cả về phim cấp III, bạo lực, kinh dị thì thấy nhiều người đọc hơn hẳn...

giống một thống kê thu nhỏ
vậy là bac cũng biết gu của đa số khán giả VN rồi
ko thích phim buồn
cứ sex gái ngực là ào ào ngay
 

Angus_Bert

Film critic
Ðề: Một xứ sở không (được phép) buồn

Thiệt từ trước đến giờ em mới đọc được một bài bình luận hay và sâu sắc như vậy. Cảm ơn bác Bacsinam rất nhiều.
 

huynhnhan

Banned
Ðề: Một xứ sở không (được phép) buồn

Nói chung là tối ngày kiểm với duyệt thì lấy gì có hay mà coi! tội nghiệp mấy nhà nghệ thuật VN!
 

bacsinam

New Member
Chắc mọi người còn nhớ phim Ngọc Trong Đá, dựa theo truyện của nhà văn Nguyễn Đông Thức, ông Thức kể lại là ổng bị một ông thứ trưởng mời lên làm việc và yêu cầu sửa kịch bản cho cô Oanh không chết, vì theo ông này cái chết của cô ta sẽ gây cảm xúc buồn trong nhân dân "không có lợi". Dĩ nhiên là ông Thức không thể làm chuyện kì dị như vậy. Bộ phim không được cho phép quay, kẹt 3 năm, tới khi ông thứ trưởng kia nghỉ làm việc thì bộ phim mới được quay.
Sợ buồn là căn bịnh mạn tính, hết chữa nổi rồi.
Nếu phim Cánh Đồng Bất Tận mà giữ theo nguyên tác 100% chắc phải chờ tới năm 3000 mới có phim mà coi.
 

phihavn

Well-Known Member
Ðề: Một xứ sở không (được phép) buồn

Một bài viết hay và ý nghĩa.
 

dnghi

Member
Ðề: Một xứ sở không (được phép) buồn

Ái chà, chuyện...khổ lắm, nói mãi...
 

haipvg

Well-Known Member
Ðề: Một xứ sở không (được phép) buồn

Gớm, các bác cứ "nâng quan điểm". Em mà thấy phim có nội dung bi kịch là không bao giờ muốn xem, dù giải này giải nọ hay khen hết lời.
 

Angus_Bert

Film critic
Ðề: Một xứ sở không (được phép) buồn

Gớm, các bác cứ "nâng quan điểm". Em mà thấy phim có nội dung bi kịch là không bao giờ muốn xem, dù giải này giải nọ hay khen hết lời.

bác này phẳng quá, ko có buồn đó biết được thế nào là vui đấy
 

buonnguqua

Active Member
Ðề: Một xứ sở không (được phép) buồn

Rên rỉ làm gì , các cụ ơi ,
nhắc lại là ngọn lửa Tunisia đang bùng cháy phần phật :)>-
 

haichit

New Member
Ðề: Một xứ sở không (được phép) buồn

Mình thì lại nghĩ rằng không chỉ dân VN mà cả dân Mỹ cũng mong muốn xem một bộ phim có happy ending. :D
 

craven214

New Member
Ðề: Một xứ sở không (được phép) buồn

"xã hội này đang thèm khát sự thật" : câu kết hay nhất cho những gì đang diễn ra trong XH VN...
 

kosminam91

New Member
Ðề: Một xứ sở không (được phép) buồn

Úi giời! Kiểm duyệt: Cái nơi mà tất cả các đạo diễn trên thế giới đều ghét, nơi kìm hãm ý tưởng và câu chuyện của kịch bản.
Riêng ở Việt Nam, làm cái gì cũng phải đợi "nước lớn", phim của "nước lớn" toàn Happy ending thì đố Vn chuyên sản xuất phim buồn.
Nhưng các bác yên tâm đi, lãnh đạo "nước lớn" đã thả cửa cho phép truyền thông nước này được kể xấu quốc gia, bởi "nước lớn" mấy chục năm toàn tuyên truyền nào là kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, vị thế đang lên, trỗi dậy trong hòa bình, mà thực tế toàn ngược lại nên chả ai tin.
"Nước lớn" đã cho, đảm bảo chả mấy chốc ta cũng chạy theo thôi. Nhục! :)) :((
 

minhtranquang55

New Member
Ðề: Một xứ sở không (được phép) buồn

Đọc nhiều bài của BS, thấy đa số cũng không ....buồn và bị ức chế như bài này.
C'est la vie, có gì đâu nghiêm trọng đến vậy. Nếu BS sống những năm sau 75, thật sự cũng không có gì vui để mà ..vui. Buồn rồi xem buồn thêm làm gì !
Lo cái ăn, lo cái đi cái đứng, cái hoc cái hành ... cũng mệt và buồn, ra rạp xem phim buồn nữa, ai mà xem !
Thanh niên đến tuổi không dám lấy vợ vì nghĩ không nuôi nổi cái thân còn gánh thêm một sư tử Hà Đông nữa sao ?
Rủ nàng đi xem phim buồn ư ?
Không đến mức đó đâu, ở trong chăn mới biết.... Thân
 

theincredile7

New Member
Ðề: Một xứ sở không (được phép) buồn

e nghĩ 1 trong những lý do mà "Cánh đồng bất tận" lại thành công như vậy cũng chính vì nó buồn trong hàng lô lốc các phim hài nhảm nhí được sản xuất như mỳ ăn liền. Thật tình e chỉ chờ có một mùa tết nào đó, ra rạp coi 1 bô phim vn buồn để khi bước khỏi rap, thấy quý trọng không khí vui tươi quý báu mình đang có. Đâu phải cứ tết là nhe răng cười suốt ngày nhỉ. Dân ta sợ buồn lắm, đâu phải tự nhiên được bầu là quốc gia lạc quan nhất thế giới trong cảnh kinh tế kho khăn như thế này.
 
Bên trên