Các bác uploader bỏ chút thời gian quý báu vào đây đọc với ạ

chiphoi

Active Member
Bài này gồm 2 phần, phần thứ 1 là mình mượn bài của bạn tumlum bên hdvnbits nói về chuyện download/upload và các vấn đề với winrar, hjsplit hoặc FFSJ. Phần thứ 2 là bài của mình, về vấn đề md5.

Mình bắt đầu phần 1 bằng cách "bưng nguyên si" qua :p

Phần 1:
Source:
Mã:
http://forum.hdvnbits.org/phim-dien-anh/cac-bac-uploader-bo-chut-thoi-gian-quy-bau-vao-day-doc-voi-a-783.html

Ai đã từng upload cũng như download trên các host thông dụng hiện nay như mediafire, mega1280... không ít thì nhiều, có lẽ đều đã từng gặp trường hợp file down về bị lỗi, hoặc có thể file ko lỗi nhưng khi check bằng torrent thì lại ko khớp với phim trên tracker.

Với chất lượng đường truyền internet ở Việt Nam hiện nay, cũng như sự thiếu ổn định của các host miễn phí (mediafire, mega1280), việc file up lên cũng như down về bị lỗi ko phải là quá hiếm. Cứ hình dung 1 phim cỡ mười mấy GB, cắm máy cả ngày down về mà bị lỗi, ko nổi điên cũng khó 8-}

Xin bàn 1 chút về việc sử dụng phần mềm chia cắt file hiện nay: mình nhận thấy đa số các uploader cũng như những người download phim thích dùng ffsj hoặc hjsplit hơn là winrar. Lý do được đưa ra là 2 phần mềm này cắt và nối file nhanh hơn winrar, lại chả bao giờ bị lỗi!!! Mình xin giải thích điều này như sau:

1. Tốc độ giải nén: winrar nén và giải nén chậm hơn là do trong quá trình chi nhỏ file, winrar còn tiến hành nén, đồng thời tạo ra 1 bộ mã có khả năng kiểm tra lỗi (cơ chế kiểm tra lỗi dựa trên mã CRC). Do đó khi nối file bằng winrar, nếu bị lỗi thì nó sẽ báo chính xác part nào bị lỗi. Còn FFSJ thì nó có nén quái gì đâu, cũng chả tạo ra thông tin gì để kiểm tra lỗi cả, nó chỉ chia nhỏ file thôi, do đó nếu nối file có bị lỗi thì nó cũng chả biết part nào bị lỗi, vậy nên nếu có lỗi thì nó cũng im luôn cho lành, làm nhiều người tưởng là nó chả bao giờ bị lỗi!!
Mà thực ra giải nén có lâu cũng vài chục phút là cao, còn download với upload thì cả ngày, nên cái vấn đề này chả quan trọng gì cả.

2. Cắt file bằng winrar hay bị lỗi hơn ffsj & hjsplit??? Hoàn toàn sai lầm, vì như đã nói ở trên, sự khác nhau chẳng qua là winrar nó có thể nhận biết file down về có lỗi hay ko, thấy file nào lỗi thì nó chỉ mặt file đó (nên bị nhiều người ghét), còn FFSJ do nó chả biết gì hết nên khi nối file có bị lỗi nó cũng chỉ im im, ý nói "Thưa anh, tất cả đều tốt ạ" =))

Như vậy winrar có ưu thế là có thể biết part nào bị lỗi để mà còn down lại (ưu thế này lâu nay lại bị coi là yếu điểm ). Nhưng vũ khí bí mật để winrar thực sự đánh bại 2 soft kia chính là recovery record (*)


Giới thiệu về recovery record: đây là chức năng tự khắc phục lỗi của winrar. Ví dụ nếu 1 người up 1 file rar lên, bạn down về, giải nén bị lỗi, khi đó bạn chỉ còn nước down lại với hy vọng lần này sẽ ko bị lỗi. Tuy nhiên nếu người up đã sử dụng tính năng recovery record của winrar cho file rar đó, thì việc bạn cần làm chỉ là dùng chính winrar để sửa lỗi cho file đó, chả cần down load lại làm gì.

Tóm lại là với winrar + recovery record, bạn ko cần phải lo lắng về vấn đề lỗi file nữa. Vì lý do đó nên em rất rất mong các uploader của forum mình hãy dùng winrar+recovery để khỏi phí công sức upload cũng như down load của mọi người :)

Nói dài dòng quá, bây giờ xin đi vào chi tiết cách sử dụng vũ khí lợi hại này:

1. Click chuột phải vào file hoặc thư mục cần nén, chọn Add to archieve... (cái này ai cũng biết rùi).
2. Sau đó hiện lên 1 bảng để chọn các thiết lập cần thiết trước khi nén và cắt file. Cứ làm như bình thường, nhưng chú ý 2 mục sau:
a/Đánh dấu chọn vào ô Put Recovery Record. Đây là bước tạo recovery để sau này sửa lỗi nếu có.
b/Trong phần Compression Method, chọn Store. Bước này cũng quan trọng ko kém, làm cho winrar chỉ chia nhỏ file chứ ko nén, do đó việc chi nhỏ file sẽ nhanh hơn.

image-C762_4B07E19E.jpg



c/Chuyển qua tab Advance, trong phần put recovery record chọn tỉ lệ phần trăm cho recovery record, mặc định là 1%. Theo mình đoán (bừa) thì đây là tỉ lệ phần trăm dung lượng mà winrar dành ra để lưu trữ những bit thông tin dành cho việc fix lỗi sau này. Tỉ lệ này càng lớn thì dữ liệu càng an toàn, nhưng các file rar sẽ càng nặng hơn. Theo kinh nghiệm lăn lộn giang hồ của một số bậc tiền bối (bác salvation23 và bác nta139) thì phần này nên chọn từ 2% đến 5%. Mà 2% với 5% cũng chả đáng mấy, chả cần lăn tăn gợn sóng làm rì :D

image-40CE_4B0A6518.jpg


3. Bấm ok và kiếm tách trà uống chờ nó chia nhỏ file, sau đó thì chỉ việc upload lên như thường thôi :x Từ rày upload xong chỉ việc rung đùi nghe mọi người cảm ơn với lại khen tặng rối rít thôi, chả cần phải lo lắng về than phiền của downloader về lỗi này lỗi kia nữa.

***************************************************


Bây giờ là phần dành cho downloader:
Giả sử bạn down về 1 phim bị cắt thành 20 file, khi giải nén bị báo lỗi file số 5 chẳng hạn. Chỉ cần double click vào file số 5 đó, cửa sổ winrar hiện lên, bạn nhìn lên menu bar, chọn Tools/Repair Archieve hoặc đơn giản là bấm Alt+R. Nó sẽ hiện lên 1 cửa sổ, bạn bấm ok, nếu file rar đó đã được put recovery record thì nó sẽ hiện lên như sau:

image-5CCE_4B07DDDF.jpg


1 file mới sẽ được tạo nên có tên theo dạng sau: fixed.xxx.005.rar :x Chỉ cần đổi tên file đó giống file cũ rồi giải nén lại, và tiếp tục uống trà trong khi chờ đợi ~o)

Nếu phim đó ko có recovery thì nó sẽ hiện lên thế này:

image-7997_4B07DDDF.jpg


Chỉ còn nước download lại và cầu nguyện thôi [-O< [-O< (nhớ phải thật thành tâm nhá)

PR thêm phát nữa: winrar+recovery đã được một số diễn đàn lớn áp dụng từ lâu, điển hình là leech team của vozforums.com. Họ up game rất nhiều, mà game thì có khi chỉ cần lỗi 1 byte cũng ko chơi được rồi, nên ko thể dùng ffsj&hjsplit.

Một số site lớn của nước ngoài ko dùng chức năng recovery của winrar có lẽ là do đường truyền của họ tốt hơn, và đa số upload lên các host thương mại như Rapidshare hoặc Megaupload, các host này khá ổn định, do đó trường hợp file bị lỗi ít khi xảy ra, recovery chưa cần thiết lắm.

Mong các uploader vào đây đọc, đồng ý hay ko đồng ý cũng phản hồi vài câu để em còn hy vọng.

Phần 2:
Nói về vấn đề ở trên, sau khi upload hoàn tất và những người khác bắt đầu download (file đã set recovery record 5%). Xảy ra 1 số tình huống sau đây:
- Không thể recovery lại được mặc dù đã set recovery record (tất nhiên là không thể perfect rồi, server bị trục trặc hoặc ngay trong chính quá trình upload bị trụ trặc)
- File down về bị damage ở tận file cuối cùng: ôi thảm kịch, mình vừa down 1 film 43 file rar hơn 7gb. Treo máy suốt đêm với con PC cùi để nó extract cho đỡ mất thời gian thì sáng ra thấy bị corrupt. Extract lần nữa coi bị file nào lỗi --> ra ngay part cuối cùng. Recover lại lần nữa, extract lại lần nữa (gần tiếng...) nhưng vẫn lỗi tiếp 8-}
- Phương án tiếp theo là em đi tìm 1 file khác để thay thế cho cái part 43 bị lỗi kia (vì uploader không còn giữ source nữa). Mà hỡi ôi mấy phần khác thì lại toàn rapidshare, megaupload gì đó thì lấy đâu ra account vip mà down. Không lẽ hì hục down từ rapid về, extract thêm 1 tiếng nữa coi được không :-S

Những tình huống ở trên sẽ giải quyết nhanh gọn hơn nếu các uploader bỏ thêm tí công sức thêm vào md5 signature.
What is MD5 checksum?
MD5 checksum (MD5 hash) is a type of digests of files. It will become totally different if any modification has been made to the file, even a byte.
Con người ai cũng có vân tay, mỗi người mỗi khác. Một file cũng thế, mỗi file có một dãy ký tự mã hóa mà chỉ mình nó có. Nếu như các file của uploader và các file được các downloader down về có md5 để đối chiếu thì việc tìm ra file lỗi sẽ rất mau chóng. Sau đây là cách làm:

1. Dành cho cả downloader và uploader
Dùng Md5checker để tạo file checksum cho tất cả các file rar. Md5checker là phần mềm miễn phí, giao diện trực quan dễ sử dụng và tiện lợi.

Giao diện chương trình:
image-D0C2_4B9FBEF9.jpg


Như trong hình, 17 part film được mình cắt ra và drag vào, md5checker tự động tạo md5 cho mỗi part. Sau khi hoàn tất thì chỉ việc 'File\Save to' đến nơi cần lưu. Mở file checksum.md5 vừa lưu bằng notepad:
image-E3FD_4B9FC05D.jpg


Việc cần làm tiếp theo là xóa tên file đi. Xóa đi bởi vì:
- Đường dẫn lưu file của mỗi người khác nhau
- 1 số file khi upload thì server tự đổi tên (ví dụ dấu chấm thành dấu gạch dưới)

Cách xóa thì đơn giản các bác cứ replace all cái chuỗi đó là nó tự động mất.
Kết quả:
image-0F81_4B9FC10F.jpg

Các bác save lại rồi up file md5 nó cùng với các file khác thôi ^^

2. Chỉ dành cho downloader:
Downloader sau khi lấy được file md5 rồi. Nếu có nghi vấn file rar bị corrupt. Để tránh mất thời gian trong việc chờ đợi extract ra. Lẹ nhất là tạo 1 list md5 các file vừa down về giống như trình bày ở trên. Rồi so sánh với list md5 của uploader xem coi nó có giống nhau không. Để so sánh 2 file thì các bác có thể dùng GrigSoftware Compare It 4.1.2170. Nó sẽ so sánh 2 file checksum.md5 xem coi có giống nhau không. Nếu nó báo sai md5 ở part nào thì các bác cứ túm đầu thằng đó ra recover lại cho tới chừng nào nó identical thì thôi :D

Viết dài dòng lôi thôi, mọi người thông cảm :p

Link download:
md5checker:
Mã:
http://getmd5checker.com/download

GrigSoftware Compare It 4.1.2170:
Mã:
http://www.mediafire.com/?n0n1mgugth9
 
Chỉnh sửa lần cuối:

earl_grey

Well-Known Member
Ðề: Các bác uploader bỏ chút thời gian quý báu vào đây đọc với ạ

Em ủng hộ RAR, vì chưa bao giờ gặp vấn đề so với mấy chú kia. Thời gian nén (và/hoặc giải nén) chỉ lâu với bác nào (ít kinh nghiệm) khi đóng gói không chọn "Store" mà thôi, còn không thì cứ gọi là nhanh như mấy thằng ăn cắp xe SH. Khi giải nén, chỉ đơn giản tick vào ô "Keep broken files" là ngon, đâu vào đấy, không mất tí nào mà cũng không bị lỗi nào sất! MD5 thì bác nào biết biết một tí, không sẽ rất rối đấy :D
 
Chỉnh sửa lần cuối:

tuananhvvt

New Member
Ðề: Các bác uploader bỏ chút thời gian quý báu vào đây đọc với ạ

mềnh ko ủng hộ rar
cắt thì ok nhưng khi joi thì hay gắp sự cố
nhưng vẫn thank bác phát đax nhiệt tình
 

chiphoi

Active Member
Ðề: Các bác uploader bỏ chút thời gian quý báu vào đây đọc với ạ

mềnh ko ủng hộ rar
cắt thì ok nhưng khi joi thì hay gắp sự cố
nhưng vẫn thank bác phát đax nhiệt tình

bạn đọc phần 1 sẽ rõ phì sao hjsplit hay FFSJ join không bao giờ báo lỗi cho dù lỗi thật sự có hay không.
 

Passion_MAN

New Member
Ðề: Các bác uploader bỏ chút thời gian quý báu vào đây đọc với ạ

Ngon, giờ mới biết trời cao đất dày lại hay dùng Winrar,đồng thời biết tại sao thỉnh thoảng gặp dòng "+3% recovery",quá xịn!!
 

luanthieugia

Well-Known Member
Ðề: Các bác uploader bỏ chút thời gian quý báu vào đây đọc với ạ

Mình lại ko dùng winrar bao giờ :D
 

xmobile

New Member
Ðề: Các bác uploader bỏ chút thời gian quý báu vào đây đọc với ạ

mềnh ko ủng hộ rar
cắt thì ok nhưng khi joi thì hay gắp sự cố
nhưng vẫn thank bác phát đax nhiệt tình

Sự cố của winrar khi join là file đã bị lost (sai) vài byte nên winrar không cho join. Hj và Fj thì file lỗi vẫn cho join, nhẹ thì phim vị vỡ hình, lẹt xẹt tiếng, nặng thì nửa sau của file kể từ chỗ lỗi khỏi đọc được luôn, lúc này muốn download lại cũng ko biết part nào lỗi mà down.

(Bác vẫn chưa hiểu rõ bản chất thuật toán cắt file của 2 dạng phần mềm này do đọc bài của chủ thớt chưa kỹ).
 
Chỉnh sửa lần cuối:

dungngvan

Active Member
Ðề: Các bác uploader bỏ chút thời gian quý báu vào đây đọc với ạ

Thú thiết xài FJS , WinRar , HFJS ... bây giờ mới biết vụ 3-5% recovery .
Vì vậy thks bác chiphoi rất nhiều .
:-j:-j:-j:-j
 

danvt

Well-Known Member
Ðề: Các bác uploader bỏ chút thời gian quý báu vào đây đọc với ạ

Bài hay, thêm được một chút kiến thức
 

chiphoi

Active Member
Ðề: Các bác uploader bỏ chút thời gian quý báu vào đây đọc với ạ

Getting CRC/password errors? Read this:
If you need a SFV program please visit and install QuickSFV from here:
http://www.quicksfv.org/download.html

After installing, highlight all rar files you have downloaded (to the
same folder as the sfv file), right click the highlighted files and
chooseverify. It will check the downloads against the SFV and
tell you if and what parts of your download are corrupt.

Tương tự như tạo file md5, cái này cũng tạo signature cho các files. Được cái tự động check nên thấy khá tiện.
 

mrsuccess90

New Member
Ðề: Các bác uploader bỏ chút thời gian quý báu vào đây đọc với ạ

mình thì gặp tình trạng recovery record not found, thử down lại 3 lần đều ko đc. mặc dù đã thành khẩn thành tâm. :((
+1 vote cho Rar.
 

xxc99

New Member
Ðề: Các bác uploader bỏ chút thời gian quý báu vào đây đọc với ạ

E thì đề nghị như thế này: Các bác upload nên upload từng bài => downloader có thể down bài mình thích và ko sợ bi corrupt.:p:p:p
 

htinfo

New Member
Ðề: Các bác uploader bỏ chút thời gian quý báu vào đây đọc với ạ

MD5 thực ra cũng ko có gì mà bác ghi mình đọc xong thấy rối quá! Thanks anyways! Ủng hộ WinRar
 

ltdinh60

Member
Ðề: Các bác uploader bỏ chút thời gian quý báu vào đây đọc với ạ

FFSJ lúc join vẫn báo lỗi tùm lum mà

:-? Lỗi gì nhỉ? Sai pass ah! Hay là thiếu part ở khúc giữa? Thậm chí là thiếu part cuối mà nó còn không báo nữa là...:-q
 

boykutehp90

Well-Known Member
Ðề: Các bác uploader bỏ chút thời gian quý báu vào đây đọc với ạ

Bản thân tôi là uploader tôi thấy bạn có đôi chút nhầm lẫn khi so sánh khập khiễng giữa 2 phần mềm. 1 cái là nén file(winrar) còn cái kia là cắt file,khác nhau hoàn toàn về phương thức làm việc. Tôi rất ít upload/download các file rar vì hay lỗi file dù rằng có đặt recovery hay đi nữa, nhất là vụ password, thật là rắc rối. Riêng tôi upload đúng raw thực của file hoặc cắt bằng HJ thành 001, 002...là thông minh nhất. No pass, no erron!=))
 

kokokoko

Well-Known Member
Ðề: Các bác uploader bỏ chút thời gian quý báu vào đây đọc với ạ

Riêng tôi upload đúng raw thực của file hoặc cắt bằng HJ thành 001, 002...là thông minh nhất. No pass, no erron!

No error thì bác ko hiểu gì rồi .. error mà ko báo thôi .. rar mà ấn keep broken file thì nối lại chả khác gì hj :-j .. hj mà nối đúng file bị lỗi xem đến lại bị bật ko qua đc =))
 

tumlum

New Member
Ðề: Các bác uploader bỏ chút thời gian quý báu vào đây đọc với ạ

Bản thân tôi là uploader tôi thấy bạn có đôi chút nhầm lẫn khi so sánh khập khiễng giữa 2 phần mềm. 1 cái là nén file(winrar) còn cái kia là cắt file,khác nhau hoàn toàn về phương thức làm việc. Tôi rất ít upload/download các file rar vì hay lỗi file dù rằng có đặt recovery hay đi nữa, nhất là vụ password, thật là rắc rối. Riêng tôi upload đúng raw thực của file hoặc cắt bằng HJ thành 001, 002...là thông minh nhất. No pass, no erron!=))
Cái post #1 viết bằng tiếng Lào hay sao mà nhiều người ko hiểu nhỉ :-?? :-?? :-??
 

backhanhchung

New Member
Ðề: Các bác uploader bỏ chút thời gian quý báu vào đây đọc với ạ

Bài viết rất hay! :) Thanks trước đã!

Mình nghĩ nếu là những soft hay game thì áp dụng Winrar. còn film thì bị lỗi 1 chút (thường là byte thôi) thì cũng chẳng ảnh hưởng gì :)

Torrent download đến 95% vẫn xem mượt mà :)
 

down1link

New Member
Ðề: Các bác uploader bỏ chút thời gian quý báu vào đây đọc với ạ

mình down film về ráp lại trơn tru từ A-->Z thường là vậy , vì xem bài nào thấy report lỗi unrar thì ko down ở chổ đó nữa ^^ ,đặc biệt là khi up lên anh MF rất hay dễ lỗi .
 
Bên trên