DanielTran
Well-Known Member
Xin lỗi các bác đây không phải một bài review, mà viết lên đây để bác nào đi xem về review dùm. Trưa nay Daniel dẫn gấu đi xem bao rạp ở BHD Phạm Hùng! Phải nói phim rất sáng tạo, tuyệt đối không có mấy trò trẻ con hù giật mình, vậy mà sợ vãi tè. Nửa chừng cả hai sợ quá bỏ về nên cũng không biết kết thúc như thế nào.
Trong lúc chờ đợi thì các bác có thể xem review này của Phan Xine:
Trong lúc chờ đợi thì các bác có thể xem review này của Phan Xine:
It Follows là một trong những phim kinh dị hiếm hoi có sự tìm tòi sáng tạo và độc đáo trong những năm gần đây. Bao trùm bởi một không khí ám ảnh chậm chạp, mở màn với khung cảnh một thị trấn có vẻ bình yên của nước Mỹ với những ngôi nhà đặc trưng kiểu Mỹ, cùng âm thanh sử dụng ambient sound như một phần của âm nhạc để tạo nên không khí rùng rợn ớn lạnh, It Follows làm gợi nhớ đến những bộ phim của David Lynch như Blue Velvet hay Lost Highway hay Mulholland Drive.
"It" - NÓ - ở đây ám chỉ cái thứ đáng sợ ám ảnh trong cả phim. Nó là gì, từ đâu đến, bắt nguồn từ đâu, phải xử lý nó ra sao, không ai biết, điều đó có lẽ cũng không quá quan trọng. Cái thứ ấy hiện điện rõ nét, có thể nhìn thấy, chạm được, bắn được, nó cứ tiến từ từ, chậm, nhưng không ngu, và kiên trì, cho đến khi nó giết được "vật chủ".
It Follows mở màn với tiếng bước chân trên giày cao gót của một cô gái. Cô gái trẻ chạy ra khỏi nhà, lao ra đường, hoảng loạn nhìn về phía sau lưng mình, rồi tiếp tục chạy vòng về nhà, leo lên xe và chạy đi mất trong hoảng loạn. Máy quay không cắt cảnh, pan chậm chạp theo hướng mắt của cô gái, nhưng chúng ta không thể thấy thứ mà cô gái thấy. Cô ra biển, gọi điện về cho cha mẹ, khóc trong điện thoại. Sáng hôm sau, xác cô nằm trên bãi biển, chân bị bẻ gãy.
Nhân vật chính của bộ phim là một cô gái trẻ, Jay, sống cũng gia đình với mẹ và em gái, thư thả tận hưởng một cuộc đời có vẻ bình yên, với những người bạn của mình, ở ngoại ô Detroit, một thành phố buồn tẻ hoang vắng. Cô có cậu bạn trai mới quen, họ chưa làm tình với nhau, rồi họ đi xem phim cùng nhau. Rồi một ngày kia, cô và bạn trai quan hệ, để rồi câu chuyện rùng rợn bắt đầu từ đây: bạn trai của Jay "truyền" cho cô lời nguyền qua đường tình dục - một thứ gì đó sẽ theo đuổi cô, ám ảnh cô bất kỳ lúc nào, bất kỳ ở đâu, dù ban ngày hay đêm, nơi vắng ngường hay đông đúc.
Bạn sẽ dễ dàng nghĩ đến STD - bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục - như một thứ ẩn dụ cho "it". Nhưng It Follows có lẽ "đơn thuần" là một phim kinh dị nhiều lớp lang để người xem có thể tự diễn dịch theo ý của họ về tính ẩn dụ trong phim. Đạo diễn của bộ phim, David Robert Mitchell, đã khẳng định rằng anh không hề có ý định làm một phim về STD hay hãm hiếp hay bất kỳ một phép so sánh ẩn dụ nào cả. Anh chỉ muốn làm một phim kinh dị rùng rợn.
Cái hay của It Follows - nhưng cũng chính là cái dở của nó với công chúng số đông - là nó hầu như không có những trò hù dọa quen thuộc kinh điển, với máu me hay những con ma tóc dài rũ rưỡi bò lăn bò toài dưới sàn nhà hay trên trần nhà, hay núp trong bóng tối nhảy xổ ra. Với người xem thích những phim kinh dị quen thuộc, hẳn họ sẽ cảm thấy thất vọng ghê gớm với một phim kinh dị chậm rãi, với những con ma mang nhân dạng người thường - một bà già, một đứa trẻ, một người đàn ông, một người đàn bà trần truồng.
Nhưng với người như tui, It Follows khiến mình bị ám ảnh bởi một nỗi sợ rất thật, nó ngay đó, nhưng mình không thể nào chống lại nó. Nó không hẳn rất đáng sợ, nhưng bộ phim khiến tui nín thở hồi hộp và tò mò. Phong cách kể chuyện, kể cả cách sử dụng chuyển động máy quay của It Follows khá táo bạo, mạnh dạn và đầy thách thức, vượt qua những dễ dãi thông thường để tạo nên cảm giác những phim kinh dị thời những năm 80, nhưng cũng mạng đậm đặc dấu ấn cá nhân của đạo diễn. Có lẽ chính một phần vì lẽ đó, bộ phim này có mặt tại LHP Cannes năm ngoái.
Một điều khá thú vị, là cách đây khoảng 20 năm (chính xác là 19 năm), bộ phim kinh dị Scream là một tiếng nói mới trong dòng phim kinh dị tuổi học trò, khi nó sử dụng lại hết các cliche của dòng phim kinh dị và "đánh bóng" lại. Đám học trò trong phim quá sành sỏi các nguyên tắc "làm sao để sống sót trong phim kinh dị", mà nguyên tắc hàng đầu - sex = death - được nhấn mạnh trong phim. Các "nữ hoàng" phim kinh dị đều phải là những cô gái còn trinh. Với It Follows, sex=death được giới thiệu ngay hồi đầu tiên: bạn làm tình, bạn mắc bệnh, nhưng It Follows cũng như Scream của 19 năm trước đã dùng lại chính sự cliche của dòng phim kinh dị để tạo ra một kiểu mới riêng biệt: sex cũng chính là sự giải thoát. Bị dính lời nguyền, hãy truyền nó đi, bằng con đường tình dục. Nó buộc nhân vật phải nhìn lại những giá trị về đạo đức và con người, đặt ra những lựa chọn cho riêng bản thân, đấu tranh với sự lựa chọn ấy.
Một lần nữa, tui cảm thấy rất vui vì CGV đã nhập và trình chiếu bộ phim độc lập thú vị này tại thị trường Việt Nam, để khán giả có được sự phong phú chọn lựa "món ăn tinh thần". Có thể sẽ nhiều người bỏ về giữa chừng khi xem bộ phim này, nhưng cũng sẽ nhiều kẻ mê phim ảnh bàn tán và nói về nó sau khi họ xem bộ phim - với một chiều hướng tích cực.|
Chỉnh sửa lần cuối: