[Review] Samsung JG50: Màn hình cong, 144Hz, vượt Full HD và hơn thế nữa

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Samsung WQHD LC32JG50 là một thiết bị độc đáo từ phía Samsung khi thỏa mãn các tiêu chí mà rất ít đối thủ khác làm được: đa mục đích, giá phải chăng, tần số quét cao, độ phân giải 2K và… thiết kế cong không giống ai cả.

JG50-01.jpg

Samsung JG50: Màn hình cong, 144Hz, vượt Full HD và hơn thế nữa

Giữa cuộc sống bộn bề, sau những giờ làm việc mệt mỏi thì một dàn máy tính hiệu năng cao luôn là điểm tựa cho các tín đồ công nghệ. Với một dàn máy tính chuyên nghiệp hay bán chuyên, màn hình là một yếu tố quan trọng khi người dùng bắt đầu build máy. Tùy vào tính chất công việc hay xu hướng giải trí mà mỗi người sẽ tự chọn cho mình thể loại màn hình phù hợp.

JG50-02.jpg

Màn hình là một yếu tố quan trọng khi người dùng bắt đầu build máy

Như bao cuộc chơi, chặng đua ‘màn hình máy tính’ cũng rất nhộn nhịp và có khá nhiều ngã rẽ. Với những ai thích sự an toàn, ổn định vào lúc bắt đầu trang bị một màn hình nghiêm túc, yêu cầu sẽ khá toàn diện, chẳng hạn như: giá phải chăng, tính năng đầy đủ, công nghệ mới, đa mục đích… Và, với những chỉ tiêu vừa đề cập, màn hình cong WQHD LC32JG50 đến từ Samsung bỗng nổi bật hơn hẳn các sản phẩm khác ngoài thị trường.

Tổng quan về thiết bị

Ấn tượng ban đầu đến từ LC32JG50 nằm ở thiết kế cong ‘không giống ai’ đã và đang được Samsung đầu tư phát triển. Theo lời nhà sản xuất, màn hình có chỉ số cong 1800R (tức độ cong của hình tròn có bán kính 1800mm). Tiếp đến là độ phân giải vượt Full HD. Nếu như Full HD chỉ dừng lại ở tổng điểm ảnh 1920 x 1080, thì ở JG50, nhờ sự ôm cong, tức kéo dài hai phía cạnh, màn hình cho tổng 2560 x 1400 điểm ảnh – con số rất ấn tượng trên một thiết bị kích cỡ 32inch.

JG50-03.jpg

Ấn tượng ban đầu đến từ LC32JG50 là thiết kế cong

Cụ thể hơn, với mật độ điểm ảnh như trên, JG50 sẽ rơi vào phân khúc của những màn hình vi tính 2K. Tuy nhiên, ở mảng này, ít có hãng nào đưa thiết kế cong lên màn hình của họ. Thành ra, JG50 của Samsung tiếp tục làm người tiên phong, thỏa mản những nhu cầu còn thiếu từ người tiêu dùng.

JG50-04.jpg

JG50 rơi vào phân khúc của những màn hình vi tính 2K

Có gì đặc biệt?

Xuất phát từ thiết kế bo cong, JG50 cho nhãn quan người dùng cảm giác được ‘ôm ấp’ khi sử dụng. Hiện, có khá nhiều người ủng hộ việc làm cong màn hình của Samsung nói riêng và của các thương hiệu khác nói chung ngoài thị trường. Lý do cũng dễ đoán, màn cong thì khoảng cách điểm ảnh tới mắt cũng đều hơn (so với màn phẳng). Nhờ đó mà mắt người ít điều tiết để chỉnh quang sai (như trên màn hình phẳng).

JG50-05.jpg

Thiết kế bo cong của JG50 cho nhãn quan người dùng cảm giác được ‘ôm ấp’

Bên cạnh đó, JG50 còn có tần số quét 144Hz. Tần số quét cao đồng nghĩa khung hình hiển thị luôn được làm mới ở tốc độ nhanh. Tránh hiện tượng lập lòe, tránh làm trễ những thước phim kịch tích hay những pha kèn cựa gay cấn trong game. Cùng với số lượng điểm ảnh lớn, JG50 sẽ hỗ trợ tốt những cảnh zoom trong game hay thao tác phóng to trong các phần mềm chỉnh sửa video, ảnh…

Trải nghiệm người dùng

Về vấn đề setup, JG50 có chân đế vững chải, thiết kế hình chữ V và mở rộng theo hướng bo cong của màn. Bên cạnh đó, người dùng có thêm các cổng cho kết nối HDMI, DisplayPort và headphone jack. Cạnh viền của màn hình cũng khá mỏng, dày hơn ở phần đáy do có gắn hệ thống nút điều khiển / cân chỉnh chất lượng hiển thị.

JG50-06.jpg

JG50 có chân đế vững chải, thiết kế hình chữ V

Như đã chia sẻ trên đây, tần số quét hình cao (144Hz) sẽ giữ cho hình ảnh sắc nét trong các phân đoạn di chuyển nhanh trên khung hình. Cũng với việc chơi game, Samsung cung cấp cho người dùng các chế độ FPS, RTS, RPG và AOS tương ứng với từng thể loại game. Mỗi tùy chọn sẽ cho ra hình ảnh và tốc độ phản ứng phù hợp nhất.

JG50-07.jpg

Cạnh viền của màn hình cũng khá mỏng, dày hơn ở phần đáy do có gắn hệ thống nút điều khiển / cân chỉnh chất lượng hiển thị

Trải nghiệm cá nhân cho thấy, nhờ thiết kế cong về hai bên, JG50 cho người chơi cảm giác chìm đắm sâu vào game mà ít mỏi mắt hơn so với các màn hình phẳng. Lý do là vì màn cong, làm đều khoảng cách từ mắt nhìn tới mọi điểm ảnh, nhất là trong thời gian dài mà mắt người lại gần với màn hình. Do đó, khoảng cách từ mắt người đến điểm ảnh càng đều, mắt càng ít điều tiết hơn (so với màn hình phẳng).

Bên cạnh đó, Samsung còn trang bị thêm chế độ Cinema, tức tối đa trải nghiệm xem phim. Ở chế độ này, màn hình tỏa sáng nhờ sở hữu chỉ số tương phản lớn – 3000:1. Cùng với đó là độ sáng cực đại 300cd/m2, giúp JG50 linh hoạt trong khâu xử lý những khung hình nhiều sáng lẫn tối. Xin nói thêm, JG50 hỗ trợ trên 16 triệu điểm ảnh nên người xem có thể an tâm phần nào ở chất lượng màu sắc.

JG50-08.jpg

Samsung cung cấp cho người dùng các chế độ FPS, RTS, RPG và AOS tương ứng với từng thể loại game.

Ở khía cạnh công việc, JG50 bất ngờ đáp ứng tốt. màn hình rộng, bo cong là một điểm cộng lớn, đặc biệt trong lúc người dùng mở cùng lúc nhiều cửa sổ. Kết hợp với độ phân giải trên 2K, chi tiết trong các cửa sổ làm việc (chẳng hạn như vừa chạy Photoshop vừa duyệt web tìm hình ảnh; vừa check mail vừa chạy excel để xử lý số liệu) vẫn cực kỳ sắc nét mà không bị thiếu hụt điểm ảnh nào.

Chưa dừng lại ở đó, JG50 chắc chắn là màn hình lý tưởng cho các đối tượng làm hậu kỳ cho video. Một màn hình rộng theo chiều dài, mật độ điểm ảnh dày, cho trải nghiệm rất thỏa mãn khi chạy từ đầu đến cuối timeline để lựa chọn những điểm nút ưng ý trước khi bắt đầu chỉnh sửa. Thiết kế cong của màn hình còn giúp nhãn thị của người dùng dễ dàng hơn trong thao tác đảo mắt dò quét cả một thước phim dài mà không cần chuyển cảnh mới mất cảnh cũ (một hạn chế trên những màn hình phẳng).

JG50-09.jpg

Mặt lưng sản phẩm có nắp giấu đi dây dẫn.

Lời kết cho Samsung WQHD LC32JG50

Ở mức giá trên dưới 400 USD, màn hình cong Samsung WQHD LC32JG50 là một sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng bắt đầu đầu tư nghiêm túc vào một màn hình vi tính. Với Samsung WQHD LC32JG50, chủ nhân sẽ cảm nhận được tính toàn diện (hơn là chuyên sâu) của thiết bị, trước khi họ tìm ra nhu cầu chuyên dụng hơn cho bản thân.

JG50-10.jpg

Samsung WQHD LC32JG50 là một sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng bắt đầu đầu tư nghiêm túc vào một màn hình vi tính

Còn trên thị trường, Samsung WQHD LC32JG50 là một thiết bị độc đáo từ phía Samsung khi thỏa mãn các tiêu chí mà rất ít đối thủ khác làm được: đa mục đích, giá phải chăng, tần số quét cao, độ phân giải 2K và… thiết kế cong không giống ai cả.
 
Bên trên