16-bit và 24-bit. Nghe hay là sưu tầm?

symphony

Well-Known Member
6497-albums354659-picture91967.jpg


Trong giai đoạn hiện nay, mặc dù thú chơi đĩa vinyl vẫn tồn tại và tiếp tục phát triển trong một bộ phận nhỏ của giới audiophile, nhưng nếu xét trên toàn cục, nhạc số vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của hầu hết những người yêu nhạc. Nhạc số xuất hiện ở cấp độ người tiêu dùng phổ thông lần đầu tiên vào những năm 1980 nhờ sự ra đời của các hệ thống chơi đĩa compact và yêu cầu được thưởng thức một thứ “âm thanh hoàn hảo” của người dùng.

Trong giai đoạn đầu, âm thanh nhạc số thường bị chê là khô và cứng. tuy nhiên, với những tiến bộ về mặt công nghệ, trong những năm gần đây, các audiophile đã có thể thưởng thức các bản nhạc số với âm thanh mềm và mịn không kém gì chất âm do đĩa vinyl tái tạo.

Trong một quãng thời gian dài, nhạc số thường được ghi lại trên đĩa compact ở 16-bit và 44.1 kHz. Tuy nhiên, Audiophile là một trong những chủng tộc tham lam nhất quả đất, do đó các định dạng nhạc số với độ phân giải lên tới 24-bit và 192 kHz nhanh chóng xuất hiện.

Tham lam và mù quáng là một đôi bạn chí thân.

Liệu các định dạng nhạc số có độ phân giải cao có mang đến khả năng tái tạo âm thanh tốt hơn cho chúng ta hay không?

Câu trả lời ngắn gọn là chúng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.


Để vén bức màn bí mật, đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu âm thanh kỹ thuật số ở cấp độ tế bào - tức là bit dữ liêu. Một số người gọi đó là bit rate (tốc độ bit), nhưng chính xác hơn thì bạn nên gọi đó là bit depth (độ sâu bit). Bit đơn giản chỉ là những mã nhị phân (số 0 và số 1) dùng để tạo ra dữ liệu - hay những file nhạc mà chúng ta tải về trên HDvietnam. Bit depth sẽ cho biết số lượng các bit được sử dụng để lưu trữ tín hiệu âm thanh.

Quá trình lưu trữ nhạc ở định dạng kỹ thuật số liên quan đến việc cắt các tín hiệu âm thanh và lưu trữ chúng thành từng lát (slice) dưới dạng mã nhị phân. Khi tín hiệu âm thanh được cắt thành từng lát X-bit thì độ phân giải của tín hiệu mà chúng ta nhận được sẽ là 2[SUP]X[/SUP]. Ở đây X chính là bit depth còn 2[SUP]​X[/SUP] là độ phân giải, ví dụ tín hiệu âm thanh 16 bit sẽ có độ phân giải là 65.536 level (2[SUP]16[/SUP]), còn tín hiệu âm thanh 24 bit sẽ có độ phân giải là 16.777.216 level (2[SUP]24[/SUP]).

Nếu như bit liên quan đến level (mức) thì sample rate (tần số lấy mẫu) lại liên quan đến thời gian. Nói cách khác, sample rate cho biết số lần tín hiệu âm thanh được đo và lấy mẫu trong một giây.

Để dễ hiểu hơn, chúng ta sẽ lấy ví dụ thực tế:

- Khi tín hiệu âm thanh được lưu lại ở 16-bit depth với tần số lấy mẫu 44.1 kHz thì mỗi giây tín hiệu nhận được sẽ bị cắt thành 44.100 lát và mỗi lát có 65.536 level.

- Khi tín hiệu âm thanh được lưu lại ở 24-bit depth với tần số lấy mẫu 96 kHz thì mỗi giây tín hiệu nhận được sẽ bị cắt thành 96.000 lát và mỗi lát có 16.777.216 level.


Bây giờ chúng ta sẽ đến phần quan trọng hơn: Liệu các định dạng nhạc số có độ phân giải cao có mang đến khả năng tái tạo âm thanh tốt hơn cho chúng ta hay không?

Đầu tiên, phải thừa nhận rằng âm thanh có độ phân giải cao sẽ chi tiết hơn âm thanh có độ phân giải thấp. Tuy nhiên:

- Chất lượng âm thanh sẽ phụ thuộc vào quá trình thu âm và tín hiệu trước đó. Ví dụ một album có chất lượng thu âm tệ hại thì cho dù ở độ phân giải nào đi nữa thì âm thanh của nó vẫn là thứ tệ hại, hay một file nhạc MP3 có sample rate là 128 thì có chuyển lên độ phân giải bao nhiêu đi nữa thì nó vẫn chỉ là MP3.

- Hệ thống âm thanh quyết định phần còn lại, đặc biệt là bộ DAC mà chúng ta sử dụng.

- Thính giác con người luôn có một giới hạn nhất định, và độ phân giải càng cao thì càng khó phân biệt.

Cùng với những giác quan khác, thính giác là thứ tuyệt vời nhất mà thượng đế đã ban tặng con người. Tuy nhiên, tin buồn là nếu bạn có thính giác ở mức trung bình hoặc thấp hơn thì việc nhận ra sự khác biệt giữa tín hiệu âm thanh 16/44.1 và 24/96 là vô-cùng-khó-khăn. Nói chung, phần lớn người nghe chỉ nhận thấy được sự khác biệt giữa MP3 và 16/44.1 mà thôi. Tất nhiên điều này chỉ xảy ra trên những hệ thống âm thanh thực sự tốt.


500px-Compact_disc.svg.png



Tại sao lại có tần số lấy mẫu trên CD là 44.1 chứ không phải là con số quái quỉ nào khác?

Như chúng ta đã biết, tai người bình thường có thể nghe được âm thanh với tần số từ 20 Hz đến 20 kHz, theo định lý Nyquist thì tần số lấy mẫu tối thiểu phải là 40 kHz.

(Định lý Nyquist: Một tín hiệu không chứa bất kỳ thành phần tần số nào lớn hơn hay bằng một giá trị fm có thể biểu diễn chính xác bằng tập các giá trị của nó với chu kỳ lấy mẫu T = 1/2fm)

Tuy nhiên, thay vì lấy luôn 40 kHz thì Sony lại phải chọn 44.1 kHz để đáp ứng một số yêu cầu về kỹ thuật. Dù sao đi nữa, tần số lấy mẫu 44.1 kHz sẽ tương đương với hơn tần số âm thanh 22 kHz và chứa tất cả các tần số âm thanh mà con người có thể nghe thấy.


Hiện nay, sự phát triển và đa dạng của công nghệ am thanh khiến tần số lấy mẫu trở nên đa dạng hơn. Con số chúng ta thường thấy bao gồm 44.1, 48, 88.2, 96 và thậm chí là 192khz. Trong khi đó, số bit depth cũng phong phú không kém với 16, 18, 20, 24 hay 32-bit. Thật kinh khủng!


Liệu có sự khác biệt âm thanh giữa file nhạc 16-bit và 24-bit hay không?

Trong một thời gian dài thì tín hiệu 16 bit từ đĩa CD đã trở thành chuẩn phổ biến, tuy nhiên hiện nay chúng ta vẫn dễ dàng tìm kiếm những bản ghi âm có độ phân giải lên tới 24-bit hay kinh khủng hơn là 32-bit.

Bit depth là một câu chuyện khá dài và phức tạp. Ở đây chúng ta chỉ nói vắn tắt mà thôi:

Về cơ bản, đĩa compac 16-bit sẽ có dải động (dynamic rage) lý thuyết là khoảng 96 dB, tín hiệu âm thanh kỹ thuật số 20-bit có dải động là 120 dB và tín hiệu âm thanh kỹ thuật số 24-bit có dải động là 144 dB.

Thông thường, nếu không có gì đột biến, dải động mà tai người có thể tiếp nhận là 140 dB. Nhưng vấn đề là ở chỗ dải động của các bản nhạc trong một phòng hòa nhạc thường không vượt quá 80 dB và dải động của tiếng nói do con người phát ra sẽ không quá 40 dB.

Nên nhớ, một bản thu âm CD thông thường sẽ có giải động 60 dB và chỉ sử dụng 10 bit dữ liệu, 6 bit dữ liệu còn lại chỉ là noise.

Nếu bạn hỏi, sự khác biệt giữa tín hiệu âm thanh 16-bit và 24-bit ư?

Câu trả lời là không nhiều, chỉ khoảng 8 bit chứa những âm thanh vô nghĩa mà thôi.

Bit depth chỉ là không gian để chúng ta nhồi nhét tín hiệu, bit depth càng lớn thì không gian dành cho tín hiệu càng lớn. Tuy nhiên, ở đây là tín hiệu số chứ không phải là tín hiệu analog.

Việc lựa chọn 24-bit hay 16-bit đôi khi giống như việc lái chiếc container hay chiếc xe bán tải để chở một cái tủ lạnh vậy. Với 24-bit bạn sẽ tốn kém hơn trong việc sắm sửa thiết bị, bao gồm cả khoản ổ cứng để lưu trữ nữa. Nếu không tin thì đây là bảng so sánh của một file nhạc có thời lượng 3 phút được lưu giữ theo các định dạng:

6497-albums354659-picture91965.jpg


Một số hãng thu âm thậm chí phát hành các bản thu âm 32-bit nữa. Đó có thể là những thứ vô nghĩa nhưng lại là mánh khóe quảng cáo tuyệt vời, bởi hầu hết người tiêu dùng đều nghĩ rằng âm thanh có độ phân giải càng cao thì càng chất lượng.


Dù sao đi nữa, nhạc nhẽo cũng chỉ là một thú chơi.

Một thú chơi sẽ trở nên ý nghĩa hơn khi các vật sở hữu ngoài giá trị thưởng thức thì còn có cả giá trị sưu tầm. Hai thứ giá trị này tồn tại song song nhưng lại hoàn toàn tách rời nhau. Nếu như giá trị thưởng thức chỉ mang đến cái sung sướng cho lỗ tai thì giá trị sưu tầm lại có thể khiến người ta sướng đến tận tim óc.

Vấn đề ở chỗ là chúng ta phải biết mình đang thưởng thức giá trị gì?

Nghe và sưu tầm là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.



Tổng hợp
 
Chỉnh sửa lần cuối:

CuQuang9x

Active Member
Ðề: 16-bit và 24-bit. Nghe hay là sưu tầm?

Không có DAC ngon thì 24bit chả chơi dc, mà mấy CD 24 bit tốn ổ cứng lắm :D Đành rằng nó sẽ hay hơn nhưng chỉ là với dàn xịn
 

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Để dễ hiểu hơn, chúng ta sẽ lấy ví dụ thực tế:

- Khi tín hiệu âm thanh được lưu lại ở 16-bit depth với tần số lấy mẫu 44.1 kHz thì mỗi giây tín hiệu nhận được sẽ bị cắt thành 44.100 lát và mỗi lát có 65.536 level.

- Khi tín hiệu âm thanh được lưu lại ở 24-bit depth với tần số lấy mẫu 96 kHz thì mỗi giây tín hiệu nhận được sẽ bị cắt thành 96.000 lát và mỗi lát có 16.777.216 level.

Ok rồi chứ!?

đem đoạn này mà đọc cho ông già nghe, đọc xong rồi bảo ok rồi chứ, ổng đập cho vỡ đầu chứ ok :))
 

vietlong04

Active Member
Ðề: 16-bit và 24-bit. Nghe hay là sưu tầm?

Cứ 16 mà nghe thôi, 24 thực tế là chưa cần :))
 

mnguyenct

Member
Ðề: 16-bit và 24-bit. Nghe hay là sưu tầm?

Bài viết phân tích hay. Em hoàn toàn bị thuyết phục. EM nghĩ, 24/192 chỉ là chiêu PR thôi.

Nhưng ngặt nỗi ai cũng khoái mới chết chứ lị8->
 

althonx5

Member
Ðề: 16-bit và 24-bit. Nghe hay là sưu tầm?

Điều này cũng giống như 1 số anh em down phim HD, cứ phải chọn chất lượng khủng, vài chục GB coi cho nó "lét" con mắt, trong khi down về xem trên laptop, giàn âm thanh máy tính, cái file Bluray và cái file 720p nó khác nhau chỗ nào trên cái màn hình 32inch nhờ anh em chỉ giúp. Nhắc lại tập trước, có ông nói phải RIP bằng EAC, mới "chất", còn RIP image bằng nero, hay image burn rồi đánh ra đĩa thường thì "chất âm" không bằng, thêm nữa, phải burn ở tốc độ 4x, chứ nhớn hơn là âm thanh ra nó không tách bạch. Mèn ơi cái CDP của ông nó không đọc được 8x thì nói toẹt ra cho rồi, giờ còn được mấy chú nào liều mạng mà sản xuất ổ ghi 4x cho mấy bác về burn đĩa 5000 VNĐ nữa. Ở đây em đang nói tới cái trình độ thẩm âm của mấy bác EAC fans (mấy bác cuồng phong, à không, cuồng tín, chớ em hok có nói mấy ông Tây phịa ra cái phần mềm này, dẫu sao nó cũng được thế giới công nhận, nói tầm pậy mấy ổng phang chết), giờ có 2 ca sĩ hát hay như nhau, các bác là người nghe, giờ bảo bác chọn 1 em giành giải nhất đi, em đố các bác chọn đó, vì sao, hay là 1 chuyện, còn hội đồng nghệ thuật lại là chuyện khác, hội đồng đó mới đủ trình độ thẩm âm mà chọn người tài. Năm xưa có em Uyên Linh hát bài Chỉ là giấc mơ, mấy đứa pạn cứ bảo em nghe đi nghe đi, mày nghe chưa, hay hơn cả Ngọc Anh hát, em cũng chiều lòng nghe thử, Oh! Darling. Hay, nhưng mà bảo hay hơn cả Ngọc Anh thì nhờ anh em xem lại cái thuận phong nhỉ của anh em. Hiệu ứng internet thôi ! Cái chuyện mà 1 file nghe máy tính không bằng giàn âm thanh chơi CDP thì chỉ có club nào có phòng ốc đàng hoàng, có giàn giáo nghiêm túc thì có quyền comment, còn bác dẫn em về nhà bác, vào phòng "thẩm âm" của bác thì xin lỗi, cái trình em không đủ để nhận ra "độ méo". Em có quen ông bạn suốt ngày gọi em lên khoe giàn âm thanh, công nghệ búa xua, đến khi em mục sở thị cái ngân hàng nhạc của ông, Oh! Darling: anh Mr.Đờm, oh chị Mỹ Tâm, Oh anh Phúc, oh chị Thủy Tiên...mèn ơi, ampli Marantz để "đánh" những bản tình ca đó chăng. Hay là 1 anh cứ khoe tivi xịn, lắp K+ xem HD quen rồi giờ xem lại Sông Thu rõ chán, xin thưa đó là Trùm nổ đại giáo chủ, các bậc phụ huynh chả bao giờ quan tâm cái HD H đúm gì hết, họ chỉ quan tâm chất lượng của chương trình họ đang xem, nội dung có hay không, có nói nhảm không, chứ còn K+ hay K- thì cũng thế. HD mà có Nam Nguyên Vũ, Bắc Biên Cương mới gọi là HD. Lời cuối xin gởi gắm, em chỉ cần file FLAC xịn, có điều kiện thì nguyên giàn, không có điều kiện thì cứ PC mà tán, nhưng cũng cố gắng sắm được cái ampli bình dân, chứ loa vi tính thì đúng là hơi tủi thân. Còn cái quan trọng là các bác nghe ca sĩ họ hát cái gì, ban nhạc họ muốn gởi gắm cái gì, nhạc sĩ họ muốn để lại cho đời điều chi. Cái điện thoại thông minh không nằm ở chỗ nó 2 nhân hay 4 nhân, 5 chai hay 20 chai, mà nó thông minh ở trong tay các kỹ sư lập trình ứng dụng, nó thông minh ở người dùng chịu khó tìm tòi phần mềm hữu dụng cho công việc và cuộc sống của mình. Điều đó mới là quan trọng. Một lần nữa chân thành cảm ơn bác symphony, bài viết rất có ý nghĩa ^_^ Bác ơi, em vừa mua được cái ổ ghi đĩa 52X, mà mấy ổng kêu burn chậm chậm thôi không thôi rớt đĩa. Oh! Darling
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Haxen

Well-Known Member
Mình tai trâu nên nghe MP3 vẫn thấy hay đối với những bài nhạc xưa yêu thích:))
 

althonx5

Member
Ðề: Re: 16-bit và 24-bit. Nghe hay là sưu tầm?

Hok bác, cái này mình phải làm rõ với nhau là MP3 cũng có sĩ diện của nó, nếu có thể bác sưu tầm 320k nghe cũng hay lắm bác, cái hình status của bác nhìn ao ước quá, người đàn ông trong hình đang xem phim với vợ hay với người tình thế bác ^_^
 

healthing

Member
Ðề: 16-bit và 24-bit. Nghe hay là sưu tầm?

Thanks bác đã chia sẽ, một bài viết hay, cung cấp nhiều thông tin bổ ích :)
 

lehuytrinh

Well-Known Member
Ðề: 16-bit và 24-bit. Nghe hay là sưu tầm?

Em cứ ll định dạng WAV là quá đủ rồi còn ko cứ MP3 320K/s là ok
 
Ðề: 16-bit và 24-bit. Nghe hay là sưu tầm?

Em trước đây cũng tham lam với 24b/192khz làm phải mua thêm 2 cái ổ cứng. Nhưng phải thừa nhận là những bản nhạc down về nghe từ PC qua amply 2 ch rất chi tiết, khi burn ra đĩa hoàn hoàn yên tâm để cho, tặng.
 
Cảm ơn bác, bài viết hay quá, thông tin rất bổ ích, giúp hiểu hơn về nhạc 16-bit và 24-bit. Trước em nghe đĩa nhạc 16 và 24 thấy gần như chẳng khác mấy, em nghĩ chắc tại tai mình "trâu" quá (chắc là cũng hơi "trâu" thật, hihi). Đọc bài của bác em mới hiểu: như vậy thực tế để phân biệt (tương đối) rõ nhạc 16 và 24 cần phải có 1 bộ dàn (phối ghép) thật chuẩn + phòng ốc cũng phải thật ngon, chứ không thì khó phân biệt thật!
 

mossti

New Member
Ðề: 16-bit và 24-bit. Nghe hay là sưu tầm?

Rất cảm ơn bác Symphony.Bài viết rất hay,rất hữu ích.Em đã hiểu thêm một phần về công nghệ âm thanh số.
 

lemboo

Active Member
Ðề: 16-bit và 24-bit. Nghe hay là sưu tầm?

Điều này cũng giống như 1 số anh em down phim HD, cứ phải chọn chất lượng khủng, vài chục GB coi cho nó "lét" con mắt, trong khi down về xem trên laptop, giàn âm thanh máy tính, cái file Bluray và cái file 720p nó khác nhau chỗ nào trên cái màn hình 32inch nhờ anh em chỉ giúp. Nhắc lại tập trước, có ông nói phải RIP bằng EAC, mới "chất", còn RIP image bằng nero, hay image burn rồi đánh ra đĩa thường thì "chất âm" không bằng, thêm nữa, phải burn ở tốc độ 4x, chứ nhớn hơn là âm thanh ra nó không tách bạch. Mèn ơi cái CDP của ông nó không đọc được 8x thì nói toẹt ra cho rồi, giờ còn được mấy chú nào liều mạng mà sản xuất ổ ghi 4x cho mấy bác về burn đĩa 5000 VNĐ nữa. Ở đây em đang nói tới cái trình độ thẩm âm của mấy bác EAC fans (mấy bác cuồng phong, à không, cuồng tín, chớ em hok có nói mấy ông Tây phịa ra cái phần mềm này, dẫu sao nó cũng được thế giới công nhận, nói tầm pậy mấy ổng phang chết), giờ có 2 ca sĩ hát hay như nhau, các bác là người nghe, giờ bảo bác chọn 1 em giành giải nhất đi, em đố các bác chọn đó, vì sao, hay là 1 chuyện, còn hội đồng nghệ thuật lại là chuyện khác, hội đồng đó mới đủ trình độ thẩm âm mà chọn người tài. Năm xưa có em Uyên Linh hát bài Chỉ là giấc mơ, mấy đứa pạn cứ bảo em nghe đi nghe đi, mày nghe chưa, hay hơn cả Ngọc Anh hát, em cũng chiều lòng nghe thử, Oh! Darling. Hay, nhưng mà bảo hay hơn cả Ngọc Anh thì nhờ anh em xem lại cái thuận phong nhỉ của anh em. Hiệu ứng internet thôi ! Cái chuyện mà 1 file nghe máy tính không bằng giàn âm thanh chơi CDP thì chỉ có club nào có phòng ốc đàng hoàng, có giàn giáo nghiêm túc thì có quyền comment, còn bác dẫn em về nhà bác, vào phòng "thẩm âm" của bác thì xin lỗi, cái trình em không đủ để nhận ra "độ méo". Em có quen ông bạn suốt ngày gọi em lên khoe giàn âm thanh, công nghệ búa xua, đến khi em mục sở thị cái ngân hàng nhạc của ông, Oh! Darling: anh Mr.Đờm, oh chị Mỹ Tâm, Oh anh Phúc, oh chị Thủy Tiên...mèn ơi, ampli Marantz để "đánh" những bản tình ca đó chăng. Hay là 1 anh cứ khoe tivi xịn, lắp K+ xem HD quen rồi giờ xem lại Sông Thu rõ chán, xin thưa đó là Trùm nổ đại giáo chủ, các bậc phụ huynh chả bao giờ quan tâm cái HD H đúm gì hết, họ chỉ quan tâm chất lượng của chương trình họ đang xem, nội dung có hay không, có nói nhảm không, chứ còn K+ hay K- thì cũng thế. HD mà có Nam Nguyên Vũ, Bắc Biên Cương mới gọi là HD. Lời cuối xin gởi gắm, em chỉ cần file FLAC xịn, có điều kiện thì nguyên giàn, không có điều kiện thì cứ PC mà tán, nhưng cũng cố gắng sắm được cái ampli bình dân, chứ loa vi tính thì đúng là hơi tủi thân. Còn cái quan trọng là các bác nghe ca sĩ họ hát cái gì, ban nhạc họ muốn gởi gắm cái gì, nhạc sĩ họ muốn để lại cho đời điều chi. Cái điện thoại thông minh không nằm ở chỗ nó 2 nhân hay 4 nhân, 5 chai hay 20 chai, mà nó thông minh ở trong tay các kỹ sư lập trình ứng dụng, nó thông minh ở người dùng chịu khó tìm tòi phần mềm hữu dụng cho công việc và cuộc sống của mình. Điều đó mới là quan trọng. Một lần nữa chân thành cảm ơn bác symphony, bài viết rất có ý nghĩa ^_^ Bác ơi, em vừa mua được cái ổ ghi đĩa 52X, mà mấy ổng kêu burn chậm chậm thôi không thôi rớt đĩa. Oh! Darling

bốc mác đọc sau, dài quá ,hế hế
 

tuan_ipad2

Well-Known Member
Ðề: 16-bit và 24-bit. Nghe hay là sưu tầm?

Thấy mọi người quan trọng vấn đề giữa mp3 với nhạc cao cấp hơn nhỉ, em thì đuôi gì cũng nghe hết, miễn mình thích nội dung bài hát đó, nhiều khi nghe mp3 cũng hay phết đấy
 

emloveyou92

Well-Known Member
Ðề: 16-bit và 24-bit. Nghe hay là sưu tầm?

Nghe và sưu tầm rất khác nhau.Cảm giác tìm được 1 cái album từ rất lâu trên torrent mà trên mạng gần như ko có vì vấn đề bản quyền.Có người seed rất chi là yomost =)).24 bit rất là tốn hdd,em có 1 bộ discography eton john hơn 50 gb 8-}
 

blackswan

Member
Ðề: 16-bit và 24-bit. Nghe hay là sưu tầm?

Nghe và sưu tầm rất khác nhau.Cảm giác tìm được 1 cái album từ rất lâu trên torrent mà trên mạng gần như ko có vì vấn đề bản quyền.Có người seed rất chi là yomost =)).24 bit rất là tốn hdd,em có 1 bộ discography eton john hơn 50 gb 8-}

share đi bác, mặc dù rất là tốn ổ và đúng như bài viết của bác chủ thì không phân biệt được đâu, dưng mà đấy là cái ý thích :), giống như ai cũng biết là hút thuốc không tốt, dưng mà không hút không được.
 

phamhongson

Well-Known Member
Ðề: 16-bit và 24-bit. Nghe hay là sưu tầm?

Cám ơn bác chủ thớt viết bài bổ ích. Em cũng có thằng cháu máu âm thanh, có lần em lên HN nó mời em nghe thử đôi tai nghe của một cao thủ VNAV cho mượn giá hơn 2000$ nhưng qua laptop với file nhạc 24bit/192khz. EM nghe tai giỏng lên như tai thỏ mà chả thấy hơn gì bộ loa còi ở nhà. Sợ thằng cháu buồn nên em phán là hay thì có hay nhưng tai nghe loại này đâu tai lắm.
 

NGQUYET

Active Member
Ðề: 16-bit và 24-bit. Nghe hay là sưu tầm?

Bài của bác hay,thế nên em éo thấy bác up nhạc gì cả,chủ yếu là diễn văn thôi.Bác con bài hịch nào kể tội bọn fshare thì sơm đăng lên đi,bọn em đang cần-rất cần,Bác nhé.thanks Bác .
 

stephen chow

New Member
Ðề: 16-bit và 24-bit. Nghe hay là sưu tầm?

Thật giả lẫn lộn.

Giờ nếu có cái 24/96 thật nhưng quan trọng là nguồn gốc nó ở đâu ra?

Theo mình phỏng đoán thì đại đa số lấy từ Cd (16 bit)rồi convert lên 24 bit thế thì khác gì nhau.

Còn trường phái Cd hay còn gọi là analog anti digital lossless gì đó thì lại cho rằng nghe CD là vô địch thiên hạ, thực chất bản chất cd là nhạc số,nó là 16 bit 44.1 thì so với file âm thanh 24/96 thì 1 bố 1 con. vậy nghe nhạc số nếu xét ra còn hay gấp nhiều lần Cd vì nhạc số còn có thể lên đến 32 bit...

Cái quan trọng mấy file 24/96 lấy ở đâu, nguồn nào?

Nhiều bác nhầm lẫn tai hại là lấy file 24/96 burn ra Cd rồi nghe và tự cho là hay hơn.
Hài hươc ở chỗ burn ra Cd audio thì nó lại trở về 16/44.1 :)
 
Bên trên