10 lý do khiến PC vẫn sống lâu và sống khỏe

165122-albums41816-picture100555.jpg

[just]Các bạn còn nhớ khi Steve Jobs giới thiệu iPad đã nói gì không? Ông ta nói: “Thời kì hậu PC đã bắt đầu”. Tại sao Steve lại có thể tự tin như thế? Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin như hiện nay thì chắc hẳn ai cũng tin điều đó. Các thiết bị di động như smartphone, tablet thậm chí là laptop rất thuận tiện cho bạn để mang đi đây đi đó, đặc biệt là đối với các doanh nhân. Nhưng dù các thiết bị di động có phát triển như thế nào đi nữa thì PC vẫn còn đất sống, không những thế nó sẽ sống khỏe.

Bạn muốn biết lý do tại sao tôi lại nói thế ư? Đây là 10 lý do khiến tôi tin như vậy đấy.

Rẻ: một lý do không thể hợp lý hơn

PC rẻ hơn so với laptop cùng cấu hình, điều này không cần phải bàn. Khi bị chúng bị hỏng thì sửa PC vẫn rẻ hơn so với việc sửa laptop. Còn nếu đem so sánh về cấu hình và giá giữa PC và các thiết bị như smartphone hoặc tablet là một điều thật nực cười.

dell_xps_8500_01.jpg

Đương nhiên là công nghệ áp dụng trên các thiết bị di động thì tiên tiến hơn. Nhưng nếu chỉ quan tâm đến giá cả thì PC vẫn là rẻ nhất. Thường thì giá laptop sẽ mắc hơn khoảng 60 USD so với PC cùng cấu hình.

Mạnh mẽ hơn: một lý do thyết phục không kém

Bộ vi xử lý của PC mạnh hơn bộ xử lý của laptop tương ứng. Không nên nhắc bộ vi xử lý của smartphone, tablet ở đây, khập khiễng lắm. Lý do ư? Bộ xử lý ở laptop thường được thiết kế nhỏ hơn so với bộ xử lý ở PC, để tiết kiệm năng lượng và tạo ra nhiệt ít hơn. Pin và thiết kế kín mít của laptop là nguyên nhân dẫn đến các nhà sản xuất phải làm điều này.

Còn PC ư? Với ổ cắm điện thường trực thì chẳng việc gì phải lo hết năng lượng cùng với việc bộ khung của PC khá rộng rãi và thoáng nên cũng không cần lo về việc nhiệt độ.

Bạn có thể cắm cả tấn thiết bị ngoại vi vào PC

Không tính tới trường hợp bạn có các thiết bị như USB Hub. Nếu bạn muốn cắm chuột, bàn phím rời và nhiều thứ hầm bà lằng khác có cổng kết nối USB thì với PC bạn có thể làm được còn laptop thì không, smartphone, tablet lại càng không.

Với PC, bạn muốn có màn hình to cỡ nào cũng được

Bạn thường thấy laptop có màn hình bao nhiêu inch? 14 hay 15,6 inch? Còn 17,3 inch thì sao? Quá lớn cho một thiết bị di động rồi đấy. Còn PC? 100 inch cũng chẳng vấn đề gì. Như thế nhé, bạn có thể sử dụng màn hình lớn cỡ nào cho PC cũng được, không bất tiện chút nào. Ở đây chỉ đề cập tới màn hình cố định thôi nhé.

Chơi một game “thực sự” với PC

165122-albums41816-picture100553.jpg


Được rồi, để bạn không nói tôi thiên vị với PC thì nói luôn là có hàng tá laptop chơi game được các nhà sản xuất tạo ra, ví dụ như Alienwware M17xR4. Nhưng khi chơi game bằng laptop bạn có cảm thấy thoải mái không, có sướng không? Đấy là chưa kể bạn phải bỏ ra một khối tiền để rước một “em” về nhà.

OriginalJPG

Thêm nữa là các nhà phát triển game hiện nay, càng ngày càng tung ra nhiều game được mệnh danh là sát thủ phần cứng. Nếu sử dụng PC thì bạn có thể nâng cấp để chạy theo kịp còn laptop thì nâng cấp chắc đuối.

Sửa chữa máy tính để bàn dễ hơn nhiều

Chắc các bạn cũng đã cảm nhận được sự cực khổ khi đem laptop đi sửa. Không những mệt mà còn tốn tiền nữa. Nói đâu xa, mới đây, laptop của tôi bị hư, nó được đem đến “bệnh viện” và đến giờ vẫn chưa thấy mặt em nó. :(

Tha hồ sáng tạo với các phần mềm trên PC

Mới đây Adobe đã tung ra phiên bản Photoshop dành cho các thiết bị di động như smartphone và tablet. Nhưng với cái màn hình bé tí và chả có bàn phím lẫn chuột thì chắc bạn cũng chẳng muốn sáng tạo đâu nhỉ.

Còn nữa, cấu hình phần cứng cũng khiến bạn phải phân vân đấy. Bộ vi xử lý, RAM và card đồ họa mạnh mẽ ở PC sẽ giúp các tác vụ của bạn nhanh chóng hơn.

Khi PC “toi đời” thì bạn có thể tận dụng làm thiết bị NAS hoặc bể cá cũng được

Khi một chiếc laptop bị hư, công dụng có lẽ là duy nhất của nó là đem đi tạt lon. :D

Còn với PC, bạn có thể tận dụng làm máy chủ tại gia đình hay một thiết bị lưu trữ qua mạng (NAS). Còn nếu không thì bạn có thể tham khảo trên mạng và làm bể cá từ chiếc PC bị hỏng của mình. Cũng thú vị phải không nào?

macquarium-6.jpg

PC an toàn và có tuổi thọ cao hơn

Việc PC chỉ nằm yên một chỗ cũng là một lợi thế của nó, bạn không phải lo bị mất trộm như các thiết bị di động. Ngoài ra, có bao giờ làm rơi laptop hay điện thoại chưa? Còn PC thì rớt thế quái nào được, trừ khi bạn cố tình quăng nó. Do đó, PC sẽ ở lại với bạn trong một thời gian dài.

Một ưu điểm nữa là bạn có thể tự lắp một chiếc PC cho riêng mình

Bất cứ ai cũng có thể lắp một chiếc máy tính để bàn (lựa chọn cấu hình). Bạn có thể lên trang web của nhà phân phối, lựa chọn linh kiện mà mình muốn, đặt mua và ráp thành một chiếc máy hoàn chỉnh.

Lắp một chiếc laptop? Ồ, không thể đâu nhé. Có thể bạn không hài lòng với cầu hình mà nhà sản xuất cung cấp nhưng bạn không thể làm được gì. Chán thế đấy.

Tóm lại, với 10 lý do được nêu ra ở trên thì tôi tin rằng PC vẫn còn “sống dai như đỉa” vậy.[/just]

Theo PCWorld
 

hongquan2009

Well-Known Member
Đúng là không thể thay thế hoàn toàn đc PC,quan trọng nhất độ bền và giá thành...
 

nquocky

New Member
Ðề: 10 lý do khiến PC vẫn sống lâu và sống khỏe

Chuẩn!!! Mình có cả 2: PC và Laptop nhưng Laptop mình chỉ cho ngồi chơi xơi nước thỉnh thoảng mới đụng, còn PC thì phải cày suốt: HD phim, Học tập, công việc & Game!,
Bỏ phiếu 10/10!
 
Ðề: 10 lý do khiến PC vẫn sống lâu và sống khỏe

con láp của tui core2 đủ để lướt web khi xài chùa wifi ở quán cf , thực sự chẳng dại gì quăng một đống tiền cho 1 con lap chỉ để chơi pikachu và facebook . còn dek cứ I5 + HD7770 chiến vi vu . ko phải nghĩ
 

bemtigon

Active Member
Ðề: 10 lý do khiến PC vẫn sống lâu và sống khỏe

Chẳng khi nào muốn sài laptop hoặc máy tính bản trừ khi là trường hợp bất khả kháng.
 

hoang_tien1986

New Member
Ðề: 10 lý do khiến PC vẫn sống lâu và sống khỏe

Rất chính xác, em luôn yêu thích những chiếc PC với vi sử lý mạnh và card khủng. Tùy chọn về SSD, Ram, sound card để phục vụ tốt cho việc thiết kế.
 
Ðề: 10 lý do khiến PC vẫn sống lâu và sống khỏe

ko phản đối gì bài viết, nhưng ko bit khoãng 5-10 năm nữa, cái thuật ngữ PC có thay đỗi không :-?
 

hiepkmai

Well-Known Member
Góp ý với chủ thớt 1 chút thôi: Khái niệm PC (Personal computer - máy tính cá nhân) là bao hàm cả desktop computer (máy tính để bàn - Windows, MAC, Linux)laptop (máy tính xách tay), thậm chí là cả server nhé. Vì thế qua nội dung bài viết thì tiêu đề phải nói chính xác là máy tính để bàn (Desktop) chứ ko thể nói chung chung PC được.
 

Tú ị

New Member
Người người thích mua điện thoại, mua máy tính bảng, máy tính xách tay, xe xịn Vv. Tui thì thích nâng cấp cho PC của mình ngày càng dữ dằn hơn. :D nào là cấu hình mạnh, rồi màn hình to hơn, và dàn âm thanh hiện đại hơn. PC của tui mạnh mẽ, bền bỉ, giúp Tui làm việc, giải trí, kết nối. Tui mê HD. Tui yêu PC của Tui.>:D<

P/S. PC của Tui hiện tại hok có màn hình, Tui phải mượn màn hình ở chỗ làm về cho nó, rồi lúc đi làm thì rinh trở qua. Bác nào có monitor bự bự muốn đổi cái bự hơn thì Pm Tui nha.
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
Ðề: Re: 10 lý do khiến PC vẫn sống lâu và sống khỏe

Người người thích mua điện thoại, mua máy tính bảng, máy tính xách tay, xe xịn Vv. Tui thì thích nâng cấp cho PC của mình ngày càng dữ dằn hơn. :D nào là cấu hình mạnh, rồi màn hình to hơn, và dàn âm thanh hiện đại hơn. PC của tui, mạnh mẽ, bền bỉ, giúp Tui làm việc, giải trí, kết nối. Tui mê HD. Tui yêu PC của Tui.>:D<

P/S. PC của Tui hiện tại hok có màn hình, Tui phải mượn màn hình ở chỗ làm về cho nó, rồi lúc đi làm thì rinh trở qua. Bác nào có monitor bự bự muốn đổi cái bự hơn thì Pm Tui nha.
cái màn chỗ bác làm bao nhiu " thế ?
 

moc nhi

Member
Ðề: 10 lý do khiến PC vẫn sống lâu và sống khỏe

Cái lý do thứ 8: "Khi PC “toi đời” thì bạn có thể tận dụng làm thiết bị NAS hoặc bể cá cũng được" thì chỉ là nói đùa cho vui thôi, vì sao?

Cái máy tính để bàn khi hư rồi thì bạn làm cách nào biến nó thành 1 cái máy chủ tại gia đình được nữa? Khi nó đã hư Mainboard hoặc Ram hoặc ổ cứng rồi thì nó có còn khởi động được nữa đâu mà đòi làm máy chủ? Nếu mà mang đi sửa lại được rồi thì ta lại đem về xài tiếp tục chứ cần gì phải làm một cái thiết bị lưu trữ qua mạng gì gì đó?

Lại còn có thể làm thành một chiếc bể cá được nữa? Cái thùng máy (chứa Mainboard cùng với ổ cứng v.v...) bằng kim loại và có rất nhiều lỗ thông gió thì làm sao chứa nước được để nuôi cá? Chưa kể là bên trong còn có chứa nhiều hóa chất độc hại, cá nào mà sống nỗi trong môi trường đó?

Có lẽ trong bài viết này người ta muốn nói tới một cái máy tính loại AIO (All in One) với màn hình dùng bóng đèn hình CRT đời cũ (cái hình minh họa cuối cùng), khi màn hình này bị hư mà phần Mainboard với lại CPU, Ram , ổ cứng đều còn xài được thì họ sẽ tận dụng phần CPU của máy để làm một thiết bị NAS.

Còn việc chế tạo một cái bể cá từ một màn hình CRT của máy tính hay là của tivi hỏng là điều không thể, vì đèn CRT là một bóng thủy tinh đã được hút hết không khí ra, phía mặt trong của màn hình có tráng rất nhiều chấm phosphore chia ra theo 3 màu RBG, kế đó là một tấm shadow masks bằng sắt có đục rất nhiều lỗ nhỏ để dẫn chùm tia điện tử đi vào đúng vị trí của từng chấm phosphore màu, còn nhiều bộ phận nữa mà tôi không kể ra hết, các bạn có thể xem cho biết ở link này: http://congnghe12cnn.wikispaces.com/MÀN+HÌNH+ĐÈN+ỐNG+CRT

Nếu khéo tay thì ta có thể cắt bỏ phần đuôi của bóng CRT để cho không khí đi vào, sau đó đổ nước vào được nhưng không thể thả cá trong này để nuôi chơi được vì hai lý do:
-Những con cá đã bị lớp phosphore và lớp shadow masks che mất, ta không nhìn thấy chúng được.
-Chất phosphore là một chất độc (ngoài phosphore ra, trong những bóng đèn CRT này ngườii ta còn dùng một lượng nhỏ thủy ngân nữa, các bạn cũng đã biết thủy ngân là chất độc hại rồi), và cái lưới sắt khi ngâm nước vài hôm sẽ bị rĩ sét rất bẩn.
Vì vậy khi đèn CRT hỏng thì ta không nên đâp nó ra làm gì, khi vỡ nó sẽ thải nhiều chất độc hại ra mội trường.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Ðề: Re: 10 lý do khiến PC vẫn sống lâu và sống khỏe

Góp ý với chủ thớt 1 chút thôi: Khái niệm PC (Personal computer - máy tính cá nhân) là bao hàm cả desktop computer (máy tính để bàn - Windows, MAC, Linux)laptop (máy tính xách tay), thậm chí là cả server nhé. Vì thế qua nội dung bài viết thì tiêu đề phải nói chính xác là máy tính để bàn (Desktop) chứ ko thể nói chung chung PC được.
Chính xác! Tính góp ý mà đã có người nói rồi! Thớt lên trang chủ rồi kìa, đổi nhanh đi chủ thớt
 

soildsnake

Active Member
Ðề: 10 lý do khiến PC vẫn sống lâu và sống khỏe

PC có thể làm tất cả mọi thứ, chỉ trừ việc đọc sách truyện thì PC thua tablet roài :D
 
Bên trên