AMD ra mắt chip AI PC thế hệ mới để giành vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực này

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Vào thứ Ba theo giờ miền Đông, công ty thiết kế chip AMD của Mỹ đã ra mắt bộ xử lý mới để điều khiển PC AI nhằm cố gắng giành vị trí dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh với Nvidia và Intel. Trong phiên giao dịch chứng khoán Mỹ, giá cổ phiếu của AMD đã tăng khoảng 2%.

AI PC là viết tắt của Artificial Intelligence Personal Computer, là máy tính cá nhân tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo. Sự khác biệt chính giữa nó và PC truyền thống là PC AI có thể chạy các mô hình AI lớn ở phía thiết bị đầu cuối cục bộ để cung cấp các dịch vụ và chức năng thông minh hơn.

720896_70849781291005_2342685616635904

AMD gọi những bộ vi xử lý này là chip PC thương mại mạnh nhất cho đến nay, bao gồm bộ xử lý dòng Ryzen PRO 8040 dành cho máy tính xách tay và bộ vi xử lý dòng Ryzen PRO 8000 dành cho máy tính để bàn, cả hai đều sử dụng công nghệ xử lý 4nm tiên tiến.

Được biết, những con chip AMD mới này sẽ hỗ trợ các mẫu PC của các thương hiệu bao gồm HP và Lenovo bắt đầu từ quý 2 năm 2024.

Giống như Nvidia, AMD không sản xuất chip của riêng mình mà giao việc sản xuất chip cho các xưởng đúc bán dẫn, chủ yếu cho TSMC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới. TSMC hiện đang sản xuất chip 3nm và có kế hoạch bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 2nm vào năm 2025.

AMD ra mắt chip AI PC thế hệ mới để giành vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực này


Vào tháng 2 năm nay, AMD đã công bố thế hệ tiếp theo của bộ xử lý máy tính để bàn dòng Ryzen 8000G. Những bộ xử lý này sẽ giới thiệu bộ xử lý mạng thần kinh trí tuệ nhân tạo (NPU) chuyên dụng để cung cấp cho người tiêu dùng nhiều chức năng AI hơn và cải thiện năng suất, hiệu quả cũng như khả năng cộng tác nâng cao. Dòng 8000G được sản xuất dựa trên quy trình 4nm.

Cả AMD và Intel đều đang quảng bá AI PC như một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp. Chủ tịch AMD Victor Peng cho biết vào tháng 2 rằng thị trường PC AI sẽ tiếp tục mở rộng và sẽ tăng tốc mở rộng vào nửa cuối năm 2024.

Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger cho biết trong cuộc họp báo trước đó: “Chúng tôi tin rằng AI PC sẽ là sản phẩm ngôi sao của năm tới”.

Đồng thời, các nhà sản xuất chip lớn đang chạy đua để phát hành chip AI hiệu quả và mạnh mẽ hơn. Nvidia đã ra mắt GPU mới vào đầu tháng 1 và công ty hy vọng các ứng dụng AI mới sẽ xuất hiện vào năm tới sẽ tận dụng tối đa khả năng của sản phẩm. Microsoft dự kiến sẽ phát hành Windows 12 vào cuối năm nay, điều này có thể tận dụng thêm lợi thế của chip AI.

Công ty tư vấn Gartner của Mỹ ước tính rằng lô hàng PC AI sẽ chiếm 22% tổng thị trường PC vào năm 2024 và sẽ có 54,5 triệu PC AI vào cuối năm nay.

Ranjit Atwal, giám đốc phân tích cấp cao của Gartner, cho biết: "Việc áp dụng nhanh chóng các khả năng AI tổng quát và bộ xử lý AI trên các thiết bị cuối cùng sẽ trở thành cấu hình tiêu chuẩn cho các nhà cung cấp công nghệ. Tính năng phổ biến này sẽ kiểm tra sự phát triển khác biệt của các nhà sản xuất và cho phép họ vượt qua khó khăn hơn" tạo ra một điểm bán hàng độc đáo và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu”.

Theo VN review
 
Bên trên