Apple bị ví như Mafia tống tiền, vì bắt ứng dụng miễn phí ProtonMail phải thêm tính năng trả phí

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Mới đây nhất, CEO của ProtonMail đã tiết lộ cách thức làm việc của Apple đối với kho ứng dụng App Store, và ví đây giống như hành động “mafia tống tiền”.

Sau cuộc chiến giữa Epic Games và Apple, đến việc các ứng dụng miễn phí như Hey và WordPress bị ép phải thêm tính năng trả phí in-app purchase, App Store của Apple đã liên tục gây tranh cãi. Mới đây nhất, CEO của ProtonMail đã tiết lộ cách thức làm việc của Apple đối với kho ứng dụng App Store, và ví đây giống như hành động “mafia tống tiền”.

Trong cuộc điều tra chống độc quyền của Hạ viện Mỹ đối với Apple, ProtonMail cho biết rằng Apple đã yêu cầu họ phải thêm tính năng trả phí trong ứng dụng (in-app purchase). Mặc dù ứng dụng email này đã được phê duyệt từ năm 2016 đến nay, và vẫn luôn là một ứng dụng hoàn toàn miễn phí.



CEO của ProtonMail đã dùng những từ ngữ gay gắt để miêu tả hành động của Apple, gọi đây là hành động của bọn mafia:

“Trong hai năm đầu tiên chúng tôi lên App Store, mọi thứ đều ổn. Nhưng có một thực tế mà chúng tôi nhận ra là, khi ứng dụng của bạn được chú ý nhiều hơn và có số lượng tải xuống cao hơn, họ bắt đầu soi xét bạn kỹ lưỡng hơn. Và sau đó giống như những tên mafia, họ sẽ muốn kiếm một chút tiền từ bạn.

Chúng tôi không cung cấp phiên bản trả phí trong App Store, ứng dụng này hoàn toàn miễn phí. Không giống như Epic, cung cấp một lựa chọn thay thế để thanh toán mà không thông qua App Store”.

Vấn đề đối với ProtonMail cũng giống với WordPress. Đó là ứng dụng hoàn toàn miễn phí và không có cách thức thanh toán, nhưng lại có đề cập tới các gói trả phí trên nền tảng web. Và Apple cho rằng đây là một cách thức lách luật.


CEO Andy Yen của ProtonMail

CEO của ProtonMail tiếp tục cho biết: “Vào một ngày năm 2018, thật bất ngờ, Apple đến và nói rằng chúng tôi phải thêm tính năng in-app purchase để ở lại App Store. Họ tình cờ phát hiện ra thứ gì đó trong ứng dụng đề cập đến các gói trả phí. Họ truy cập vào trang web và phát hiện ra các gói đăng ký mà người dùng có thể mua, thế là họ quay lại và bắt chúng tôi phải thêm in-app purchase ngay trong ứng dụng”.

“Bạn không thể làm gì khác ngoài vâng lời. Họ là thẩm phán, bồi thẩm đoàn và đao phủ trên nền tảng của mình. Bạn không thể có bất kỳ lời phản đối hay điều trần để xác định xem điều đó có chính đáng hay không. Chúng tôi chỉ đơn giản là tuân thủ để cứu lấy công việc kinh doanh của mình”.

Ứng dụng ProtonMail đã có lúc không thể cập nhật ứng dụng trong hơn một tháng, ngay cả khi có bản vá bảo mật quan trọng. Apple còn đe dọa sẽ xóa ứng dụng này nếu ProtonMail tiếp tục trì hoãn việc thêm tính năng in-app purchase. Cuối cùng, ProtonMail quyết định thêm tính năng trả phí này và phải tăng giá thuê bao lên khoảng 26% so với giá thuê bao trên web, để bù lại số tiền phải chia với Apple.



“Khi Apple tính thêm 30% phí từ App Store, chúng tôi mất đi khoản lợi nhuận 30%. Thật không dễ để tìm thấy một công ty nào có mức tỷ suất lợi nhuận 30%. Chúng tôi đã phải tăng giá, và thậm chí chúng tôi không được phép thông báo với khách hàng rằng họ có thể đăng ký thuê bao với mức giá rẻ hơn từ trang web, thay vì mua từ trong ứng dụng”, CEO ProtonMail cho biết.

Đáng chú ý hơn, đó là việc Apple đã thay đổi quy tắc của App Store kể từ ngày 11 tháng 9. Quy tắc mới cho phép các ứng dụng email như ProtonMail miễn việc bắt buộc phải có tính năng trả phí. Tuy nhiên, CEO Andy Yen cho biết họ vẫn chưa dám loại bỏ tính năng in-app purchase, vì sợ Apple có thể sẽ trả đũa bằng một cách nào đó.

Ông cũng tiết lộ có nhiều nhà phát triển khác trong tình cảnh tương tự: “Hiện tại có rất nhiều nỗi sợ hãi, mọi người hoàn toàn không dám nói lên bất kỳ sự phản đối nào”.

Theo Genk​
 
Bên trên