Bộ trưởng Thăng: 'Tôi đã làm phải quyết liệt'

smallboorin

Active Member
"Mức phí giao thông đề xuất là hợp lý, cá nhân tôi xin chịu trách nhiệm. Tôi tin, 600.000 người có xe ôtô sẽ tự hào vì tham gia đóng góp cho đất nước", Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng trả lời báo chí, chiều 3/4.
> 'Ép dân không phải là cách phục vụ dân'/ 'Phí chồng phí' với xe cá nhân

- Trả lời VnExpress, cựu đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, với chất lượng phương tiện công cộng hiện nay, thu phí xe cá nhân không thể làm người ta từ bỏ xe, không giảm ùn tắc. Ông nói gì về ý kiến trên?

- Chúng tôi đang tiến hành đồng bộ các giải pháp, vừa phát triển vận tải công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân... Nếu đợi làm xong đường, phương tiện công cộng hoàn thiện mới cấm xe cá nhân thì không còn đường để đi nữa. Bộ Giao thông phải triển khai thực hiện thu phí theo chỉ đạo, chứ không phải thích làm hay không thích làm, không phải nóng vội hay không nóng vội.

Song, tôi đã làm phải quyết liệt, nếu không mấy năm nữa sẽ có người chất vấn tại sao không thu phí sớm để tăng nhiều xe như thế này. Một số cá nhân có thể bị chịu tác động của chính sách, nhưng đa số người dân được hưởng lợi vì đi an toàn, đỡ ô nhiễm môi trường hơn...
- Ông vừa nói là Bộ Giao thông đang tiến hành nhiều giải pháp giảm ùn tắc, tai nạn, vậy tại sao ông lại chọn giải pháp "thu phí" là khâu đột phá?

- Không có việc Bộ Giao thông chọn cái dễ để làm trước, Bộ đang làm nhiều đề án như nâng cao chất lượng, nâng tiến độ công trình; rà soát hàng loạt các giải pháp để giảm ùn tắc, tai nạn... Thu phí chỉ là một phần, không phải là tất cả để đột phá hạ tầng giao thông, mà phải huy động nhiều nguồn lực như BOT, ODA....

Quan điểm của Chính phủ, Bộ Giao thông là ai sử dụng nhiều hạ tầng người đó phải nộp tiền nhiều hơn, người đi ôtô phải nộp nhiều tiền hơn xe máy, xe máy phải nộp nhiều tiền hơn xe đạp. Bây giờ người đi ôtô đang được lợi. Thu phí giao thông, nhà nước có tiền đầu tư hạ tầng, khi phương tiện bớt đi chúng ta có khả năng tăng xe bus lên.

Với việc thu phí hạn chế xe cá nhân, ban đầu khoảng 600.000 người có ôtô bị tác động, xe máy sẽ thu sau ôtô ít nhất nửa năm. Tuy nhiên, tôi khẳng định Bộ Giao thông Vận tải chưa trình lộ trình cũng như thời điểm thực hiện các loại phí. Chúng tôi đã tính toán là tình hình kinh tế đang khó khăn, do đó chỉ báo cáo Chính phủ và Quốc hội để Quốc hội bổ sung 2 loại phí trên vào Pháp lệnh phí và lệ phí.

- Căn cứ nào để Bộ đưa ra mức phí hạn chế phương tiện cá nhân?


- Mức thu phí hạn chế phương tiện chúng tôi có tính toán dựa trên đề án cụ thể. Chúng tôi giãn cách mức thu đối với dòng xe ôtô từ 10 đến 20 triệu đồng một năm. Với xe máy từ 100 phân khối trở xuống là 300.000 đồng một năm, và chỉ thu phí xe máy tại 5 thành phố lớn là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM và Cần Thơ, không thu phí với người nghèo.

Theo tôi, thuế và phí chỉ có vai trò trong quá trình lịch sử nhất định. Khi kinh tế phát triển, hạ tầng tốt lên thì không thể thu phí tiêu thị đặc biệt với ôtô hay thu phí hạn chế phương tiện cá nhân nữa.

- Mức phí 20 triệu đồng một năm với ôtô được coi là quá cao so với thu nhập bình quân. Tại sao Bộ Giao thông không đề xuất mức phí khởi điểm thấp hơn?


- Đánh giá mức phí cao hay thấp hết sức tương đối. Vùng nông thôn, miền núi, người dân đang phải đóng tiền làm đường, 60% kinh phí người dân đóng còn 40% là nhà nước, người ta cũng sẵn sàng. Nếu so sánh với những người miền núi phải hiến đất làm đường thì khoản đóng góp của những người đi ôtô không lớn.

Không ai muốn nộp phí không ai muốn tự dưng bỏ ra một khoản tiền lẽ ra không phải nộp. Những người đi ôtô được Nhà nước lo nhiều hơn về hạ tầng vậy nên đóng góp cùng Nhà nước làm hạ tầng là hợp lý. Tôi tin, đa số người có ôtô sẽ ủng hộ, vì đóng phí thì họ được đi đường tốt hơn, nhanh hơn, an toàn hơn, ùn tắc giảm...

Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm và cá nhân tôi chịu trách nhiệm về đề xuất mức phí. Trên cơ sở các đề án nghiên cứu, chúng tôi cho rằng mức phí đề xuất là hợp lý. Khi đã làm theo chủ trương, tôi sẵn sàng đề xuất vì mục đích chung, vì mục tiêu đa số người dân được hưởng, vì mục tiêu xây dựng hạ tầng giao thông tốt, không sợ lấy phiếu tín nhiệm cao hay thấp.

- Không phải tất cả người đi ôtô đều giàu, có người vì nhà quá xa nơi làm việc hoặc hoàn cảnh nghề nghiệp bắt buộc. Ông nói gì khi bị cho là có quyết tâm nhưng hành động, giải pháp nóng vội?

- Tôi không nói những người đi tô là giàu hết nhưng họ là những người đỡ nghèo hơn người không có ôtô. Có người nhắn tin cho tôi là ông thu phí thế thì chết, nhà tôi đang có 4 chiếc ôtô. Việc thu phí sẽ khiến người sử dụng tự quyết định phương tiện của mình cho hiệu quả. Nếu chỉ vì một số người phản đối mà không thu phí thì số phương tiện cá nhân sẽ tiếp tục tăng lên.

Tất nhiên, mức phí đề xuất cũng chưa hoàn toàn khách quan và công bằng, nhưng 600.000 người có xe ôtô sẽ hoàn toàn tự hào, hạnh phúc vì tham gia đóng góp cho đất nước. Đóng góp phí giao thông cũng thể hiện sự yêu nước.

- Trong thời gian tới, Quốc hội dự kiến sẽ bỏ phiếu tín nhiệm hằng năm với các chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩn. Với những chính sách của mình trong một năm qua, ông dự đoán thế nào về kết quả tín nhiệm với mình?

- Tôi sẵn sàng làm vì đất nước, vì mục tiêu chung, nếu Quốc hội tín nhiệm thì tôi tiếp tục làm, còn nếu Quốc hội không tín nhiệm thì tôi phải chấp nhận và không có cơ hội làm nữa.

Nhưng tôi nghĩ, khi ngày nào còn là vị trí bộ trưởng thì tôi sẽ cùng ngành làm hết mình, đạt được mục tiêu Quốc hội đề ra, đưa nước ta trở thành nước công nghiệp, hiện đại, mà muốn hiện đại thì hạ tầng phải đi trước một bước. Muốn đi trước thì phải đột phá trong kết cấu hạ tầng, toàn dân phải có trách nhiệm đóng góp xây dựng hạ tầng, các loại phí phải có sửa đổi bổ sung cho phù hợp thực tiễn.

Đoàn Loan ghi
 

HDVNAdmin

Ban Quản Trị
Ðề: Bộ trưởng Thăng: 'Tôi đã làm phải quyết liệt'

Ông làm bằng tiền người khác thì quyết liệt như thế, nhưng nếu chính sách của ông sai, hỏng việc thì ông có đền bù cho người ta quyết liệt vậy không? Hay là ông lại tìm ra 1 "thử nghiệm" quyết liệt khác?

Những thứ ảnh hưởng đến số đông và thậm chí cả an sinh xã hội mạnh mẽ như thế này thì cái người ta cần không phải là quyết liệt mà phải là hợp ý dân ông Thăng ạ.

Ông đưa ra giải pháp nhưng không dám khẳng định kết quả và không đả động gì đến chế tài khi thất bại, vậy nên người ta không ủng hộ cũng đúng thôi. Tôi chẳng sợ đóng tiền, nhưng tôi sợ đóng cho những thứ kiểu bong bóng xà phòng như các "sáng kiến" mang tính thử nghiệm và coi thường dân sinh của ông và một số vị khác.
 

dh201hy

Well-Known Member
Ðề: Bộ trưởng Thăng: 'Tôi đã làm phải quyết liệt'

Bó tay với anh Đồ, mi, pha, son này rồi.
Trong bài phỏng vấn này thì cũng đã rõ một vài ý là anh ấy làm là "có sự chỉ đạo"
 

tusontay

Huyền Thoại
Ðề: Bộ trưởng Thăng: 'Tôi đã làm phải quyết liệt'

Mong cho anh # sớm # chức khác!
 

smallboorin

Active Member
Ðề: Bộ trưởng Thăng: 'Tôi đã làm phải quyết liệt'

bác # trả lời nhức "óc" ghê!!!!
 

deepblue2

Active Member
Ðề: Bộ trưởng Thăng: 'Tôi đã làm phải quyết liệt'

A di đà phật!
Ước rì không có bác # .... :D
 

vohaidong

Active Member
Ðề: Bộ trưởng Thăng: 'Tôi đã làm phải quyết liệt'

Phải nói cái Ku # này cà rốt thật. Không hiểu Ku ý học hết lớp mấy cũng như mấy thằng ngu trợ lý của hắn.
 

manhthang

Huyền Thoại
Ðề: Bộ trưởng Thăng: 'Tôi đã làm phải quyết liệt'

Ngày xưa đánh Mỹ gian khổ thế dân còn chịu được. Ăn không có ăn, mặc không có mặc mà đánh được 2 đế quốc sừng sỏ đấy thôi.
Rồi xa hơn nữa là chế độ thực dân và phong kiến. Hồi đấy các loại thuế má hà khắc hơn bây giờ nhiều, ai không nộp là đánh đập, bỏ tù, khổ sai mà dân vẫn sống đến giờ đấy thôi. Gần hơn là năm 45 đấy, đói đến độ người chết đầy đường, chết đến cả chục % dân số mà vẫn đủ sức làm cách mạng tháng 8 đó thôi.
Tóm lại là dân ta chịu đựng giỏi lắm, xoay xở cũng giỏi nữa. Thu thế chứ thu nữa đã ăn thua gì, vẫn sống tốt các bác dân ạ.
Mà có phải thu thế là hết đâu mà các bác phải xoắn. Cứ bình tĩnh em còn nhiều khoản thu, kiểu thu lắm. Các bác cứ yên chí là vài tháng em lại thu thêm 1 loại thuế, phí mới. Sống thế nó mới phê các bác ạ. Bọn khoai tây nó mất tiền, mất mạng chơi X game để tìm kiếm cái cảm giác này đấy. Đằng này các bác thoải mái ở nhà xem HD, vừa an toàn lại vừa có cảm giác X game lại chả sướng à. Tiền thì đương nhiên sướng kiểu tây hay ta cũng đều mất như nhau cả thôi. Vậy nên bác nào biết hưởng thụ cuộc sống mới thấy các loại thuế, phí của em nó phê thế nào :mad:)

Ký tên
# fiction
 

nvqhaiduong

Well-Known Member
Ðề: Bộ trưởng Thăng: 'Tôi đã làm phải quyết liệt'

Anh này chỉ giỏi đưa ra những giải pháp viển vông, với lại anh toàn dùng xe công nên anh lo gì khoản đóng góp!
 

Dorillin

Member
Ðề: Bộ trưởng Thăng: 'Tôi đã làm phải quyết liệt'

Tôi tin, đa số người có ôtô sẽ ủng hộ, vì đóng phí thì họ được đi đường tốt hơn, nhanh hơn, an toàn hơn, ùn tắc giảm...
trang báo nào vote thử coi có được đa số người có ô tô ủng hộ hay k biết liền
Nếu chỉ vì một số người phản đối mà không thu phí thì số phương tiện cá nhân sẽ tiếp tục tăng lên.
phản đối toàn dân mà một số người nổi gì[-(
 

hayhay

Well-Known Member
Ðề: Bộ trưởng Thăng: 'Tôi đã làm phải quyết liệt'

chả có cái quốc hội ngu của quốc gia nào mà lại thông qua cái phí ùn tắc giao thông cả ...trừ ...VN chăng ?!
 
Chỉnh sửa lần cuối:

vietthiens2012

New Member
Ðề: Bộ trưởng Thăng: 'Tôi đã làm phải quyết liệt'

Bác Thăng tin 600.000 chủ ô tô tự hào vì đóng góp cho nhà nước, thế bác đã hỏi ý kiến của họ lần nào chưa mà biết ý của họ vậy ???
Mấy anh taxi, lái xe tải... cơm k đủ để ăn ở đó mà tự hào [-X
 

HEEL

New Member
Ðề: Bộ trưởng Thăng: 'Tôi đã làm phải quyết liệt'

Ối Ông Chời ơi là ông Chời !...

Em buộc phải edit bài cùa bác, tuy rất thông cảm và em có thể phần nào cũng suy nghĩ như bác nhưng không thể chuyển ngữ lên đây như vậy được. Mong bác hiểu. Thanks

Nhân tiện em lưu ý bác nick "hahay" ở #13 nhé. Kiềm chế giúp em một chút. Bác sắp chạm vào ngưỡng nội quy đó. Thân
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:

thienthanxanh

Active Member
Ðề: Bộ trưởng Thăng: 'Tôi đã làm phải quyết liệt'

Phải nói cái Ku # này cà rốt thật. Không hiểu Ku ý học hết lớp mấy cũng như mấy thằng ngu trợ lý của hắn.

Không cà rốt đâu bác ơi. Giáo sư, tiến sỹ đây mời các bác xem: Đinh La Thăng – Wikipedia tiếng Việt

Không hiểu là bác # ấy học ở đâu và có hướng dẫn khoa học hoặc giảng dạy gì không mà được phong đến Giáo sư, ghê vãi.

Các bác có ôtô được bộ trưởng xin lỗi rồi nhé: Bộ trưởng Đinh La Thăng xin lỗi người đi ô tô | Thanh Niên Online
 

scorpio_9x

Well-Known Member
Ðề: Bộ trưởng Thăng: 'Tôi đã làm phải quyết liệt'

dù sao bác thăng cũng làm mượt hơn khối ông đi trước rùi mà. các bác chém nhè nhẹ thôi O:)
giao thông cũng có nhiều thay đổi tích cực từ khi ổng lên mà :)
 

SKODA

New Member
Ðề: Bộ trưởng Thăng: 'Tôi đã làm phải quyết liệt'

Phí chồng phí,liệu có kéo lùi sự phát triển của XH lại ko hả các bác?
Trong khi để kiềm chế tai nạn,thiết thực nhất là bắt buộc mỗi xe Ô tô phải có tam giác phản quang và áo phản quang thì không làm.Đi đường nhìn thấy mấy bác xe hỏng mà nghĩ thần chết ở gần đâu đây,lấy mấy cành cây để ngay sau đít xe.Còn mấy bác sửa xe thì chui xuống trèo lên vô tư như chốn không người.NẢN.
 
Bên trên