Card sound - Đâu chỉ có Creative !!!

dino

Active Member
Bài viết gốc của nguoisaigon.. xin phép tác giả nhé

Hầu hết người dùng PC khi nói đến card sound chất lượng cao là nghĩ ngay tới Creative, phần lớn trong số họ xem Creative là thương hiệu card sound hàng đầu. Tuy nhiên, với những tay chơi hoặc người dùng có hiểu biết về âm thanh thì chỉ coi Creative như một món trang sức cho hệ thống(vì thế trong bài ko có Creative XFI vì đã quá nổi tiếng gòi:(( )

Họ luôn tìm kiếm những loại card sound có chất lượng cao hơn, hay hơn và độc đáo hơn. Những loại card sound này sử dụng những loại chip xử lý chất lượng cao cùng với những linh kiện thường được sử dụng trong những thiết bị âm thanh dân dụng và thậm chí là có cả những loại cổng tín hiệu như ở các loại đầu đĩa CD dân dụng (giắc 6mm, giắc bông sen…).

Khoảng 2 năm trước, những loại card sound này rất khó kiếm nếu như không muốn nói là gần như không có trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, lúc này nó đã xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường và tạo nên một xu hướng mới trong cộng đồng đam mê PC – chơi âm thanh kết hợp PC với dân dụng. Có thể điểm qua những cái tên tiếng tăm trong làng âm thanh như ONKYO, M-Audio, ESI-Pro, AUDIOTRAK, Auzentech hay E-MU (Creative). Trong bài viết này chúng tôi sẽ điểm qua những card sound dạng này hiện có mặt trên thị trường và được nhiều người ưa chuộng bởi chất lượng âm thanh cũng như thiết kế độc đáo.


1.EMU
Đây là một cái tên cũng khá quen thuộc, nhất là với những người dùng chuyên nghiệp. E-MU chuyên sản xuất các hệ thống xử lý âm thanh dành cho phòng thu và những người dùng chuyên nghiệp. Được sở hữu bởi Creative từ năm 1993 và bắt đầu phát triển card sound với mức giá hợp lý nhưng có chất lượng cao dành cho những người xử lý âm thanh và những người dùng đam mê âm thanh chuyên nghiệp. E-MU sử dụng chip xử lý âm thanh của chính họ – E-DSP.

Card%20Sound%20cho%20dan%20choi_Dau%20chi%20Creative_H02.jpg

E-MU 1212M kit với 2 card rời có giá khoảng 250USD

Card%20Sound%20cho%20dan%20choi_Dau%20chi%20Creative_H01.jpg

E-MU 0404 PCI có giá khoảng 105USD

Trong số những sản phẩm card sound của E-MU thì 2 dòng card 0404 cùng 1212M giao tiếp PCI là thông dụng và được khá nhiều người dùng ưa chuộng do có mức giá hợp lý và chất lượng âm thanh tốt. Các card này sử dụng giắc cắm 6mm khá thông dụng với các dàn âm thanh dân dụng nên dễ dàng kết nối và sử dụng. Nếu bạn đang sử dụng các loại loa PC hoặc tai nghe chỉ có giắc 3.5mm thì vẫn dễ dàng kết nối thông qua một dây chuyển rất đơn giản. Chúng không chỉ để nghe nhạc mà còn dùng để thu âm với chất lượng rất tốt.

E-MU còn có những card cao cấp hơn như 1616 hoặc 1820 cho cả giao tiếp PCI và USB. Nhưng những card này thuộc một đẳng cấp khác, dành cho người dùng chuyên nghiệp hoặc các phòng thu. Chúng khó sử dụng và có một mức giá tương đối cao so với mặt bằng chung của các sản phẩm đã nêu ở trên.

2. ESI-Pro

Đây là một thương hiệu âm thanh nổi tiếng chuyên sản xuất các thiết bị dành cho phòng thu cũng như những tay chơi nhạc. Ở Việt Nam, ESI được biết đến với 2 model card sound nổi tiếng là MAYA44 và Juli@. Các card của ESI đều có chung đặc điểm là bo mạch màu trắng sữa rất trang nhã, sử dụng tụ thể rắn và chỉ hỗ trợ âm thanh stereo ở dạng tín hiệu analog chứ không nhiều “chấm” như những loại sound card khác trên thị trường. ESI-Pro sử dụng chip xử lý âm thanh thuộc dòng Envy24HT của hãng VIA.

Card%20Sound%20cho%20dan%20choi_Dau%20chi%20Creative_H03.jpg

ESI Maya44

Maya44 sử dụng ngõ xuất âm thanh loại 6mm và chia làm 2 kênh mono trái phải rất chuyên nghiệp như ở các đầu CD player. Các giắc cắm đều được mạ vàng cho chất lượng tín hiệu tốt nhất. Dù chip DSP của cả Maya44 và Juli@ đều hỗ trợ âm thanh đa kênh 7.1 nhưng cả 2 đều chỉ hỗ trợ âm thanh stereo với định hướng cho người dùng nghe nhạc.

Card%20Sound%20cho%20dan%20choi_Dau%20chi%20Creative_H04.jpg

ESI Juli@

Juli@ có một thiết kế rất đặc biệt, nó cung cấp cả 2 dạng giắc cắm 6mm và bông sen; để chọn loại giắc cắm theo ý muốn, bạn tháo rời phần thân card và xoay phần đầu cắm muốn dùng đúng hướng. Cũng giống với MAYA44, Juli@ có các giắc cắm chính được mạ vàng, nó còn có các giắc cắm bổ sung thông qua 1 cáp rời hỗ trợ thu âm. Cả MAYA44 lẫn Juli@ đều là loại card sound hỗ trợ thu âm rất tốt, bạn có thể thực hiện thu âm từ nhiều nguồn âm thanh khác nhau với những card sound này.

3. AUDIOTRAK

Đây là một thương hiệu con của ESI chuyên sản xuất các dòng card sound chất lượng cao dành cho PC với những sản phẩm quen thuộc với các tay chơi âm thanh PC. Các sản phẩm nổi bật và được nhiều người biết đến của AUDIOTRAK bao gồm Prodigy 7.1, Prodigy 7.1 HIFI và thành viên mới nhất là Prodigy HD2. Giống với những người anh em từ ESI-Pro, AUDIOTRAK cũng dùng chip xử lý âm thanh Envy24HT của VIA.

Card%20Sound%20cho%20dan%20choi_Dau%20chi%20Creative_H05.jpg

AUDIOTRAK Prodigy 7.1

Nếu bạn không chỉ nghe nhạc mà còn chơi game và xem phim thì các card sound của AUDIOTRAK là sự lựa chọn hợp lý cho bạn. Prodigy 7.1 hỗ trợ hoàn toàn chuẩn âm thanh vòm 8 kênh 7.1 cho phép bạn tận hưởng âm thanh với các game hay phim hành động. Tuy nhiên, khi nghe nhạc nó vẫn thể hiện rất tốt do sử dụng cùng chip xử lý với 2 người đồng hương từ ESI-Pro.

Card%20Sound%20cho%20dan%20choi_Dau%20chi%20Creative_H06.jpg

Prodigy 7.1 HIFI

Đây là phiên bản kế nhiệm vị trí của Prodigy 7.1 với những cải tiến về mặt thiết kế cũng như chất lượng khi vẫn hỗ trợ âm thanh vòm 8 kênh và hỗ trợ cả âm thanh stereo 2 kênh qua 2 giắc bông sen tương thích cao hơn với các hệ thống âm thanh dân dụng. Phần mạch xử lý âm thanh của Prodigy 7.1 HIFI được bọc một khung kim loại chống nhiễu. Ngoài ra các Op-amp của nó là loại có thể thay thế được, bạn có thể thay các Op-amp khác nhau để có chất âm phù hợp với sở thích của mình.

Card%20Sound%20cho%20dan%20choi_Dau%20chi%20Creative_H07.jpg

Prodigy HD2

Prodigy HD2 là sự lựa chọn dành cho những người dùng với nhu cầu nghe nhạc là chủ yếu và được nhắm tới các hệ thống HTC PC với thùng máy nhỏ gọn hợp thời trang. Giống với Juli@ hay Maya44, nó chỉ hỗ trợ âm thanh stereo qua 2 giắc cắm bông sen. Nhưng nó hỗ trợ 2 giắc cắm 3.5mm cho micro và line in nên vẫn tương thích tốt với những thiết bị âm thanh PC khác.

4. AuzenTech

Các dòng sản phẩm của AuzenTech hướng đến đối tượng người dùng là game thủ và những người đam mê nghệ thuật thứ 7. Họ chuyên sử dụng chip xử lý của C-Media trên các sản phẩm của mình. Các card của AuzenTech đều đạt được chứng nhận đạt chuẩn DTS, Dolby Digital hoặc cả 2 chuẩn âm thanh này nên rất thích hợp để thiết lập một hệ thống rạp hát tại gia. Các card sound của AuzenTech đều sử dụng tụ thể rắn với tuổi thọ cao hơn so với các loại tụ thường; các Op-amp cũng là loại thay thế được.
Card%20Sound%20cho%20dan%20choi_Dau%20chi%20Creative_H08.jpg

AuzenTech HDA X-Plosion 7.1 DTS Connect

Đây là sản phẩm đầu tiên của AuzenTech xuất hiện trên thị trường Việt Nam và sử dụng chip xử lý CMI8770 của C-Media. Được chứng nhận tương thích với cả 2 chuẩn âm thanh DTS và Dolby Digital và hỗ trợ âm thanh vòm 8 kênh, HDA Explosion hứa hẹn đem đến cho người dùng những cảm giác như ở rạp chiếu phim dù là đang ở nhà mình.

Card%20Sound%20cho%20dan%20choi_Dau%20chi%20Creative_H09.jpg

AuzenTech X-Meridian 7.1

Sử dụng chip DSP mới nhất của C-Media – Oxygen™ HD CMI8788 hỗ trợ toàn diện các chuẩn âm thanh vòm hiện có trên thế giới. Đây là một trong hai sản phẩm mới nhất và có chất lượng cao nhất của AuzenTech trên thị trường.

Card%20Sound%20cho%20dan%20choi_Dau%20chi%20Creative_H10.jpg

AuzenTech X-Fi Prelude 7.1

Đây là sản phẩm mới nhất của AuzenTech trên thị trường và là sản phẩm duy nhất không phải của Creative sử dụng chip xử lý X-Fi theo một thỏa thuận riêng giữa 2 hãng. Được AuzenTech thiết kế lại bo mạch, X-Fi Prelude hứa hẹn một chất lượng tuyệt vời theo đúng phong cách của AuzenTech với khả năng hỗ trợ game và phim một cách tối đa.

5. ONKYO

Đây là một thương hiệu khá nổi tiếng đối với những người “chơi” âm thanh. Đến từ Nhật và có bề dày lịch sử với những thiết bị âm thanh dân dụng, ONKYO thừa uy tín để đảm bảo chất lượng cho dòng card sound WAVIO của mình.

ONKYO có tất cả 4 mẫu card sound là SE-80PCI, SE-90PCI, SE-150PCI và SE-200PCI. Tất cả đều có điểm chung là đều được ONKYO hướng đến những người đam mê âm thanh dân dụng (hay còn gọi là âm thanh Hi-end). ONKYO cung cấp giải pháp để đưa kho nhạc nén từ PC ra những hệ thống âm thanh dân dụng mà với khả năng tái hiện âm thanh trung thực như những đầu CD Player.

Card%20Sound%20cho%20dan%20choi_Dau%20chi%20Creative_H11.jpg

ONKYO SE-80PCI

Đã ngưng sản xuất và rất khó kiếm trên thị trường nhưng nó vẫn cho chất lượng âm thanh rất tốt. Giống như những đầu CD hay Ampli từ những năm 80 vẫn được nhiều người “chơi” âm thanh săn tìm bởi giá cả và chất lượng không thay đổi theo thời gian. SE-80PCI sử dụng chip DSP của ESS và chỉ hỗ trợ âm thanh stereo qua các giắc cắm bông sen được mạ vàng. Ở Việt Nam, SE-80PCI rất khó kiếm và chủ yếu đến từ những chiếc PC cũ nhập từ Nhật khoảng 5 năm về trước.

Card%20Sound%20cho%20dan%20choi_Dau%20chi%20Creative_H12.jpg

Onkyo SE-90PCI

Được thiết kế để thích hợp với những hệ thống HTC PC và được sản xuất chỉ dành cho nghe nhạc. SE-90PCI được ONKYO thiết kế riêng 2 phần mạch cho 2 kênh âm thanh stereo với công nghệ Vector Linear Sharping Circuitry giúp giảm tạp âm trên các kênh âm thanh xuất ra. Từ model này trở về sau, các card của ONKYO đều dùng chip xử lý Envy24HT của VIA. Có thể nói đây là card sound để chơi nhạc tốt nhất trên thị trường vào lúc này.

Card%20Sound%20cho%20dan%20choi_Dau%20chi%20Creative_H13.jpg

Onkyo SE-150PCI

Đây là phiên bản hỗ trợ âm thanh vòm của SE-90PCI với khả năng hỗ trợ 8 kênh âm thanh thông qua 1 cáp breakout. Cũng giống với người anh em của mình, nó cũng được thiết kế với 2 mạch riêng cho 2 kênh âm thanh stereo và tách rời hoàn toàn với phần mạch cho các kênh âm thanh vòm. Tuy nhiên, nó đã bị ngưng sản xuất và thay thế bởi SE-200PCI với chất lượng tốt hơn; mặc dù vậy, nó vẫn là niềm mơ ước của rất nhiều tay chơi.

Card%20Sound%20cho%20dan%20choi_Dau%20chi%20Creative_H14.jpg

SE-200PCI

Được ONKYO đưa ra để thay thế cho dòng card SE-150PCI, SE-200PCI có thiết kế khác khá nhiều so với người anh em của mình. Vẫn sử dụng những công nghệ giống nhau nhưng mạch của SE-200PCI được thiết kế lại và có nhiều cải tiến. Nó được trang bị những linh kiện có chất lượng tốt nhất trên thị trường (DAC WM8740 của hãng Wolfson có chất lượng tốt nhất hiện nay), đảm bảo chất lượng âm thanh là tốt nhất.

Ngoài ra còn trôi nổi rất nhiều card như Deluxe (anh nhmols xài), Asus Xonar chưa thấy review xịn

Bài này em lang thang trên net tìm được thấy hay post lên cho anh em tham khảo ... ai biết thì bổ sung giùm nghe
 

tieuthieugia

Well-Known Member
Ðề: Card sound - Đâu chỉ có Creative !!!

:D nhưng tính thông dụng, dễ mua của các loại card này thì k có. HCM ít chỗ bán quá.
 

buihung

Administrator
Ðề: Card sound - Đâu chỉ có Creative !!!

Cho em hỏi, nếu chỉ đơn thuần là lấy tín hiệu ra theo đường Spdif thì dùng sound tốt chất lượng âm thanh có sự khác biệt nhiều so với sound onboard không nhỉ?
 

HDVNAdmin

Ban Quản Trị
Ðề: Card sound - Đâu chỉ có Creative !!!

Cho em hỏi, nếu chỉ đơn thuần là lấy tín hiệu ra theo đường Spdif thì dùng sound tốt chất lượng âm thanh có sự khác biệt nhiều so với sound onboard không nhỉ?

test mù thì chịu, chẳng phân biệt nổi
 

buihung

Administrator
Ðề: Card sound - Đâu chỉ có Creative !!!

Cảm ơn bác Chip, tý nữa thì tốn tiền không cần thiết.
 

MrBo682

Well-Known Member
Ðề: Card sound - Đâu chỉ có Creative !!!

Cho em hỏi, nếu chỉ đơn thuần là lấy tín hiệu ra theo đường Spdif thì dùng sound tốt chất lượng âm thanh có sự khác biệt nhiều so với sound onboard không nhỉ?
Mình chủ quan thấy khác biệt nhãn hiệu, đẳng cấp dòng chip thui(mức độ nhiểu cao ở dòng cấp thấp:confused:)
 

superman

New Member
Ðề: Card sound - Đâu chỉ có Creative !!!

Cho em hỏi, nếu chỉ đơn thuần là lấy tín hiệu ra theo đường Spdif thì dùng sound tốt chất lượng âm thanh có sự khác biệt nhiều so với sound onboard không nhỉ?

nếu mà nhà bác có receiver rùi thì ko cần thiết pải chơi card rời,chỉ cần sound onboard là đủ vì receiver nó giải mã rùi.Còn như Z5500 hay mấy loa # đều pải chơi sound rời ngon à:D
 

CreativeX

Member
Ðề: Card sound - Đâu chỉ có Creative !!!

Theo em thì tuỳ từng loại với mục đích mình để làm gì? Xem Films, chơi Games thì Creative rất OK bởi zậy em mới có cái nick Creative :D
Còn về nhạc cho PC thì có dòng E-MU 1616M theo em thì nó là tốt nhất.
Đó là ý kiến của em.
 

haiauden

Member
Ðề: Card sound - Đâu chỉ có Creative !!!

Có 1 dỏng soundcard chất lượng không kém Creative (thậm chí hơn) và rất phổ biến ở VN. Đó là dòng Xonar của Asus !
 

LTN

New Member
Ðề: Card sound - Đâu chỉ có Creative !!!

Đang dùng HT Omega. Tàm tạm, nghe nhạc ổn nhưng cảm giác chơi HD thì chưa ổn :(
 

truonghd

Well-Known Member
Ðề: Card sound - Đâu chỉ có Creative !!!

Sound card creative audigy2 zs 7.1 model0350!!
sẵn đây cho e hỏi là e lấy con này được k.tai cái main của e nó k hổ trợ 5.1 , cái digital out jack nó có thể giải mã 5.1 được k, tức là e lấy 1 cổng 1 đầu là giắc 2 ly ra 1 đầu là cổng speit đó (nó có đỏ đèn 2 đầu). nếu như vậy e nối với cái YAMAHA A1 CÓ RA ĐƯỢC 5-1 K, THÈM QUÁ RÔI, XIN CÁC bác giúp giùm để e con lượm nó nữa , thời gian có hạn
 

NHMOLS

Member
Ðề: Card sound - Đâu chỉ có Creative !!!

Có 1 dỏng soundcard chất lượng không kém Creative (thậm chí hơn) và rất phổ biến ở VN. Đó là dòng Xonar của Asus !

Xonar thì có cái đèn rất đẹp, Chất lượng đa kênh thì cũng một chín một mười với creative. Nếu xét thông số thì Xonar hơn nhưng về ... cái lỗ tai thì cũng khó phân biệt được. Tuy nhiên, Xonar nóng hầm hố luôn à.

Còn nếu nghe nhạc thì xonar cũng nịnh tai y chang như creative mà thui.
 

Igor

Member
Ðề: Card sound - Đâu chỉ có Creative !!!

Sound card creative audigy2 zs 7.1 model0350!!
sẵn đây cho e hỏi là e lấy con này được k.tai cái main của e nó k hổ trợ 5.1 , cái digital out jack nó có thể giải mã 5.1 được k, tức là e lấy 1 cổng 1 đầu là giắc 2 ly ra 1 đầu là cổng speit đó (nó có đỏ đèn 2 đầu). nếu như vậy e nối với cái YAMAHA A1 CÓ RA ĐƯỢC 5-1 K, THÈM QUÁ RÔI, XIN CÁC bác giúp giùm để e con lượm nó nữa , thời gian có hạn

Mua được chỉ vấn đề là bao nhiêu tiền thôi
 

cuongdoanvan

Well-Known Member
Ðề: Card sound - Đâu chỉ có Creative !!!

em thấy thích ONKYO rồi , nhưng mua ở đâu mấy bác
 
Ðề: Card sound - Đâu chỉ có Creative !!!

Cho em hỏi, nếu chỉ đơn thuần là lấy tín hiệu ra theo đường Spdif thì dùng sound tốt chất lượng âm thanh có sự khác biệt nhiều so với sound onboard không nhỉ?
Con Chip VIA giải mã âm thanh onboard trong main Asus của em giải mã DTS theo đường quang optical chả khác gì con Cr Xfi cả
 

long_pn

Member
Ðề: Card sound - Đâu chỉ có Creative !!!

Còn cho Notebook thì trên thị trường hiện nay ngoài XFI 5.1 còn có những lựa chọn nào khác các bác ơi ?
 

phuong210876

New Member
Ðề: Card sound - Đâu chỉ có Creative !!!

Cho em hỏi, nếu chỉ đơn thuần là lấy tín hiệu ra theo đường Spdif thì dùng sound tốt chất lượng âm thanh có sự khác biệt nhiều so với sound onboard không nhỉ?
Dùng tín hiệu số thì không quan trọng đến chất lượng của Sound card. đơn giản là tín hiệu số là dạng nhị phân.

Ví dụ như DCP hoặc DVD A hoặc SACD mà kết nối với AVR hoặc AMP có tín hiệu số thì loại đắt tiền với rẻ tiền như nhau: Không bàn đến bộ cơ .... mà chỉ tới âm thanh tín hiệu số thôi nhá.

các hãng không chịu sản xuất sound card có giải mã DTS MA nhỉ... để ku ASUS độc quyền quá. giá cao thấy mồ
 

quanghaiphong

Well-Known Member
Ðề: Card sound - Đâu chỉ có Creative !!!

Dùng tín hiệu số thì không quan trọng đến chất lượng của Sound card. đơn giản là tín hiệu số là dạng nhị phân.

Ví dụ như DCP hoặc DVD A hoặc SACD mà kết nối với AVR hoặc AMP có tín hiệu số thì loại đắt tiền với rẻ tiền như nhau: Không bàn đến bộ cơ .... mà chỉ tới âm thanh tín hiệu số thôi nhá.

các hãng không chịu sản xuất sound card có giải mã DTS MA nhỉ... để ku ASUS độc quyền quá. giá cao thấy mồ

-Bổ xung tí,tín hiệu số có hay hơn ko khi kết nối với AVR hay DA???Có đấy các bác ạ.Quan trọng nhất là con chip giải mã âm thanh số,sau đó nó còn qua một loạt các mạch lọc nhiễu ,khuyech đại.v..v tùm lum mới tới tai chúng ta.So, các bác thử so sánh tại sao một chú AVR hàng siêu khủng mới chỉ có giá tầm 5000 mà cũng chỉ bằng chú DAC bé tí,nhẹ hều
 

phuong210876

New Member
Ðề: Card sound - Đâu chỉ có Creative !!!

-Bổ xung tí,tín hiệu số có hay hơn ko khi kết nối với AVR hay DA???
Có đấy các bác ạ.Quan trọng nhất là con chip giải mã âm thanh số,sau đó nó còn qua một loạt các mạch lọc nhiễu ,khuyech đại.v..v tùm lum mới tới tai chúng ta.So, các bác thử so sánh tại sao một chú AVR hàng siêu khủng mới chỉ có giá tầm 5000 mà cũng chỉ bằng chú DAC bé tí,nhẹ hều

Mình thích nhất từ nhẹ hều..hê hê
 
Bên trên