CLOUD ATLAS (2012) - Thiên Sử Thi Về Loài Người

GDae2811

Member
Đây là bài review của bác Dr. House bên phudeviet. :). Bác cũng là dịch giả sub của phim này luôn :D. Em thấy phim rất hay mà chưa ai review. mạn phép lập top giới thiệu với mọi ng :x Phim này là phim độc lập từ đội ngũ làm nên Matrix và đạo diễn của Run Lola Run :D

8085589843_58222d7e4d_b.jpg

Với riêng em, đây là 1 trong 10 phim hay nhất của 2012. Nó cũng là bộ phim làm em suy ngẫm và mang lại cảm xúc nhiều nhất. Em thường chỉ xem phim 1 lần và xóa. Nhưng đây là bộ phim duy nhất em giữ lại và đang xem lần thứ 5 :)). Tất nhiên, với 1 phim dựng từ tiểu thuyết kiểu nghệ thuật mới - kể nhiều câu chuyện đan xen thì sẽ rất kén ng xem - tuy nhiên với những ai thích những dạng phim "đau đầu", nghệ thuật thì không thể bỏ qua phim này. Khuyên các bác nên down phim xem trc' rồi về đây đọc review ah ^^. Em post kèm link phim cho những bác muốn xem luôn ah :D. Bác nào xem r coment cùng em cho vui :D. Riêng em lần đầu xem trailer đã muốn xem ngay phim rồi :x

Trailer

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=3ThHQIUC_X0



Link tải phim

Tải file - _Vn_Zoom.com__Cloud_Atlas__2012__720p_BRrip.mkv
dùng acc vip đăng nhập và down sẽ cho tốc độ 2-3mbs/s ^^
Acc: ducuong001 Pass: 12345654321 (vn-zoom.com)

hoặc

Download File: [Vn-Zoom.com] Cloud Atlas (2012) 720p BRrip.mkv - UpFile.vn

Phụ đề : PHỤ ĐỀ VIỆT - Cloud Atlas 2012 Bluray

8189871605_9c81db2411_o.png


nguồn : [CẢM NHẬN] CLOUD ATLAS - THIÊN SỬ THI VỀ LOÀI NG


Cảnh báo có tiết lộ nội dung phim!
Hãy vừa nghe tracklist này và đọc review cùng một lúc.
[FLASH]http://static.mp3.zdn.vn/skins/mp3_main/flash/embed/zing_mp3_embed_v1.3.swf?xmlURL=http://mp3.zing.vn/xml/album-xml/LmJHyLGaBJZzhdvykFcybGZm&autostart=false[/FLASH]

Người ta nói một bản nhạc hoàn hảo, một bản nhạc mẫu mực thì khi bắt đầu bằng nốt nhạc nào, cũng sẽ kết thúc bằng nốt đấy. Cloud Atlas chính là một bản nhạc như vậy. Tự thân cái tên "Cloud Atlas" của bộ phim vốn cũng được lấy từ Bộ Lục tấu do nhà soạn nhạc Robert Frobisher (câu chuyện số hai trong sáu câu chuyện) viết ra nên so sánh trên là cực kì chuẩn xác. Sáu câu chuyện, sáu cung bậc tình cảm khác nhau đưa ta vào một vòng quay bất tận và sau gần 3 tiếng mọi thứ lại quay trở lại điểm xuất phát ban đầu.

Nhưng tại sao Robert Frobisher lại đặt tên bản nhạc đó là Cloud Atlas - Vân Đồ?

Mỗi con người như một giot nước trong đại dương bao la vô tận, không có điểm bắt đầu và cũng không có nơi kết thúc. Vòng đời của mỗi giọt nước nhỏ bé ấy là một chu kì bất tận: nước theo mưa từ mây rơi xuống đất, theo sông chảy ra đại đương, ở đây nước lại bốc hơi tạo thành mây và rơi xuống tiếp thành mưa ở vẫn những đại dương ấy. Đời ta không chỉ của riêng ta mà cùng rất nhiều người khác tạo thành một bản đồ mây, sẽ còn đầu thai và tái ngộ ở những kiếp sau. Những hành động/quyết định của bạn sẽ còn tác động và ảnh hưởng qua lại mãi về sau. Cho dù đó là thiện nghiệp hay ác nghiệp thì nó đều khai sinh ra tương lai của chính mình.

Cloud Atlas được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của David Mitchell viết năm 2004. Vốn là một người thường xuyên đọc sách nên tôi cảm thấy khá hứng thú với sự thú vị và mới lạ của quyển truyện này. Tôi phải thú nhận rằng nó mới lạ đến mức làm một người vốn không quan tâm đến mấy chủ đề kiểu kiếp trước kiếp sau, đầu thai, nghiệp chướng... như mình thay đổi.

Dù sao thì tôi cũng không hy vọng lắm vào một phiên bản phim của nó vì hai lí do. Một, tôi nghĩ đây là một tác phẩm không-thể-chuyển-thể-lên-phim. Nó quá dài, quá rối rắm, đa tầng đa nghĩa và không thích hợp với định dạng phim truyện. Hai là Hollywood vốn đã quá nổi tiếng với khả năng phá hoại nhiều tác phẩm văn học. Nhưng khi xem trailer, tôi đã thay đổi hoàn toàn ý nghĩ đó: chị em nhà Wachowski và đạo điễn Tom Tykwer đã làm quá xuất sắc công việc của mình. Họ đã giữ đúng lời hứa: vừa truyền tải hết nội dung sâu sắc của tác phẩm này đồng thời vẫn phần nào mang tính giải trí và hướng đến khán giả đại chúng. Trailer hay nhất và dài nhất từ trước đến giờ tôi được xem! Dẫu có đôi chút hụt hẫng vì Cloud Atlas không được 10 điểm như trailer của nó hứa hẹn nhưng nó cũng xứng đáng với một điểm 9. Điều thú vị ở chỗ: Cloud Atlas là một phim có kinh phí độc lập (indie) có kinh phí lớn nhất cho đến giờ (100 triệu $, chủ yếu từ nguồn tài trợ của các nhà đầu tư, tiền riêng của chị em nhà Wachowski, tiền quỹ hỗ trợ của chính phủ Đức...) nên nhiều người hay nhầm lẫn nó thành bom tấn (blockbuster). Cái lúc đọc thông tin này tôi đã hơi mỉm cười: đa phần phim indie đều có nét đáng chú ý cả. Có thể nhiều phim không xuất sắc, hay không đến mức tuyệt phẩm nhưng nó luôn có những bản sắc riêng, những giá trị độc đáo mà những phim mainstream không có được. Đó là điều tạo nên sự khác biệt.

Cloud Atlas là một bộ phim có giá trị xem lại cao. Số phim từ năm 2000 cho đến nay mà tôi xem hơn một lần có lẽ chỉ đếm được trên một bàn tay. Cho đến thời điểm viết bài review này, tôi đã đọc truyện hai lần và xem phim hai lần. Một lần ngoài rạp và một lần sau khi dịch xong trọn vẹn bộ phim. Lần xem sau mọi thứ đột nhiên trở nên giàu cảm xúc hơn. Thậm chí đã rơm rớm trong 30 phút cuối. Cả phim nhiều phân cảnh có tác động mạnh quá: như lúc chỉ huy Hae-Joo Chang chết khi quân đội chính phủ tấn công, cảnh tái chế Người Nhân bản ở nhà máy Papa Song, cảnh làng của Zachry bị bọn Kona phá hủy, cảnh vợ chồng Adam - Tilda tái ngộ, cảnh làm tình của Hae-Joo Chang và Sonmi-451, đoạn Sonmi-451 nói với Lưu trữ viên "Đã có người tin rồi đấy"...

Nói một cách ví von đậm chất "xếp hình" thì Cloud Atlas giống như khi bạn làm tình ba lần một đêm vậy. Đầu tiên cả hai còn đang thèm khát nhau, dù vậy vì chưa quen với thân thể nhau nên hai bên cứ vờn và vuốt ve mơn trớn nhau mãi. Mọi thứ dần được đẩy lên cao trào, hai hòa thành một, sáu kết nối thành một. Đó là lúc cơn cực khoái lần một ập đến. Sau đó bộ phim lắng xuống trong một thời gian ngắn như để cho khán giả nghỉ dưỡng sức, chuẩn bị cho cơn cực khoái lần hai. Rồi lần ba. Mỗi lần nó lại mãnh liệt và kéo dài hơn lần trước. Mệt mỏi nhưng đầy thỏa mãn.
Nếu phải nêu ra một lí do chính khiến bộ phim chỉ được 9/10 thì chắc là do cuốn tiểu thuyết. Tham vọng là tốt. Nhưng một khi nó vượt qua khỏi khả năng và tầm kiểm soát của mình, nó sẽ tạo ra cảm giác chút hơi hụt hẫng không tới. Chứ còn theo ý kiến cá nhân thì ba đạo diễn cực kì tuyệt vời. Hai điểm trừ nhỏ nữa có lẽ là hóa trang (khá thất thường, lúc tốt lúc tệ - có lẽ là vì đoàn làm phim chia thành hai bên và hoạt động hoàn toàn độc lập, trừ đạo diễn và diễn viên chung) và hai là những cảnh hành động không đặc sắc cho lắm.

M2IOv.jpg


Điều đầu tiên khiến tôi nhớ đến Cloud Atlas là âm nhạc.

Bản thân là một nhà soạn nhạc nên toàn bộ Score của phim là do đạo diễn Tom Tykwer cùng viết với Johnny Klimek và Reinhold Heil. Bộ ba này vốn đã làm việc cùng nhau từ lâu trong mấy phim của Tom Tykwer đạo diễn như The Perfume, Run Lola Run, The International... Ngoài ra họ cũng có viết nhạc cho Ma Trận.

Trời ơi, thú thật đây là score hay nhất tôi từng được nghe. Bạn có thể nghe đủ 26 bài ở ĐÂY. Mỗi lần nghe cái list trên là sởn cả da gà vì nhiều cung bậc, sắc thái tình cảm khác nhau quá.
"Opening Title" căng thẳng như đàn mới lên dây, mọi chuyện còn quá mới, quá hồi hộp, tất cả chỉ là khởi đầu mà thôi. Thế mà tim ta lúc này đã như muốn vỡ òa ra vì mọi chuyện vào guồng quá nhanh và ta vẫn chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra.
"Sloosha's Hollow" bí ẩn, rờn rợn như bản thân Già Georgie trong câu chuyện Sáu. Một cảm giác ớn lạnh chạy dọc xương sống.

"Won't Let Go" và "The Escape" đẩy mọi thứ lên cao trào lần thứ nhất, máu ta sôi sục trong mạch, adrenalin tràn dâng. Tim như đang chạy đua với thời gian. Nhanh, nhanh nữa đi. Và đỉnh điểm của đường parabol ấy là cơn cực khoái tuôn ra ào ạt, nhưng rồi cũng chính nó lại dìu ta đi xuống để chuẩn bị cho những cao trào tiếp theo.

"Temple of Sacrifice" lại nhẹ nhàng, đằm thắm, da diết, nó làm ta nhớ lại một mối tình cũ còn dang dở, một thời yêu đương chinh chiến dại khờ. Nếu đã kết thúc đường ai nấy đi rồi thì thôi không nói làm gì, nhưng chuyện tình dở dang lại khác. Dường như nó có thể ám ảnh ta cả đời. Giống như đang đọc một cuốn sách hay thì mất nửa sau vậy. Đã bao giờ bạn có cảm giác phát điên lên như vậy chưa?

"All Boundaries Are Conventions" có chút gì đó dịu êm, thanh thoát như một làn gió thu ở giữa cánh đồng hoa. Đầu óc ta thấy bình yên và thanh thản. Ngọn gió đưa ta vượt lên khỏi những mệt mỏi, định kiến, những luật lệ gò bó, những quy định. Ta sinh ra, được nuôi dạy, uốn nắn bởi bố mẹ, nhà trường, xã hội. Nhưng liệu đó có phải là bản chất thật sự của mình không? Nếu không thì khoảng cách giữa ta và nó là bao nhiêu? Ranh giới là gì? Liệu ranh giới do con người đặt ra có phải là để ta vượt qua? Cái gì được phép vượt qua và cái gì không được phép vựot qua? Mà vượt qua để làm gì? Nếu bạn đủ may mắn thì bạn sẽ khám phá ra nó đủ sớm...

"Chasing Luisa Rey" đưa ta đến cơn cực khoái thứ hai. Một cảm giác kì lạ trộn lẫn giữa kích thích, sung sướng và mệt mỏi. Trống đập liên hồi, căng thẳng lên quá cao, có nên dừng lại tạm nghỉ một chút đã rồi mới lại tiếp tục không nhỉ? Điệu nhạc như vờn lấy ta vậy, tiến rồi lại lùi, sang trái rồi lại sang phải, ngỡ đang lên mà lại là đi xuống.
Nhưng đỉnh cao nhất phải nói đến "Death Is Only A Door". Hoàn hảo. Đẹp đẽ. Buồn man mác. Day dứt. Nhưng nó không hề tuyệt vọng chút nào. Chết chưa chắc đã là hết. Quan trọng là bạn đã sống hết hay chưa. Thêm nữa dường như lúc nào cũng có một cánh cửa mở ra cho chúng ta. Cái này đóng lại, cái khác sẽ mở ra. Cuộc vui nào rồi cũng đến lúc kết thúc nên hãy trân trọng từng cuộc gặp gỡ, từng mối giao duyên trong cuộc đời này. Phân cảnh dùng bản nhạc này - phân cảnh Hae-Joo Chang chết là một trong những phân cảnh giàu cảm xúc nhất phim với tôi. Tôi không nghĩ ra một phân cảnh nào có thể kết hợp âm nhạc với hình ảnh một cách hài hòa và tuyệt vời như vậy.

Hay như một "Finale" hài hòa và mẫu mực. Mọi chuyện đã kết thúc rồi. Tưởng đóng mà lại mở. Tưởng mở mà lại đóng. Hay nó chỉ là ảo giác của một vòng lặp bất tận? Cái cảm giác Déjà Vu này sao lại cứ đi theo ám ảnh lấy chúng ta mãi?
....

NZCZ5.jpg


Cloud Atlas xứng đáng được giải Best Film Editing. Chuyển thể từ 500 trang tiểu thuyết dày đặc nội dung đa tầng đa nghĩa với sáu câu chuyện và ta có gần ba tiếng phim. Tính ra mỗi câu chuyện chưa được 30 phút. Làm sao để mở đầu? Lên cao trào? Làm sao để kết thúc? Làm sao để giới thiệu, xây dựng và liên kết nhân vật? Chưa xét đến việc các đạo diễn phải chứng minh cho thấy câu tagline "Everything is connected" không chỉ là nói suông, giả sử là sáu truyện này không liên quan gì đến nhau thì với thời lượng ít như vậy cũng đã là cả một vấn đề nan giải. Có lẽ không còn cách xử lí nào tinh tế và tốt hơn được nữa. Vậy điều gì mấu chốt khiến nó trở nên tinh tế? Tất nhiên ta luôn phải nói trước rằng, những luật lệ quy định trong lĩnh vực nghệ thuật chỉ mang tính tương đối, những tác phẩm vượt qua khuôn khổ thông thường lại là những tác phẩm xuất sắc nhất. Nhưng để phá luật thì trước hết bạn phải hiểu rõ luật, phải xử lí được nó một cách hoàn hảo trước đã.

Phim cũng giống như nhạc, yếu tố quyết định ở đây là "in time" - cả bộ phim duy trì được đúng tốc độ và nhịp điệu như nó phải thế, chứ không chậm lúc đầu và hơi gấp gáp về sau. Thế không có nghĩa là cả bộ phim đều đều như nhau, vì nhịp độ khác tốc độ. Giống như bạn chơi một bản nhạc, có lúc thăng, có lúc trầm, có lúc mãnh liệt, có lúc dịu êm. Tốc độ đương nhiên là khác nhau nhưng nhịp độ tuyệt đối không được lệch lạc.

Thoại của Cloud Atlas cứ tự nhiên thấm vào trong đầu tôi như một dòng suốt mát lạnh, dịu nhẹ. Lúc này bạn chỉ muốn vục đầu xuống nước mãi, để cho từng giọt nước khẽ chảy qua mắt, qua tai, qua miệng...
Nó vừa tinh tế, ý nghĩa vừa sâu sắc, đa tầng, khiến ta phải suy nghĩ - nhưng nó cũng có thể hóm hỉnh, hài hước và mỉa mai khinh bỉ, giễu cợt khi cần.

Xã hội ngập tràn cái ác. Bạn có nên làm gì không? Phải chăng trong ta nhiều lần suy nghĩ, cánh én chẳng làm nên mùa xuân. Có đúng chăng?

- Một việc làm nhỏ bé của ta thì có ích gì không, hay chỉ như giọt nước bỏ biển?
- Nhưng không phải đại dương bao la cũng là nhiều giọt nước tạo thành mà nên ư?

- Quan trọng là sự thật từ góc nhìn của cô.
- Sự thật là duy nhất. Những góc nhìn khác của nó... không phải là sự thật.

Câu hỏi đặt ra ở đây là: Chúa tạo ra thế giới, vậy làm sao ta biết cái gì được phép thay đổi và cái gì không được xâm phạm?

Bản chất thật sự của cuộc sống không bất tử đó là: hâu quả của những lời nói và hành động của ta sẽ còn tác động qua lại và kéo dài đến tận mãi về sau.

Tự tử thực sự là một việc đòi hỏi kỷ luật và đúng nhịp điệu.

Một cuốn sách dang dở nói cho cùng chẳng khác gì một chuyện ái tình dang dở.

Con tạo xoay vần bởi những thế lực vô hình. Chúng thích làm tim ta quằn quại. Những thế lực ấy có mặt trước khi ta sinh ra từ lâu và sẽ còn tiếp diễn sau khi ta trở về với cát bụi.

Đời ta không chỉ của riêng ta. Từ lúc sinh ra cho đến khi chết đi, ta đều kết nối tới những người khác. Dù là quá khứ và tương lai. Dù là thiện nghiệp hay ác nghiệp thì nó cũng khai sinh ra tương lai chính mình.

Ta có thể chi phối người khác một khi vẫn cho họ một cái gì đó. Cướp đi tất cả thì người ta sẽ không còn bị chi phối bởi quyền lực của mình nữa.

Ta nghe thấy nó trong giấc mơ. Trong một quán cà phê mộng mị. Ánh sáng chói lòa, dưới lòng đất và không lối thoát. Và bồi bàn, mặt mũi đều giống nhau.
....


Cloud Atlas là một bộ phim thật đẹp. Nó như một bài thơ. Nó như một đoạn nhạc. Nó như gần ba tiếng thiền và mang lại cho ta cảm giác bình yên và thanh thản trong tâm hồn. Mọi thứ đều hài hòa, ngay cả độ dài 3 tiếng cũng là vừa đủ. Không quá dài làm người ta mệt mỏi, không quá ngắn tạo cảm giác hụt hẫng. Quay phim tốt, đạo diễn, biên kịch và editing xuất sắc, thoại sâu lắng, diễn xuất tốt (đặc biệt là Tom Hanks, Jim Broadbent, Hugo Weaving... Ngay cả Donna Bae dù gặp phải rào cản ngôn ngữ nhưng thực sự nhiều lúc Bae diễn rất tốt). Nhạc hoàn hảo và góp một phần quá lớn vào thành công của phim.

Nhưng như tôi thường nói, xét cho cùng cái mà tôi đánh giá cao nhất ở một bộ phim là về cảm xúc. Cloud Atlas cũng không phải ngoại lệ.

lTLnA.jpg


Vậy nói tóm lại Cloud Atlas nói về cái gì?
Phim là một thiên sử thi về lịch sử loài người. Nó dẫn dắt ta đi qua sáu câu chuyện một cách đan xen lẫn nhau từ năm 1849 cho đến một tương lai xa hậu tận thế, từ Seoul cho đến San Francisco, từ Cambridge cho đến Hawaii. Mọi thứ ở đây đều được kết nối với nhau một cách khéo léo và tinh tế.

Phần nổi của sự kết nối được thể hiện như này: nhạc sĩ Robert Frobisher ở truyện 2 vô tình đọc được cuốn hải trình của Adam Ewing viết ở truyện 1, anh ta vốn viết thư đều đặn cho người tình Rufus Sixsmith kể về cuộc sống của mình. Nữ phóng viên Luisa Rey ở truyện 3 được Sixsmith nhờ lật tẩy vụ bê bối ở nhà máy điện hạt nhân Swannekke. Vô tình cô lại đọc được mấy lá thư của ông và kể cho thằng bé hàng xóm Javier. Javier sau này viết thành bản thảo trinh thám và gửi cho nhà xuất bản Timothy Cavendish. Cuộc đời của Timothy về sau được dựng thành phim và Người nhân bản Sonmi-451 xem. Vì lí do gì đó nên xảy ra Ngày Tận thế và Sonmi-451 lại thành Chúa của những người dân tộc trong tương lai.

1. Hành trình từ đảo Chatham băng qua Thái Bình Dương về San Francisco của luật sư Adam Ewing (Jim Sturgess) năm 1849 để kí kết giấy sở hữu nô lệ giữa bố vợ mình và Cha Horrox. Trên đường anh đã làm quen và kết bạn với anh nô lệ tự do Autua. Anh giúp Autua và được Autua cứu lại. Adam thay đổi, hiểu ra bộ mặt của chủ nghĩa thuộc địa và nô lệ và chống lại bố vợ, đưa vợ mình là Tilda đi theo những người hoạt động vì chủ nghĩa bãi nô.

2. Những lá thư của nhạc sĩ Robert Frobisher (Ben Whishaw) gửi cho người tình/người bạn Rufus Sixsmith từ Edinburg năm 1936. Robert Frobisher là một nhạc sĩ nghèo nhưng có tài, vì lối sống phóng đãng trụy lạc nên đã bị bố mình tước quyền thừa kế. Số phận đưa đấy anh đến làm việc cho một nhà soạn nhạc vĩ đại tên Vyvyan Ayrs ở Edinburg. Nhiều biến cố lớn đã xảy ra và rồi cuộc đời ngắn ngủi nhưng "tươi sáng" của RF đã kết thúc bằng việc anh tự tử.

3. San Fransico năm 1973, Luisa Rey (Halle Berry) là một nữ phóng viên ở một tạp chí làng nhàng, dù vậy "Cha nào con nấy" - cô được thừa hưởng cá tính và sự thông minh của bố mình - ông cũng là phóng viên. Nhờ nhận được nhiều giúp đỡ của tiến sĩ vật lí Rufus Sixsmith, tiến sĩ Isaac Sachs hay Joe Napier, quá trình điều tra những âm mưu, tiêu cực đằng sau nhà máy điện hạt nhân ở Swannekke đã thành công.

4. London năm 2012. Cuộc đời của nhà xuất bản Timothy Cavendish (Jim Broadbent) bước sang một trang mới ngay sau cái đêm tác giả của cuốn tự truyện "Đấm vỡ mồm" do ông xuất bản quẳng nhà phê bình từ ban công xuống đường vì tội dám chê. Cuốn sách chuyển sang bán chạy bất ngờ và Timothy bị đám xã hội đen anh em của tay tác giả kia đòi tiền. Nhờ ông anh trai giúp nào có ngờ lại bị lão ta chơi khăm cho vào viện dưỡng lão.
Ở đây Tim đã cùng ba người bạn già lập kế hoạch trốn thoát...

5. Neo-Seoul trong tương lai năm 2144. Đây là một thế giới giả tưởng trong tương lai gần khi mà Người nhân bản vô tính bị coi và đối xử độc ác, tàn bạo như nô lệ. Câu chuyện xoay quanh Sonmi-451, một Người nhân bản làm công việc bồi bàn tại chuỗi cửa hàng ăn nhanh Papa Song. Cô được Hae-Joo Chang, người của Quân Giải phóng cứu và gửi đi Bản Khải huyền đi khắp thế giới và các thuộc địa không gian để thức tỉnh loài người. Kết cục: Sonmi-451 chết nhưng những lời nói của cô thì còn sống mãi.

6. Quần đảo Hawaii - 106 năm sau Ngày Tận Thế. Trong truyện và phim không nói lí do tại sao lại có thảm họa tận thế khiến loài người chết gần hết và trở về thời kì đồ đá. Nhưng từ những lời thoại và chi tiết trong phim thì phần nhiều là do phóng xạ. Có điều không rõ là chiến tranh hạt nhân hay do một ngôi sao nào đó bức xạ lên Trái Đất quá mạnh... Thế giới lúc này chỉ còn hai chủng người: Người Prescient văn minh, hiện đại với những công nghệ của loài người từ xa xưa và Người Dân Tộc. Câu chuyện là cuộc gặp gỡ giữa cô gái Meronyme người Prescient và chàng trai dân tộc Zachry. Người Prescient đang chết dần vì phóng xạ và hy vọng duy nhất của họ là gửi tín hiệu cầu cứu đến các thuộc địa của loài người hồi xưa ở ngoài không gian. Để làm được như vậy, Meronyme phải nhờ Zachry dẫn cô vượt qua lãnh địa của bọn ăn thịt người Kona lên đỉnh Mauna Sol, trung tâm truyền tín hiệu vệ tinh từ ngày xưa còn sót lại.

kUTZ0.jpg


Tóm tắt lại là như vậy. Chỉ có điều cái kết nối mờ nhạt mà một số bạn kêu mờ nhạt nó không phải là cái kết nối chính, không phải cái mà bộ phim muốn truyền tải đến người xem. Không chỉ là những thứ rõ ràng, bề mặt mà còn là kết nối giữa con người từ thế kỉ này sang thế kỉ khác. Là một cuộc phiêu lưu qua hàng thế kỉ của các tâm hồn con người. Liệu có kiếp sau hay không? Kiếp sau của ta sẽ như nào? Có gặp lại những người quen xưa cũ hay chăng? Hành động/nghiệp chướng của ta ảnh hưởng thế nào đến quá khứ, tương lai, hiện tại...

Đó là những con người dù là năm 1849 hay 2144 thì họ vẫn chiến đấu cho một lí tưởng cao đẹp.

Là bước chuyển mình từ ác quỷ thành cái thiện của một con người trong suốt nhiều thế kỉ.

Là một cuộc cách mạng thay đổi loài người trong tương lai được nhen nhóm từ cách đó mấy trăm năm, bắt đầu từ một hành động giúp anh nô lệ trốn tàu của Adam Ewing...

Thật ra trong truyện chỉ nói rõ sáu nhân vật chính là kiếp sau của nhau thông qua cái vết bớt hình sao chổi, nhưng phim đã phát triển lên thêm các nhân vật xung quanh bằng cách sử dụng một diễn viên cho nhiều vai diễn khác nhau để nâng cao và nhấn mạnh thêm. Có lẽ trong phim, vết bớt sao chổi không còn quan trọng như trong truyện nữa.

Tấm hình dưới đây tuy thiếu một số nhân vật phụ nhưng cũng đủ để ta hình dung mối quan hệ của các nhân vật trong sáu truyện.
_1351547825.jpg



1. Tom Hanks đóng các vai: bác sĩ Henry Goose (truyện một), tay quản lí nhà trọ mà nhạc sĩ Robert Frobisher tự tử (truyện hai), tiến sĩ Isaac Sachs (truyện ba), tay xã hội đen viết sách rồi quẳng nhà phê bình chê sách của mình qua ban công Dermot Hoggins (truyện bốn), diễn viên đóng vai Timothy trong bộ phim mà Sonmi-451 xem (truyện năm), anh dân tộc Zachry (truyện sáu), Zachry lúc già đang kể truyện lại cho lũ cháu.

2. Halle Berry đóng các vai: người phụ nữ bản xứ mà Adam Ewings gặp khi nhìn thấy anh nô lệ Autua bị quất roi (truyện một), Jocasta vợ của nhà soạn nhạc Vyvyan Ayrs (truyện hai), nữ phóng viên Luisa Rey (truyện ba), một vị khách trong lễ trao giải Lemon (truyện bốn), tay bác sĩ Ovid gỡ vòng cổ cho Sonmi-451 (truyện năm), cô gái người Prescient tên Meronyme (truyện sáu), Meronyme lúc già.

3. Jim Broadbent đóng các vai: thuyền trưởng Molyneux của con tàu "Nữ tiên tri" mà Adam Ewing đi về San Francisco (truyện một), nhà soạn nhạc Vyvyan Ayrs (truyện hai), nhà xuất bản Timothy Cavendish (truyện bốn), ông già ăn mày kéo đàn nhị ở khu ổ chuột (truyện năm), một người Prescient trên con tàu (đoạn gần cuối truyện sáu).

4. Hugo Weaving đóng các vai: ông bố vợ Haskell Moore của Adam Ewing (truyện một), nhạc trưởng Kesselring (truyện hai), tay sát thủ Bill Smoke (truyện ba), y tá Noakes (truyện bốn), Mephi - người quyết định kết cục cuối cùng của Sonmi-451 (truyện năm), Già Georgie (truyện sáu).

5. Jim Sturgess đóng các vai: luật sư Adam Ewing (truyện một), tay họa sĩ bị đuổi khỏi nhà trọ (truyện hai), bạn của Megan Sixsmith, xuất hiện trong bức ảnh mà Rufus Sixsmith khoe với Luisa Rey ở thang máy (truyện ba), anh nông dân Scotland trong quán rượu (truyện bốn), chỉ huy Hae-Joo Chang (truyện năm), Adam - em rể của Zachry (truyện sáu).

6. Donna Bae đóng các vai: Tilda - vợ của Adam Ewing (truyện một), bạn của Megan Sixsmith, xuất hiện trong bức ảnh mà Rufus Sixsmith khoe với Luisa Rey ở thang máy (truyện ba), người phụ nữ Mexico giết sát thủ Bill Smoke (truyện ba), Sonmi-451 (truyện năm).

7. Ben Whishaw đóng các vai: thằng bé chạy việc trên tàu (truyện một), nhạc sĩ Robert Frobisher (truyện hai), tay hipster bán bản nhạc "Cloud Atlas" cho Luisa Rey (truyện ba), Georgette - chị dâu và cũng là người tằng tịu với Timothy Cavendish (truyện bốn), gã hỏi câu "Đông cơ liên hợp" (truyện sáu).

8. Keith David đóng các vai: nô lệ Kupaka của gia đình Cha Horrox (truyện một), Joe Napier - trưởng bộ phận an ninh của Seaboard, người cuối cùng lại quay ra giúp Luisa Rey (truyện ba), tổng tư lệnh An-kor Apis (truyện năm), một người Prescient trên con tàu đón Meronyme (gần cuối truyện sáu).

9. James D'Arcy đóng các vai: Rufus Sixsmith lúc trẻ (truyện hai), Rufus Sixsmith lúc già (truyện ba), y tá James ở viện dưỡng lão Aurora (truyện bốn), Lưu trữ viên (truyện năm).

10. Châu Tấn đóng các vai: tay quản lí khách sạn nơi Rufus Sixsmith bị Bill Smoke giết (truyện ba), Yoona-939 (truyện năm), Rose - em gái của Zachry (truyện sáu).

11. David Gyasi đóng các vai: anh nô lệ Autua (truyện một), Lester Ray - bố của Luisa Rey (truyện ba), Duophsyte - người Prescient (truyện sáu).

12. Hugh Grant đóng các vai: Cha Horrox ở đảo Chatham (truyện một), nhân viên khách sạn nơi Robert Frobisher và Rufus Sixsmith ngủ với nhau (truyện hai), Lloyd Hooks - CEO của tập đoàn Seaboard (truyện ba), Denholme - anh trai của Timothy Cavendish (truyện bốn), Seer Rheer - quản lí cửa hàng Papa Song nơi Sonmi-451 làm việc (truyện năm), tộc trưởng Kona (truyện sáu).

13. Susan Sarandon đóng các vai: vợ của Cha Horrox (truyện một), Ursula - tình yêu lớn của Timothy Cavendish (truyện ba), Yusouf Suleiman - nhà khoa học đòi quyền bình đẳng cho Người nhân bản (truyện năm), Nữ tư tế (truyện sáu).

ImDqD.jpg


Nghiệp chướng, đầu thai, kiếp trước kiếp sau... là một trong những thông điệp mà bộ phim mang tới. Nó được thể hiện rõ qua dụng ý chọn và sử dụng một diễn viên cho nhiều vai khác nhau. Ta có thể thấy rõ nhiều liên kết ở đây như là:

- Ở truyện một, bố vợ của Adam Ewing (Hugo Weaving) là người ủng hộ chủ nghĩa nô lệ, Adam Ewing thông qua cuộc hành trình về San Francisco đã trở nên thay đổi và nhìn ra bản chất xấu xa của nó. Anh kéo vợ (Tilda - Donna Bae) chống lại ông bố vợ, đi làm việc với những người theo chủ nghĩa bãi nô. Và đến truyện năm, sự việc lại lặp lại: ông bố vợ là lão Boardman Mephi đại diện cho Đảng - giai cấp áp bức bóc lột, Tilda lúc này là Sonmi-451 (người nhân bản bị đối xử không khác gì nô lệ) được Hae-Joo Chang của Quân giải phóng (chính là Adam Ewing ở truyện một) cứu và cho cô nhìn thấy sự thật, cùng nhau chiến đấu... Hai người lại yêu nhau. Sonmi-451 chết trong hy vọng, ở một thế giới khác sẽ có Hae-Joo Chang đợi mình ở đó, như Tilda đã từng đợi Adam... Sự đối đầu của hai người với các nhân vật do Hugo Weaving đóng là mãi mãi về sau, là không thể tránh khói: từ con rể + con gái đối đầu với bố, đến người phụ nữ Mexico ra tay giết sát thủ Smoke cứu Luisa và Joe, anh nông dân Scotland ra đòn dứt điểm y tá Noakes, Hae-Joo Chang và Sonmi-451 chống lại Chính phủ độc tài mà đại diện là Mephi. Ở đây ta có thể thấy một sự phát triển tuyến tính của nhân vật do Jim Sturgess đóng: từ mới bắt đầu thay đổi chống lại sự bất bình đẳng biến thành một mắt xích quan trọng của Quân Giải phóng.

- Bản thân các nhân vật của Hugo Weaving đóng xuyên suốt sáu truyện đều là ác và khá có "duyên" với các nhân vật do Halle Berry đóng. Từ ông bố vợ ủng hộ chủ nghĩa nô lệ, cho đến tay nhạc trưởng phát xít người Đức Kesselring (Halle Berry đóng vai Jocasta vợ Vyvyan Ayrs là người Do Thái!), tên sát thủ Bill Smoke tìm cách giết Luisa Rey bịt đầu mối, lão Boardman Mephi của Đảng trong truyện năm, Già Georgie thì thầm, kích động, xúi giục Zachry giết Meronyme. Một điều thú vị là Frobisher tự tử bằng khẩu súng lục Luger của Đức quốc xã - Đức quốc xã cũng diệt chủng người đồng tính như người Do Thái. Các câu thoại đáng chú ý của các nhân vật do Hugo Weaving đóng cũng khá là giống nhau.

- Các nhân vật do Tom Hanks đóng, khởi đầu là ác và trải qua 6 câu chuyện, đấu tranh với bản ngã của mình đã trở về cái thiện: từ lão bác sĩ độc ác Henry Goose ở truyện 1, lão quản lí phòng trọ tham lam ở truyện 2, đến tiến sĩ Isac Sachs, lẽ ra nếu không gặp Luisa Rey (Halle Berry) thì anh ta có lẽ cũng sẽ im lặng để nhà máy hạt nhân đó nổ, nhưng vì làm vậy nên Sachs chết và quay lại cái vòng bất tận là đấu tranh với bản ngã trong mình, đó là Dermot ở truyện 4. Truyện 6 là thể hiện rõ nhất sự đấu tranh giữa cái ác và cái thiện trong ông ta, và một lần nữa lại nhờ nhân vật của Halle Berry là Meronym để tìm về với ánh sáng. Xuất phát điểm và con đường của Tom Hanks và Hugo Weaving là như nhau, tại sao kết thúc lại khác nhau? Câu trả lời chỉ có một: tình yêu với Halle Berry. Tình yêu chiến thắng cái chết. Tình yêu đánh bại cái ác. Tình yêu giúp ta vượt qua được nỗi sợ hãi, sự phụ thuộc vào mấy lời tiên tri của Nữ tư tế. Zachry đã dám đứng lên không nghe lời tiên tri số ba và cứa cổ tên Kona đã giết chết em gái mình. Một sự thay đổi lớn! Đến mức Isaac Sachs phải thốt lên: "Lúc này đây tôi đã làm cái việc mà lúc trước tôi không nghĩ mình sẽ dám làm. Mới hôm trước đời tôi còn đang đi theo hướng đó, vậy mà hôm nay nó đã rẽ sang hướng khác."

- Hàng loạt những cách chuyển cảnh giống nhau: ví dụ như Sonmi-451 và Hae-Joo Chang đang đi trên cái thanh sắt chạy trốn thì chuyển sang cảnh anh nô lệ Autua đi trên cánh buồm, Luisa Rey đang nói chuyện với Sixsmith thì chuyển sang cảnh Cavendish nói chuyện điện thoại...

- Sixsmith bị Bill Smoke bắn vào họng, hệt như cách người tình cũ Rober Frobisher tự tử.

- Viện dưỡng lão Aurora ở truyện bốn chính là căn nhà nơi Vyvyan Ayrs từng ở.

- Ông già vô gia cư ở khu ổ chuột của quân giải phóng chơi bản nhạc Cloud Atlas cũng là Vyvyan Ayrs.

- Chi tiết cái viên ngọc. Tay bác sĩ Henry Goose (Tom Hanks) cắt trộm từ áo của Adam Ewing (Jim Sturgess), rồi nó lại xuất hiện trên chiếc áo vét của Rufus Sixsmith tặng Robert Frobisher, và Robert Frobisher phải dùng nó để trả tiền cho lão chủ quán trọ (Tom Hanks), rồi cũng chính Zachry (Tom Hanks) lấy trộm của em rể Adam (Jim Sturgess). Cái lúc Zachry bị bọn Kona tấn công, cổ họng anh ta bị nghẹn bởi chính viên ngọc ấy. Lúc nó đứt ra cũng là lúc Zachry giết được tên Kona! Tôi không chắc là cái nhẫn trên tay Isaac Sachs và cái khuyên tai của Dermot Hoggins có phải là nó không. Nhưng nếu đúng là vậy thì đây là một chi tiết cực kì thú vị.

- Nhiều nhân vật có một nhân cách đồng đều qua nhiều thế kỉ, nhiều câu chuyện khác nhau: Donna Bae đều đóng vai thiện, các nhân vật Hugh Grant đóng toàn là vai ác.

- Thằng bé chạy việc trên tàu (Ben Whishaw) vs. thuyền trưởng Molyneux giống như Robert Frobisher vs. Vyvyan Ayrs.

- Keith David và David Gyasi luôn đồng hành cùng nhau: cùng là nô lệ ở đảo Chatham, cùng ở một trung đội hồi chiến tranh Triều Tiên, cùng là một số ít người Prescient còn sống sót.

- Bãi nôn của Adam Ewing và bãi nôn của Seer Rheer.

- Ở truyện bốn, y tá Noakes có dọa Timothy Cavendish là nếu không biết cư xử sẽ bị cho ăn "soap".

- Seer Rheer (Hugh Grant) là người giết Yoona-939, sau đó chết vì dùng Soap quá liều. Đến truyện sáu, trưởng tộc Kona (cũng là Hugh Grant) giết chết Rose (Châu Tấn) và sau đó bị Zachry (Tom Hanks) cứa cổ chết. Ngược lại thì ở truyện ba, Isaac Sachs (Tom Hanks) lại bị Llyod Hooks (Hugh Grant) thuê Bill Smoke giết.
Và còn rất rất nhiều chi tiết khác nữa....


L3fyY.jpg


Cloud Atlas là một phim mang tính hai mặt (duality) rất mạnh - bạn có thể tiếp cận và suy ngẫm theo hai cách khác nhau: tâm linh/triết lí và khoa học. Nó tùy thuộc vào bạn.

Như Albert Einstein đã nói:"Khoa học mà thiếu tôn giáo thì khập khiễng. Tôn giáo mà không có khoa học thì mù quáng."
Đầu thai hay nghiệp chướng không phải là chủ đề duy nhất của bộ phim xét theo phía tâm linh/triết lí. Cloud Atlas còn nêu lên rất nhiều vấn đề khác nữa: chủ nghĩa nô lệ, phân biệt chủng tộc, cái thiện đối đầu với ác, đồng tính, sống và chiến đấu vì lí tưởng, tình yêu, đức tin, hy vọng, lòng dũng cảm, sự sống, cái chết, nỗi sợ hãi... Tác giả David Mitchell viết truyện này bị ảnh hưởng khá nhiều bởi các triết gia như Wittgenstein, Nietzsche, Fraud hay thậm chí là đạo Phật (Phật giáo thực ra không hẳn là một thứ tôn giáo mà nó nghiêng về triết học nhiều hơn). Để thấm hết cần không ít thời gian chứ không phải chỉ là sáu câu chuyện liên kết hời hợt như nhiều người nghĩ. Chẳng phải tự nhiên mà "Cloud Atlas" được đề cử giải Mann Booker năm 2004.

Còn nếu xem xét Cloud Atlas về phía cạnh khoa học thì sẽ là một vấn đề khá là phức tạp và mệt mỏi, nào là cơ học lượng tử, lí thuyết trò chơi và nhiều yếu tố hầm bà lằng khác nữa mà tôi không muốn đề cập đến trong phạm vi bài viết này. Cái gì chưa hiểu rõ đến nơi đến chốn thì có lẽ không nên bàn sâu về nó.

Writen by Dr. House - phudeviet.com
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
Ðề: CLOUD ATLAS (2012) - THIÊN SỬ THI VỀ LOÀI NGƯỜI - Writen by Dr. House

Cảm ơn công trích dẫn của bác, chiều về em sẽ nghiềm ngẫm hết đống này
biggrin.gif
 
Ðề: CLOUD ATLAS (2012) - THIÊN SỬ THI VỀ LOÀI NGƯỜI - Writen by Dr. House

Đã xem, nói thật là 2h20 phút đầu mình như là một thằng ngu, chả hiểu cái gì, nhưng 40' cuối thì được khai sáng rất nhiều, tự dưng các câu truyện được gắn kết với nhau và mình chỉ đơn giản là cảm nhận nó. Mình thấy nếu như ai cảm thấy không đủ kiên nhẫn thì đừng xem film này, vì nó không hay cho người không có sự kiên nhẫn đâu. May là mình lúc đó không tắt film và xem film khác :)
 

paracels

Well-Known Member
Re: CLOUD ATLAS (2012) - THIÊN SỬ THI VỀ LOÀI NGƯỜI - Writen by Dr. House

Phim dài thế cơ à, bài review cũng dài. Chưa xem nhưng sẽ xem khi có bản chính thức.
 

vodanhtienboi

New Member
Ðề: Re: CLOUD ATLAS (2012) - THIÊN SỬ THI VỀ LOÀI NGƯỜI - Writen by Dr. House

Phim dài thế cơ à, bài review cũng dài. Chưa xem nhưng sẽ xem khi có bản chính thức.

Film dài 2h52 phút bác ah - Em đồng ý với đa số những gì bác chủ topic đưa ra - Hình như có bản chính thức ở bên box 4share rồi thì phải - em tải bản Brrip về khá lâu rồi ma
 

VThanhgtvt

Well-Known Member
Re: CLOUD ATLAS (2012) - THIÊN SỬ THI VỀ LOÀI NGƯỜI - Writen by Dr. House

Phim dài thế cơ à, bài review cũng dài. Chưa xem nhưng sẽ xem khi có bản chính thức.

Phim có lâu rùi mà bác! Không hiểu sao phim này em xem tới nửa, không thể hiểu nổi nữa. Ship đen luôn!
 

tuanhung1433

Active Member
Re: CLOUD ATLAS (2012) - THIÊN SỬ THI VỀ LOÀI NGƯỜI - Writen by Dr. House

Thật tiếc là sau gần 2h thì em đã tắt không coi tiếp. Đánh dấu topic này, đợi xem lại xong rồi đọc coi mình ngu tới cỡ nào.
 

ndqloadfile

New Member
Ðề: CLOUD ATLAS (2012) - THIÊN SỬ THI VỀ LOÀI NGƯỜI - Writen by Dr. House

Thật sự là phim quá hay mặc dù xem 2 lần nhưng em cũng vẫn chưa hiểu và nắm rõ hết ý nghĩa của bộ phim nhưng khi đọc bài của bác thì nó đã khai sáng cho em rất nhiều là một diễn viễn đóng quá nhiều vai như vậy. Lúc xem phim thì em không thể nhận ra hết các vai mà các diễn viên đã đóng, em chỉ nhận ra được 42%, nghệ thuật hóa trang thật sự là quá giỏi. THANK BÀI REVIEW CỦA BÁC GDae2811 MỘT NGƯỜI TỪNG TRẢI.
 

anh0424

Active Member
Re: CLOUD ATLAS (2012) - THIÊN SỬ THI VỀ LOÀI NGƯỜI - Writen by Dr. House

Đây là phim đáng xem nhất năm 2012.
 
Ðề: CLOUD ATLAS (2012) - THIÊN SỬ THI VỀ LOÀI NGƯỜI - Writen by Dr. House

Thật sự là phim quá hay mặc dù xem 2 lần nhưng em cũng vẫn chưa hiểu và nắm rõ hết ý nghĩa của bộ phim nhưng khi đọc bài của bác thì nó đã khai sáng cho em rất nhiều là một diễn viễn đóng quá nhiều vai như vậy. Lúc xem phim thì em không thể nhận ra hết các vai mà các diễn viên đã đóng, em chỉ nhận ra được 42%, nghệ thuật hóa trang thật sự là quá giỏi. THANK BÀI REVIEW CỦA BÁC GDae2811 MỘT NGƯỜI TỪNG TRẢI.

Review của Dr House bên phudeviet.org bạn ah
[CẢM NHẬN] CLOUD ATLAS - THIÊN SỬ THI VỀ LOÀI NG
 

thoianghen

Active Member
Ðề: CLOUD ATLAS (2012) - THIÊN SỬ THI VỀ LOÀI NGƯỜI - Writen by Dr. House

Hic phim này ko đc đề cử oscar tiếc quá !
 

GDae2811

Member
Ðề: CLOUD ATLAS (2012) - THIÊN SỬ THI VỀ LOÀI NGƯỜI - Writen by Dr. House

Đã xem, nói thật là 2h20 phút đầu mình như là một thằng ngu, chả hiểu cái gì, nhưng 40' cuối thì được khai sáng rất nhiều, tự dưng các câu truyện được gắn kết với nhau và mình chỉ đơn giản là cảm nhận nó. Mình thấy nếu như ai cảm thấy không đủ kiên nhẫn thì đừng xem film này, vì nó không hay cho người không có sự kiên nhẫn đâu. May là mình lúc đó không tắt film và xem film khác :)

Đúng rồi ah, lần đầu em và thằng bạn xem - vốn cũng là những ng mê mấy bộ phim khó hiểu, hại não mà gần 30p đầu cũng chẳng hiểu gì. Nhưng đến khi xem hết bộ phim, mới cảm thấy mọi thứ dường như đều kết nối :). Nói chung ai chưa xem thì nên giới thuyết trước rằng phim sẽ kể 6 câu chuyện cùng lúc để họ đỡ shock :)). Xem phim này cũng như khi chơi game khủng, ram và cpu của não phải chạy hết công suất :)). Hôm nọ bên vn-zoom có bác phán xem xong thấy phí mất 3 tiếng của cuộc đời bác ấy :). Ko phải ai kiên nhẫn xem đến cuối phim cũng nhận được phần thưởng là cảm xúc, cảm nghiệm như bác đâu :D
 

GDae2811

Member
Ðề: Re: CLOUD ATLAS (2012) - THIÊN SỬ THI VỀ LOÀI NGƯỜI - Writen by Dr. House

Phim dài thế cơ à, bài review cũng dài. Chưa xem nhưng sẽ xem khi có bản chính thức.

Bản này xem cũng ngon r bác ah. Tuy là video bản Rus nhưng audio ghép từ bản Eng vô. :). Em tải bản 15gb trên torrent về xem sướng rơn ah :D

Bluray xịn thì chắc cũng sớm có ah :D
 

GDae2811

Member
Ðề: CLOUD ATLAS (2012) - THIÊN SỬ THI VỀ LOÀI NGƯỜI - Writen by Dr. House

Phim có lâu rùi mà bác! Không hiểu sao phim này em xem tới nửa, không thể hiểu nổi nữa. Ship đen luôn!

Bác có thể đọc review ở trên r xem lại ah :). Phim này em xem tới 3 lần vẫn thấy thích thú vì những điều mới mẻ mới tìm ra. Bác xem từ từ, nhớ kĩ mặt các nhân vật, lời nói và hành động của họ, rồi bác sẽ thấy thú vị :). Phim khiến em phải à lên thích thú rất nhiều lần. Đại khái câu tagline của nó đã nói lên tất cả : Mọi thứ đều kếu nối. Cuộc đời của ta không chỉ là sở hữu của ta. Mà nó luôn kết nối với người khác, từ lúc chúng ta sinh ra và chết đi. Và với mỗi việc thiện, hay mỗi điều ác chúng ta làm, chúng ta tự tạo ra tương lai của chính mình

Bác có thể thấy điều đó ở từng nhân vật, trải qua các kiếp khác nhau. Một bộ phim phương Tây mà mang rất nhiều giáo lý phương Đông. Sau nữa, là thấy ở tầm vóc về loài người. Cuối phim là thì tương lai - khi loài ng ko còn đất sống - nhưng tương lai đó do chính hành động trong quá khứ của loài ng tạo ra (Chiến tranh, hạt nhân...) . Bởi thế, trc' khi bác định làm gì, hãy tin rằng nó sẽ ảnh hưởng tới vô vàn ng khác, tới tương lai của bác :)

Mong bác có thể xem lại và tìm thấy những trải nghiệm riêng ở bộ phim này. :)


Thật sự là phim quá hay mặc dù xem 2 lần nhưng em cũng vẫn chưa hiểu và nắm rõ hết ý nghĩa của bộ phim nhưng khi đọc bài của bác thì nó đã khai sáng cho em rất nhiều là một diễn viễn đóng quá nhiều vai như vậy. Lúc xem phim thì em không thể nhận ra hết các vai mà các diễn viên đã đóng, em chỉ nhận ra được 42%, nghệ thuật hóa trang thật sự là quá giỏi. THANK BÀI REVIEW CỦA BÁC GDae2811 MỘT NGƯỜI TỪNG TRẢI.

Đúng r, mình cũng rất thích khâu hóa trang của bộ phim. Ng châu Âu thành châu Á, Ng châu Á thành ng châu Âu, Nam thành nữ, nữ hóa nam... gần như ko nhận ra dc :D. Vậy mà thậm chí nó ko dc đề cử vào danh sách giải hóa trang của Oscar nữa :(. Sau nghệ thuật hóa trang, đó là bài học nhân văn bộ phim mang đến. Bộ phim làm mình suy ngẫm nhiều hơn về thân phận mình, những điều ác điều thiện mình từng làm, những ảnh hưởng của mình tới ng khác... Nếu có dịp đọc cuốn Cloud Atlas của David Michell vốn là nguyên gốc của bộ phim này, hẳn còn nhiều điều để nói nữa :).

Ah mà đây là bài review của bác Dr. House bên phudeviet.org - Bác và nhóm dịch đã dịch phụ đề cho bộ phim khó dịch này :x. Mình đợi mãi ko thấy các bác bên hdvietnam review một phim hay như này nên mạo muội bê sang thôi :).

Dù sao, cũng rất vui vì mọi ng đã đón nhận một bộ phim khó xem ntn nhiều đến vậy :D

Đây là phim đáng xem nhất năm 2012.

Đúng vậy, 2 phim m thích nhất năm là Cloud Atlas và The Life of Pi đều có hơi hướng ĐÔng phương, Phật giáo. :)
Vậy mà nó chỉ dc đề cử giải nhạc phim thôi thì phải :((
 

VThanhgtvt

Well-Known Member
Re: Ðề: CLOUD ATLAS (2012) - THIÊN SỬ THI VỀ LOÀI NGƯỜI - Writen by Dr. House

Bác có thể đọc review ở trên r xem lại ah :). Phim này em xem tới 3 lần vẫn thấy thích thú vì những điều mới mẻ mới tìm ra. Bác xem từ từ, nhớ kĩ mặt các nhân vật, lời nói và hành động của họ, rồi bác sẽ thấy thú vị :). Phim khiến em phải à lên thích thú rất nhiều lần. Đại khái câu tagline của nó đã nói lên tất cả : Mọi thứ đều kếu nối. Cuộc đời của ta không chỉ là sở hữu của ta. Mà nó luôn kết nối với người khác, từ lúc chúng ta sinh ra và chết đi. Và với mỗi việc thiện, hay mỗi điều ác chúng ta làm, chúng ta tự tạo ra tương lai của chính mình

Bác có thể thấy điều đó ở từng nhân vật, trải qua các kiếp khác nhau. Một bộ phim phương Tây mà mang rất nhiều giáo lý phương Đông. Sau nữa, là thấy ở tầm vóc về loài người. Cuối phim là thì tương lai - khi loài ng ko còn đất sống - nhưng tương lai đó do chính hành động trong quá khứ của loài ng tạo ra (Chiến tranh, hạt nhân...) . Bởi thế, trc' khi bác định làm gì, hãy tin rằng nó sẽ ảnh hưởng tới vô vàn ng khác, tới tương lai của bác :)

Mong bác có thể xem lại và tìm thấy những trải nghiệm riêng ở bộ phim này. :)((

Hjc. Nghe bác ri viu vậy, có khi mai sẽ kéo, coi lại coi sao!
 
Re: CLOUD ATLAS (2012) - THIÊN SỬ THI VỀ LOÀI NGƯỜI - Writen by Dr. House

Bài review này mình có đọc rồi, công nhận để xem mà phân tích được như thế thì quá khủng. Ngồi đọc mới thấy hết sự liên kết giữa các nhân vật, câu chuyện. Phim rất đáng xem, đúng là sản phẩm của anh em Wachowski.
 
Ðề: CLOUD ATLAS (2012) - THIÊN SỬ THI VỀ LOÀI NGƯỜI - Writen by Dr. House

Mình lùng bên hdvietnam bình luận mãi mà ko thấy bác nào bình luận, sang bên phudeviet thì có bác Dr.House đầu tư review hay vãi, khiến mình phải xem lại lần nữa. :D
 

thich_xem_phim

Active Member
Re: CLOUD ATLAS (2012) - THIÊN SỬ THI VỀ LOÀI NGƯỜI - Writen by Dr. House

Phim này Megastar Picks khởi chiếu từ 21/2/2013 ở Paragon.
 
Ðề: CLOUD ATLAS (2012) - THIÊN SỬ THI VỀ LOÀI NGƯỜI - Writen by Dr. House

Một trong số ít phim để lại cảm xúc sau khi xem. Chỉ có một từ để miêu tả: Tuyệt vời. Từng nốt nhạc: tình tình tích tích tình tình tưởng chừng như rời rạc, xong lại kết nối với nhau làm thành một giai điệu tuyệt đẹp.
Xem xong mình phải down soundtrack về nghe vì nhạc phim này quá hay.
 
Bên trên