Đưa công nghệ 3D vào phòng khách

Kinh3D

New Member
(TBVTSG) - Công nghệ hiển thị hình ảnh ba chiều (3D) – bước đột phá trong giải trí kỹ thuật số – sẽ trở nên phổ cập trong phòng khách của nhiều gia đình chỉ trong vài tháng tới nhờ những sản phẩm mang tính cách tân cao mà tập đoàn Samsung bắt đầu đưa ra thị trường vào cuối tháng Ba này.

untitled3-4.jpg


Bà Irene Ng, Giám đốc chiến lược tiếp thị của Samsung, giới thiệu loạt sản phẩm giải trí công nghệ 3D dùng trong phòng khách, gồm ti-vi 3D, đầu đĩa Blu-ray 3D, dàn âm thanh 3D và kính 3D, tạo thành “Giải pháp 3D toàn diện” của Samsung.

Nổi bật nhất tại cuộc triển lãm Điện tử tiêu dùng Samsung 2010 khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương vừa diễn ra tại Singapore tuần trước là hàng loạt sản phẩm nghe nhìn kỹ thuật số 3D như dòng ti-vi 3D độ phân giải cao đầy đủ (Full HD 3D), đầu đọc đĩa Blu-ray 3D, dàn máy giải trí gia đình 3D (home theatre 3D), kính 3D và các nội dung giải trí 3D.

Sản phẩm được chú ý nhiều nhất tại cuộc triển lãm là các mẫu ti-vi 3D xây dựng trên công nghệ đi-ốt phát quang (LED) có nhiều ưu điểm so với ti-vi plasma hoặc màn hình tinh thể lỏng (LCD) quen thuộc. Năm 2009, Samsung tạo ra dòng ti-vi LED, tiêu tốn ít năng lượng hơn và cho hình ảnh sắc nét hơn, và đã bán được hơn 2,6 triệu chiếc trên toàn cầu. Tại Việt Nam, ti-vi LED của Samsung chiếm tới 95% thị phần, theo ông Je-Hyoung Park, Tổng giám đốc Samsung Việt Nam.

Năm nay, Samsung tiếp tục đưa ti-vi LED lên một nấc thang mới bằng cách tích hợp công nghệ hiển thị hình ảnh 3D (3D HyperReal Engine) vào các dòng máy có độ phân giải cao (HDTV) mang ký hiệu LED 7000, LED 8000 và LED 9000 HDTV. Ngoài ra, dòng ti-vi này (cùng với đầu đĩa Blu-ray BD-C6900 của Samsung) còn có chức năng kết nối Internet, cho phép người sử dụng truy cập vào cửa hàng trực tuyến Samsung Apps để tải về những ứng dụng cho ti-vi HD cũng như truy cập vào các mạng chia sẻ hình ảnh, trò chơi như YouTube, Twitter, Gameloft… Những mẫu ti-vi này xuất hiện lần đầu tiên tại cuộc triển lãm Điện tử tiêu dùng quốc tế CES 2010 tại Las Vegas, Mỹ vào đầu năm nay và nhận được nhiều giải thưởng về sáng tạo.

Giải pháp 3D toàn diện của Samsung cũng được tích hợp vào các dòng ti-vi plasma và LCD như các mẫu LCD 750, PDP 7000 sẽ được đưa ra thị trường vào quý 2 năm nay, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng từ sau khi công nghệ giải trí 3D được khuấy động bởi CES và sự ra đời của các bộ phim 3D “bom tấn” như Avatar của đạo diễn James Cameron.

Chủ tịch ngành hàng nghe nhìn của Công ty Điện tử Samsung, ông Boo-Keun Yoon, cho biết: “Sự thành công của những bộ phim 3D gần đây đã tạo nên nhu cầu thưởng thức những nội dung giải trí 3D ngay tại phòng khách của gia đình”.

Một trong những trở ngại khiến cho các thiết bị nghe nhìn 3D (như ti-vi, đầu đĩa) chưa được sử dụng rộng rãi là nội dung giải trí 3D còn khá nghèo nàn, hầu hết các đài truyền hình trên thế giới vẫn xây dựng và phát đi các chương trình 2D truyền thống, các phim truyện 3D hãy còn quá ít.

Các phim 3D được bày bán trên thị trường hiện nay chỉ đếm được trên đầu ngón tay và chủ yếu là phim hoạt hình tạo ra từ máy tính. Để hậu thuẫn cho dòng sản phẩm mới của mình, đầu năm nay Samsung đã kết hợp với các hãng phim Dreamworks, Technicolor (Mỹ) cung cấp nhiều nội dung giải trí 3D phong phú hơn cho việc giải trí trong gia đình.

Ngoài ra, bộ vi xử lý 3D của Samsung cho phép tự động chuyển hình ảnh 2D thành 3D đối với các chương trình ti-vi bình thường rất nhanh chóng và đơn giản. Tất cả những gì cần làm là một động tác nhấn nút đơn giản, và trận đấu bóng đá trên ti-vi có thể trở nên sống động hơn với chiều sâu và độ nét từ chiều không gian thứ ba của màn hình.

Một sự khác biệt khi thưởng thức các chương trình 3D trên ti-vi Samsung là người xem không bị làm phiền vì phải mang kính hai màu như xem Avatar trong rạp chiếu phim hoặc các loại phim giả lập 3D trên ti-vi LCD thông thường. Samsung cho biết kính 3D của hãng chỉ có một màu đồng nhất nên không gây nhiễu khi người xem rời mắt khỏi màn hình để nhìn chung quanh.
Bên lề cuộc triển lãm, ông Je-Hyoung Park nói với TBVTSG rằng, cũng như các sản phẩm nghe nhìn khác của hãng, các dòng ti-vi 3D, gồm cả ti-vi LED, LCD và plasma, sẽ được lắp ráp tại nhà máy tại Thủ Đức, TP.HCM trong thời gian tới để phục vụ thị trường trong nước. Điều đó có nghĩa là người tiêu dùng Việt Nam cũng sẽ sớm tiếp cận với công nghệ giải trí mới mẻ này, với một mức đầu tư không quá lớn.

Đánh giá thị trường Việt Nam, ông Park cho rằng ti-vi loại 32 inches vẫn được ưa chuộng nhất, chiếm tới 70% số ti-vi bán ra, nhưng xu hướng của người tiêu dùng là chuyển dịch dần lên các dòng máy cỡ lớn, từ 50 inches trở lên, cho nên Samsung Việt Nam có chiến lược tập trung vào các dòng máy này, tích hợp những công nghệ mới nhất như 3D HyperReal Engine.

Link nguồn: http://www.thesaigontimes.vn/Home/kinhteso/giaiphap/31040/
 
Bên trên