EU giáng đòn cực hiểm lên xe điện Trung Quốc

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Tuy không cấm như Hoa Kỳ, EU chọn "đòn" hiểm khác giáng vào ngành xe điện Trung Quốc đang rất phát triển: Sau khi xe điện bị loại bỏ, pin phải vận chuyển về nước sản xuất!

1715514739025-png.1077

Ngay từ tháng 6 năm ngoái, Nghị viện Châu Âu đã thông qua Luật Pin và Pin thải của EU, quy định rằng chỉ pin xe điện và pin công nghiệp có thể sạc lại có tuyên bố và nhãn về dấu chân carbon cũng như hộ chiếu pin kỹ thuật số mới có thể vào thị trường EU. Theo mô hình “ai sản xuất, người đó chịu trách nhiệm”, các nhà sản xuất ô tô điện hãy tự mình giải quyết vấn đề tái chế pin.

Mới đây, Liên minh châu Âu đã đề xuất quy định mới về tái chế pin xe điện, yêu cầu pin phải được vận chuyển về nước sản xuất để xử lý sau khi loại bỏ.

Nhật báo Bắc Kinh gần đây cũng đưa tin rằng "Luật Pin mới" của EU đã nâng cao tiêu chuẩn đối với pin năng lượng mới vào châu Âu, bao gồm một số quy định mới về sản xuất và tái chế pin. Nhiều tiêu chuẩn mới đã bao trùm toàn bộ vòng đời của pin: từ thiết kế, sản xuất, ứng dụng đến tái chế và thải bỏ.

1715514804474.png



Đạo luật Pin mới của Châu Âu có nghĩa là các nhà sản xuất pin phải chịu trách nhiệm về việc tái chế và thải bỏ pin do họ sản xuất. Quy định cũng yêu cầu các nhà sản xuất pin phải cân nhắc việc tái chế trong giai đoạn thiết kế sản phẩm để đảm bảo pin dễ dàng tháo rời, tái chế và tái sử dụng.

"Có các tiêu chuẩn thống nhất cho các công ty Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu. Theo tiêu chuẩn cao, Đạo luật cũng sẽ thiết lập một ngưỡng để trục xuất một số loại tiền xấu. Ai có thể đáp ứng tiêu chuẩn này sẽ tham gia vào thị trường này", Chủ tịch Công ty TNHH Phylion Power nói.

Thoạt nhìn, đây là một yêu cầu hợp lý xét từ góc độ bảo vệ môi trường, EU thực sự lo lắng về tình trạng ô nhiễm môi trường của ô tô chạy bằng pin. Nhưng bản chất đằng sau nó là để bảo vệ chuỗi công nghiệp xe chạy nhiên liệu châu Âu và đặt ra rào cản cho xe điện, đây là một chiến lược tự bảo vệ nhưng cũng có lý do chính đáng về môi trường. Chắc chắn đây là một đòn nặng nề từ EU đối với xe điện Trung Quốc.

Ô nhiễm pin phải đối mặt sớm hay muộn. Đừng để việc tái chế pin trở thành một thiếu sót nghiêm trọng làm hạn chế các phương tiện sử dụng năng lượng mới.

Ắc quy xe điện chứa nhiều chất độc hại như chì, niken, coban... Tháng 3 năm nay, chủ đề “200.000 tấn ắc quy hết hạn sử dụng tràn vào chợ đen” trở thành chủ đề tìm kiếm nóng, cho thấy ngành đang lo lắng về vấn đề này.

Từ quan điểm bảo vệ môi trường, những loại pin đã qua sử dụng mà chúng ta thường sử dụng không dám vứt vào thùng rác vì sợ ô nhiễm chứ đừng nói đến những viên pin năng lượng khổng lồ dành cho các phương tiện sử dụng năng lượng mới. Nghiên cứu cho thấy một viên pin điện thoại thông minh nặng 20 gram là đủ. được báo cáo là làm ô nhiễm 1 km2 đất trong nhiều thập kỷ.

Pin năng lượng của các phương tiện sử dụng năng lượng mới chứa một lượng lớn chất gây ô nhiễm. Nếu không được xử lý, chúng sẽ gây ô nhiễm quy mô lớn cho đất nông nghiệp, đất canh tác và nước uống, gây tổn hại nghiêm trọng đến môi trường đất và sức khỏe con người.

1715514976070.png


Theo CCTV Finance, đến cuối năm 2022, 510.000 phương tiện sử dụng năng lượng mới đã bị loại bỏ ở Trung Quốc, tạo ra 241.000 tấn pin điện đã qua sử dụng. Ouyang Minggao, học giả của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, từng dự đoán số lượng ô tô điện ở Trung Quốc sẽ vượt 30 triệu chiếc vào năm 2025, gần 100 triệu chiếc vào năm 2030 và vượt 200 triệu chiếc vào năm 2035.

Nhìn từ góc độ dài hạn, doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới tăng vọt chắc chắn sẽ dẫn đến lượng pin phế liệu tăng vọt. Theo báo cáo trước đây của CCTV, dự kiến số lượng xe bị loại bỏ sẽ đạt 15 triệu đến 20 triệu vào năm 2025, và lượng pin nghỉ hưu sẽ vượt quá 60GWh. Các chuyên gia dự đoán con số này sẽ tăng vọt lên 3,5 triệu tấn vào năm 2030.

1715515053898.png

Đối mặt với số lượng lớn pin đã qua sử dụng như vậy, việc tái chế là đặc biệt quan trọng.

Hiện tại, ngành công nghiệp tin rằng có hai lựa chọn chính đối với pin điện đã qua sử dụng: một là tiếp tục sử dụng chúng làm thiết bị lưu trữ năng lượng hoặc pin xe đạp điện với yêu cầu hiệu suất thấp; hai là tái chế các kim loại quý trong đó thông qua việc tháo rời.

1715515077242.png

Mặc dù hơn 190 công ty Trung Quốc đã thành lập hơn 10.000 cửa hàng tái chế, nhưng tỷ lệ tái chế tiêu chuẩn là dưới 25%, bao gồm việc tháo rời, làm sạch, sấy khô pin và các khía cạnh khác. Nó phải tuân thủ các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường và đòi hỏi rất nhiều công sức đầu tư, các hãng xe không có động lực để làm điều này. Nếu không có cách nào tốt để tái chế pin, đây có thể là một thiếu sót nghiêm trọng cản trở việc mở rộng năng lượng mới của Trung Quốc.

Ở góc độ tích cực, đó vừa là áp lực vừa là động lực để tránh thảm họa môi trường càng sớm càng tốt.

Đánh giá tác động của quy định này của EU, trước hết, đây là một đòn giáng tương đối nặng nề vào việc tái chế các kênh Trung Quốc không đạt tiêu chuẩn. Pin Trung Quốc phải đáp ứng tiêu chuẩn này khi ra nước ngoài nên có thể dẫn đến việc cải tổ của các kênh phi tiêu chuẩn ở nước này.

Nhưng ở góc độ tích cực, EU không muốn tái chế pin đã qua sử dụng vì lo ngại các phương tiện sử dụng năng lượng mới sẽ ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc và gây ô nhiễm môi trường địa phương nên muốn chuyển vấn đề nhức nhối này sang các nước sản xuất ô tô thông qua pháp luật. Điều này tương đương với việc gây áp lực trước cho các công ty xe năng lượng mới hoặc nhà sản xuất pin, buộc các nhà sản xuất Trung Quốc phải tìm cách lập kế hoạch trước, xây dựng các mô hình tái chế pin khoa học và nghiêm ngặt, đồng thời hướng dẫn các công ty đầu tư thiết lập hệ thống tái chế pin hoàn chỉnh.

Vì vậy, chúng ta luôn cần tích cực đối mặt với vấn đề ô nhiễm pin, bởi vì khi phát triển năng lượng mới, ban đầu chúng ta có ý định bảo vệ môi trường. Người ta lấy việc bảo vệ môi trường làm tiêu chuẩn, và chúng ta không thể bác bỏ nó.

Ở góc độ tích cực, đó vừa là áp lực vừa là động lực, bởi không giống như việc phế liệu ô tô truyền thống, giá trị còn lại của pin năng lượng xe năng lượng mới rất cao và giá trị thị trường có thể đạt khoảng 8.000 đến hơn 15.000 nhân dân tệ. Việc xử lý và tái chế pin cũng là một hoạt động kinh doanh sinh lợi.

Khóa nguồn năng lượng mới của Trung Quốc ở thị trường bản địa, tái chế pin là động thái sát thủ!

Châu Âu luôn coi bảo vệ môi trường là một khẩu hiệu nổi tiếng. Trong lĩnh vực xe sử dụng nhiên liệu, liên minh cũng đang thúc đẩy các tiêu chuẩn môi trường cao hơn và có kế hoạch phát triển các loại nhiên liệu tổng hợp mới.

Đối mặt với sự trỗi dậy của các phương tiện sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc, châu Âu luôn có cảm giác khủng hoảng lớn hơn. Xét cho cùng, ngành công nghiệp ô tô là ngành trụ cột ở một số nước châu Âu. Nếu ngành trụ cột bị đàn áp, chắc chắn sẽ tìm ra cách để vượt qua. Liệu châu Âu đã rút lại lệnh cấm trước đây hay chưa? Sự lo lắng trước cuộc khủng hoảng này nằm ở việc quyết định nên từ bỏ kế hoạch xe chạy hoàn toàn bằng điện hay phát triển nhiên liệu tổng hợp mới?

1715515308980.png

Tất nhiên, mục đích sâu xa hơn có thể là khóa các phương tiện sử dụng năng lượng mới tại thị trường nội địa Trung Quốc để các phương tiện sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc không thể thống trị thị trường châu Âu, Mỹ và thậm chí cả nước ngoài. Nhưng đối với châu Âu, họ cũng không muốn chia tay với Trung Quốc. Thị trường Trung Quốc là một trong những thị trường chính của ngành công nghiệp ô tô châu Âu. Nếu muốn giảm tác động của ngành ô tô châu Âu, một cách khả thi đối với châu Âu là áp dụng các rào cản bảo vệ môi trường cao hơn, hạn chế ngưỡng gia nhập và tăng rào cản cạnh tranh.

Đối với ngành công nghiệp xe sử dụng năng lượng mới trong nước, vấn đề này cũng cần được xem xét bất kể liệu châu Âu có đưa ra các yêu cầu tái chế pin hay không. Vào năm 2030, lượng pin điện không còn sử dụng được có thể tăng lên 3,5 triệu tấn, đồng nghĩa với việc có một lượng lớn lithium, mangan và niken có thể được tái chế và tái sử dụng. Tuy nhiên, quá trình tháo dỡ cũng phải đối mặt với một lượng lớn chất gây ô nhiễm.

Chẳng hạn như chất điện giải cần được xử lý và tái chế đúng cách. Ai sẽ thanh toán chi phí và chi phí thay thế? Nếu diện tích lớn tài nguyên đất, nước bị ô nhiễm, ai sẽ chịu trách nhiệm? Làm thế nào để đạt được sự đột phá cạnh tranh trong tiêu chuẩn môi trường thị trường nước ngoài khắc nghiệt? Những vấn đề này cần phải được xem xét và đối mặt trước.

Một cách tiếp cận khả thi là đưa chi phí loại bỏ pin vào giá thành pin, thống nhất sản xuất, quản lý, tái chế và loại bỏ, đồng thời yêu cầu đơn vị sản xuất pin hoặc nhà sản xuất ô tô chịu trách nhiệm về toàn bộ quy trình hoặc đây là giải pháp phù hợp hơn.

Để giải quyết các quy định của EU, trước tiên Trung Quốc phải thực hiện mô hình ai sản xuất và ai tái chế trong nước. Sau khi các tiêu chuẩn trong nước được thông qua, bộ giải pháp này có thể được sử dụng ở nước ngoài không cần phải lo lắng châu Âu đang gây khó khăn cho các phương tiện sử dụng năng lượng mới được sản xuất ở Trung Quốc.

Trung Quốc cũng đang tích cực ứng phó để ngăn chặn tình trạng pin thải tràn vào các xưởng nhỏ, một nền tảng dịch vụ công tái chế pin điện có thể phục vụ quản lý chính phủ, người tiêu dùng và doanh nghiệp sẽ được ra mắt vào cuối năm này.

Thứ hai, các công ty tái chế pin Trung Quốc cũng cần vươn ra toàn cầu và mở các nhà máy tái chế ở nước ngoài. Bởi vì "nhiều nguyên liệu thô cho pin ở nước ngoài", nhiều công ty sản xuất pin như CATL, EV Lithium Energy và Envision Power cũng đã đổ bộ ra nước ngoài. Tái chế pin trong nước không chỉ có thể giảm đáng kể chi phí tái chế mà còn đảm bảo hoàn trả các nguồn tài nguyên.

Một khi vấn đề này được giải quyết, một chuỗi công nghiệp tái chế pin thải hoàn chỉnh từ đầu đến cuối sẽ được thành lập, điều này sẽ có giá trị tích cực cho cả sự phát triển bền vững của Trung Quốc và việc mở rộng các phương tiện sử dụng năng lượng mới ra nước ngoài. Trực tiếp chỉ ra tình trạng ô nhiễm pin và đặt ra các tiêu chuẩn cao cho việc tái chế pin có thể đã là con át chủ bài của Châu Âu. Tuy nhiên, năng lượng mới Trung Quốc không thể bị hạn chế ở thị trường nội địa.

Theo VN review
 
Bên trên