Intel vẫn gặp khó khăn sản xuất hàng loạt Cannon Lake 10nm

The drifter

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
hd.jpg
Nhà sản xuất chip xử lý hàng đầu thế giới Intel mới đây cho biết, một lần nữa, việc sản xuất hàng loạt chip Cannon Lake với quy trình 10nm sẽ bị hoãn lại. Mặc dù vậy, nhà sản xuất này có giao một số lượng nhỏ các chip xử lý này (tuy vậy, chưa có thông tin về đối tác nào sẽ tiếp nhận), song nhìn chung thì Intel thừa nhận rằng "việc sản xuất chip 10nm sẽ hoãn sang năm 2019 (thay vì vào cuối năm 2018)". Thông tin này được đưa ra tại buổi họp báo cáo doanh thu quý đầu tiên năm nay, mà theo đó công ty đã thu được doanh thu ở mức kỷ lục 16,1 tỷ USD và 4,5 tỷ USD lợi nhuận, mức tăng 50% so với năm ngoái.

Như chúng ta đã biết, các chip xử lý Cannon Lake với quy trình sản xuất 10nm ban đầu được dự kiến sẽ ra mắt từ cách đây hai năm (2016). Nhưng kể từ khi đối thủ TSMC đã tung ra các chip 10 nanomet trong khi Samsung thì đang đẩy nhanh việc phát triển chip 10nm thế hệ thứ hai thì Intel vẫn còn gần như dậm chân tại chỗ. Thậm chí công ty Samsung đã thật sự đạt được tiến bộ trong phát triển chip 8 nanomet, thì đến khi chip Cannon Lake của Intel có mặt thì có lẽ chip của Samsung đã bước sang giai đoạn sản xuất.

Đáp lại, nhà sản xuất Intel cho rằng chip xử lý dùng công nghệ 10nm của họ sẽ vượt xa so với các chip đến từ TSMC và Samsung, do nó sở hữu nhiều tính năng hơn trên mỗi inch vuông. Nhưng dù điều này có đúng đi chăng nữa thì nhà sản xuất này vẫn đang bị bỏ lại khá xa đằng sau. Intel hiện vẫn đang áp dụng công nghệ 14nm cho chip "Coffee Lake" thế hệ thứ 8, nhưng CEO Brian Krzanich có đưa ra thông tin trong cuộc họp rằng hiệu suất của công nghệ 14nm của họ đã cải thiện hơn 70% so với lần đầu tiên ra mắt.

Dù thế nào đi nữa, nếu nhìn vào các con số báo cáo tình hình kinh doanh của quý này thì việc hoãn sản xuất hàng loạt chip Cannon Lake không ảnh hưởng lắm đến việc làm ăn của Intel, nhưng khi xét đến đại đa số doanh thu của hãng đến từ mảng máy tính và các phản hồi ấn tượng dành cho chip Ryzen 2 thì AMD có lẽ sẽ xén bớt kha khá miếng bánh thị phần của Intel vào năm sau...

Nguồn Engadget
 
  • Like
Reactions: HLT
Bên trên