Khách sạn El Royale hay bản nâng cấp của cabin trong rừng?

torune

Film critic
BAD TIMES AT THE EL ROYALE (Phút kinh hoàng tại El Royale) bất ngờ "hay" hơn cả mong đợi, gợi rất nhiều liên tưởng đến tựa 'phim thiêng' trước đó - THE CABIN IN THE WOODS. Dù còn một vài điểm không ưng nhưng từ lúc hết mùa phim siêu anh hùng đến giờ, Bad Times at the El Royale là phim chịu 'phá cách' nhất, theo hướng tích cực, và đủ khả năng trở thành tựa phim góp mặt trong những bộ sưu tập được ưa thích sau này.

01.jpg

BÀI REVIEW CÓ SPOILER! HÃY CÂN NHẮC TRƯỚC KHI ĐỌC!
Trong bài, torune sẽ nói về phim ở các khía cạnh: Hình ảnh, Âm thanh, Nhân vật và Cốt ruyện / Biểu tượng (có khá nhiều điểm tương đồng với The Cabin in the Woods).

02.jpg

Hình ảnh

Cách các nhà thiết kế làm poster, hiệu ứng trong trailer, teaser... dễ gây liên tưởng đến phim gần đây nhất là Murder in the Oriental Express. Nhưng khi vô truyện rồi thì hai phim khác biệt hoàn toàn. Điểm giống ở cả hai phim là lấy ánh sáng lúc tỏ lúc mờ làm điểm nhấn, ỡm ờ cho những bí mật lập lòe trong bóng tối.

Thêm nữa, bối cảnh phim diễn ra ở một khách sạn chịu ảnh hưởng nhiều của phong cách Art Deco, làm nên một sự giao thoa giữa cũ lẫn mới. Cách bố trí nền nhân vật hơi rập khuôn, ưa nhìn nhưng dễ nhận ra. Ngoài ra thì, cách giới thiệu nhân vật rất cũ: từng người một xuất hiện, đúng thời điểm, đúng vị trí của họ trong khung hình. Cũng đúng thôi vì phim đây quay qua quay lại có 7 người (và một vài gương mặt phụ khác).

03.jpg

Âm thanh

Phim sử dụng nhiều nhạc phẩm ghi âm theo phong cách Motown. Cá nhân mình thấy, đây là một lựa chọn an toàn. Nhạc Motown cũ, chậm rãi, dễ nghe, dễ hiểu, dễ cảm và dễ lắc lư theo. Dĩ nhiên, ekip làm nhạc vẫn có thể kết hợp nhạc Motown với nhạc hiện đại để giúp phim hòa nhập hơn với thế hệ mới nhưng có lẽ họ muốn nhất quán từ phần nghe đến phần nhìn.

Hiệu ứng âm thanh không nhiều nổi bật, đủ để khán giả cảm nhận được những tình tiết có biến cố dồn dập, ẩu đả, kính vỡ, lửa cháy... Giá như người biên tập hiệu ứng đầu tư hơn nữa, mạnh tay tạo tiếng trống dồn, tiếng súng nổ... thì ấn tượng sẽ lớn hơn (nhiều pha thót tim hơn). Về phía torune, mình vẫn chưa thỏa mãn với những phát súng bắn kết liễu, gì mà nghe cứ như xịt nước chấm, phọt ra một phát =,.= thế là hết.

04.jpg

Nhân vật

Có nhiều chuyện để nói với 7 diễn viên / nhân vật được chú ý nhất phim.
  • Jeff Bridges (Cha Daniel Flynn / Dock O'Kelly): diễn viên này già gân, nên diễn nuột, tuy nhiên, ít tạo điểm nhấn và 'một màu'. Cũng có thể do biên kịch không cố gắng 'làm màu' cho nhân vật này thêm chút đỉnh.
  • Cynthia Erivo (Darlene Sweet): một gương mặt lạ, cô cho cảm giác diễn xuất của cổ trưởng thành và chín muồi, từ đầu truyện đến cuối truyện. Nhân vật của cô cũng được làm tròn trịa, đủ nét nhấn nhá, có tiết chế đôi chỗ để không bị 'rập khuôn' theo kiểu người da màu.
  • Dakota Johnson (Emily Summerspring): 'cô trợ lý thích đòn roi của giám đốc Grey' làm mình rất bất ngờ. Từ 50 sắc thái sang khách sanj Royale là một bước tiến, chưa lớn nhưng đáng kể. Vai diễn của cô vừa vặn và nữ diễn viên dùng hết thực lực để diễn.
  • Jon Hamm (Laramie Seymour Sullivan / Dwight Broadbeck): thêm một ví dụ nữa cho khái niệm 'một màu' ở diễn xuất, tạo hình và diễn biến tâm lý nhân vật. Nên đổ thừa cho nhà viết truyện, chứ không phải diễn viên.
  • Chris Hemsworth (Billy Lee): "cú lừa" của cả phim. Anh Chris chiếm chỗ to nhất trên poster và xuất hiện nhiều nhất trên trailer. Toàn bộ ấn phẩm quảng cáo đều đưa anh vô trung tâm. Nhưng khi vô phim, nhân vật Billy Lee xuất hiện rất ít. Có cảm giác, nhà viết kịch cố xây dựng hình tượng Billy Lee nửa điên, nửa tỉnh, nói điêu mà lại logic... nhưng diễn xuất của Chris Hemsworth chưa tới, biến nhân vật thành một gã kệch cỡm, làm chùn đi một khoảng thời lượng đáng kể của phim. Hẳn anh Chris được lên poster là để kéo fan vô rạp. Anh hiện lên như một vị thần. Đáng tiếc, nếu muốn xem ngực bự, ti đen, cơ bụng tám múi và đường hông chữ V của những anh trai muscle, em chọn ở nhà coi porno chứ không ra rạp làm gì!
  • Cailee Spaeny (Rose Summerspring): nhân vật nhỏ tuổi cho cảm giác thiếu chiều sâu nhưng gợi nhiều nỗi buồn, thương và giận từ khán giả người lớn.
  • Lewis Pullman (Miles Miller): đây là một nhân vật khá thú vị, có thể mô tả bằng khái niệm 'low-key', âm thầm mà thể hiện. Biểu cảm không quá lên gân, nhưng nam diễn viên truyền tải được cảm xúc của chính nhân vật. Thêm nữa, cũng với vị trí low-key, cậu này xuất hiện xuyên suốt từ đầu đến cuối phim.
05.jpg

Cốt truyện / Biểu tượng

Cá nhân mình chia BAD TIMES AT THE EL ROYALE thành ba hồi: 1-Gây tội; 2-Ngày phán xét và 3-Cuộc đời mới. Cách chia này ngay lập tức làm liên tưởng đến CABIN IN THE WOOD (một cult classic của Drew Goddard). Để ý thêm ở hình ảnh là khách sạn Royale cũng có điểm chung với cabin trong trừng ở cái đường hầm quan sát.

Trong chương 1, quá khứ của các nhân vật được hé lộ chậm rãi, đều đều... nên có thể gây chán cho khán giả xem phim. Chia phim làm 6 khúc, thì thời lượng cho chương 1 là 3 phần; chương 2 là 2 phần và chương 3 là 1 phần.

Chương 2 mở màn với sự xuất hiện của Chris Hemsworth (Billy Lee) đồng thời là pha 'lật mặt' đầu tiên của khách sạn El Royale trươc khán thính giả. Cách lật mặt rất giống với cabin trong rừng. Tiếp tục giống với cabin, khách sạn biến thành bình địa, tác giả truyện bắt đầu 'f*ck' mọi thứ cả lên, trước khi 'lật mặt khán giả' thêm một lần cuối.

06.jpg

El Royale có những hình ảnh mang tính biểu tượng. Đầu tiên là cái hành lang bí mật, đại diện ở sự biến thái của nơi này. Thứ hai là biên giới hai ban Nevada và California. Trong các phim tâm lý tội phạm, ranh giới là một thứ mơ hồ để cho người xem tha hồ mà cắt nghĩa.

Biểu tượng tiếp theo ở màn xưng tội / xám hối / nhận phán xét. Đứa trẻ gây tội nằm ngay chính giữa đường biên, một bên là gia xứ (mạo danh), nam, da trắng. Một bên là người nữ, gốc Phi (tạm trượng trưng cho 'mẹ' vì trước đó cô có lời thoại cảm thông cho đứa trẻ như Billy Lee; thêm nữa là cô này ngày đầu hát trong ca đoàn ca ngợi chúa trời). Đứa con tội lỗi xin được vị cha giả mạo tha thứ và người mẹ 'da màu' an ủi trong những phút giây hấp hối. Bao quanh họ là biển lửa. Cậu bé ra đi âu cũng là bắt đầu một cuộc sống mới. Cuối phim, cả 'bố' và 'mẹ' ôm tiền phắn khỏi khách sạn!

Những hình ảnh/biểu tượng và diễn biến cực kỳ tương phản, tát bôm bốp vào mặt người xem!

Nhắc về nhân vật Miles Miller (cậu bé gây tội) và Rose Summerspring, có những cảm xúc rất buồn khi nói về đời tư của những người này. Những cuộc sống, thân thể, tâm hồn... đã bị hủy hoại, mục rữa và vô phương cứu chữa từ thời thơ ấu. Dù nghe rất khó chịu nhưng ta không thể tìm lời lẽ nào khác để mô tả...

07.jpg

Lời kết

BAD TIMES AT THE EL ROYALE là một phim góc cạnh tiếp theo của Drew Goddard. Vẫn còn có một vài motif kiểu cũ nhưng nhà làm phim biết làm mới trong ranh giới an toàn của riêng anh. Dĩ nhiên, những phim tâm lý tội phạm tụ về một chốn không mới trong điện ảnh Trung Quốc, Hàn Quốc... Nhưng nhà làm phim đã kéo hết cả thảy vào một show diễn không quá gai góc như các đồng nghiệp nước ngoài, thay vào đó, anh giới thiệu nhiều cá tính người Mỹ cùng những lời giải thích dễ hiểu hơn cho phần đông khán giả.

torune@hdvietnam
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Shangri-La

Well-Known Member
Ô hô, thấy có Chris Hemsworth tưởng đâu được coi trai đẹp lẳng lơ, hóa ra là lừa à.
 

hugononglam

Well-Known Member
Mình thấy phim này kiểu dẫn phim giống như phim của Quentin Tarrantino
Đầu phim thì như truyện của Agatha Christie, từ đoạn phát hiện ra máy nghe lén trở đi thì phát hiện ai cũng nguy hiểm:)
Phim hay, cứ phát triển từ từ nên có nhiều bạn trẻ lại bỏ về. Cho nên đoán phim thích hợp với các bạn thích xem phim Mỹ và kiên nhẫn
 
Chỉnh sửa lần cuối:

hugononglam

Well-Known Member
BAD TIMES AT THE EL ROYALE là một phim góc cạch tiếp theo của Drew Goddard. Vẫn còn có một vài motif kiểu cũ nhưng nhà làm phim biết làm mới trong ranh giới an toàn của riêng anh.
 

Spaghetti

Well-Known Member
Cái phim Cabin cho cảm giác giồng như từng có với phim ma trận, tất nhiên là chưa hay bằng.
Đoạn Neo tỉnh dậy và phát hiện mình đang trong cái kén, xung quanh là hàng tiệu những cái kén khác với máy móc đang làm việc. Đó là đoạn phim hay nhất từ trước tới nay với mình.
Ngoài ra có một đoạn hay không kém là mấy, đó là đoạn Andy vươn mình tự do trong cơn mưa rào sau khi thoát khỏi ống cống của nhà tù trong phim The Shawshank Redemption.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

dongkhoa70

Well-Known Member
Mình thấy phim này kiểu dẫn phim giống như phim của Quentin Tarrantino
Đầu phim thì như truyện của Agatha Christie, từ đoạn phát hiện ra máy nghe lén trở đi thì phát hiện ai cũng nguy hiểm:)
Phim hay, cứ phát triền từ từ nên có nhiều bạn trẻ lại bỏ về. Cho nên đoán phim thích hợp với các bạn thích xem phim Mỹ và kiên nhẫn
Đúng rồi, mình để ý lúc xem khoảng 30 phút đầu nhiều bạn ko kiên nhẫn xem đến đoạn hay của phim rồi bỏ về, nhất là nhiều cô đi chung với bạn trai ko kiên nhẫn xem tiếp kéo bạn trai phải ra về luôn, phim hay thế mà bỏ về quá phí tiền, tốn tiền bạn trai.
 

dongkhoa70

Well-Known Member
À mà cảnh anh kia đi lính ở Campuchia hay ở Việt Nam vậy mọi người ( Phân cảnh này ko biết có cắt nhiều ko) . Còn riêng mình cảm nhận phim nay có kiểu biên kịch giống phim Mất Tích, một chút Cabin in the Wood, một chút the Walking Dead.
 

hugononglam

Well-Known Member
À mà cảnh anh kia đi lính ở Campuchia hay ở Việt Nam vậy mọi người ( Phân cảnh này ko biết có cắt nhiều ko) . Còn riêng mình cảm nhận phim nay có kiểu biên kịch giống phim Mất Tích, một chút Cabin in the Wood, một chút the Walking Dead.
Chắc ở Việt Nam. Có cảnh Nixon phát biểu trên TV vể chiến tranh Việt Nam nhưng các sếp không dịch
 

hugononglam

Well-Known Member
Các bác đã thích BAD TIMES AT THE EL ROYALE thì xem luôn phim này, cũng là cả đám người chạm phải nhau trong một đêm mưa ở khách sạn hẻo lánh. No way to get out
 

Arceusium

Well-Known Member
trùm cuối Lee là nhân vật lật mặt thấy vậy mà ko phải vậy giống Mandarin của Ironman 3, chưng hửng, yếu đuối, dễ vỡ. Plot của phim này cũng bình thường ko có gì bất ngờ, cha xứ đáng nghi ngay từ đầu, bất ngờ duy nhất làm người xem thích thú nhất là quá khứ đau thương PTSD và kỹ năng bách phát của thằng lễ tân . Kết thúc vẫn còn nhẹ nhàng thoát được rắc rối , mình thì thích kiểu gai góc chết sạch ko đường lui kiểu của Quentin hơn
 

Shangri-La

Well-Known Member
Vai diễn của Chris Hemsworth cũng có trọng lượng mà, đâu phải cho vào để câu view đâu và kiểu tưng tửng cũng là phong cách của Quentin Tarrantino mờ.
 

Arceusium

Well-Known Member
Vai diễn của Chris Hemsworth cũng có trọng lượng mà, đâu phải cho vào để câu view đâu và kiểu tưng tửng cũng là phong cách của Quentin Tarrantino mờ.
Vai trò quan trọng nhưng bản thân nhân vật cũng là loại thùng rỗng kêu to, giáo chủ nhưng mỏng manh dễ dàng bị một đứa con gái có chút lý trí nhìn thấu bản chất thật sự giống như bọn hay bắt nạt người khác là cố tỏ ra ngầu lòi badass
 

Shangri-La

Well-Known Member
Vai trò quan trọng nhưng bản thân nhân vật cũng là loại thùng rỗng kêu to, giáo chủ nhưng mỏng manh dễ dàng bị một đứa con gái có chút lý trí nhìn thấu bản chất thật sự giống như bọn hay bắt nạt người khác là cố tỏ ra ngầu lòi badass

Hầy, tưng tửng thế mới ra tay giết người một cách tưng tửng chớ. Nếu mà giáo chủ cứ đạo mạo quyền uy bí hiểm thì đâu có giết người kiểu như thế, hóa ra ... mất hay.
 

titani

Active Member
Cái cuộn video cả Kenedy phải hok mọi người ? Vì có đoạn kêu nhân vật trong tape đã die rồi :D
 

kero2005

Active Member
cái cabin thì mình nghĩ là tụi Titan cũng bị tiêu diệt thôi, tuy nhiên thì chihs phủ trả 1 cái giá quá lớn vì phóng xạ
 
Bên trên