Liên hoan phim quốc tế VNIFF 2010 tại Hà Nội

poly

Banned
Cơ hội lớn giới thiệu điện ảnh Việt

TT - Sau nhiều mong đợi, Liên hoan phim (LHP) quốc tế VN định kỳ hai năm một lần, lần đầu tiên chính thức được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 17 đến 21-10, với sự có mặt của gần 30 quốc gia.

Không giống các nước láng giềng lấy tên LHP trùng tên thành phố nơi LHP diễn ra như LHP quốc tế Bangkok (Thái Lan), LHP quốc tế Thượng Hải (Trung Quốc), LHP quốc tế Busan (Hàn Quốc), LHP quốc tế Hà Nội chọn tên quốc tế VNIFF (Vietnam International Film Festival - LHP quốc tế VN). Đề án VNIFF được phê duyệt tháng 1 và công tác tổ chức chính thức khởi động từ tháng 9-2009.


footer.jpg






Như vậy trên giấy tờ, cho đến ngày khai mạc, LHP có không dưới một năm chuẩn bị. Với tên miền http://vniff.com/, website chính thức của LHP có khá nhiều thông tin mới của điện ảnh Việt cũng đang hoạt động.

“Điện ảnh và truyền hình là một bộ môn nghệ thuật nhưng cũng là một ngành công nghiệp” - nhiều năm qua bà Ngô Thị Bích Hạnh, giám đốc Công ty BHD, đã luôn khẳng định hướng đi này.

Ngoài nguồn tài chính từ ngân sách sự nghiệp năm 2009-2010 của Bộ VH-TT&DL dành cho điện ảnh, Cục Điện ảnh và BHD đã ký văn bản thỏa thuận phối hợp tổ chức VNIFF. Đây cũng chính là nơi để BHD sẽ phát huy hết nội lực tích lũy của hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất khẩu phim, gửi phim tới các liên hoan, hội chợ quốc tế.

Đạo diễn Phillip Noyce làm trưởng ban giám khảo phim truyện

Như những bước khởi đầu, VNIFF đã mời được đạo diễn người Úc Phillip Noyce (quen thuộc với khán giả Việt qua Người Mỹ trầm lặng, Salt) làm trưởng ban giám khảo phim truyện cùng các thành viên: nhà quay phim nổi tiếng Francois Cantonne (giải Cesar phim Đông Dương), bà Aruna Vasudev - chủ tịch NETPAC (Tổ chức thúc đẩy điện ảnh châu Á), nữ diễn viên Hàn Quốc Kang Su Yeon...

Phía VN sẽ có ba nghệ sĩ tham gia thành phần ban giám khảo: NSND Đặng Nhật Minh (phim truyện), NSND Bùi Đình Hạc (phim tài liệu), nhà phê bình phim Ngô Phương Lan (ban giám khảo NetPac).

Để có được những tên phim nổi bật trong danh mục phim chiếu, một ban chuyên gia tư vấn giới thiệu phim cho VNIFF được thành lập với các thành viên đang làm việc cho LHP Venice, Hawaii, Toronto.

Ban cố vấn danh dự của LHP cũng đến từ những nơi gây tiếng vang: giám đốc chương trình LHP Busan Kim Ji Seok, giám đốc nghệ thuật LHP quốc tế Cannes Christian Jeune, giám đốc tổ chức các sự kiện đặc biệt Viện hàn lâm Khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ Hellen Harrington, giám đốc Unifrance (tổ chức quảng bá điện ảnh Pháp ra toàn thế giới) Regine Hatchondo.

Lần đầu chiếu phim ngoài trời

Song song với những bộ phim được trình chiếu, nhiều hoạt động khác sôi nổi không kém là các buổi thảo luận về điện ảnh với sự tham gia của các nhà làm phim trong nước và quốc tế. Các chủ đề đưa ra là những vấn đề nóng bỏng của điện ảnh VN hiện nay: giải pháp tăng cường sản xuất phim VN, xây dựng nền công nghiệp điện ảnh VN...

VNIFF mang đến những điểm nhấn mới khác: chương trình điện ảnh thế giới ngày nay (giới thiệu 20 phim chọn từ 26 nước đăng ký tham dự LHP), phim VN hiện đại (giới thiệu 15 bộ phim điện ảnh mới nhất của các đạo diễn VN sản xuất từ năm 2005-2010), Điện ảnh khách mời, Cống hiến (giới thiệu các bộ phim của một đạo diễn tên tuổi của VN hoặc một diễn viên nam, nữ có thành tựu trong điện ảnh).

VNIFF 2010 chọn Pháp là điện ảnh khách mời và tôn vinh đạo diễn Hồng Sến. Lần đầu tiên khán giả Việt sẽ được thưởng thức điện ảnh với mô hình chiếu phim ngoài trời tại quảng trường Nhà hát Lớn, Nhà kèn (phía sau tượng đài vua Lý Thái Tổ, Hà Nội)...

Tôn vinh điện ảnh các nước cùng khu vực

VNIFF có cấu trúc tám giải thưởng cơ bản: phim truyện xuất sắc nhất, phim ngắn xuất sắc nhất, phim tài liệu xuất sắc nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, diễn viên nam chính xuất sắc, diễn viên nữ chính xuất sắc, giải thưởng của Netpac và giải thưởng báo chí.

Theo ông Đỗ Duy Anh - trưởng ban quốc tế Cục Điện ảnh VN, VNIFF còn là một cái tên mới trên thế giới nên LHP đặt mục tiêu đầu tiên là thu hút và tôn vinh điện ảnh các nước cùng khu vực. Ở hạng mục phim truyện dự thi, VNIFF đề cử 10 phim châu Á hay nhất mới sản xuất trong năm 2009-2010 từ 27 phim đăng ký tham dự.

Nhưng quan trọng hơn, nếu làm đúng, làm tốt VNIFF sẽ là một cánh cửa nhỏ giúp phim VN được biết đến nhiều hơn, tiến ra hệ thống phát hành của thế giới. Bấy lâu nay chúng ta vẫn mong một sự đồng bộ, một hoạt động tiếp nhận và cung cấp thông tin cho đối tác, tạo các cơ hội hợp tác (đặc biệt tại khu vực phim truyện) cho các nhà làm phim. VNIFF là cơ hội để tạo dấu ấn mạnh mẽ, rầm rộ tại chính sân nhà, rút ngắn “chặng đường thiên lý” quảng bá điện ảnh Việt.

http://tuoitre.vn/PrintView.aspx?ArticleID=399556


[yt]http://www.youtube.com/watch?v=fm3nENuA4OE[/yt]
http://www.youtube.com/watch?v=fm3nENuA4OE
 
Chỉnh sửa lần cuối:

poly

Banned
Ðề: Liên hoan phim quốc tế VNIFF 2010 tại Hà Nội

THÔNG TIN VỀ RẠP CHIẾU PHIM LIÊN HOAN PHIM QUỐC TẾ

Phim tham dự LHP tổng cộng: 67 phim, 23 nước tham dự ( Có đầy đủ các thể loại phim như: Phim tâm lý xã hội, phim hài hành động, phim hoạt hình, phim cổ trang, phim tài liệu. Và đặc biệt tại các rạp trước mỗi giờ chiếu phim sẽ có mặt các đạo diễn, diễn viên nổi tiếng trong nước và nước ngoài giao lưu với khán giả.

Trong đó:

- Phim khai mạc:1 phim
- Ra mắt phim Việt: 1 phim
- Phim truyện dự thi : 10 phim
- Phim tài liệu, phim ngắn: 12 phim
- Điện ảnh thế giới: 24 phim
- Phim Pháp: 05 phim
- Phim Việt Nam: 14 phim

• Xuất chiếu:

- Chủ nhật : Chiếu cả ngày từ: 10 h sáng đến 21 h tối.
- Thứ hai đến thứ năm: Từ 4 giờ chiều đến 21 giờ tối

• Vé/ Giá vé:

- Vé phim bắt đầu bán tại các rạp từ ngày 11/10/2010 .

- Vé khai mạc và bế mạc bán từ ngày 11/10/2010 tại Mega và Trung tâm chiếu phim Quốc Gia.

- Riêng tại Platinum Cineplex giá vé chỉ có: 20.000 đồng nhân dịp khai trương cụm rạp.

- Giá vé tại các cụm rạp MegaStar và Trung tâm chiếu phim quốc gia giảm 40% so với giá vé hàng ngày tại các rạp đó.


• Đặt vé/ Ticket booking

Đặt vé xem phim trong ngày:

Khách mời sẽ đặt vé trước 11h sáng của ngày hôm đó tại các cụm rạp : Mega star, Trung tâm chiếu phim quốc gia, Platinum Cineplex và tại trụ sở Liên hoan Phim ở Nhà Hát Lớn.

Khách mời có thể đặt vé xem phim trước 02 ngày tại các địa điểm chiếu phim.

Khách có thể hủy vé đặt xem phim trước 11h trưa của lịch đặt cùng ngày ( nếu quá 02 lần đặt vé mà không xem thì việc đặt vé phim tiếp theo sẽ không có hiệu lực).


Các địa điểm cung cấp thông tin và đặt vé

Tai bàn cung cấp thông tin và vé cho khách ở Nhà Hát Lớn : giờ mở cửa từ 9h sáng đến 19h tối từ ngày khai mạc đến ngày bế mạc của Liên hoan phim.

Tại bàn cung cấp thông tin của các cụm rạp: giờ mở cửa từ 9h sáng đến 21 h 30 tối từ ngày khai mạc đến ngày bế mạc của Liên hoan phim.

http://vniff.com/vi/article/LICHCHIEUPHIM/RAP/177/



Trung Tâm Rạp Chiếu Phim Quốc Gia
Địa chỉ: 87 Láng Hạ, Quận Ba Đình, Tp. Hà Nội.
Điện thoại: +84 4.3.514 1791
Website: http://www.chieuphimquocgia.com.vn/



Platinum Cineplex
Tầng 4 tòa nhà The Garden, Mễ Trì, Từ Liêm
Tel:+84 4.3.787 8555
Website: http://www.platinumcineplex.vn/


Megastar
Tầng 6 Tòa nhà VinCom Hà Nội
191 Bà Triệu,Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel: +84 4 3 974 3333
Website: http://www.megastar.vn
 

poly

Banned
Ðề: Liên hoan phim quốc tế VNIFF 2010 tại Hà Nội

LỊCH CHIẾU PHIM NGÀY 17-10


Trung Tâm Chiếu Phim Quốc Gia - National Cinema Center


10:00
Always Beside You - Luôn Ở Bên Con

10:30 My Darling Is A Foreigner - Người Yêu Tôi Là Tây


12:00 Drupadi

13:00
The Myth Of Ba Island - Sự Tích Đảo Bà

14:30
Agrarian Utopia - Đất Đai Không Tưởng

15:00
Adrift - Chơi Vơi

17:00
Eatrip - Hành Trình Ẩm Thực

18:30
The Golden Grass Valley - Thung Lũng Cỏ Vàng

19:00
Break Up Club - Câu Lạc Bộ Chia Tay

20:00
Summer Wars - Cuộc Chiến Mùa Hè

MEGASTAR


10:30
Lake Tahoe - Hồ Tahoe


11:00
Venezzia


13:30
Cheila - Cheila, Ngôi Nhà Của Mẹ


13:30
Ocean Heaven - Thiên Đường Biển Cả

16:00
Ilusiones Opticas - Ảo Giác

16:30
Oceans - Đại Dương

16:30
The Days Goes And The Night Comes - Ngày Đi Và Đêm Đến


18:30
The Legend Is Alive - Huyền Thoại Bất Tử


18:30
Trick - Trò Lừa Đảo

19:00
Dust - Hạt Bụi

21:00
Living In Fear - Sống Trong Sợ Hãi

21:00
The Girl Who Leapt Through Time - Cô Gái Vượt Thời Gian

PLATINUM CINEPLEX


10:00 Little Nicolas - Nhóc Nicolas

10:30
Confucius - Khổng Tử


11:00
32 Dec - 32 Tháng 12

13:00
The Rebel - Dòng Máu Anh Hùng


13:30
Road Movie - Xe Chiếu Bóng Lưu Động


16:00
Go Get Some Rosemary - Ông Bố Chân Dài

16:30
Hanoi- Hanoi - Hà Nội - Hà Nội

19:00
Under the hawthorn tree - Tình yêu cây táo gai


http://vniff.com/vi/article/LICHCHIEUPHIM/ngay1710/179/
 

poly

Banned
Ðề: Liên hoan phim quốc tế VNIFF 2010 tại Hà Nội

LỊCH CHIẾU PHIM NGÀY 18 -10


Trung Tâm Chiếu Phim Quốc Gia - National Cinema Center


16:00
The fate of a songstress in Thang Long - Long Thành Cẩm Giả Ca


16:00 Sheika

16:00
Venezzia

18:30
The Dreamer - Kẻ mộng mơ

18:30
Sand Castle - Lâu đài cát

18:30
Beyond the Circle - Bên kia ánh hào quang

20:00
The Lieutenant - Trung Úy

20:45
Black Forest - Rừng đen

21:00
Adriff - Chơi Với


MEGASTAR


16:00
Pao’s Story - Chuyện của Pao


16:00
The Abandoned Field - Cánh Đồng Hoang


18:00
Medal of Honor - Tấm Huân Chương Danh Dự

18:30
Under The Hawthorn Tree - Tình Yêu Cây Táo Gai


19:00
Don't Burn - Đừng Đốt


20:45
Heart Breaker - Phỉnh Tình


21:00
Go Get Some Rosemary - Ông Bố Chân Dài


21:00
The Buffalo Boy - Mùa Len Trâu


PLATINUM CINEPLEX


18:30 Oceans - Đại Dương

20:45
The White Silk Dress - Áo Lụa Hà Đông






Quảng Trường Nhà Hát Lớn: Chiếu Phim Ngoài Trời


20:45 Triple Tap - Chậm Thì Chết

http://vniff.com/vi/article/LICHCHIEUPHIM/Lichchieungay1810/181/
 

poly

Banned
Ðề: Liên hoan phim quốc tế VNIFF 2010 tại Hà Nội

LỊCH CHIẾU PHIM NGÀY 19 -10


Trung Tâm Chiếu Phim Quốc Gia - National Cinema Center


16:00
Others - Người Khác

16:00
The leaf - Chiếc Lá

16:30
Faces of Future - Những gương mặt tương lai

16:30 Ice Kacang Puppy Pove - Kem Kacang và tình yêu trẻ con

17:00 Big Boy - Bé Lớn

17:30
Moon At The Bottom Of The Well - Trăng nơi đáy giếng

18:00
Trick - Trò lừa đảo


19:00
Sheika

19:30
Pao's story - Chuyện của Pao


20:30
Medal of Honor - Tấm Huân Chương Danh Dự



MEGASTAR


16:00
Lao Wai - Người Nước Ngoài


17:00
Babies - Những Em Bé


18:30
The Stool Pigeon - Chỉ Điểm


18:30
The life - Sinh mệnh

20:00
Black Forest - Rừng Đen


21:00
The Rebel - Dòng máu anh hùng


21:00
Confucius - Khổng Tử


PLATINUM CINEPLEX


16:00 Don’t Burn - Đừng đốt


16:00
The Girl who Leapt through Time - Cô gái vượt thời gian


18:00
Coco Chanel & Igor Stravinsky


18:30
Triple tap - Chậm thì chết

19:00
My Darling is the Foreigner - Người yêu tôi là tây

20:45
We are from the Future 2 - Chúng tôi đến từ tương lai 2


21:00
Dust - Hạt bụi


Chiếu Phim Ngoài Trời : Quảng Trường Nhà Hát Lớn
20:00 Ha Noi Ha Noi


http://vniff.com/vi/article/LICHCHIEUPHIM/Lichchieungay1910/184/
 

poly

Banned
Ðề: Liên hoan phim quốc tế VNIFF 2010 tại Hà Nội

LỊCH CHIẾU PHIM NGÀY 20-10



Trung Tâm Chiếu Phim Quốc Gia - National Cinema Center


16:00
Temple Of Literature - Văn Miếu Quốc Tử Giám

16:00
Hanamizuki

16:30
The legend Is Alive - Huyền thoại bất tử


16:45
The Lighter - Người Thắp Lửa

17:30
The Dreamer - Kẻ Mộng Mơ

18:30
The Buffalo Boy - Mùa Len Trâu

19:00
Living In Fear - Sống Trong Sợ Hãi

20:00
The Day Goes And The Night Comes - Ngày Đi Và Đêm Đến


21:00
Cheila - Cheila, Ngôi Nhà Của Mẹ


21:00
Mental - Tâm Thần



MEGASTAR


16:00
The Red Shoes - Đôi Giày Đỏ


17:00
Little Nicolas - Nhóc Nicolas


18:30
Lao Wai - Người Nước Ngoài

19:00
The Justice Of Wolves - Công Lý Của Bầy Sói

19:30
Coco Chanel & Igor Stravinsky


21:00
The Little Heart - Trái Tim Bé Bỏng

21:00
We Are From The Future 2 - Chúng Tôi Đến Từ Tương Lai 2


PLATINUM CINEPLEX


16:00 Cyrano Agent - Trung Tâm Mai Mối


18:30
Heart Breaker - Phỉnh Tình

21:00
Ocean Heaven - Thiên Đường Biển Cả


21:00
Stool Pigeon - Chỉ Điểm

http://vniff.com/vi/article/LICHCHIEUPHIM/Lichchieungay2010/185/
 

poly

Banned
Ðề: Liên hoan phim quốc tế VNIFF 2010 tại Hà Nội

LỊCH CHIẾU PHIM NGÀY 21-10



Trung Tâm Chiếu Phim Quốc Gia - National Cinema Center

16:00
Big Boy - Bé Lớn

16:00
Hanamizuki - HD

18:00
Ice Kacang Puppy Love - Kem Kacang Và Tình Yêu Trẻ Con
18:30
Sandcastle - Lâu Đài Cát
18:30
The Lieutenant - Trung Úy
20:00
The Fate Of A Songstress In Thang Long - Long Thành Cẩm Giả Ca

20:30
Break Up Club - Câu Lạc Bộ Chia Tay


20:30
The Red Shoes- Đôi Giày Đỏ

21:00
The White Silk Dress - Áo Lụa Hà Đông


MEGASTAR

16:00
The Justice of Wolves - Công lý của bầy sói

18:00
Ilusiones Opticas - Ảo giác

18:30
Moon At The Bottom Of The Well - Trăng nơi đáy giếng


18:30
Beyond the Circle - Bên Kia Ánh Hào Quang

20:45
32 Dec - 32 tháng 12

21:00
Cyrano Agent - Trung tâm mai mối

21:00
Road Movie - Xe chiếu bóng lưu động


PLATINUM CINEPLEX

16:00 Babies - Những Đứa Bé
16:00
Summer Wars - Những cuộc chiến mùa hè

16:00
The life - Sinh mệnh
18:30
The abandoned field - Cánh đồng hoang

18:30
Lake Tahoe - Hồ Tahoe

21:00
The little heart - Trái tim bé bỏng


http://vniff.com/vi/article/LICHCHIEUPHIM/Lichchieungay2110/186/
 

poly

Banned
Ðề: Liên hoan phim quốc tế VNIFF 2010 tại Hà Nội

10 phim truyện tranh giải tại LHP Quốc tế VN

'Long thành cầm giả ca' và 'Trung úy' của nước chủ nhà sẽ tranh tài với 8 tác phẩm điện ảnh tới từ Nhật Bản, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Singapore... cho danh hiệu 'Phim truyện xuất sắc' tại LHP Quốc tế VN lần thứ I.


Với tiêu chí tập trung vào nền điện ảnh của khu vực Đông Á và Đông Nam Á, hạng mục Tranh giải của Liên hoan phim Quốc tế Việt Nam lần thứ I sẽ quy tụ những tác phẩm gây sự chú ý của hai khu vực này trong năm nay với nhiều phong cách thể hiện khác nhau.

LHP Quốc tế VN lần I sẽ diễn ra từ ngày 17 đến 21/10 tại Hà Nội. Tên của bộ phim truyện hay nhất tham dự LHP năm nay sẽ được xướng lên vào Lễ bế mạc và Trao giải diễn ra lúc 20 giờ ngày 21/10 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Dưới đây là 10 phim truyện được lựa chọn vào hạng mục Tranh giải:

1. Long thành cầm giả ca (Việt Nam)

10.jpg



"Long thành cầm giả ca" là một trong hai đại diện của điện ảnh nước nhà tranh giải.

Được dựa trên một bài thơ chữ Hán của đại thi hào Nguyễn Du, Long thành cầm giả ca là câu chuyện xoay quanh cuộc đời và mối lương duyên của Tố Như và người đàn bà gảy đàn thành Thăng Long tên Cầm. Xuất thân trong một gia đình có mẹ và dì đều làm ca kỹ, Gái (tên của Cầm khi còn ở quê) được gửi lên thành Thăng Long học đàn và đổi tên. Khi lớn lên, cuộc gặp tình cờ với tân khoa Tố Như trên đường phố đã khiến Cầm có những cảm xúc khác lạ

Đất nước loạn lạc, hai người gặp lại nhau trong cuộc ly tán và bắt đầu một chuyện tình lãng mạn nhưng cũng đầy éo le. Mấy chục năm sau khi gặp lại nhau, Cầm đã trở thành một nữ ca kỹ già. Xót xa trước thân phận của người con gái ấy, Tố Như đã làm tặng nàng bài thơ Long thành cầm giả ca. Phim do đạo diễn Đào Bá Sơn thực hiện và đã ra mắt khán giả VN từ hôm 1/10. Long thành cầm giả ca cũng là bộ phim dã sử duy nhất tham dự hạng mục Tranh giải.

2. Trung úy (Việt Nam)

Trung-uy.jpg



"Trung úy" được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện tại LHP quốc tế đầu tiên tổ chức tại VN.

Trung úy của đạo diễn Hà Sơn là đại diện thứ hai của điện ảnh nước chủ nhà tham gia hạng mục Tranh giải. Phim là câu chuyện về cuộc sống chân thực của những người lính thời chiến. Với sự giúp đỡ của cô gái bản địa Xi-Pha, viên trung úy đã hai lần đánh phá được sân bay của quân thù. Chiến tranh đã tạo nên những con đường riêng cho các thanh niên trẻ tuổi, đưa họ tiến lên chiến đấu vì nền độc lập cho đất nước. Người trung úy ấy sống sót, nhưng anh không thể trở về...

Thuộc thể loại phim chiến tranh, tâm lý xã hội nhưng Trung úy có vô vàn cảnh nóng và sau khi cắt gọt tới 40% mới có thể lọt qua cửa kiểm duyệt. Bấm máy từ tháng 11/2007 nhưng con đường ra rạp của Trung úy gặp phải muôn vàn khó khăn vì những yếu tố nhạy cảm. Được lựa chọn tham dự LHP Quốc tế VN, phim được hy vọng sẽ ghi dấu ấn cho nền điện ảnh VN ngay trên sân nhà.

3. Big Boy (Thái Lan)


BigBoy9.jpg



"Big Boy" - đại diện Thái Lan lấy đề tài về giới trẻ và bộ môn nghệ thuật hip hop.

Đại diện của điện ảnh Thái Lan tham dự LHP Quốc tế VN lần thứ I là một bộ phim dành riêng cho giới trẻ có tên Big Boy. Trong khi ông ngoại Poon luôn đạt được nhiều thành công trong cuộc sống, anh chàng Po thất bại trong mọi công việc và luôn bỏ dở giữa chừng những giấc mơ của mình. Giữa hai ông cháu Poon và Po không có sự hòa hợp. Muốn chứng tỏ cho ông thấy rằng mình không phải là một kẻ bất tài, Po đi học nhảy breakdance (xem trailer).

Những cực nhọc và vất vả của những động tác vũ đạo đôi khi cũng muốn Po bỏ cuộc. Tuy nhiên, càng khám phá, Po càng nhận ra rằng ước mơ lớn nhất của cậu chính là trở thành một B-Boy. Sau đó, chàng thanh niên còn phát hiện ra rằng đó cũng chính là mơ ước còn đang dang dở của ông ngoại cậu khi còn trẻ. Phim đo đạo diễn, nhà biên kịch kiêm nhà sản xuất trẻ Monthon Arayangkoon thực hiện.

4. Breakup Club (Hong Kong)

breakupclub_01.jpg


Tiết Khải Kỳ và Phùng Tổ Danh trong phim "Breakup Club".

Lấy ý tưởng là một trang web giúp những kẻ thất tình khiến người yêu quay trở lại, nữ đạo diễn Barbara Wong đã tạo nên một bộ phim tình cảm có phong cách rất độc đáo mang tên Breakup Club. Thông qua website BreakupClub.asia., độc giả chỉ cần gõ tên một đôi tình nhân hạnh phúc khác vào trong đó rồi ấn Enter, ngay lập tức họ sẽ chia tay nhau. Anh chàng Joe đã tự quay phim chính mình để chứng tỏ sự tồn tại của BreakupClub.asia (xem trailer).

Tuy nhiên, Joe không biết rằng cả người thân lẫn đạo diễn đều đang quay bí mật ghi lại cuộc sống hàng ngày của anh. Với sự tham gia của cả đạo diễn lẫn đoàn làm phim, Breakup Club dẫn dắt người xem bước vào câu chuyện tình yêu của Joe với một cô nàng bí ẩn có tên Flora. Phim có sự tham gia của Phùng Tổ Danh (con trai siêu sao võ thuật Thành Long) và nữ diễn viên Tiết Khải Kỳ.

5. The Dreamer (Indonesia)

sang%20pemimpi1.jpg



Ba nhân vật chính trong "The Dreamer" - đại diện của điện ảnh Indonesia.

The Dreamer là câu chuyện kể về thời niên thiếu của cậu bé Ikal với người em họ Arai và anh bạn Jimbron. Để tiếp tục việc học tập, cả ba đã phải rời bỏ làng quê để tới thành phố cảng Manggar bắt đầu cuộc sống mới. Tại đây, người thầy giáo trẻ đầy nhiệt huyết Julian Balia đã truyền cảm hứng để ba cậu bé theo đuổi những hoài bão của mình. Ikal, Arai và Jimbron cùng hứa với nhau sẽ tới Paris học tập và đi du lịch vòng quanh thế giới.

Tuổi thơ của ba đứa trẻ sống cùng nhau tại một vùng quê nghèo cùng sự thay đổi, những thăng trầm khi lên thành phố đã được lột tả một cách sâu sắc trong The Dreamer. Riri Riza - đạo diễn bộ phim - là một trong những tên tuổi có phong cách kể chuyện sáng tạo nhất của điện ảnh Indonesia hiện đại. The Dreamer đang được đánh giá là một trong những ứng cử viên nặng ký cho giải thưởng tại LHP Quốc tế VN lần thứ I.

6. Hanamizuki (Nhật Bản)

425px-Hanamizuki-p1.jpg



Câu chuyện tình tay ba lãng mạn trong "Hanamizuki".

Hanamizuki của điện ảnh Nhật Bản lại là một câu chuyện tình tay ba lãng mạn giữa những thanh niên hiện đại của xứ sở hoa anh đào. Nhân vật chính của phim là Sae Hirasawa - cô nữ sinh trung học sống một cuộc sống giản dị bên mẹ tại làng chài yên bình ở miền Bắc nước Nhật. Sae luôn ước mơ được ra nước ngoài sống và tìm mọi cách để hiện thực hóa nó. Khi cơ hội đang tiến gần đến với Sae, cô gặp gỡ và yêu Kohei - một cậu bạn học khác trường (xem trailer).

Cả hai động viên nhau theo đuổi giấc mơ của mình nhưng mọi chuyện thay đổi khi Sae đỗ vào một trường đại học danh giá ở Tokyo, còn Kohei trở về làm ngư dân. Sự xa cách khiến mối quan hệ của đôi bạn trẻ trở nên căng thẳng. Đúng lúc đau khổ nhất, Sae đã gặp Kitami - một chàng trai thuộc giai cấp thượng lưu và có cùng suy nghĩ với cô. Sae phải lựa chọn giữa một bên là tình yêu, một bên là giấc mơ mà cô vẫn hằng theo đuổi...

7. Ice Kacang Puppy Love (Malaysia)

pic3a.jpg



Đạo diễn kiêm diễn viên Ah Niu và nữ diễn viên chính Lý Tâm Khiết trong phim "Ice Kacang Puppy Love".

Lấy bối cảnh thập niên 1990 tại một ngôi làng nhỏ ở Malaysia, Ice Kacang Puppy Love kể về một nhóm thanh niên lớn lên trong thời kỳ thiếu thốn, chỉ có những quả bóng cỏ, chọi cá là trò chơi tuổi thơ. Trong ký ức của họ còn tồn tại hình ảnh những người bán kem Kacang, bánh mỳ Roti và những cửa hàng cũ nát trong một buổi chiều trong xanh, oi ả. Những đứa trẻ mang tính cách khác nhau, cùng lớn lên từ ngôi làng cổ với biết bao kỷ niệm khó quên (xem trailer).

Ice Kacang Puppy Love muốn giới thiệu với người xem những nét văn hóa, truyền thống lâu đời của người dân Malaysia thông qua cuộc hành trình trưởng thành của một nhóm người trẻ tuổi sống trong thời kỳ có nhiều biến động và thay đổi của xã hội. Nhưng trên hết, tình yêu, sự hy sinh và tha thứ là những gì mà đạo diễn Ah Niu muốn gửi gắm thông qua tác phẩm của mình. Anh cũng là nam diễn viên chính trong phim.

8. Lao Wai (Trung Quốc)

lao_wai_7.jpg


Cảnh trong phim "Lao Wai" của đạo diễn Fabien Gaillard.

Lao Wai là bộ phim truyện đầu tiên của đạo diễn người Pháp Fabien Gaillard. Phim xoay quanh chuyện tình giữa Mei - một cô gái trẻ người Trung Quốc và Paul - anh chàng người Pháp. Mặc dù thành thạo tiếng Trung và hiểu biết về đời sống Thượng Hải, Paul vẫn là một người nước ngoài. Sự khác biệt về văn hóa, phong tục Đông - Tây là nguyên nhân khiến Mei và Paul luôn có sự xung đột, tranh cãi dù họ rất yêu nhau.

Đạo diễn Fabien Gaillard chuyển tới sống ở Thượng Hải từ năm 2006 và bắt đầu đi làm nhiếp ảnh. Ông từng có một số bộ phim tài liệu về Trung Quốc, trước khi thực hiện tác phẩm điện ảnh đầu tay - Lao Wai. Dựa vào trải nghiệm của một người nước ngoài sống ở Thượng Hải, Fabien muốn chuyển tải những suy nghĩ, tình cảm của ông dành cho mảnh đất này lên màn ảnh rộng.

9. The Red Shoes (Philippines)

4391713832_603867dce7_b.jpg



Hai diễn viên chính trong phim "The Red Shoes" của điện ảnh Philippines.

The Red Shoes của điện ảnh Philippines dẫn dắt người xem bước vào thế giới thời trang đầy màu sắc của những chiếc giầy. Năm lên 10 tuổi, cậu bé Lucas Munizca vinh dự được chiêm ngưỡng bộ sưu tập 3000 đôi giầy của Đệ nhất phu nhân. Lucas đã lấy trộm một đôi giầy màu đỏ, một chiếc cậu tặng cho người con gái đầu tiên mình yêu, chiếc còn lại dành cho người mẹ góa của mình. Hai mươi năm sau, Lucas chỉ đi một kiểu giầy và bị mắc kẹt trong những ký ức của quá khứ sau khi chia tay tình đầu (xem trailer).

Khi người mẹ góa đột nhiên cần cả đôi giầy thì Lucas buộc phải đối mặt với những ký ức cũ hiện về trong cuộc sống thực tại. Anh phải giải quyết hậu quả của việc ăn cắp ngày trước và lý do tại sao mình làm vậy. Nhẹ nhàng, hài hước, lãng mạn, The Red Shoes là một trong những tác phẩm đặc trưng cho phong cách điện ảnh của Philippines trong những năm gần đây. Phim có sự tham gia của người đẹp bốc lửa Nikki Gil.

10. Sand Castle (Singapore)

sand%20castle%202.jpg



"Sand Castle" là một bộ phim cảm động về tình cảm gia đình và lý tưởng sống của những thanh niên 18 tuổi.

Phản ánh những suy nghĩ và thái độ đối với cuộc sống khi bước sang tuổi trưởng thành, Sand Castle - đại diện của điện ảnh Singapore tham dự LHP Quốc tế VN năm nay - cũng được đánh giá là ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu Phim truyện xuất sắc. En vừa bước sang tuổi 18 đã phải đối mặt với nỗi đau gia đình. Cha mất vì bệnh ung thư, mẹ đi bước nữa, bà bị mất trí nhớ, En chuẩn bị phải lên đường nhập ngũ (xem trailer).

Cậu chuyển về sống cùng với ông bà và phải quyết định xem mình nên đặt lòng tin vào đâu. Trong một xã hội mà lý tưởng thay đổi như dòng cát chảy, En phải đấu tranh cho những gì cậu nghĩ là đúng. Khi mối quan hệ giữa những thành viên trong gia đình càng lúc càng trở nên xa cách và sự quên lãng ngày càng chiếm lĩnh tâm hồn của con người, liệu lâu đài cát của niềm tin mà En đã xây dựng có bị dòng thủy triều cuốn trôi theo sóng biển?

Nguồn : vnexpress.net
 

poly

Banned
Ðề: Liên hoan phim quốc tế VNIFF 2010 tại Hà Nội

71668_147114588665915_100237396686968_247226_5896643_n.jpg


Với 6 bộ phim đươc trình chiếu, điện ảnh Pháp là nền điện ảnh nước ngoài hiện diện đông đảo nhất tại Liên hoan Phim quốc tế Việt Nam lần thứ nhất sẽ diễn ra tại Hà nội từ ngày 17 đến ngày 21 tháng 10 năm 2010.



Bộ phim «Arthur 3, cuộc chiến giữa 2 thế giới» của đạo diễn Luc Besson sẽ khai mạc Liên hoan Phim, chỉ 3 ngày sau khi bộ phim được công chiếu tại Pháp và vài tuần trước khi bộ phim được phát hành rộng rãi tại Việt Nam, dự kiến vào dịp cuối năm 2010.



Cục Điện ảnh thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và tổ chức Unifrance, cũng đã quyết định tôn vinh Điện ảnh Pháp trong chương trình Tiêu điểm và giới thiệu tới khán giả 5 bộ phim mới được sản xuất: «Đại dương», «Phỉnh tình», «Coco Chanel & Igor Stravinsky », «Nhóc tì» và «Nhóc Nicolas».



Một phái đoàn đông đảo các nghệ sĩ sẽ sang tham dự Liên hoan Phim và giới thiệu những bộ phim của mình, trong đó có nữ diễn viên Pháp Anna Mouglalis thủ vai Coco Chanel và các đạo diễn Pascal Chaumeil («Phỉnh tình»), Thomas Balmès («Nhóc tì») và Jacques Cluzaud («Đại dương»).



Hai giám đốc hình ảnh cũng sẽ có mặt tại Hà nội với tư cách thành viên Ban Giám khảo. Ông François Catonné (người đã quay những thước phim «Đông dương») thành phần Ban Giám khảo Phim truyện và ông Mathieu Poirot-Delpech, thành phần Ban Giám khảo Phim ngắn và Phim tài liệu.


36183_147114618665912_100237396686968_247228_7057797_n.jpg



Hai gương mặt quan trọng của điện ảnh Pháp cũng đồng ý tham gia Ban Cố vấn của Liên hoan Phim: Bà Régine Hatchondo, Tổng Giám đốc Unifrance và Christian Jeune, Phó Tổng Đại diện của Liên hoan Phim nổi tiếng Cannes. Hai đại diện sẽ có mặt tại Hà nội nhân dịp này.



Một giải thưởng do K+ và Unifrance với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam sẽ được trao cho bộ phim hay nhất trong số những bộ phim được trình chiếu trong khuôn khổ Tiêu điểm, dựa trên kết quả bình chọn của khán giả. Bộ phim được bình chọn sẽ được hỗ trợ để được phát hành rộng rãi tại Việt Nam sau khi Liên hoan Phim kết thúc.



Sự hiện diện đặc biệt của điện ảnh Pháp trong khuôn khổ Liên hoan Phim quốc tế Việt Nam lần thứ nhất một lần nữa minh chứng cho sự trở lại của phim Pháp trên màn ảnh rộng của nước sở tại. Ngoài bộ phim «Arthur 3, cuộc chiến giữa 2 thế giới», 2 bộ phim khác đã được hoặc sắp được phát hành tại Việt Nam vào dịp cuối năm: « Đặc khu 13: Tối hậu thư» khởi chiếu từ ngày 10/09/2010 (công ty phát hành: BHD) và «Adèle Blanc-Sec» dự kiến phát hành vào tháng 11 (công ty phát hành: Galaxy).



Ngoài ra, vào thứ sáu hàng tuần, số lượng khán giả tới xem các buổi chiếu phim Pháp tại Espace, Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà nội, trong năm 2010 đã tăng lên đáng kể so với năm 2009, số lượng vé bán ra tăng gấp 12 lần.


66564_147114638665910_100237396686968_247229_2828882_n.jpg



CHƯƠNG TRÌNH PHIM PHÁP



Các buổi chiếu đều dành cho khán giả và vé bán trực tiếp tại các phòng chiếu phim nơi bộ phim được trình chiếu:

- Megastar Vincom : Tầng 6, Vincom City Tower, 191 Bà Triệu

- Platinum Cineplex: Tầng 4 Trung tâm Thương mại Garden Mall, Mễ Trì, Từ Liêm.

- Trung tâm hội nghị quốc gia: 57 Phạm Hùng


nguồn

http://www.facebook.com/notes/phim-...n-phim-quoc-te-viet-nam-lan-1/160330693989306
 

poly

Banned
Ðề: Liên hoan phim quốc tế VNIFF 2010 tại Hà Nội

Trong khuôn khổ liên hoan phim quốc tế VNIFF tại Hà Nội, bộ phim Triple Tap sẽ được trình chiếu miễn phí ngoài trời tại Quảng trường Nhà hát Lớn vào lúc 20 giờ ngày 18-10.

Trailer
[yt]http://www.youtube.com/watch?v=8zEPLfjhQ2E[/yt]
http://www.youtube.com/watch?v=8zEPLfjhQ2E


[yt]http://www.youtube.com/watch?v=ShY4Iog43Sg[/yt]
http://www.youtube.com/watch?v=ShY4Iog43Sg


[yt]http://www.youtube.com/watch?v=ee7EBuGgJ6I[/yt]
http://www.youtube.com/watch?v=ee7EBuGgJ6I



Bộ phim có sự tham gia của Ngô Ngạn Tổ, ngôi sao này cũng sẽ có mặt tại đây để giao lưu với khán giả hâm mộ Hà Nội vào lúc 19g ngày 18-10 ngay tại Quảng trường Nhà hát Lớn.

Chamthichet%20%2830%29.JPG


Theo BTC VNIFF
 

poly

Banned
Ðề: Liên hoan phim quốc tế VNIFF 2010 tại Hà Nội

Ngô Ngạn Tổ tại liên hoan phim quốc tế VNIFF Hà Nội 18/10



IMG_0041.JPG



_MG_8832.JPG



_MG_8834.JPG




_MG_8864.JPG


_MG_8839.JPG



_MG_8849.JPG



_MG_8842.JPG



_MG_8922.JPG



_MG_8939.JPG



IMG_0051.JPG



IMG_0048.JPG



_MG_8930.JPG


_MG_8862.JPG



_MG_8863.JPG



_MG_8851.JPG



IMG_0049.JPG



Buổi giao lưu ‎tiếp theo sẽ diễn ra vào lúc 15g chiều thứ 3 ngày 19.10 tại quảng trường Nhà Hát Lớn Hà Nội. Buổi gặp gỡ giao lưu sẽ có tất cả các ngôi sao Việt Nam và quốc tế, từ Anna Mouglalis (Pháp) đến Ngô Ngạn Tổ và Trương Gia Huy (Hồng Kông). Vào cửa tự do.


Thông tin hình ảnh từ BHD và BTC VNIFF2010
 
Chỉnh sửa lần cuối:

bacsinam

New Member
Ðề: Liên hoan phim quốc tế VNIFF 2010 tại Hà Nội

Phim VN lần này tung hết công lực rồi, đã quá.
Phim Nhật thì chỉ có Anime là hay. tiếc là nó không mang những phim Anime bom tấn qua cho khán giả VN coi, kiểu như Evangelion. Cái Summer War coi nhẹ nhàng mà cũng vui nữa.
Phim Tàu thì chỉ có Tuyến Nhân của Dante Lam là đáng xem nhất, vì nó mới. Thèm coi phim này quá, ước gì giờ này mình ở VN, he he. Thương Vương Chi Vương đã có bản Bluray cách đây 3 tháng, nhưng mấy fan của Cổ thiên Lạc chắc mê vụ này lắm. Phim trương nghệ Mưu thì hay rồi, ít nhất cũng hay hơn cái phim Đại địa chấn gì đó.
Điện ảnh Pháp ít phim hay, nhưng lần này được xem những phim cũng tuyệt, chọn hay, cả 2 năm 2009-2010 chỉ có mấy phim đó là khá nhất. Mà có bao giờ phim Pháp ra rạp ở VN đâu.
Phim Oceans là phim tài liệu đẹp nhất xưa nay, tiếc là nó không hế có lời dẫn truyện như kiểu serie BBC, nên coi hơi buồn ngủ, phim dài 2h mà phòng chiếu im ru thì cũng kì, hi vọng khán giả sẽ không tự thuyết minh cho nhau nghe như bên Paris.

Thực sự mà nói thì nền điện ảnh của một quốc gia chỉ đáng xem là phát triển cao nếu nó có khả năng sản xuất được phong phú về các thể loại phim, tính cả phim kinh dị và phim hành động và cả phim "người lớn"
Với tư duy cắt gọt tỉ mỉ như ở nước ta thì trăm năm nữa cũng chỉ làm ra được toàn phim tình cảm lãng mạn và phim hài chiếu tết thôi. Trong khi dân chúng thèm phim hành động chết được.
Bởi vậy mấy bạn trẻ toàn đi làm phim hành động như anh poly đã cho chúng ta xem trong mấy cái clip gần đây.
 

buonnguqua

Active Member
Ðề: Liên hoan phim quốc tế VNIFF 2010 tại Hà Nội

Với tư duy cắt gọt tỉ mỉ như ở nước ta thì trăm năm nữa cũng chỉ làm ra được toàn phim tình cảm lãng mạn và phim hài chiếu tết thôi. Trong khi dân chúng thèm phim hành động chết được.
Bởi vậy mấy bạn trẻ toàn đi làm phim hành động như anh poly đã cho chúng ta xem trong mấy cái clip gần đây.
Các bạn trẻ đến ngó cái mặt của Ngô Ngạn Tổ
Không đến để xem phim đâu ;))
 

poly

Banned
Ðề: Liên hoan phim quốc tế VNIFF 2010 tại Hà Nội

KhaiMac_VNIFF_%28142%29.JPG


Buồn hiu hắt vì MC quên xướng tên và khán giả trẻ VN ko ai biết ông là ai


KhaiMac_VNIFF_%28168%29.JPG



KhaiMac_VNIFF_%28175%29.JPG


cái đầu kinh quá, làm e già đi nhiều
 

poly

Banned
Ðề: Liên hoan phim quốc tế VNIFF 2010 tại Hà Nội

KhaiMac_VNIFF_%28142%29.JPG


Buồn hiu hắt vì MC quên xướng tên và khán giả trẻ VN ko ai biết ông là ai


KhaiMac_VNIFF_%28168%29.JPG



KhaiMac_VNIFF_%28175%29.JPG


cái đầu kinh quá, làm e già đi nhiều
 

poly

Banned
Ðề: Liên hoan phim quốc tế VNIFF 2010 tại Hà Nội

Những người hồn nhiên...
bài viết của Phan Xine Linh trên FB


1. Trước LHP hai tháng, chị H rủ phụ làm LHP. Ban đầu không tính tham gia, bởi tui rất sợ những lễ hội, liên hoan phim, đêm trao giải của VN trước nay. Nhưng chị H. bảo, làm đi em, mình phải làm để mọi người thấy là VN có thể tổ chức LHP QT, để thu hút sự chú ý của quốc tế, để khán giả trong nước biết được thế nào là một LHP, có cơ hội gặp gỡ người làm phim trên thế giới. Đứng sau việc tổ chức là cả một dàn những gương mặt 'kỳ cựu' trong giới tổ chức LHP QT, như Marco Mueller, Paoblo (Venice), Kim Ji Soek, Lee Yong Kwan (Pusan), Raymond, Christian Jeune (Cannes), Anderson Le (Hawaii FF) .... Chị H. và anh B. có một mơ ước, từ nhiều năm trước, sẽ làm một LHP QT đúng nghĩa, với nhiều chương trình, hạng mục, nơi khán giả ra rạp và mua vé xem phim, những nhà làm phim gặp gỡ nhau, khán giả và ngôi sao được giao lưu.... khác với những thứ gọi là 'LHP' ở VN vốn chỉ là những tuần lễ chiếu phim phát vé miễn phí.



Chị H. nói, quan trọng nhất là mình làm được gì đó, để anh em trong nghề cũng vui.



Chị quá hồn nhiên và mơ mộng.



2. Ba tuần ăn ngủ trên văn phòng để làm việc chuẩn bị cho LHP, rủ rê N. từ Sài Gòn ra Hà Nội theo cùng làm, Cuối cùng công sức hai anh em làm bị đổ đi. Mọi người đã tưởng rằng sẽ được làm một chương trình tôn vinh điện ảnh, nơi những người làm phim, những ngôi sao, những đạo diễn phải được ngồi ở vị trí hàng đầu, nơi hình ảnh phát lên phải là phim, thì cuối cùng vẫn là những gương mặt quan chức và họ hàng ngồi phía trước.

Mọi người đã quá hồn nhiên và mơ mộng.



3. Nhữn ngày tất bật. Thấy T.L, H.A, P.A và nhiều người khác không ăn ngủ, phờ phạc hết cả người để chuẩn bị tất cả mọi thứ, rồi cứ hễ đụng vào đâu lại thấy đủ thứ chuyện khác, mà thấy buồn. Công tác tổ chức rối loạn, chỉ bởi có quá nhiều người đòi nhảy vào control. Chỉ một chuyện đơn giản là gửi giấy mời cho giới làm phim, "ai đó" đưa ra danh sách 'diễn viên Hà Nội chúng tôi lo, danh sách nghệ sĩ nhân dân chúng tôi lo', còn lại của tư nhân tự lo, thì cuối cùng, những ai được 'ưu ái' vào danh sách của 'ai đó' tuyệt nhiên không nhận được thư mời hay thẻ hay bất kỳ thứ gì. Ai cũng ngơ ngác. Rồi họ thắc mắc, vì sao những người được mời đều là người thân tín từng cộng tác với hãng phim này... Họ đâu biết, giấy mời của họ nằm trong tay 'ai đó'...

Sáng thứ tư, gặp cô Như Quỳnh, hỏi, cô ơi, cô chuẩn bị chiều nay đi thảm đỏ chưa, cô ngơ ngác không biết gì cả... Hỏi khắp nơi, mới té ra những nghệ sĩ, diễn viên HN nhiều người nằm trong danh sách của 'ai đó' đều bị bỏ rơi. Bùi Thạc Chuyên có 2 phim trong LHP, Đào Duy Phúc có một phim, cũng không nhận được giấy mời hay thông tin gì...



4. ngoài những chuyện lùm xùm trong việc tổ chức vốn chả còn mới mẻ bất ngờ gì ở các kiểu tổ chức ở VN, thì tui vẫn hồn nhiên ngây thơ nghĩ rằng, báo chí sẽ có một cái nhìn tươi sáng và thiện cảm hơn khi họ có một cơ hội tiếp cận với những người làm phim đến từ khắp nơi. Nhưng tui vẫn quá hồn nhiên.

S., làm việc cho filmbiz, nói rằng, tao có mặt ở LHP Pusan năm đầu tiên, và đó là một thảm họa, đến mức không ai tin rằng nó sẽ diễn ra lần thứ hai. LHP của tụi mày như vậy là quá hoành tráng so với một LHP lần đầu tiên được tổ chức.

Tui đã đi vài LHP quốc tế, đình đám nhất là Sundance. Không hề có cảnh hàng ngàn fan đứng reo hò, cũng chẳng có thảm đó trải ngút ngàn. Khán giả, nhà báo đến LHP là để xem phim. Những buổi giao lưu đôi khi vô cùng giản dị. Ngay trong Sundance có Slamdance, một LHP mà những buổi chiếu diễn ra trong một phòng hội nghị của khách sạn Treasure, với ghế hội nghị ngồi xếp dài ra, và máy chiếu phóng projector lên màn ảnh chừng 300 inches. Không ai chê bai những điều đó. Họ quan trọng nhất là những bộ phim họ sẽ được xem.

Những bộ phim được trình chiếu tại LHP năm nay không hiếm những phim hay, là cơ hội tốt để khán giả được xem những nền điện ảnh khác với điện ảnh của Hollywood, Trung Quốc hay Hàn Quốc. Không chỉ cho khán giả, mà tui nghĩ rằng, ngay cả những người làm báo sẽ có một hình dung rõ nét hơn về điện ảnh trong khu vực để biết được điện ảnh VN đang ở vị trí nào. Thế nhưng, tui thật ngây thơ. Thảm đỏ, ngôi sao, những chuyện soi mói, tọc mạch vẫn tràn ngập trên mặt báo, tuyệt nhiên chẳng thấy có bài viết nào nói về những bộ phim tham gia trình chiếu ở LHP ngoại trừ bộ phim có sex của Hà Sơn - bởi nó có sex, có Quách An An và Bảo Kỳ khoe ngực...



5. Thật hiếm hoi để tìm thấy một lời nhận xét về những gì LHP QT làm được - không phải những lời ca tụng rỗng tuếch - mà tràn ngập những soi mói, những chê bai, những tọc mạch... Những nhận xét về sự yếu kém trong công tác tổ chức của LHP không sai, nhưng trong đó không tìm thấy tinh thần xây dựng... Well, mong muốn nhà báo viết bài có tinh thần xây dựng, phải chăng là quá hồn nhiên?



Bởi có những người quá hồn nhiên tưởng rằng, nếu mình xây dựng cho một điều tốt đẹp thì ít nhất cũng sẽ được một lời an ủi, dẫu nỗ lực có thể không làm được điều mình mong muốn, nên mới ra đời một LHP QT...... Ôi, những người hồn nhiên... liệu sẽ còn hồn nhiên hay LHP này sẽ là LHP QT cuối cùng....?
 

poly

Banned
Ðề: Liên hoan phim quốc tế VNIFF 2010 tại Hà Nội

Vài câu chuyện ở VNIFF
bài viết của Phan Xine Linh trên FB

1. Báo Tuổi Trẻ có những bài viết rất thú vị (với tui) khi họ phỏng vấn những tên tuổi lớn trong ngành điện ảnh thế giới - những người mà nhiều năm trước có lẽ khó mà tin được có thể mời họ đến VNIFF tham gia giúp đỡ cho LHP. Hầu hết họ không phải là người của công chúng. Những phóng viên kém cỏi về trình độ hoặc chỉ biết chạy theo thị hiếu độc giả hoàn toàn mù tịt về những người này, như Marco Mueller, Christian Jeune, Kim Ji Soek...



http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/407080/Buoc-chuyen-cho-dien-anh-Viet.html



http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/406852/Khong-can-tien-chi-can-co-che.html



Tui khá ghen tỵ với các bạn PV nào có cơ hội trò chuyện với những người tổ chức LHP QT này, vì thật sự trò chuyện với họ, nếu đúng cách, có thể giúp cho điện ảnh VN gây được thêm chú ý về mặt quốc tế, cũng như giúp cho những nhà làm phim trong nước nhìn thấy được một con đường để đưa phim của họ đến với thế giới. Ở những LHP quốc tế, ngay cả ở những LHP nổi tiếng và uy tín như Cannes, một bộ phim hay thôi chưa đủ, mà còn là cả những mối quan hệ phía sau. Nếu không tin, hãy thử nhìn vào danh sách chọn phim ở Cannes - họ luôn chọn những phim của những đạo diễn mà họ quen biết chứ chưa hẳn đã chọn phim hay nhất.



2. Tui nghe kể lại rằng, trong những buổi họp báo, không ít phóng viên đặt ra những câu hỏi cho BGK và cố vấn đặc biệt rằng 'các ông nghĩ gì về lễ khai mạc lùm xùm và chương trình thảm đỏ tẻ nhạt của VNIFF', và mặc cho các thành viên BGK đã nói rằng, với họ, điều đó không quan trọng, họ thấy chương trình diễn ra hoành tráng, rằng những LHP QT đầu tiên khác cũng không tốt về khâu tổ chức và so với các LHP QT của những nước khác thì một LHP QT đầu tiên như ở VN như thế là đã hơn mong đợi, và quan trọng nhất ở một LHP không phải là thảm đỏ mà chính là những bộ phim tranh giải, và các phóng viên nên quan tâm đến những bộ phim được trình chiếu, thì hầu như chẳng thấy bóng dáng những bài viết về những bộ phim tranh giải. LHP đâu chỉ có thảm đỏ, mà ở đó còn có những bộ phim.



3. Một phóng viên nào đó hỏi đạo diễn Hồ Mai của phim Khổng Tử "phim Khổng Tử của bà được bình luận là một phim dở, bà nghĩ gì về điều đó?". Một loạt phóng viên khác hỏi Ngô Ngạn Tổ "Anh có sợ mất fan không khi quyết định cưới vợ?", và dù Ngô Ngạn Tổ đã lịch sự trả lời một lần và yêu cầu hãy quan tâm đến phim của anh hơn là chuyện đời tư, các phóng viên vẫn hỏi lại "Vì sao anh lại quyết định lấy vợ?", đến mức Ngô Ngạn Tổ phải hỏi người phiên dịch "Bộ họ không nghe câu trả lời của tôi trước đó ư?", và khi người phiên dịch quay sang nói "các cháu đừng hỏi về đời tư của anh ấy nữa" thì phóng viên lên giọng "người ta thuê cô làm phiên dịch thì cô lo dịch đi". Sau đó, không hỏi về vợ NNT, họ chuyển sang hỏi "khi nào thì anh định có con?". Biết làm sao bây giờ, độc giả của họ chỉ cần có thế, đâu cần chuyên môn, đâu cần học thuật, chỉ cần chuyện đời tư, lá cải, giật gân. Chỉ thắc mắc là sao nhà báo có quyền lá cải mà lại khó chịu với chuyện các bạn làm phim làm phim rẻ tiền? Cũng như nhau thôi mà =)) (hay vì cạnh tranh, muốn độc quyền lá cải giành cho báo???)



4. Công tác tổ chức LHP cần phải xem lại bởi thật sự có những chuyện tổ chức mà giờ nghĩ lại vẫn thấy rùng rợn. Từ chuyện không có xe đưa rước cho những người đến tham dự LHP di chuyển từ rạp này đến rạp khác, đến chuyện tình nguyện viên thiếu kỹ năng, thiếu chuyên nghiệp, đến chuyện sân chơi này mất đi ý nghĩa là một sân chơi cho người làm nghề và người yêu điện ảnh đúng nghĩa mà lại chịu sự chi phối của chính quyền và chính trị. Ở những LHP QT khác, đó là nơi tôn vinh người làm nghề, người yêu điện ảnh. Ở Việt Nam ư? hàng ghế đầu phải thuộc về quan chức chính quyền, không chỉ một hàng, mà những ba hàng!



5. Đôi khi tui rất thơ ngây khi tin rằng, một ngày kia mọi thứ sẽ thay đổi. Thế nhưng, trong một năm mà rất nhiều bộ phim hay của Việt Nam - như Chơi vơi, Trăng nơi đáy giếng - đều bị loại ra khỏi danh sách phim đại diện Việt Nam tranh đề cử Oscar phim nói tiếng nước ngoài hay nhất, và cả hai bộ phim được đánh giá có tay nghề tốt như Cánh đờng bất tận và Bi ơi đừng sợ đều không có mặt trong danh sách phim tranh giải ở VNIFF, thì tôi tin rằng, làm phim hay chưa chắc đã được tôn vinh ở đất nước này. nghệ thuật không được độc lập với chính trị.



Mà chuyện đó có còn quan trọng nữa hay không?



6. Có đi thì mới thành đường. Có lạc thì mới khai phá lối đi mới. Những người ngoài cuộc có thể dè bỉu, cười chê, mỉa mai VNIFF. Và tui biết họ nói đúng nhiều điều. Nhưng VNIFF đã diễn ra. Và tui cảm ơn những người đã hiểu.

http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/407221/Vap-vap-de-vo-vac.html



PS 1. Lê Hoàng suýt đánh nhau với Vương Đức trong một cuộc tranh cãi về chuyện làm phim. Sau đó thì nghe đâu Vương Đức bay đá Hà Sơn, rồi hai ông lao vô đánh nhau. nghe đồn thôi, không biết chuyện gì thiệt sự xảy ra... hahaha... LHP QT có mấy chuyện vậy cũng vui chứ bộ.



PS 2. Cuộc trao đổi duy nhất mà tui được tham dự là tại TPD, khi Marco Mueller và Paoblo Bertoni đến nói chuyện với các bạn làm phim trẻ. Paoblo đặt ra một câu hỏi, tại sao cuộc cách mạng số vẫn chưa diễn ra ở Việt Nam trong khi ở các nước Đông Nam Á khác, như Phillipines, đã diễn ra và thành công vang dội. Tui thì bảo, nó đang diễn ra rồi đó chứ. PĐD thì bảo, vì các bạn làm phim đều bị cuốn hết vào truyền hình. Nhưng thật sự, đúng như N.B nói với tôi sau đó, bởi VN chưa có những nhà làm phim có đủ đam mê để theo đuổi giấc mơ làm phim, để làm bộ phim mà họ muốn.

Tối đó, tui gửi email cho Paoblo và nói, yes, because we don't have enough people that have balls to make their own movies.
 
Bên trên