Những kiến thức cơ bản giúp chụp ảnh đẹp hơn với máy ảnh kỹ thuật số

songoku9x

Well-Known Member
attachment.php

Nếu người dùng là một tín đồ đam mê chụp ảnh, muốn sở hữu cho mình những bức ảnh đẹp nhưng lại không thể sắm cho mình một chiếc máy ảnh DSLR do kinh phí của người dùng còn khá eo hẹp, cũng như không thật sự rành về những tính năng trên chiếc ảnh DSLR thì máy ảnh kỹ thuật số (compact) sẽ là lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên, nếu như người dùng đã sử dụng qua máy ảnh kỹ thuật số thì người dùng sẽ phải từng bối rối khi phải chụp cảnh đêm, những cảnh chuyển động nhanh hay khi chụp trong nhà với thứ ánh sáng âm u, khó chụp? Và nếu người dùng chỉnh đúng chế độ chụp và cộng với vài thủ thuật nhỏ, người dùng có thể tận dụng hết được "sức mạnh" của chiếc máy ảnh mang lại mà trước đây người dùng không nhận ra.

Máy ảnh kỹ thuật số

Chế độ chụp tự động (Auto Mode) trên máy ảnh kỹ thuật số luôn là lựa chọn hàng đầu khi người dùng sử dụng trong việc chụp ảnh, tuy nhiên việc sử dụng dụng chế độ này thực ra là con dao 2 lưỡi. Chế độ này hoạt động rất tốt nếu như người dùng chụp trong điều kiện ánh sáng ban ngày hoặc trong phòng sáng trưng đèn nên rất nhanh chóng và tiện lợi để có được tấm ảnh ưng ý mà người dùng không cần phải phải cân chỉnh gì. Tuy vậy, chế độ Auto này cũng có thể khiến người dùng không thật sự phát huy được tính sáng tạo của mình cũng như khó có thể chụp được những tấm ảnh đẹp nhất và thể hiện đúng về ánh sáng, hiệu ứng ảnh như mong muốn.

t3ZYw0i.jpg


UBJ5NAs.jpg

Mặc dù mỗi loại máy ảnh có cách đặt tên khác nhau nhưng người dùng có thể chọn các chế độ tương ứng bằng cách chuyển sang chế độ "Scene" (hoặc ký hiệu tương tự như trên) để chọn chế độ chụp phù hợp trên menu màn hình. Vài máy ảnh đặt những chế độ thường dùng nhất trực tiếp lên vòng xoay điều chỉnh.

Bất kể máy ảnh nào, thậm chí cả máy ảnh ngắm chụp rẻ tiền nhất cũng có vài chức năng chỉnh sửa ảnh nằm ẩn bên trong trình đơn (menu). Máy ảnh tầm phổ thông nhất cũng có vài chế độ định sẵn (thường sách hướng dẫn kèm theo gọi là "scene"). Các chế độ này đã chỉnh sẵn mọi thiết lập cho từng môi trường cụ thể nào đó và thường cho ảnh đẹp hơn so với chụp ở chế độ Auto. Và nếu người dùng sử dụng máy ảnh ống kính rời (SLR - Single-Lens Reflex) hoặc một máy ảnh có khả năng điều chỉnh thủ công thì người dùng hoàn toàn có khả năng "luyện" tay nghề lên một cấp độ mới, "cao tay" hơn hẳn so với chụp tự động.

vVshhF2.jpg

Vậy chế độ chụp định sẵn hoặc chụp chỉnh thủ công sẽ cải thiện được chất lượng ảnh đến mức nào? Một nhiếp ảnh gia của PCWorld Mỹ đã chọn ra 6 cảnh mà người dùng thường chụp nhất, trong đó có vài cảnh "khó" mà nếu muốn có được tấm ảnh ưng ý thì cần phải chỉnh thủ công. Cách thử nghiệm: mỗi cảnh nhiếp ảnh gia sẽ chụp vài tấm ở các chế độ khác nhau gồm: Auto, chế độ định sẵn tương ứng và chỉnh thủ công. Trong hầu hết trường hợp, chụp với chế độ định sẵn cho chất lượng ảnh tốt hơn nhiều so với chế độ Auto. Trong vài trường hợp, chỉnh thủ công cho kết quả tốt hơn (hoặc khác biệt hoàn toàn) so với chế độ định sẵn. Đánh giá từ những thử nghiệm này, bài viết khuyến khích người dùng sử dụng các chế độ định sẵn thay vì Auto trong hầu hết trường hợp chụp ảnh.

4GHltiH.jpg

Và bài viết này cũng nhằm mục đích hướng dẫn cho người dùng phổ thông, người dùng không am tường về máy ảnh cũng như kỹ thuật chụp ảnh cơ bản, có thể dễ dàng làm chủ và tận dụng được hết tính năng mà máy ảnh mình đang có. Có thể tùy mỗi máy ảnh sẽ cho chất lượng hình ảnh khác nhau nhưng nhìn chung, người dùng sẽ chụp được ảnh đẹp hơn và có nhiều tùy chọn điều chỉnh thủ công hơn với máy ống kính rời (DSLR); trong khi hầu hết máy ảnh dạng ngắm-chụp có ít tùy chọn và chất lượng ảnh không thể sánh bằng DSLR. Máy ảnh được nhiếp ảnh gia sử dụng là Canon PowerShot S90.

Tìm hiểu các chế độ chụp

* Chụp chân dung (Portrait)

Thường chế độ chụp chân dung là tùy chọn đầu tiên trong menu của máy ảnh. Chế độ này được cân chỉnh sẵn để chụp nhân vật chỉ lấy phần đầu và vai. Phần lớn trong chế độ này, máy ảnh sẽ nhận diện gương mặt, lấy nét vào đó và cân chỉnh màu sắc nhằm cải thiện màu da người.

ZXvFybr.jpg

Chế độ tự động: dùng đèn flash, tốc độ 1/40 giây, khẩu độ f/2.0, ISO 800. Ở chế độ chụp hoàn toàn tự động, đèn flash đánh mạnh và ISO cao nên không tạo được chiều sâu cho ảnh.

Trong nhiều máy ảnh mới xuất hiện gần đây, chế độ Auto thậm chí mặc định lấy giá trị của chế độ Portrait này nếu máy ảnh nhận diện được một gương mặt (hoặc nhiều gương mặt) khi người dùng ngắm chụp. Trong chế độ chân dung, máy ảnh cũng cố thu hẹp trường ảnh phía sau chủ thể: điều này có nghĩa máy ảnh lấy nét ở gương mặt và làm mờ cảnh nền phía sau, giúp người xem tập trung vào gương mặt hơn so với các vật thể ở xa.
i6rg3n5.jpg

Chế độ định sẵn: dùng đèn flash, tốc độ 1/60 giây, khẩu độ f/2.0, ISO 160. Trong chế độ Portrait (chân dung), chủ thể khá tách biệt với phông nền nhưng đèn flash vẫn còn quá gắt.

Trừ khi người dùng chụp chân dung trong điều kiện ánh sáng mạnh như chụp dưới ánh nắng, còn không máy thường tự động bật đèn flash. Điều này giúp ảnh hiện được mọi chi tiết trên khuôn mặt. Tuy vậy, khi bật flash, máy ảnh thường phải giảm cường độ đánh đèn để tránh bị dư sáng cho chủ thể. Qua 3 ảnh thử nghiệm về chụp chân dung, ở chế độ Auto, đèn Flash thường đánh quá dư sáng khiến khuôn mặt sáng gắt hơn thông thường. Chuyển sang chế độ Portrait, ảnh trông đẹp hơn nhiều với ánh sáng đèn vừa đủ và màu da mượt mà hơn.
69gV6Ro.jpg

Chế độ chỉnh thủ công: tắt flash, tốc độ 1/6 giây, khẩu độ f/2.0, ISO 80. Tận dụng ánh sáng mặt trời và để chế độ chậm, người dùng có thể có được bức ảnh trông rất tự nhiên

Chuyển sang chế độ chỉnh thủ công, nhiếp ảnh gia tắt flash và cố tận dụng ánh sáng tự nhiên bằng cách mở lớn khẩu độ và giảm tốc độ. Kết quả là ảnh trông tự nhiên hơn và tinh tế hơn. Dù vậy, chế độ Portrait nhìn chung cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ về ảnh chân dung.

* Chụp cận cảnh (Macro)

Trong chế độ chụp cận cảnh, máy ảnh lấy nét ở cự ly ngắn nhất có thể khi người dùng muốn chụp những vật thể nhỏ hoặc lấy được những chi tiết nhỏ nhất với độ nét cao nhất. Qua vài ảnh thử nghiệm chụp ở chế độ này, kết quả rút ra là để có được ảnh cận cảnh đẹp nhất thì người dùng nên tự điều chỉnh và nên sử dụng chân máy.
1RNNNkC.jpg

Chế độ tự động: tắt flash, tốc độ 1/250, khẩu độ f/4.9, ISO 640. Chế độ tự động lấy nét bắt nét ở dây đeo đồng hồ phía sau thay vì lấy nét ngay mặt đồng hồ, cho ảnh mờ không như mong muốn.

Trong chế độ Auto, máy ảnh sẽ tự động lấy nét ở trước hay sau đối tượng người dùng muốn chụp vì thế nhiều chi tiết ở phần người dùng muốn chụp lại bị mất nét. Chế độ Auto cũng đẩy giá trị độ nhạy sáng ISO lên đến 640, sử dụng thiết lập khẩu độ f/4.9 và tốc độ 1/250 giây. Với ISO cao như vậy, sử dụng tốc độ chụp nhanh người dùng sẽ tránh rung tay khi không dùng chân máy hoặc chụp vật thể đang di chuyển. Tuy nhiên, tốc độ càng nhanh và ISO càng cao cũng đồng nghĩa với việc hình ảnh ít chi tiết hơn nếu người dùng muốn cắt xén lại và thu nhỏ kích thước ảnh.
ZieZ0NJ.jpg

Chế độ định sẵn: tắt flash, tốc độ 1/125, khẩu độ f/4.9, ISO 320. Chế độ cận cảnh cải thiện khả năng lấy nét ở vùng phía trước rất tốt và ảnh có nét, chi tiết hiện lên rõ ràng.​

Khi chuyển sang chế độ chụp cận cảnh (Macro) trên máy, hình ảnh cải thiện rất nhiều so với chụp ở chế độ Auto. S90 điều chỉnh lấy nét rất tốt và giữ cùng thiết lập về khẩu độ nhưng giảm ISO xuống còn 320 và giảm cả tốc độ xuống còn 1/125 giây. Còn với chỉnh thủ công, nhiếp ảnh gia chuyển sang lấy nét theo điểm để cố định điểm lấy nét trên bề mặt kim loại của đồng hồ để cho hình ảnh sắc nét hơn; đóng khẩu độ lại còn f/8.0 và chụp với độ nhạy ISO thấp hơn nhiều, chỉ ở 80; tốc độ 1/13 giây.
cZh18W3.jpg

Chế độ thủ công: tắt flash, tốc độ 1/13 giây, khẩu độ f/8.0, ISO 80. Bên cạnh giảm tốc độ và thu nhỏ khẩu độ, nhiếp ảnh gia lấy nét bằng tay để tăng độ sáng và chi tiết hình ảnh.

Việc kết hợp thiết lập ISO thấp, khẩu độ nhỏ và tốc độ chậm giúp ảnh thể hiện được nhiều chi tiết hơn, thậm chí điều này cũng giúp tấm ảnh ít bị nhiễu hạt trong trường hợp người dùng muốn thu nhỏ kích thước ảnh. Dù vậy, điều đáng chú ý là thiết lập thủ công mà nhiếp ảnh gia sử dụng chỉ thích hợp để chụp cận cảnh vật thể tĩnh vì tốc độ chậm nếu chụp vật thể chuyển động thì ảnh sẽ bị nhòe. Nếu người dùng cần chụp cận cảnh vật thể chuyển động, hãy chuyển sang chế độ Macro sẵn có của máy, chế độ này tốt hơn so với chỉnh thủ công.

* Chụp cảnh đêm (Night Scene)

Chế độ chụp cảnh đêm được cân chỉnh để chụp ảnh phong cảnh hoặc cảnh thành phố về đêm, lúc mà người dùng không có được ánh sáng trời. Thông thường, người dùng cần có chân máy khi chụp ảnh dạng này. Tùy vào máy ảnh của người dùng, chế độ Night Scene có thể sử dụng tốc độ chậm, nghĩa là hình ảnh sẽ dễ bị mờ nếu người dùng cầm máy trên tay để chụp.
87DLyBv.jpg

Chế độ tự động: bật đèn flash, tốc độ 1/15 giây, khẩu độ f/2.0, ISO 800. Kết hợp giữa đèn flash, ISO và tốc độ nhanh làm xấu các chi tiết của cảnh phía sau và màu sắc không chính xác.

Với chế độ Auto, hình ảnh sẽ không đẹp. Máy ảnh nâng ISO đến 800, mở khẩu độ rộng f/2.0 và có tốc độ khá nhanh: 1/15 giây. Do vậy hình ảnh mất đi độ chính xác màu và chi tiết. Máy ảnh cũng tự đánh đèn flash, do đó vùng phía trước ảnh bắt sáng, phản chiếu vào sương và đánh ngược trở lại máy ảnh.
6NPzDjO.jpg

Chế độ định sẵn: bật đèn flash, tốc độ 1/2 giây, khẩu độ f/2.0, ISO 160. Người dùng không thấy nhiều cải thiện trong bức ảnh này nhưng độ tương phản hình ảnh tăng lên nhờ thiết lập ISO ở mức thấp.

Kết quả khi chuyển sang chế độ Night Scene vẫn gây nhiều thất vọng. Mặc dù máy ảnh điều chỉnh đúng tốc độ, giảm còn 1/2 giây và sử dụng ISO thấp hơn là 160 nhưng đèn flash vẫn đánh trong khi khẩu độ vẫn giữ nguyên ở f/2.0. Kết quả là hình ảnh gần giống như chụp ở chế độ Auto.
a8Q7gJd.jpg

Chế độ thủ công: tắt flash, tốc độ 6 giây, khẩu độ f/5.6, ISO 100. Chọn tốc độ rất chậm và không sử dụng đèn flash, máy ảnh cho kết quả dep nhất khi chụp cảnh đêm.​

Trong khi đó, với điều chỉnh thủ công, hình ảnh trông rất khác biệt so với 2 chế độ trên. Nhiếp ảnh gia không dùng đèn flash để tránh bị phản chiếu. Tiếp đến, để tăng độ chi tiết, nhiếp ảnh gia chuyển sang ISO ở 100 và sử dụng tốc độ rất chậm, ở 6 giây. Tốc độ chậm cũng khiến mặt nước trông mượt mà hơn trong khi ISO thấp giúp cho màu sắc chính xác hơn. Tốc độ chậm còn cho phép mở khẩu độ ở f/5.6, làm tăng trường ảnh trong khi vẫn bắt được nhiều ánh sáng để cho tấm ảnh có được bố cục đẹp.

* Chân dung đêm (Night Portrait)

Mặc dù nghe giống với chế độ chụp cảnh đêm (Night Scene) nhưng chế độ chụp chân dung ban đêm lại hoàn toàn khác. Chế độ này được cân chỉnh để vừa có thể lấy được người phía trước và cả cảnh đêm phía sau. Nếu cân chỉnh tốt, một tấm ảnh chân dung chụp đêm sẽ thể hiện được 2 yếu tố này. Chế độ chụp này khá hữu ích cho những người thường đi đây đó vì nó rất tiện để chụp được những tấm ảnh cho người thân, bạn bè ban đêm ở một vùng xa lạ mà vẫn lấy được cảnh vật phía sau.

pAvW324.jpg

Chế độ tự động: bật flash, tốc độ 1/30 giây, khẩu độ f/2.8, ISO 800. Ở chế độ Auto, đèn flash đánh quá mạnh, tốc độ quá nhanh và khẩu độ lại mở quá lớn khi máy ảnh muốn lấy được những chi tiết cảnh nền.

Máy ảnh xử lý chế độ này theo nhiều cách khác nhau. Nhưng nhìn chung, máy ảnh đều sử dụng đèn flash để làm sáng chủ thể phía trước trong khi giảm tốc độ để bắt được khung nền phía sau bằng ánh sáng tự nhiên. Một cách xử lý khác là không dùng đèn flash và chụp liên tục vài ảnh ở các khẩu độ khác nhau rồi sau đó kết hợp các ảnh lại để tạo một ảnh đủ sáng. Máy ảnh sẽ sử dụng những ảnh dư sáng trong loạt ảnh đó để làm rực các chi tiết ở những vùng tối và cả những chi tiết trong vùng có ánh sáng đèn. Trong cả hai cách xử lý này ở chế độ chụp chân dung đêm, đôi khi người dùng cần chụp với chân máy hoặc kê máy lên một điểm tựa cố định nào đó.

fsuV4Iq.jpg

Chế độ định sẵn: bật flash, tốc độ 1/8 giây, khẩu độ f/2.2, ISO 500. Ở chế độ chụp chân dung đêm, tốc độ chậm hơn nên cho phông nền chi tiết hơn và ISO thấp để tăng độ chính xác màu sắc.

Qua thử nghiệm, chế độ Auto rất khó có thể bắt được những chi tiết ở cảnh nền. Vì đèn flash quá mạnh và tốc độ chụp hơi nhanh (1/30 giây) nên ảnh chỉ sáng được những chủ thể phía trước. Ví dụ như biển hiệu "Pier 28" phía sau ảnh thử nghiệm khó nhận ra được khi chụp ở Auto. Với chế độ Night Portrait, máy sử dụng đèn flash, mở khẩu độ ở f/2.2 và giảm tốc độ còn 1/8 giây. Hình ảnh ở chế độ này tốt hơn nhiều so với để ở Auto khi thể hiện được chi tiết cả ở phía trước lẫn cảnh vật phía sau và người dùng dễ nhận ra được biển hiệu "Pier 28".

Máy ảnh cũng sử dụng ISO ở 500 để làm sáng tòa nhà và cây cầu ở cảnh nền, là những đối tượng mà đèn flash không thể đánh tới. Còn khi tự điều chỉnh, nhiếp ảnh gia dùng đèn flash để chiếu sáng chủ thể phía trước nhưng giảm ISO còn 320 và giảm tốc độ chụp còn 0,6 giây để lấy được cảnh nền và giảm bớt độ nhiễu cho ảnh; đồng thời, chụp ở khẩu độ f/5.6 để có trường ảnh sâu hơn, làm nổi rõ chi tiết cảnh nền. Tuy vậy, khác biệt giữa điều chỉnh thủ công so với chế độ Night Portrait không nhiều. Hiệu ứng của tăng giảm khẩu độ sẽ dễ dàng nhận ra hơn khi người dùng chụp với dòng máy DSLR và các máy ảnh có kích thước cảm biến lớn. Khi điều chỉnh thủ công với thiết lập khẩu độ như trên, người dùng sẽ thấy được đèn đường ở cảnh nền lóe lên dạng ngôi sao. Người dùng cũng có được hiệu ứng như vậy bằng cách chỉnh khẩu độ nhỏ hơn khi chụp với bất kỳ ánh đèn nào.
vh97GoX.jpg

Chế độ thủ công: bật flash, tốc độ 0.6 giây, khẩu độ f/5.6, ISO 320. Khẩu độ nhỏ là cách để tạo ra vệt lóe sáng hình ngôi sao cho ánh đèn và tốc độ chậm để tăng độ chi tiết cho cảnh nền.​

Thêm chút kỹ năng và sáng tạo, người dùng có thể tận dụng đèn flash để tạo cho chế độ chụp Night Portrait hiệu quả hơn: nếu máy ảnh của người dùng có hỗ trợ, người dùng có thể chỉnh cho cường độ đèn thấp xuống để tránh bị dư sáng cho đối tượng phía trước, hoặc thậm chí người dùng đặt một tờ giấy hoặc vải phía trước đèn flash để giảm cường độ của nó.

* Chụp hoàng hôn (Sunset)


Nếu may mắn được thấy một cảnh hoàng hôn tuyệt vời thì người dùng sẽ muốn là ghi lại được khoảnh khắc ấy. Chế độ chụp hoàng hôn thực ra là chế độ chụp phong cảnh (Landscape), nghĩa là máy ảnh thiết lập tiêu cự ở vô cực và chỉnh khẩu độ nhỏ để có được góc nhìn rộng và mọi vật đều không bị mất nét. Tuy nhiên, có một điểm khác giữa chế độ Sunset và Landscape là chế độ Sunset tăng thêm tông màu đỏ nên tạo cho màu sắc hoàng hôn thêm phần rực rỡ. Cách chỉnh sửa màu sắc này có vẻ hơi "ăn gian" nhưng kết quả sẽ rất tuyệt vời
57zBjGH.jpg

Chế độ tự động: tắt flash, tốc độ 1/500 giây, khẩu độ f/8.0, ISO 125. Chế độ Auto không có điều chỉnh gì đặc biệt, cho tấm ảnh có được máu sắc thật nhất của hoàng hôn.

Chế độ Auto nhận diện chính xác khung cảnh thử nghiệm là chế độ phong cảnh và vì nó không cân chỉnh màu sắc nên hình ảnh giống như màu sắc bên ngoài. Nếu như người dùng muốn có được tấm ảnh màu sắc chính xác và chi tiết khi chụp hoàng hôn, hãy dùng chế độ Auto.
B47yvh7.jpg

Chế độ định sẵn: tắt flash, tốc độ 1/500 giây, khẩu độ f/7.1, ISO 80, hiệu ứng lọc đỏ. Chế độ chụp hoàng hôn cho hình ảnh hơi ngả đỏ, trông ảnh hơi huyền ảo nhưng đem lại hiệu ứng ấn tượng.

Chuyển sang chế độ Sunset, màu trời có chiều sâu hơn, nhìn kỹ sẽ thấy những sắc ngả đỏ hơi giả. Nếu người dùng cảm nhận màu sắc ảnh như vậy đẹp hơn ở Auto thì hãy chọn chế độ này khi chụp.
9DNf8jT.jpg

Chế độ thủ công: tắt flash, tốc độ 1/400 giây, khẩu độ f/8.0, bộ lọc xanh dương và đỏ. Để có được một tấm ảnh hoàng hôn ấn tượng, nhiếp ảnh gia sử dụng nhiều bộ lọc màu khác nhau để biến tấm ảnh theo ý muốn trong khi vẫn cố định khẩu độ.

Còn với chỉnh thủ công, nhiếp ảnh gia cố chụp một cảnh hoàng hôn ấn tượng mạnh bằng cách sử dụng những bộ lọc màu. Nhiếp ảnh gia đóng khẩu độ còn f/8.0 để tăng trường ảnh và sử dụng tốc độ chụp từ trung bình đến nhanh. Nhiếp ảnh gia cũng tăng gam màu xanh dương, xanh lá, đỏ và độ tương phản để có được tấm ảnh đậm chất nghệ thuật. Tùy vào thông số chọn lựa, ảnh trông sẽ rất khác biệt: đôi khi mọi thứ ngả sang màu vàng ấm, đôi khi tăng một chút màu xanh da trời, và thỉnh thoảng mọi thứ ngả sang màu đỏ hơi hồng. Vài người khi xem qua các tấm ảnh chụp hoàng hôn ở 3 chế độ chụp này đều thích những ảnh chụp ở chế độ Sunset hơn. Màu sắc ở chế độ Sunset và chỉnh thủ công đều trông có vẻ giả tạo nhưng ở chế độ Sunset thì trông thực hơn cả.

* Chụp ảnh chuyển động (Fast-Action)

Chế độ chụp ảnh chuyển động được phân loại theo tên và chức năng. Như để chụp cảnh chuyển động dạng lướt qua, chọn lựa tốt nhất là người dùng chụp ở chế độ liên tục hoặc còn gọi là chụp Burst.
Wk2earr.jpg

Chế độ tự động: tắt flash, tốc độ 1/500 giây, khẩu độ f/6.3, ISO 80. Ở chế độ tự động, máy ảnh lại hoạt động rất hiệu quả, bắt "đứng" được đối tượng chuyển động và ảnh không bị mất nét.

Ở chế độ này, màn trập sẽ nhảy liên tục, mỗi tấm ảnh là một khung hình trong chuỗi khung hình liên tục đó. Nếu trong một giây người dùng chụp được càng nhiều khung hình thì tỉ lệ người dùng có được tấm ảnh mong muốn sẽ càng cao. Tuy vậy, điều không may là nhiều máy ảnh kỹ thuật số không hỗ trợ tính năng chụp liên tục. Hầu hết máy ảnh ngắm-chụp tầm phổ thông có một chế độ chụp tăng độ ISO để có thể lấy được nhiều ánh sáng và sử dụng tốc độ màn trập nhanh nhất để bắt đối tượng chuyển động. Cách này khiến bức ảnh dễ bị nhiễu hạt và người dùng chỉ có 1 cơ hội bấm máy để có được tấm ảnh chuyển động ưng ý. Chế độ này thường được đặt tên là "Sports" hoặc "Action", và thỉnh thoảng vài máy ảnh gọi là "Anti-blur", "High Sensitivity" hoặc "Kids and Pets".
RFUe8ff.jpg

Chế độ định sẵn: tắt flash, tốc độ 1/320 giây, khẩu độ f/8.0, ISO 80. Chế độ định sẵn cho chụp chuyển động nhanh lại giảm tốc độ so với chế độ Auto.

Vài máy ảnh cũng có chức năng tự động lấy nét chủ thể chuyển động, là máy "bắt nét" vật thể chuyển động đó. Chức năng này nhìn chung hoạt động rất tốt nếu chủ thể mặc quần áo sáng màu hoặc có màu sắc tương phản mạnh với môi trường xung quanh. Trong thử nghiệm, nhiếp ảnh gia nhận thấy chụp chuyển động nhanh giữa 3 chế độ: Auto, chụp với cảnh định sẵn và chỉnh thủ công đều không có nhiều khác biệt. Chế độ Auto tự động chuyển tốc độ lên 1/500 giây và khẩu độ ở f/6.3 để giữ cho nền được rõ nét. Mặc dù áo thun và giày của chủ thể hơi bị mờ nhưng chế độ Auto cho hình khá tốt. Tuy vậy, ở chế độ "Kids and Pets" trên máy S90 thử nghiệm lại chọn khẩu độ 1/320 giây và so với chế độ Auto, hình ảnh hơi mờ một chút và khi phóng lớn thì ảnh hơi bị mất nét, có thể thấy rằng chế độ lấy nét tự động khó bắt dính được đối tượng.

LdIeA3Y.jpg

Chế độ thủ công: tắt flash, tốc độ 1/1250 giây, khẩu độ f/5.6, ISO 100. Bằng cách đẩy tốc độ nhanh hết mức có thể, nhiếp ảnh gia bắt dính được đối tượng nhưng hình ảnh lại có vẻ thiếu sáng.


Với điều chỉnh thủ công, nhiếp ảnh gia chỉnh tốc độ nhanh nhất có thể, chụp ở 1/1250 giây, bắt được đối tượng. Vì để tốc độ chụp nhanh như vậy nên hình ảnh sẽ hơi bị thiếu sáng nhưng rõ ràng là hình ảnh không bị mờ do mất nét và rung tay, và khi cắt xén, phóng to ảnh thì hình ảnh không bị nhiễu hạt do ISO. Tuy vậy, khi chụp đối tượng chuyển động, không phải tấm ảnh nào "bắt dính" đối tượng, không bị mờ do chuyển động đều là ảnh đẹp. Trong những ảnh thử nghiệm trong bài, người dùng không thể nhận biết được đối tượng di chuyển nhanh như thế nào.

Người dùng cũng có thể sử dụng vài phương pháp khác để chụp đối tượng chuyển động. Nếu máy ảnh của người dùng có thể chỉnh được tốc độ thì người dùng có thể chỉnh làm sao cho đối tượng đang di chuyển trông như họ đang chuyển động nhanh. Bằng cách giảm tốc độ và zoom gần vào và "lia máy" theo đối tượng, người dùng có thể tạo được một vệt mờ phía sau đối tượng. Đặt máy ảnh lên chân máy, ngắm vào một đối tượng đang chuyển động và chuyển sang tốc độ chậm cũng là một cách chụp cảnh giao thông về đêm rất tuyệt vời: cảnh nền trông rất sắc nét trong khi các dòng xe di chuyển tạo thành những vệt sáng chạy dài do đèn xe tạo ra. Áp dụng tốc độ chậm và chân máy cũng là một kỹ thuật phổ biến để chụp dòng nước chảy, lúc này người dùng sẽ thấy bề mặt dòng nước rất mượt mà và người dùng cảm nhận được tính "động" trong tấm ảnh.

Sơ lược về những điều khiển thông dụng

+ Tốc độ (Shutter): dùng tốc độ màn trập chậm sẽ giúp người dùng bắt được nhiều ánh sáng hơn và điều này cũng khiến cho đối tượng bị nhòe. Trong hầu hết trường hợp, người dùng nên sử dụng tốc độ chậm với chân máy (hoặc chí ít là đặt máy trên một bề mặt phẳng, vững chắc). Miễn là máy ảnh và chủ thể đứng im, chụp ở tốc độ chậm là một cách để có được tấm ảnh đủ sáng, nhiều chi tiết trong môi trường ánh sáng yếu. Nếu người dùng chụp tốc độ chậm với một đối tượng chuyển động thì sẽ tạo được hiệu ứng nhòe, làm cho tấm ảnh có nét sáng tạo. Trái lại, nếu người dùng chụp đối tượng chuyển động với tốc độ nhanh thì có thể bắt đứng đối tượng chuyển động.

+ Khẩu độ (Aperture): có thể xem khẩu độ là "cực âm" so với tốc độ là "cực dương" và người dùng cần kết hợp chúng thật hài hòa thì mới có được tấm ảnh đủ sáng và đẹp. Khẩu độ mở càng lớn thì càng nhiều ánh sáng lọt vào ảnh nên người dùng có thể chọn tốc độ nhanh hơn. Ống kính với khẩu độ lớn cũng cho phép người dùng chụp với hiệu ứng trường ảnh cạn, nghĩa là đối tượng chụp rất nét và môi trường xung quanh mờ đi.

BLLocsu.jpg

Tìm ra được điểm "đẹp" trên máy ảnh của người dùng có thể hơi vất vả: vài kiểu kết hợp tốc độ và khẩu độ tạo được hiệu ứng ảnh rất đẹp như ảnh cố tình chụp thiếu sáng hoặc ảnh hoàn toàn dư sáng. Người dùng có thể tìm ra được sự cân bằng giữa tốc độ và khẩu độ này bằng nếu máy ảnh có chế độ chụp ưu tiên khẩu độ (thường có ký hiệu "A", viết tắt từ Aperture priority) hoặc ưu tiên tốc độ ("S", shutter priority). Lúc này, người dùng chỉ việc chọn tốc độ hoặc khẩu độ để cố định 1 thông số này, phần việc còn lại máy ảnh sẽ tự động điều chỉnh sao cho các thiết lập còn lại tối ưu.

* Thiết lập cân bằng ISO: chỉ số ISO càng cao thì càng cho người dùng chụp tốt trong những môi trường thiếu sáng và chụp với tốc độ nhanh mà không cần dùng đến flash. Mặc dù ISO làm sáng ảnh mà không cần quan tâm đến tốc độ hay khẩu độ nhưng thiết lập ISO cao quá sẽ có xu hướng làm giảm chất lượng ảnh. Với hầu hết máy ảnh ngắm-chụp, thiết lập ISO cao đồng nghĩa với việc ảnh sẽ bị nhiễu hạt. Thực chất, chất lượng của ảnh ISO cao là một trong những khác biệt lớn nhất giữa máy ảnh ống kính rời (DSLR) và máy ngắm-chụp. DSLR có cảm biến lớn, mạnh, có khả năng loại bỏ nhiễu hạt trong khi máy ảnh ngắm-chụp tầm phổ thông thì ngược lại. Đẩy cao thiết lập ISO trong máy ảnh cũng còn ảnh hưởng đến độ chính xác về màu sắc. Máy ảnh thường có xu hướng thu nhận màu ngả sang đỏ hoặc cam khi người dùng tăng độ nhạy sáng của cảm biến.

Nguồn: Techhive
 
Chỉnh sửa lần cuối:

HieuHienSupport

Active Member
Ðề: Những kiến thức cơ bản giúp chụp ảnh đẹp hơn với máy ảnh kỹ thuật số

Bài viết hay quá, để khi nào rảnh rỗi thực hành xem sao, trước giờ toàn để chế độ auto, ko biết chỉnh thế nào cả :D
 
Ðề: Những kiến thức cơ bản giúp chụp ảnh đẹp hơn với máy ảnh kỹ thuật số

:) đúng là máy ảnh chỉ góp 1 phần vào thành công của tấm ảnh, quan trọng bậc nhất vẫn là trái tim nghệ thuật và kỹ năng của người cầm máy :)
 

767kaka

Member
Thank bạn, bài viết qua hay... Cái này phải đọc nhiều lần và thực hành nửa. Vậy mới lên tay nghề.
 

duyzico

New Member
Ðề: Những kiến thức cơ bản giúp chụp ảnh đẹp hơn với máy ảnh kỹ thuật số

Chưa có máy để thừ. cập nhậ thêm kiến thức.
 

lequynhan

Well-Known Member
Ðề: Những kiến thức cơ bản giúp chụp ảnh đẹp hơn với máy ảnh kỹ thuật số

Cảm ơn bác chủ!

Đúng là con người luôn là trung tâm của mọi thứ :D
 

kant1522b

Member
Ðề: Những kiến thức cơ bản giúp chụp ảnh đẹp hơn với máy ảnh kỹ thuật số

quan tâm cái chụp macro thôi vì hay chụp đồ vật.
 
Ðề: Những kiến thức cơ bản giúp chụp ảnh đẹp hơn với máy ảnh kỹ thuật số

*-:) Khoảnh khắc đẹp cùng đam mê
 

Sam_Koligin

Member
Ðề: Những kiến thức cơ bản giúp chụp ảnh đẹp hơn với máy ảnh kỹ thuật số

Để có 1 bức ảnh đẹp người dùng phải biết cách chụp, lấy góc độ, ánh sáng sao cho phù hợp. \:D/
 
Ðề: Những kiến thức cơ bản giúp chụp ảnh đẹp hơn với máy ảnh kỹ thuật số

cảm ơn bài viết, chụp ảnh phải có kỹ thuật, không phải ai cũng biết chụp đẹp đâu. =))
 

nhaxuongq2

New Member
Ðề: Những kiến thức cơ bản giúp chụp ảnh đẹp hơn với máy ảnh kỹ thuật số

Cho thuê xưởng Quận 2.
Diện tích: 250m2 điện 3pha gần cảng Cát Lái, Cầu Phú Mỹ tiện làm cơ khí, gỗ, mỹ nghệ.


Địa chỉ: Đường bờ sông, Ấp Bình Lợi, P. Thạnh Mỹ Lợi, Q. 2, Tp. HCM.

Giá 55.000đ/m2/tháng, có thể thuê từ 1-5 năm, giá ổn định không tăng.

Ưu tiên người thiện chí, xem kỹ đầy đủ thông tin, hình ảnh trước khi gọi. A.An 0903-776-003
 

baongan123

New Member
Ðề: Những kiến thức cơ bản giúp chụp ảnh đẹp hơn với máy ảnh kỹ thuật số

có khoảng 10tr thì nên mua máy quay phim nào tốt, vừa quay vừa chụp ảnh luôn ấy......
 

rien

Member
Ðề: Những kiến thức cơ bản giúp chụp ảnh đẹp hơn với máy ảnh kỹ thuật số

Bài viết hay quá, Mình đánh dấu đọc nhiều lần, thanks ....!
 
Bên trên