Olympus đang nghiên cứu cảm biến cho phép chụp đồng thời ảnh thường và ảnh cận hồng ngoại

The drifter

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
attachment.php

Một trong những công ty hàng đầu về thiết bị ngành ảnh của Nhật là Olympus đang hợp tác cùng các nhà nghiên cứu đến từ Học viện công nghệ Tokyo để phát triển một mẫu cảm biến hình ảnh nguyên mẫu (prototype) cho phép ghi lại được cả ảnh màu lẫn ảnh cận hồng ngoại trong cùng một thời điểm.

Sở dĩ cảm biến nguyên mẫu này có thể làm được việc chụp cùng một lúc hai thể loại ảnh khác nhau ấy là nhờ nó sử dụng một bộ lọc Bayer RGB đã được hiệu chỉnh lại. Một cách cụ thể hơn, hầu hết các cảm biến hình ảnh mà chúng ta đang sử dụng hiện nay là loại có sự sắp đặt điểm ảnh nào sẽ ghi lại hình ảnh nào. Và lớp layout tiêu chuẩn được biết đến là RGGB (red, green, green, blue) như ảnh minh họa ở bên dưới.

attachment.php

Trong khi đó, cảm biến nguyên mẫu của Olympus sẽ thay thế các điểm ảnh đỏ hoặc xanh da trời trên mỗi chuỗi khác nhau với một điểm ảnh cận hồng ngoại để nhờ đó cho phép nó ghi lại được dữ liệu hình ảnh cận hồng ngoại. Kết quả là dĩ nhiên cảm biến sẽ ghi lại được cùng một lúc cả hai thông tin hình ảnh màu lẫn cận hồng ngoại chỉ với một thao tác nhấn xuống nút chụp ở người sử dụng.

Loại máy ảnh trang bị cảm biến này sẽ rất hữu ích trong các lĩnh vực như robotic, nông nghiệp, chụp ảnh y tế và bảo vệ.

attachment.php

Nguồn Techspot
 

nguyentuanviet

Active Member
Ðề: Olympus đang nghiên cứu cảm biến cho phép chụp đồng thời ảnh thường và ảnh cận hồng ngoại

tích hợp công nghệ cao
 
Bên trên