Uchiha_Madara
Nghỉ hưu
Như đã nói ở bài trước về chuyện Oppo vung tiền quảng cáo mạnh tay cho smartphone của mình, họ luôn muốn hướng vào giải trí, showbiz và lần này là chen vào MV Thật bất ngờ của Trúc Nhân.
Đương nhiên, chuyện quảng cáo smartphone trong các MV của ca sỹ nổi tiếng là chuyện bình thường, Oppo cũng đã nhiều lần làm vậy với các tên tuổi hot hiện nay của showbiz Việt. Nhưng ở lần này, lại gây tranh cãi và khó chịu với vài người bởi nó liên quan đến việc dìm hàng thương hiệu khác, đạp xuống để nâng lên.
PR trong một MV đạo nhái
Nói luôn cho vuông là cái MV Thật bất ngờ kia lấy ý tưởng từ phim Kungfu Hustle (Tuyệt đỉnh Kungfu) của Châu Tinh Trì. Đám fan đừng có cãi, đứa nào cãi mở phim ra xem lại sẽ thấy. Từ khung cảnh, từ thằng mập ú, đến góc quay … và không khó để nhận ra nhân vật chính trong MV (Trúc Nhân) lấy cảm hứng từ nhân vật thợ cắt tóc “nghiêm túc vê lờ”, một vai khó quên trong phim.
Cũng không ai lạ lùng hay ngạc nhiên gì chuyện các MV của Việt Nam luôn đạo ý tưởng của nước ngoài, ngay cả những tên tuổi lớn của làng nhạc Việt cũng “lấy ý tưởng” như cơm bữa, giờ chuyện đó là bình thường. Ở đây chỉ nói đến cái cách mà Oppo đang PR trong cái MV này, nó thật bất ngờ như cái tên bài hát.
Cảnh nhân vật cầm điện thoại, xoay xoay, xem xem, chụp chụp là xưa rồi, hay là có cái cửa hàng bảo là bối cảnh xưa cũ nhưng trưng cái biển Oppo thật to, nhá qua nhá lại clip cả chục lần, cũng bình thường chuyện quảng cáo. Nhưng cái cảnh đầu clip, cho nhân vật chính đứng giữa màn hình gặm quả táo xong quăng đi thì chả liên quan gì đến chuyện bán báo. Tại sao không cho nhân vật gặm cùi bắp nhỉ, thuần Việt hơn chứ, thuần bối cảnh xưa hơn chứ, Hà Nội xưa thì bắp có vẻ quen thuộc hơn táo Mỹ. Cơ mà nếu nhớ đến cái logo Oppo đầu MV thì mọi chuyện lại khác.
Bước thêm một bước
“Lùi một bước trời cao biển rộng”, bước thêm một bước có thể lên bậc thang hoặc bước nhầm xuống hố, chẳng ai biết trước được. Nhưng với cái cách PR này, phải khá khen cho Oppo khi dũng cảm áp dụng nó. Dù rằng chuyện các hãng lớn dìm hàng nhau trong các video quảng cáo là chuyện thường tình, nhưng đa số là trong các clip quảng cáo của chính hãng, ít khi thấy ở một MV ca nhạc từ “bên thứ 3” như này.
Với dân công nghệ, chắc chắn quả táo cắn dở là biểu tượng quen thuộc của “kẻ mà ai cũng biết là ai đấy”, đương nhiên, đứng trên đỉnh cao phải chịu thị phi, chịu kèn cựa, chịu cạnh tranh, không có gì phải phiền lòng.
Nhưng dường như lần này, Oppo bước hơi lạc nhịp, bởi nếu muốn cạnh tranh thì phải xác định đúng đối thủ của mình. Apple có bao giờ là đối thủ của Oppo tại thị trường Việt Nam đâu, đối thủ của Oppo là những đồng hương đến từ Trung Quốc kia kìa. iPhone và smartphone cao cấp của Samsung ở một vị trí khác, cao hơn và thị trường Việt Nam khó có đối thủ cạnh tranh hiện tại ở phân khúc này. So đo với Apple làm gì, Công Phượng chỉ cần đá V League, J League cho tốt là được rồi, quan tâm chi tới Ronaldo, Messi.
Vậy nên, cũng có khi các ifan nhạy cảm, hiểu lầm cho Oppo thôi, chứ Oppo chưa hẳn có hứng thú đi đả kích Apple trong một MV ca nhạc do mình bỏ tiền ra tài trợ.
Đương nhiên, chuyện quảng cáo smartphone trong các MV của ca sỹ nổi tiếng là chuyện bình thường, Oppo cũng đã nhiều lần làm vậy với các tên tuổi hot hiện nay của showbiz Việt. Nhưng ở lần này, lại gây tranh cãi và khó chịu với vài người bởi nó liên quan đến việc dìm hàng thương hiệu khác, đạp xuống để nâng lên.
PR trong một MV đạo nhái
Nói luôn cho vuông là cái MV Thật bất ngờ kia lấy ý tưởng từ phim Kungfu Hustle (Tuyệt đỉnh Kungfu) của Châu Tinh Trì. Đám fan đừng có cãi, đứa nào cãi mở phim ra xem lại sẽ thấy. Từ khung cảnh, từ thằng mập ú, đến góc quay … và không khó để nhận ra nhân vật chính trong MV (Trúc Nhân) lấy cảm hứng từ nhân vật thợ cắt tóc “nghiêm túc vê lờ”, một vai khó quên trong phim.
Cũng không ai lạ lùng hay ngạc nhiên gì chuyện các MV của Việt Nam luôn đạo ý tưởng của nước ngoài, ngay cả những tên tuổi lớn của làng nhạc Việt cũng “lấy ý tưởng” như cơm bữa, giờ chuyện đó là bình thường. Ở đây chỉ nói đến cái cách mà Oppo đang PR trong cái MV này, nó thật bất ngờ như cái tên bài hát.
Cảnh nhân vật cầm điện thoại, xoay xoay, xem xem, chụp chụp là xưa rồi, hay là có cái cửa hàng bảo là bối cảnh xưa cũ nhưng trưng cái biển Oppo thật to, nhá qua nhá lại clip cả chục lần, cũng bình thường chuyện quảng cáo. Nhưng cái cảnh đầu clip, cho nhân vật chính đứng giữa màn hình gặm quả táo xong quăng đi thì chả liên quan gì đến chuyện bán báo. Tại sao không cho nhân vật gặm cùi bắp nhỉ, thuần Việt hơn chứ, thuần bối cảnh xưa hơn chứ, Hà Nội xưa thì bắp có vẻ quen thuộc hơn táo Mỹ. Cơ mà nếu nhớ đến cái logo Oppo đầu MV thì mọi chuyện lại khác.
Bước thêm một bước
“Lùi một bước trời cao biển rộng”, bước thêm một bước có thể lên bậc thang hoặc bước nhầm xuống hố, chẳng ai biết trước được. Nhưng với cái cách PR này, phải khá khen cho Oppo khi dũng cảm áp dụng nó. Dù rằng chuyện các hãng lớn dìm hàng nhau trong các video quảng cáo là chuyện thường tình, nhưng đa số là trong các clip quảng cáo của chính hãng, ít khi thấy ở một MV ca nhạc từ “bên thứ 3” như này.
Với dân công nghệ, chắc chắn quả táo cắn dở là biểu tượng quen thuộc của “kẻ mà ai cũng biết là ai đấy”, đương nhiên, đứng trên đỉnh cao phải chịu thị phi, chịu kèn cựa, chịu cạnh tranh, không có gì phải phiền lòng.
Nhưng dường như lần này, Oppo bước hơi lạc nhịp, bởi nếu muốn cạnh tranh thì phải xác định đúng đối thủ của mình. Apple có bao giờ là đối thủ của Oppo tại thị trường Việt Nam đâu, đối thủ của Oppo là những đồng hương đến từ Trung Quốc kia kìa. iPhone và smartphone cao cấp của Samsung ở một vị trí khác, cao hơn và thị trường Việt Nam khó có đối thủ cạnh tranh hiện tại ở phân khúc này. So đo với Apple làm gì, Công Phượng chỉ cần đá V League, J League cho tốt là được rồi, quan tâm chi tới Ronaldo, Messi.
Vậy nên, cũng có khi các ifan nhạy cảm, hiểu lầm cho Oppo thôi, chứ Oppo chưa hẳn có hứng thú đi đả kích Apple trong một MV ca nhạc do mình bỏ tiền ra tài trợ.
Bùi An chém gió
[email protected]
[email protected]