Sony "tuyên chiến" với AI

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Sony Music Group, một trong những hãng thu âm lớn nhất thế giới, đã cảnh báo các công ty trí tuệ nhân tạo và nền tảng phát trực tuyến âm nhạc không được sử dụng nội dung của công ty mà không có sự cho phép rõ ràng.

Sony Music đã gửi thư cho hơn 700 công ty với nỗ lực bảo vệ tài sản trí tuệ của mình, bao gồm bìa album, siêu dữ liệu, tác phẩm âm nhạc và lời bài hát, khỏi bị sử dụng để đào tạo mô hình AI.

1715910807885-png.1915

Theo bức thư được Bloomberg News thu thập, việc sử dụng trái phép nội dung của Sony Music Group trong việc “đào tạo, phát triển hoặc thương mại hóa các hệ thống AI” đã tước đi quyền kiểm soát và bồi thường của công ty và các nghệ sĩ đối với những tác phẩm đó.

Vi phạm bản quyền đã trở thành một vấn đề tranh chấp lớn đối với AI thế hệ mới, được sử dụng để tạo ra tất cả các loại nội dung, từ văn bản đến hình ảnh và video. Trong khi các diễn viên và nhà văn Hollywood đã đình công vào năm ngoái để bảo vệ nghề nghiệp của họ khỏi AI, một làn sóng khởi nghiệp mới đang tung ra toàn bộ album nhạc do AI tạo ra, làm tăng thêm lo ngại về sinh kế của các nghệ sĩ và làm bùng phát căng thẳng với các nền tảng phát trực tuyến.

Sony Music, cùng với phần còn lại của ngành công nghiệp, đang chạy đua để cân bằng tiềm năng sáng tạo của công nghệ phát triển nhanh chóng trong khi vẫn bảo vệ quyền của các nghệ sĩ và lợi nhuận của chính mình.

“Chúng tôi ủng hộ các nghệ sĩ và nhạc sĩ tiên phong trong việc ứng dụng các công nghệ mới để hỗ trợ nghệ thuật của họ,” Sony Music Group cho biết trong một tuyên bố vào thứ Năm. “Tuy nhiên, sự đổi mới đó phải đảm bảo rằng quyền của nhạc sĩ và nghệ sĩ thu âm, bao gồm bản quyền, được tôn trọng.”

Universal Music Group NV đã đặc biệt thẳng thắn trong một năm rưỡi qua, thậm chí đã sử dụng “biện pháp cực đoan” là gỡ bỏ toàn bộ danh mục nhạc của mình khỏi TikTok và kiện công ty khởi nghiệp AI Anthropic vì đã công bố lời bài hát mà không có sự cho phép.

Sau nhiều tháng bế tắc, Universal đã chấm dứt cuộc tranh chấp với TikTok của ByteDance Ltd. vào đầu tháng này, với một thỏa thuận đảm bảo cam kết từ cả hai bên “cùng hợp tác để đảm bảo phát triển AI trong ngành âm nhạc sẽ bảo vệ nghệ thuật của con người và lợi ích kinh tế chảy về cho những nghệ sĩ và nhạc sĩ đó.”

Trong một dấu hiệu cho thấy sự xung đột ngày càng tăng giữa các nhà sáng tạo và các công ty AI, công ty khởi nghiệp giọng nói tổng hợp Lovo Inc. đã bị kiện tập thể vào thứ Năm, cáo buộc công ty đã chiếm đoạt giọng nói của các diễn viên và quảng cáo sản phẩm của mình một cách lừa dối là việc tiếp thị hợp pháp việc sử dụng giọng nói của họ. Hai diễn viên lồng tiếng đang cố gắng đại diện cho những người có giọng nói mà Lovo sử dụng mà không có sự cho phép hoặc bồi thường cho “mục đích tạo ra hoặc tinh chỉnh trình tạo văn bản thành giọng nói AI của mình” hoặc những người có giọng nói được sao chép bằng AI đã được sử dụng hoặc bán mà không có bồi thường thích hợp, theo một khiếu nại được đệ trình lên Tòa án Quận Hoa Kỳ cho Quận Nam New York.

Tại nhiều khu vực pháp lý trên toàn thế giới, đặc biệt là Liên minh Châu Âu, chủ sở hữu bản quyền được khuyến khích công khai tuyên bố rằng nội dung của họ không được sử dụng để khai thác dữ liệu và đào tạo AI mà không có thỏa thuận cấp phép cụ thể.

Tại Hoa Kỳ, ngành công nghiệp âm nhạc đã ủng hộ luật pháp liên bang tại Quốc hội nhằm bảo vệ giọng nói và hình ảnh của các nghệ sĩ khỏi việc sử dụng AI trái phép. Vào tháng 4, Giám đốc điều hành của Warner Music Group Corp., Robert Kyncl, đã làm chứng trước một tiểu ban của Quốc hội, tuyên bố ủng hộ Đạo luật “NO FAKES”.

“Chúng ta phải đảm bảo một hệ thống cấp phép thị trường tự do mạnh mẽ để cho phép sử dụng các tài liệu được bảo vệ bản quyền để đào tạo mô hình AI và bảo vệ pháp lý mạnh mẽ cho quyền về tên, hình ảnh và giọng nói,” ông cho biết trong lời khai chuẩn bị.

Theo VN review
 
Bên trên