Ðề: TAKING WOODSTOCK (2009)
40 năm lễ hội âm nhạc Woodstock
Bài viết cập nhật lúc: 10:12 ngày 23/08/2009
Sau 40 năm, những ký ức và hoài niệm về lễ hội âm nhạc lớn nhất thế giới Woodstock năm 1969 mà tinh thần nổi bật là chống chiến tranh Việt Nam, bỗng trỗi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết, kéo theo một ngành công nghiệp hái ra tiền.
Cho đến nay, cuộc trình diễn ngoài trời của 32 nghệ sĩ, nhóm nhạc trong suốt ba ngày đêm liên tục trước nửa triệu khán giả tại Woodstock năm 1969 vẫn là một trong những khoảnh khắc vĩ đại và quan trọng nhất trong dòng chảy lịch sử của nhạc pop thế giới. Tạp chí âm nhạc Rolling Stone xếp Woodstock vào danh sách 50 sự kiện làm thay đổi lịch sử của thể loại rock and roll.
Khoảng nửa triệu người về dự lễ hội âm nhạc Woodstock năm 1969.
Ba ngày của hòa bình và âm nhạc
Dù thường được gọi tên là Woodstock (tên một thị trấn thuộc hạt Ulster, New York, Mỹ), nhưng do một số trục trặc, sân khấu lễ hội này cuối cùng được đặt trên một đồng cỏ rộng tới 240 ha ở ngoại ô thị trấn Bethel, cách Woodstock 69 km.
Ban tổ chức dự kiến chỉ khoảng 60.000 người đến dự nhưng trong ba ngày (từ 15 đến 17/8/1969), người ta ước tính có trên nửa triệu người, chủ yếu là thanh niên, tụ tập về sân khấu ngoài trời ở Bethel, gây ra một vụ kẹt xe có bán kính lên tới 27 km. Trong bối cảnh nội bộ nước Mỹ bị chia rẽ sâu sắc vì sự can thiệp vào Việt Nam, người ta không mong chờ một sự kiện nào có sức tập hợp thanh niên lớn như vậy, nên Woodstock là một ngạc nhiên lớn.
Woodstock thực sự là ba ngày của hòa bình và âm nhạc như lời quảng cáo của ban tổ chức. Hàng trăm ngàn người trẻ bê bết trong mưa và bùn, kiệt sức và đói lả, nhưng lần đầu tiên, họ cảm nhận được sức mạnh của âm nhạc và hòa chung một khát vọng hòa bình.
Trong một khoảnh khắc, cả hai yếu tố gắn kết họ thành một cộng đồng khổng lồ. Rất nhiều ca khúc chống chiến tranh mãnh liệt được trình diễn tại lễ hội như Handsome Johnny của Richie Havens, I feel like I’m fixin to die rag của McDonald…
Bước lên sân khấu, nữ ca sĩ huyền thoại của dòng nhạc dân ca Mỹ Joan Baez hát bài We shall overcome và tâm sự với khán giả về người chồng đang ở tù vì lẩn trốn chế độ quân dịch. Trong một khoảnh khắc đáng nhớ khác, “rocker” trứ danh Jimi Hendrix hát Star-Spangled Banner xen những tiếng gào như một phản vệ đầy giận dữ và những âm thanh guitar nghe sắc nhọn, dễ vỡ và thảm sầu.
Biểu tượng văn hóa
Trong ký ức của những người có mặt, Woodstock không dừng lại ở một sự kiện âm nhạc, mà còn là sự đoàn kết và tương hỗ lẫn nhau để tạo ra tình yêu, không phải chiến tranh. Điều kỳ diệu là Woodstock không hề xảy ra bạo lực như thường thấy ở các lễ hội đông người khác. Lou Yank, cảnh sát trưởng khu vực lễ hội, nói với tờ New Yorks Times: “Ngược lại vẻ bề ngoại lập dị, họ là những người trẻ lịch sự, chu đáo và tử tế nhất mà tôi từng quen biết trong 24 năm làm cảnh sát”.
Và, với những người nghệ sĩ, đó là lần duy nhất họ có lượng khán giả lớn nhất trong sự nghiệp của mình. Tất cả tạo cho Woodstock một sự lãng mạn đặc biệt. Tuy vậy, cũng có người chỉ trích rằng Woodstock 1969 là hình ảnh điển hình về một thế hệ “con cưng” lười biếng, lớn lên trong thời kinh tế thịnh vượng và dư dật.
Woodstock và những lễ hội âm nhạc khác vào cuối những năm 1960 còn làm thay đổi kiểu thức cũ của một buổi hòa nhạc rock. Các nhóm rock háo hức chuyển từ nhà hát sang các sân vận động ngoài trời hoặc những đồng cỏ trống.
Dù nhiều lễ hội sau này được tổ chức tốt hơn, tiện nghi hơn, nhưng khán giả vẫn hoài niệm về một lễ hội kiểu Woodstock. Một cuộc tập hợp lớn hơn Woodstock diễn ra sau đó, có mặt khoảng 600.000 người, là lễ hội Isle of Wight vào năm 1973 tại Watkins Glen, New York. Nhưng đó chỉ đơn thuần là một buổi hòa nhạc, không trở thành một biểu tượng văn hóa như Woodstock 1969. Tinh thần thời sơ khai của Woodstock cũng không còn thấy trong những lần kỷ niệm Woodstock sau đó vào các năm 1994 và 1999. Tại hai lần tổ chức này, lượng khán giả chật cứng, nóng nực và giận dữ vì giá cả phục vụ cao, gây ra những vụ cháy, cướp giật và phá hoại tài sản công cộng.
Cỗ máy hái ra tiền
Sau cuộc tập hợp khổng lồ, gần như ngay lập tức, những dư âm của Woodstock tạo ra một thị trường gồm những sản phẩm liên quan đến nó. Một trong những sản phẩm nổi tiếng là bộ phim tài liệu mang tên Woodstock của đạo diễn Michael Wadleigh, đoạt giải Oscar năm 1970.
Vào đúng dịp kỷ niệm 40 năm, “cỗ máy” Woodstock tăng tốc hơn bằng các hoạt động mang tính kỷ niệm, bởi hồi ức của người trong cuộc về Woodstock đang trỗi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Nhiều sản phẩm về Woodstock ra đời, như hợp tuyển mang tên Woodstock 40 Years On: Back to Yasgur’s Farm do Hãng Rhino Records phát hành, hay hộp gồm nhiều CD được đặt tên The Woodstock Experience của Hãng Sony Legacy.
Các hệ thống kênh truyền hình cáp trên toàn cầu cũng lên lịch chiếu lại những bộ phim tài liệu về Woodstock. Một làn sóng các tựa sách viết về Woodstock đang xuất hiện. Trong lĩnh vực điện ảnh, một bộ phim hài do Lý An đạo diễn sẽ ra mắt vào ngày 28/8/2009, dựa trên tự truyện Taking Woodstock: A True Story of a Riot, a Concert, and a Life của Elliot Tiber và Tom Monte…
Theo
www.baodatviet.vn