Tới lúc đi lên Blu-ray?

vkc

Well-Known Member
Bạn không còn phải phân vân trong việc lựa chọn định dạng nữa vì hiện nay chỉ có Blu-ray mới có khả năng đẩy chất lượng video lên mức cao nhất. Các hãng điện tử cũng bắt đầu bước vào đường đua đầu đọc Blu-ray dân dụng.

HD DVD xem như đã chết. Các studio không còn hỗ trợ xuất định dạng này nữa, các nhà sản xuất cũng đã ngưng tung ra sản phẩm đầu đọc HD DVD. Cuối cùng, Toshiba đặt dấu chấm hết cho nó khi kẻ dẫn đầu định dạng này tuyên bố không tiếp tục chiến dịch tiếp thị nó nữa. Dĩ nhiên, lúc này bạn cũng nên quên nó đi.
Blu-ray giành chiến thắng oanh liệt trước đối thủ và nó thế chỗ HD DVD để nâng tầm thưởng thức video của người dùng lên một nấc thang mới. Bạn không còn phải rắc rối trong việc lựa chọn định dạng nữa vì hiện nay chỉ có Blu-ray mới có khả năng đẩy chất lượng video lên mức cao nhất (tuy cũng có vài chuẩn video cạnh tranh không đáng kể khác như EVD (Enhanced Versatile Disc) của Trung Quốc. Các hãng điện tử cũng bắt đầu bước vào đường đua đầu đọc Blu-ray dân dụng. Nếu bạn đang tìm một đầu đọc Blu-ray cho chiếc HDTV ở phòng khách thì hẳn cũng rất băn khoăn tìm model phù hợp nhất.

Để xem được Blu-ray

Không đơn giản như bỏ đĩa phim DVD vào đầu máy hay ổ đọc DVD trên máy tính là bạn có thể xem được phim, với phim Blu-ray, nếu bạn dự định xem trên PC thì hệ thống cần phải thỏa cấu hình tối thiểu nào đó. Cyberlink có một công cụ BD/HD Advisor (tải về miễn phí, còn thử nghiệm) "quét" cấu hình PC của bạn, sau đó thông báo hệ thống có khả năng xem được hay không. Nhìn chung, cấu hình hệ thống đòi hỏi khá cao để chạy tốt: xung bộ xử lý trên 2GHz cho cả AMD lẫn Intel, RAM 1GB, bộ nhớ đồ họa ít nhất 256MB, card đồ họa có hỗ trợ Blu-ray và đương nhiên phải có ổ đọc Blu-ray. Vấn đề cốt lõi ở cấu hình yêu cầu này là khả năng giải mã tốt 2 chuẩn mã hóa là H.264/AVC và VC-1 mà các studio xuất phim Blu-ray thường dùng. Một điều đáng nói là phần lớn màn hình LCD cho máy tính để bàn thường không có ngõ vào HDMI mà chỉ có ngõ DVI và VGA. Hai giao tiếp này cũng đủ khả năng thể hiện tốt phim Blu-ray hiện nay nhưng không phải màn hình nào cũng hỗ trợ bảo mật HDCP. Các studio vẫn chưa đưa bảo mật HDCP cho đĩa phim Blu-ray của mình; nếu có, hệ thống của bạn (card màn hình và LCD) phải hỗ trợ HDCP thì mới xem được. Tuy nhiên, không sớm thì muộn, rõ ràng các studio sẽ không làm ngơ trước phương thức bảo mật này và nhà sản xuất màn hình, card đồ họa cũng sẽ tích hợp chip HDCP vào sản phẩm của họ. Đây có thể xem là cách thức bảo mật cấp tiến hơn nhiều so với bảo mật vùng của DVD ngày nay (tham khảo cơ chế bảo mật HDCP tại www.pcworld.com.vn/A0705_93).

Nếu thỏa các điều kiện trên, bạn chỉ mới "xem được" phim Blu-ray thôi. Còn để khai thác hết khả năng âm thanh, hình ảnh, bạn cần có màn hình độ phân giải đến 1600x1080 (Full HD), card âm thanh hoặc âmly (receiver) giải mã được chuẩn âm thanh Dolby Digital, DTS-HD và Dolby TrueHD (tùy đĩa phim Blu-ray) và dàn loa vòm tương ứng.
Nếu bạn chọn cách thức tận hưởng phim Blu-ray trong phòng khách, tránh xa chiếc máy tính thì sẽ nhẹ nhàng hơn vì không gặp phải rắc rối về cấu hình. Bạn chỉ cần đầu đọc Blu-ray cộng với màn hình HDTV (LCD hoặc plasma) và dàn loa sẵn có trong phòng khách. Bạn nên có chiếc HDTV hỗ trợ độ phân giải tối thiểu 720p. Các tựa phim Blu-ray và game (cho Xbox 360 và PlayStation 3) hiện nay thường hỗ trợ độ nét ở mức tối đa là 1080p. Với HDTV từ 32 trở xuống, bạn khó lòng tìm được loại hỗ trợ Full HD (1080p) vì ở kích thước này, Full HD không khác biệt nhiều loại có độ nét thấp hơn là 1080i và 720p. Nếu bạn tìm HDTV từ 40 trở lên thì Full HD là tiêu chí đầu tiên. Các màn hình này thường có nhiều cụm cổng kết nối và thường có ít nhất 2 ngõ vào HDMI bên cạnh các ngõ thấy như VGA, Component, S-video...
Vấn đề còn lại là đầu đọc/ổ đọc Blu-ray nào tốt nhất? Hiện có khá ít chọn lựa cho người dùng. Các nhà sản xuất đầu đọc/ổ quang lớn như Samsung, Panasonic, LG, Pioneer và Sony chỉ mới tung ra vài model và giá cả mềm hơn nhiều so với lúc Blu-ray mới xuất hiện (trên dưới 500USD so với khoảng 1000USD cách đây hơn 1 năm). Nhưng nếu bạn đã trót... phải lòng chất lượng hình ảnh của Blu-ray thì khó lòng dửng dưng trước quầy trưng bày đầu đĩa Blu-ray (tham khảo mục "Lựa chọn đầu đọc" trong bài).

Chức năng mới của Blu-ray

Trước khi tìm mua đầu đĩa Blu-ray, bạn nên tìm hiểu thuật ngữ Blu-ray vì đã có sự khác biệt đôi chút. Blu-ray Disc cũng từng vướng nhiều tranh cãi khi các nhà sản xuất phát triển định dạng này và kết quả là có nhiều loại đầu đọc khác nhau hỗ trợ (hoặc không) các tính năng khác nhau của Blu-ray. Định dạng này đã có mặt trên thị trường tròn 2 năm. Riêng gần 1 năm rưỡi đầu, các nhà sản xuất không yêu cầu hỗ trợ BonusView và BD-Live - 2 chức năng ảnh hưởng đến các loại nội dung video phụ.
Nhiều người sau khi xem phim, vẫn thích xem các nội dung phụ như phỏng vấn đạo diễn, bình luận phim, cảnh hậu kỳ... và BonusView là một chức năng thú vị, thậm chí không thể thiếu được. Có một thời chức năng này được gọi là Blu-ray Profile 1.1, cho bạn xem phim dạng lồng hình (picture-in-picture) trên các đĩa phim Blu-ray có BonusView. Các đầu đọc hỗ trợ BonusView có thể xử lý đồng thời cả 2 nguồn video: phim chính và nội dung phụ. Điều này cũng có nghĩa là đầu đọc có thể tự phối âm để tạo ra hiệu ứng âm thanh, song song đó vẫn phát được soundtrack của phim ngay trong đầu đọc mà không cần qua âmly.
Tính năng mới khác mà bạn cần biết là BD-Live (còn có tên là Profile 2.0) có thể sử dụng để hỗ trợ các hoạt động kết nối Internet như chơi game tương tác và mạng cộng đồng. Các đầu đọc hỗ trợ BD-Live, ngoài BonusView, còn có cổng Ethernet để tải về và xem trực tiếp nội dung qua Internet và có một hệ thống tập tin bên trong để quản lý các nội dung này. Số lượng nội dung của BD-Live hiện còn khá khiêm tốn (như giới thiệu phim, game...) nhưng các studio chuẩn bị đưa ra nhiều nội dung phong phú hơn.
Một điều bất lợi cho người dùng là đặc tả kỹ thuật của Blu-ray không ràng buộc nhà sản xuất phải có tối thiểu 1GB dung lượng lưu trữ trong đầu đọc hỗ trợ BD-Live nên bạn phải dùng kèm thẻ nhớ Flash hoặc một bút nhớ USB 2.0 nếu đầu đọc không có bộ nhớ trong.

Những tính năng cần biết khác

Theo đặc tả kỹ thuật của Blu-ray Disc thì các đầu đọc dân dụng đều nên có khả năng xử lý menu phức tạp nền BD-Java, tuy nhiên, không phải đầu đọc nào cũng hỗ trợ nền này (ví dụ đầu Samsung BD-P1400) nên không thể xem được những tựa phim Blu-ray có menu chính dựng bằng BD-Java.
Khi chọn mua đầu đọc bạn cần lưu ý khả năng hỗ trợ âm thanh. Hầu hết mọi đầu đọc đều có thể xuất âm thanh Linear PCM (LPCM) - một phương pháp mã hóa âm thanh Blu-ray không nén. Vài đầu đọc có bộ giải mã tích hợp để xử lý các bộ mã hóa (codec) mới hơn như Dolby TrueHD và DTS-HD Master mà một số phim sử dụng. Một số đầu xuất trực tiếp âm thanh số đa kênh chưa giải mã (bitstream); một số đầu khác chỉ hỗ trợ âm thanh ngay trong codec (nghĩa là bạn nhận được thứ âm thanh giống với Dolby Digital).
Việc giải mã âm thanh ngay bên trong đầu đọc có 2 ích lợi. Đầu tiên, bạn không cần phải có âmly hỗ trợ những codec âm thanh tương ứng. Thứ 2, nhờ khả năng giải mã âm thanh ngay bên trong đầu đọc nên bạn có thể nghe được cả âm thanh của phim và âm thanh của dòng audio-video phụ (ví dụ bạn đang xem ở chế độ lồng hình). Các âmly hiện nay không có hỗ trợ giải mã song song 2 kênh nên tính năng này của đầu đọc tỏ ra rất hữu ích.
Tuy nhiên, tính năng giải mã các codec âm thanh gốc (lossless) ngay bên trong đầu đọc vẫn còn khá hiếm.

Câu chuyện tương lai

Vào mùa thu tới, nhiều hãng như Panasonic, Pioneer, Samsung, Sharp và Sony có kế hoạch tung ra sản phẩm mới. Ít nhất thì những model mới sẽ hỗ trợ chức năng BonusView xem dạng lồng hình picture-in-picture.
Vài model cập nhật khác cũng sẽ hỗ trợ BD-Live nhưng như đề cập ở trên, không phải mọi đầu đọc đều có bộ nhớ tích hợp. Ví dụ, đầu Sony BDP-S350 giá 400USD có dán nhãn "BD-Live ready" nhưng bạn phải hiểu là cần phải cập nhật phần điều khiển (firmware) lẫn trang bị thêm bộ nhớ gắn ngoài; đầu Sony BDP-S550 (dự kiến sẽ có trong thời gian sắp đến) sẽ hoàn toàn hỗ trợ BD-Live và tích hợp sẵn bộ nhớ 1GB. Còn đầu BMP-BD50 giá 700USD mà Panasonic sắp tung ra hỗ trợ BD-Live nhưng lại không có bộ nhớ trong.
Âm thanh là một mảng được chăm chút kỹ hơn. Các model mới của Sony (thế hệ thứ ba) hứa hẹn sẽ xuất âm thanh 7.1 và hỗ trợ giải mã Dolby TrueHD và Dolby Digital Plus ngay bên trong đầu đọc; Sony BDP-S550 thêm giải mã DTS-HD Master Audio.
Với nhiều phát triển mới đang dần xuất hiện, liệu những ai mê phim HD có cần phải mua ngay 1 đầu đọc hay là chờ? Câu trả lời ngắn gọn là: đừng chờ. Một đầu đọc Blu-ray vẫn là lựa chọn tốt nhất để có được hình ảnh 1080p trên màn hình kích thước lớn, độ nét cao. Thậm chí với khả năng tự tăng độ phân giải (upscale) qua ngõ HDMI thì video độ nét chuẩn hiện thời vẫn không tài nào bắt kịp được video độ nét cao về màu sắc và độ chi tiết hình ảnh.
Bạn nên mua đầu đọc nào có hỗ trợ BonusView mặc dù thực tế không phải ai cũng thích xem các nội dung phụ hoặc xem dạng lồng hình mà BonusView hỗ trợ.

Lê Duy

Nguồn : Pcworld.com.vn
 

HDVNAdmin

Ban Quản Trị
Ðề: Tới lúc đi lên Blu-ray?

đầu thì đơn giản, nhưng đĩa là cả vấn đề. Vả lại, tớ đã quen với việc nhét tất cả vào HDD thật gọn gàng và tế nhị. Nghĩ tới đống đĩa xếp trên kệ, khi cần phải tìm tìm, bới bới... thấy mệt ghê.
 

buihung

Administrator
Ðề: Tới lúc đi lên Blu-ray?

Có đầu có đĩa mà không có phụ đề Việt thì em cũng chịu.
 

mx1

Member
Ðề: Tới lúc đi lên Blu-ray?

Có đầu mà ko có tiền mua đĩa thì cũng chịu.
 

nghe&nhin

Member
Ðề: Tới lúc đi lên Blu-ray?

giờ tới vài năm nữa thì cứ HD rip-DTS thoai cho nó lành <:p
 

tunggiao

Member
Ðề: Tới lúc đi lên Blu-ray?

DVD ra cả chục năm rồi mà DVD-rip giờ vẫn sống đó thôi.
 
Ðề: Tới lúc đi lên Blu-ray?

Đĩa xịn quãng 20$/cái. Dung lượng cỡ 20 g/đĩa. Có lẽ nó sẽ song hành tồn tại. Tương lai dài hơn có lẽ là hội tụ của máy tính, giải trí và thông tin.
 

buihung

Administrator
Ðề: Tới lúc đi lên Blu-ray?

Vừa thấy bác Dinhvannam thông báo đã có đĩa Bluray thuyết minh tiếng Việt (âm thanh chỉ là 2.0)
 

dinhvannam

New Member
Ðề: Tới lúc đi lên Blu-ray?

Vừa thấy bác Dinhvannam thông báo đã có đĩa Bluray thuyết minh tiếng Việt (âm thanh chỉ là 2.0)

Nay mai sẽ có phụ đề tiếng Việt nữa thôi. Nhưng mong nhất vẫn là TQ mua quyền SX đĩa cho nó rẻ lại.
 

uniz

New Member
Ðề: Tới lúc đi lên Blu-ray?

cho dù đầu DVD và đĩa DVD rất phổ biến nhưng mình cũng thích xem DVDRip vì sự cồng kềnh của physical container.
Bluray chắc cũng thế thôi
 

mx1

Member
Ðề: Tới lúc đi lên Blu-ray?

ko biết các bác thì sao chứ tôi xem thấy DVDRip hơi mờ.
 

nghe&nhin

Member
Ðề: Tới lúc đi lên Blu-ray?

tới chừng đó già rùi, hết ham hố nữa...con mình nó bắt đầu với BR... kệ nó hehehe
ặc, hùi sáng ộp lai với bác phunghuutuyen và bác cuti đều U50 cả rùi mà máu HD vẫn còn hừng hực nhé bác C >:)
p/s cháu bác Tuyến còn lớn hơn cả con em ^:)^
 
Ðề: Tới lúc đi lên Blu-ray?

Có lẻ phải chờ thêm vài năm nửa xem có gì thay đổi không, chứ lúc này tớ nghỉ mua 1 box chứa HD là giải pháp tốt nhất lúc này.
 

nham18

Member
Ðề: Tới lúc đi lên Blu-ray?

Nay mai sẽ có phụ đề tiếng Việt nữa thôi. Nhưng mong nhất vẫn là TQ mua quyền SX đĩa cho nó rẻ lại.

Em thì mong nhất là blu-ray mãi mãi ko có đĩa lậu, để cho mấy bác giàu nghèo bớt đi 1 chút
emo%20(52).gif
 
Bên trên