Trung Quốc đang “dồn ép” Samsung và LG bằng TV màn hình to giá rẻ

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Để tấn công Samsung và LG đang thống trị phân khúc TV cao cấp bằng những sản phẩm OLED, Trung Quốc đang tung ra hàng loạt TV LCD có màn hình khổng lồ nhưng mức giá rẻ hơn. Tại Hội nghị Màn hình Hàn Quốc do hãng nghiên cứu thị trường Omdia tổ chức ở quận Seocho, Seoul, ngày 13/3, giám đốc của Omdia Korea Park Kyung-sun cho biết:

“Sự gia tăng nhanh chóng của phân khúc TV cỡ lớn do Trung Quốc thúc đẩy đang ảnh hưởng tiêu cực đến TV OLED. Các công ty Trung Quốc đã hoàn toàn nắm quyền kiểm soát chuỗi cung ứng LCD, bây giờ đang tận dụng lợi thế lớn nhất của LCD - kích thước lớn và giá thấp - để gây áp lực lên công nghệ OLED được Hàn Quốc dựa vào.”

Vào tháng 11/2023, TCL đã giảm giá TV LCD 98 inch từ 5.999 USD xuống còn 3.499 USD. Hisense, một đối thủ cạnh tranh lớn ở thị trường Bắc Mỹ, đã đáp lại bằng cách tung TV LCD miniLED 100 inch với giá tương tự. Điều này đã gây ra một cuộc chạy đua giảm giá, khiến Samsung phải đưa mẫu 98 inch của mình từ 7.999 USD xuống còn 4.990 USD vào tháng 7 năm đó.

851968_141218525155188_2321618802049024

TV có màn hình 115 inch của TCL

Sau sự kiện Black Friday, cuộc chiến giá cả càng trở nên gay gắt hơn. Park cho biết: “Sau Black Friday, TCL ấn định giá TV 98 inch của mình ở mức 1.999 USD, bắt đầu một cuộc chạy đua mới. Bằng cách cung cấp TV 98 inch với giá 1.999 USD, chỉ tập trung vào kích thước và các tính năng thông minh, TCL đã lật đổ quan niệm thông thường rằng 'TV lớn 98 inch là cao cấp,’ tạo ra 1 cú sốc ở phân khúc cao cấp”.

“Tình hình này gây áp lực đáng kể lên các đối thủ, trong đó có Samsung và LG, những hãng cũng bán sản phẩm cỡ lớn trên 98 inch. Nghiêm trọng hơn, nó càng làm xói mòn khoảng cách giá cả với TV OLED cao cấp”,
Park nói thêm. Có nghĩa, nhiều người thay vì chọn TV OLED chỉ có 65 và 77 inch đã quyết định mua TV LCD 86 inch hoặc 98 inch, để tận hưởng màn hình lớn hơn nhiều.

Chẳng hạn, TV OLED 97 inch của LG Electronics có giá 24.999 USD, đắt hơn 23.000 USD so với TV LCD 98 inch của TCL mặc dù chỉ nhỏ hơn một inch. Với chênh lệch như vậy, TV OLED khó thu hút khách hàng. Với cùng 1 số tiền, họ sẽ bị thu hút bởi sản phẩm màn hình lớn từ Trung Quốc có mức giá mềm hơn đáng kể.

Trung Quốc đang “dồn ép” Samsung và LG bằng TV màn hình to giá rẻ

LG và Samsung phải "chiều theo" Trung Quốc

Để đối phó, Samsung và LG đang mở rộng các dòng sản phẩm giá rẻ của mình. Park đề cập: “LG Electronics chưa bao giờ ra mắt sản phẩm LCD 98 inch trước đây vì nó đi ngược lại chiến lược đẩy mạnh OLED cao cấp của họ. Tuy nhiên, trước sự thay đổi nhanh chóng của thị trường ở phân khúc 98 inch trở lên, họ phải tung ra dòng sản phẩm LCD 98 inch”. Giá niêm yết cho thị trường Bắc Mỹ là 6.999 USD.

Để hỗ trợ chiến lược dồn ép đối thủ này, Trung Quốc đang tìm cách mua lại thật nhiều nhà máy sản xuất tấm nền LCD. Đầu tiên là cơ sở Gen 8.5 của LG Display tại Quảng Châu, Trung Quốc, tiếp theo là cơ sở Gen 10.5 của Sharp đang được 1 số hãng tỏ ra quan tâm. Nhờ sở hữu năng lực sản xuất vượt trội, họ có thể hạ giá tấm nền LCD xuống mức chưa từng có, qua đó cạnh tranh bằng giá bán với TV cao cấp của Hàn Quốc.

Nếu BOE mua lại nhà máy Quảng Châu của LG Display, thị phần sẽ tăng lên 29,8% vào năm 2026. Nếu China Star Optoelectronics Technology (CSOT) tiếp quản nhà máy Sharp, thị phần sẽ tăng lên 25,5%. Điều này có nghĩa 2 công ty Trung Quốc kiểm soát hơn 55% thị trường tấm nền LCD, tương đương với thị phần kết hợp của Samsung Display và LG Display vào năm 2011.

Trung Quốc đang “dồn ép” Samsung và LG bằng TV màn hình to giá rẻ

Trung Quốc đã "nuốt trọn" thị trường tấm nền LCD

Và khi đó, không còn ai có thể cạnh tranh về giá với TV giá rẻ Trung Quốc nữa. Suy cho cùng, chính Samsung và LG cũng phải mua tấm nền LCD từ BOE và CSOT để sản xuất TV. Hiện tại Samsung đang cố giảm tỉ lệ tấm nền BOE và tăng mua hàng từ AUO của Đài Loan, nhưng họ vẫn phụ thuộc vào CSOT của TCL. Chỉ còn là thời gian trước khi Samsung và LG không thể chống đỡ được Trung Quốc ở phân khúc TV bình dân.

Theo VN review
 
Bên trên