Chọn lựa HTPC thế nào cho hợp lý và tiết kiệm?

terabyte

Banned
Bạn muốn lắp một chiếc htpc cho dàn máy nhà mình nhưng không biết phải làm như thế nào? Ra cửa hàng thì lại bị các nhân viên tư vấn làm rối tinh, rối mù lên còn lập thread trong diễn đàn thì lại mỏi mòn chờ đợi? Bản thân mình cũng đã từng trải qua tình huống khó khăn trên và dĩ nhiên là không muốn nó lặp lại thêm lần nữa. Với bài viết này, mình sẽ dùng kinh nghiệm của bản thân để giúp bạn có sự lựa chọn đúng đắn và nhanh chóng nhất.

htpc01.jpg

A/ Giới thiệu về HTPC:

HTPC - Home Theatre Personal Computer – là tên gọi chung cho máy vi tính mang nhiệm vụ làm trung tâm cho hệ thống giải trí trong nhà. Khác với các đầu HD chuyên dụng, HTPC đánh đổi việc tập trung cho giải trí để tương thích với nhiều tác vụ. Bạn có thể tải phim, lướt web cũng như làm việc một cách dễ dàng – điều mà không một HD player nào có đáp ứng được. Trong một số trường hợp nhất định, khả năng giải trí của HTPC sẽ vượt trội hơn đầu HD nhờ sự tùy biến của phần mềm.

B/ Vị trí của HTPC so với các loại máy tính khác:

PC văn phòng < HTPC < PC chuyên dụng/ game/ server (máy chủ)

Bên trên là vị trí tương đối của cấu hình HTPC so với máy tính dùng cho các mục đích khác. Dựa vào đó, ta có thể kết luận là cấu hình HTPC dễ dàng dùng như máy văn phòng. Máy chuyên dụng (dùng để làm phim, thiết kế), máy chơi game và máy chủ vẫn có khả năng đảm nhận vai trò HTPC. Lưu ý là đảm nhận nhiệm vụ ngược lại thì phải tùy tình huống.

htpc03.jpg

Máy chủ vẫn có thể làm HTPC

C/ Chuẩn bị tinh thần

Xác định chắc chắn thứ bạn cần là HTPC thực thụ. Mình đã gặp nhiều trường hợp sau một thời gian sử dụng lại thất vọng. Ban đầu họ cho rằng chỉ dùng máy để xem phim, nghe nhạc nhưng sau khi nhận ra sự cơ động của HTPC thì lại đòi hỏi phải chơi được game, làm phim, photoshop … Nếu cảm thấy có khả năng rơi vào trường hợp trên, bạn nên tính đến phương án dùng PC chuyên dụng/ game để làm HTPC.

Bạn phải lập danh sách linh kiện ngay từ ở nhà và cương quyết mua theo nó. Nếu không có hàng, tốt nhất là quay trở về rồi từ từ xem xét linh kiện tương đương thay thế. Tuyệt đối không đổi với bất kì sản phẩm nào mà nhân viên cửa hàng giới thiệu.

Hãy luôn ghi nhớ rằng, nhân viên cửa hàng không bao giờ tư vấn vì bạn mà chỉ muốn bán sản phẩm -ngay cả khi nó không thực sự phù hợp. Cửa hàng càng lớn, nhân viên càng ít quan tâm đến khách – nếu không muốn nói kiến thức càng kém.

htpc04.jpg

D/ Lựa chọn phần cứng

Đầu tiên phải bảo đảm

Khả năng nâng cấp: Nhiều người nghĩ rằng HTPC chỉ dùng để giải trí như nghe nhạc, xem phim nên dù có khả năng vẫn chọn những dòng linh kiện cũ – giá rẻ. Điều này đã khiến rất nhiều người phải ôm hận vì sau một thời gian, HTPC của họ không thể chiếu các phim có chuẩn mới mà linh kiện nâng cấp thì lại không có. Mua lại toàn bộ là không thể tránh khỏi. Chỉ cần một chút tính toán, sau 5-10 năm HTPC của bạn vẫn sẽ chạy tốt.

Linh kiện được chọn phải là đời mới nhất ( lưu ý nó không đồng nghĩa với dòng cao nhất). Nếu như sản phẩm trước đó có cùng kết nối (socket, slot, connector…) thì cũng có thể chấp nhận nhưng không được thời gian chênh lệch không quá 18 tháng.

Chi tiết từng linh kiện


htpc02.jpg

Bộ xử lý – CPU: được xem là thành phần quan trọng nhất của máy tính. Đối với HTPC, chỉ cần nó chân cắm- socket của nó mới nhất, ngay cả loại rẻ tiền nhất cũng ok.

radeonhd6770andradeonhd.jpg


Cạc đồ họa – VGA- graphic card: Mang nhiệm vụ xử lý hình ảnh. Ưu tiên sử dụng tản nhiệt có quạt. Không nên dùng VGA cần đầu cấp nguồn phụ. Chuẩn khe cắm (slot) của VGA hầu hết đều tương thích ngược nên không cần thiết phải loại mới nhất, cũ hơn 2 đời vẫn ổn (Vd: VGA chuẩn PCIe 16x 3.0 vẫn cắm được vào khe 1.0 và ngược lại) trừ khi chuẩn thay đổi hoàn toàn (từ AGP8x lên PCIe 16x)

htpc05.jpg

Bộ nhớ - RAM: luôn chọn loại RAM mới nhất. Tối thiểu là 2GB, tối đa là 4GB và chỉ mua 1 cây duy nhất. Lý do là với tác vụ thông thường, sử dụng bộ nhớ kênh đôi không tăng hiệu năng. Nên chừa lại một khe cắm - slot để tiện nâng cấp sau này.

htpc09.jpg

Ổ cứng – hard drive: Tùy theo nhu cầu nhưng nên đảm bảo là nó sử dụng chuẩn kết nối – connector – mới nhất. Nên sử dùng những dòng ổ cứng tiết kiệm điện vì chúng có giá thấp và bạn cũng sẽ không tận dụng được tốc độ ổ cứng cao cấp.

htpc07.jpg

Thùng máy thường

htpc08.gif

Thùng HTPC chuyên dụng

Thùng máy – case: Cần xác định sẽ ưu tiên lại case như thế nào. Thùng máy thông thường có giá rẻ, phù hợp với mainboard kích cỡ ATX, Micro-ATX (M-ATX) nhưng cồng kềnh . Thùng máy chuyên dụng thì nhỏ gọn, thường tích hợp bộ điều khiển – remote – nhưng thường đắt và khó kiếm, tương thích với chuẩn mainboard M-ATX và Mini-ITX.

htpc11.jpg

Bo mạch chủ - mainboard: chỉ cần so sánh socket của CPU, khe cắm của VGA và RAM với bảng thông số của mainboard, giống nhau là được. Nên chọn mainboard có chipset không cho phép ép xung – Overclock. Kích cỡ main có 3 loại: ATX, Micro-ATX (M-ATX), Mini-ITX. Main càng về sau càng nhỏ, càng tiết kiệm điện. Ưu tiên dùng main chuẩn M-ATX (micro-ATX) cho thùng máy thường và Mini-ITX cho thùng HTPC chuyên dụng!

soundcard2.jpg

Cạc âm thanh – Sound card: các mainboard đều tích hợp sẵn soud card và có chất lượng tương đối tốt. Nếu để ở chế độ passthrough thì đầu tư vào dàn loa sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

E/ Phụ kiện:

htpc12.jpg

Tối thiểu bạn phải có chuột và bàn phím – không dây thì càng tốt. Remote – điều khiển hay ổ đĩa quang thì tùy theo nhu cầu có thể lược bớt nhằm giảm chi phí.

F/Tổng kết

Ở trên là những thông tin cơ bản về các bộ phận trong HTPC. Dựa vào đó và khả năng tài chính của mình, bạn có thể lắp cho mình một chiếc HTPC tương đối chấp nhận được ở hiện tại cũng như tương lai. Ngay cả khi công nghệ tiến bộ không ngừng thì chúng vẫn luôn đúng.



Mình sẽ tiếp tục làm một bài đánh giá về các hãng trên thị trường Việt Nam, đồng thời hướng dẫn chi tiết cách chọn linh kiện sao cho p/p – price/performance – hiệu năng so với giá cả tốt nhất. Các bạn hãy đón đọc nhé!
 

liam nguyen

New Member
Ðề: Chọn lựa HTPC thế nào cho hợp lý và tiết kiệm?

Nếu để ở chế độ passthrough thì đầu tư vào dàn loa sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Mình chưa hiểu lắm về cái chế độ này, tức là mình cắm loa trực tiếp vào các cổng trên sound card tích hợp chứ không qua receiver?
Anyway, mình cũng đang lắp 1 dàn, có bài này chắc mình sẽ nghĩ lại nhiều thứ, thanks
 

camhoi

Member
Ðề: Chọn lựa HTPC thế nào cho hợp lý và tiết kiệm?

Theo tui thì hợp túi tiền và nhu cầu sử dụng của mình mà dựng thôi. Nếu chỉ để xem phim 720p, duyệt web chơi vài cái game online nhẹ nhẹ thì CPU dual-core 1.6 là min mainboard thì nên chọn loại tốt+quạt tản nhiệt kêu êm êm là được. Sound thì mình thấy on-board 5.1 là tạm tạm nghe nhạc thì âm hơi cứng và kém chi tiết.
màn hình loại 17->23 thể hiện Full HD ko hơn 720p là mấy. Mình thích kiểu giá/trên nhu cầu sử dụng thực tế để đảm bảo ngon bổ rẻ.
 

genzo1984

Well-Known Member
Ðề: Chọn lựa HTPC thế nào cho hợp lý và tiết kiệm?

mình đang mong chờ bài viết này lắm, cảm ơn bác chủ nha
 

VanGuar

New Member
Ðề: Chọn lựa HTPC thế nào cho hợp lý và tiết kiệm?

Đang dự làm 1 giàn, chờ bài tiếp theo của bạn. Thank
 

thz

Member
Ðề: Chọn lựa HTPC thế nào cho hợp lý và tiết kiệm?

Theo mình, điều quan trọng nhất biến 1 cái PC thông thường thành 1 HTPC chủ yếu nằm ở phần mềm chứ không phải phần cứng(vì phần cứng của nó chả khác gì PC). Vì vậy ngoài hình dáng tương tự như những thiết bị điện tử dân dụng ra thì cách thức dùng cũng như cách sử dụng cái PC đó như thế nào thì chúng ta mới có thể gọi đó là 1 chiếc HTPC. Trên diễn đàn mình có nhiều bác cứ quăng cái case PC ra rồi gọi nó là HTPC nhiều lúc mình thấy nó cũng buồn cười :).(Vài lời góp vui với các bác ạ)
 
Chỉnh sửa lần cuối:

thz

Member
Ðề: Chọn lựa HTPC thế nào cho hợp lý và tiết kiệm?

forum lỗi quá toàn nhảy 2 bài.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

terabyte

Banned
Ðề: Chọn lựa HTPC thế nào cho hợp lý và tiết kiệm?

Mình chưa hiểu lắm về cái chế độ này, tức là mình cắm loa trực tiếp vào các cổng trên sound card tích hợp chứ không qua receiver?
Anyway, mình cũng đang lắp 1 dàn, có bài này chắc mình sẽ nghĩ lại nhiều thứ, thanks
Chế độ passthough sẽ cho ra tín hiệu âm thanh nguyên gốc! Bản thân các thiết bị nhận (loa, Tivi, receiver...) hiện nay đều có bộ điều âm riêng, không nhất thiết phải thông qua sound card.

Nhất là khi bạn đã có receiver thì càng không nên mua sound card rời vì cân chỉnh ngay trên đó sẽ dễ dàng cũng như cho ra chất lượng âm thanh tốt hơn.

@thz: Quan điểm của mình là HTPC không như các loại máy tính khác. Chúng ta cần một sự hài hòa giữa hiệu năng và giá cả. Không phải quá tiết kiệm như máy văn phòng cũng như quá mạnh như máy chơi game. Cần nhất là phải vừa đủ để dành kinh phí cho các thiết bị quan trọng hơn (loa, tivi, máy chiếu...). Phầm mềm nếu không đáp ứng được nhu cầu có thể đổi dễ dàng nhưng phần cứng thì phức tạp hơn rất nhiều.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

mrcake

Member
Ðề: Chọn lựa HTPC thế nào cho hợp lý và tiết kiệm?

Ráp HTPC vấn đề lớn nhất với mình là Case (hiếm - khó mua), mong chủ topic review cho vài mẫu và tư vấn về giá cả và nơi bán thì càng tốt. Cám ơn vì topic bổ ích :D
 

xretx

New Member
Ðề: Chọn lựa HTPC thế nào cho hợp lý và tiết kiệm?

Theo mình biết thì phần cứng của HTPC đúng là không phải vấn đề to tát mà cái chính là phần mềm. Nếu đã chấp nhận chơi HTPC bản phải xác định có nhiều thời gian mầy mò về phầm mềm, đặc biệt nếu chơi 3D, có rất nhiều phầm mềm, các chuẩn file và các cách tùy chỉnh khác nhau, nói chung là phức tạp hơn chơi chơi HDP nhiều.

Còn về phần âm thanh thì theo mình biết, HTPC phải dùng cổng quang out ở chế độ passthoung. Đây cũng là hạn chế vì cổng quang không lên được chuẩn Master HD và True HD vì nó chỉ tương đương với cổng HDMI 1.3. Hơn nữa khi bạn nối nhiều thiết bị như BDP, X-Box và PS vào cùng 1 receiver, nếu dùng dây HDMI cho cả hình và tiếng thì mọi chuyên rất đơn giản chỉ cần một dây HDMI lên Tivi còn các thiết bị khác đấu vào Receiver hết, khi chuyển hình thì tiếng cũng chuyển theo. Một tiện ích nhỏ nữa là nếu Tivi và receiver đều tương thích HDMI 1.4 thì có thể dùng dàn âm thanh để nghe tiếng từ nguồn tivi vì dây HDMI 1.4 cho phép âm thanh đi 2 chiều.

Nếu dùng HTPC và đi âm thanh optical thì đường âm thanh và hình ảnh riêng nhau, mỗi lúc chuyển đổi giữa các nguồn là rất bất tiện.
 

Sweet-Heart

Active Member
Ðề: Chọn lựa HTPC thế nào cho hợp lý và tiết kiệm?

Hãy luôn ghi nhớ rằng, nhân viên cửa hàng không bao giờ tư vấn vì bạn mà chỉ muốn bán sản phẩm -ngay cả khi nó không thực sự phù hợp. Cửa hàng càng lớn, nhân viên càng ít quan tâm đến khách – nếu không muốn nói kiến thức càng kém.
Không thể chính xác hơn!
 

ongiagan

Active Member
Ðề: Chọn lựa HTPC thế nào cho hợp lý và tiết kiệm?

theo mình thì cái cần xác định trước tiên là tiền. Dự định chi cho cái khoản đó là bao nhiêu?
 

nguyenduy881

New Member
Ðề: Chọn lựa HTPC thế nào cho hợp lý và tiết kiệm?

Mình thì cho rằng phần cứng nói rộng ra kinh phí là quan trọng nhất. Trong số phần cứng thì cái case lại vô lý nhất vì giá thành cao quá so với mục đích sử dụng. Mình chỉ chần một cái case thường nhưng chế tạo kiểu nằm là được rồi.
Mình nhớ hồi sốt đầu VCD, DVD chỉ có mấy trăm một cái của Tàu. Case nằm thực ra cũng như cái vỏ máy của mấy thiết bị player này mà toàn chém vài triệu, quá vô lý.
Còn phần mềm dành cho HD thì đơn giản hơn, free nhiều mà crack cũng nhiều.
 

ANHTUANXP

Active Member
Ðề: Chọn lựa HTPC thế nào cho hợp lý và tiết kiệm?

Sao không phải là CPU AMD? Đỡ phải dùng card đồ họa rời. và mát máy? Xem phim HD và game tầm trung nó chạy nhanh hơn hẳn vì Đồ họa trực tiếp tiếp không phải chạy qua mail rồi trở lại CPU.
Anh em HD thì chưa bao giờ thiếu hiệu năng mà chỉ thiếu đồ họa.
Còn con Card âm thanh Audigy rời kia không hơn Sound card tích hợi trong mail bây giờ đâu. Lắp phần cứng đó vào tốn điện mất tiền và nóng máy thêm.
 

tbluan

New Member
Ðề: Chọn lựa HTPC thế nào cho hợp lý và tiết kiệm?

Bác Terabyte ơi, em hơi lạc đề chút. Đang đọc bài của bác, nhìn cái hình showroom đầu tiên tự nhiên thấy em ở trong đó 8->, làm nhớ tới cái thời còn trai trẻ, có thể bỏ cả ngày trời đi lùng một món hàng mình thích. Bác chủ có thể cho em xin tấm hình này được ko, mail của em [email protected].
Cám ơn bác trước nhé
 

khachieu

Well-Known Member
Ðề: Chọn lựa HTPC thế nào cho hợp lý và tiết kiệm?

Theo mình, điều quan trọng nhất biến 1 cái PC thông thường thành 1 HTPC chủ yếu nằm ở phần mềm chứ không phải phần cứng(vì phần cứng của nó chả khác gì PC). Vì vậy ngoài hình dáng tương tự như những thiết bị điện tử dân dụng ra thì cách thức dùng cũng như cách sử dụng cái PC đó như thế nào thì chúng ta mới có thể gọi đó là 1 chiếc HTPC. Trên diễn đàn mình có nhiều bác cứ quăng cái case PC ra rồi gọi nó là HTPC nhiều lúc mình thấy nó cũng buồn cười :).(Vài lời góp vui với các bác ạ)

Mình cũng không hiểu lĩnh vực này lắm nên bạn cho hỏi những gì để phân biệt được đâu là một PC và đâu là một HTPC.
Mong bạn giải đáp giúp.
 

thz

Member
Ðề: Chọn lựa HTPC thế nào cho hợp lý và tiết kiệm?

Mình cũng không hiểu lĩnh vực này lắm nên bạn cho hỏi những gì để phân biệt được đâu là một PC và đâu là một HTPC.
Mong bạn giải đáp giúp.

PC có thể là HTPC và HTPC cũng có thể là PC, vì 2 phạm trù này về phần cứng là y như nhau. Còn định nghĩa thì sau 1 thời gian gắn bó với PC và HTPC thì mình tự định nghĩa ra thôi( đây là theo cách hiểu của mình nhé chứ không phải theo chuẩn nào hết). Thì đối với mình HTPC có thể hiểu là 1 thiết bị giải trí (là nguồn phát) thuộc bộ Home Theater. Nó là 1 cái PC nhưng dưới vỏ bọc của 1 thiết bị điện tử dân dụng(ý ở đây là cái case máy tính), và mọi thao tác với htpc đều thông qua điều khiển từ xa(ý mình là không dù chuột và bàn phím, vì nếu như thế nó sẽ như 1 cái PC nối với cái màn LCD thôi). Và cuối cùng giao diện của htpc sẽ như 1 giao diện media center để quản lý cũng như giao tiếp với cơ sở dữ liệu cái nhân của mình, mọi thao tác đều thông qua 1 chiếc remote. Đó chính là định nghĩa của mình về 1 chiếc HTCP thuần túy ạ.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

terabyte

Banned
Ðề: Chọn lựa HTPC thế nào cho hợp lý và tiết kiệm?

Sao không phải là CPU AMD? Đỡ phải dùng card đồ họa rời. và mát máy? Xem phim HD và game tầm trung nó chạy nhanh hơn hẳn vì Đồ họa trực tiếp tiếp không phải chạy qua mail rồi trở lại CPU.
Anh em HD thì chưa bao giờ thiếu hiệu năng mà chỉ thiếu đồ họa.
Còn con Card âm thanh Audigy rời kia không hơn Sound card tích hợi trong mail bây giờ đâu. Lắp phần cứng đó vào tốn điện mất tiền và nóng máy thêm.
Tera nghĩ là bạn đã hiểu lầm! Mục tiêu của Tera là muốn cho giới thiệu những tiêu chí chung cho việc lựa chọn phần cứng HTPC. Dù thị trường sau này có thay đổi như thế nào đi nữa thì các tiêu chí này vẫn còn giá trị. Hình ảnh mình đưa ra chủ yếu mang tính chất minh họa chứ không có ý khuyên bạn sử dụng sản phẩm trên đó!
 

ANHTUANXP

Active Member
Ðề: Chọn lựa HTPC thế nào cho hợp lý và tiết kiệm?

Ok, thế thì k sao.
 

cannabis9x

New Member
Ðề: Chọn lựa HTPC thế nào cho hợp lý và tiết kiệm?

Tổng quan thôi chưa thấy gì đặc sắc. Nếu có thể chủ thớt đi sâu vào các tác vụ hay yêu cầu xử lý để có được cầu hình ngon bổ rẻ !
 
Bên trên