Các thiết bị di động đang lỗi thời một cách nhanh chóng

terabyte

Banned
538879-albums120751-picture81105.jpg

Với sự phát triển chóng mặt của công nghệ, các sản phẩm đời mới trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều so với người tiền nhiệm. Tuy nhiên, điều này cũng kéo theo hệ quả là chúng cũng trở nên thiếu đột phá và "lỗi thời" sớm hơn mong đợi.

12 tháng không còn là thời điểm vàng để nâng cấp

Không khó để nhận ra dòng đời của các thiết bị di động đang trở nên ngắn hơn. Với thị hiếu hiện nay của người tiêu dùng, việc tạo sức hút cho một sản phẩm trong suốt 12 tháng là điều cực kỳ khó khăn. Ngay cả với CEO hiện tại của Apple là Tim Cook cũng phải thừa nhận rằng khách hàng mong chờ iPhone 5 đã khiến doanh số iPhone 4S không như mong đợi trong báo cáo tài chính Quý 3 vừa qua. Con số đẹp giờ đây có lẽ đang dừng lại ở 6 tháng.

Xu hướng rút ngắn dòng đời sản phẩm trong thời gian gần đây

Hãy nhìn vào Apple, với việc bất ngờ giới thiệu iPad 4 đến người tiêu dùng bên cạnh iPhone 5 và iPad Mini, hãng gần như bảo đảm rằng doanh số của mình sẽ đạt (nếu không nói là vượt) dự kiến vào kỳ nghĩ lễ cuối năm nay.

538879-albums120751-picture81109.jpg
iPad 4 ra mắt sớm hơn dự kiến gần nửa năm

Đặt câu hỏi ngược lại, điều gì sẽ xảy ra nếu Apple vẫn cố chấp giữ nguyên vòng đời 12 tháng của iPad? Câu trả lời là doanh số sẽ tiếp tục không đạt được như mong đợi do người dùng ngay từ lúc này đã mong ngóng phiên bản mới (đúng lịch trình là vào tháng 3). Bằng cách bất ngờ tung ra iPad 4 chỉ 7,5 tháng sau người tiền nhiệm, Apple đã làm mới lại sức hút của thiết bị, đặc biệt là vào thời điểm nóng như mùa mua sắm cuối năm tại Mỹ.

Bên cạnh đó, dù iPhone 5 chỉ vừa mới ra mắt, những tin đồn về phiên bản 5S tiếp theo đã bắt đầu lan truyền trong cộng đồng công nghệ và thời điểm ra mắt được cho là ngay vào Quý 1 năm sau. Giả sử xuất hiện vào tháng 3 thì đồng nghĩa với việc iPhone 5S sẽ chỉ cách người tiền nhiệm của mình vỏn vẹn 6 tháng mà thôi. Nghe có vẻ vô lý nhưng nếu lấy tấm gương iPad 4 cũng như những vấn đề về chất lượng và tỉ lệ thành phẩm của iPhone 5 thấp hơn dự kiến thì chúng ta cũng không thể loại bỏ khả năng này.

538879-albums120751-picture81113.jpg
HTC cũng chỉ cần 6 tháng để biến One X thành One X+​

Apple cũng không phải là hãng duy nhất sử dụng chiến thuật này. Chỉ trong vòng 3 tháng sau khi ra mắt Nexus 7, Google đã tiến hành nâng cấp bộ nhớ trong của máy từ 16 lên 32 GB cũng như bổ sung tính năng hỗ trợ 3G. Hay trường hợp của HTC ra mắt One X vào tháng 4 và tiếp nối bằng One X+ vào tháng 10, siêu phẩm đầu bảng này chưa kịp yên vị thì một tháng sau hãng điện thoại Đài Loan lại chuẩn bị cho sự ra mắt của Droid DNA với màn hình FullHD tại Mỹ (phiên bản quốc tế sẽ là HTC Deluxe).

Đem lại lợi ích đối với nhà sản xuất và người tiêu dùng

Thu ngắn dòng đời của sản phẩm có thể xem là một canh bạc được chia ra nhiều ván. Chia áp lực lên nhiều sản phẩm sẽ giúp giảm giá thành và cho phép ra mắt nhiều phiên bản thông qua những nâng cấp (dù nhỏ hay lớn) để tăng thêm sức hút. Các hãng cũng dễ dàng phản ứng với những siêu phẩm mang tính "phá giá" như Nexus 4 của Google.

538879-albums120751-picture81241.jpg
Thu ngắn dòng đời sản phẩm đã giúp Ultrabook hoàn thiện trong thời gian ngắn và trở thành thế lực trên thị trường laptop

Chiến thuật này cũng tỏ ra khá phù hợp trong việc hoàn thiện sản phẩm, đặc biệt là ở destop và laptop. Điểm chung của những thiết bị này là chỉ cần có khả năng hoàn thành tốt các nhiệm vụ cơ bản là có thể thu hút được khách hàng và phần lớn trong số đó thực tế đã có sẵn một sản phẩm tương tự (dĩ nhiên là không hiện đại bằng). Do đó nhà sản xuất có thể từ từ bổ sung các tính năng nhưng vẫn giữ mức giá chấp nhận được trong khi sức hút của sản phẩm vẫn rất tốt.

538879-albums69159-picture80493.jpg
Chỉ cần thêm 3G thì Nexus 7 lại bán đắt như tôm tươi mà không làm chủ nhân phiên bản cũ quá buồn lòng​

Nhìn chung việc thu ngắn dòng đời sản phẩm cũng có ưu điểm là thu hút người mua mới trong khi những chủ nhân của thế hệ trước vẫn sẽ cảm thấy thiết bị của mình giữ được (một phần) những tính năng mà đã khiến họ phải bỏ tiền ra ngay từ đầu. Lấy trường hợp của Apple, người dùng iPhone 4S có thể tự an ủi mình rằng dù gì thì iPhone 5 chỉ nhanh hơn mình một tí, dài hơn một tẹo chứ có khác quái gì đâu, đó là chưa kể đến lớp vỏ còn dễ bị trầy xước nữa.

Và cũng kèm theo không ít vấn đề

Cũng không hoàn toàn như vậy. Khi dòng đời thu ngắn lại, những điều sản phẩm mới mang lại không phải là đột phá mà chỉ là những cải tiến. Với chu kỳ 6 tháng, việc đem lại những đột phá công nghệ là điều cực kỳ khó khăn. Hệ quả là các phiên bản "S", "MAXX", "HD" hay "+" thường chỉ đem lại cải tiến mà "ai cũng đoán được là gì" như CPU nhanh, màn hình to (dài?), độ nét cao hay đơn giản chỉ là mỏng hơn người tiền nhiệm.

538879-albums120751-picture81111.jpg
Liệu đây có phải là tương lai của iPhone?

Để thoát ra khỏi lối mòn này là một điều cực kỳ khó khăn vì đơn giản là các hãng không có thời gian để kiểm tra toàn diện sản phẩm của mình, ngay cả chu kỳ 12 tháng trước đây cũng không thể nói là đủ. Điển hình là mỗi khi Apple chuyển sang một thiết kế mới cho iPhone, hàng loạt vấn đề xảy ra như mất sóng, dễ trầy xước,.. Sử dụng chung một thiết kế cho 2 đời iPhone là một cách để Apple hạn chế điều này nhưng rõ ràng là khó có thể nói họ đã thành công (từ 4 lên 4S vẫn dính lỗi). Nhìn qua lãnh vực CPU, chiến thuật Tick-Tock mà Intel sử dụng cứ 2 năm mới thay đổi kiến trúc một lần xen kẽ với việc giảm kích thước transistor nhưng hãng vẫn gặp khó khăn trong việc chạy theo lịch trình (Ivy Bridge trễ tới 6 tháng so với dự kiến dù chỉ là phiên bản "die shrink" của Sandy Bridge).

Đối với người tiêu dùng, ngay cả những sản phẩm được lựa chọn kỹ lưỡng nhất cũng có thể bất ngờ trở nên lỗi thời. Và trong thời buổi khó khăn như hiện nay, ra mắt sản phẩm mới thì thế hệ cũ chắc chắn cũng sẽ rớt giá. Thử tưởng tượng bạn vừa sắm iPad 3 mới toanh chưa đầy một tháng thì iPad 4 lại bất ngờ xuất hiện với giá tương đương nhưng mạnh mẽ hơn rất nhiều. Chiếc iPad 3 của bạn thì rớt giá một cách thảm hại và gần như biến mất khỏi radar của giới công nghệ. Rõ ràng đó là một viễn cảnh mà không ai muốn rơi vào.

Lời kết

Dòng đời thiết bị di động đang bị thu ngắn lại là điều không thể phủ nhận và kéo theo đó là những ưu nhược điểm đối với cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng. Vào thời điểm hiện tại, khi sắm một sản phẩm công nghệ chúng ta không chỉ xét về tính năng mà cũng nên đưa khả năng xuất hiện thế hệ tiếp theo của nó vào quá trình đánh giá. Dĩ nhiên, điều này chỉ có thể hạn chế chứ không bảo đảm rằng đó là sự lựa chọn tối ưu nhất về lâu dài. Mặt khác, chúng ta cũng nên hy vọng là các nhà sản xuất không vì lợi nhuận mà liên tục tung ra các sản phẩm mới mang đầy lỗi hay thiếu đột phá như thời gian gần đây.

terabyte@hdvietnam​
 

oldfriend

Moderator
cái mới chưa kịp giảm giá khủng thì cái mới đã ra, riết rồi ko dám mạnh tay mua cái gì :D...
 

emloveyou92

Well-Known Member
Ðề: Các thiết bị di động đang lỗi thời một cách nhanh chóng

Xu hướng này chỉ dành cho những nhà có điều kiện ;)).1 năm ( có khi chưa đến ) bỏ gần 20 tr ra dùng 1 con điện thoại là quá lãng phí .Cũng không thể phủ nhận là công nghệ phát triển rất nhanh .không thể chạy đua theo được
 

doanvunt

New Member
Ðề: Các thiết bị di động đang lỗi thời một cách nhanh chóng

Ai biểu chạy theo công nghệ chi, cứ sau 2 năm thì bán con cũ mua con mới :D
 

vntp2k

Member
Ðề: Các thiết bị di động đang lỗi thời một cách nhanh chóng

Người dùng nào đua đòi theo công nghệ sẽ ngày càng đuối.
Mình thì chỉ cần cấu hình, tính năng cao cấp như Nexus 4 mà giá lại rất hợp lý.
Chỉ cần VN về giá con 16GB chừng 9tr là hốt ngay, đợi hơn 3 năm nữa mới tính chuyện nâng cấp :D

Hãy là người tiêu dùng thông minh ^^
 

tuan_ipad2

Well-Known Member
Ðề: Các thiết bị di động đang lỗi thời một cách nhanh chóng

Từ ngày em đam mê món HD này nên chẳng bao giờ quan tâm đến di động nữa cả, trước cũng xuốt ngày đổi máy
 

tuandavinci

New Member
Ðề: Các thiết bị di động đang lỗi thời một cách nhanh chóng

Hãy luôn là một người tiêu dùng thông thái!
Việc chạy đua công nghệ bây giờ không khác gì chạy đua vũ trang cả
Các hãng luôn đổi mới các sản phẩm của mình cao cấp và ngày càng cao cấp hơn
Nhưng đôi khi sự cao cấp ấy mang lại cho người tiêu dùng khó trong việc lựa chọn các sản phẩm cho họ
Vì thế là người tiêu dùng thì phải sáng suốt lựa chọn trước những sản phẩm nhìn hoa cả mắt từ nhà sản xuất
Đơn giản nư việc có một chiếc iPad2 sẽ đủ làm hài lòng bạn trước những công việc nó thực thi
bạn có thể nâng cấp lên một chiếc iPad 4/iPad Mini có thể là màn hình đẹp hơn mottj chút, chay nhanh hơn một chút
Nhưng việc mà nó đem lại là bạn đã bị mất một khoản tiền không đáng đẻ mua nó.
Và đã không nên mua nó.
Tóm lại; Nhà sản xuất thay mới các sản phẩm của mình để phù hợp với tốc độ phát triển của công nghệ và tạo ra sự lựa chọn cho người dùng mới.
Bạn có một sản phẩm công nghệ hot một thời, hãy hài lòng về nó vì đơn giản
Nó quá đủ để làm vừa ý bạn!
 

Hải Đăng

New Member
Vẫn đang còn con Nokia 2300 từ năm 2004 đến giờ nè, sóng vẫn tốt, màn hình trắng tuyết đẹp long lanh, pin trâu, nghe gọi ấm áp mà cực kỳ bền.

eae1815e3e2adbfbcf17dd43bf1ee9cc_51110189.sam2729medium.jpg


0aad8263391129f919b00f3e61e02cf3_51110195.sam2731medium.jpg


fe044881b8d5de760c0ad8f1eaa6d056_51110201.sam2733medium.jpg

Bán Iphone nhưng rất ghét iphone :))
 
Ðề: Các thiết bị di động đang lỗi thời một cách nhanh chóng

phải nói lại là công nghệ phát triển quá nhanh
 

quanghaith2

Well-Known Member
Ðề: Các thiết bị di động đang lỗi thời một cách nhanh chóng

Riêng tớ thì tớ cảm nhận nền khoa học kỹ thuật nói riêng và nền văn minh loài người nói chung còn phát triển quá chậm. Tớ ước tốc độ phát triển khoa học kỹ thuật còn nhanh hơn.
Tối qua ngủ nằm mơ sở hữu chiếc máy tính có SSD 10TB với giao tiếp đạt tốc độ sata5, usb 4.0, RAM 32GB bus 5000, CPU mạnh gấp 5 lần i7 hiện nay. VGA tuy chỉ onboard nhưng lại mạnh gấp đôi VGA khủng nhất hiện nay. Tất cả chỉ gói gọn trong 1 cái laptop nhẹ hều và bé chỉ bằng 1 nữa laptop hiện nay. Màn hình của nó cuộn bên trong, khi dùng thì kéo ra như kéo 1 tờ giấy. Máy chạy mát chứ ko tỏa nhiệt và tốn điện nhờ công nghệ mới.
Ôi, giấc mơ viễn vông của tôi.
 

cuda123

New Member
Ðề: Các thiết bị di động đang lỗi thời một cách nhanh chóng

mình căm thù công nghệ ! lúc trước mua mua laptop core i7 hoành tráng ai nhìn cũng ghanh tị nhưng chỉ 1 năm sau họ nhìn mình bằng nửa con mắt ! vãi công nghệ
 

anhtuanngoc

Well-Known Member
Ðề: Các thiết bị di động đang lỗi thời một cách nhanh chóng

Ngày xưa người ta đua nhau chỉ trích Samsung sao hãng này một năm tung ra nhiều sản phẩm với đủ kích thước, phân khúc khác nhau thì đến nay xu thế này lan rộng sang các hãng khác rồi. Ít nhất thì điều này đúng với những nhà SX di động
 

Hải Đăng

New Member
Re: Ðề: Re: Các thiết bị di động đang lỗi thời một cách nhanh chóng

Made in Hungary =))

ơ, lộ tẩy à, ha ha ha

ĐÚng là 2 con gà to tổ chảng chẳng hiếu tý gì về công nghệ, lạy các cụ ạ!
Made in thì có Hungary, China, Korea, Japan...
Còn Made by thì chỉ có Made by Nokia
Rõ khổ, to đầu rồi mà vẫn chưa biết gì về nguồn gốc hàng hóa, gặp hàng TQ chắc cũng ko biết =((
 

huyenbl

New Member
Ðề: Re: Các thiết bị di động đang lỗi thời một cách nhanh chóng

Vẫn đang còn con Nokia 2300 từ năm 2004 đến giờ nè, sóng vẫn tốt, màn hình trắng tuyết đẹp long lanh, pin trâu, nghe gọi ấm áp mà cực kỳ bền.
Bán Iphone nhưng rất ghét iphone :))

Em cũng dùng toàn cục gạch này không, bền phải nể. mới thay pin hai lần nhưng máy vẫn tốt.
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:

quanghaith2

Well-Known Member
Ðề: Re: Ðề: Re: Các thiết bị di động đang lỗi thời một cách nhanh chóng

ĐÚng là 2 con gà to tổ chảng chẳng hiếu tý gì về công nghệ, lạy các cụ ạ!
Made in thì có Hungary, China, Korea, Japan...
Còn Made by thì chỉ có Made by Nokia
Rõ khổ, to đầu rồi mà vẫn chưa biết gì về nguồn gốc hàng hóa, gặp hàng TQ chắc cũng ko biết =((
Ấy chết, bác nặng lời rồi.
Ý em là cái đt trong ảnh ko phải của bác mà bác lấy trên mạng, ko biết có đúng ko, nếu ko đúng thì em so rì, chứ em có ý gì đâu, bác hiểu nhầm chăng ?
 

lenam_dn

New Member
Ðề: Re: Các thiết bị di động đang lỗi thời một cách nhanh chóng

Vẫn đang còn con Nokia 2300 từ năm 2004 đến giờ nè, sóng vẫn tốt, màn hình trắng tuyết đẹp long lanh, pin trâu, nghe gọi ấm áp mà cực kỳ bền.

Bán Iphone nhưng rất ghét iphone :))

Kết mỗi câu kết của bác. :))
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
Bên trên