Lửa Phật – Phật ở nơi đâu?

duykhanh1810

Active Member
phim Việt từ sau vụ bẫy rồng thì chưa bao h mình xem thêm 1 phim nào cộp mác made in VN nữa :(
thất vọng toàn tập, cứ phải nói thẳng với nhau một câu như vậy :)
 

anh0424

Active Member
Ðề: Lửa Phật – Phật ở nơi đâu?

PS: Hôm nay là ngày công chiếu mà cái Lotte Cinema Pico Cộng Hòa vắng tanh như chùa bà đanh (nhầm, hôm nay thấy mọi người đi báo hiếu ở Chùa vẫn còn đông lắm)...
Chả hiểu sao cái rạp này nó vắng thế (mình thích điều này), về khoản màn hình và âm thanh nó còn trội hơn ở Mega Hùng Vương nữa cơ (không tính Atmos)...

Em cũng thích rạp vắng. Bữa nào phải vác xác qua đó mới đc!
 

brucelee123456

Active Member
Ðề: Lửa Phật – Phật ở nơi đâu?

Y như lời hẹn, đã book vé tối mai đi làm về rồi 7h coi luôn. Coi ở galaxy cho có không khí! CN coi Elysium tại Lotte.
 

vuvuhongson56

Active Member
Ðề: Lửa Phật – Phật ở nơi đâu?

Nói thẳng ra thì dân VN dân trí còn thấp, vậy nên phim đáp ứng cho dân trí thấp mới kiếm lời được.
Thật đau lòng nhưng dù sao đó là sự thật.Mình hay ngồi quán cafe và thấy các bạn trẻ bây giờ nghe nhạc,nói thật là mình nghe nhạc đủ các thể loại không hề kén chọn nhưng nhạc thị trường bây giờ đa số mình không thể nghe được.
Phim VN cũng vậy,các nhà phê bình phim thì cứ việc phê bình theo góc nhìn mang tính "hàn lâm" của họ nhưng giả sử cấp kinh phí cho họ làm phim xem có lãi không hay lại cho ra đời 1 sản phẩm nặng tính giáo dục quá rồi xếp kho, chính cách làm không tới của họ sẽ tiếp tay cho dòng phim "thị trường" lên ngôi.Còn các nhà làm phim thị trường thì ai cũng thấy rồi,họ có thể làm đủ trò để đạt lợi nhuận,chính họ làm "méo mó" nền điện ảnh VN.
Vậy nên bây giờ chính khán giả lại có vai trò quan trọng quyết định xu hướng phát triện điện ảnh VN nhưng đáng buồn thay một bộ phận không nhỏ khán giả bây giờ lại là "dân trí thấp".
 

thich_xem_phim

Active Member
Ðề: Lửa Phật – Phật ở nơi đâu?

“Môn võ này dạy người ta biết thua, người biết thua thì không chết.” (Quyền sư)

Ở thị trường Việt Nam, các nhà làm phim có những lúc nên “biết thua”. Dòng Máu Anh Hùng hay Thiên Mệnh Anh Hùng là 1 dạng làm phim “biết thua”, giúp tạo nên tên tuổi cho các đạo diễn là không phải chỉ biết làm phim nhảm. Nếu lúc nào cũng chỉ muốn thắng, làm phim chiều theo số đông dễ tính để lời nhiều thì về lâu dài sẽ chết.

P/S: Megastar Picks cũng là 1 dạng “biết thua”, tạo được sự khác biệt đẳng cấp nhất định cho Megastar so với hệ thống các rạp khác.
 

hnganpc

New Member
Ðề: Lửa Phật – Phật ở nơi đâu?

Hôm em đi xem phim cũng có thấy chiếu traile phim này. Có vẻ hoành tráng phết nhưng nội dung cứ ngu ngu thế nào ý
 
Ðề: Lửa Phật – Phật ở nơi đâu?

Theo ý kiến của cá nhân, tôi thấy khá nhiều người hay dễ dãi với sự tiêu thụ nghệ thuật của bản thân nhưng thường khắc khe với những sản phẩm của người khác. Mong mọi người hãy góp một tiếng nói để cổ súy cho những tác phảm trong nước, dù biết, hẳn nhiên, còn nhiều thiếu sót. Nhưng sự ủng hộ chính là nguồn sữa nuôi lớn những mầm non nghệ thuật của ngày hôm nay.

Cảm ơn đã đọc bình luận này của tôi.
 

lele_nguyen

New Member
Ðề: Lửa Phật – Phật ở nơi đâu?

em mới tập tọe lên chơi forum HD, các anh nương tay nếu có gì không phải ạ ^^ Phận gái như em đi xem Lửa Phật thấy phim Việt thế là ổn, xét về khoản đấm đá cũng có thua ai đâu, kĩ xảo tốt, hình như làm hậu kì bên Thái đấy. Chứ mà để xem nội dung chắc phải xem "Mùa len trâu" hay " Cánh đông bất tận" í.
 

Angus_Bert

Film critic
Ðề: Lửa Phật, Em xin lỗi anh Dustin Nguyễn

Bữa giờ đi coi về tính viết bài về cái phim này, nhưng ngâm đợi phim thu về tiền kha khá rồi với chém gió. Cơ mà hôm nay rảnh + hứng + mấy chuyện từ ngoài đời đến Fb đến diễn đàn nên chém luôn. Nói chứ anh Dustin có đọc bài này thì cho em xin lỗi trước.

Phải nói Lửa Phật làm mình thất vọng ghê gớm, vì nhà làm phim hình như không tự lượng sức của mình.

1377158422-Van-Ngo-3.jpg

Nói về cái bộ phim này thì mình nghe đến tên nó từ trước khi nó được công bố dự án luôn cơ, từ ai thì chắc nhiều anh em đoán ra. Thật sự thì cảm nhận ban đầu về bộ phim này là vô cùng tích cực, háo hức. Cái tên Lửa Phật làm mình mong đợi sẽ là tác phẩm còn xuất sắc hơn cả Thiên Mệnh Anh Hùng (ai nói dở chứ minh thấy phim hay mà). Cho đến cả khi được đi coi đoạn phim BTS - Hậu trường của Lửa Phật vẫn thấy cực thích, mặc dù cũng đã có đôi chút thất vọng và nghi ngờ. Nhưng CN tuần trước nghe một người bạn đi coi trước về kể thì không tin nổi, T2 thấy lão BuiAn lên bài review thì ngờ ngợ, và cuối cùng thì T4 coi về không biết nên cười hay nên khóc nữa. Xem ra điện ảnh Việt Nam tạm hẵng cứ đi theo thể loại tình cảm hài đã, vì có lẽ với những bộ phim như vầy chưa đủ tầm.

Chuyện thứ nhất đập vào mắt mình từ trước khi phim ra mắt, nhưng gây cho mình một cảm giác gợn đó là chữ "Fantasy". Dịch nôm na ra là viễn tưởng, câu chuyện về một thế giới khác hoàn toàn. Trên thế giới thì fantasy có đầy rẫy tác phẩ lớn nhỏ, thành công thất bại nhiều không kể được, ví dụ một ít như The Hobbit, Lord of the Rings, Avatar, Harry Potter, rồi cả cú phốt John Carter nữa ;)) Nói thế để mọi người biết, kinh nghiệm cho nhà làm phim Lửa Phật không phải là thiếu. Và cũng đừng nói là phim Việt Nam nên không học hỏi từ chính Hollywood được, Dustin Nguyễn từng làm việc ở Mỹ nhé.

LuaPhatCast05.jpg

Nhưng chính vì Dustin Nguyễn là người tự chấm bút, đạo diễn bộ phim này, nên mới có thêm chuyện để nói. Lửa Phật là phim fantasy, nên gần như toàn bộ vấn đề về bối cảnh lịch sử, nhân vật, phục trang này nọ đều là tự ngồi vẽ ra hết. Giờ thì bắt đầu lòi ra đây. Không biết mọi người có để ý không chứ gần như toàn bộ những phim Fantasy thành công thì đều được dựa trên một concept vô cùng chi tiết và xây dựng kĩ lưỡng. The Hobbit hay LotR thì từ tiểu thuyết đồ sộ rồi, Harry Potter cũng thế, nhưng ngay cả một phim như Avatar thì chính đạo diễn James Cameron cũng mất nhiều năm để tạo ra một thế giới Pandora vô cùng chi tiết.

Tiếc thay là Lửa Phật theo mình còn sơ sài quá. Ừh các bạn có thể nói là "Phim Viêt Nam mà ông đòi như phim Hollywood thế!" hay "Phim này nhỏ xíu thôi à, tui thấy thế được rồi." Mình đã nói theo cá nhân mình là nó sơ sài mà. Thực chất cái khác biệt giữa phim Fantasy hay và dở có một phần không nhỏ là từ concept của kịch bản, phải có sự chi tiết là logic nhất định để không ai cảm thấy sạn khi xem, nhờ thế bộ phim mới thấy nó trơn tuột, không vấp váp.

1377077354-lua-phat-5.jpg

Ban đầu mình tưởng Lửa Phật sẽ là phim kiểu dã sử, thời Pk VN mà có yếu tố Phật trong đó, đại khái là chất Việt hoàn toàn. Nhưng khi concept của phim được tung ra thì -_- hơi sốc! Có thể mọi người thấy bình thường, nhưng mình thấy không thích chuyện phim toàn diễn viên VN đóng như cách ăn mặc thì lại là cao bồi Viễn Tây, trang bị đồ cũng Tây và hiện đại. Chuyện có xe máy, súng đạn thì có thể bỏ qua nhưng tại sao người Việt lại phải mặc đồ như Cao bồi? Có thể sẽ có người nói đạo diễn thích thế. Đúng, nhưng tại sao đạo diễn không phát triển concept theo hơi hướm Việt Nam hơn mà phải theo hướng Tây thế? Mình đi coi thì phải đến 3 lần khán giả xung quanh hỏi "Ủa phim này thời nào mà kì vậy?" Nghe chừng cái nền mà không vững.

Theo như mình nghĩ, anh Dustin Nguyễn cũng từ Mỹ về, nên văn hoá bên đó ảnh hưởng sâu quá. Cơ mà dù gì anh vẫn làm phim cho dân Việt Nam coi mà. Mình cũng được biết Lửa Phật đã được Dustin nhen nhóm từ lâu rồi, khi anh tham gia vào phim 'Dòng Máu Anh Hùng' cơ.

1376022149-lua-phat--11.jpg

Còn một thứ nữa, có thể các bạn nói mình soi, nhưng như một post trước mình nói rồi, mình đi coi phim này dưới con mắt phê bình, nên mình sẽ cực soi. Mình không hiểu lắm tại sao anh Dustin Nguyễn có thể dễ dài trong hình ảnh như thế (em xin lỗi nếu có khắt khe nhé). Vẫn biết là nước nhà còn non trẻ, trình độ đừng đòi được như Hollywood, nhưng ít nhất nếu không làm tới được thì có thể xoay qua cách khác. CGI vẽ ghê quá, không dám đòi hỏi gì nhiều, nhưng theo mình bộ phim có thể xoay qua cách xử lí hình ảnh khác mà không cần sử dụng CGI nhiều đến như thế. Mình không biết vì lí do gì mà các cảnh mặt trời lặn, quay sông nước lại phải vẽ CGI. Đặc biệt là cảnh cồn cát vẽ nước đè lên, ôi má ơi thô quá, cứ như dự án của sinh viên nào vậy. Ừh thì biết vẫn sẽ có câu "phim VN ông đòi cái mẹ gì", nhưng nói ra để biết không nhất thiết cứ phải như thế.

Bây giờ xoay sang cái mình thất thất vọng nhất, kịch bản. Nói thật mình coi xong không hiểu Lửa Phật muốn truyền tải điều gì, hay kể câu chuyện gì cho chúng ta. Phim mở đầu là giới thiệu về thế giới, là những cao thủ thề bảo vệ đất nước. Nhưng xong sau đó chẳng nói chẳng rằng là các màn đấm đá, giết nhau để khán giả hiểu là "à chuyện mấy ông cán bộ nhà nước chán quá muốn hạ cánh như không được".

lua1.jpg

Nhưng cái vấn đề là ngay cả thân thế nhân vật chính cũng không được giới thiệu đàng hoàng. Đến cái tên mà phải mãi đến một câu thoại vu vơ của Thái Hòa là "Thầy Đạo blah blah" thì người ta mới biết anh Dustin Nguyễn đóng vai gì 8-> Chưa hết, tâm trạng nhân vật mình cũng há hốc mồm luôn, từ đầu phim đến cuối mình không hiểu "Thầy Đạo" tìm đến thị trấn kia làm cái gì, mang theo tâm trạng gì. Tóm tắt thì nhân vật chính cưỡi môto, xong vì lí do nào đấy tự dưng gào lên rú ga rồi nổ banh xe, xong vào thị trấn uống rượu, rồi say nằm vật vờ, úp mặt vào ngực một con nhỏ bị điên.

Đấy là không dám bình luận thêm những màn đi dạo ra bờ sông tự kỉ, làm khán giả không biết thầy Đạo này đang nghĩ cái gì hết :)|

Và xuyên suốt bộ phim mình cũng không thấy có một cao trào nào đáng gọi là gay cấn. Ngay cả khúc đấu trùm cuối, cái cách xử lí "Đổ vỏ-Gấu chó" cũng trơn tuột và anh boss dị tiêu diệt không thể lãng xẹt hơn.

Đáp gạch ghê thế không phải vì mình ghét phim này hay phim Việt Nam, mình nói rõ ràng cho đỡ mất công. Mình nói ra là để cho những ai có muốn làm phim Việt Nam sau này nhìn lại họ đang mắc phải những cái lỗi gì. Mình không biết Lửa Phật kém do xử lí kịch bản, hay do người dưng phim. Nhưng cảm giác mình coi nó, lại thấy giống như cái phim Mùa Hè Lạnh. Hình ảnh thì hấp dẫn lắm, nhưng nội dung và khả năng truyền tại đến khán giả tệ.

20130820140424-lua-phat-2.jpg

Thực sự công bằng mà nói, Lửa Phật có ý tưởng rất tốt, đột phá, mang đến cái tuơi mới cho nền điện ảnh Việt Nam. Nhưng do cách thể hiện chưa tới, hay nói thẳng là còn vụng về và thiếu chi tiết nên thành ra một cái thứ mà theo nhiều người khó tính thì nói là "hổ lốn", còn người dễ tính nói là "phim Việt Nam làm vậy được rồi." Riêng mình thì mình không ghét, chỉ tiếc và thương. Nhưng viết cái này ra một cách phũ phàng chỉ mong cho Việt Nam sau này sẽ khá hơn, chứ đừng để khán giả họ hi vọng rồi thất vọng. Con người cũng có giới hạn niềm tin cả.

Thấy phim này nhiều người về khen khoản đánh đấm. Ừh mình cũng phải khen phim này đập nhau đã, slow motion rồi đòn cước tung ra dũng mãnh và có lực. Nhưng mình tin nếu DoP biết chọn góc quay hơn thì sẽ còn đẹp và rõ ràng hơn nhiều. Phim này những cảnh đánh đấm làm mình mấy lúc ức chế vì chọn chọn góc và chuyển cảnh làm mù luôn đòn cước của nhân vật. Nếu như Lửa Phật chọn góc máy chạy ngang, xoay vòng chậm thì mình tin phần hành động sẽ bù lại hoàn toàn kịch bản. Hơi tiếc.

Nghe bảo DoP của phim này là người Thái. Nhưng nói thật mình nản nhất phần hình ảnh sau kịch bản.

122_165_1363608028_47_1363571921-lua-phat--11.jpg

Thôi chém gió đến đây thôi, lâu lâu có bữa rảnh lại có cảm xúc để viết review. Cũng chỉ toàn là nói lại những thứ người ta đã nói, nhưng phũ phàng và nặng nề hơn. Mình cũng sẽ không bất ngờ nếu có người sửa hay del luôn post này. Nhưng hi vọng mọi người đọc xong đừng có thấy ghét phim Việt Nam hơn, mình không viết ra để các bạn suy nghĩ thế, mình viết để mọi người thấy rằng Việt Nam vẫn có những bộ phim tốt, nhưng vì khách quan hay chủ quan, hãy còn lâu để chúng ta có đủ tầm và đủ lực làm một bộ phim fantasy tuyệt hảo.

Nói chứ Hollywood làm fantasy còn chưa chắc thành công, thì Việt Nam cứ tạm chọn con đường dễ dàng là phim tình cảm, phim hài để đầu tư đi đã.
 
phim này lúc đầu ai cũng háo hức. Xem xong chả hiểu gì, hình ảnh,âm thanh..tất cả đều ok .Mỗi kịch bản dở quá. Kém xa Thiên Mệnh anh hùng
 

25hanthuyen

Active Member
Ðề: Lửa Phật – Phật ở nơi đâu?

Bác Angus_Bert viết bài này "dã man" con ngan quá. mình ko phải là fan của thể loại fantasy nhưng thiết nghĩ vẫn còn nhiều tiêu chí để thưởng thức những bộ phim như thế này. Thôi thì cứ đi xem thế nào. Ủng hộ phim Việt Nam nhưng cung phải chê thật công tâm như bác.
 

Angus_Bert

Film critic
Ðề: Lửa Phật – Phật ở nơi đâu?

Bác Angus_Bert viết bài này "dã man" con ngan quá. mình ko phải là fan của thể loại fantasy nhưng thiết nghĩ vẫn còn nhiều tiêu chí để thưởng thức những bộ phim như thế này. Thôi thì cứ đi xem thế nào. Ủng hộ phim Việt Nam nhưng cung phải chê thật công tâm như bác.

"dã man" là sao bác :D thực chất lúc mới ra sao cảm xúc còn tiêu cực gấp mấy lần cơ, nhưng mà sau mấy ngày đầu nguội lại mới dám ngồi viết :"> Thực sự mình vẫn mong khán giả Việt Nam biết chia sẻ chính kiến của họ, dù phũ phàng hay không để các nhà làm phim có thể hiểu được họ cần làm gì :) chứ không phải ngụp lặn trong những câu chê bai mà không có lấy một tí xây dựng nào cả.
 

soildsnake

Active Member
Ðề: Lửa Phật – Phật ở nơi đâu?

Lúc em xem đc cái trailer là thấy nó ngờ ngợ rồi, bối cảnh trang phục khá giống phim ''người đàn ông có tay đấm thép'' rồi. Mà mọi người bít phim đó tệ ra sao rồi đó
 

soildsnake

Active Member
Ðề: Lửa Phật – Phật ở nơi đâu?

"dã man" là sao bác :D thực chất lúc mới ra sao cảm xúc còn tiêu cực gấp mấy lần cơ, nhưng mà sau mấy ngày đầu nguội lại mới dám ngồi viết :"> Thực sự mình vẫn mong khán giả Việt Nam biết chia sẻ chính kiến của họ, dù phũ phàng hay không để các nhà làm phim có thể hiểu được họ cần làm gì :) chứ không phải ngụp lặn trong những câu chê bai mà không có lấy một tí xây dựng nào cả.

Cũng mong các nhà làm phim này đọc được bài nhận xét của anh

P/s: cho phép em đc đem bài này đi chỗ khác nhé :D
 

itman

Active Member
Ðề: Lửa Phật – Phật ở nơi đâu?

"dã man" là sao bác :D thực chất lúc mới ra sao cảm xúc còn tiêu cực gấp mấy lần cơ, nhưng mà sau mấy ngày đầu nguội lại mới dám ngồi viết :"> Thực sự mình vẫn mong khán giả Việt Nam biết chia sẻ chính kiến của họ, dù phũ phàng hay không để các nhà làm phim có thể hiểu được họ cần làm gì :) chứ không phải ngụp lặn trong những câu chê bai mà không có lấy một tí xây dựng nào cả.

Thẩy rõ sự ngập ngừng, chần chừ của Bác khi viết review này...... Trách nhiệm "phê phim" Việt Nam của một diễn viên kỳ cựu, tầm cỡ như Dusitin nhiều khi cũng nặng nề Bác nhẩy.
 

Angus_Bert

Film critic
Ðề: Lửa Phật – Phật ở nơi đâu?

Thẩy rõ sự ngập ngừng, chần chừ của Bác khi viết review này...... Trách nhiệm "phê phim" Việt Nam của một diễn viên kỳ cựu, tầm cỡ như Dusitin nhiều khi cũng nặng nề Bác nhẩy.

Không cẩn thận, nói xấu ai là bị bắt del bài đó bác :)
 

snicker740

Member
Ðề: Lửa Phật – Phật ở nơi đâu?

Xong!!! Đọc bài của Augus_bert đỡ tốn 100k đi coi.
 

caothudeche

Moderator
Ðề: Lửa Phật, Em xin lỗi anh Dustin Nguyễn

Tiếc hơi nhiều! Hy vọng nhiều quá nên thất vọng càng tăng.
 
Ðề: Lửa Phật – Phật ở nơi đâu?

Con người vốn không hoàn hảo. Phim ảnh cũng là sản phẩm do con người tạo ra nên đọc bài review của Angus_Bert bị chê nhiều tôi cũng chả ngạc nhiên lắm. Cái hay của bài Angus_Bert viết so với chủ thớt nằm ở chỗ đã biết chỉ ra đúng những điểm dở mà những người làm phim (vì lý do chủ quan hoặc khách quan) đã để xảy ra trong khi vẫn có thể thể khác phục được (trong 'hoàn cảnh Việt Nam').
Nếu tôi thích hoặc muốn tôi vẫn cứ đi xem thôi. Tại sao lại phải để người khác suy nghĩ cho mình và hướng dẫn cuộc đời của riêng mình?
 

wilsonlee

New Member
Ðề: Re: Lửa Phật – Phật ở nơi đâu?

Tây chẳng ra Tây mà Tàu chẳng ra Tàu!!!!
 
Bên trên