Hở sáng hay câu chuyện "kệ mịa nó!"

symphony

Well-Known Member
TV không hẳn là TV. Hiện nay, nhiều người coi TV còn hơn là một vật dụng thông thường trong nhà.

Cũng chính vì thế mà rất nhiều nhà sản xuất vẫn đang say sưa ngày đêm tạo ra những sản phẩm với vẻ đẹp được ví như tác phẩm nghệ thuật. Còn trí thông minh thì lại tuyệt đỉnh theo kiểu chưa nói đã hiểu, hoặc nói 1 - thì hiểu tận tới 10.

Tất cả những chuyện điên rồ trên đã xảy ra là bởi vì TV hiện nay không hẳn là TV. Đó là một vật trang hoàng cho ngôi nhà và là khung cửa sổ để mọi người có thể bước chân vào thế giới thần tiên.

Cũng chính vì tầm quan trọng của chiếc TV nên nhiều người nhảy xổ vào những chuyện không đâu vào đâu. Hở sáng là một ví dụ điển hình.



Hở sáng là gì?

Thực ra hình như trong kho từ điển kỹ thuật không có định nghĩa rõ ràng về hở sáng. Mà nếu cắt nghĩa tiếng Việt ra, chúng ta cũng không thể nói được hở sáng là gì? hay hở gì và sáng gì?

Nếu như quá khó để dùng những từ ngữ cắt nghĩa về từ hở sáng, thì ở bên kia chân trời, mọi việc không hề nghiêm trọng một chút nào.

Hở sáng có nghĩa là ánh sáng trên màn hình chiếc TV được phân bố không đồng đều - chỗ thì sáng quá, chỗ thì tối quá.


Hở sáng chỉ xảy ra trên TV LCD?

Đúng. Bởi vì nguồn sáng của TV LCD được cung cấp bởi hệ thống bao gồm nhiều đèn nền (backlight) ở phía sau tấm nền (panel). Thêm vào đó, giữa những chiếc đèn nền luôn có khoản cách, do đó lượng ánh sáng mà chúng chiếu tới từng vùng của tấm nền sẽ không giống nhau. Những điểm càng ở xa đèn nền thì cường độ sáng càng nhỏ.

Bây giờ, để dễ tưởng tượng hơn, chúng ta thử cho một chiếc đèn pin rọi ngang trên mặt bàn. Lúc này ánh sáng ở những vùng gần với đèn pin sẽ rất sáng, ngược lại, những vùng càng xa thì lượng ánh sáng nhận được càng nhỏ.

attachment.php

Ánh sáng càng gần đèn thì càng sáng.


Một trong những lý do chính để hiện tượng hở sáng xuất hiện rất nhiều chiếc TV LED hiện nay chính là các nhà sản xuất luôn muốn TV của họ mỏng và hấp dẫn hơn với khách hàng. Công nghệ LED viền là một ví dụ. Thay vì sử dụng hệ thống nhiều đèn LED phía sau tấm nền, các nhà sản xuất lại chỉ bố trí đèn LED ở trên đường viền. Điều này giúp cho TV trở nên mỏng hơn, giảm chi phí sản xuất, nhưng lại khiến cho hiện tượng hở sáng dễ bị phát hiện (và chất lượng hình ảnh cũng giảm sút đi ít nhiều).

Có 3 nguyên nhân chính khiến cho hiện tượng hở sáng thường xuất hiện trên TV LCD sử dụng công nghệ LED viền. Thứ nhất, do sử dụng ít đèn nền nên khó phân bố ánh sáng trên tấm nền một cách đồng đều. Thứ hai, đèn nền được bố trí ở viền, do đó phần trung tâm thường nhận được ít ánh sáng hơn. Thứ ba, do TV được thiết kế mỏng hơn, khả năng nâng đỡ tấm nền của bộ khung cũng trở nên kém hiệu quả. Đó cũng là nguyên nhân mà một số chiếc TV mặc dù rất tốt khi ra khỏi dây chuyền nhà máy, nhưng trong quá trình vận chuyển, linh kiện bên trong bị ảnh hưởng và khiến cho hiện tượng hở sáng bị nặng hơn khi đến tay người tiêu dùng.

attachment.php

Hệ hống đèn LED và tấm nền trên TV Samsung
(hình CNET).

attachment.php

TV với hệ thống LED viền trên - dưới
(hình CNET).

attachment.php

TV với hệ thống LED viền 2 bên
(hình CNET).

attachment.php

TV với hệ thống LED viền bố trí ở 4 cạnh
(hình CNET).


attachment.php

TV với hệ thống LED full array (hình CNET).



Hở sáng do… máy chụp ảnh

Hầu hết mọi người thường “khoe” chuyện hở sáng của mình bằng cách chụp ảnh. Đối với những anh em có kinh nghiệm chụp hình, việc miêu tả lại đúng hiện tượng hở sáng là chuyện không quá khó. Nhưng đối với những anh em không có nhiều kinh nghiệm, hiện tượng hở sáng đôi khi lại trầm trọng hơn.

Ví dụ dưới đây mình dùng một chiếc máy ảnh chụp với các mức phơi sáng khác nhau. Kết quả nhận được là 3 mức độ hở sáng khác nhau của cùng một chiếc TV.

attachment.php

Hở sáng nặng khi tốc độ màn trập camera là 1/3 giây (khẩu f/4, ISO-800).

attachment.php

Hở sáng vừa khi tốc độ màn trập camera là 1/8 giây (khẩu f/4, ISO-800).

attachment.php

Hở sáng không xuất hiện khi tốc độ màn trập camera là 1/25 giây (khẩu f/4, ISO-800).



Hở sáng có ảnh hưởng đến trải nghiệm phim ảnh?

Điều kỳ lạ là hiện tượng hở sáng thường không ảnh hưởng nhiều đến việc xem phim ảnh. Tuy nhiên, do tâm lý nên một số người luôn cảm thấy bất an hoặc khó chịu khi phát hiện ra hiện tượng hở sáng trên TV của mình.

Thực ra, hiện tượng hở sáng chỉ trở nên rõ ràng trong các cảnh rất tối, đặc biệt là trong quá trình chuyển cảnh của phim (hình ảnh mờ dần để chuyển sang cảnh khác). Do đó, hiện tượng này chỉ xảy ra trong chốc lát và biến mất mà không gây nhiều khó chịu cho người dùng.

Trừ khi chiếc TV của bạn hở sáng quá nặng và quá khó chịu, còn nếu bình thường, hãy nhớ rằng ánh sáng trên màn hình LCD LED không bao giờ được phân bố một cách đồng đều - thậm chí đối với những chiếc TV có hệ thống đèn LED full array.
 

Minhsur

Banned
Ðề: Hở sáng hay câu chuyện "kệ mịa nó!"

Mình đã dùng 1 tivi LCD của Sony và 2 cái LED của Toshiba - thực sự cũng không quan tâm lắm chuyện hở sáng. Bây giờ dùng Plasma thì cũng không quan tâm nhiều tới hiện tượng lưu hình.

Chúng ta đang nói về hở sáng như cái gì đó rất khủng khiếp có lẽ phần nhiều do chúng ta đang chăm chú soi xem cái tivi của mình có hở sáng hay không? Và tất nhiên nếu tivi hở sáng nhiều ngay khi mới mua thì cũng nên mời bảo hành đến kiểm tra và ... đổi cái khác.

Nhưng đại đa số những người dùng tivi khác họ chỉ tập trung thưởng thức những gì tivi mang lại mà không buồn quan tâm đến hở sáng là gì. Các bác không tin thì cứ hỏi ngay những người thân hoặc bạn bè của mình xem có bao nhiêu người quan tâm đến hở sáng của tivi.

Nhiều lúc cái bệnh "hở sáng" trên tivi LCD, LED và bệnh "lưu hình" trên tivi Plasma đang bị nặng hơn do chính sự "hiểu biết" của chúng ta.
Thôi, cứ theo thuyết KEMENO mà hưởng thụ đi.
 

namdong

Member
Ðề: Hở sáng hay câu chuyện "kệ mịa nó!"

Thực sự mà nói thì hở sáng khi xem truyền hình hay phim ảnh gần như không thể phát hiện, mình nhận thấy là chỉ khi test hoặc chuyển kết nối mới nhận thấy được. Chứ bình thường thì chả làm sao.

Vấn đề quan trọng là hở sáng nó ảnh hưởng tới chất lượng cũng như tuổi thọ của TV không? Đây mới là điều đáng bàn.
 

vucovu

New Member
Ðề: Hở sáng hay câu chuyện "kệ mịa nó!"

Bệnh mãn tính ;)) mà đã là bệnh chắc chắn là không khỏe :))
 

Pa Pi

New Member
Ðề: Hở sáng hay câu chuyện "kệ mịa nó!"

Khi hở sáng khi màn hình màu đen và độ sáng bật lên cao nhất thì thấy chứ bình thường vẫn không có gì .
 

caothudeche

Moderator
Ðề: Hở sáng hay câu chuyện "kệ mịa nó!"

Chuẩn! Hở sáng hay không? Kệ mịa nó!
 
Ðề: Hở sáng hay câu chuyện "kệ mịa nó!"

Một bài viết công phu và giúp cho tâm lý của người đang sở hữu tvi hở sáng an tâm phần nào :D
 
Ðề: Hở sáng hay câu chuyện "kệ mịa nó!"

Thực sự mà nói thì hở sáng khi xem truyền hình hay phim ảnh gần như không thể phát hiện, mình nhận thấy là chỉ khi test hoặc chuyển kết nối mới nhận thấy được. Chứ bình thường thì chả làm sao.

Vấn đề quan trọng là hở sáng nó ảnh hưởng tới chất lượng cũng như tuổi thọ của TV không? Đây mới là điều đáng bàn.
cùng ý kiến với bác.
 
Ðề: Hở sáng hay câu chuyện "kệ mịa nó!"

Nói chug là kệ mịa nó :))

Mình chả bao giờ để ý TV với cái màn hình của mình có hở sáng hay ko. Thậm chí cái màn hình của mình lúc mới mua vè có 1 diểm dead pixel cũng kệ mịa nó . Chả ảnh hưởng gì =)). Chỉ toàn do tâm lý cầu toàn
 

tuyen_kientruc2010

Well-Known Member
Ðề: Hở sáng hay câu chuyện "kệ mịa nó!"

TV LED đa dạng về kích thước màn hình, kiểu dáng và các công nghệ phụ trợ. Nếu để ý, người dùng có thể chọn mua được cho mình một chiếc TV LED thích hợp, có giá bán chỉ tương đương với LCD. Còn muốn sở hữu những sản phẩm cao cấp hơn, đi kèm với chất lượng hình ảnh tốt nhất, các mẫu LED đời cao là lựa chọn đúng đắn.

W855A-Series_Situation-1024x683.jpg
HDTV LED đang là dòng sản phẩm chủ đạo trên thị trường TV thế giới hiện nay. Ảnh: Cnet.
TV LED không phải là một loại TV mới. Xếp TV LED vào chung với LCD cũng đúng mà xếp riêng LED ra ngoài LCD cũng không sai. Bởi thực chất, khái niệm "TV LED" bắt đầu ra đời khi Samsung tung ra những mẫu LCD đầu tiên của hãng sử dụng công nghệ đèn LED và họ gọi chúng với tên như vậy.

Không giống như màn hình Plasma và OLED sở hữu các điểm ảnh (pixel) có thể tự chiếu và phát sáng, trái lại, các điểm ảnh trên màn LCD không thể làm được điều đó, nó bắt buộc phải có các loại đèn chiếu sáng nằm ở dưới tấm nền thì màn hình mới có thể hoạt động. Màn hình LED sẽ sử dụng hệ thống đèn LED chiếu sáng nằm ngay dưới tấm nền hình hoặc ở bên các cạnh của tấm nền, thay cho các bóng đèn huỳnh quang lạnh CCFL như ở LCD công nghệ cũ. Bởi vậy, chúng ta sẽ có hai loại TV LED, LED viền (LED-edgelit) và LED nền (LED-lit).

Đi kèm với hai loại LED sẽ có hai công nghệ khác mà người dùng cần quan tâm là khả năng kiểm soát tối mờ từng phần (local dimming) và kiểm soát tối mờ toàn bộ (global dimming). Khả năng tối mờ của màn hình chính là việc màn hình có khả năng tắt đi hệ thống đèn LED rọi sáng, tùy vào từng hình ảnh tối hay sáng mà màn hình đang thể hiện. Nhờ vậy, độ tương phản lẫn độ sâu đen của màn hình được cải thiện và tiến tới chất lượng của Plasma.

Trong đó, công nghệ "global dimming" cho phép hệ thống đèn nền LED của toàn bộ màn hình tối dần hoặc tắt đi đồng thời, như vậy, độ tương phản sẽ thể hiện một cách đồng bộ trên cả khung hình. Tuy nhiên, điều này chỉ khiến cho màn hình có độ tương phản trung bình và độ sâu đen nói chung được cải thiện hơn so với LCD, chưa thể vươn tới mức của Plasma.

Để đạt đến chất lượng hình ảnh tốt hơn, các nhà sản xuất áp dụng công nghệ kiểm soát tối mờ từng vùng, nhờ đó, tùy theo từng điểm, từng vùng sáng hay tối trên màn hình, hệ thống đèn LED sẽ điều chỉnh hoặc tắt sáng theo. Nhờ đó, màn hình LED cho độ tương phản cực cao và có màu đen gần như Plasma.
LCD2.jpg
Hiện tượng hở sáng,
Hiện tượng hở sáng, "Blooming" trên những một vài mẫu LED hỗ trợ tính năng tối mờ cục bộ. Ảnh: Cnet.
Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh mà tính năng chiếu sáng cục bộ của một số mẫu HDTV LED hiện nay chưa phải là hoàn hảo. Người dùng có thể sẽ phát hiện ra hiện tượng hở sáng (blooming) ở vài mẫu LED và trong một số trường hợp nhất định. Lỗi này xảy ra khi màn hình trình diễn những chi tiết, vật thể... nhỏ, quá sáng trên nền màn hình tối. Người xem sẽ thấy các chi tiết, vật thể... có viền sáng mờ bao quanh, khiến cho hình ảnh thiếu sắc nét. Tuy vậy, các nhà sản xuất TV LED hiện nay cũng đang dần này đổi thiết kế của tính năng kiểm soát tối mờ trên LED, giúp triệt tiêu hoàn toàn hiện tượng này.
 

cuong_tnt

Member
Ðề: Hở sáng hay câu chuyện "kệ mịa nó!"

Nói gì thì nói mua cái tivi mười mấy 20 củ hở sáng tý ko sao....mua 3,4 chục củ về bị cũng uất ức lắm chứ :( Biết là nó chuyển cảnh nhanh, nhưng cứ hễ nó sáng 1 góc trời là ôi thôi xót tiền. Mà mình mua 2 con SS dính cả 2, trong khi sony thì chẳng sao cả :( Sau vụ này chắc mình cạch SS ra thôi!
 

Dongnam

New Member
con LG mình cũng bị hở sáng ở góc màn hình mà bh nó ko chịu :(( thôi thì cứ như bác chủ nói KEMENO đi
 

meomatto

Active Member
Ðề: Hở sáng hay câu chuyện "kệ mịa nó!"

Nói chung là kệ cu nó, chả sao hết, đặc điểm của công nghệ là thế, sợ gì!
Hàng ngày, nhìn vào cái màn hình máy tính đời Trần, thấy 4 cạnh sáng ơi là sáng lại thấy vui, tối đỡ phải bật đèn. Mới vậy đã gắn bó 5 năm với nó! hehe
 

Di Oi Gi

New Member
Ðề: Hở sáng hay câu chuyện "kệ mịa nó!"

công nghệ cần phải cải tiến hơn nữa, để tiến đến vẻ đẹp hoàn mỹ
 
Giờ các cụ nhắc đến thì tớ mới chú ý đấy, nhưng cuối cùng cũng rút ra kết luận là KEMENO vì trước giờ mình xem cũng có thấy sao đâu :)
 

dangthoi

New Member
Ðề: Hở sáng hay câu chuyện "kệ mịa nó!"

Khái niệm "hở sáng" rất ít người đc biết, chỉ có dân HD như mọi người trên diễn đàn này may ra hiểu được. Câu chuyện của chủ topic thật ra là đi sâu vào cấu tạo và nguyên lý hoạt động của đèn Led, từ đó lý giải tại sao lạ bị hiện tượng hở sáng. còn xác suất bị hở thì chỉ có nhà sản xuất,,, mới nắm được. Theo tớ thì hở ở mức độ vừa phải là chấp nhận được, hở mà chả nhìn đc ji thì mang bảo hành thôi. chốt lại là có khi "Kệ mịa nó" thật. He he :p
Bài viết chủ thớt hay vãi.
PS: năm ngoái mình cũng xúc một iem Led, nhưng mà loại Led Nền nên độ dầy chả khác LCD mấy. Cũng kiểm tra hở sáng, may mắn là ổn áp :D.
 

mr_minh123

Active Member
Ðề: Hở sáng hay câu chuyện "kệ mịa nó!"

sắm tv bi giờ giống như sắm đt smart phone sài vài lăm ko thích thì đổi, lăn tăn sáng tối làm giề. xem lét như soly là được
 

lequynhan

Well-Known Member
Ðề: Hở sáng hay câu chuyện "kệ mịa nó!"

Hihi! Cảm ơn bác chủ đã chia sẻ.
Cũng lắng nghe ý kiến các bác!
Mình dân đen có tiền mua tivi to là thỏa mơ ước rồi! Còn đâu ta lại tính tiếp!
 
Bên trên