Tôi đã xây dựng, bảo vệ và quản lý kho dữ liệu HD của mình như thế nào

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

conando

Well-Known Member
Ðề: Tôi đã xây dựng, bảo vệ và quản lý kho dữ liệu HD của mình như thế nào

bài viết rất chi tiết và hết sức bổ ích. đang đợi các phần tiếp theo của thớt. hy vọng sẽ có các bài viết khác của thớt với cách viết như bài trên. thanks.
 

dungsin_lqd

Well-Known Member
Ðề: Tôi đã xây dựng, bảo vệ và quản lý kho dữ liệu HD của mình như thế nào

-Đang chờ bác chủ nói về cách setup 40HDD về phần nguồn cho mỗi HDD...
 
Ðề: Tôi đã xây dựng, bảo vệ và quản lý kho dữ liệu HD của mình như thế nào

5/ Bộ nhớ hệ thống (RAM), bộ nguồn (PSU) và các thứ linh tinh

RAM

Nói về ram dành cho hệ thống lưu trữ dữ liệu HD, ta chỉ cầu lưu lý vài điểm sau đây:

- Vì máy không dành cho ép xung nên ram (loại DDR3) hiện nay chỉ cần tốc độ DDR3 1333 hay 1600 tùy theo loại chipset mà bạn đang có là quá đủ. Ai muốn mua loại có volt thấp cũng tốt để tiết kiệm điện nhưng loại này thường có giá cao nên xem ra không có hiệu quả kinh tế lắm.

- Trái lại, vì hệ thống sẽ chạy software Raid nên nó sẽ cần nhiều ram. Cách tính đơn giản như sau: Không tính phần Ram dành để chạy thường trực các phần khác trong máy, khi chạy Raid cứ mỗi 10TB HDD sẽ cần khoảng 1GB memory. Bị vì lóng rày giá ram mắc quá, nghe nói còn tăng nữa trong năm mới này, nên hệ thống của tôi hiện giờ mới chỉ có 8GB thôi. Đang ước có một cặp 2x 8GB ram là tuyệt vời. Nếu bạn bị tạm thời “kẹt đạn” không thể upgrade thêm ram thì tôi sẽ chỉ cách khắc phục khi nói về Raid.

- Đứng dưới góc nhìn của người lưu trữ dữ liệu, chất lượng ram có ảnh hưởng trực tiếp (nhưng ngầm bạn sẽ không thấy rõ) đến chất lượng của dữ liệu mà bạn đang lưu trữ đó. Các lỗi về dữ liệu (chẳng hạn như bit rot – nếu bạn chưa đọc thì nên dành chút thời giờ đọc qua cho biết) thường gặp nếu do Ram chạy không ổn định (bị leak). Do đó, chịu mắc chút, cá nhân tôi thường chọn Gskill, Corsair là 2 cái tên nghe là cho cảm giác rất yên tâm rồi. Kẹt quá thì đi với thằng Kingston, Crucial, Adata, Mushkin, Super Talent. Nếu bạn có kho dữ liệu không dưới 20TB và cực kỳ yêu quý nó , tuyệt đối không chơi với mất em Ram Tàu no name.

Dưới đây là cặp ram Corsair 2x4GB DDR3 1333 tôi đang sử dụng.

w6mm.jpg


Quạt


Thông thường khi nói về phần cứng, tôi thường hay thấy phần quạt bị bỏ qua một cách đáng tiếc. Nếu bạn biết rằng gần 1/3 nguyên nhân gây hỏng hóc máy tính là do quạt (hoặc có dính dáng đến quạt) thì chắc hẳn bạn sẽ có cái nhìn khác về nó.
Nếu bạn chịu khó để ý kỹ một chút thì sẽ thấy không có cái quạt nào giống cái nào. Nhưng tựu chung nhà sản xuất quạt máy tính ngày nay thiết kế 2 dòng quạt chính: Loại standard và loại Performance.
Loại standard thường dùng chung chung cho case, quay ở tốc độ thấp thường ở khoảng 1500 rpm trở cuống và cũng vì vậy lưu lượng gió thấp (ít mát) nhưng đổi lại êm ái không ốn ào. Loại quạt performance thì thường bố trí để làm mát các bộ phận sinh nhiệt lớn trong máy. Do đó tốc độ khá cao (trên 2000 rmp), để tay thấy mát rõ ràng, hao điện hơn, chỉ cần một vài em chạy thì ngồi kế bên nghe cứ tưởng đang ngồi trong chiếc xe tăng !?!?. Bạn có thể xem hình (qua nhãn nhà sx) để có thể phân biệt các loại quạt.

0zav.jpg


6lsh.jpg



Ngoài ra người ta còn có cách chia case fan theo bạc ổ (bearing) mà loại phổ thông nhất là loại sleeve bearing, rồi đến ball (chịu tốc độ nhanh), loại hydraulic (high performance) dùng quạt cho các bộ giải nhiệt nước (thường ~2500 rpm)

Nguyên tắc chọn quạt.

- Quạt càng lớn (đường kính) thì càng mát, chạy càng êm nhưng hao điện và có giá thành cao. Tôi rất thích các loại quạt 140mm và 200mm, chúng chạy rất êm và mát kinh khủng. Tuy nhiên cũng tùy tình hình là case của mình không gian có cho phép lắp được chúng hay không. Vâng, một lần nữa, càng to càng tốt.

- Nếu chỉ dùng quạt để giải nhiệt cho HDD thì kiếm loại nào có tốc độ càng thấp càng tốt để tránh tiếng gió ồn. Một vài cái không sao chứ trên 10 cái (trường hợp của tôi là 15 cái nếu tính luôn quạt của CPU) thì tình hình sẽ khác dữ lém. Còn nếu vẫn còn thấy ồn thì buộc phải giảm tốc độ quạt thôi. Ở đây để giảm tốc độ quạt ta có nhiều cách: qua BIOS, qua phần mềm chuyên dụng, qua bộ điều biến điện, và qua cách đấu dây lại. Trong khi chỉnh tốc độ quạt qua Bios và phần mềm còn nhiều hạn chế về mức độ phổ quát, bộ điều biến điện giá còn cao, thì xem ra việc đấu dây lại nhằm giảm điện thế vào quạt (làm giảm tốc độ quạt) hiện nay vẫn là cách tốt nhất, rẻ tiền nhất nhằm giảm độ ồn và mức tiêu thụ điện khi có nhiều quạt chạy trong một hệ thống nhiều HDD.

- Nhãn hiệu ở đây theo tôi là không quan trọng lắm, có chăng là độ bền mà thôi. Có thể là thương hiệu càng có tiếng như Corsair, Thermaltake, hay Antec, kém hơn chút là Cooler Master, Rosewill thì độ bền càng lâu? Một đời mình mấy chục đời nó, thông thường quạt thường đi theo case. Khi cái case hư cũ giụt đi cũng là lúc cho mấy cái quạt nghỉ hưu là vừa.

PSU (Power Supply Unit)

Trong tiếng Anh có câu Last but not least. Vâng thằng PSU là quan trọng lắm nhưng tại sao tôi lại để nó cuối cùng trái với cái rule của tôi? Đó là vì sau khi tính toán hết số lượng và chủng loại của tất cả các thiết bị sử dụng điện trong hệ thống lưu trữ cùng với ước lược mức tiêu hao điện của chúng, khi đó ta mới có cơ sở dữ liệu chính xác để mua một PSU đúng công suất thiết kế của hệ thống.

Tại sao tôi lại nói PSU quan trọng. Nếu bạn năn nỉ giảm chất lượng của cái này cái kia để có đủ tiền mua thì có thể được, nhưng riêng với thằng PSU thì đừng hòng. Tôi đã từng chứng kiến một thằng PSU cùi (no name) nhai gỏi cùng một lúc vài em HDD trắng trẻo xinh đẹp trong chớp mắt. Bản thân nó cùi nên quy tiên sớm cũng không nói làm gì, đằng này nó lại lôi kéo người khác chết chùm theo nó là điều không thể chấp nhận được. Vì cái hệ thống lưu trữ của tôi cũng chạy trên Raid. Mà như các bạn biết (nếu chưa biết thì giờ biết), loại Raid nào cũng có tử huyệt của nó. Do đó PSU phải là một trong những cái giáp sắt che chắn tử huyệt Raid của tôi. Cũng vì vậy chất lượng của PSU phải là tiêu chuẩn hàng đầu khi chọn mua PSU.

Thế nhà sản xuất nào (tôi không nói nhãn hiệu) thì chất lượng đây? Theo kinh nghiệm cũng như theo phản hồi của số đông các cao thủ lưu trữ, Seasonic hiện là nhà sản xuất được tín nhiệm nhất về PSU. Kế tiếp đó là Corsair. Ngoài ra còn có vài cái tên đạt chất lượng khác như XFX, PC Power and Cooling, ... nhưng thật ra cũng được sản xuất (hoặc công nghệ) bởi Seasonic mà thôi.

Còn tính toán công suất thì sao?

Nhớ lại trong mấy ngày đầu tập tành luyện võ nghệ, lên mạng thấy các cao thủ luyện công trên các em PSU từ 1000W trở lên, nhìn mà xám hồn. Sau tầm sư được cái link này (tôi nghĩ anh em ở đây cũng có người biết rồi) mới thấy nhẹ gánh phần nào khi tính toán công suất cho PSU. Nhớ phải nhập đủ số lượng và chủng loại thiết bị mình hiện có. Càng chính xác thì con số cho ra càng gần với thực tế.

Còn nếu tính phóng theo kiểu nhà quê thì tính vầy. Cái CPU vài chục W tùy loại nào, 1 cái card gắn vô là 10W, 1 cái HDD (lúc chạy) 15W, lúc say sưa giấc nồng là 5W, 1 cái quạt 120mm 5W. Rồi Ram, mainboard (trên đó có NIC và video onboard) cũng thêm vài chục W nữa tùy. Vị chi là 1 con số X nào đó + thêm khoảng 10% đến 20% dung sai công suất bảo toàn là cho khi máy được boot lên (khởi động) công suất tiêu thụ điện tăng cao đột biến trong thời gian ngắn (vài giây). Ở đây, tôi chỉ có thể đưa ra con số chung chung thôi, rất khó nói chính xác. Bản thân tôi cũng cón tính lộn (mua 850W thay vì 750W là cũng ngon cơm rùi). Nhưng nếu có tính lộn thì phải lộn lên, tức dư dư một chút. Chứ tính lộn thiếu nếu trả lại được là may, còn không mua thêm 1 cái PSU nữa chắc tức cắn lưỡi quá. Nếu bạn đã làm qua nhiều lần thì thấy đơn giản lắm, còn chưa thì… giờ tập đi cho biết! :)

Nếu bạn mua được loại Modular thì tốt, còn không thì thôi. Chủ yếu là nhằm bớt được dây nhợi lòng thòng trong case giúp case thông thoáng càng nhiều càng tốt, đồng thời nhìn bên trong cũng thấy case gọn gàng đẹp mắt nữa.

Khi nói về PSU ta sẽ có một đề tài rất lý thú khi nhắc tới đó là 80 PLUS Certified. Tuy nhiên vì lượng thông tin về đề tài rất nhiều nên tôi hy vọng (nếu có thời gian) sẽ viết riêng hẳn 1 bài về nó. Vâng, vì hệ thống lưu trữ HD của chúng ta nhiều phần sẽ chạy 24/7 và chứa dữ liệu quý nên gần như bắt buộc PSU của nó phải có gắn mạc 80 PLUS Certified tệ lắm cũng phải là Bronze. Có điều kiện thì chơi luôn Gold hay Platium. Cái này nhằm vừa tiết kiệm công suất tiêu thụ điện theo hiệu suất nhà sản xuất thiết kế vừa bảo đảm cung cấp nguồn điện sạch (giảm thiểu nhiễu) và ổn định nguồn vào (quan trọng lắm luôn).

Tôi hiện đang sử dụng SeaSonic X Series X-850 (SS-850KM3 Active PFC F3) 850W ATX12V v2.3 / EPS 12V v2.91 SLI Ready CrossFire Ready 80 PLUS GOLD Certified Full Modular Active PFC Power Supply New 4th Gen CPU Certified Haswell Ready.

jve2.jpg



Dĩ nhiên vì có quá nhiều ổ cứng Sata trong hệ thống, nên một PSU cho dù thuộc hạng cao cấp có nhiều và đầy đủ loại các đầu cắm cũng không thể nào cung cấp xuể vài chục cổng power được. Các bạn buộc phải mua thêm dây chia cổng power thôi. Ở các cửa hàng thì tôi không chắc (nên hỏi qua anh em nào biết), còn trên mạng thì cũng có bán nhiều các đầu chia Sata. Tôi thì sử dụng loại này cũng mua từ trên mạng xuống.

hycm.jpg



Nếu bạn để ý một chút thì sẽ thấy tôi nói PSU là một trong những bộ giáp sắt che chắn tử huyệt của hệ thống lưu trữ dữ liệu HD, bạn có thắc mắc những bộ giáp (phần cứng) khác là gì, ở đâu? Đó là cái UPS (hay còn gọi là battery/flywheel backup) và Power Surge Protector.

Bạn cũng biết UPS là một bộ lưu điện nhằm cung cấp điện khẩn cấp cho hệ thống một khi nguồn điện chính bị sụp bất tử. Một UPS khác với một máy phát điện dự phòng hoặc hệ thống điện dự phòng ở chỗ là nó luôn ở trạng thái chế độ chờ và khi cần nó sẽ cung cấp sự bảo vệ gần như tức thời từ sự gián đoạn điện vào của nguồn chính bằng cách cung cấp năng lượng được lưu trữ trong pin của nó. Mặc dù là thời gian nguồn điện liên tục chạy trên pin của hầu hết các UPS tương đối ngắn ( chỉ vài phút đến vài giờ tùy) nhưng đủ để ta khởi động nguồn phát dự phòng hoặc tắt hoàn toàn các thiết bị trọng yếu của mình.

Một UPS thường được sử dụng để bảo vệ trung tâm dữ liệu, thiết bị điện tử, viễn thông , thiết bị điện khác, đặc biệt là các phần cứng bên trong máy tính, nơi mà một sự gián đoạn điện đột xuất có thể gây ra hư hỏng nghiêm trọng hoặc mất dữ liệu. Thế một hệ thống lưu trữ dữ liệu có cần một UPS hay không? Tôi cho là cần, đặc biệt là ở các máy Nas khi các ổ cứng trong Raid chạy cùng lúc. Tuy nhiên đây cũng là con dao 2 lưỡi nếu ta tính toán công suất của UPS không chuẩn xác. Tức nguồn pin không đủ khỏe để kéo tải hệ thống. Máy của tôi hiện không xài UPS, vì tôi cần có thời gian nghiên cứu thêm.

Như tôi có nói trong phần PSU, dù phần nhiệt hoặc cơ có vấn đề nó cũng không giết HDD hàng loạt như điện, đặc biệt là sốc điện. Một cú sét đánh, hoặc đường dây chạm mạch khi trời mưa gió gây tăng dòng đột ngột trong nguồn điện cung cấp có thể đánh gục hàng loại HDD trong nháy mắt. Dĩ nhiên nhà đèn họ cũng có các thiết bị bảo vệ, nhưng ai dám bảo đảm 100% là an toàn trong tình hình chất lượng hiện nay và đưa đầu chịu báng khi hàng loạt các thiết bị điện/ điện tử của các hộ gia đình bị hư cháy hay không? Hãy cứu lấy mình trước khi trời cứu cho dù xác xuất trên chỉ vài phần trăm. Không bao nhiêu tiền, nhưng bảo vệ khá hiệu quả, tôi khuyên bạn nên sắm một cái Surge Protector. Nó thoạt nhìn không khác gì các ổ cắm điện thông thường nhưng là một thiết bị được thiết kế để bảo vệ các thiết bị điện từ sự tăng đột biến điện áp. Nó cố gắng khống chế điện áp cung cấp trong mức cho phép đến một thiết bị điện bằng cách ngăn chặn hoặc tiếp mát ngay lập tức khi gặp bất kỳ điện áp không mong muốn vượt ngưỡng an toàn. Nên kiếm một thương hiệu có uy tín để mua trong trường hợp này.

Tôi hiện đang sử dụng thằng Belkin 12 ổ cắm dùng chung

18oi.jpg



Phù... phần 1 (phần cứng) đến đây coi như tạm chấm dứt. Tôi sẽ bắt đầu sang phần 2 – phần Bảo vệ hệ thống dữ liệu trong những ngày sắp tới.
Cám ơn các bạn đã theo dõi và cổ võ nhiệt tình trong những ngày qua.
 

thanhyk

Well-Known Member
Ðề: Tôi đã xây dựng, bảo vệ và quản lý kho dữ liệu HD của mình như thế nào

Vâng em cổ vũ nhiệt tình. Vậy là nắm sơ sơ bảo vệ dữ liệu bằng 'raid mềm' phải không ạ. Cái ổ cắm điện Belkin hay quá (bao nhiêu ạ), có phải công tắc nó giống loại công tắc rờ-le tự động 'chống giật' không, khi điện áp tăng đột biến nó nhảy off...
Chúc bác và gia đình ngày nghỉ cuối tuần vui - thoải mái.
 

tatam

Well-Known Member
Ðề: Tôi đã xây dựng, bảo vệ và quản lý kho dữ liệu HD của mình như thế nào

Bài viết dài nên ban đầu mà bác chủ dành chỗ để các phần nó liền lạc nhau thì người đọc dễ xem hơn. Hoặc mod giúp di chuyển các bài ở trang sau về đầu cho anh em dễ theo dõi.
 

nevol

Active Member
mình có 1 chút góp ý là bác nên cập nhật bài ở #1 để mọi người dễ đọc hoặc ít nhất là link bài ở # bao nhiêu để dễ tìm, topic sẽ còn dài nữa mà mỗi lần đi tìm trong topic chắc muốn chết quá
 

ThangNX13

General
Ðề: Tôi đã xây dựng, bảo vệ và quản lý kho dữ liệu HD của mình như thế nào

bài của bác hay tuyệt. Cám ơn bác đã chia sẻ kiến thức. Em thì chắc còn xa xa mới có được dàn như của bác :(
 
Ðề: Tôi đã xây dựng, bảo vệ và quản lý kho dữ liệu HD của mình như thế nào

Em đang háo hức đợi bác nói tiếp về phần OS cho storage server này
 

justbenice

Moderator
Ðề: Tôi đã xây dựng, bảo vệ và quản lý kho dữ liệu HD của mình như thế nào

Bác chủ quả là là một người đam mê phim. mình đoán bác sẽ dùng win server 2012 vì bác nói muốn OS đơn giản và dễ sử dụng. Chắc bác sẽ dùng RAID . Mình build file server cũng đã từng suy nghĩ đến RAID nhưng quả thật là khả năng kinh tế chưa cho phép. 1 cái card raid sata3 tốt 16 port thì giá quá khửng .

Không biết bác chủ đã suy nghĩ đến vấn đề đi dây LAN chưa. Mình xin mạn phép được nhắc bác cái sai lầm lớn nhất trong nhà mình hiện giờ đó chính là dây LAN. Cùng đam mê như bác nên yêu cầu mạng gigabit đến tất cả các phòng là điều tiên quyết khi mình sửa nhà hồi tháng trước. Mình đã đầu tư 1 hệ thống LAN có thể nói là khá ổn . CABLE mua CAT6 của AMP chính hãng , tất cả đều tường như hoàn hảo nhưng cuối cùng chỉ vì sơ sót không để ý , khi sửa nhà đi âm tường dây LAN ông thợ điện "làng" đi chung dây lan với dây điện trong ruột gà . Kết quả là ngay tại thời điểm đang viết bài này có mấy ông thợ vẫn đang hì hục đấu đấu nối nối mạng miếc trong nhà mình nhưng cũng chỉ lên đc tới 100mbs , không qua được 1GBs kể từ lầu 2 đổ lên.Thực sự là vô cùng bực mình và chán, không nhẽ giờ đi lại dây nổi rồi đục tường lung tung trong khi nhà mới xây. Trung tâm giải trí của mình ở trên lầu 2 :( . 100Mbs thì đủ để xem phim bluray nhưng mà chưa được chuẩn lắm vì mình muốn đạt max speed từ tất cả máy tính , hdplayer của mình xuống cái datacenter ở tầng 1.
Bác chủ đầu tư đến mức này rồi hi vọng kô bị dính sai lầm cơ bản của mình. Cứ CAT6 AMP loại bọc chống nhiễu loại tốt nhất và cho nó đi riêng trong 1 cái ruột gà riêng mà chiến bác ạ.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

La That Thanh

Active Member
Ðề: Tôi đã xây dựng, bảo vệ và quản lý kho dữ liệu HD của mình như thế nào

Bác chủ quả là là một người đam mê phim. mình đoán bác sẽ dùng win server 2012 vì bác nói muốn OS đơn giản và dễ sử dụng. Chắc bác sẽ dùng RAID . Mình build file server cũng đã từng suy nghĩ đến RAID nhưng quả thật là khả năng kinh tế chưa cho phép. 1 cái card raid sata3 tốt 16 port thì giá quá khửng .

Không biết bác chủ đã suy nghĩ đến vấn đề đi dây LAN chưa. Mình xin mạn phép được nhắc bác cái sai lầm lớn nhất trong nhà mình hiện giờ đó chính là dây LAN. Cùng đam mê như bác nên yêu cầu mạng gigabit đến tất cả các phòng là điều tiên quyết khi mình sửa nhà hồi tháng trước. Mình đã đầu tư 1 hệ thống LAN có thể nói là khá ổn . CABLE mua CAT6 của AMP chính hãng , tất cả đều tường như hoàn hảo nhưng cuối cùng chỉ vì sơ sót không để ý , khi sửa nhà đi âm tường dây LAN ông thợ điện "làng" đi chung dây lan với dây điện trong ruột gà . Kết quả là ngay tại thời điểm đang viết bài này có mấy ông thợ vẫn đang hì hục đấu đấu nối nối mạng miếc trong nhà mình nhưng cũng chỉ lên đc tới 100mbs , không qua được 1GBs kể từ lầu 2 đổ lên.Thực sự là vô cùng bực mình và chán, không nhẽ giờ đi lại dây nổi rồi đục tường lung tung trong khi nhà mới xây. Trung tâm giải trí của mình ở trên lầu 2 :( . 100Mbs thì đủ để xem phim bluray nhưng mà chưa được chuẩn lắm vì mình muốn đạt max speed từ tất cả máy tính , hdplayer của mình xuống cái datacenter ở tầng 1.
Bác chủ đầu tư đến mức này rồi hi vọng kô bị dính sai lầm cơ bản của mình. Cứ CAT6 AMP loại bọc chống nhiễu loại tốt nhất và cho nó đi riêng trong 1 cái ruột gà riêng mà chiến bác ạ.

Bác phải thiết kế nhà có lổ thông gió lớn để chạy các loại dây điện và cáp. Đã thiết kế dàn server cho toàn nhà thì phải tính đến cả tòa nhà. Chắc phải xây lại thôi. Vài ngu ý của tui, đừng chém tôi nghiệp.
 

atamd

Active Member
Ðề: Tôi đã xây dựng, bảo vệ và quản lý kho dữ liệu HD của mình như thế nào

Bác chủ quả là là một người đam mê phim. mình đoán bác sẽ dùng win server 2012 vì bác nói muốn OS đơn giản và dễ sử dụng. Chắc bác sẽ dùng RAID . Mình build file server cũng đã từng suy nghĩ đến RAID nhưng quả thật là khả năng kinh tế chưa cho phép. 1 cái card raid sata3 tốt 16 port thì giá quá khửng .

Không biết bác chủ đã suy nghĩ đến vấn đề đi dây LAN chưa. Mình xin mạn phép được nhắc bác cái sai lầm lớn nhất trong nhà mình hiện giờ đó chính là dây LAN. Cùng đam mê như bác nên yêu cầu mạng gigabit đến tất cả các phòng là điều tiên quyết khi mình sửa nhà hồi tháng trước. Mình đã đầu tư 1 hệ thống LAN có thể nói là khá ổn . CABLE mua CAT6 của AMP chính hãng , tất cả đều tường như hoàn hảo nhưng cuối cùng chỉ vì sơ sót không để ý , khi sửa nhà đi âm tường dây LAN ông thợ điện "làng" đi chung dây lan với dây điện trong ruột gà . Kết quả là ngay tại thời điểm đang viết bài này có mấy ông thợ vẫn đang hì hục đấu đấu nối nối mạng miếc trong nhà mình nhưng cũng chỉ lên đc tới 100mbs , không qua được 1GBs kể từ lầu 2 đổ lên.Thực sự là vô cùng bực mình và chán, không nhẽ giờ đi lại dây nổi rồi đục tường lung tung trong khi nhà mới xây. Trung tâm giải trí của mình ở trên lầu 2 :( . 100Mbs thì đủ để xem phim bluray nhưng mà chưa được chuẩn lắm vì mình muốn đạt max speed từ tất cả máy tính , hdplayer của mình xuống cái datacenter ở tầng 1.
Bác chủ đầu tư đến mức này rồi hi vọng kô bị dính sai lầm cơ bản của mình. Cứ CAT6 AMP loại bọc chống nhiễu loại tốt nhất và cho nó đi riêng trong 1 cái ruột gà riêng mà chiến bác ạ.

Mình kết nối end-to-end 2 thiết bị cách nhau có 50cm mà còn chưa lên được 1GBs nữa là bác đi trong nhà từ tầng này qua tầng khác :))
 

m150

Active Member
Ðề: Tôi đã xây dựng, bảo vệ và quản lý kho dữ liệu HD của mình như thế nào

Bác chủ quả là là một người đam mê phim. mình đoán bác sẽ dùng win server 2012 vì bác nói muốn OS đơn giản và dễ sử dụng. Chắc bác sẽ dùng RAID . Mình build file server cũng đã từng suy nghĩ đến RAID nhưng quả thật là khả năng kinh tế chưa cho phép. 1 cái card raid sata3 tốt 16 port thì giá quá khửng .

Không biết bác chủ đã suy nghĩ đến vấn đề đi dây LAN chưa. Mình xin mạn phép được nhắc bác cái sai lầm lớn nhất trong nhà mình hiện giờ đó chính là dây LAN. Cùng đam mê như bác nên yêu cầu mạng gigabit đến tất cả các phòng là điều tiên quyết khi mình sửa nhà hồi tháng trước. Mình đã đầu tư 1 hệ thống LAN có thể nói là khá ổn . CABLE mua CAT6 của AMP chính hãng , tất cả đều tường như hoàn hảo nhưng cuối cùng chỉ vì sơ sót không để ý , khi sửa nhà đi âm tường dây LAN ông thợ điện "làng" đi chung dây lan với dây điện trong ruột gà . Kết quả là ngay tại thời điểm đang viết bài này có mấy ông thợ vẫn đang hì hục đấu đấu nối nối mạng miếc trong nhà mình nhưng cũng chỉ lên đc tới 100mbs , không qua được 1GBs kể từ lầu 2 đổ lên.Thực sự là vô cùng bực mình và chán, không nhẽ giờ đi lại dây nổi rồi đục tường lung tung trong khi nhà mới xây. Trung tâm giải trí của mình ở trên lầu 2 :( . 100Mbs thì đủ để xem phim bluray nhưng mà chưa được chuẩn lắm vì mình muốn đạt max speed từ tất cả máy tính , hdplayer của mình xuống cái datacenter ở tầng 1.
Bác chủ đầu tư đến mức này rồi hi vọng kô bị dính sai lầm cơ bản của mình. Cứ CAT6 AMP loại bọc chống nhiễu loại tốt nhất và cho nó đi riêng trong 1 cái ruột gà riêng mà chiến bác ạ.

Nhà mình cũng vừa xây xong, cũng 1 hệ thống LAN hoành tá tràng cho Home Theatre... và cũng dính chưởng y như bạn :((
 

atamd

Active Member
Ðề: Tôi đã xây dựng, bảo vệ và quản lý kho dữ liệu HD của mình như thế nào

Nhà mình cũng vừa xây xong, cũng 1 hệ thống LAN hoành tá tràng cho Home Theatre... và cũng dính chưởng y như bạn :((

nếu bạn copy 1 file từ PC này qua PC khác mà đạt được tầm 60-70 Mbps là ngon rồi :D
 

Magnolia

Active Member
Ðề: Tôi đã xây dựng, bảo vệ và quản lý kho dữ liệu HD của mình như thế nào

Cám ơn bác chủ đã có một bài viết rất chi tiết và đầy trí tuệ.

Tuy nhiên, sau khi đọc bài của bác thì mình giật mình có một câu hỏi: Bác chủ xây dựng một hệ thống công phu như thế này chỉ để cho quá khứ ư? Thế còn tương lai thì sao? Mình hỏi thế vì hệ thống 100TB của bác có vẻ đã gần đầy ngay sau khi làm xong. Thế còn những năm sắp tới thì sao, bao nhiêu phim bom tấn mới, thậm chí định dạng mới (4K) thì bác định thế nào?

Tất cả các tiêu chí khi xây dựng hệ thống của bác chủ mình đều rất tâm đắc. Tuy nhiên, khi xây dựng một hệ thống công phu như thế này thì một tiêu chí nữa của mình là hệ thống phải có khả năng phục vụ nhu cầu lưu trữ trong tương lai, ít nhất là 5 năm nữa. Và như vậy, mình dự kiến là trữ lượng hiện tại chỉ nên chiếm khoảng 20-25% tổng trự lượng có thể của cả hệ thống. Bác chủ nói đã sưu tập Bluray 3 năm nay, như vậy 3 năm nữa thì dung lượng lưu trữ của bác tăng phải ít nhất là gấp đôi, rồi lại thêm định dạng mới (4K chẳng hạn), chụp ảnh thì thì cũng tăng nhiều MP ví dụ từ 12MP lên 36MP (mình để ý mấy ảnh bác chủ chụp mẫu rất chất nên bác chủ cũng phải là tay chơi ảnh chứ chẳng chơi :D). Thế nên mình nghĩ dự tính của mình (20-25% hiện tại so với tổng trữ lượng có thể) cũng không quá xa so với nhu cầu của bác chủ.

Bác chủ nghĩ thế nào về vấn đề này?

Lời nói đầu:
Phần 1: Xây dựng hệ thống

Trước khi đi vào phần chính, tôi xin có vài nhời nói rõ hơn lý do tại sao tôi lại cặm cụi cất công xây dựng kho lưu trữ dữ liệu HD của mình, để không tôi cứ lại phải nghe cái điệp khúc muôn thuở “Xem xong thì xóa đi ra tiệm (cửa hàng) bỏ tí tiền chép về cái khác”.

Số là tôi say mê xem phim ảnh từ nhỏ, nhưng bắt đầu sưu tầm lưu cất phim bắt đầu từ năm 2005 cái thời tôi tập tọe down bằng torrent. Khi phong trào phim HD chớm nở, tôi chuyển qua lưu trữ phim từ dạng .avi sang .mkv với sự trợ giúp đắc lực của MegaUpload (lúc này cũng bắt đầu nổi như cồn).
Cách đây 3 năm, tôi chuyển hẳn qua chơi Bluray. Thỉnh thoảng cũng có xem 1 vài phim HD (thuộc loại quá hay mà Bluray không có hoặc chưa ra) mà thôi. Dĩ nhiên là có hao tốn thêm, nhưng dạng Bluray nó có cái hay riêng với điểm nhấn của nó chủ yếu là phần âm thanh mà tôi không thể nói dài dòng tại đây. Nay thì bộ sưu tập phim của tôi đã vượt quá 60TB trong đó khoảng gần 80% là thể loại Bluray nguyên gốc, phim HD (1080p/720p với DTS/ Dolby Digital) chiếm 15% còn lại là .avi và các dạng DVD iso linh tinh. Có người đặt vấn đề tại sao tôi lại phải tốn công tốn của cất lại những bộ phim đã coi rồi trong khi xác xuất coi lại chưa tới 5%? Biết thế nhưng cái tánh tôi nó vậy. Nhiều lúc đang suy nghĩ một chuyện chợt nhớ đến bộ phim nọ thế là nhào ra xem lại cái đoan phim đó. Thiệt nó đã gì đâu. Nhiều lúc tán dóc ngồi nghe người này người kia hoặc trên HDVietnam nhắc lại cái hay của một bộ phim cũ, hoặc chưa có dịp coi thế là về nhà bật máy lôi phim ấy ra xem. Vừa xem vừa nghiễn ngẫm nhữnng lời bình của họ, thiệt là thấm làm sao. Nói thẳng, tôi không là một cinephile gì ráo, đơn giản thú xem phim của tôi nó là thế.
Vậy thì cái kho phim Bluray của tôi thế nào? Để có cái tên được niêm yết trong cái list của bộ sưu tầm phim của tôi, bộ phim ấy phải đáp ứng một số tiêu chí (dĩ nhiên cũng có du di nhưng không đáng kể < 2%)
- Phim tôi có không phải thuộc loại thượng vàng hạ cám, cái gì cũng chép về bừa bãi nhằm để tăng số lượng, dung lượng, nhằm để khoe khoang thành tích. Tất cả chúng phải đạt tối thiểu điểm 5 trở lên (tại thời điểm tôi xét vì có vài phim bị rớt điểm sau một vài tháng/ năm) theo đánh giá của trang IMDB. Vì phim quá tệ thì cất giữ làm giề?
- Phim Bluray đó phải được sản xuất từ năm 2000 cho tới nay. Về sau để làm phong phú cho kho phim, tôi có nới rộng thêm 10 năm nữa, tức chỉ có những phim từ 1990 về sau này. Trừ những phim đã quá nổi tiếng trong nền điện ảnh thế giới như là Ben-Hur, Seven Samurai, Gone with The Wind, The Bridge on the River Kwai, loạt phim của tài tử kiêm đạo diễn Charles Chaplin, … Vậy tại sao phải là sau năm 2000? Xin thưa, phim cũ mà được “remaster” lên thành đời phim Bluray thì coi chán phèo à. Ngay cả chúng được digital audio mastering thành DTS-HD MA hay Dolby TrueHD nghe nó cứ trơ và thô làm sao không có lực để tạo cảm giác sống động (live). Cũng vậy, dù được “remaster” thành 1080p hoặc 1080i thì hình xem thấy nhiễu hột đầy ra hết ở một số phim. Thôi chắc ăn muốn xem phim cũ cứ về HD mà coi cho lành.
- Phim phải thuộc các Genres như Action, Crime, Adventure, History, Horror, Thriller, Mystery, Sci-Fi, War và Western. Còn nếu thuộc dòng Comedy, Drama, Family, Fantasy, Romance hay Sport thì phải được IMDB đánh giá từ 7.0 trở lên (nhưng tôi sưu tầm loại này cũng không nhiều khoảng trên dưới 5%).
- Phim buộc phải có phụ đề tiếng Anh (để vừa hiểu lời thoại phim cách trọn vẹn vừa tranh thủ học thêm tiếng Anh), nếu kẹt quá không kiếm được phụ đề thì dùng tạm phụ đề tiếng Việt. Chứ tôi thì không thích làm việc của thầy bói, vì nghe không kịp, nên vừa coi vừa đoán xem nhân vật trong phim đang nói gì.
- Phim phải được rip trực tiếp từ dĩa bluray (dĩ nhiên còn nguyên quảng cáo, warning, …) Sẽ cũng có người nói tôi vụng tính vì chúng chiếm quá nhiều dung lượng hard drive. Nhưng tính tôi nó vậy, thích sự trinh nguyên chưa bị qua tay người khác. Nói giỡn vậy thôi, tại tôi gặp rắc rối quá nhiều với các phim đã được remux thành .mkv. Lúc thì hình không lên, âm thanh không đúng (mất DTS-HD MA / Dolby TrueHD), không hiện phụ đề, … Chắc tại mỗi người remux một kiểu nên nó thế. Mặc dù vậy khoảng 20% phim sưu tầm của tôi đang ở dạng remux vì tôi không thể tìm ra bản rip gốc của nó.
- Cuối cùng nhưng quan trọng nhất, chiếm thời gian nhiều nhất, là tất cả các phim của tôi đều được test cẩn thận từ đầu, giữa và cuối phim qua HTPC và HD player để bảo đảm không có sai sót lỗi vặt một khi tôi muốn bật chúng lên xem.
 
Ðề: Tôi đã xây dựng, bảo vệ và quản lý kho dữ liệu HD của mình như thế nào

...
Không biết bác chủ đã suy nghĩ đến vấn đề đi dây LAN chưa. Mình xin mạn phép được nhắc bác cái sai lầm lớn nhất trong nhà mình hiện giờ đó chính là dây LAN. Cùng đam mê như bác nên yêu cầu mạng gigabit đến tất cả các phòng là điều tiên quyết khi mình sửa nhà hồi tháng trước. Mình đã đầu tư 1 hệ thống LAN có thể nói là khá ổn . CABLE mua CAT6 của AMP chính hãng , tất cả đều tường như hoàn hảo nhưng cuối cùng chỉ vì sơ sót không để ý , khi sửa nhà đi âm tường dây LAN ông thợ điện "làng" đi chung dây lan với dây điện trong ruột gà . Kết quả là ngay tại thời điểm đang viết bài này có mấy ông thợ vẫn đang hì hục đấu đấu nối nối mạng miếc trong nhà mình nhưng cũng chỉ lên đc tới 100mbs , không qua được 1GBs kể từ lầu 2 đổ lên.Thực sự là vô cùng bực mình và chán, không nhẽ giờ đi lại dây nổi rồi đục tường lung tung trong khi nhà mới xây. Trung tâm giải trí của mình ở trên lầu 2 :( . 100Mbs thì đủ để xem phim bluray nhưng mà chưa được chuẩn lắm vì mình muốn đạt max speed từ tất cả máy tính , hdplayer của mình xuống cái datacenter ở tầng 1.
Bác chủ đầu tư đến mức này rồi hi vọng kô bị dính sai lầm cơ bản của mình. Cứ CAT6 AMP loại bọc chống nhiễu loại tốt nhất và cho nó đi riêng trong 1 cái ruột gà riêng mà chiến bác ạ.

Cám ơn bạn đã có thành ý nhắc nhở tôi cũng như các bạn khác trong vấn đề đi dây Lan (CAT 6) cho mạng nội bộ gia đình. Như tôi đã nói trong phần network của phần cứng vừa rồi, mạng nội bộ gia đình dùng cho truyền tải và giải trí trong hộ gia đình có rất nhiều điều lý thú, gay cấn cần thảo luận, thậm chí stick ra hẳn một topic cũng được. Tiếc là cho đến nay chúng ta chưa có cái nào tầm cỡ.


Trong một dàn âm thanh, cái hay nhất mà dàn âm thanh ấy sẽ đạt được chính là cái thiết bị kém nhất được lắp vào hệ thống (nguyên tắc weakest link). Trong mạng nội bộ gia đình ta cũng không khác gì, do đó ta luôn nằm lòng một câu: Tốc độ của mạng phụ thuộc vào khả năng truyền tải của các cổng (mà thiết bị có – rounter, switches, HD Player, HTPC, ...) và của chính khả năng truyền tải của cáp.


Trở lại vấn, ta thấy cho mạng nội bộ gia đình lập ra chủ yếu nhằm giải quyết 3 mục đích chính:

- Cho các máy kết nối được với Internet (đây là mục đích tiên quyết và sơ khởi). Không quan trọng tốc độ lắm (vì chủ yếu dùng để đọc tin, search web, chat, youtube, download... ). Hay nói khác đi tốc độ là nhà cung cấp Internet cho phép (mức tối đa) và tình hình thực tế của đường truyền bên ngoài mạng nội bộ gia đình mà mình không kiểm soát được.

- Cho giải trí (dùng truyền tải dữ liệu – content – từ Internet về và đặc biệt từ máy home media server đến HD Player hay HTPC. Cho dù là bạn coi Bluray đi chăng nữa, trên nguyên tắc, 100 Mbps cho mạng nội bộ gia đình đã là đủ rồi.

- Trao đổi dữ liệu giữa các máy trong gia đình. Nếu cho mục đích này thì lúc này ta mới quan tâm nhiều liệu mạng của ta có đang chạy max đường truyền lý thuyết hay không. Ví dụ như trong trường hợp của tôi. Thâu nhập, chọn lựa, và Xử lý phim nhạc trên một máy sau đó lưu cất chúng đến máy chủ qua đường truyền mạng gia đình. Mà điều này lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố nữa như tốc độ truy xuất dữ liệu I/O throughput của HDD, tại thời điểm đó cái HDD đó đang busy truy xuất cho tác vụ nào khác hay ko? Đường truyền trong mạng nội bộ có đang busy hay không (đang xem youtube, đang download torrent, ...)? Hay máy tính của bạn hiện đang chia xẻ tài nguyên cho các tác vụ chạy ngầm khác, ... Nói chung nhiều yếu tố lắm.


Để tìm ra nguyên nhân tại sao mạng truyền tải chậm cũng không đơn giản đâu. Phải test từ từ từng cái một, từ gần tới xa. Giả sử trước khi thợ tới âm tường Cat 6 cable, tôi sẽ test bên ngoài trước rồi mới cho lắp vào nhằm tránh trường hợp như bạn đang gặp. Cám ơn bạn đã đưa ra kinh nghiệm xương máu nhằm giúp các bạn khác tránh được vết xe đổ này.

Còn cho rằng mạng nội bộ chậm vì lắp Cat 6 cable nằm chung ruột gà với hệ thống dây điện trong nhà thì, cá nhân tôi cảm thấy, không ổn. Tại sao? Tôi lấy một ví dụ đơn giản để bạn dễ hình dung.

Không phải căn nhà nào cũng được thiết kế để ta dễ dàng đi dây LAN từ tầng này qua tầng khác mà ta không cảm thấy ẹ! Vì lẽ đó, một số nhà sản xuất đã thiết kế ra một loại thiết bị mới là Powerline Networking. Đây là thiết bị tận dụng dùng thẳng luôn mạng điện trực tuyến tại gia đình để kết nối các máy tính trong nhà của bạn. Nói cách khác, nó sử dụng hệ thống dây điện trong nhà của bạn để tạo ra một mạng lưới network. Vậy 2 thằng này (mạng điện và mạng network) có ảnh hưởng qua lại gì nhau không? Dĩ nhiên là không rồi nên người ta mới làm được chứ?

Còn muốn tìm hiểu sâu thêm để tỏ ta đây là dân “trí tuệ” thì để ý bạn sẽ thấy. Hiện tượng nhiễu điện từ chỉ gây hại lẫn nhau khi các thiết bị có cùng tần số (tại một thời điểm nào đó). Ví dụ một vài wireless phone trong nhà hoặc sóng lò viba có thể gây nhiễu sóng wifi của bạn khi dùng 2.4GHz channel. Vì vậy khi mà nguồn điện chạy trong cáp điện có tần số 50 hoặc 60Hz thì không thể can thiệp với cáp LAN ethernet chạy ở tần số 125MHz trong bất kỳ cách mắc dây nào. Tuy nhiên , hầu hết các tiêu chuẩn hệ thống dây điện sẽ có những khuyến cáo nhằm hạn chế đối với trộn lẫn hai thằng này quá tự do chủ yếu là do an toàn về điện.

Cuối cùng, khi sử dụng CAT 6, chiều dài tối đa cho phép dể bảo đảm sự ổ định là 100 mét thôi. Nếu nhắm vượt quá, bạn nên sử dụng Repeater. Nhà tôi chỉ có 3 tầng, nên ngay từ đầu tôi để mạng network chính tại tầng giữa (coi như là trung tâm) rồi từ đó tỏa đi.

Tốc độ trung bình tại nhà tôi khi tải file qua mạng nội bộ (chưa thử chứ không phải không dùng NFS) thường là trên dưới 75MB/s. Các bạn nên chú ý có sự khác nhau giữa đơn vị đo lường tốc độ truyền tải dữ liệu và tốc độ mạng nghen. Do đó chúng cũng được viết khác nhau.

w2k1.jpg

Để chính xác nên đo khi truyền tải file lớn và lúc đo là khoảng 50% processing


Chúc bạn justbenice và các bạn khác những ngày cuối tuần vui vẻ.
 
Ðề: Tôi đã xây dựng, bảo vệ và quản lý kho dữ liệu HD của mình như thế nào

Cám ơn bác chủ đã có một bài viết rất chi tiết và đầy trí tuệ.

Tuy nhiên, sau khi đọc bài của bác thì mình giật mình có một câu hỏi: Bác chủ xây dựng một hệ thống công phu như thế này chỉ để cho quá khứ ư? Thế còn tương lai thì sao? Mình hỏi thế vì hệ thống 100TB của bác có vẻ đã gần đầy ngay sau khi làm xong. Thế còn những năm sắp tới thì sao, bao nhiêu phim bom tấn mới, thậm chí định dạng mới (4K) thì bác định thế nào?

Tất cả các tiêu chí khi xây dựng hệ thống của bác chủ mình đều rất tâm đắc. Tuy nhiên, khi xây dựng một hệ thống công phu như thế này thì một tiêu chí nữa của mình là hệ thống phải có khả năng phục vụ nhu cầu lưu trữ trong tương lai, ít nhất là 5 năm nữa. Và như vậy, mình dự kiến là trữ lượng hiện tại chỉ nên chiếm khoảng 20-25% tổng trự lượng có thể của cả hệ thống. Bác chủ nói đã sưu tập Bluray 3 năm nay, như vậy 3 năm nữa thì dung lượng lưu trữ của bác tăng phải ít nhất là gấp đôi, rồi lại thêm định dạng mới (4K chẳng hạn), chụp ảnh thì thì cũng tăng nhiều MP ví dụ từ 12MP lên 36MP (mình để ý mấy ảnh bác chủ chụp mẫu rất chất nên bác chủ cũng phải là tay chơi ảnh chứ chẳng chơi :D). Thế nên mình nghĩ dự tính của mình (20-25% hiện tại so với tổng trữ lượng có thể) cũng không quá xa so với nhu cầu của bác chủ.

Bác chủ nghĩ thế nào về vấn đề này?

Cám ơn bạn đã nắm trúng cái thóp của tôi. Với tốc độ như hiện nay và với tình hình này (như bạn nói), bằng giờ này năm sau hoặc hơn tí nữa có lẽ tôi đang ngồi khóc đây.
Nhân tiện bạn nói thì tôi cũng muốn nêu vấn đề này lên liệu bạn hay các bạn khác có cao kiến gì giúp không?
Xin cám ơn.
 

lequynhan

Well-Known Member
Ðề: Tôi đã xây dựng, bảo vệ và quản lý kho dữ liệu HD của mình như thế nào

Bác Thanksforsharing chia sẻ kinh nghiệm thật đáng quý!

Lại bàn luận về chủ đề "Mạng - Điện" em cũng thấy là chỉ có vấn đề an toàn điện khi ở gần nó thôi chứ em chưa thấy nhiễu dây mạng với dây điện vì cái đống dây dợ hỗn độn trên nóc nhà xưởng công ty em nó ghê gớm lắm, hii! nhưng tốc độ mạng không ảnh hưởng gì cả. Chỉ ghê ghê là mỗi khi đi lại dây sợ co kéo gây chập điện thôi.
Tay em nối tay (3 cuộn nhỏ nối vặn trực tiếp không hàn thiếc, hiihi) dây Cab 5e AMP cũ dùng được 7 8 năm ở công ty thải về mà khoảng gần 120m mạng LAN vẫn báo 100mbps và cho chú em dùng bình thường. Cab 6e em chưa dùng vì các thứ đều đắt quá.
 

thanhyk

Well-Known Member
Ðề: Tôi đã xây dựng, bảo vệ và quản lý kho dữ liệu HD của mình như thế nào

Nghe nói có hình thức kết nối thành SAN gì đó, mà tăng thêm thì build thêm 1 cái nữa chứ sao phải không ạ.
 

myquartz

New Member
Ðề: Tôi đã xây dựng, bảo vệ và quản lý kho dữ liệu HD của mình như thế nào

Bác này lạ thật

Kể cả tính toán về "kinh tế", tiện dụng, làm sao có thể dùng đĩa Bluray hay băng từ được chứ?
- Bác phải mua đầu ghi Bluray và hàng vạn đĩa Bluray trắng để hì hục tự ghi, rồi dán nhãn trong vài tháng à?
- Bác phải sắm vài cái tủ kệ như trong thư viện để chứa cái đống đĩa khổng lồ đó à?
- Bác phải bắc ghế lục lọi cái đống đĩa đó mỗi khi tìm phim, thay vì click chuột hay bấm vài cái trên iPad, remote? Coi n phim là lục lọi n lần, rồi sau đó đi cất cũng n lần?
- Bác phải đứng lên đi tới đầu Bluray để thay đĩa cả chục lần, trong khi người ta nằm phè trên salon bấm iPad coi cả chục phim

Nên nhớ là dung lượng HDD tăng khá nhanh với cùng giá tiền. Hiện giờ mình có thể ship từ Mỹ về ổ 4TB chỉ có 120 USD. Sang năm ổ 8TB sẽ có giá này. Còn đĩa quang Bluray loại tốt thấy giảm rất ít, vì nó gần chạm tới giá thành sản xuất rồi

Hình như Bác chưa chơi HD thì phải

Cái việc quản lý phim HD, hay là nội dung bất kỳ, có hẳn một môn học và phương pháp phân loại, lưu trữ.

Mình không chơi HD nhiều như mấy bác (cũng có vài TB thôi), nhưng nghề của mình là việc liên quan đến lưu trữ thông tin, nhìn bằng con mắt nghề nghiệp thì đó là không hiệu quả, nhất là chi phí điện cho mỗi lần xem hiếm hoi :-D. Một vài ngày thì không sao nhưng nhiều ngày nhiều tháng nó sẽ là con số không nhỏ, và nếu chia cho số lần "xem" thì nó quá là đắt là khác. Bác cứ thử nhẩm với giả sử hệ thống của bác chủ sẽ ngốn ít nhất 200Watt điện, mỗi ngày khoảng 4KWh, mỗi tháng 120KWh sẽ hết bao nhiêu tiền điện?
Ấy là chưa kể tỉ lệ lỗi đĩa, HDD thường phải thay thế đến 20% sau 3 năm, hoặc các chỉ số như chi phí/mỗi GB, với trường hợp bác chủ, thì sẽ thấy rằng 75TB HDD của bác ấy tốn bao nhiêu phí để mua và chạy? So với 1 hệ thống lưu trữ tương đương (với hiệu quả gần tương đương), ví dụ đĩa Blueray (đừng nghĩ BlueRay nhỏ nhé, mỗi đĩa nó là 25GB-50GB đấy, và chỉ tốn khoảng 40ngàn/đĩa => tiền mua ổ 3T là 3 triệu nếu dùng BlueRay sẽ khoảng 75 đĩa2GB~2TB nhưng chi phí duy trì sẽ rẻ hơn nhiều, cứ tính cho 5 năm lưu trữ đi coi).

Nếu xếp hạng thì những hệ thống nghiệp dư như bác chủ cũng coi là to rồi, nhưng so với megashare.vn hay fshare.vn (hiện hữu ở VN) thì nó vẫn là nhỏ, so với thế giới thì còn bé nữa.
Khi nào bác chủ đạt đến con số 1000TB thì sẽ thấy rằng dùng cái gì có lợi và không là gánh nặng chi phí (nhất là chi phí tính cho mỗi view hoặc mỗi phim lưu trữ).
Tất nhiên, mỗi kiểu lưu trữ sẽ có ưu và nhược riêng. HDD chỉ hợp khi bạn cần truy xuất nó tương đối thường xuyên hay không biết trước lúc nào cần và phải có ngay, như megashare hay fshare thì HDD là bắt buộc. HDD cũng là nơi lưu tạm cho download, sao chép di chuyển hoặc trong đầu HDPlayer để xem ngay, nhưng để lưu trữ lâu dài lâu lâu lắm mới xem lại thì chưa chắc đã hay nha.
 

justbenice

Moderator
Ðề: Tôi đã xây dựng, bảo vệ và quản lý kho dữ liệu HD của mình như thế nào

Nhà mình cũng vừa xây xong, cũng 1 hệ thống LAN hoành tá tràng cho Home Theatre... và cũng dính chưởng y như bạn :((

sau khi mời 3 "thợ" chuyên về mạng trong thời gian 2 tuần để xử lý vấn đề GIGABIT từ trệt lên lầu 1, cuối cùng chiều nay mình cũng đã có giải pháp và thành công. Khá đơn giản . :D
Điều kiện đầu tiên là phải bấm đúng chuẩn theo công thức : switch -> dây LAN -> mặt nạ tường -> dây lan -> máy tính ( hoặc hdplayer) đều phải cùng chuẩn , mình thì dùng chuẩn A . Cái cùng chung chuẩn này khá quan trọng
Sau khi bấm đúng chuẩn,thiết bị mạng của bạn là loại tốt, dây LAN đi âm tường cũng là loại tốt, ban có khả năng bị trương hợp dù card LAN máy tính + swich đều là support gigabit nhưng kết quả sau khi đi âm tường thì chỉ đạt 10-100mbs. Mình xử lý bằng cách sau : mua 1 cái hub-swich loại 4port gigabit nhỏ xíu, cắm vào lỗ cắm của mặt nạ tường rồi cám dây LAN máy tính vào cái swich này, kết quả mình đạt gigabit và copy từ máy trệt tới máy lầu 1 ( khoảng 40m dây ) đạt tốc độ max là 110MB ( mega BYTE ) /s đến 80-90 MB/s tùy vào tốc độ của HDD.
Nói thật là mình đang cảm thấy nhẹ nhõm khi xử lý đc việc này.
Chuyện đi dây LAN ngoài kô âm tường là rât kém thẩm mỹ. mình thích thật gọn nhẹ và thẩm mỹ.
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên