audio, tóm lại là nơi để nói chuyện về...audio, tản mạn về audio, "audio chém", "audio ký" vv vv

myozuka

Member
Ðề: audio, tóm lại là nơi để nói chuyện về...audio, tản mạn về audio, "audio chém", "audio ký" vv vv

Cái món audio này em tự nhận là "đắc đạo" hơi bị sớm... he he, đắc đạo ở chỗ là biết dừng lại, tự thỏa mãn với những gì mình có và phù hợp với điều kiện kinh tế, vật chất của bản thân mình, không bị những cơn bốc đồng, ham mê đẩy mình vào dòng chảy mua sắm, đổi chác thiết bị không có điểm dừng :). Nói chung là biết giữ cân bằng giữa "tình cảm" và "lý trí" :). Còn như lão onggia kia thì chết rồi, chuyển hết sang đồ made in Vietnam vẫn chưa thấy tới bến :))
Nhưng mà như em thì cũng có thể nói đam mê không tới bến, vẫn còn tỉnh táo quá. Tất nhiên sâu trong tiềm thức khát khao được sở hữu những thiết bị mới, được khám phá những chất âm mới luôn cháy bỏng nhưng vì "gánh nặng cơm áo" và muôn vàn những mối quan tâm của cuộc sống thường nhật phải đối mặt là một lực cản rất lớn chưa cho phép mình được "phiêu". Hàng giờ, hàng ngày giấc mơ audio vẫn ám ảnh, đôi lúc nó cũng là một động lực, một mục tiêu để phấn đấu đạt tới, khiến cuộc sống nhiều lo toan có thêm những niềm vui nhỏ, bớt khô khan tẻ nhạt hơn.
 

truonghd

Well-Known Member
Ðề: audio, tóm lại là nơi để nói chuyện về...audio, tản mạn về audio, "audio chém", "audio ký" vv vv

Chơi Cái này y như là mình phải uống thuốc vậy đó,vì khi đã k hợp rồi thì uống thuốc cỡ nào cũng k khỏi bệnh,như là nghe nó dỡ dù có ai nói hay thì cũng là dỡ, tóm lại là hãy nghe bằng chính đôi tai của mình và cảm nhận theo ý của mình mà thôi, mọi tư vấn người đi trước sẽ làm giảm cho ta học phí nhưng cũng làm cho ta mất đi cái sự tìm tòi và học hỏi để trải qua
 

vozhanoi

New Member
Ðề: audio, tóm lại là nơi để nói chuyện về...audio, tản mạn về audio, "audio chém", "audio ký" vv vv

Thuở hàn vi của các bác vẫn còn sang ... hơn em, em có cái đài này của Liên Xô (cái này là ông chú ruột cho bố em khi ông ấy mua được cái đài cát sét chứ trước đó nhà em chỉ có đài Sông Hồng thôi), nó có nhiều band nên giúp em dò được nhiều đài của nước ngoài để nghe nhạc :D

images
 

sonrock

New Member
Ðề: audio, tóm lại là nơi để nói chuyện về...audio, tản mạn về audio, "audio chém", "audio ký" vv vv

hình như có bác "dùng amp classA loại siêu hot" hay sao ấy mà vừa post 1 bài đã "vỡ bóng, cháy tụ" rồi đi đâu mất tiêu :D, khổ quá. e đã bảo là audio thư giãn mà các bác cứ thích những việc đau đầu :(

sao chả thấy bác nào bàn tiếp về mấy cái vụ amp e post đợt rồi nhể, để còn hứng thú tung tiếp vụ Class A hay A/B, Class D hay D' :)). thực ra e đọc trước đây với kiến thức điện tử gần như bằng 0 thì đến giờ...chẳng nhớ đc class A và A/B nó khác nhau cái j nữa, cấu taọ ra sao, có bác nào trả lời luôn giúp e cái để e...đỡ phải google rồi vào "chém" :) :D. riêng món Class D rồi D' gần đây đc phát triển bởi hãng Devialet thì e có đọc qua và còn nắm đc chút chút chứ 2 chú bên trên thì e chịu, quên tiệt.

trong audio, có tranh cãi rất nhiều về món công suất, e xin bỏ lửng tại đây cho ae vào chém và tranh luận, bên cạnh đưa ra các vd cụ thể mà mình đã đi qua trên con đg audio về mấy cái Class A b c d vv này - thú thực là bên e 4.40 sáng rồi và e phải ngủ thôi :D, chẳng qua vừa rồi xem lại quả Britain's got talent 2009 mà xúc động quá. e lan man thêm mấy câu nữa về cái ctrinh này, đặc biệt là khi ban giám khảo có nhận xét rằng thật là tuyệt vời và tự hào khi đây chính là những ng con, công dân của nc anh. khi xem nhóm nhảy Diversity (vô địch năm 09) thì ng ta thường nghĩ ngay đến các nhóm street dance của mỹ, nhưng....(e đã post ở trên ạ :p). Susan Boyle thì trở thành hiện tượng luôn của cả thế giới chứ ko phải riêng của nc anh, và đã góp phần vào thành công vang dội của ctrinh năm đó. Biết bjo vietnam's got talent mới có "talent thực" và ban giám khảo thực sự có trình độ, học thức cũng như ekip làm ctrinh có tâm với khán giả và quốc gia các bác nhỉ??? Ngay bản thân lúc xem nhận xét về VN idol năm ngoái, suốt cả kỳ Idol đó e ngó qua đc mấy clips trên youtube phát lại thấy giảm khảo ngoài chị Quỳnh và a Tuấn còn nói đc mấy câu hay, chứ mấy vị còn lại như kiểu xxxxx($(%($Q(%!)%$!)%$)! vào tai, ko trôi đc :(, nói năng thì ko trôi trảy, ý tứ thì lộn xộn tùm lum, pha trò cũng chẳng ra pha trò mà cũng chẳng hiểu ra sao nữa - thế mà e nghe đâu mấy ng này đc hâm mộ nhất :(. May còn có e Uyên Linh cứu vãn tình thế chứ ko thì...

còn tại hdvn, diễn đàn tuy ảo mà thật, thật mà ảo, mong các bác cũng đặt chữ tâm lên đầu và ko làm xấu hình ảnh "của chính cá nhân mình" chứ e cũng ko mong giữ gìn hình ảnh của 4r.

bjo mời các bác tiếp món "amp các lát"!
 

minhtuantkh

New Member
Ðề: Re: audio, tóm lại là nơi để nói chuyện về...audio, tản mạn về audio, "audio chém", "audio ký" v

Qua topic này em cũng thành thật xin lổi bác quachhoanghung " Em là Sếp" vì một hành động khá nông nổi của em. Khi đọc topic bác ấy chia sẽ về thiết bị điều âm ART BASIC em đã có hành động đá đểu bằng cách post hình đặt nồi cơm điện trên cái loa. Mong bác quachhoanghung và các bác bỏ qua hành động nông nổi của em.

Dạ cụ QHH post ở thớt ART của em bác ạ, nồi cơm điện của bác em vẫn còn giữ nếu khi nào bác rảnh ghé Hồ Biểu Chánh em gửi lại kèm ly cafe nhé :D.

Kính các bác!

Thật ra các chiêu về phối ghép hoặc kỹ thuật mạch miếc tụ tị cũng như sắp đặt set phòng là em mù tít tìn tịt. Nhưng em chơi audio vì em mê nhạc từ thời 9, 10 tuổi vừa lao động phụ giúp bố mẹ vừa dỏng tai nghe 30' dân ca và nhạc cổ truyền Việt Nam từ cái loa kèn treo đầu cột điện khu tập thể CQ nơi em ở. Trong tâm em luôn đau đáu về một ngày sẽ có được những thứ mà từ đó phát ra những âm thanh kia, cho đến cách đây 1 năm mới có chút điều kiện cả về thời gian lẫn vật chất để giải tỏa cho giấc mơ thành hiện thực.

Chính vì sự đốt cháy giai đoạn không đi từ thấp lên cao, do nôn nóng muốn có nhanh và phải hay ngay nên đã bị khớp khi sụp hố quá sâu. Thật tiếc nếu như bình tĩnh hơn em sẽ có sự trải nghiệm ở nhiều cung bậc khác nhau với các hệ thống hoặc có thể thẩm tra phần nào cái khả năng nghe của mình.

Nhiều bác sẽ nói: Đã nghĩ thế thì việc quái gì mà phải suy nghĩ lăn tăn, bán quách nó đi và chơi lại từ đầu cho khỏi ...tiếc cái trải nghiệm. Vâng! Chính xác là đã có lúc em nghĩ như thế, nhưng khốn nạn cái thân em, đời em nếu không thích cái gì thì thôi chứ đã thích đã mê rồi mà lỡ chơi thì lại chỉ nâng liều cao hơn để tìm độ phê mới chứ nói quay về xuất phát thì thà...tự sát còn dễ hơn.

Vì vậy nhiều lúc có những vấn đề rất cơ bản của audio thì em lại chẳng biết gì. Hỡi ôi có thằng bạn thân cũng đang bập vào Audio nó ngưỡng mộ cái hệ thống ghẻ lở cài lương lòe loẹt của em lúc nào cũng: mày số 1, số 1. Nhưng khi nó hỏi kiến thức a bờ cờ thì em á khẩu, nhục như cái dùi đục.

Để hình thành cái gọi là nghe nhìn của em bây giờ hầu hết là sự giúp đỡ chỉ bảo của các bác trên HDVN ( phần nghe khời đầu là nhờ anh Linh hướng dẫn, còn phần nhìn thì bên TNS), về sau vừa đi vừa mò vừa nhảy lò cò và có sự cầm tay chỉ dạy tận tình của anh Cương. Việc cài đặt cái nọ cái kia ( như cái nồi cơm của bác Hưng :D) em cũng rất muốn xử lý cho dứt điểm trong tháng hai nhưng việc này phải đến tay anh Cương vì liên quan đến máy móc đo đạc, mà bác này do BĐS ế ẩm, SG lại nắng nóng nên lông bông trốn đi nước ngoài suốt công với việc em cũng sợ vợ nó phát hiện ra em mang đồ về liên tục ( trong khi nhảy ổ thường rất hung dữ như ...đẻ ấy).

Em thì đặc biệt tôn trọng suy nghĩ của người khác ( kể cả nếu suy nghĩ họ có khác người), nhất là trong lĩnh vực đầy nhạy cảm như audio thì chỉ biết lót dép. Thứ nhất bởi : biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột. Thứ hai chuyện ai chơi thế nào, kiểu gì là việc của họ, họ chơi cho tai họ chứ đâu phải tai mình đâu mà phán hoặc chê bai. Đặt biệt nhất là việc mua sắm thiết bị có liên quan đến chuyện tiền bạc hoặc nâng cấp đổi chác lại càng phải tôn trọng. Giả sử có biết gì đó tí ti thì cũng chỉ nhẹ nhàng trao đổi trên tinh thần AE trong nhà. Mặc dù đôi khi bản thân em cũng có lúc thầm ghen tị ( không ghen ghét à nhe) nếu có chừng đó mình sẽ chơi thế này, mua cái kia, đầu tư này này cơ... cha đó đúng là phí của giời, có tiền mà không biết xài cho hiệu quả ( em thì xấu tính ngập đầu :p). Nhưng thực tế chín người mười ý, mình có lý của mình thì họ cũng có lý của họ chứ, nhất là trình của mình coi chừng hơn 1 người nhưng dưới muôn người thì há chẳng phải ngửa mặt nhổ bọt lên trời sao.

À lại còn chuyện này nữa. Vài bữa nay khi vợ em nó vào viện sinh con, em đầu tóc dựng đứng lên vì chẳng có ông bà nội ngoại hay người nhà nào, đã thế công việc vẫn phải chạy không nghỉ được thì gần như chẳng có nhớ gì đến audio nữa. Chợt giật mình: hay là đã cai nghiện được rồi. Ô hô bé cái nhầm... Trưa nay đưa vợ con về nhà, vừa thở phào nhẹ người, ghé vào phòng nghe vài bản thư giãn tiện thể chợp mắt vì mấy ngày qua ít ngủ. Bỗng thất thanh nghe tiếng vợ réo : vợ đẻ vừa về mà ông lại chui vào trong đấy à. Nhìn đồng hồ mới biết đã gần 3 tiếng nghe triền miên 5, 6 cái CD.
Chắc êm êm rồi em lại chui vào cái phòng Audio tiếp cho bõ mấy ngày dang dở ( vợ em nó ghét cái phòng này lắm, nhưng mà em dọa: không cho anh chơi cái này thì anh ra ngoài chơi cái khác, thế là nó nín )

Chết thật bữa nay em lại uống thuốc liều mà nhảy vô thớt của cao nhân sonrock mà lảm nhảm thế này. Nếu có gì phạm thượng do em quá trớn vì cảm xúc no dồn đói ép audio mấy ngày qua thì các bác lượng thứ cho nhé. Dù các bác có cáu gì em thì em vẫn cứ nhe răng ra mà cười vì ... bỗng dưng thấy iu cái diễn đàn này quá đi.
 

sonrock

New Member
Ðề: audio, tóm lại là nơi để nói chuyện về...audio, tản mạn về audio, "audio chém", "audio ký" vv vv

Đang bận quá ko viết bài dài được có thời gian thì e sẽ cố viết :D

làm quả class các kiểu đi a :D, xong còn chuyển qua nguồn phát rồi dây rợ, bóng đèn vv vv
 

onggia

Well-Known Member
Ðề: audio, tóm lại là nơi để nói chuyện về...audio, tản mạn về audio, "audio chém", "audio ký" vv vv

làm quả class các kiểu đi a :D, xong còn chuyển qua nguồn phát rồi dây rợ, bóng đèn vv vv

Đang tập trung vào loa roài bác ạ, chắc đổi nốt phát này nữa thôi :))
 

sonrock

New Member
Ðề: audio, tóm lại là nơi để nói chuyện về...audio, tản mạn về audio, "audio chém", "audio ký" vv vv

ý e là lúc nào a rảnh thì làm 1 bài viết về amp class A các kiểu :D, còn a đang định đổi loa j thì bí mật cho mọi ng xem cái nào, hehe.

theo quan điểm của cá nhân e thì cái j trong hệ thống cũng quan trọng cả, nhưng quan trọng nhất chính là loa, sau đó đến amp (pow rồi đến pre) sau đó là nguồn phát rồi đến dây rợ và cuối cùng là phụ kiện.

có rất nh tranh cãi như e nói là chơi amp đến bn watt là đủ? liệu cái amp có 50wpc có kéo nổi cặp loa này ko? sao cái amp đến 300wpc mà đánh loa mình...dở thế? có rất nh các câu hỏi kiểu này và e nhận ra rằng nó ko hoàn toàn phụ thuộc vào chỉ số đo của amp (bn wpc) mà là phụ thuộc vào "khả năng và thiết kế" của cái amp đó. để giải thích ra cặn kẽ cần chờ a Tú, a Linh, a Sơn và mấy bác rành về kỹ thuật vào chứ trình e chưa dám múa rìu khoản này.

những hãng chuyên làm amp class A như Vitus, Musical Fidelity (cho dòng AMS), Soulution,Gryphon...thì 1 con stereo amp của mấy hãng này vô cùng to và nặng, toàn tầm 80kg trở lên mà công suất chỉ loanh quanh 50wpc/8ohm - 150wpc/8ohm mà thôi. e vẫn ko hiểu là tại sao ng ta cần thiết kế 1 cái amp nặng khủng khiếp đến vậy chỉ để cho ra 1 công suất "vừa vừa" mà có thể rất nh các ng chơi âm thanh - nhất là những ng mới chơi - khi nhìn vào ko cảm thấy ấn tượng, có điều đều đc các hãng và những ng sử dụng qua nói là có thể kéo bất kỳ cặp loa nào trên thị trường rất nhẹ nhàng, và số tiền phải trả cũng thật khủng khiếp. trong khi đó, có 1 số các hãng khác cũng làm amp class A như Dartzeel, Passlabs, Krell, Accuphase vv thì amp của ng ta class A nhưng nhỏ nhẹ hơn nhiều và công suất lại dao động từ 100wpc/8ohm - > 200wpc/8ohm. nghe thì vẫn rất hay. vậy câu hỏi đặt ra là sao lại có triết lý thiết kế khác nhau vậy? hay mấy hãng làm amp nặng để...tăng thêm tiền cho sản phẩm??? điều này có vè ko hợp lý khi hãng Musical Fidelity có nói là đó là trọng lượng tối thiểu để hãng làm ra 1 cái amp "thuần và tươi" class A. có bác nào có câu trả lời ko ạ?

e xin bỏ qua class D để nói đến 1 loại amp công suất lớn mà thực ra e vẫn đang chưa hiểu rõ là nó thuộc...class J? như nhà sản xuất thì 1 số có nói là class A, như e Boulder 2060 to và nặng khủng bố 120kg, cs lên đến 600wpc/8ohm; hay những thiết kế monoblocks của Krell, Accuphase, Karan Acoustics, Musical Fidelity vv thì công suất lên đến 2000wpc/8ohm và amp cũng to và nặng khủng bố; nhưng sự khác biệt về công suất so với mấy e trên kia thì lớn quá; vậy thì thực ra mấy cái hãng này làm amp class J?

còn amp class D với các hãng như Belcanto, Ayre, Jeff Roland, vv vv thì đã phát triển các amp gọn nhẹ công suất lớn lên đến 500wpc/8ohm với 1 kích thước và trọng lượng đáng ngạc nhiên, chạy mát và êm ru. có điều chất lg âm thanh của các amp class D nếu để lên tầm cao và so sánh thì ko thể ăn thua với được mấy cái e kể bên trên mặc dù mấy cái hãng này cũng có 1 số sản phẩm đầu bảng to nặng vật vã và giá thì ác hiểm - của Jeff chẳng hạn. các phần, biến thế, sò công suất, tụ tụiầm ỹ thì đã đc thay thế bằng chip nếu e nhớ ko nhầm và điều này đã làm giảm trọng lượng vô cùng đáng kể của các sản phẩm trên.

có điều như các audiophiles lão làng thường nói, sự ấm áp tuyệt vời "ảo thuật" của class A thật khó thay thế, nhưng sự mạnh mẽ và kiếm soát tuyệt đồi của các amp công suất lớn lại rất cần thiết. đôi khi đc cái này thì mất cái kia, thế nên các sản phẩm đỉnh cao nhất của các hãng như Dart, Soulution, Passlabs, Boulder, đều là những cặp monoblocks đồ sộ với trọng lượng hàng trăm kg và công suất có thể "thổi bay" bất kỳ cặp loa cứng đầu nào.

vậy triết lý thiết kế "cơ bản" nào đằng sau mấy cái amp này, nhất là sự khác biệt lớn giữa amp thuần class A cs vừa phải và các cặp monoblocks công suất khủng - e chưa rõ thiết kế trên class J - thì mong các cao nhân về kỹ thuật vào trả lời giúp ae với.

các bài tới sẽ nói sang amp đèn, SET, PP, OTL, vv vv rồi nói đến bóng các loại :D, giờ là giành cho bán dẫn đã ạ.
 

dinhnhoquan

Well-Known Member
Ðề: audio, tóm lại là nơi để nói chuyện về...audio, tản mạn về audio, "audio chém", "audio ký" vv vv

Tuy là người mới trong lãnh vực audio nhưng sau các khoản "học phí", em xin có ý kiến riêng như thế này:

- Thứ 1: Không gian nghe nhạc, bố trí loa và phòng ốc là quan trọng nhất. Cùng 1 hệ thống em đã từng bê nguyên xi cả dây các loại nhưng để từng phòng, cách để loa khác nhau thì nghe âm khác hẵn nhau đặc biệt dãi Bass và Treble.
- Thứ 2: Nghe nhạc rất phụ thuộc vào tâm trạng của người nghe :), đấy là cá nhân em nhé.
- Thứ 3: Đối với người mới, sự thay đổi đồ audio quá phụ thuộc vào sự "Khen chê" của nhưng người xung quanh.

Trừ các bác có thẩm âm khá thì các bạn mới chơi như em nên cân nhắc kỹ trước khi đổi đồ! "Audio phục vụ mình chứ đừng để mình phục vụ Audio" :) Em xin hết.
 

sonrock

New Member
Ðề: audio, tóm lại là nơi để nói chuyện về...audio, tản mạn về audio, "audio chém", "audio ký" vv vv

có cái thớt e thấy tương đối giá trị nói về class A amps mà bao gồm cả đèn đóm linh tinh, các bác ngó qua xem sao :)

AudiogoN Forums: Class A amplifiers - which are considered the best

sao mãi vẫn chưa thấy bác nào rành về kỹ thuật vào chỉ cho ae mấy cái class này nhỉ??? đã là thớt chia sẻ và tâm sự về audio thì ai biết sao thì nói vậy bất kể đúng sai - vì sai thì e tin sẽ có bác vào đính chính - vậy mà chẳng có bác nào sẵn lòng chia sẻ kiến thức với mọi ng...
 

lehoang40

New Member
Ðề: audio, tóm lại là nơi để nói chuyện về...audio, tản mạn về audio, "audio chém", "audio ký" vv vv

- Mạch Class A bên bán dẫn giống như mạch Single End bên đèn, nghĩa là một con sò công suất (hoặc 1 đèn CS) sẽ phụ trách tạo cả bán chu kỳ sóng (+) và bán chu kỳ sóng (-) cho một chu kỳ sóng âm thanh, việc đảm đương cả 2 bán chu kỳ thế này làm cho sóng âm được tái tạo một cách trung thực nhất, ít méo nhất nhưng đồng thời cũng làm hao phí năng lượng nhiều nhất, theo tính toán một mạch class A (hoặc SE bên đèn), có hiệu suất tối đa lý thuyết là khoảng 44%, nhưng hiếm khi có mạch nào được như vậy, thường thiết kế mà có hiệu suất 25% là nhiều rồi. Như vậy, với một amply thuần class A mà có công suất là 50wpc ở 8Ohm, 100 wpc ở 4Ohm thì phần nguồn phải có CS tối thiểu là 400 watts (nếu là monoblock) và 800 watts (nếu nguồn chung cho cả 2 kênh).... Đó chỉ mới là chuyện nguồn, ngoài ra còn nhiều chi tiết về kỹ thuật rối rắm và phức tạp hơn các mạch khác nhiều nửa.... Cuối cùng để thấy là: một amply class A thuần, có CS tầm 50wpc, nó có trọng lượng và kích thước rất lớn là điều dễ hiểu.

- Mạch Class B bên bán dẩn giống mạch Push Pull bên đèn, nghĩa là sẽ có một sò hoặc đèn tạo 1/2 chu kỳ dương và 1 sò hoặc đèn khác tạo 1/2 chu kỳ âm, hiệu suất tạo âm thanh của mạch class B có thể đạt đến 90%, khuyết điểm là độ khuếch đại càng lớn thì sóng âm sẽ càng méo xuyên tâm càng lớn.

- Mạch Class AB: ở những lớp khuếch đại đầu tiên người ta dùng class A, các lớp khuếch đại sau sẽ dùng class B. Ưu điểm: ít méo hơn class B, hiệu suất cao hơn class A. Tuy nhiên, tùy các hãng, các amply mà phần class A sẽ chiếm bao nhiêu watts đầu tiên, cái này không có tiêu chuẩn chung. Thêm nửa, các amply có mạch Class AB thế này, khi ghi trên nhãn cũng ghi là amply class A: Ví dụ như Musical Fidelity A20, mặc dù ghi thuần class A 20wpc, nhưng thực tế class A chỉ được 8Watts mà thôi. Điều này có lẽ cũng xảy ra ở các amply "ghi là Class A" nhưng CS thì khũng như 600wpc....:)

- Ở kỳ thi Contest SUMO 2011 tại TP HCM vừa rồi, trong một hội trường lớn chứa được >100 khách mời, cặp loa BW 800D, vậy mà ban tổ chức chỉ fix mức volume cho mọi amply tham dự ở mức 18wpc. Với CS nhỏ thế nhưng không ai than phiền là nghe không rõ cả, mình ngồi ở gần cuối mà nghe rất rõ. Nếu nghe ơ nhà, mức CS còn thấp hơn nửa. Như vậy, chuyện nghe hay hoặc dở hình như không quá lệ thuộc vào mức CS của amply mà lệ thuộc ở mạch thiết kế và linh kiện của amply nhiều hơn.

Viết vội vài dòng, kiến thức tản mạn, hy vọng góp vui cho topic của Sơn.
 

sonrock

New Member
Ðề: audio, tóm lại là nơi để nói chuyện về...audio, tản mạn về audio, "audio chém", "audio ký" vv vv

- Mạch Class A bên bán dẫn giống như mạch Single End bên đèn, nghĩa là một con sò công suất (hoặc 1 đèn CS) sẽ phụ trách tạo cả bán chu kỳ sóng (+) và bán chu kỳ sóng (-) cho một chu kỳ sóng âm thanh, việc đảm đương cả 2 bán chu kỳ thế này làm cho sóng âm được tái tạo một cách trung thực nhất, ít méo nhất nhưng đồng thời cũng làm hao phí năng lượng nhiều nhất, theo tính toán một mạch class A (hoặc SE bên đèn), có hiệu suất tối đa lý thuyết là khoảng 44%, nhưng hiếm khi có mạch nào được như vậy, thường thiết kế mà có hiệu suất 25% là nhiều rồi. Như vậy, với một amply thuần class A mà có công suất là 50wpc ở 8Ohm, 100 wpc ở 4Ohm thì phần nguồn phải có CS tối thiểu là 400 watts (nếu là monoblock) và 800 watts (nếu nguồn chung cho cả 2 kênh).... Đó chỉ mới là chuyện nguồn, ngoài ra còn nhiều chi tiết về kỹ thuật rối rắm và phức tạp hơn các mạch khác nhiều nửa.... Cuối cùng để thấy là: một amply class A thuần, có CS tầm 50wpc, nó có trọng lượng và kích thước rất lớn là điều dễ hiểu.

- Mạch Class B bên bán dẩn giống mạch Push Pull bên đèn, nghĩa là sẽ có một sò hoặc đèn tạo 1/2 chu kỳ dương và 1 sò hoặc đèn khác tạo 1/2 chu kỳ âm, hiệu suất tạo âm thanh của mạch class B có thể đạt đến 90%, khuyết điểm là độ khuếch đại càng lớn thì sóng âm sẽ càng méo xuyên tâm càng lớn.

- Mạch Class AB: ở những lớp khuếch đại đầu tiên người ta dùng class A, các lớp khuếch đại sau sẽ dùng class B. Ưu điểm: ít méo hơn class B, hiệu suất cao hơn class A. Tuy nhiên, tùy các hãng, các amply mà phần class A sẽ chiếm bao nhiêu watts đầu tiên, cái này không có tiêu chuẩn chung. Thêm nửa, các amply có mạch Class AB thế này, khi ghi trên nhãn cũng ghi là amply class A: Ví dụ như Musical Fidelity A20, mặc dù ghi thuần class A 20wpc, nhưng thực tế class A chỉ được 8Watts mà thôi. Điều này có lẽ cũng xảy ra ở các amply "ghi là Class A" nhưng CS thì khũng như 600wpc....:)

- Ở kỳ thi Contest SUMO 2011 tại TP HCM vừa rồi, trong một hội trường lớn chứa được >100 khách mời, cặp loa BW 800D, vậy mà ban tổ chức chỉ fix mức volume cho mọi amply tham dự ở mức 18wpc. Với CS nhỏ thế nhưng không ai than phiền là nghe không rõ cả, mình ngồi ở gần cuối mà nghe rất rõ. Nếu nghe ơ nhà, mức CS còn thấp hơn nửa. Như vậy, chuyện nghe hay hoặc dở hình như không quá lệ thuộc vào mức CS của amply mà lệ thuộc ở mạch thiết kế và linh kiện của amply nhiều hơn.

Viết vội vài dòng, kiến thức tản mạn, hy vọng góp vui cho topic của Sơn.

e cám ơn anh, thực ra bài tổng hợp về amp các class của a rất ngắn gọn mà xúc tích. có điều e vẫn chưa thông và a cũng chưa giải thích rõ cho e là các amp đc gọi thuần class A - thông thường là rất nặng - nhưng sao có 1 số hãng làm trọng lượng chỉ vào 1 nửa hoặc loanh quanh mạn đó nếu so với mấy cái amp đè chết ng kia? trong khi tiếng thì vẫn rất hay và đc mọi ng tin dùng. e nghĩ món này ko liên quan quá nhiều đến mạch mà nó liên quan đến linh kiện chăng???

1 điều quan trọng nữa, là ngoài hãng Vitus và Boulder làm cặp monoblocks khủng bố của họ cũng thuần class A và công suất < 200wpc/8ohm ra, thì ngay như Dartzeel, Krell, MF,...thì cặp mono đầu bảng của ng ta toàn lên đến tối thiểu 1000wpc/8ohm mà chất lượng thì đương nhiên hay hơn mấy e thuần class A trong cùng hãng rồi. Nhưng với hãng Gryphon thì mấy e amp đời thấp hơn con Colosseum đầu bảng của hãng (có 160wpc/8ohm class A) thì toàn vào mạn vài trăm wpc/8ohm, mà nghe thì đương nhiên ko bằng e Colosseum rồi. vậy thì công suất lớn hay hơn class A? hay ngược lại? hay kết hợp cả 2 hoặc nh thứ khác mà chúng ta chưa rõ (cái này e nghĩ chắc bí mật thiết kế của từng hãng)?

phần nguồn điện cung cấp cho amp là vô cùng quan trọng, và e nghĩ nó cũng phụ thuộc nốt vào triết lý thiết kế ra sao của từng hãng nữa. có hãng cặp mono đầu bảng nặng đến vài trăm kg (boulder, vitus, soulution, mbl, goldmund vv), có hãng cặp mono đầu bảng chỉ loanh quanh 100kg (FM acoustics, Pass labs, Dartzeel vv) nhưng giá thì vô cùng vô cùng đắt. mà đến tầm này khó nói đc cái nào hay hơn cái nào vì nó phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống của ng chơi và sở thích về chất âm của từng ng. Đắt nhất và huyền bí nhất chắc là hãng FM acoustics (rất ít ng có đủ tiền để chơi đồ hãng này và chất âm thì cứ đc rao là "ma thuật", gần như tất cả các ngôi sao ca nhạc hay các kỹ sư âm thanh đỉnh cao trên thế giới đều sở hữu cho riêng mình 1 hệ thống của FM) - cặp mono cao nhất có trọng lượng 90kg/cặp còn giá thì trên trời luôn, có lẽ gần như là đắt nhất - chỉ sau mấy cái hãng củ chuối mà chả ai biết là ai tự dưng làm ra mấy cái sp giá vài trăm k $ để lòe thiên hạ. hãng Krell trước khi ra dòng Evo Enhance thì cặp khủng khiếp nhất của hãng này chơi 4 cục với 2 biến thế rời để cấp điện cho 2 cặp monoblocks.

tóm lại là càng đi sâu thì e càng thấy nó mù mịt tăm tít vì e ko có background về điện-điện tử nên ko rõ lắm :D. vẫn ngồi đợi các bác vào giải thích tiếp ạ.

e chỉ thấy thú vị giải thích của a Linh về cái class A/B, bn w đc phụ trách bởi class A và bn cho class B. có lẽ mấy cái amp công suất lớn chủ yếu đc thiết kế với class A/B này???

lưng lửng về bán dẫn rồi, e nghĩ bắt đầu lan sang đc đèn rồi đấy ạ :D. cái này cũng thật thú vị vì có rất nh ng - trong đó có e - khi thay bóng thì thấy chất âm thay đổi cực lớn, gần như khác biệt hẳn, còn có nh ng thì bảo thay bóng mà chả thấy thay đổi j trong âm thanh :D, số này ít thôi ạ. tại sao có sự thay đổi chất âm khi thay bóng thì theo như e đọc và mấy bác ở đây nói là do thiết kế của bóng gain gủng j đó khác nhau. nói đến đây e mong bác nào biết nhiều về đèn định nghĩa chính xác Bằng Tiếng Việt, rằng gain có nghĩa là j trong amp đc ko ạ? e cám ơn các bác nhiều, đề tài lại để mở để tranh luận và chia sẻ tiếp!
 

thangvc

Member
Ðề: audio, tóm lại là nơi để nói chuyện về...audio, tản mạn về audio, "audio chém", "audio ký" vv vv

@ bác lehoang40: Đầu tiên phải nói là rất cám ơn bác lehoang40 có 1 bài phân tích rất ngắn gọn nhưng đầy đủ thông tin chí ít là đối với e.

@ sonrock: như bác lehoang40 có nói, điều kiện tiên quyết cho class A là phần nguồn. Với công suất càng lớn thì nguồn càng lớn.
1/Cân nặng: thông thường amp pure class a rất nặng là vì: biến thế nguồn thường rất lớn, các tụ lọc nguồn cũng lớn theo ( tụ lọc nguồn amp của mình chắc to bằng lon coke đấy bác ạ) ngoài ra còn tính thêm vỏ máy, nhôm giải nhiệt. Lệ thuộc vào công nghệ của từng hãng thì số kg ứng với hãng đó. VD như ML chẳng hạn, họ cũng là pure class a nhưng sao lại nhẹ hơn krell (mình chỉ so sánh cái mình biết thôi nhé) là vì thay vì giải nhiệt bằng cách áp các con sò, mosfet or fet vào thẳng miếng nhôm giải nhiệt như cách cũ nhưng ML thì giải nhiệt bằng quạt! Giống như laptop, ML dùng quạt thổi gió đối lưu bên trong để giải nhiệt. Theo như seri mới của ML thay vì dùng những tụ lọc nguồn to bằng lon coke thì hãng chuyển sang mạch lọc nguồn mới với vô số các tụ lọc nhỏ hơn mắc song song với nhau. Cho nên k cần phải gắn thêm các miếng nhôm giải nhiệt, tụ lọc nguồn nhỏ hơn, biến thế nguồn nhỏ hơn thì trọng lượng sẽ nhẹ hơn krell mà vẫn cho ra âm thanh pure class a và công suất bắt đầu từ 200w/8 ohm.
2/ Bác nói tại sao số w, hay bla bla giống nhay nhưng giá khác nhau là do linh kiện: đúng đấy bác ạ. Tại sao Goldmun lại đắt thế: là vì triết lý của GM là linh kiện phải là tốt nhất! Họ tốt từ điện trở, tụ cho đến các jack audio hay power điều mạ vàng. Còn nữa tại sao những món của Audio Note mà made in Japan lại rất đắt: cũng là do linh kiện. Họ dùng tất cả con tụ là Black Gate or biến thế xuất âm là dây bạc vì vậy giá lên đến 90k USD :) hix ngoài ra còn 1 điều nữa tại sao đắt hơn 1 phần cũng là do brand name bác ạ.
3/Công suất lớn hơn hay hơn class a: bác phải hiểu thế này class a, ab, b, d, x là platform của công suất, còn chuyện công suất lớn nhỏ thì theo sự phát tiển trên platform mà hãng đó sản xuất.
4/Nguồn điện: bác có để ý, đồ càng cao cấp thì phần nguồn họ sẽ tách ra k cùng với mạch khuéch đại công suất, hay pre or cdp. Bác thấy cdp họ tách trasnport và dac và nguồn rời nhau. Pre và amp cũng tách ra. Pre tách nguồn rời với mạch processing, pow tách nguồn với mạch khuếch đại! Tất cả những kỹ thuật trên mà họ làm là chỉ dành cho chống can nhiễu (noise) điều cấm kỵ nhất là noise trong audio. Vì vậy mới có chuyện nguồn điện cung cấp cho cả dàn máy là Balance, lọc nguồn mà các hãng đang sản xuất là shunyata, bla bla... Ai cũng biết là nguồn AC rất dễ bị noise là do môi trường. Hiện nay theo mình biết là kỹ thuật mới nhất là dùng DC, chi tiết hơn là dùng pin để loại noise! Bác thử nghiên cứu thêm amp inter. ASR Emitter 2 blue version của Germany: trên version này họ dùng pin để phát âm thanh, chóng noise triệt để. Pin charge đầy thì nghe bằng nguồn pin thôi. Bác nào là fan kharma mà ghép e này thì k còn gì để bàn nữa!
Kiến thức của mình hạn hẹp mong các bác góp ý thêm or sửa sai cho mình nhé.
Thanks all
 

sonrock

New Member
Ðề: audio, tóm lại là nơi để nói chuyện về...audio, tản mạn về audio, "audio chém", "audio ký" vv vv

cám ơn bác Thắng, về ASR Emiter 2 exclusive thì e đã post chi tiết cách đây vài trang rồi ạ :)

riêng phần nguồn thì e biết nó rất quan trọng, có điều tùy theo thiết kế của từng hãng mà nặng nhẹ khác nhau, và bjo các monoblocks to nặng và đắt nhất của các hãng cũng ko còn cần phải tách riêng phần nguồn và amp ra riêng nữa. ngay bản thân Krell cũng ko tách như vậy cho sản phẩm cao cấp nhất hiện tại là cặp Evo 900e nữa ạ. nhưng thực ra câu hỏi bn là điện là đủ? công suất bao nhiêu là đủ và cho hay? thì e thấy chưa có câu trả lời xác đáng và ng chiến thắng chung cuộc của thuần class A tầm 150w/kênh trở lại vs ngàn w/kênh trở lên.

nhân tiện bác nói đến lọc nguồn thì e nghĩ phần này có nh ae chơi qua và có nh kinh nghiệm hơn nên cũng có thể lan man vào đây được. chủ yếu mọi ng thường dùng bacl (cái này e chưa dùng bjo - isolation), và lọc nguồn (power conditioner - hiện e đang dùng Tesla Powercell 10se của Synergistic). Chưa thấy nh a e nói đến tái tạo lại nguồn (power generator) và power supply uni (cung cấp nguồn).

theo các bác thì khi cho mấy cái món này vào thấy hệ thống có thay đổi chất âm ko? riêng e khi dùng pc thì thấy có thay đổi, và e ko thích sự thay đổi này lắm vì nó làm cho phần trebles quá nhiều và âm sắc có j đó hơi bị gò bó và mất sự tự nhiên. tuy nhiên sau khi đổi bóng banh và có 1 vài thay đổi nhỏ trong cắm rút thì hiện tại thằng pc làm việc khá hiệu quả với hệ thống của e với sự cân bằng và kiểm soát tốt.

mời các bác tiếp tục về amp và...các kiểu :D. e vẫn đang để giành phần nguồn phát cho các bài tới, đặc biệt là về món có "đèn" vì chưa bjo e sử dụng qua cdp hay dac đèn cả, sẽ rất thú vị khi so sánh ss vs đèn đây ạ.
 

onggia

Well-Known Member
Ðề: audio, tóm lại là nơi để nói chuyện về...audio, tản mạn về audio, "audio chém", "audio ký" vv vv

e cám ơn anh, thực ra bài tổng hợp về amp các class của a rất ngắn gọn mà xúc tích. có điều e vẫn chưa thông và a cũng chưa giải thích rõ cho e là các amp đc gọi thuần class A - thông thường là rất nặng - nhưng sao có 1 số hãng làm trọng lượng chỉ vào 1 nửa hoặc loanh quanh mạn đó nếu so với mấy cái amp đè chết ng kia? trong khi tiếng thì vẫn rất hay và đc mọi ng tin dùng. e nghĩ món này ko liên quan quá nhiều đến mạch mà nó liên quan đến linh kiện chăng???

1 điều quan trọng nữa, là ngoài hãng Vitus và Boulder làm cặp monoblocks khủng bố của họ cũng thuần class A và công suất < 200wpc/8ohm ra, thì ngay như Dartzeel, Krell, MF,...thì cặp mono đầu bảng của ng ta toàn lên đến tối thiểu 1000wpc/8ohm mà chất lượng thì đương nhiên hay hơn mấy e thuần class A trong cùng hãng rồi. Nhưng với hãng Gryphon thì mấy e amp đời thấp hơn con Colosseum đầu bảng của hãng (có 160wpc/8ohm class A) thì toàn vào mạn vài trăm wpc/8ohm, mà nghe thì đương nhiên ko bằng e Colosseum rồi. vậy thì công suất lớn hay hơn class A? hay ngược lại? hay kết hợp cả 2 hoặc nh thứ khác mà chúng ta chưa rõ (cái này e nghĩ chắc bí mật thiết kế của từng hãng)?

phần nguồn điện cung cấp cho amp là vô cùng quan trọng, và e nghĩ nó cũng phụ thuộc nốt vào triết lý thiết kế ra sao của từng hãng nữa. có hãng cặp mono đầu bảng nặng đến vài trăm kg (boulder, vitus, soulution, mbl, goldmund vv), có hãng cặp mono đầu bảng chỉ loanh quanh 100kg (FM acoustics, Pass labs, Dartzeel vv) nhưng giá thì vô cùng vô cùng đắt. mà đến tầm này khó nói đc cái nào hay hơn cái nào vì nó phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống của ng chơi và sở thích về chất âm của từng ng. Đắt nhất và huyền bí nhất chắc là hãng FM acoustics (rất ít ng có đủ tiền để chơi đồ hãng này và chất âm thì cứ đc rao là "ma thuật", gần như tất cả các ngôi sao ca nhạc hay các kỹ sư âm thanh đỉnh cao trên thế giới đều sở hữu cho riêng mình 1 hệ thống của FM) - cặp mono cao nhất có trọng lượng 90kg/cặp còn giá thì trên trời luôn, có lẽ gần như là đắt nhất - chỉ sau mấy cái hãng củ chuối mà chả ai biết là ai tự dưng làm ra mấy cái sp giá vài trăm k $ để lòe thiên hạ. hãng Krell trước khi ra dòng Evo Enhance thì cặp khủng khiếp nhất của hãng này chơi 4 cục với 2 biến thế rời để cấp điện cho 2 cặp monoblocks.

tóm lại là càng đi sâu thì e càng thấy nó mù mịt tăm tít vì e ko có background về điện-điện tử nên ko rõ lắm :D. vẫn ngồi đợi các bác vào giải thích tiếp ạ.

e chỉ thấy thú vị giải thích của a Linh về cái class A/B, bn w đc phụ trách bởi class A và bn cho class B. có lẽ mấy cái amp công suất lớn chủ yếu đc thiết kế với class A/B này???

lưng lửng về bán dẫn rồi, e nghĩ bắt đầu lan sang đc đèn rồi đấy ạ :D. cái này cũng thật thú vị vì có rất nh ng - trong đó có e - khi thay bóng thì thấy chất âm thay đổi cực lớn, gần như khác biệt hẳn, còn có nh ng thì bảo thay bóng mà chả thấy thay đổi j trong âm thanh :D, số này ít thôi ạ. tại sao có sự thay đổi chất âm khi thay bóng thì theo như e đọc và mấy bác ở đây nói là do thiết kế của bóng gain gủng j đó khác nhau. nói đến đây e mong bác nào biết nhiều về đèn định nghĩa chính xác Bằng Tiếng Việt, rằng gain có nghĩa là j trong amp đc ko ạ? e cám ơn các bác nhiều, đề tài lại để mở để tranh luận và chia sẻ tiếp!
Hehe e thấy bác Sonrock sao mà phải lăn tăn nhiều về chuyện cân nặng thế bác :)) Sự thật thì trọng lượng âm ly nào nó cũng chủ yếu ở phần vỏ, phần tản nhiệt và biến áp nguồn thôi mà bác, như cái Goldmund Telos 5000 thì nó làm cả 1 tấm mát to tổ bổ nặng đến vài chục KG thì hỏi sao không nặng ( Nhưng dĩ nhiên là nó phải có lý do kĩ thuật của nó). Nói về công suất âm ly thì theo e mấy cái công suất danh định hãng công bố ko quan trọng lắm, công suất to mà có khi nghe vẫn cảm thấy yếu xìu và thiếu kiểm soát vì thiết kế mạch và thiết kế nguồn kém. Theo hiểu biết của e thì đối với âm ly bán dẫn quan trọng nhất là mạch sau đó tới layout và cuối cùng mới là linh kiện ( Mà thực ra linh kiện đối với bán dẫn dù dùng loại bố đỉnh cỡ như Goldmund thì nó cũng ko quá đắt, ko ăn thua gì nếu so với đồ đèn). Cùng 1 thiết kế mạch thì công suất càng bé thì càng dễ làm cho thật hay nhưng đồ của các hãng thì họ thường luôn làm công suất càng lớn càng hay khiến nhiều người lầm tưởng cứ công suất càng to càng tốt. Trên thực tế hãng hoàn toàn có thể làm amply công suất nhỏ mà cho ra chất lượng âm thanh tốt ngang hoặc tốt hơn những âm ly đầu bảng công suất to vật vã của chính họ nhưng họ chẳng ngu gì mà làm như vậy. Công suất lớn cùng với kích thước khủng nói chung là vẫn dễ moi tiền ở mức độ hàng trăm ngàn đô của người mua hơn, tuy nhiên e ko phủ nhận 1 điều là làm được công suất lớn mà vẫn hay được như công suất nhỏ thì cực khó.
Về các loại Class thì như bác Lehoang40 đã trình bày rồi là trên thực tế các âm ly ghi là Class A đều ko hoàn toàn chạy mạch khuyếch đại là class A, mấy thằng A chạy hoàn toàn thì bác để ý nó hay cho thêm chữ pure vào và dù chỉ tầm 50W/8 Ohm thì nó cũng to và nặng kinh người. Còn thiết kế thành mono block rồi nguồn rời thì nói chung là sẽ đỡ can nhiễu với các amp công suất lớn hơn so với dùng 1 khối liền và cũng do nếu để 1 khối tiền thì nó quá to dẫn đến bất tiện ( như con amp Omega đời đầu của Classe e nó thiết kế mono nhưng vẫn để trong 1 khối e nhìn mà muốn chán luôn).
 

onggia

Well-Known Member
Ðề: audio, tóm lại là nơi để nói chuyện về...audio, tản mạn về audio, "audio chém", "audio ký" vv vv

Nhưng thực ra câu hỏi bn là điện là đủ? công suất bao nhiêu là đủ và cho hay? thì e thấy chưa có câu trả lời xác đáng và ng chiến thắng chung cuộc của thuần class A tầm 150w/kênh trở lại vs ngàn w/kênh trở lên.
Câu trả lời là không biết bao nhiêu là đủ bác ạ vì bản thân các ông đồ hãng khác nhau thì 100W của ông này cũng khác 100W của ông kia chút ít rồi :)) Còn với kinh nghiệm của e 1 thì âm ly tầm 100W/8ohm và có thể đạt 800W/1Ohm thì có thể oánh tốt hầu hết các loại loa trên thị trường. Và khi nào chúng ta vẫn còn dùng tai để nghe nhạc thì ko thể nói tới chuyện thắng thua chung cuộc được giữa class A với class AB hay class X,Y,Z gì đó được.
 
Bác Sơn là một trong những audiophile của diển đàn mình. Những kiến thức tích lũy từ những thiết bị bác Sơn đã trãi nghiệm chắc khó có ai bằng được. Thật là quá dư thừa khi viết những dòng lý thuyết suông với nhưng người thuộc bậc thầy như bác Sơn. Cá nhân em xin đề cử một bác audiophile rất nổi tiếng ở TPHCM. Người đó là anh Cương chủ shop Jazz Brothers (JB shop-vnav).Em nghỉ anh Cương có thể giúp bác Sơn dể dàng. Các Pre - Power đầu bảng của các hảng như Classes, MC, VTL, BAT, PASSLAB, THETA, Daneli, PriMare ...anh ấy đều đã chơi qua. Anh Cương là một người rất thân thiện và dể gần.

Bản thân em cũng chơi DAC đèn và ampli đèn được 6 tháng. Dac của em dùng 2 bóng 12ax7 của Philips. Ampli đèn của em gồm 4 bóng 12ax7 Philips và 4bóng công suất KT88 Gold Lion. Bộ này em nghe Leonard Cohen và Deep Purple rất tuyệt vời. Nhưng khi nghe giao hưởng thì không còn hợp nữa rồi. Đôi lần em cũng định viết về cảm nhận của em với bộ đèn hiện tại em đang chơi vào topic "những bộ dàn khũng" của bác Sơn khi bác ấy đang tìm hiểu về đèn. Nhưng khi thấy bác Sơn show bộ đèn 18 bóng quá khũng bố của Tele. Nên em tự lượng sức mình, viết tầm bậy chẳng khác nào múa rìu quá mắt thợ.
Còn đây là bộ dàn của em trong phòng ngủ.
22a61ccb6c05c18c73625523b9c51b0c_41029654.snapshot201202171.jpg
 
Chỉnh sửa lần cuối:

onggia

Well-Known Member
Ðề: audio, tóm lại là nơi để nói chuyện về...audio, tản mạn về audio, "audio chém", "audio ký" vv vv

Bác onggia có con này trong nhà chưa? Hôm nay em mới chính thức nghe con pre 818, chiều vác luôn qua nhà khổ chủ có cả C.J. CT-5 nghe so sánh.
Biết là ko công bằng khi em nó mới toanh còn chưa chạy rà bóng nhưng ... chấp luôn :D Nghe cũng dị lắm đó, khá khen cụ H lần này có sự lột xác. PCB đợt này nhiều đất để bay nhảy thích thật, em sẽ tận dụng hết mọi khoảng đất trống, hiii
Tiếc là nhìn cái vỏ nó em dị ứng quá :D Cục biến áp cho tầng pre mà khủng dã man. Mấy hôm em định chuyển qua dùng 12AU7 cho nó giảm chi phí, ngày nay nghe 2 cặp 6H30pi này lại lăn tăn rùi.
E cầm 1 bản khủng bố được cả tháng rùi mà bác (ko phải của e vì của e còn khủng hơn :)) ).Nói chung làm nghe gần như y sì ACT2 bác ạ.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

sonrock

New Member
Ðề: audio, tóm lại là nơi để nói chuyện về...audio, tản mạn về audio, "audio chém", "audio ký" vv vv

e cám ơn các a rất nhiều, e thực ra cũng có suy nghĩ tương tự khi giải thích về độ nặng và công suất, nhưng đôi khi thật khó đỡ và vượt qua được giữa 2 sự chọn lựa - amp công suất nhỏ hơn thuần class A vs amp công suất khủng - 2 thằng đều to nặng khủng bố hầm hố và đc 2 hãng danh tiếng tương đương thiết kế, e nào cũng đẹp cả, chẹp chẹp.

chiều nay e đến nhà cụ có cặp monoblocks Devialet D-premier, cặp loa Quad đầu bảng của cụ to như 2 cái cánh cửa, e xin phép sẽ post hình e nó và reviews vào thớt riêng của e, có điều thật ấn tượng với cặp monoblocks đến từ nc pháp này. chắc cuối tuần sau hoặc tuần sau nữa cụ sang mang cặp này sang nhà e thử, e sẽ nghe và nhận xét e nó đánh với hệ thống của e ra sao. có điều mỗi lần đi nghe thế này - nghe thì ít mà nói chuyện thì cực nhiều - lại thấy yêu audio hơn ạ :D

thực ra khi nói đến đèn, cũng lại 1 cuộc tranh cãi ko có hồi kết. vì tùy vào mạch và linh kiện mà đôi khi ở amp này cho kết quả thay đổi rõ rệt còn amp kia thì ko, đôi khi cũng phụ thuộc vào thay bóng nào nữa. e tuy là newbie về đèn nhưng những đêm mất ngủ canh bid của e về bóng cho đến khi hồi hộp thót tim khi cho cặp bóng mới vào nghe xem nó có gây hại hay làm hỏng thiết bị của mình ko đã cho e 1 kiến thức rất nhỏ và nhất định về mấy cái bóng đèn.

e có đọc qua về pre-pow đèn, nhưng e chưa bjo đọc về cdp và dac đèn. các a các bác đang dùng món này cho e tí giải thích về sự khác biệt trong hoạt động của cdp/dac đèn vs cdp/dac bán dẫn đc ko ạ? vẫn chưa có ai định nghĩa giúp e gain trong amp có nghĩa là j :D
 

onggia

Well-Known Member
Ðề: audio, tóm lại là nơi để nói chuyện về...audio, tản mạn về audio, "audio chém", "audio ký" vv vv

e có đọc qua về pre-pow đèn, nhưng e chưa bjo đọc về cdp và dac đèn. các a các bác đang dùng món này cho e tí giải thích về sự khác biệt trong hoạt động của cdp/dac đèn vs cdp/dac bán dẫn đc ko ạ? vẫn chưa có ai định nghĩa giúp e gain trong amp có nghĩa là j :D

CDP đèn hay DAC đèn thì cơ bản nó cũng giống pre đèn thôi bác ạ, thay vì dùng opam để khuyếch đại tín hiện từ con chip giải mã thì CDP hay Dac đèn nó sử dụng mạch khuyếch đại bằng đèn.
 
Bên trên