Headphone thiên bass và độ chính xác của âm thanh

symphony

Well-Known Member
6497-albums508619-picture98699.jpg


Hầu hết những chiếc headphone được sản xuất trong những năm gần đây đều không được thiết kế để mang đến sự cân bằng trung tính giữa âm bass, âm trung và treble. Các nhà sản cũng biết rằng người tiêu dùng rất thích bass và thường quan tâm đến chuyện những chiếc headphone sẽ tạo ra âm bass mạnh như thế nào thay vì để ý các thông số khác.

Đó là câu chuyện gần như hiển nhiên và không hề mới lạ. Tuy nhiên...

...trong một nghiên cứu có tên là “Mối quan hệ giữa Nhận thức và Đo lường của chất lượng âm thanh trên headphone” do Sean Olive và Todd Welti của Harman International thực hiện thì mọi chuyện diễn ra hoàn toàn ngược lại. Hầu hết những người tham gia vào cuộc nghiên cứu đều cho thấy tai của họ cũng chính xác giống như các phép đo trong các một cuộc test mù.

Những chiếc tai nghe được Sean Olive và Todd Welti thử nghiệm là V-Moda Crossfade LP ($199), AKG K550 ($299), AKG K701 ($299), Audeze LCD 2 ($999) và Beats Studio Limited Edition ($299). Họ đã không tiết lộ chiếc tai nghe dành chiến thắng, tuy nhiên lại tiết lộ rằng những quan sát viên bằng đôi tai của mình đã xác định được chiếc tai nghe tốt nhất, và kết quả này trùng hợp với những phép đo lường trước đó.

Chìa khóa của vấn đề nằm ở chỗ tất cả những người tham gia vào cuộc thử nghiệm này đều là những chuyên gia âm thanh. Những người đã được huấn luyện cách lắng nghe và trải nghiệm nhiều thiết bị trước đó.

Còn đối với công chúng nói chung, nhận định ở đầu bài viết vẫn còn nguyên giá trị. Hiện nay, mặc dù có nhiều thành kiến khác nhau về âm thanh, tuy nhiên sở thích của phần lớn người tiêu dùng vẫn là những chiếc headphone có âm bass thật mạnh. Đặc biệt là điều này đúng với những người trẻ tuổi.

Theo Steve Guttenberg, biên tập viên âm thanh đang làm việc cho nhiều tạp chí lớn, ông đã review hàng trăm mẫu tai nghe khác nhau và nhận thấy rằng trong 2 đến 3 năm trở lại đây, âm bass lớn đang trở thành một tiêu chí lựa chọn mới. Guttenberg rất thích những mẫu in-ear có âm thanh chính xác như Etymotic ER-4P, Audeo PFE 232 , Logitech UE Reference Monitors và Jerry Harvey JH-13 Freqphase. Hay một số mẫu full-size khác như oontec Zoro , PSB M4U 2 , Hifiman HE 400 , Beyerdynamic T90 , Sennheiser HD 700,Audeze LCD 2 và LCD 3.

Điều đáng buồn là mẫu tai nghe trên không phải là thứ phổ biến nhất, thậm chí tổng doanh số của chúng cũng ít hơn nhiều so với doanh số bán hàng của Beats by Dr. Dre Studio.

Đó là một trong vô vàn lý do để chúng ta bắt đầu nghĩ đến chuyện mọi người đang rời xa độ chính xác của âm thanh và đánh giá của các audiophile chuyên nghiệp ngày càng xa so với sở thích của công chúng, cũng như sở thích của các nhà sản xuất.

Và hình như không chỉ headphone, mà cả những hệ thống hifi lớn hơn, rất nhiều người vẫn thích cảm giác rung rinh của nhà cửa mà quên đi rằng nếu họ giảm một chút âm bass sẽ khiến cho âm thanh trở nên giàu nhạc tính hơn.

Rất nhiều nhà sản xuất vẫn đang cố gắng để tạo ra những chiếc headphone có chất lượng âm thanh tốt hơn. Mặc dù doanh số vẫn thấp nhưng họ vẫn có một lực lượng lớn khách hàng tiềm năng và trung thành - các audiophile.


 
Chỉnh sửa lần cuối:

Ceibga

Member
Ðề: Headphone thiên bass và độ chính xác của âm thanh

Mặc dù mình cũng muốn tai nghe có bass mạnh 1 chút (1 chút thôi nhá) nhưng nếu đc chọn thì mình thích 1 chiếc tai nghe đồng đều cả 3 dải, chính xác, và ko thiên về 1 dải nào cả :)
 

muzikhot

Member
Ðề: Headphone thiên bass và độ chính xác của âm thanh

Vote for Beyerdynamic Tesla T1
 

tuyen_kientruc2010

Well-Known Member
Ðề: Headphone thiên bass và độ chính xác của âm thanh

Cùng với các “đại gia” trong làng tai nghe như Sennheiser, Stax, Audio-Technica, Grado, AKG, beyerdynamic… Sony là một tên tuổi lừng danh và được người hâm mộ cũng như các tạp chí chuyên về âm thanh đánh giá rất cao.

Sony MDR-10

a.jpg


sony-r10-1.png


Với một số lượng hạn chế khoảng 2500 cái được xuất xưởng từ năm 1989 đến năm 2004, MDR-R10 được mệnh danh là “King of Headphones” vì sự hoàn hảo và khả năng thể hiện âm thanh tuyệt vời của nó. R10 được thiết kế với kỹ thuật tiên tiến dựa trên những nghiên cứu mới nhất trong ngành âm học. Màng loa được làm bằng sợi giấy sinh học (bio-cellulose: xenlulô sản xuất từ một thứ vi khuẩn được nuôi dưỡng đặc biệt), chụp loa từ 1 loại gỗ Nhật Bản và đệm tai bằng da cừu.

Âm thanh của R10 là một thứ âm thanh toàn mỹ: đầy đặn, tinh tế và hết sức tự nhiên. Giải tần rất rộng. Âm bass rõ ràng, đĩnh đạc; mid rất giàu chi tiết được thể hiện một cách ngọt ngào hiếm có và tiếng treble nhẹ nhàng trong vắt. R10 tái hiện lại một không gian âm thanh mênh mang đầy nhạc tính làm người nghe chìm đắm trong môi trường đầy cảm xúc và sống động như trong thực tế của buổi hòa nhạc.
Giá của R10 cao ngất ngưởng (chỉ đứng dưới Sennheiser HE90), xứng đáng với danh hiệu của nó: 4.000 USD!!!*

Tuy vậy hiện nay R10 mất hút trên thị trường: hầu hết đều nằm trong tay giới chơi âm thanh cũng như các nhà sưu tập và rất hiếm người muốn nhượng lại sau khi đã sở hữu nó.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

loverain2

New Member
Ðề: Headphone thiên bass và độ chính xác của âm thanh

F**k,, 2500 cái đc sx, giá $4000 có $ cũng ko đc sờ tới em nó ấy chứ đừng nói là nếu có thì cũng... éo mua.. :))
 

hieu xdav

Well-Known Member
thật sự mình không thích chất âm của Headphone bằng 1 giàn loa nào đấy
 

Hung082012

New Member
Nghe headphone mang lại lại cảm giác âm thanh to và "thật" hơn nhưng thực tế em thích một căn phòng tràn đầy âm thanh hơn, tất nhiên âm thanh "xịn" ạ.
 

quanbhvn

Active Member
Ðề: Headphone thiên bass và độ chính xác của âm thanh

Em đang xài con Senn Cx980 đây, nghe thích lắm.Đang mơ HD800 mà hỏng có xiền.
 

audio12

Member
Dùng 1 cặp head phone chuẩn làm tham chiếu âm thanh cho bộ giàn lớn cũng không tồi đâu các bác.
 

verry

New Member
Ðề: Headphone thiên bass và độ chính xác của âm thanh

Thỏa mãn với em Yamaha EPH-C500, không ước mơ gì thêm.
 

hiepduc

Member
Ðề: Headphone thiên bass và độ chính xác của âm thanh

đang sở hữu con Koss Portalpro cảm thấy hài lòng vì giá cả phải chăng, hợp túi tiền, âm thanh nghe cũng ổn.

3702052koss_porta_pro.jpg
 

hdd-hdp

New Member
Mình nhớ đâu đó, các kỹ sư âm thanh của SN nói là: Thông thường, 1 chiếc tai nghe loại tốt và đủ tiêu chuẩn phải bắt buộc thể hiện được tiếng Bass tốt và có chiều sâu vì để làm được đôi tai nghe có tiếng bass tốt rất khó, khó hơn việc làm sao để thể hiện các dải âm khác đủ tốt.
Và thế là mình cũng cứ quan niệm, Tai nghe nào có âm bass tốt thì đương nhiên là tai nghe đó tốt, các vấn đề khác xét sau. :D
 
Ðề: Headphone thiên bass và độ chính xác của âm thanh

Đọc cái này em lại nhớ đến ngay con hp thừa bass đang là hót gơ của f31 Voz.
 
Ðề: Headphone thiên bass và độ chính xác của âm thanh

tái tạo âm thanh chính xác, thể hiện được cảm xúc mới khó, chứ bass thì quá dễ, 500k là có bass oánh kinh người rồi a
 
Bên trên