Ðề: Mad Max: Fury Road – Phim hành động “chất” nhất mùa hè này
Bài viết sau không phải dành cho những ai chưa xem
Mad Max: Fury Road, vì đã có quá đủ các bài viết ở đây, cũng như nhiều trang khác để đối tượng trên xác định nên hay không nên đi xem. Bài viết này dành cho những người đã xem phim và đang phân vân:
"có nên xem lần nữa không?". Mình thì khuyên các bạn nên đi xem lại để cảm nhận kỹ hơn thế giới tuyệt vời mà đạo diễn George Miller cùng ekip đã tạo nên, để đắm chìm trong không khí hành động rock metal và chú ý tới những chi tiết mà các lần xem đầu đã bỏ qua, vì
Sống trong thế giới hậu tận thế không được bỏ qua bất cứ thứ gì!
1. Trên phim những chiếc xe đều là hàng độ lại, chắp vá nhưng vô cùng mạnh mẽ, nhẹ nhưng vẫn cực khỏe và tốc độ. Những chiếc xe được thiết kế phục vụ tối đa công năng, không có chi tiết thừa. Người ta còn làm cả một dàn nhạc để “khích lệ sĩ khí” từ những chiếc loa đủ loại. Ngoài ra còn chế thêm các chi tiết phục vụ mục đích khác: The Buzzard với những chiếc xe được giáp sắt như những con nhím, Polecat bổ sung những chiếc sào cao cả chục mét để bắt người….
Đỉnh cao của độ xe chính là chiếc war rig 2000 mã lực và chiếc gigahorse của Immortan Joe
Dàn ô tô độ
Dàn moto độ
2. Phục trang các nhân vật vô cùng tồi tài, cũ. Max có bộ oách nhất, quần áo rất nhiều túi. Citadel thì phần lớn warboys đều không có áo, quần cũng rất nhiều túi. Gas Town thì đặc thù công việc nên quần áo đầy đủ, trang bị cả mặt nạ phòng độc. Quần áo của The Vuvalini đều là vá víu, cũ nát, nhưng vẫn chống chọi trước nắng nóng, cát bỏng của sa mạc (đầy đủ kính, mũ, khăn, áo nhiều lớp). Dễ thấy quần áo giầy dép gì cũng là tài sản quý, Max đòi lại chiếc áo Jacket (kiếm đâu ra cửa hàng đồ da bây giờ), Nux không ít lần chú ý tới bởi đôi giày của mình (thứ mà bạn sẽ phải ao ước nếu bước chân trên sa mạc). Max giữ lại ống cao su truyền máu, Nux giữa lại sợ dây xích, đó không đơn giản chỉ là cài cắm cho những tình tiết sau đó trong phim, mà là ở thế giới này, người ta phải tận dụng tất cả, thu thập tất cả và không vứt đi thứ gì. Để sinh tồn trong thế giới không còn khả năng sản xuất ra đồ mới, thì chỉ còn cách tận dụng những đồ cũ ít ỏi sót lại hoặc cướp chúng từ ai đó, như cách thức mà đế chế của Joe hoạt động.
So sánh phục trang của
Fury Road với
Hunger Game hay
Game of Throne sẽ thấy rất khập khiễng, khi những phim đó họ làm đẹp quá, diêm dúa quá, như những mô hình búp bê trình diễn quần áo trên khung nền xanh vậy, khi mà phục trang không “nói” lên câu chuyện phim.
3. Quần áo của những người vợ là những mảnh vải trắng (thứ xa xỉ mà dường như Joe dùng như chứng tỏ sự quan tâm của mình), có thể tùy biến thành các trang phục khác nhau dễ dàng. Trên phim, loại vải này ngoài những cô vợ ra chỉ 1 một người khác có: Furiosa, dù cô chỉ còn những mảnh nhỏ (cảnh đầu tiên lúc cô xuất hiện, chiếc áo vá chằng chịt) -> cô đã từng là một phần của The wives.
Đây dường như là lần đầu tiên những cô vợ ra ngoài, và họ phải tập làm quen với thế giời này. Từ những mảnh vải mỏng manh ban đầu, họ phải tự trang bị thêm những món đồ để có thể sống sót:
Capable mang theo cặp kính,
The Dag trang bị thêm cho mình đai lưng với nhiều túi đựng những đồ cần thiết, cột tóc mình với dây và xương,
Cheedo buộc tóc với 1 dải khăn nhiều họa tiết, và họ nhận thêm những chiếc áo dày của Vuvalini, những người luôn chuẩn bị mọi thứ cho các chuyến đi dài ngày.
4. Rất nhiều lần trong phim, các nhân vật phải sử dụng khả năng tùy cơ ứng biến, tận dụng mọi thứ có thể: Người dân dùng mọi thứ có thể để thu nước; Nux treo túi máu của mình lên trước xe, hay chuyển Max về phía sau khi lốp hỏng; Furiosa cùng Max dùng mỏ lết điều khiển xe thay cho vô lăng bị mất; Max dùng súng báo hiệu để tấn công chiếc moto của Rock Riders, hay có thanh niên dùng chiếc biển báo làm khiên tay.... Kể cả đoàn xe của Joe cũng có 1 chiếc xe tải lớn 2 tầng thu thập những xe hỏng, bên cạnh xe cung cấp xăng.
Điều mình muốn nói ở đây là phục trang, đạo cụ hay chi tiết dù rất nhỏ nhưng đều được chăm chút tỷ mỷ. Lần gần đây nhất mình được chứng kiến điều đó chính là
Lord of the Rings. Nó giống cách
Tolkien xây dựng thế giới fantasy của mình: ông coi nó hiện hữu, tồn tại, và mình chỉ là người chứng kiến để ghi lại câu chuyện. Với Fury Road là
Miller và ekip. Ở bộ phim luật “
show don’t tell” được sử dụng triệt để. Có rất ít lời giải thích về bối cảnh, câu chuyện dễ dàng khiến người xem hời hợt chỉ thấy nó trong như những bom tấn hành động “xem rồi quên ngay” khác. Phim đòi hỏi người xem phải vận dụng khả năng cảm nhận, quan sát, suy nghĩ, chứ sẽ không có một nhân vật chuyên để giải thích thắc mắc như các phim của Nolan. Lời thoại được tiết chế, hành động được đẩy nhanh, lần đầu người ta bị choáng ngợp trước thế giới hậu tận thế này nhưng suy ngẫm sẽ thấy thế giới này càng rộng lớn và có chiều sâu bất ngờ, như gợi nhớ những tàn tích của nền văn minh cũ (những vật dụng được độ lại, cột điện cao thế), một vùng đất từng xanh tươi (những hoa văn, họa tiết cũ nát nhưng tinh xảo trên xe của Vuvalini), một đế chế săn người kỳ công của Joe, khi chiến binh warboys tôn sùng tốc độ, Nux còn săm hình động cơ V8 lên trước ngực, hay những vẻ đẹp tự nhiên khác như hình xăm bé xinh trên tay của The Dag, thiên nhiên hùng vĩ với xa mạc, núi đá, bầu trời đêm trong vắt đầy sao.... Độ tỉ mỉ của cốt truyện, tạo hình, phục trang có thể giúp Fury Road được đánh giá cao tại Oscar 2016 tại những hạng mục như
Best Original Screenplay,
Best Costume Design, bên cạnh những đề cử khác như Best Visual Effects, Best Original Score , Best Director, dù Viện Hàn lâm vốn không ưa phim hành động và giả tưởng.
Chúng ta cùng săm soi kỹ hơn một vài chi tiết của phim:
1. Phim được triển khai qua lời tự thuật của Max. Đó là lần đầu tiên trong series Mad Max.
Nếu như phần 2 được kể qua lời The Feral Boy, Phần 3 được kể qua những lời những đứa trẻ (Savannah Nix) thì Fury road là câu chuyện Max kể lại hành trình của Furiosa, không phải là câu chuyện của anh như 3 phần trước. Kết thúc thường là cái nhìn của những người khác về Max, nhưng kết thúc Fury Road lại là hình ảnh Furiosa và các cô gái ở Citadel. Đó là phong cách chia role mới, khi nữ giới không còn đóng vai nạn nhân kêu khóc mong được cứu nữa mà với bộ phim này, họ ngang hàng với nam giới, tự cứu chính mình.
Cùng phân tích câu hỏi của Angharad:
Who kills the world? Trong phim thì nam giới chỉ cắm đầu rượt đuổi mà có lẽ không ai nghĩ đến vấn đề này. Joe và đồng minh chỉ muốn thao túng những tài nguyên ít ỏi còn sót lại : Nước – Dầu mỏ- Khai khoáng. Immotan Joe, The Bullet Farmer, The People eater đại diện cho bệnh dịch, chiến tranh, nạn đói, 3 trong số 4 kị sỹ khải huyền. Kị sỹ thứ tư chính là Max, người luôn bị ám ảnh bởi cái chết, anh ta không phải là anh hùng mà là một dạng phản anh hùng, anh được nhớ tới nhờ giết nhiều kẻ xấu. Thế giới tồn tại những người này (men) không thể được cứu, mà chỉ đi tới diệt vong.
Many mothers thì ngược lại, học muốn cứu, hay đúng hơn là chữa trị cho thế giới, mang theo những hạt giống hy vọng, để “không ai phải tranh cướp” miếng ăn, nước uống. Họ tồn tại mà không cần đàn ông, căm thù đàn ông (sự đề phòng trong lần gặp đầu tiên, thái độ hằn học của bà lão khi nói chuyện với The Dag về kẻ địch, hay khi Max cướp khẩu súng của một bà cô để bắn một tên tấn công). Họ, những người phụ nữ, mới là tương lai của loài người.
2. Soi hình xăm của “túi máu”
Day 12405 ht 10 hands 180lbs
No Name No lumps No Bumps Full life Clear
Two good eyes No Busted limbs Piss -OK- Genitals intact
Multiple Scars Heals fast
O-NEGATIVE HI-OCTANE
UNIVERSAL DONOR
Lone Road Warrior Rundown on
the Powder Lakes -V8-
No guzzoline No supplies
ISOLATED PSYCHOTIC
Keep muzzled...
Day 12405-> 34 năm. Cùng nhớ lại khi Furiosa nói cô bị bắt đi lúc nhỏ và đã trải qua 7000 ngày (~20 năm), khi đó vẫn còn Green land.
Nux không biết gọi cái cây là gì (tree thing), nghĩa là từ lúc anh sinh ra đã không còn cái cây nào. Nux khoảng 15-17 tuổi (lời Angharad: hắn vẫn chỉ là một đứa trẻ). ->Có thể suy đoán 34 năm trước là ngày thảm họa chiến tranh hạt nhân diễn ra (chứ không phải tuổi Max vì làm sao The Organic Mechanic biết được Max bao nhiêu tuổi chính xác tới ngày), và người ta lấy ngày đó bắt đầu cho chương mới của lịch sử loài người, chương hậu tận thế.
10 hands 180lbs : đủ mười ngón, 180 pounds (81.5 kg)
No lumps, two good eyes, piss ok, genitals intact, multiple scars, heals fast: tình trạng sức khỏe, kê như bệnh án. Tất cả những cái trên góp phần để nói 1 điều: Max khỏe mạnh.
O-NEGATIVE HI-OCTANE UNIVERSAL DONOR: Nhóm máu O- (có thể truyền cho tất cả nhóm máu khác) -> đúng tính chất túi máu di động
V8: tên động cơ
ISOLATED PSYCHOTIC: Tâm thần =)), có vẻ đúng
Keep muzzled.. : Phải bịt mồm -> Nguyên nhân anh có cái rọ
Và thêm 1 cái dấu đóng ngay cổ, Max trở thành 1 túi máu.
3. Joe đeo mặt nạ: không chỉ đơn thuần do vấn đề về hô hấp (hai người con trong phim: Rictus Erectus và Corpus Callosum đều bị như vậy), mà còn vì hình tượng kẻ xấu mà Miller muốn xây dựng. Hãy nhớ lại một số kẻ thủ ác nổi tiếng:
Darth Vader (Star Wars), Hannibal Lecter (The Silence of the Lambs), Jason Voorhees (Friday the 13th), Sauron (Lord of the Rings), Bane (The Dark Knight Rises)… hay những kẻ xấu trong series Mad Max: Lord Humongous (The road warrior), The Blaster (Beyond Thunderdome). Chiếc mặt nạ không chỉ che dấu những dị tật mà còn làm họ trông bí ẩn, nguy hiểm hơn. Rõ ràng trong Fury Road thủ pháp này lại một lần nữa phát huy hiệu quả.
4. Vault - Mái vòm
Cơn bão trong phim cực kỳ bạo liệt, hoàn toàn không giống những cơn bão ngoài đời. Có thể dự báo về ảnh hưởng của phóng xạ, ô nhiễm đã làm cho mỗi cơn bão đều là một trận cuồng phong dữ dội. Bạn thấy Joe giữ những người vợ trong 1 khu vực riêng biệt, tường rất dày, cửa chắc chắn, không chỉ vì lý do sợ họ chạy trốn và còn là bảo vệ họ không bị ảnh hưởng bởi phóng xạ hay ô nhiễm.
Thế giới đằng sau cánh cửa đó là một thế giới khác, tuy nhỏ như 1 nhà tù. Có một bồn nước sạch, một cây đàn dương cầm, rất nhiều cuốn sách, có điện -> những tàn tích của nền văn minh nhân loại. Joe không điên như nhiều người tưởng, ngược lại khá minh mẫn và chu toàn. Người phụ nữ với đầy vết xăm chữ trên mình:
Mrs Giddy, chính là bảo mẫu kiêm giáo viên của những cô vợ. Bà ta giống những người ghi sử cổ, xăm những ký hiệu trên người, khi trong hỗn loạn chiến tranh, sách vở có thể bị đốt, nhưng những ký hiệu mãi được lưu giữ cho tới lúc người đó chết.
5. Đế chế của Joe thực ra không điên loạn lắm
Immortan Joevà 2 con điều hành Citadel, đào tạo các war boys (Đoạn Joe mặc áo ngoài, có thể thấy phù hiệu, huy chương -> ông là 1 quân nhân), phù hợp với khả năng lãnh đạo của ông.
The People eater (boss béo mặc áo đen) điều hành Gas town, kèm nhiệm vụ tính toán (human caculator) – mấy đoạn ông tính cho Joe thiệt hại (chỉ đếm xăng và xe – không tính tới bao nhiêu mạng người đã mất).
The bullet farmer trông coi Bullet farm, kiêm luôn thẩm phán và kẻ hành quyết – đoạn hắn bảo Joe là lỡ mất buổi tra tấn, và đoạn chạy trong màn đêm: Ta là cán cân công lý =)). Có thể nói đế chế của Joe từ kinh tế cho tới chính trị đều được tổ chức quy củ và hoàn thiện (kiểu phong kiến, quân chủ tập quyền), cái thiếu duy nhất chính là 1 người thừa kế.
6. Cấu trúc đoàn truy đuổi
Citadel: warboy sử dụng xe, trang bị những que có gắn thuốc nổ ở đầu để tấn công (như bom ba càng vậy). Trên xe ô tô hay mô tô đều có những chỗ để cài.
Phóng lao và móc xích, 1 xe cổ động =)). Một xe thu hồi những xe bị hỏng và bổ sung người.
Gas town: Những xe polecat, thiết kế hoàn hảo để bắt người.
Ngoài ra có thêm súng phun lửa (của nhà trồng được), và 1 xe tiếp xăng lớn
Bullet Farm: súng và đạn (cũng là của nhà trồng được)
Có thể nói tuy thoạt trông như một gánh hát rong xa mạc, nhưng kỳ thực đoàn truy đuổi này có hỏa lực và những công cụ rất mạnh phục vụ công tác bắt người, nếu không phải Furiosa lái chiếc war rig mạnh mẽ và dùng 5 cô vợ làm bình phong thì cuộc truy đuổi mà chúng ta theo dõi đã có thể kết thúc sau 15 phút đầu của bộ phim.
(còn tiếp…)