Em cũng chỉ góp ý chung với các sản phẩm KOK 4k trong diễn đàn. Chúng ta đều hiểu khả năng có thể xuất 4k và tiêu thụ 4k không còn là vấn đề đối với máy móc thời nay. Video/audio tốt hay kém là do nguồn nên cho dù mình có kéo bitrate lên cao cỡ nào thì nó cũng không bao giờ trội hơn cái nguồn, đây là sự thật. Bởi vậy khi người ta tải một bài 4k xuống là trong tâm lý nó nhất định là chuẩn 4k. Còn nếu đã bỏ công tải xuống mà té ra là nguồn không phải 4k (nhìn nét video là biết ngay) thì người tải sẽ có một cảm giác bị lừa đảo. Ví dụ bác đi mua ổ cứng SSD mà khi bóc mẽ ra nó ghi nhận tốc độ max là 7200rpm bác sẽ cảm giác thế nào? Về mặt chuyên nghiệp, có lẽ có người sẽ cho rằng người xuất ra video 4k này không hiểu khái niệm 4k là thế nào.
Bác nào dùng màn ảnh 4k thì video nào 1080p với 4k thực thụ nhìn một phát là phân biệt ra ngay. Túm lại một câu, video nguồn không phải 4k thì dù mình có dùng codec 4k để xuất ra video thì không có nghĩa là nó thật sự là 4k. Các bác làm KOK chỉ cần chú ý một điều quan trọng khi xuất video, đó là xem kỹ cái nguồn bitrate nó bao nhiêu thì dùng số lượng bitrate tương tự mà render. Miễn sao video xuất ra bitrate không kém hơn nguồn là ổn. Dung lượng file khổng lồ không có đồng nghĩa với chất lượng nếu video/audio nguồn đã kém sẵn.
Chỉ là chút góp ý riêng với kiến thức hữu hạn của em. Các bác thấy em sai chỗ nào xin cứ lên tiếng em vui lòng nhận hết nhé. Mong các bác chia sẻ trong tinh thần vui vẻ và học hỏi.
Em nghĩ là có một vấn đề khá hay ở đây khi các bác đưa ra để bàn luận .
Em có trải nghiệm riêng thế này :
Nếu ta có nguồn video full HD thì không nói làm gì . vì ở chuẩn này thì đã là OK rồi , nên ta không nhất thiết phải fix nó lên 4K làm gì . (Em có làm đúng 1 bài như thế vì em đúp thêm 1 khung hình nhỏ để khỏi phải cắt bỏ nó đi . Nên bắt buộc phải kéo lên 4K để đảm bảo khung hình nhỏ không bị thiệt về chất lượng)
Nhưng đa số ở đây , các bác đang tìm cách fix lại những video có nguồn từ DVD , nên vấn đề ở đây là khác hẳn . Ví dụ ta không fix lại kích thước khung hình lên full HD làm gì vì có ai đó nghĩ rằng cứ để tự tivi làm điều đó thì là sai lầm . Vì nếu cứ chiếu trực tiếp 1 video có kích thước bé lên tivi thì "Eo ôi" - càng tivi đắt tiền thì hình ảnh càng tồi . Ví dụ DVD 9 chiếu lên màn HD thì chấp nhận được , khi chiếu lên màn full HD thì thấy nó hơi tồi , còn khi chiếu lên màn 4K thì ta thấy nó quá tồi . Đến như hàng 720 của YS , khi chiếu lên màn HD là ok , còn khi chiếu lên màn full HD thì quá bình thường , nhưng nếu chiếu lên màn 4K thì không ai dám khoe video đó nữa .
Vấn đề cốt lõi ở đây là ta cần fix kích thước của video nguồn DVD lên kích thước lớn hơn để cải thiện về chất lượng chứ không phải để lòe ai đó . Ngay từ đầu em dã chọn khung hình full HD . Em rất tin tưởng vào các phần mềm convert vì nó dùng những thuật toán lấy thêm cho ta những điểm ảnh trung gian cho phép phóng hình lên một cách khá mịn hơn rất nhiều so với để cho tivi tự phóng . Điều này đã thuyết phục được những bác còn nghi ngờ như bác thong_the (trước đây bác ấy nghĩ rằng nguồn DVD tăng lên 720 là được còn tăng lên 1080 thì có thể là không đáng) . Hay như bác traudien (Bác ấy cũng là người tiên phong xuất hàng 1080 nhưng trước đây bác ấy vẫn nghĩ rằng mỗi lần convert chỉ giữ lại được 80% về chất lượng)
Việc convert tăng kích thước khung hình video hoàn toàn khác hẳn với việc convert audio có thể lý giải như sau :
Việc convert để tăng bitrate hòng cải thiện chất lượng âm thanh sẽ dẫn đến thất bại vì :
Âm thanh tổng là tổng hợp của nhiều dao động thành phần , cho dù nó có được vẽ thành đồ thị nhưng lại là đồ thị tổng hợp (ví dụ của nhiều nhạc cụ bị trộn lẫn vào nhau) Vậy nên ta không thể tách riêng từng đồ thị thành phần (của từng nhạc cụ) để mà tô vẽ thêm cho chúng nét và mềm mại hơn . (Âm thanh gần như là vô hình . Vì dù là một tiếng đàn guitar đơn điệu hay một tiếng kèn saxophone đơn điệu thôi , nhưng mà ngay trong nó đã chứa thêm bao sóng hài - lột tả được cái chất của nhạc cụ đắt tiền hay rẻ tiền vv..)
May mắn quá , hình ảnh lại hoàn toàn hiện hữu không giống như là âm thanh . Dù hình ảnh đó rất phức tạp , nhưng mà giống như nó có nhiều layer . Hình ảnh nào chồng lên trước che lấp hình ảnh kia thì chịu trách nhiệm về diện tích hình ảnh mà nó chiếm dụng , cho nên dù hình ảnh có phức tạp đến mấy , thì nó cũng được quy đổi thành nhiều triệu điểm ảnh con , có cường độ sáng ở các màu RED , GREEN & BLU là bao nhiêu (tối nhất là mức 0 , còn sáng nhất là mức 255) . Trên từng tọa độ của khung hình , người ta hoàn toàn có quyền lấy mẫu thêm những điểm ảnh trung gian , ở giữa những điểm ngay sát nhau . Việc tô vẽ thêm này làm cho khung hình mịn hơn rất nhiều khi ta cần phóng to kích thước 1 khung hình lên gấp nhiều lần .
Cuối cùng ta phải suy luận như sau : Với khung hình gốc rất nhỏ (có ít điểm ảnh) ta chỉ cần lấy mẫu tần số vừa phải trong 1 giây , là có thể lưu giữ và trình chiếu lại tốt rồi . Nhưng khi đã phóng to nó lên nhiều lần (số điểm ảnh tăng lên bình phương của nhiều lần ấy - Đương nhiên trong 1 giây , chẳng phải ta cần lấy mẫu rất nhiều lần trong 1 giây so với cũ hay sao) Cũng may là chuẩn nén H264 cho phép khả năng nén cao gấp đôi , còn chuẩn nén H265 cho phép nén cao gấp 4 lần so với chuẩn nén MPEC 2 của đĩa DVD nếu không ta phải tốn dung lượng gấp đôi hoặc 4 lần so với dung lượng file nâng cấp hiện tại .
Tất nhiên là những video nâng cấp này phải thua nguồn full HD mới , nên ta để birate thấp hơn vài lần cho đỡ tốn dung lượng rồi . Nhưng không có nghĩa là việc đặt birate cao 1 chút cho 1 số bản video có chất lượng gốc khá gốc khá tốt , mà lại là video yêu thích là không cần thiết .
SORRY các bác là em nói nhiều quá , vì em đã đề cập vấn đề này rồi nhưng các bác chưa để ý hay sao ấy .