Một trong những chủ đề hot nhất của ngành công nghiệp nghe nhìn trong năm 2012 và những năm tiếp theo không phải là... gái gú, mà đó phải là 4K. Tuy nhiên, đằng sau những câu chuyện đẹp đẽ và thơm tho mà họ thêu dệt nên, còn có một câu chuyện khác, trần trụi và thực tế hơn rất nhiều.
Câu chuyện thơm tho: TV 4K sẽ thay đổi hoàn toàn trải nghiệm của người dùng?
Khẩu hiệu mà các nhà sản xuất hô to và nhịp nhàng nhất hiện nay chính là việc thay đổi hoàn toàn trải nghiệm của người dùng. Với số lượng điểm ảnh gấp 4 lần full HD, TV 4K hứa hẹn sẽ mang đến những hình ảnh sắc nét và độ chi tiết lớn hơn nhiều lần.
Trong khi các tay giám đốc quảng cáo ngồi hút thuốc trong phòng máy lạnh, lim dim mắt và phát biểu một cách hùng hồn - thì ở thực tiễn ngoài kia, mọi thứ không đơn giản như họ nghĩ. Sự thật là mối liên hệ giữa độ phân giải và độ sắc nét của hình ảnh phụ thuộc rất nhiều vào kích thước của những chiếc TV.
“Điểm ngọt” kích thước TV hiện nay vẫn chỉ dao động từ 46 đến 65 inch. Ở phân khúc phổ biến này, người dùng nhận được rất nhiều thứ, bao gồm trải nghiệm thoải mái, dễ bố trí trong phòng khách, nhiều sự lựa chọn và mức giá không quá cao.
Sự thật trần trụi thứ nhất: TV 4K hiện nay là vô nghĩa
Có một sự thật không mấy dễ chịu đó là ở kích thước dưới 80-inch, chúng ta rất khó phân biệt được đâu là TV 4K và đâu là TV full HD, trừ khi ngồi ở khoảng cách cực gần.
Hầu hết mọi người tiêu dùng đều muốn rằng chiếc TV mua về có thể bố trí một cách hợp lý trong phòng khách. Và một khi được bố trí ở phòng khách, họ không bao giờ ngồi quá gần chiếc TV, mà chỉ muốn vừa nằm trên ghế sô-pha, vừa thưởng thức phim một cách thoải mái.
Sự thật trần trụi thứ hai: TV 4K chỉ là chiêu tiếp thị và cải thiện lợi nhuận
Nếu như theo dõi sát sao thị trường nghe nhìn trong 2 năm trở lại đây thì bàn sẽ thấy rằng, mọi thứ liên quan đến full HD hiện nay đã gần như bão hòa. Doanh số TV giảm sút thảm hại, hàng loạt thương hiệu đội nón ra đi. Ngoài ra, không chỉ có TV, mà thị trường HD Player, Bluray Player, AV Receiver… vẫn đang loay hoay tìm lối thoát. Và tất cả họ chỉ biết cải thiện tình hình bằng cách cho ra hàng loạt những sản phẩm… không mang tính đột phá.
Có lẽ tất cả đang nín thở chờ đợi một sự kích thích ở tầm vĩ mô. Và kết quả là 4K giống như một tia sáng le lói ở cuối đường hầm, thắp nên hy vọng lớn lao về một thị trường nghe nhìn đầy sôi động như những năm trước đây.
Các nhà sản xuất đã hoàn toàn đúng, sự phổ biến của 4K chắc chắn sẽ tạo ra làn sóng nâng cấp mới. Qua đó giúp cho doanh số và lợi nhuận trở nên sáng sủa hơn.
Khi nào thì 4K sẽ phổ biến
Có một quy luật bất thành văn của ngành công nghiệp nghe nhìn đó là phần cứng đi trước - nội dung theo sau.
Bạn muốn nội dung 4K ư? Trước tiên chúng ta phải hy vọng rằng TV 4K, Bluray 4K, 4K player… sẽ trở nên phổ biến.
Và có lẽ không phải đợi lâu, chỉ 2 đến 3 năm nữa thôi, thị trường sẽ tràn ngập các thiết bị 4K, bởi tốc độ phát triển và phổ cập của công nghệ hiện nay vô cùng nhanh chóng.
Bóng ma
Hình như quá hy vọng vào công nghệ 4K nên cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng đã quên đi những bóng ma, hay nói đúng hơn là những thất bại nặng nề mà ngành công nghiệp TV đã trải qua.
Đầu tiên phải kể đến là công nghệ 3D cách đây vài năm. Mặc dù được kỳ vọng là thay đổi hoàn toàn trải nghiệm của người dùng và có thể cứu vớt được thị trường TV đang trên đà suy thoái, thế nhưng có một sự thật không thể chối cái là 3D hoàn toàn thất bại. Hầu hết mọi người đều không muốn đeo kính khi xem 3D, và hiện nay nó chỉ được xem là một tính năng bổ sung - thay vì một chủng loại TV thực sự, giống như kỳ vọng chung của các nhà sản xuất.
4K liệu có bị xua đuổi giống như là 3D?
Tiếp theo là Smart TV. Nhiều người cho rằng Smart TV không phải là thất bại?
Đúng, đó không phải là thất bại. Nhưng sự thật là rất nhiều người tiêu dùng không muốn trả thêm tiền cho tính năng này, và các nhà sản xuất bắt buộc phải tích hợp một cách cưỡng bức vào sản phẩm của họ để kiếm chác.
Dù sao đi nữa, nếu muốn tồn tại, mọi thứ phải luôn thay đổi không ngừng - giống như Marx đã nói, vận động là phương thức tồn tại của thế giới vật chất
Câu chuyện thơm tho: TV 4K sẽ thay đổi hoàn toàn trải nghiệm của người dùng?
Khẩu hiệu mà các nhà sản xuất hô to và nhịp nhàng nhất hiện nay chính là việc thay đổi hoàn toàn trải nghiệm của người dùng. Với số lượng điểm ảnh gấp 4 lần full HD, TV 4K hứa hẹn sẽ mang đến những hình ảnh sắc nét và độ chi tiết lớn hơn nhiều lần.
Trong khi các tay giám đốc quảng cáo ngồi hút thuốc trong phòng máy lạnh, lim dim mắt và phát biểu một cách hùng hồn - thì ở thực tiễn ngoài kia, mọi thứ không đơn giản như họ nghĩ. Sự thật là mối liên hệ giữa độ phân giải và độ sắc nét của hình ảnh phụ thuộc rất nhiều vào kích thước của những chiếc TV.
“Điểm ngọt” kích thước TV hiện nay vẫn chỉ dao động từ 46 đến 65 inch. Ở phân khúc phổ biến này, người dùng nhận được rất nhiều thứ, bao gồm trải nghiệm thoải mái, dễ bố trí trong phòng khách, nhiều sự lựa chọn và mức giá không quá cao.
Sự thật trần trụi thứ nhất: TV 4K hiện nay là vô nghĩa
Có một sự thật không mấy dễ chịu đó là ở kích thước dưới 80-inch, chúng ta rất khó phân biệt được đâu là TV 4K và đâu là TV full HD, trừ khi ngồi ở khoảng cách cực gần.
Hầu hết mọi người tiêu dùng đều muốn rằng chiếc TV mua về có thể bố trí một cách hợp lý trong phòng khách. Và một khi được bố trí ở phòng khách, họ không bao giờ ngồi quá gần chiếc TV, mà chỉ muốn vừa nằm trên ghế sô-pha, vừa thưởng thức phim một cách thoải mái.
Sự thật trần trụi thứ hai: TV 4K chỉ là chiêu tiếp thị và cải thiện lợi nhuận
Nếu như theo dõi sát sao thị trường nghe nhìn trong 2 năm trở lại đây thì bàn sẽ thấy rằng, mọi thứ liên quan đến full HD hiện nay đã gần như bão hòa. Doanh số TV giảm sút thảm hại, hàng loạt thương hiệu đội nón ra đi. Ngoài ra, không chỉ có TV, mà thị trường HD Player, Bluray Player, AV Receiver… vẫn đang loay hoay tìm lối thoát. Và tất cả họ chỉ biết cải thiện tình hình bằng cách cho ra hàng loạt những sản phẩm… không mang tính đột phá.
Có lẽ tất cả đang nín thở chờ đợi một sự kích thích ở tầm vĩ mô. Và kết quả là 4K giống như một tia sáng le lói ở cuối đường hầm, thắp nên hy vọng lớn lao về một thị trường nghe nhìn đầy sôi động như những năm trước đây.
Các nhà sản xuất đã hoàn toàn đúng, sự phổ biến của 4K chắc chắn sẽ tạo ra làn sóng nâng cấp mới. Qua đó giúp cho doanh số và lợi nhuận trở nên sáng sủa hơn.
Khi nào thì 4K sẽ phổ biến
Có một quy luật bất thành văn của ngành công nghiệp nghe nhìn đó là phần cứng đi trước - nội dung theo sau.
Bạn muốn nội dung 4K ư? Trước tiên chúng ta phải hy vọng rằng TV 4K, Bluray 4K, 4K player… sẽ trở nên phổ biến.
Và có lẽ không phải đợi lâu, chỉ 2 đến 3 năm nữa thôi, thị trường sẽ tràn ngập các thiết bị 4K, bởi tốc độ phát triển và phổ cập của công nghệ hiện nay vô cùng nhanh chóng.
Bóng ma
Hình như quá hy vọng vào công nghệ 4K nên cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng đã quên đi những bóng ma, hay nói đúng hơn là những thất bại nặng nề mà ngành công nghiệp TV đã trải qua.
Đầu tiên phải kể đến là công nghệ 3D cách đây vài năm. Mặc dù được kỳ vọng là thay đổi hoàn toàn trải nghiệm của người dùng và có thể cứu vớt được thị trường TV đang trên đà suy thoái, thế nhưng có một sự thật không thể chối cái là 3D hoàn toàn thất bại. Hầu hết mọi người đều không muốn đeo kính khi xem 3D, và hiện nay nó chỉ được xem là một tính năng bổ sung - thay vì một chủng loại TV thực sự, giống như kỳ vọng chung của các nhà sản xuất.
4K liệu có bị xua đuổi giống như là 3D?
Tiếp theo là Smart TV. Nhiều người cho rằng Smart TV không phải là thất bại?
Đúng, đó không phải là thất bại. Nhưng sự thật là rất nhiều người tiêu dùng không muốn trả thêm tiền cho tính năng này, và các nhà sản xuất bắt buộc phải tích hợp một cách cưỡng bức vào sản phẩm của họ để kiếm chác.
Dù sao đi nữa, nếu muốn tồn tại, mọi thứ phải luôn thay đổi không ngừng - giống như Marx đã nói, vận động là phương thức tồn tại của thế giới vật chất