Cải tiến chưa từng có cho bộ nguồn amplifiers

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

minhtuantkh

New Member
Ðề: Cải tiến chưa từng có cho bộ nguồn amplifiers

..Mình đã cố gắng chia sẻ cho ACE trên một diễn đàn có tiếng về audio ở VN ... (xin phép edit nội dung ko đúng trọng tâm, thanks)

Chào bác . Như bác Tú đã đề nghị bác đi trực tiếp vào kỹ thuật... em không rõ bên ấy đã có ai đã xúc phạm bác ghê gớm thế nào nhưng việc mở đầu bác đã đưa ra những đánh giá nhận xét với họ ...như là kẻ thù vậy theo em là không nên rồi bởi em biết ( mà chắc bác cũng biết) những ACE có thâm niên trên HDVN thường đều có tham gia ở bên ấy và ít nhiều cũng đã biết đến DA của bác. Việc bác thực tâm muốn chia sẻ những nghiên cứu phát minh gì đó với ACE ở đây là điều rất hoan nghênh, nhưng bác hãy chứng minh lòng mình bằng thực tế chứ không cần phải trút những câu nói kinh khủng kia như là đòn phủ đầu cho những ai còn nghi ngờ việc làm của bác.
Em góp ý với sự chân thành, chúc bác thành công với những đóng góp hữu ích cho diễn dàn.
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:

tuan_rau

New Member
Ðề: Cải tiến chưa từng có cho bộ nguồn amplifiers

Chào bạn.
Bạn có thể tham khảo những đường link ở các post phái trên để tham khảo cách hành xử của một diễn đàn mình không muốn nhắc tên, liệu bạn có thể vui khi được đặt những danh hiệu và cách xưng hô như THẰNG, THẰNG LỪA ĐẢO ...chẳng hạn, trong khi những mẫu thử nghiệm đã bị họ phá tan nát và không một xu đền bù cũng như xin phép...sự xúc phạm đến đây coi như là tận cùng của sức chịu đựng. Nhưng thôi, xin bạn đừng nhắc đến chuyện cũ...
Xin cảm ơn bạn.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

tuan_rau

New Member
Ðề: Cải tiến chưa từng có cho bộ nguồn amplifiers

Chào bạn.
Các thiết bị đã sử dụng phương pháp này hiện nằm nhiều ở các xí nghiệp, và một số vũ trường, công ty tổ chức biểu diễn và địa bàn nhiều tỉnh thành khác nhau. Việc quay lại tìm thông số thì rất không tiện lợi vì mình đã không còn lưu trữ nữa.
Chi bằng chúng ta có thể tổ chức một buổi test và mình sẽ tự tay hàn cuộn choke trước sự chứng kiến của các bạn và các bạn sẽ tự cảm nhận, không ai dối gạt được lòng mình, phải không các bạn?
 

lehoang40

New Member
Ðề: Cải tiến chưa từng có cho bộ nguồn amplifiers

Chào bạn.
Chi bằng chúng ta có thể tổ chức một buổi test và mình sẽ tự tay hàn cuộn choke trước sự chứng kiến của các bạn và các bạn sẽ tự cảm nhận, không ai dối gạt được lòng mình, phải không các bạn?

OK bác, cái này là minh chứng tốt nhất nè, bất kể "phát minh", "sáng kiến" hay "copy", bất kể "chưa từng có" hay "đã từng làm", nếu có những buổi test thực tế do đích thân bác làm để mọi người cùng thưởng thức được như vậy là tốt.
 

minhtuantkh

New Member
Ðề: Cải tiến chưa từng có cho bộ nguồn amplifiers

...Chi bằng chúng ta có thể tổ chức một buổi test và mình sẽ tự tay hàn cuộn choke trước sự chứng kiến của các bạn và các bạn sẽ tự cảm nhận, không ai dối gạt được lòng mình, phải không các bạn?

Nhất trí vote 1 phiếu! em cũng như nhiều bác khác không phải ai cũng được bộ Kit của bác chủ để vọc, hoặc kể cả ở nhà có cái Amp KOK cũng không chắc dám để mang ra phẫu thuật bởi sự hướng dẫn từ xa. Nếu có thể các Mod sắp xếp một buổi như vậy để bác chủ ra chiêu thì quá tốt ( mà hình như S-mod Lehoang40 cũng đã có ý này ngay ban đầu rồi )
 

GIM

Member
Ðề: Cải tiến chưa từng có cho bộ nguồn amplifiers

Chào Bạn TuanRau và Bạn NgocTu!

Vấn đề xử lý kỷ thuật nhỏ cần gì phải căng thẳng thế các Bác!

Thật ra lý thuyết Mạch điện Bạn TuanRau neu ra không phải là không có cơ sở và không khả thi, nếu là dân trong nghề Điện tử thì nhìn sơ đồ nguyên lý cấu tạo thì sẽ hiểu được nguyên lý hoạt động và như vậy tất nhiên sẽ hiểu hiệu quả nó mang lại, còn không phải trong nghề thì ... nói thật có giải thích hay đi ngang dọc cũng chẳng hiểu mô tê gì.

Để ủng hộ Bạn Tuanrau tiếp tục chia sẻ post những bài kỷ thuật khác thì Tôi góp vài ý nhỏ với Bạn như sau;

Về cải tiến kỷ thuật như tiêu đề của Bạn Tôi xin NÓI RÕ viết thế này mới chính xác: Cải tiến chưa từng có cho bộ nguồn amplyfiers ...VIỆT NAM và Các Amplyfier tầm thấp và Tầm trung (được HIỂU LÀ CỦA NƯỚC NGOÀI). Còn Các Thiết Bị gọi là Hi End thì ít nhiều người ta đã thêm mạch này vào bằng cách ngụy trang này hoặc cách ẩn mình khác.

Nên nếu Bạn muốn chia sẻ kỷ thuật này trên diễn đàn cho Anh Em như một hình thức kỷ thuật cải tiến bộ nguồn thì cứ vô tư trình bày những gì mình hiểu biết và không cần phải tổ chức bất cứ một cuộc thực nghiệm nào, vì diễn đàn chứ có phải trường học đâu, Hãy nói ra và chia sẻ những gì mình nghiên cứu đã là quý lắm rồi Bạn ạ! Nhưng phải thực tâm và chính xác, Tôi tin trong diễn đàn có rất nhiều vị đủ khả năng thẩm định sự chính xác đấy.

Nhưng nếu Bạn dự định đưa cải tiến này vào kinh doanh trên diễn đàn... thì không nên đưa mấy cái hình trên ra làm gì, việc thu hút sự chú ý đến sản phẩm của Bạn, có nhiều cách làm mà, bằng các thông số, hình ảnh thực nghiệm, bằng tổ chức địa điểm test(Trăm nghe không bằng mắt thấy, lỗ tai nghe sự cải thiện) thì cũng nên rõ ràng từ đầu. Còn việc bị yêu cầu phải trưng ra các thông số lúc này Bạn có quyền ...cười và nói đó là bí mật kinh doanh mà ...và đồng thời có lẻ cũng không nên post vào thread này.

Còn về tính chuyên môn của Mạch Bạn gửi thì qua kinh nghiệm bao năm theo dõi sự phát triển bộ nguồn audio Tôi thấy thế này:

Mạch Bạn post không mới vì đã có rất nhiều hãng sản xuất thiết bị audio HiEnd đã áp dụng, tuy rằng kết cấu mạch có khác nhau, độ đơn giản phức tạp cũng khác nhau, nhưng tụ trung thì hiệu quả là Mạch này dùng bù áp. Chức năng bù áp này sẽ rất hiệu quả cho các mạch amplyfier công suất class A, AB nhưng đối với các mạch Class D hay T, H thì giờ đã Digital hóa rồi còn đâu chỉ đơn giản vài linh kiện.

Linh kiện sử dụng trong mạch Bạn gửi (Tôi chưa nói đến vận hành được hay không nhé!) thì thấy CHẤT LƯỢNG cuộn Choke cực kỳ quan trọng, nếu cuộn này quấn không đúng kỷ thuật, Chất lượng FE dạng E. I không tốt, tính toán cỡ dây quấn không chính xác thì ... hoàn toàn không có tác dụng, lúc này mạch bù áp này hoạt động thụ động dựa vào mấy tụ lọc ah???... nếu có hoạt động này sẽ ảnh hưởng đến khả năng cung cấp nguồn không?. Vậy còn lấy đâu ra chức năng bù áp. Chất lượng lúc này có tốt hơn không thì chưa biết, nhưng chắc là không thay đổi so với khi không lắp mạch này.

Còn có ý kiến là mạch này có khả năng làm "phẳng dòng" xin nói thật với Bạn là không có đâu, ý niệm làm phẳng dòng này khó lắm, chỉ một cầu Diot thì không biết làm phẳng bằng cách nào. Muốn làm phẳng thì còn cần nhiều thứ nữa là các "Bẫy" tiếp theo nhưng như trong hình là không thấy, nên khẳng định là không thể làm phẳng dòng hơn so với một mạch chưa gắn mạch này vào.

Giờ là vị trí lắp cuộn Choke ... hihi xem chơi cho vui hả Bạn? ở Vị trí đó há có công dụng gì? Như Tôi đã viết ở 2 ý trên là nếu Bạn chia sẻ thì thực tâm, còn nếu thương mại thì không nên post cái hình ấy làm gì.

Thưa với Bạn và các Anh Em trên diễn đàn, việc bù áp trong bộ nguồn thiết bị audio nói riêng hay các thiết bị điện tử nói chung là cực kỳ quan trọng, nhưng để thêm nó vào bộ nguồn hoàn toàn không dễ ... vì các lý do sau:

1/- Giá thành thiết bị bán ra.

2/- Kỷ thuật này chỉ cải thiện với thiết bị đồng bộ tương ứng.

3/- Nếu đã có các Bộ lọc nguồn chuyên nghiệp(Mà hầu như dân audiophile đều có trang bị), hoặc bộ nguồn thiết bị chất lượng linh kiện tốt, thì thêm mạch này nữa cũng chẳng để làm gì, không phải cứ tốt rồi sẽ tốt hơn.

Ngoài lề lạm bàn:

Chất lượng âm thanh hoàn toàn phụ thuộc vào điện áp nguồn (Từ nguồn cắm đến nguồn nắn), Nguồn sạch thì độ nhiễu vào thiết bị, ảnh hưởng lên linh kiện sẽ ít hơn một ít, nhiều tác nhân cộng lại sẽ dẫn đến tốt hơn một tí ... thế là nghe hay hơn, việc điều chỉnh âm lượng phối hợp giữa các thiết bị trong một dàn máy hài hòa,thì việc bù áp cũng không cần thiết vì ít khi cần nếu không bị thắt cổ chai. Còn việc bù áp nó thật sự chỉ cần thiết trong mạch nguồn Power khi chơi mà công suất thay đổi đột ngột (Còn trong các mạch nguồn pre/cdp chẳng hạn có chỉ để mà đồng bộ hay đảm bảo độ an toàn mà thôi)... bởi vậy giang hồ mới truyền khẩu quyết "kinh dị" Amplyfier nào có bộ nguồn càng to, càng nặng thì công suất càng ổn là vậy. Nhưng không hoàn toàn lúc nào cũng đúng.

Nhưng hiện tại thì (Có lẽ Bạn TuanRau đã cặp nhật chưa phổ biến hay vì lý do kinh tế chưa nói đến???) Thì các bộ nguồn trong các thiết bị HiEnd đã cải tiến rất nhiều đến mức chuyên nghiệp hóa bằng việc phát triển các mạch linh kiện không thể tìm thấy ngoài thị trường, hãy mở một power ra nhìn vào trong xem, rối đến không hiểu nổi. Họ đã vi mạch hóa cái "phút chốc cần lên, cần ra" ấy rồi, cực kỳ chính xác bằng các chip digital.

Các Bạn thích nghiên cứu thì tìm hiểu vài bộ nguồn thực tế của các hãng EMM Labs, Dartzeel, Soulution ..v.v (Còn tìm trên Schematic không thấy đâu vì đây là bí mật công nghệ mà! hoặc cho thông số trời ơi - Cũng nói thêm là sau năm 1996 thì hầu như khó kiếm được một thông số chính xác trên linh kiện "Độc" từ các schematic phổ biến ra ngoài).

Tôi viết cho Bạn TuanRau với tư cách một người Bạn, một người cũng từng có thời gian nhìn ngắm qua các chủng loại kết cấu của các loại mạch này! Nhưng chỉ là amateur thôi, không dám lạm bàn hay phổ biến, và càng không có tinh thần chia sẻ như Bạn.

Vài lời với Anh Em.
 

quanghaiphong

Well-Known Member
Ðề: Cải tiến chưa từng có cho bộ nguồn amplifiers

-Chắc là ngon lành phở.........nhăn nhở
 

ngdhieu

Well-Known Member
Ðề: Cải tiến chưa từng có cho bộ nguồn amplifiers

Em nghĩ bác tuan_rau quảng bá không đúng diễn đàn rồi.
Ngoại trừ một số ít các bác có trình audio và trình kỹ thuật điện tử cao trên diễn đàn này, phần lớn các mem của HDvietnam chắc cũng giống như em, chỉ quan tâm đến sản phẩm hoàn chỉnh, plug-and-play thôi bác ạ.

Giả sử như bác quảng bá : giải pháp cải thiện chất âm cho amply của bạn, thì chắc em cũng xung phong ủng hộ bác. Nhưng mà phải làm trọn gói, bỏ gọn vào cái amply cho em, chứ loằng ngoằng 1 cục đen xì để lòng thòng bên cạnh cái amp của em thì em không thích đâu nhé. Hi hi....
 
Ðề: Cải tiến chưa từng có cho bộ nguồn amplifiers

mình không rành về kỹ thuật nhưng tiêu đề đặt như thế thì có phần hơi ngạo mạn và khinh thường người khác, chưa biết chất lượng ra sao mà đặt như thế thì quả thật không phải là người tài giỏi gì rồi, đa số người VN có trình độ đều biết rằng tất cả các phát kiến kỹ thuật VN đều đi sau các nước phương Tây, thế mà đặt 'chưa từng có ...' bó tay.

Chưa kể kỹ thuật điện tử âm thanh thì Nhật, Mỹ & Châu Âu để đi trước mình cả 100năm, may mà cũng có vài bác có kiến thức để giải thích cho anh em hiểu sơ sơ không thì còn chém gió tới cỡ nào, đây là thời nào mà còn chém thế, tốt nhất mấy topic kiểu này cho vô mục chuyện trò linh tinh.
 

davidhand

Moderator
Ðề: Cải tiến chưa từng có cho bộ nguồn amplifiers

Các bác cứ bình tĩnh nào, e thấy bác tuan_rau có thiện chí đó chứ, ko dưng mà bác ấy gửi kit đi cho 1 số bác thử nghiệm miễn phí đó Sao? Chưa gì các bác đã chém ko thương tiếc thế này thì thật ko công bằng với bác ấy. Cho dù bài này có mang tính giới thiệu sp thì cũng là một ý hay để mọi người biet va có cơ hội thử nghiệm chu, biết đâu mọi việc lại ko như một số bác nghĩ, có kết quả rất tốt thì sao! E nghĩ một số bác cũng ko nên quá quan trong hóa vấn đề lên như thế. Nếu có 1 sp hoàn thiện thì e sẵn sàng ủng hộ 1 bộ cho cái amp 2 kênh của e. :)
 

VAN_LOC

Well-Known Member
Ðề: Cải tiến chưa từng có cho bộ nguồn amplifiers

Chào các bạn.
Xin cảm ơn sự quan tâm của các bạn.
Xin đi thẳng vào vấn đề tránh mất thời gian một cách không cần thiết. (edit vì ko đúng trọng tâm và mang tính đã kích,thanks)
Đầu tiên mình xin trình bày nguyên lý bù áp, bạn nào hứng thú có thể mở ngay ampli mình ra để thí nghiệm và tận hưởng thành quả DIY của mình:
Bạn tìm một biến thế nguồn Fe E-I cỡ lõi 3A-5A và quấn đầy dây cỡ 0,5-0,65mm sau đó ghép Fe theo kiểu E-I xen kẽ gắn vào vị trí của cuộn choke L1.
Xin đảm bảo với các bạn, khi bật giàn âm thanh của bạn lên, bạn không còn nghĩ là âm thanh của dàn cũ của bạn nữa, âm chất thay đổi như một ampli đèn cỡ khổng lồ. Mình đã thử dùng một kênh của ampli đã gắn choke này mở đồng thời với một kênh của ampli đèn đỉnh và khó có thể nhận ra sự khác biệt giữa 2 kênh. Âm thanh của bộ dàn được cải thiện 50-100%, đôi khi còn tạo cho mình ý nghĩ nếu không có cuộn choke này ampli của mình chẳng có ý nghĩa gì nữa.
Điều này được minh chứng khi mình gửi mẫu thí nghiệm được che kín đến Hà Nội, bác Quanghao tổ chức test và đã ngậm tăm luôn kết quả review, còn bộ kit thì bác ấy gửi cho đồng nghiệp Andrea Ciuculifo bên Ý để nghiên cứu, mình nghĩ bạn ấy không dám review cũng đúng, vì bạn ấy là người sản xuất ampli... .
Bộ KIT thử nghiệm có sơ đồ như hình mình post dưới đây và mình đã cố tình sử dụng kinh kiện kém nhất để đánh giá tối đa hiệu quả của nó mang lại...tuy nhiên có một số bạn đã cố tình "xù" luôn KIT này, không chịu gửi về lại cho mình , chắc do dựa vào sự cố mà BQT diễn đàn nọ cố tình gây nên...mình không giận các bạn ấy lắm, vì lẽ thường tình mà.
Xin mời các bạn cứ mạnh dạn thử nghiệm và tận hưởng những gì cuộn choke và cách cải tiến này mang lại, bạn nào không có thời gian quấn choke mình sẽ giúp, lưu ý chất lượng FE cao sẽ cho màn trình diễn hi-end ngoài dự kiến!

Mình mạn phép hỏi Bác bộ này thay thế nguồn cho Amply hay sao vậy ?
 

VAN_LOC

Well-Known Member
Ðề: Cải tiến chưa từng có cho bộ nguồn amplifiers

Chào bạn.
Các thiết bị đã sử dụng phương pháp này hiện nằm nhiều ở các xí nghiệp, và một số vũ trường, công ty tổ chức biểu diễn và địa bàn nhiều tỉnh thành khác nhau. Việc quay lại tìm thông số thì rất không tiện lợi vì mình đã không còn lưu trữ nữa.
Chi bằng chúng ta có thể tổ chức một buổi test và mình sẽ tự tay hàn cuộn choke trước sự chứng kiến của các bạn và các bạn sẽ tự cảm nhận, không ai dối gạt được lòng mình, phải không các bạn?

Phải chi mình có Amply để mang ra Test để mở rộng tầm nhìn thì hay quá nhỉ . Mình ủng hộ Bác có 1 buổi Test .
 

tuan_rau

New Member
Ðề: Cải tiến chưa từng có cho bộ nguồn amplifiers

Chào bạn.
Để không mất thời gian và công sức của các bạn, việc quấn choke chỉ cấn đơn giản như sau:
-Tìm một đồng hồ có thang đo Henry
-Quấn vài vòng trên lõi FE cần quấn
-Tiến hành đo H
-Suy ra số vòng cần quấn.
Thông số về điện cảm trải dài trên một dải rất rộng từ 50mH đến 500mH, vì đây là ứng dụng cho nguồn, tùy vào hiện trạng bộ dàn của bạn mà áp dụng cho phù hợp.
-Đơn giản và nhanh nhất bạn có thể lấy chấn lưu cho đèn huỳnh quang 0.6m-1.2m để thử nghiệm, vừa gọn nhẹ vừa nhanh chóng, an toàn.
-Chất lượng choke càng cao chất lượng âm thanh càng được cải thiện. Điều này mình có thể giúp các bạn bất kỳ lúc nào.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

gvnth

Active Member
Ðề: Cải tiến chưa từng có cho bộ nguồn amplifiers

:O)Mình chưa biết tác dụng thật ra ra sao nhưng ủng hộ bác nhiệt thành, các sáng tạo mới đều đáng được ghi nhận, nếu thành công thì quá hay. Chắc bác tuanrau đã thử nghiệm chán chê rồi mới mạnh dạn cho ae off để thẩm định, mình cũng trân trọng sự nhiệt thành của bác ngoctu khi đứng ra thực hiện thử nghiệm này. Nếu thành công mình bê 1 bộ về nối với amli karaoke california nhà mình, Accuphase, Marantz...sắp hết cửa ở Việt rồi
 
Ðề: Cải tiến chưa từng có cho bộ nguồn amplifiers

Các bác tổ chức off test đi, mời thật nhiều nhà báo vào, nếu mọi thứ đúng như bác ấy nói làm xong thế nào hãng cũng phải mời bác amber về làm chuyên gia, lúc đó chả phải lăn tăn gì việc phải đi nhặt từng 600K/bộ nguồn với cải tiến chưa từng có.
 

tuan_rau

New Member
Ðề: Cải tiến chưa từng có cho bộ nguồn amplifiers

Thân chào các bạn.
Thật vui khi nhận được nhiều phản hồi từ các bạn. Tuy nhiên mình không thể trả lời từng bạn mà chỉ xin đề nghị chung:

Xin được phân chia thành hai luồng giao lưu:

1.Các bạn ham mê tìm tòi nghiên cứu:

Chủ yếu đi sâu vào kết cấu thiết bị, giải pháp và thực hành, các bạn sẽ cùng mình làm những thí nghiệm từ đơn giản đến phức tạp, trên tinh thần học hỏi và phi lợi nhuận, như trường hợp bộ KIT vừa rồi, nhưng với tiến trình thay đổi phù hợp hơn, mình hoàn toàn ủng hộ hết mình cho nhưng trái tim và khối óc Việt Nam.

2.Các bạn là Fan của công nghệ âm thanh:

Sẽ giới thiệu những sản phẩm dân dụng và chuyên nghiệp mới nhất do mình chế tạo, bao gồm:
-Professional power amplifiers
-Intergrated amplifiers
-Karaoke amplifiers
-Thiết bị chống hú
....
Kính mong các bạn cùng mình trải nghiệm...

---------- Bài dưới được thêm vào lúc 10:02:16 AM ---------- Bài trên gởi vào lúc 10:01:44 AM ----------

 
Chỉnh sửa lần cuối:

dungdt2

New Member
Ðề: Cải tiến chưa từng có cho bộ nguồn amplifiers

Em nói thật lúc đầu đọc bài của bác cũng khó chịu vs có cảm giác bác quăng bom. Nhưng đọc lại thấy bác cũng nhiệt tình vs có ý tốt với ae nói chung, xin lỗi vs thank bác nhé :)
 

vinagoh

Well-Known Member
Ðề: Cải tiến chưa từng có cho bộ nguồn amplifiers

Làm 1 bữa test đi bác chủ, mình tranh thủ thời gian đi bắc ghế ngồi xem.........
 
Re: Ðề: Cải tiến chưa từng có cho bộ nguồn amplifiers

Test đi, em mang mấy thùng bia lên luôn.
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên