Ðề: Cải tiến chưa từng có cho bộ nguồn amplifiers
Chào Bạn TuanRau và Bạn NgocTu!
Vấn đề xử lý kỷ thuật nhỏ cần gì phải căng thẳng thế các Bác!
Thật ra lý thuyết Mạch điện Bạn TuanRau neu ra không phải là không có cơ sở và không khả thi, nếu là dân trong nghề Điện tử thì nhìn sơ đồ nguyên lý cấu tạo thì sẽ hiểu được nguyên lý hoạt động và như vậy tất nhiên sẽ hiểu hiệu quả nó mang lại, còn không phải trong nghề thì ... nói thật có giải thích hay đi ngang dọc cũng chẳng hiểu mô tê gì.
Để ủng hộ Bạn Tuanrau tiếp tục chia sẻ post những bài kỷ thuật khác thì Tôi góp vài ý nhỏ với Bạn như sau;
Về cải tiến kỷ thuật như tiêu đề của Bạn Tôi xin NÓI RÕ viết thế này mới chính xác: Cải tiến chưa từng có cho bộ nguồn amplyfiers ...VIỆT NAM và Các Amplyfier tầm thấp và Tầm trung (được HIỂU LÀ CỦA NƯỚC NGOÀI). Còn Các Thiết Bị gọi là Hi End thì ít nhiều người ta đã thêm mạch này vào bằng cách ngụy trang này hoặc cách ẩn mình khác.
Nên nếu Bạn muốn chia sẻ kỷ thuật này trên diễn đàn cho Anh Em như một hình thức kỷ thuật cải tiến bộ nguồn thì cứ vô tư trình bày những gì mình hiểu biết và không cần phải tổ chức bất cứ một cuộc thực nghiệm nào, vì diễn đàn chứ có phải trường học đâu, Hãy nói ra và chia sẻ những gì mình nghiên cứu đã là quý lắm rồi Bạn ạ! Nhưng phải thực tâm và chính xác, Tôi tin trong diễn đàn có rất nhiều vị đủ khả năng thẩm định sự chính xác đấy.
Nhưng nếu Bạn dự định đưa cải tiến này vào kinh doanh trên diễn đàn... thì không nên đưa mấy cái hình trên ra làm gì, việc thu hút sự chú ý đến sản phẩm của Bạn, có nhiều cách làm mà, bằng các thông số, hình ảnh thực nghiệm, bằng tổ chức địa điểm test(Trăm nghe không bằng mắt thấy, lỗ tai nghe sự cải thiện) thì cũng nên rõ ràng từ đầu. Còn việc bị yêu cầu phải trưng ra các thông số lúc này Bạn có quyền ...cười và nói đó là bí mật kinh doanh mà ...và đồng thời có lẻ cũng không nên post vào thread này.
Còn về tính chuyên môn của Mạch Bạn gửi thì qua kinh nghiệm bao năm theo dõi sự phát triển bộ nguồn audio Tôi thấy thế này:
Mạch Bạn post không mới vì đã có rất nhiều hãng sản xuất thiết bị audio HiEnd đã áp dụng, tuy rằng kết cấu mạch có khác nhau, độ đơn giản phức tạp cũng khác nhau, nhưng tụ trung thì hiệu quả là Mạch này dùng bù áp. Chức năng bù áp này sẽ rất hiệu quả cho các mạch amplyfier công suất class A, AB nhưng đối với các mạch Class D hay T, H thì giờ đã Digital hóa rồi còn đâu chỉ đơn giản vài linh kiện.
Linh kiện sử dụng trong mạch Bạn gửi (Tôi chưa nói đến vận hành được hay không nhé!) thì thấy CHẤT LƯỢNG cuộn Choke cực kỳ quan trọng, nếu cuộn này quấn không đúng kỷ thuật, Chất lượng FE dạng E. I không tốt, tính toán cỡ dây quấn không chính xác thì ... hoàn toàn không có tác dụng, lúc này mạch bù áp này hoạt động thụ động dựa vào mấy tụ lọc ah???... nếu có hoạt động này sẽ ảnh hưởng đến khả năng cung cấp nguồn không?. Vậy còn lấy đâu ra chức năng bù áp. Chất lượng lúc này có tốt hơn không thì chưa biết, nhưng chắc là không thay đổi so với khi không lắp mạch này.
Còn có ý kiến là mạch này có khả năng làm "phẳng dòng" xin nói thật với Bạn là không có đâu, ý niệm làm phẳng dòng này khó lắm, chỉ một cầu Diot thì không biết làm phẳng bằng cách nào. Muốn làm phẳng thì còn cần nhiều thứ nữa là các "Bẫy" tiếp theo nhưng như trong hình là không thấy, nên khẳng định là không thể làm phẳng dòng hơn so với một mạch chưa gắn mạch này vào.
Giờ là vị trí lắp cuộn Choke ... hihi xem chơi cho vui hả Bạn? ở Vị trí đó há có công dụng gì? Như Tôi đã viết ở 2 ý trên là nếu Bạn chia sẻ thì thực tâm, còn nếu thương mại thì không nên post cái hình ấy làm gì.
Thưa với Bạn và các Anh Em trên diễn đàn, việc bù áp trong bộ nguồn thiết bị audio nói riêng hay các thiết bị điện tử nói chung là cực kỳ quan trọng, nhưng để thêm nó vào bộ nguồn hoàn toàn không dễ ... vì các lý do sau:
1/- Giá thành thiết bị bán ra.
2/- Kỷ thuật này chỉ cải thiện với thiết bị đồng bộ tương ứng.
3/- Nếu đã có các Bộ lọc nguồn chuyên nghiệp(Mà hầu như dân audiophile đều có trang bị), hoặc bộ nguồn thiết bị chất lượng linh kiện tốt, thì thêm mạch này nữa cũng chẳng để làm gì, không phải cứ tốt rồi sẽ tốt hơn.
Ngoài lề lạm bàn:
Chất lượng âm thanh hoàn toàn phụ thuộc vào điện áp nguồn (Từ nguồn cắm đến nguồn nắn), Nguồn sạch thì độ nhiễu vào thiết bị, ảnh hưởng lên linh kiện sẽ ít hơn một ít, nhiều tác nhân cộng lại sẽ dẫn đến tốt hơn một tí ... thế là nghe hay hơn, việc điều chỉnh âm lượng phối hợp giữa các thiết bị trong một dàn máy hài hòa,thì việc bù áp cũng không cần thiết vì ít khi cần nếu không bị thắt cổ chai. Còn việc bù áp nó thật sự chỉ cần thiết trong mạch nguồn Power khi chơi mà công suất thay đổi đột ngột (Còn trong các mạch nguồn pre/cdp chẳng hạn có chỉ để mà đồng bộ hay đảm bảo độ an toàn mà thôi)... bởi vậy giang hồ mới truyền khẩu quyết "kinh dị" Amplyfier nào có bộ nguồn càng to, càng nặng thì công suất càng ổn là vậy. Nhưng không hoàn toàn lúc nào cũng đúng.
Nhưng hiện tại thì (Có lẽ Bạn TuanRau đã cặp nhật chưa phổ biến hay vì lý do kinh tế chưa nói đến???) Thì các bộ nguồn trong các thiết bị HiEnd đã cải tiến rất nhiều đến mức chuyên nghiệp hóa bằng việc phát triển các mạch linh kiện không thể tìm thấy ngoài thị trường, hãy mở một power ra nhìn vào trong xem, rối đến không hiểu nổi. Họ đã vi mạch hóa cái "phút chốc cần lên, cần ra" ấy rồi, cực kỳ chính xác bằng các chip digital.
Các Bạn thích nghiên cứu thì tìm hiểu vài bộ nguồn thực tế của các hãng EMM Labs, Dartzeel, Soulution ..v.v (Còn tìm trên Schematic không thấy đâu vì đây là bí mật công nghệ mà! hoặc cho thông số trời ơi - Cũng nói thêm là sau năm 1996 thì hầu như khó kiếm được một thông số chính xác trên linh kiện "Độc" từ các schematic phổ biến ra ngoài).
Tôi viết cho Bạn TuanRau với tư cách một người Bạn, một người cũng từng có thời gian nhìn ngắm qua các chủng loại kết cấu của các loại mạch này! Nhưng chỉ là amateur thôi, không dám lạm bàn hay phổ biến, và càng không có tinh thần chia sẻ như Bạn.
Vài lời với Anh Em.