Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

trochoivui

New Member
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Theo mình thấy thường những fim đoạt giải oscar rất kén người xem. Nhiều khi những fim bon tấn cháy vé đó nhưng làm gì có cửa trong danh sách đề cử chứ đừng nói gì đến đoạt giải. Thế nên hay hay ko thì tùy cảm nhận của mỗi người và cũng tùy vào sở thích...
 

lazy_nights

Member
Đồng ý với chủ thớt. Mình vừa coi phim này trước lễ oscar 1 ngày. Tối khuya mới coi xong, ngủ đến trưa hôm sau dậy, tới chiều thì biết tin Argo dành giải nhất, khá là bất ngờ.
Phim này hay nhưng đâu quá xuất sắc đâu nhỉ.
 

nguyenduy881

New Member
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Chuyện này xảy ra thường xuyên mà. The Hurt Locker cũng đâu đặc sắc lắm đâu .....
 

minhtuantkh

New Member
Với thời lượng chỉ có chừng đó mà phải gánh nguyên một xâu chuỗi các trúc trắc tâm lý ở nhiều cụm nhân vật e rằng khó mà chi tiết hết cho các tình huống. Thực ra phim Mỹ lâu nay vốn đơn giản hoá các diễn đạt mang tính giải thích mà thường để người xem tự phân tích phán đoán ( một dạng kích thích lôi cuốn tư duy để cùng nhập tâm vào cốt phim).
Nếu loại bỏ yếu tố chính trị - hiện đang gây phản ứng ở Iran - thì phim này em chấm 7/10 điểm...nhưng cũng như có bác đã nói, xem xong, chép cho thằng bạn là xoá luôn khỏi đắn đo dù tự kéo về bản DTS-HDMA khá mất công.
 

hai_lua_chinh_hieu

Active Member
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Theo mình thấy thường những fim đoạt giải oscar rất kén người xem. Nhiều khi những fim bon tấn cháy vé đó nhưng làm gì có cửa trong danh sách đề cử chứ đừng nói gì đến đoạt giải. Thế nên hay hay ko thì tùy cảm nhận của mỗi người và cũng tùy vào sở thích...

phim life of pi của Lý An mình nghĩ nó không hề kén người xem, và cũng đoạt Oscar 2013 .

Riêng về phim Argo mình cũng mới kéo về chưa kịp xem, chỉ xem thông tin sơ sơ nhưng hôm xem tv buổi lể trao giải, thấy bà Obama trao giải thì cá nhân mình đã thấy có hơi hướng chính trị ở đây rồi ( nhất là bộ phim Argo có dính liếu đến Iran ) . Thôi phải xem kỷ mới được
 

ndkcz

Member
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Sự đời thì nhiều khi mắr của Bet-tô-ven cũng thành nhạc và tức của Mi-ken-lăng-giơ cũng thành tượng bạn ạ!
 
Chỉnh sửa lần cuối:

thanhndt

Member
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Tóm lại xem xong phim, cảm giác kế hoạch thành công là quá may mắn, vì có nhiều điều rủi ro và nhiều yếu tố khách quan mà kế hoạch không thể dự kiến. Có thể đời thật nó thế, nhưng lên phim thì xem cảm thấy nó chưa đến.

Các bạn nếu thấy phim hay thế nào thì bổ túc dùm đánh giá của Daniel nhé! Có thể phim có những điểm hay mà Daniel chưa nhìn thấy được.

mình cũng thấy như vậy , thiên thời , địa lợi , nhân hoà, argo có đủ
 

Jamesnguyen84

New Member
Túm lại, các bác coi phim hành động Hollywood kịch tính quen rồi, nên khi coi phim lịch sử nó bám sát thực tế, mà thực tế thì ko bao giờ căng đến mức như các phim mà bác hay coi như Taken, Die Hard... Phim ảnh giải trí và phim lịch sử tài liệu khác nhau đó bác. Chỉ thiếu là mọi chuyện ko được kể rõ ràng, thấy nó dễ dàng đến mức bị o ép lại, nhưng thử hỏi một chút sơ suất là 6 mạng người + 1 giải cứu đi toi.
 

Thanhvo31

Well-Known Member
Ðề: Re: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Anh em HD nhà ta xem thì thấy ít hành động quá , không có f**k, sh*t, bitch ... như của Bruce Willis nên thấy thiếu... là phải.

Nhưng theo em là nội dung nhân văn ở chỗ là không phải tốn đạn mà lại thành công.

1/3 đoạn sau rất hồi hộp.

Nhưng imdb rate là 8/10 là hơi cao.
 

anh0424

Active Member
Mình mới xem Django, chưa xem Argo mà mới chỉ đọc qua giới thiệu. Mình nghĩ Argo khó mà hay hơn Django đc.
Leonardo Dicaprio ít khi chọn nhầm phim lắm!
 

moc nhi

Member
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Tôi thích phim này, đây là phim làm theo sự kiện có thật nhưng chỉ hư cấu thêm một vài tình tiết cho hấp dẫn người xem.

Nhiều người xem phim không thấy có cảnh hành động bắn giết kiểu "anh hùng cơ bắp" nên chán, nhưng vì câu truyện này xảy ra đã lâu nên hoạt động của cả 2 phe trong phim và những suy nghĩ của nhân vật trong đó không giống như bây giờ (cũng không giống như trong phim tình báo hiện đại đâu).

Ví dụ như là tòa đại sứ chỉ ngăn cách với bên ngoài bằng một bờ tường có hàng rào kẽm gai và cổng sắt, không có hàng trụ chống đâm xe ở trước cửa (về sau này mới sử dụng), lính bảo vệ chỉ quăng lựu đạn cay chứ không dám bắn ai nên người biểu tình chỉ đơn giản leo rào mà vào chiếm được tòa đại sứ.
Còn việc tiêu hủy hồ sơ thì chậm chạp, máy hủy giấy chỉ là loại thông dụng nên người ta mới có thể ráp nối lại được, máy móc điện đàm thì lấy báng súng mà đập chứ không có chế độ tự hủy v.v..

Đoạn cao trào ở sân bay khi người Iran tra xét đoàn làm phim giả thì những người trong đoàn dù trước đó không tin tưởng vào kế hoạch đào thoát nhưng khi chỉ còn một vài bước chân nữa là được lên máy bay thì bản năng sinh tồn đã giúp họ linh hoạt sáng suốt hẳn lên để đóng trọn vai diễn của mình, họ đem những poster phim với bản vẽ phân cảnh ra thuyết phục được lực lượng an ninh sân bay, đoạn này diễn tả tâm lý khá hay.

Còn chi tiết nhân viên an ninh gọi điện cho hãng phim để xác minh về đoàn làm phim thì xem ra có vẻ ngớ ngẫn, nhưng trong thời điểm đó phe cách mạng Iran vừa mới lật đổ chính quyền cũ và họ chưa quen với công việc hành chính + ngoại giao thì họ có cách nào khác để xác minh việc này? Nếu chờ đợi xác minh làm trễ chuyến bay thì sẽ khó ăn nói với phía Canada (lúc đó họ nghĩ đoàn làm phim này là người Canada chứ chưa biết phía Canada cũng có tham gia trong âm mưu này).

Ông đại sứ Canada này đúng là một người tốt, vì dám nuôi chứa những người đang bị cả nước Iran truy lùng, nếu đổ bể ra thì cả gia đình và tòa đại sứ Canada sẽ bị tấn công ngay. Còn cô gái giúp việc gốc Do Thái thì chấp nhận nguy hiểm để giúp chủ nhà che dấu những người lẫn trốn, cũng là một người tốt bụng.
 

DanielTran

Well-Known Member
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Cảm ơn các bạn đã tham gia bình luận. Tuy nhiên có lẽ vì nhiều bạn chưa xem qua phim này, nên cũng không xem qua phần Daniel ẩn để tránh spoils. Trong phần đó Daniel đã chỉ ra những non kém của kịch bản, là cơ sở chính để Daniel cho rằng Argo không đủ hay, chứ không phải vì phim thiếu sex hay bắn giết. Câu hỏi của Daniel là:

Argo đoạt Oscar vì đó là phim hay nhất trong danh mục đề cử, hay vì nội dung của nó bắt đúng vào thời sự chính trị của người Mỹ trong vấn đề Iran?

Phải nói rằng ý tưởng để cho bà Obama trao giải Best Picture cho Argo, là điểm nhấn thú vị và sáng tạo nhất của lễ trao giải Oscar năm nay. Có thể nó cũng có ngụ ý của đạo diễn chương trình ở trong đó. Và câu trả lời của Daniel với câu hỏi trên, chính là ở vế sau. Nếu lưu ý, chúng ta còn thấy có G. Glooney trong ê kíp đoàn phim, vốn là một tay lão luyện trong vận động hành lang cho giải thưởng.

Daniel không mấy xa lạ với các phim đoạt giải Oscar, thế nên nếu một số ý kiến cho rằng Argo xem thấy không hay là vì người Việt không thích xem phim Oscar, hay vì phim không có cảnh nóng, không có đánh đấm cháy nổ, không có hài hước bắn giết,... thì e rằng hơi lạc đề.

Hôm qua Daniel vừa xem lại Life of Pi, và thấy rằng nếu như gout của Hollywood không thể trao Best Picture cho Django Unchained vì quá gai góc, thì hoàn toàn có thể trao cho Life of Pi, một phim làm rất chỉn chu và được sự thừa nhận rộng rãi hơn. Chính Oscar đã trao giải Best Director cho Lý An, cùng với 3 Oscar khác cũng cho thấy tầm vóc của phim này so với Argo.

Ở đây chúng ta cần tách rời hai mảng, đời thực và phim. Trong đời thực, phải thừa nhận chiến dịch Argo là một thành công tuyệt vời. Tuy nhiên trên phim, kịch bản lại không cho thấy đủ sự thuyết phục về thắng lợi đó của Mendez.


Điều thứ hai cũng cần tách rời, đó là tính chất phim. Đây là một phim truyện làm theo phong cách giả tài liệu, chứ nó không phải là phim tài liệu. Nếu chiến dịch Argo thực chất là một chiến dịch mạo hiểm, và thành công có được là nhờ may mắn, thì đó là chuyện của phim tài liệu. Đây là một phim truyện, ca ngợi sự cống hiến thầm lặng của giới làm phim Hollywood và một nhân viên CIA, thế nhưng xem xong khán giả bảo chẳng qua là các anh ăn may, chứ lỡ bị bắt thì các anh thậm chí còn là tội đồ vì đã làm bẽ mặt nước Mỹ! Để cho khán giả kết luận như thế, thì đó là một phim thất bại, một kịch bản thất bại, chứ sao còn đem trao giải?

Tại sao Daniel cho rằng may mắn? Sáu người trong nhóm con tin đều là tay ngang, bảo họ đóng vai một đoàn phim, xác suất đóng cho đạt là bao nhiêu? Hãy xem các vụ casting, người ta phải chọn bao nhiêu người cho một vai trong kịch bản? Ít nhất là hai ba người, thậm chí một vai quan trọng có thể tuyển trong hàng nghìn người, như trong Life of Pi chẳng hạn. Đấy là chưa kể chọn xong phải tập luyện nhiều ngày nhiều tháng mới ra trước ống kính. Ra diễn rồi thì chỉ là từng scene vài giây đến vài chục giây.

Ở đây là những người tay ngang, chỉ có kịch bản trong 1 ngày, hóa thân thành những vai họ chưa từng có hiểu biết gì nhiều, lại phải đối diện với các nhân viên hỗ trợ đoàn phim đầy soi mói và nhiều kinh nghiệm, xác suất thành công của từng người là bao nhiêu? Rộng rãi lắm thì Daniel cho là 0.5

Cả nhóm 6 người cùng diễn, xác suất thành công của cả nhóm là 0.5 ^ 6 = 1.56%

Trong chiến dịch còn có cô quản gia ở sứ quán Canada, không hề có ai tác động gì đến cô này, vậy nếu cô khai báo khi bị truy hỏi là hên xui, hay tạm cho xác suất đó cũng là 0.5

Cứ cho ông sếp rất hiểu Mendez, nhưng xác suất đặt lại vé sau khi chiến dịch bị hủy, nhất là phải thông qua tổng thống, mà lại không kịp liên lạc chẳng hạn, thôi cũng cứ rộng rãi cho là 0.5

Vậy thành công của cả chiến dịch, cao nhất chỉ là 0.5 ^ 8 = 0.4%, hay nói cách khác, xác suất thất bại là 99.6%

Trong điện ảnh, một kịch bản phim mà các tình huống và diễn biến được sắp xếp trong đó có đến 99.6% dựa vào may rủi, lại có thể là Best Picture?

Tất nhiên Daniel không phủ nhận Oscar và Argo. Hollywood chắc chắc có lý do để chọn Argo thay vì các phim khác. Daniel chính là đang muốn hiểu được lý do ấy.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

thich_xem_phim

Active Member
Nếu 1 đạo diễn người Mỹ nào đó làm phim này nhưng dưới góc độ của Cục tình báo Iran và sau những pha đấu trí căng thẳng với Cục tình báo Mỹ thì phía Iran phát hiện ra đoàn làm phim giả mạo, sau đó buộc được phía Mỹ dẫn độ tên khủng bố Shah về Iran thành công thì phim này có đoạt giải Oscar không nhỉ?

Bác DanielTran phân tích trúng "tim đen" của hội đồng giám khảo Oscar rồi. Với xác suất thất bại của chiến dịch trong phim lên đến 99,6% mà vẫn thành công thì hội đồng quyết định trao giải Best Picture để cho thế giới thấy Cục tình báo Iran ngu ngơ thế nào và may mắn luôn đứng về phía người Mỹ.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

luchikenma

New Member
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

em thấy phim này ko thể hiện đc kịch tính, xem rất nhàm chỉ muốn xem cho xong ~:>
 
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

phim này mang thông điệp chính trị rất nhiều vì thế nó mới chiến thắng trong mùa giải này. Tuy nhiên, mình cũng đồng quan điểm với chủ thớt là Django Unchained có nội dung hay nhỉnh hơn....
 

security_plus

New Member
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Chắc sắp sửa có cuộc chiến Vùng Vịnh 03.
 

wrongturn

New Member
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Mình đã xem và sau 1 ngày đã del, để dành lưu phim khác. Phim xem xong chẳng để lại cho mình 1 chút ấn tượng nào.
 
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Nên nhớ giải Oscar của Hội điện ảnh Mỹ mang tính định hướng nữa chứ chưa chắc là chuyện trao giải cho phim hay nhất 100%, theo cảm nhận của mình là như thế. Chứ phim The Artist năm ngoái mình không tiếp thu nổi đó 8->

Phim tuyệt vời, ý nghĩa sâu sắc, giàu cảm xúc và tính nghệ thuật, đặc biệt là ở kỹ thuật quay phim giàu tính ẩn dụ + khả năng biểu đạt nội tâm của nhân vât, cả vai anh diễn viên phim câm hết thời lẫn cô diễn viên trẻ đang lên đều hoàn thành rất xuất sắc. Phim như vậy mà bạn này bảo là không hay :-O
 
Bên trên