Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Re: Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

... Hollywood chắc chắc có lý do để chọn Argo thay vì các phim khác. Daniel chính là đang muốn hiểu được lý do ấy.

Chà bác DanielTran ơi chính bác tìm ra câu trả lời rồi mà. Em nghĩ sắp tới còn có phim về Bill Clinton giải thoát 2 phóng viên khỏi Triều Tiên nữa kìa :D

Nói thật là trong phim này phân cảnh gây ấn tượng nhất với em là đoạn bên Iran cho bọn trẻ ngồi xếp lại hình từ giấy đã cắt hủy, dù chỉ vài giây nhưng nó mang nhiều ý nghĩa ( còn nó truyền tải thông điệp gì từ phía nhà SX thì tùy cách hiểu của người xem)

P/s: Bác Daniel có mấy bài viết phân tích rất thú vị. Thanks!
 
mình thì mình thích cái thông điệp và hình ảnh trong life of Pi, xem khá thích mắt và đồng cảm nhân vật cũng khá ổn đó chứ
 

hieube

Member
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Phim argo này xem cũng hay nhưng cá nhân thấy Django Unchained xứng đáng hơn,như báo nói argo đánh trúng tâm lý người mỹ nên đoạt giải :D
 

mrseven_0609

New Member
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

k xứng đáng....thiên về chính trị quá...
 

luuthanhbinh

Well-Known Member
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Trong 9 phim, mình mới chỉ xem được phim này và Zero Dark Thiry. Nếu so với Zero Dark Thirty cũng có đề tài và phong cách giả tài liệu na ná như thế này thì mình thấy phim Zero Dark Thirty cũng nhỉnh hơn vì bản thân tư liệu của chiến dịch truy sát bin Laden đã quá hay rồi và theo mình còn hay hơn tư liệu về vụ giải cứu này, chưa kể những diễn biến tâm lý gai góc của nữ phân tích viên CIA Maya rất hay chứ không như kiểu diễn xuất vô cảm của Ben. Nhiều ý kiến khen 30 phút cuối trong phim này là kinh điển, nhưng mình thấy mọi thứ được trôi tuột theo kiểu rất may mắn (như vé máy bay đã đặt nhưng không dc xác nhận trên hệ thống, kiểm tra lại thì nó hiện lên trong tích tắc, gọi điện về xác minh ở hãng phim thì gọi mãi không có người nghe, đến lúc định cúp máy thì có người nghe. Lúc phát hiện ra nhóm làm phim giả thì mọi đuổi không kịp vì máy bay đã cất cánh).
 

do_long_khach

Well-Known Member
Ðề: Re: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Đoạt giải Oscar là xứng đáng rồi. Xem phim mới vô thì khó hiểu nhưng càng về sau thì càng lôi cuốn hấp dẫn.
Giải Oscar chứ đâu phải là giải Nobel văn học đâu. Còn nhớ tác phẩm Ông già và biển cả của Hemingway - với nguyên lí 7 phần chìm 3 phần nổi của tản băng chứ. Đọc đếch hiểu gì hết mà lại được trao giải Nobel văn học đấy
Nobel trao cho nhà văn vì thành tựu cả đời chứ ko trao cho riêng tác phẩm nào bác ựa
 

nqt0045

Member
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

hwa vừa xem film này, film hay nhưng đúng là chưa đã phê, cảm giác vẫn còn thiếu hụt, chắc tại mình thích các pha hành động, nhưng độ gay cấn thì đúng là đạt, nhưng chi tiết cuộc gọi dth xác nhận cuối phim mình thấy hơi vô lý khi mấy ông ở nhà lại ko đc vào văn phòng của mình :D với lại chưa hiểu lý do đoạn cuối xét hỏi thằng trưởng an ninh ( đoán thế ) lại toàn nói tiếng iran khi nó nói tiếng anh như chuẩn ( gọi hỏi xác nhận :D)
 

DanielTran

Well-Known Member
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Nhân Zero Dark Thiry của Kathryn Bigelow cũng tham gia tranh giải, gợi lại một điểm tương đối trùng hợp giữa bộ đôi The Hurt Locker - Avatar của 4-5 năm trước và bộ đôi Argo - Life of Pi của năm nay. Đó là Argo (cùng với Zero Dark Thiry) cũng là dòng phim giả tài liệu về mảng chiến tranh - chính trị, còn Life of Pi thì được mệnh danh là một Avatar thứ hai. Thế nhưng lần này thì Life of Pi thành công hơn Avatar, còn Argo thì kém thành công hơn The Hurt Locker. Daniel chưa xem Zero Dark Thiry nên chưa dám đánh giá.

Quay lại phim Argo, bỏ qua sự non kém của kịch bản, thì có lẽ một điểm tích cực của bộ phim cho thấy tính cách của người Mỹ, đó là họ làm phim xem rất chân thật, không hề lên gân hay hô khẩu hiệu. Nếu như là phim Hàn thì hẳn là các diễn viên đã phải uống rượu, nắm chặt tay, trợn mắt hô to "Đại Hàn Dân Quốc" nhiều lần trong phim, chưa kể còn bá vai nhau khóc lóc nữa! Họ cũng không hề dìm hàng đối phương hay nâng mình lên. Câu chuyện diễn ra tự nhiên như là sự cộng hưởng của các loại may mắn tụ về. Thật tình, nếu mà nhìn theo cách người Việt, thì khen nhau như thế bằng mười phụ nhau. Xem phim xong chẳng thấy có ai tài ba gì cả. Điều đọng lại lớn nhất chính là ý thức của từng người trong sứ mạng chung.

Giống như có câu nói, người anh hùng là một người bình thường trong hoàn cảnh bất thường làm được điều phi thường. Các nhân vật trong phim là những người như vậy.

Anh chàng Mendez chẳng có gì đặc biệt, anh ta nhìn thấy các phương án khác quá tệ, còn phương án của anh ta thì cũng rất tệ, nhưng ít ra còn có tia hy vọng, vậy thì làm. Thời điểm phi thường nhất của anh, là quyết định kháng lệnh cấp trên. Rất phiêu lưu, vì nếu làm theo, đơn giản là anh không mất gì cả. Nhưng nếu kháng lệnh, anh có thể không bao giờ quay về lại với gia đình vợ con, và hơn thế, còn làm bẽ mặt nước Mỹ mà anh phụng sự.

Rất may cho anh là có ông sếp cực kỳ hiểu nhân viên của mình. Thay vì như mọi ông sếp khác rất tức giận và trút hết trách nhiệm cho cấp dưới đã kháng lệnh. Ông này ngay lập tức nhìn thấy vấn đề, và làm hết mọi cách để cứu vãn sự việc. Nói theo kiểu người Việt là đất không chịu trời thì trời phải chịu đất, hay theo kiểu một ông hiền triết Ấn độ hay Hy lạp, núi không đến với ta thì ta đến với núi vậy. Ông này đã đấu tranh trực diện với quán tính trì trệ của bộ máy hành chính để hỗ trợ kịp thời cho Mendez. Đó cũng là một phút trực giác phi thường của người làm tướng nơi tổng hành dinh.

Anh chàng con tin vốn ban đầu phản đối Mendez và không hợp tác, nếu Daniel nhớ không nhầm, lại chính là người đem các bản vẽ phân cảnh của phim ra để thuyết phục nhóm lính canh Iran ở thời khắc cuối cùng trước khi lên được máy bay. Đó cũng là một phút phi thường của anh ta.

Cô gái quản gia của sứ quán Canada, bình thường bằng lòng trắc ẩn có lẽ cũng không muốn khai báo các vị khách đang trốn lánh; hơn nữa nếu đúng cô là người Shia, và sau đó được thu xếp tị nạn sang Irak, thì càng có lý do để cô giúp đỡ các con tin. Tuy nhiên một người bình thường khi bị nhóm cực đoan tra hỏi, rất khó để giữ được sự bình tĩnh, thế nhưng cô đã có được câu trả lời phù hợp, rằng các vị khách chỉ mới đến được 2 ngày, và tất cả người Canada đều là bạn của người Iran. Một câu trả lời cứu gỡ được cả một kế hoạch lớn, đó cũng là giây phút xuất thần của một người bình thường, nhưng đã sống không tầm thường.

Phải chăng thông điệp của bộ phim hướng về tất cả khán giả bình thường, rằng nếu chúng ta có lòng tin, thì mỗi người đều có thể làm được những điều phi thường vào một lúc nào đó. Bạn không chỉ chịu trách nhiệm về chính mình hay gia đình mình, mà bạn còn có thể làm được nhiều hơn thế.

Cũng có thể, thông điệp này chính là lý do đem lại tượng vàng cho Argo. Nếu đây quả thực là suy nghĩ của những người bỏ phiếu cho Argo, Daniel hoàn toàn tán thành quyết định của họ. Chúc mừng Ben Affleck!
 

GDae2811

Member
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

phim này em thấy giống như đa phần phim hành động mỹ - kiểu học thuyết âm mưu - cũng gay cấn, bất ngờ nghẹt thở :). Nhưng cá nhân em xem thì thấy khá buồn ngủ, :(, phải đến khi đoàn làm film giả kia bắt đầu chui ra ngoài mới thực sự cuốn hút em. CÒn nhìn chung cảm giác bộ phim rất nhàm, đều đều
Nhưng em vẫn chưa thấy phim này đáng ăn giải oscar lắm. Có lẽ vì nó làm dựa trên một sự kiện có thật, và có ý nghĩa với dân Mỹ nên ăn điểm với khán giả và giới phê bình hơn chăng ?
 

moc nhi

Member
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Thường thì trong phim hành động của nước nào cũng vậy, muốn cho gay cấn hấp dẫn thì người ta phải đưa vào nhiều yếu tố gây bất lợi cho nhiệm vụ, xác xuất thành công của điệp vụ sẽ rất thấp nhưng rồi cũng sẽ thành công được (nhờ may mắn, nhờ kiên trì, nhờ tập luyện v.v...).

Các bạn đã từng xem qua nhiều phim thì cũng đã biết là có vô số chi tiết trong phim không bao giờ có thể làm ở trong đời thật rồi.
Không nói ở đâu xa, các bác xem phim Life of Pi rồi có thể tin được là một con hổ có thể ở chung với một cậu bé trên một chiếc xuồng lênh đênh trên biển được hay không? Sớm muộn gì nó cũng sẽ ăn thị cậu ta thôi, một con hổ chứ đâu phải con người mà biết suy nghĩ là phải hợp tác với nhau để sống?

Còn về chi tiết mà bác DanielTran đề cập "trong chiến dịch còn có cô quản gia ở sứ quán Canada, không hề có ai tác động gì đến cô này, vậy nếu cô khai báo khi bị truy hỏi là hên xui, hay tạm cho xác suất đó cũng là 0.5" thì tôi xem đoạn cuối phim người ta có nói là cô quản gia này về sau đã về Israel sinh sống thì bác cũng hiểu được lý do cô ta giúp những người Mỹ này rồi.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Nếu e nhớ không nhầm thì trong phim có đề cập tới bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Iran lúc đó đang ở mức rất mong manh, nghĩa là gần như không có đối thoại, nội bất xuất ngoại bất nhập. Số phận các con tin đang bị đe dọa từng ngày. Mendez hình như cũng là 1 chuyên gia uy tín trong vẫn đề giải cứu chứ không phải tay mơ. Có thể anh hiểu rất rõ rằng, giải cứu bằng bạo lực (quân sự) sẽ chỉ đem tới 1 kết cục tổn thất nặng nề và đây chỉ là 1 cuộc phô diễn sức mạnh của Mỹ với Iran mà không thèm đếm xỉa gì tới tính mạng của con tin. Nếu đứng ở luận điểm này và đứng ở góc độ tâm lí của cá nhân anh, Mendez tin rằng kế hoạch giải cứu của anh còn có 1 % cơ may sống sót (em cho rộng rãi hơn bác Daniel 1 chút -0,96% :D) cho các con tin. Mendez đứng trước 2 lựa chọn : phó mặc số phận các con tin cho Hệ thống (mà anh tin là chết chắc) và phắn, hay tin vào 1% may mắn còn lại-trong đó có cả anh. Cũng không thể có gì thuyết phục hơn với các con tin, khi người thuyết trình đem cả mạng sống và sự mất mát cá nhân của mình ra để đặt cược, trong 1 tình thế ngàn cân treo sợi tóc như vậy.

Rõ ràng đây không hẳn là bộ phim quá mang tính chính trị, đặc biệt càng không phải là bộ phim ca ngợi hệ thống tình báo hay quân sự của nước Mỹ. Đây là bộ phim ca ngợi những cá nhân của nước Mỹ. Hào quang của nước Mỹ đôi khi không hẳn là sức mạnh của 1 hệ thống, mà lại là sự đối chọi của các cá nhân với chính hệ thống ấy.

Về chi tiết cô giúp việc trong sứ quán Canada, phim không đề cập, nhưng nếu tự hiểu rằng cô đã được trao đổi "dặn dò" trước rồi thì em cũng không thấy gợn lắm về chi tiết này. Cũng như việc nhập vai của các nhân viên ĐSQ ở đây cần được hiểu chỉ là để đối phó với "hải quan" vớ vỉn, chứ không phải đối phó với các chuyên gia thẩm vấn của bộ nội vụ, thì em thấy cũng không vđ gì. Riêng công tác chuẩn bị cho kế hoạch giải cứu mà có mấy ông Hollywood và anh Mendez với nhau thì đúng là bị gợn thật, chẳng thấy báo cáo giề :D

Ngoài ra, các yếu tố khác trong phim em thấy ổn. Có vẻ gì đó rất classic, rất standard mà không biết diễn giải thế nào. 1 bộ phim GIẢI CỨU CON TIN CỦA MỸ, mà chẳng có tí súng đạn, kỹ xảo hay âm thanh hoành tráng nào, tuy không quá nghẹt thở như quảng cáo nhưng xem ra cũng khá thú vị trong thời buổi bom tấn hiện nay.
 
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Mới xem 4/8 phim đề cử, so với 3 phim còn lại Argo đoạt là xứng đáng rồi. Django quá bạo lực máu me bắn như nước cà chua. Life of Pie hay Zero dark thirty thì bình thường rồi. Chỉ ko biết cái Lincoln nó cỡ nào thôi. Nhưng tóm lại thì với mình Oscar cũng chả phải thước đo của phim hay, mỗi người một cảm nhận, cứ theo sở thích mình mà nhích
 

tuyenhaily

Active Member
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Bỏ qua những quan điểm chính trị, các tình tiết theo các bác là bất hợp lý... nhưng từ lâu rồi tôi mới có được cảm giác căng thẳng, hồi hộp khi xem một bộ phim mà đặc biệt là một bộ phim không hề có một tiếng súng, một cảnh cháy nổ nảo !!!
 
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Nếu có ý nghĩa chính trị ở bộ phim này, thì mỉa mai thay, cả hệ thống chính trị của Mỹ đã được cứu nguy bởi sự may mắn của Mendez cùng sự trợ giúp của Hollywood :)
 
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Hay đấy chứ, các bác có thấy đoạn Mendez cùng ông hóa trang đến thuyết phục nhà làm phim không, trên quan điểm 1 thương gia ông ta trả lời rất thẳng thắn và sau khi xem cảnh xử con tin trên TV ông đã quyết định rất quyết đoán
 

anhducxx247

Active Member
Ðề: Re: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

thực ra xem phim này hồi tuần trước, cũng muốn viết một bài review, mà nghĩ lại chẳng biết viết cái gì, thấy nó cứ thiếu thiếu, trống trống một cái gì đó. Nhìn chung đánh giá thì phim này không xứng đáng đoạt giải Oscar, thông điệp của nó mang lại cũng không mạnh và không mới, có lẽ thiên hướng chính trị đã ảnh hưởng tới kết quả giải năm nay (theo cảm nhận chủ quan của e thôi)
E tin là phim Django Unchained với đạo diễn Quentin Tarantino sẽ hay hơn phim này (dù e chưa xem) vì nó có một nội dung hấp dẫn và Leonardo Dicaprio ít khi chọn nhầm phim (chưa có phim nào của anh này mà e thấy dỡ cả).

đồng ý với bác này em xem thấy nó cứ thiếu thiếu cái gì đó. (có lẽ thiên hướng chính trị đã ảnh hưởng tới kết quả giải năm nay )
 

phamhongson

Well-Known Member
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Phim Zero Dark Thirty mình xem cách đây hơn 1 tháng, gần đây mới xem Life of Pi và Argo thì cũng có cảm giác gần giống các bạn. Life of Pi mình đánh giá cao nhất và Argo đứng cuối cùng. Đến khi biết Argo giải nhất mình mới ngẫm lại và thấy đúng như 1 bạn nào đó đã nói là phim đoạt giải Osca chưa phù hợp với người Việt Nam, phịm dễ xem và phim đoạt giải là 2 vấn đề khác nhau, cvả về nghệ thuật cũng như chính trị
 

thich_xem_phim

Active Member
Re: Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Rõ ràng đây không hẳn là bộ phim quá mang tính chính trị, đặc biệt càng không phải là bộ phim ca ngợi hệ thống tình báo hay quân sự của nước Mỹ.
Cái này thì đồng ý với bác nếu so với phim Zero Dark Thirty. Xem cái phim săn lùng Bin Laden này xong tui chợt nghĩ nếu có 1 đạo diễn người Cuba nào đó làm phim kiểu vậy về giai đoạn Mỹ khủng bố chống phá Cuba dưới thời Kennedy với chiến dịch Mongoose, trong đó Cục tình báo Cuba sẽ săn lùng tên khủng bố Orlando Bosch (tham gia vào vụ phá hủy 1 máy bay chở khách của hãng Cubana khiến 73 người thiệt mạng năm 1976) đang ung dung tự tại ở Florida; hay 1 đạo diễn người Venezuela nào đó cũng làm phim về Cục tình báo Venezuela săn lùng những tên khủng bố đã tham gia đánh bom và đảo chính quân sự năm 2002 (đã lật đổ được chính phủ Chavez trong 1 vài ngày) đang tị nạn ở Mỹ; hay 1 đạo diễn người Haiitii nào đó cũng làm phim về Cục tình báo Haiitii săn lùng tên khủng bố Emmanuel Constant (đã giết hại gần 5.000 người Haiitii) đang sống hạnh phúc ở quận Queens, thành phố New York; thì những phim này liệu có được nằm vinh dự nằm trong danh sách đề cử Oscar hạng mục "Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất" không nhỉ?

Nhớ năm nào Bush con đưa ra học thuyết: "Kẻ nào chứa chấp những tên khủng bố cũng có tội như chính bọn khủng bố. Vì chúng ta có quyền tấn công và tiêu diệt bọn khủng bố, chúng ta cũng có quyền tấn công và tiêu diệt các nhà nước chứa chấp bọn khủng bố." Nhưng rốt cuộc ai mới đang chứa chấp bọn khủng bố đây? Bush con đưa ra học thuyết đó chẳng lẽ biểu nước Mỹ tự tấn công và tiêu diệt chính mình à?

Thông điệp của Zero Dark Thirty với tui có lẽ là: Với kẻ mạnh, chỉ có người khác mới phạm tội mà thôi.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

đã kéo và xem thử...!!! Mình thấy phim này oscar vì đề cập đến chuyện Iraq, Iran và dân Mỹ thì rất chú ý đến những phim như thế...!!! cả Zero Dark Thirty nữa...!!!
nhưng phải nói là cũng gay cấn đi...!!! nhưng mà Oscar theo cá nhân của mình là chưa đủ,
 

dia

Well-Known Member
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Đời đơn giản khi chúng ta nghĩ nó đơn giản thôi Bác chủ ơi. Phim này có cốt là "True Story", lên phim thì làm sao mà lột tả được hết cái gay cấn của câu chuyện được, nhưng xem qua mới thấy được 1 việc làm quá táo bạo và thông minh. Theo chủ ý của tôi thì phim này khá tốt.
 
Bên trên