Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Ðề: Re: Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Thông điệp của Zero Dark Thirty với tui có lẽ là: Với kẻ mạnh, chỉ có người khác mới phạm tội mà thôi.
Mặc dù Kathryn Bigelow làm phim này theo dạng tường thuật tài liệu, nhưng rõ ràng bà đã đứng hoàn toàn trên quan điểm của hệ thống chính trị của nước Mỹ. Nếu nói về mặt tuyên truyền chính trị, phim này mới xứng đáng trao giải số 1.

Và cũng mặc dù chẳng thể có nơi nào mà chính trị cởi mở với điện ảnh hơn ở Mỹ (?), thì Oscar có lẽ cũng sẽ không bao giờ "tha thứ" cho 1 kẻ đã ra lệnh tàn sát 3000 công dân vô tội của mình.

Tiếc rằng, ở thế kỷ 21, khủng bố vẫn luôn là 1 trong những biện pháp đấu tranh bạo lực hữu hiệu trong chiến tranh. Thế giới không bao giờ ngừng hỗn loạn, loài người vẫn tàn sát lẫn nhau để phát triển. 1 chân lí thật vô lí vẫn đang tồn tại, bác Thích_xem_phim nhỉ ? :)
 

binhckxdtl

New Member
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Bộ phim này thực sự chưa bằng tầm các phim đã đoạt giải các năm trước. Nhưng so với mặt bằng chung của năm nay thì đoạt giải cũng là được rồi. Có điều xem phim thấy diễn viên chính diễn chưa đạt lắm, mặt lúc nào cũng lạnh như đít bom, không thể hiện được cảm xúc, điều mà một diễn viên cần phải thể hiện được. Nội dung phim rất dễ đoán. Tôi đồng ý với nhận định của chủ thớt: cái khó nhất của nhiệm vụ này là phải thuyết phục được ban lãnh đạo và đoàn làm phim. Bộ phim phải đi sâu vào vấn đề đó mới đúng.
 

Ciellie

New Member
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Em kéo phim này về xem với một kỳ vọng kha khá dành cho Best Picture và feedback khả quan từ người xem (rất nhiều lời khen về độ kịch tính, hồi hộp giàu cảm xúc, Ben làm rất tốt, blah blah). Và cảm tưởng sau khi xem xong là "Vậy thôi sao? :|"

Nói trước em không phải mọt phim hành động nên em không kì vọng nó phải có nhiều súng nổ tằng tằng, đầu rơi máu chảy, rượt đuổi thót tim gì cả, em vốn ưa xem mấy phim chậm chậm, sâu lắng thôi. Nhưng xem Argo xong có cảm giác "chưa tới". Một chuỗi may mắn rất trùng hợp (7 người vừa rời đi thì phía Iran ập vào ĐSQ Canada, hình ảnh của 1 trong 6 người vừa được tìm ra thì họ đã đi qua, phía nhà trắng phê chuẩn và đặt chỗ vừa kịp lúc đoàn làm thủ tục, v.v...), đến mức biết là phim dựa trên câu chuyện có thật nhưng vẫn phải tự hỏi "Chẳng lẽ lại may mắn liên tiếp đến thế?" Suốt cả quá trình xem cho đến những phút cuối em vẫn có cảm giác đang chờ đợi một cao trào hơn nữa sẽ đến, nhưng nó không đến nên xem xong thấy hơi chưng hửng và kết quả là mò lên đây để xem review của mọi người. Nếu không phải là phim giả tài liệu em nghĩ khúc cuối quân Iran xông lên đài kiểm soát không lưu và lệnh cho máy bay quay lại, sau đó Mendez phải cướp mái bai không cho quay lại chắc kịch tính hơn =)) (j/k)

Argo được Oscar cho Best Picture thì cứ cho là do yếu tố chính trị. Nhưng thật sự em vẫn không hiểu sao lại có nhiều feedback tốt cho phim như vậy trong khi ngay đến độ cao trào em cũng cảm thấy là chưa đạt :(
 
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Em kéo phim này về xem với một kỳ vọng kha khá dành cho Best Picture và feedback khả quan từ người xem (rất nhiều lời khen về độ kịch tính, hồi hộp giàu cảm xúc, Ben làm rất tốt, blah blah). Và cảm tưởng sau khi xem xong là "Vậy thôi sao? :|"

Mình cũng thấy giống y như bạn nói.
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Các bác thử cho 1 vài cái ví dụ về các pha đào thoát kinh điển để so sánh xem như thế nào ?
Rõ ràng Argo là 1 pha đào thoát hoàn toàn may mắn rồi, Ben cũng thừa nhận đây đâu phải là 1 bộ phim đấu trí.
 

lengockhanhi

Film critic
Câu hỏi của bạn Danieltran đặt ra rất thú vị, nhưng rất tiếc là vẫn chưa có câu trả lời nào thòa đáng cho nó. Nhi muốn nêu ra 1 cách nhìn khác, và theo cá nhân Nhi thấy thì đây có lẽ là câu trả lời hợp lý nhất.

Trước tiên, cần phải công nhận Argo là 1 phim hay, được dàn dựng tốt, diễn xuất đúng mực, và kịch bản tốt, tuy nhiên trong số những phim cùng được đề cử năm nay, thì bản thân Argo KHÔNG CÓ GÌ NỔI TRỘI cả !

Nếu xét về tiêu chí nghệ thuật, tại sao Life of Pi không được cho là phim hay nhất ? Nếu xem yếu tố chính trị có vai trò ảnh hưởng, thì tại sao không chọn Zero Dark Thirty là phim hay nhất ? Tại sao lại là Argo ?

Vậy Nhi hỏi các bạn: Tại sao giải phim hay nhất hồi năm 2012 lại trao cho The Artist ?

Nếu nối kết 2 sự kiện này lại, chúng ta sẽ có 1 câu trả lời hợp lý hơn: Viện hàn lâm điện ảnh Hoa Kỳ đang muốn dùng giải Oscar để phục hưng lại giá trị nguyên bản của điện ảnh.
Trong vài chục năm nay, điện ảnh đã phiêu lưu quá xa, và phần lớn, những bộ phim thời đại này bị đi lạc theo 3 hướng khác nhau: 1) Quá chú trọng vào hiệu ứng hình ảnh: Đó là những phim về siêu anh hùng, phim thần thoại, phim giả tưởng. 2) Chạy theo doanh thu, đó là những phim không có giá trị nghệ thuật chỉ nhằm để móc túi khán giả, nhất là phim hành động và kinh dị, và 3) chạy theo công nghệ, mà đi đầu là phim 3D

Trong khi đó, giá trị nghệ thuật của phim ảnh ngày càng đi xuống, và thường không đồng đều (ví dụ một bộ phim được dàn dựng rất tốt trên 1 nền kịch bản tồi).

Nếu Argo được cho là phim hay nhất, thì chỉ có thể vì 2 lý do:
1) Argo là một sự phục hưng của phong cách cổ điển
2) Argo khen ngợi sự đóng góp của Holywood nói riêng và điện ảnh nói chung, vào cuộc sống (của nước Mỹ)

Lý do 1: Thực ra phong cách dàn dựng trong phim Argo không có gì mới lạ, nếu ai từng xem phim của Alfred Hitchock sẽ nhận ra 1 điều là cách đây vài chục năm Hitchcock làm phim y hệt như thế. Và nếu ông ta còn sống, thì cũng sẽ làm phim Argo như thế.
Các bạn xem lại phim Torn Curtain, hay Topaz và so sánh nó với Argo sẽ thấy.

Lý do 2: Nếu có chính trị dính dáng vào đây, thì thứ chính trị đó chỉ đơn giản là: sự tự sướng của Holywood, họ đang ca tụng chính họ.

Không phải tự nhiên mà mấy năm gần đây Mỹ rất khoái chuyện " làm phim về những người làm phim", điển hình là phim Super 8, Sinister, và phim tiểu sử Hitchcock mới đây.

2 năm liền họ trao giải cho những bộ phim có tư tưởng phục hưng điện ảnh cổ điển, thì chính sách của họ chỉ là đang muốn tự cứu bản thân mình, họ dùng giải thưởng Oscar để bảo vệ cho giá trị nghệ thuật chân chính điện ảnh trước sức mạnh của: tiền bạc, công nghệ, và thị hiếu tân thời.

Xin hết.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

moc nhi

Member
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Gởi cho các bạn link một bài viết "Quyền lực Hollywood qua siêu phẩm Argo" của tác giả Tuấn Khanh đăng trên báo Sài Gòn Tiếp Thị:
Sài Gòn Tiếp Thị Online - Văn hóa - Quyền lực Hollywood qua siêu phẩm Argo

Đọc bài này rồi mới biết là Ben Affleck đã bỏ ra rất nhiều công sức nhằm làm ra một bộ phim rất chân thật về chiến dịch Argo, và công sức đó đã được đền bù xứng đáng.
 

Cara

Active Member
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Ban đầu, khi xem Argo trước khi có kết quả Oscar mình khá thích, vì trong đó Ben Affleck là 1 trong những chàng đẹp zai mình ái mộ ( vì anh í chung thủy với nàng Jen Garner thôi, hí hí). Xem xong thấy ok, tình tiết hơi nhanh, kiên cưỡng nhưng xét để giải trí và hiểu thêm bên trong các chiến dịch thì tốt.
Tới chừng bạn í đoạt Oscar thì mình hơi mất tình cảm cho phim này, thấy chưa đến mức được Oscar, hóa ra ở đâu cũng có "ban bệ, cơ cấu" cả.
Thôi, kệ.
 

jacquou

New Member
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Cái quả Pearl Harbor ngày xưa đề cử mấy giải Mâm xôi vàng, bị chê tới tấp kịch bản, diễn xuất lẫn kỹ xảo áo, mà thiên hạ vẫn xem tới tấp vì người ta thấy hấp dẫn. MXV cũng chỉ trao cho các phim đình đám mà làm ko đến nơi, như chế giễu mấy phim thị trường ăn khách hay nghệ thuật mà phản nghệ thuật, nhưng nó cũng bị chính trị hóa.
Oscar cũng thế thôi, cũng chính trị hóa. Argo ẵm hết Quả cầu vàng, BAFTA lại sang César phim ngoại ngữ hay nhất nên đoạt giải ko bất ngờ. có bất ngờ là tại sao anh Ben lại ko được đề cử (chứ chưa nói đoạt giải) đạo diễn.
Mỹ đầu năm nay ở thế yếu, mấy phim đi Berlin, Cannes, Venice đều ko có giải lớn. Phải đến Toronto, Silving Lining Playbook cán giải. Mấy phim tranh Os toàn tập trung cho phim cuối năm của mấy ông đạo diễn lớn. Không kể Amour được vinh danh ở Cannes. Mà Os vuốt mặt phải nể mũi, cũng như mấy LHP ở châu Âu vậy.
Life of Pi biết ngay ko đoạt được giải, vì so với tiểu thuyết chỉ đạt phần nào, cái phục là bác LA làm cái chủ đề quá khó. Les hát ko quá hay, lại so với tiểu thuyết, chưa kể tính chính trị và phim Anh, của đạo diễn mới đoạt giải năm kia. Amour hoàn hảo hơn, nhưng Pháp mới đoạt năm ngoái, dù phim này tính cho của Áo. Zero Dark Thirty bị CIA tuýt còi. Lincoln tính Mỹ quá và thiếu t ính thời sự. Django Unchained pha trộn tính thị trường, và bạo lực, như phong cách thường thấy của Quentin Tarantino. Silving Lining Playbook đã ăn giải ở Toronto nhưng thường ít khi Mỹ trao giải ngoài các phim đoạt giải ở các liên hoan ở châu Âu hay vào cuối năm của các đạo diễn lớn.
Os vẫn theo truyền thống hàng năm, hòa cả làng, ai cũng vui hết. Dĩ hòa vi quý, tránh các truyện nhạy cảm, và phim có tính thời sự thường hay được tôn vinh.
 

akodo96

Member
Argo xứng đáng Best Picture hay ko? Xứng đáng(nhưng chỉ so với mặt bằng các film chung năm nay),còn so với mấy bộ best picture cũ thì Argo là 1 trong những film chán nhất mình từng xem.
 

soildsnake

Active Member
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Cũng 1 phần do phải truyền tải 1 chiến dịch giải cứu nổi tiếng trong gần 2h phim đó cũng là 1 áp lực lên ekip rồi, nên sự thiết sót trong nhiều khâu, nhịp phim nhanh và có phần nhạt (e chưa cảm thấy sự căng thẳng của 1 chiến dịch nguy hiểm thế - hay tại e đầu đất quá nhỉ :D ) thì có thể châm trước. Với lại 1 phần tính lịch sử và chính trị của bộ phim nên Argo đoạt giải âu cũng hợp lí rồi

Cá nhân e thì thấy Les Misérables xứng đáng hơn, phim này mang đậm chất nghệ thuật với dàn sao khủng nữa chứ. (toàn hot boy, hot old boy :)) )
 
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Mình là fan của dòng phim này, nhưng theo mình nghĩ Argo không xứng đáng. Cách tiếp cận vấn đề hay và lạ, nhưng không xuất sắc. Hôm trước cũng định viết rview, nhưng thấy thiếu thiếu nên lại thôi, k viết nữa!
 

jacquou

New Member
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

mình hay xem phim nghệ thuật nhưng cũng hay chọn phim ko có giải, thậm trí ít người biết hơn. Thích Lincoln hay Les Misérables nhưng tư tưởng thôi ko đủ. Phim đòi hỏi hoàn hảo của nhiều yếu tố và sáng tạo.
 
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Phim này xem để giải trí thì cũng được, nhưng để được Oscar thì tôi nghĩ có yếu tố chính trị, nhất là lại được chị Obama lên trao giải
 

anh0424

Active Member
Re: Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Hôm nay mình mới có dịp coi phim này (download HD + sub PDV), coi xong thấy nó hay, chấm điểm chắc mình cho 8/10. So với những phim đề cử khác thì mình thấy nó xứng đáng với Oscar, nhưng nếu nó trượt thì cũng thấy bình thường, bởi không có gì là thực sự vượt trội hơn những phim khác. Mình dở trong việc ăn nói nên không thể diễn giải được những cảm nhận của mình về bộ phim, chỉ xin được trích dẫn một comment mà mình thấy nó giống nhất với ý của mình.

Và mình nghĩ Argo không mang nhiều tính chất chính trị trong đó. Argo thắng Oscar không phải vì chính trị, vì cái gì thì bạn khanhi đã nêu ở những trang trước... Chính trị gì khi mà chiến dịch thắng lợi phụ thuộc quá nhiều vào yếu tố may mắn như vậy!

Nếu e nhớ không nhầm thì trong phim có đề cập tới bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Iran lúc đó đang ở mức rất mong manh, nghĩa là gần như không có đối thoại, nội bất xuất ngoại bất nhập. Số phận các con tin đang bị đe dọa từng ngày. Mendez hình như cũng là 1 chuyên gia uy tín trong vẫn đề giải cứu chứ không phải tay mơ. Có thể anh hiểu rất rõ rằng, giải cứu bằng bạo lực (quân sự) sẽ chỉ đem tới 1 kết cục tổn thất nặng nề và đây chỉ là 1 cuộc phô diễn sức mạnh của Mỹ với Iran mà không thèm đếm xỉa gì tới tính mạng của con tin. Nếu đứng ở luận điểm này và đứng ở góc độ tâm lí của cá nhân anh, Mendez tin rằng kế hoạch giải cứu của anh còn có 1 % cơ may sống sót (em cho rộng rãi hơn bác Daniel 1 chút -0,96% :D) cho các con tin. Mendez đứng trước 2 lựa chọn : phó mặc số phận các con tin cho Hệ thống (mà anh tin là chết chắc) và phắn, hay tin vào 1% may mắn còn lại-trong đó có cả anh. Cũng không thể có gì thuyết phục hơn với các con tin, khi người thuyết trình đem cả mạng sống và sự mất mát cá nhân của mình ra để đặt cược, trong 1 tình thế ngàn cân treo sợi tóc như vậy.

Rõ ràng đây không hẳn là bộ phim quá mang tính chính trị, đặc biệt càng không phải là bộ phim ca ngợi hệ thống tình báo hay quân sự của nước Mỹ. Đây là bộ phim ca ngợi những cá nhân của nước Mỹ. Hào quang của nước Mỹ đôi khi không hẳn là sức mạnh của 1 hệ thống, mà lại là sự đối chọi của các cá nhân với chính hệ thống ấy.

Về chi tiết cô giúp việc trong sứ quán Canada, phim không đề cập, nhưng nếu tự hiểu rằng cô đã được trao đổi "dặn dò" trước rồi thì em cũng không thấy gợn lắm về chi tiết này. Cũng như việc nhập vai của các nhân viên ĐSQ ở đây cần được hiểu chỉ là để đối phó với "hải quan" vớ vỉn, chứ không phải đối phó với các chuyên gia thẩm vấn của bộ nội vụ, thì em thấy cũng không vđ gì. Riêng công tác chuẩn bị cho kế hoạch giải cứu mà có mấy ông Hollywood và anh Mendez với nhau thì đúng là bị gợn thật, chẳng thấy báo cáo giề :D

Ngoài ra, các yếu tố khác trong phim em thấy ổn. Có vẻ gì đó rất classic, rất standard mà không biết diễn giải thế nào. 1 bộ phim GIẢI CỨU CON TIN CỦA MỸ, mà chẳng có tí súng đạn, kỹ xảo hay âm thanh hoành tráng nào, tuy không quá nghẹt thở như quảng cáo nhưng xem ra cũng khá thú vị trong thời buổi bom tấn hiện nay.


Ah, sau khi xem xong phim này, tiện cho mình thắc mắc luôn, trên máy bay vẫn được phép hút thuốc lá à? :D
 
Ðề: Re: Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Ah, sau khi xem xong phim này, tiện cho mình thắc mắc luôn, trên máy bay vẫn được phép hút thuốc lá à? :D
Chắc lúc đó luật cấm hút thuốc trên máy bay chưa được ban hành :D Mình tìm được cái link dưới đây (Cho đến 1979 thì mới bắt đầu cấm Cigar và Pipe)
What year was smoking banned on aircraft
 

viettoanhp

Well-Known Member
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Mình nghĩ nội dung phim này khá hay nhưng cách tháo gỡ và tạo kịch tính thì ko thật xuất sắc . Phim này đoạn cuối rất điêu, lúc bọn Iran phát hiện ra đoàn làm phim giả, chúng nó có thể điện thoại trực tiếp lên đài chỉ huy bay yêu cầu máy bay ko được cất cánh. Đây lại còn phải chạy đi chạy lại mất bao nhiêu thời gian, đến lúc lên đến nơi thì máy bay bay mất tiêu rồi =)).
Còn nữa, có đoạn anh Ben mô tả lúc soát vé căng thẳng thế nào, qua mấy khâu, có mấy anh ở Âu - Mỹ về kiểm tra giọng nói này nọ, cuối cùng lúc kiểm tra chẳng có quái gì, mỗi cuộc điện thoại về văn phòng hãng film. Thật sự cách xử lí những tình huống như vậy quá đơn giản với 1 bộ phim đoạt giải Oscar và có nội dung quan trọng như vậy
 

poly

Banned
Re: Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Thật sự cách xử lí những tình huống như vậy quá đơn giản với 1 bộ phim đoạt giải Oscar và có nội dung quan trọng như vậy

Bạn nên nhớ thời điểm đó là năm nào ?
 

heardless

Member
Ðề: Argo - Oscar 2013 cho phim hay nhất, liệu có xứng đáng?

Phim được trao giải vì động cơ 9 trị ,ngoại giao là quá rõ ràng rồi (ca ngợi quan hệ Mĩ,Canda),chứ nếu ko thì sao lại được cả phu nhân tổng thống đọc tên trao giải.
 
Bên trên