Bí quyết sắm rạp hát tại gia

tieuthieugia

Well-Known Member
Ðề: Bí quyết sắm rạp hát tại gia

Bác thân với bác Nam sao không hỏi...mà dạo này khôngthấy bác ấy nhí...chắc có dự án gì nữa đây? Không biết kỳ off này có đi không hen :-c

chắc bác ấy đang tìm mua máy chiếu mới và 2 cục mono block
 

vkc

Well-Known Member
Ðề: Bí quyết sắm rạp hát tại gia

Lần đầu đi mua loa

Những "chiêu" cơ bản dưới đây sẽ giúp bạn không bỡ ngỡ khi lần đầu tiên đi chọn loa.


Lúc đi mua, có người sẽ "choáng" vì những bộ loa lớn và kêu to. Tuy nhiên, độ lớn của driver, thùng loa hay tiếng loa không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với chất lượng. Bạn cần nghe thử nhiều và kiểm tra chất lượng thùng (chất liệu, độ cứng cáp...) trước khi quyết định mua. Chất liệu thùng là một trong những yếu tố quan trọng để làm nên chất lượng âm thanh, do đó, hãy bỏ qua các bộ loa to lớn, nhìn thì rất "khủng" nhưng được đóng bằng thứ gỗ ọp ẹp.

Chọn đúng kích cỡ

Không gian sẵn có của bạn lớn nhỏ thế nào sẽ quyết định bạn nên mua loại loa nào. Người ta không thể đặt một bộ quá cồng kềnh, trông rất "khủng" trong một không gian hạn hẹp bởi bạn sẽ phải tính cả diện tích cần có để làm tiêu âm, tán âm, khoảng cách loa đặt cách xa tường...

mua.jpg

Loa để nghe nhạc cho cảm giác ca sĩ như đứng giữa sân khấu biểu diễn. Ảnh: eCoustics.


Loa để nghe phim khác với nghe nhạc

Một số người nghĩ đơn giản loa thì để nghe gì chả được. Họ bước vào một cửa hiệu và được nhân viên cho chiêm ngưỡng bộ phim hoành tráng trên màn hình lớn với tiếng vó ngựa phi rầm rập, tiếng binh khí va vào nhau leng keng và thế là thích. Tuy nhiên, loa để nghe phim thông thường là âm thanh vòm để tạo hiệu ứng các tiếng động như diễn ra ngay xung quanh người nghe, cả đằng trước lẫn đằng sau, được gọi bằng loa 5.1 hay 7.1...

Trong khi đó, loa để nghe nhạc lại cho người nghe cảm giác ca sĩ, nghệ sĩ như đứng giữa sân khấu biểu diễn. Bạn sẽ thấy chúng thông thường chỉ bao gồm một cặp loa đặt hai bên đầu đĩa CD, ampli.

Nghe thử theo gu

Mỗi người có một sở thích nghe khác nhau và điều này rất khó thay đổi dù bị tác động. Vậy, hãy mang theo mình các đĩa CD yêu thích để nghe thử, đến khi bản nhạc cất lên một cách tự nhiên, rõ nét và hợp với nhu cầu của bạn thì mới nên mua. Không nên vác về một bộ loa mà các "lão làng" cho là hay nhưng bạn không thấy thực sự thoải mái.

Cần chú ý là nghe thử để cho âm nhạc chứ không phải là phim. Hầu như 100% âm thanh mà bạn nghe trong phim đều là nhân tạo. Hãy nghe các bản nhạc trong phim hoặc các bản nhạc riêng rẽ. Chỉ có âm nhạc mới xác định được chất lượng của bộ loa.

Nếu nhu cầu của bạn là chỉ kết hợp loa với TV để xem phim thì khá dễ chọn. Trong khi chọn loa để nghe nhạc thì khó hơn nhiều và bạn cần xác định đúng nhu cầu của mình trước khi mua.

Bạn cũng không nên ngại người bán hàng vì cứ đòi nghe mà không mua. Có những người bán rất hiểu điều này, họ có thể chia sẻ với bạn một số kinh nghiệm, một số thì không. Âm thanh không phải món hàng dễ mua và bạn cần "chai" và trò chuyện khéo léo với người bán một chút để chọn được loa mình thích.

Tìm "chuyên gia" đi cùng

Nếu không tự tin với việc chọn lựa của mình, hãy đi cùng hoặc tham khảo ý kiến một người am hiểu để được chỉ dẫn tường tận. Họ sẽ biết cách chọn theo ý thích của bạn và phối ghép cho những thiết bị khác để được bộ dàn ưng ý.


Việt Toàn (theo eCoustics)​

http://sohoa.vnexpress.net/SH/Am-thanh/2009/06/3B9B03C9/
 

vkc

Well-Known Member
Ðề: Bí quyết sắm rạp hát tại gia

Bí quyết chọn loa tốt (1)

Nhiều người ví đi mua loa như một "canh bạc" vì nếu may mắn, bạn sẽ tìm được một đôi loa mãn nguyện với giá phải chăng. Tuy nhiên, để có cơ may đó, bạn phải mất công "đào bới" trong những đôi loa tầm thường để tìm ra viên ngọc quý.



bi1.jpg

Những đôi loa trông "xù xì" nhưng chất lượng lại đạt đến mức "đẳng cấp". Ảnh: Pioneer.


Thị trường có khá nhiều đôi loa với chất lượng cao thấp khác nhau. Cái khó là nhiều đôi loa tầm thường cũng có thể vượt xa giá trị âm thanh do nó mang lại, trong khi nhiều đôi loa hoàn hảo hơn nhiều mà giá tiền lại bằng chỉ một phần của những cặp loa nói trên.

Hãy lập ra một danh sách ngắn những bộ loa mà bạn cho là vừa ý nhất trong một mớ các thương hiệu. Có một số tiêu chí giúp bạn rút ngắn danh sách này để quá trình quyết định trở nên đơn giản hơn. Nhưng nếu đến cuối cùng bạn lại có quá ít lựa chọn thì hãy quay lại và xem xét những yêu cầu khắt khe của mình. Chẳng hạn, nếu thấy một đôi loa hoàn hảo về mọi mặt, trừ kích thước của nó, bạn có thể thử tìm cách mở rộng không gian bố trí nó thêm đôi chút. Tương tự, nếu một đôi loa lý tưởng có đắt hơn những gì bạn dự tính ban đầu thì có thể cân nhắc lại ngân sách.

bi3.jpg

Không gian đặt loa quyết định tới chất lượng âm thanh. Ảnh: Hollandlink.


Việc đầu tiên là chọn một khoảng không gian thích hợp để đặt cặp loa sắp mua. Nếu bạn sống ở thành phố, đương nhiên, sẽ bị giới hạn về không gian so với những người ở ngoại ô. Một số người muốn đôi loa của mình hòa lẫn với nội thất xung quanh, trong khi số khác lại muốn hệ thống hi-fi là điểm nhấn chính trong phòng và không ngại phô bày những đôi loa to tướng. Đồng thời đừng quên rằng vị trí đặt loa có yếu tố quyết định tới chất lượng âm thanh.

Vẻ ngoài cũng là điều nên xem xét. Những bộ loa có vỏ vinyl rẻ tiền trông sẽ không hợp với những căn phòng sang trọng. Những đôi loa hi-end có thùng loa được làm rất đẹp và thích hợp với mọi không gian nội thất khác nhau. Tuy nhiên, điều này cũng có thể ảnh hưởng tới giá thành cuối cùng của chúng.

bi4.jpg

Hệ thống subwoofer với các loa vệ tinh gọn nhẹ. Ảnh: Ecoustics.


Nếu phòng nghe của bạn không đủ chỗ cho một bộ loa đứng đồ sộ thì có thể thử hệ thống subwoofer và loa vệ tinh riêng biệt. Toàn bộ quá trình xử lý tiếng bass được gói gọn trong subwoofer mà bạn có thể đặt bất cứ đâu, còn loa midrange và treble thì thực sự gọn nhẹ. Cách này vẫn đem lại đủ không gian âm thanh, nhưng bạn sẽ không có được cảm giác bộ loa của mình thống trị căn phòng như những chiếc loa thùng đứng. Tuy vậy, chúng lại có ưu điểm đáng kể là gọn gàng do những loa vệ tinh bé cùng loa woofer có thể bố trí được ở bất kỳ chỗ nào bạn thích giúp không gian nghe trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.

bi5.jpg

Bộ loa được lựa chọn phải phù hợp với hệ thống ampli, đầu CD sẵn có tại gia. Ảnh: Magazine-audio.


Bộ loa bạn mua phải hoàn toàn ăn khớp với hệ thống âm thanh sẵn có. Một đôi loa tốt đối với hệ thống này chưa chắc đã tốt với một hệ thống khác, hoặc một người có gu nghe khác.

Trước hết, bạn phải xem xét các thông số kỹ thuật của loa. Công suất ampli và loa phải phối hợp với nhau thật ăn ý, bởi mỗi ampli sẽ hoạt động khác nhau đối với những đôi loa khác nhau và ngược lại.

Các thông số đáng chú ý là: Độ nhạy của loa. Nó được đánh giá bằng cách xem xét mức nén âm (sound pressure level-SPL) của chúng ở khoảng cách 1 mét khi được cung cấp 1 Watt công suất. Ví dụ, nếu độ nhạy của loa là "88dB/1W/1m" có nghĩa là ở khoảng cáh 1 mét và với 1 Watt, loa này có SPL là 88dB. Đây là một yếu tố quan trọng quyết định khả năng phối hợp giữa loa và ampli. Để có âm thanh 100 dB, loa có độ nhạy 80 dB sẽ cần 100 Watt, còn một đôi loa 95 dB chỉ cần 3 Watt để tạo ra âm thanh tương tự. Cứ mỗi 3dB công suất đòi hỏi sẽ giảm (hoặc tăng) gấp đôi. Loa có độ nhạy càng cao, càng đỡ hao công suất ampli.

bi6.jpg

Để có bộ loa như ý bạn phải mất công tìm kiếm. Ảnh: Cepro.


Một yếu tố khác là trở kháng của loa (8 Ohm chẳng hạn). Trở kháng càng thấp thì power ampli sẽ càng phải hoạt động vất vả. Nếu bạn chọn loa có trở kháng thấp, hãy chắc chắn rằng ampli công suất có thể tải được tốt đôi loa đó.

Ngoài ra, bạn nên chọn những đôi loa mà chất âm của nó mang tính trung hòa. Nếu đầu CD hay power ampli có âm thanh sắc thì đừng chọn loa có tiếng treble mạnh hay thô. Thay vào đó, hãy xem xét lại đầu CD hay ampli.

Một sai lầm mà nhiều người mắc phải là dùng những đôi loa cao cấp với ampli rẻ tiền hay đầu đọc kém chất lượng. Việc đó sẽ tự giới hạn không cho loa phát huy hết khả năng có thể của mình. Hãy chọn một đôi loa cùng đẳng cấp với hệ thống của mình.

(Còn tiếp)


(Theo Nghe Nhìn)​


http://sohoa.vnexpress.net/SH/Chuyen-gia/2007/12/3B9AEF88/
 

vkc

Well-Known Member
Ðề: Bí quyết sắm rạp hát tại gia

Bí quyết chọn loa tốt (2)

Âm nhạc bạn hay nghe có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình lựa chọn loa. Nếu bạn thường xuyên nghe nhạc giao hưởng, hợp xướng hay guitar cổ điển thì một cặp loa mini monitor sẽ là lựa chọn tốt nhất.


Trái lại, người nghe nhạc rock lại cần sức mạnh, dải tần thấp rộng và công suất bass của một hệ thống loa đứng mạnh mẽ. Mỗi cặp loa khác nhau có điểm mạnh và yếu khác nhau. Bằng cách phối hợp đặc tính của loa với sở thích cá nhân của mình, hệ thống của bạn sẽ có chất lượng âm thanh tốt nhất trong thể loại nhạc bạn thích nghe.

q1.jpg

Không nên mua loa dựa trên thông số kỹ thuật. Ảnh: Yiden.


Tuy có một số ngoại lệ, nhưng thông thường loa của những công ty chỉ sản xuất loa nhìn chung sẽ tốt hơn của những công ty làm nhiều thiết bị điện tử khác nhau.

Đừng mua loa chỉ dựa trên thông số kỹ thuật. Một số sản phẩm có thể có một chỉ số rất tốt nhưng lại bỏ qua nhiều yếu tố quan trọng. Chất lượng của loa đòi hỏi một sự cân bằng giữa nhiều yếu tố, không thể phụ thộc vào những công nghệ "kỳ diệu" của các nhà sản xuất.

Thương hiệu cũng không hẳn đảm bảo chất lượng. Nhiều hãng sản xuất nổi tiếng 20 năm về trước giờ đã không còn đủ sức cạnh tranh trên thị trường nữa. Có những hãng khác mà mọi người cho rằng "tên tuổi" thực chất lại cho ra những sản phẩm khá tệ. Nguyên do có thể họ đã bị mua bởi những tập đoàn đa quốc gia và chỉ muốn vắt kiệt từng đồng tiền từ cái tên nổi tiếng đó. Hoặc cũng có thể là nhà sản xuất đã quên mất lý tưởng về chất lượng của mình mà chỉ còn biết sản xuất hàng loạt vì lợi nhuận.

q2.jpg

Loa nhỏ cũng có thể cho âm thanh trong, ngọt và thật. Ảnh: Hifido.


Có người tin rằng thùng loa càng to và càng có nhiều loa con thì càng tốt. Thực ra, ở cùng một giá tiền, nhiều lúc kích thước và con số loa con không liên quan gì tới chất lượng, thậm chí nhiều lúc trái ngược nhau. Một loa hai đường tiếng tốt chắc chắn sẽ hay hơn nhiều so với một loa cùng mức giá loại 4 đường tiếng to kềnh. Hai loa con loại tốt vẫn hơn hẳn 4 hay 5 loa con loại xoàng. Hơn nữa, thùng loa càng to, nếu không làm kỹ, càng khó tránh khỏi những rung động ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng âm thanh. Crossover của loa 4 đường tiếng sẽ đòi hỏi nhiều bộ phần khác nhau, trong khi loa 2 đường chỉ cần một ít linh kiện cao cấp. Kết quả, chiếc loa to có thể đem lại âm thanh khó nghe, trong khi loa nhỏ thì mang đầy nhạc tính.

Nếu cả hai bộ loa to/nhỏ kia được quảng cáo trên cùng một catalog và có cùng một mức giá, nhìn chung những loa to sẽ bán chạy gấp nhiều lần loa nhỏ. Bởi nhiều người vẫn quan niệm rằng thùng loa càng nhiều bộ phận càng tốt.

Tóm lại, bạn không nên khẳng định gì về một cặp loa cho tới khi bạn trực tiếp nghe nó.

q3.jpg

Nghe thử loa trước khi mua là một việc quan trọng.
Ảnh: Magazine - audio.



Đừng vội mua ngay bộ loa đầu tiên bạn nghe chỉ bởi vì cảm thấy nó hay, bởi bạn sẽ không thể gọi nó là hay nếu không đem so sánh nó với những đôi loa khác do chính bạn nghe thử.

Ngoài ra, bạn nên mang theo nhiều đĩa nhạc ưa thích của mình. Hãy nhớ rằng, người bán hàng có rất nhiều kế hoạch ngầm nhằm che giấu nhược điểm của đôi loa, bởi mục tiêu của họ là bán được sản phẩm. Hơn nữa, nếu chỉ nghe thử những đĩa "thuốc" (đĩa có chất lượng audiophile), thì chưa chắc với những đĩa không đạt tiêu chuẩn audiophile sẽ có chất lượng âm thanh tương xứng. Dù vậy, đĩa nhạc chất lượng cao vẫn là một cách tốt nhất để phát hiện ra các đặc tính âm nhạc nổi bật của loa. Bạn nên nghe thử bằng những đĩa nhạc mình hay nghe nhất, cũng như đem theo những đĩa thử nghiệm đã được chọn lựa kỹ để phô bày những khía cạnh của mọi đôi loa. Khi đang nghe thử bằng những đĩa nhạc mình hay nghe nhất, hãy quên chất lượng âm thanh đi mà tập trung vào việc cảm thấy mãn nguyện với âm thanh đó thế nào. Ngược lại, khi chuyển sang những đĩa thử nghiệm, hãy đánh giá thật kỹ chất lượng âm thanh.

Nên đến cửa hàng lúc vắng khách, khi đó, bạn có thể dành ít nhất một vài tiếng đồng hồ nghe thử. Một số loa mới nghe thì rất tuyệt, nhưng dần dần sẽ để lộ ra những điểm yếu của mình. Hơn nữa, đừng thử nghe quá hai bộ loa trong một lần đi "test". Chẳng hạn, nếu bạn phải chọn lựa giữa 3 bộ loa, hay nghe thử hai bộ đầu trong lần thứ nhất, chọn lấy một bộ bạn cho là tốt hơn rồi quay lại sau để so sánh nó với bộ thứ ba. Bạn có thể nghe bao nhiêu tùy thích (nhưng đừng nghe quá lâu) để đưa ra quyết định chính xác.

q4.jpg

Loa kèn. Ảnh: Geekologie.


Nên xem xét cả những thiết bị trong phòng nghe thử của cửa hàng, đảm bảo chúng ngang tầm với những thiết bị ở nhà mình. Tốt hơn hết là hãy đảm bảo sự tương đồng của các thông số kỹ thuật trước khi bạn thực hiện quá trình nghe thử.

Dĩ nhiên, nơi tốt nhất để test là tại gia vì không bị áp lực về thời gian và có thể lắng nghe đúng những gì bạn sẽ được nghe sau này. Nhưng không phải mọi người bán hàng đều cho phép mang loa về nhà. Nếu có thể, hãy chỉ mang về thử nghiệm những bộ loa mà bạn thực sự khó có thể đưa ra quyết định cuối cùng nhất.

Nếu bạn thử nghiệm một hệ thống loa đa kênh thông qua cả phim và nhạc, hãy chú trọng tới khả năng trình diễn âm nhạc của nó. Âm thanh trong phim ảnh (những hiệu ứng đặc biệt, tiếng nổ, tiếng va chạm...) rất dễ làm bạn nhầm lẫn. Đối với một hệ thống loa thì việc tái hiện âm thanh thực (giọng hát, tiếng violin, guitar mộc và các nhạc cụ khác) là khó khăn hơn rất nhiều. Việc xác định sắc độ và độ chính xác của âm thanh từ loa sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều khi bạn đã có trải nghiệm nghe thử âm thanh thực và so sánh.


(Theo Nghe Nhìn)​


http://sohoa.vnexpress.net/SH/Chuyen-gia/2007/12/3B9AEF9F/
 

quanghaiphong

Well-Known Member
Ðề: Bí quyết sắm rạp hát tại gia

Ôi giời SH viết bài này như ấy....ai cũng được như thế thì làm chó gì có học phí
 

vkc

Well-Known Member
Ðề: Bí quyết sắm rạp hát tại gia

Để loa 'hát' hay hơn

Để loa trình diễn âm thanh một cách trung thực sau khi mua loa mới về, bạn phải chạy rà một thời gian, khi đấu loa cần chú ý đấu chính xác. Nếu âm thanh vẫn chưa ổn thì bạn có thể mở tấm màn chắn, tăng âm lượng mid và treble.


Chạy rà loa


lo1.jpg

Chạy rà loa không hẳn là cứ để loa hát liên tục. Ảnh: Cache.


Đây là công đoạn đầu tiên mà bất kỳ người chơi nào khi mua loa mới cũng phải thực hiện. Tương tự như xe máy, loa cũng cần được chạy rà vì các chi tiết kỹ thuật bên trong loa con, đặc biệt là màng loa và gân cao su khi mới vẫn còn cứng. Chính những đặc tính vật lý này sẽ làm cho màng di chuyển thiếu linh hoạt, âm nghe khô, không dịu và có cảm giác nặng nề. Đặc biệt, loa woofer (loa trầm/bass) vốn là những driver có kích thước màng lớn cũng như trọng lượng đáng kể hơn so với loa mid hoặc treble. Mặc dù sau một thời gian sử dụng, gân cao su và các bộ phận đệm sẽ mềm đi và loa sẽ trình diễn đúng chất âm của nó. Tuy nhiên, không ai muốn nghe những âm thanh không ưng ý trong thời gian quá lâu, vì vậy chiêu duy nhất để trị những cặp loa này là chạy rà.

Chạy rà không hẳn là cứ để loa hát liên tục mà cần đến những kỹ thuật để thời gian chạy là ngắn nhất và hiệu quả nhất. Bạn hãy đặt hai loa đối diện nhau, nối mỗi loa với ampli theo đúng pha (cực), loa còn lại nối ngược pha (đầu dương của loa nối với cọc âm của ampli, đầu âm của loa nối với cọc dương của ampli). Tốt nhất, bạn nên chọn CD thuộc thể loại rock nhiều trầm hoặc mua những CD chuyên dùng để chạy rà loa. Với cách làm này, chỉ sau hai đến ba ngày, đôi loa mới đã được "nấu" khá kỹ. Việc còn lại là sắp xếp loa vào vị trí cũ. Cũng nên lưu ý, trong quá trình chạy rà không để ampli ở mức âm lượng lớn quá cỡ.

Nối bi-wire, tri-wire

lo2.jpg

Nối bi-wire. Ảnh: Hometheaterhifi.


Để sử dụng kết nối bi-wire, loa của bạn phải có cổng bi-wire, gồm bốn cọc loa ở phía sau mỗi chiếc. Bốn cọc này được nối với nhau thành hai cặp một bằng thanh kim loại, thường gọi là cầu. Khi nối bi-wire, bạn cần trang bị một cặp dây loa bi-wire, có hai đầu nối với ampli và bốn đầu nối với loa hoặc dùng hẳn hai bộ dây loa rời. Nên chắc rằng nguồn điện của hệ thống máy đã được ngắt. Công việc kết nối khá đơn giản, bạn tháo bỏ hai thanh cầu loa, nối dây vào cả bốn cọc loa rồi nối với đầu ampli, chú ý cực loa phải khớp. Riêng khi dùng đến hai cặp dây rời, phía đầu nối ampli phải có dạng càng cua mới có thể lồng cả hai đầu dây vào một cực của ampli. Trường hợp loa có ba đường tiếng và hỗ trợ kết nối tri-wire (gồm 6 cọc nối ở mỗi loa), có thể tách cầu dùng dây tri-wire hoặc ba cặp dây lõi thông thường. Khi dùng kết nối nhiều cầu bi-wire, tri-wire, hệ thống loa con sẽ hoạt động độc lập hoặc chia làm hai hoặc ba nhánh loa bass, mid/treble hoặc bass, mid, treble. Những cảm nhận về độ chi tiết (tiếng tách), độ động cao, trường âm cân bằng sẽ làm bạn ngạc nhiên.


Tăng trọng lượng, dùng thêm chân kim (skipe/cone) giúp loa cải thiện chất âm

lo3.jpg

Loa Von Schweikert VR3. Ảnh: Stereotimes.


Một trong những mẹo khá hay mà cũng rất cơ bản là tăng trọng lượng của loa lên. Tăng trọng lượng đồng nghĩa với việc ổn định rung chấn, giảm méo tiếng, đặc biệt cải thiện chất âm của giải trầm. Ở một số model loa, nhà sản xuất còn thiết kế những khoang hở để bạn có thể thêm các chất liệu như cát, đá... nhằm tăng trọng lượng cơ bản. Chẳng hạn như đôi loa Von Schweikert VR3 (khoảng 2.000 USD), hệ thống lao con được ổn định bởi một khoang rỗng, bạn có thể dùng cát hoặc chì để cho vào, sau khi dùng khá nhiều đạn chì súng hơi lắp đầy khoảng hở, dài trầm của loa trở nên chắc hơn, âm mid và treble rõ ràng. Tuy nhiên, nếu bạn đang sở hữu một đôi loa bình thường, bạn vẫn có thể dùng những tấm đá granite khổ 300 x 300 mm, dày 20 - 30 mm để lót dưới chân đế. Ngay trên đỉnh thùng loa, bạn cũng có thể đặt thêm một tấm đá tương tự như vậy. Để chống trầy xước, bạn nên chuẩn bị những tấm vải mỏng để lót giữa mặt thùng và các tấm đá. Ngoài ra, để những rung động được triệt tiêu, đem lại âm trầm gọn và khỏe, chúng ta có thể trang bị thêm bộ châm kim (nếu loa không có). Hiện tại, một số cửa hàng hi-fi vẫn có những bộ kim ngoại hoặc tự chế gia công từ đồng, thau...


Đơn giản, hay mở tấm màn chắn

lo4.jpg

Nhiều khi đơn giản chỉ mở tấm màn chắn loa.
Ảnh: Homecinema.



Hãy mở màn chắn khi bắt đầu nghe nhạc, điều mà rất ít người quan tâm và cũng hết sức đơn giản giúp bạn cải thiện âm thanh. Sóng âm đến trực tiếp tai người nghe mà không qua bất kỳ trở ngại nào dù là nhỏ nhất, giúp người nghe thưởng thức âm thanh ở mức chi tiết cao tối đa. Nhưng màn chắn cũng giúp chúng ta ngăn bụi bẩn và sự nghịch ngợm của trẻ nhỏ.


Năng âm lượng mid và treble

lo5.jpg

Nâng âm lượng loa mid/treble nếu cần thiết. Ảnh: Ptvsystem.


Chúng ta có thể nâng âm lượng loa mid dome hoặc treble bằng cách gắn thêm một còi tự tạo. Nó có thể làm từ gỗ hoặc còi composite. Đây là phương pháp được sử dụng khá phổ biến đối với các audiophile thế giới. Tuy nhiên, việc dùng thêm còi sẽ làm giảm độ mở của trường âm, cụ thể vùng nghe tốt sẽ thu hẹp hơn.

Với loa treble, nếu không dùng còi gắn thêm, chúng ta còn có thể mở các vít dời loa ra phía trước từ một đến vài cm, phần hở giữa loa và thùng sẽ được chèn thêm gỗ tấm hoặc cao su.

Giải quyết những tiếng kêu khó chịu do hiện tượng xệ cone loa, hay còn gọi là lệch tâm


lo6.jpg

Cone loa. Ảnh: Timeelect.

Do tác động của trọng lực, sau một thời gian hoạt động, voice coil của loa bị lệch khỏi tâm. Một số trường hợp lệch xuống chạm đến một cực của nam châm gây nên những âm thanh rè rè rất khó chịu. Cách xử lý hiệu quả mà không cần phải sử hay thay loa con là xoay loa 180 độ, trọng lực sẽ tác động lên voice coil và kéo loa trở về vị trí trung tâm. Trong một số trường hợp, voice coil lệch tâm quá xa, cuộn dây xung quanh bị tác động mạnh bởi nam châm, cách trên sẽ không cải thiện được. Bạn có thể nhờ thợ làm lại voice coil hoặc buộc phải thay loa mới.


(Theo Nghe Nhìn)​

http://sohoa.vnexpress.net/SH/Am-thanh/2007/05/3B9AEB02/
 

vkc

Well-Known Member
Ðề: Bí quyết sắm rạp hát tại gia

Thuật ngữ mô tả âm thanh của loa

Để đánh giá âm thanh trước hết cần học các thuật ngữ, tiếng lóng của người chơi như "ù hum", tiếng "sáng", tiếng "tối"...



Những tiếng lóng này có thể làm người mới bắt đầu chơi âm thanh thấy "choáng" khi nghe các audiophile lâu năm bình phẩm. Nếu không tìm hiểu kỹ ý nghĩa của chúng mà chỉ nói bắt chước theo, có thể bạn hàm ý khác từ ngữ đó. Có thực tế là khá nhiều người chơi lâu năm vẫn tham khảo các tài liệu review sản phẩm của nước ngoài để đặt mua và đây có thể coi là nơi bắt đầu chuẩn mực trước khi đi tìm những từ tương đồng.

te1.jpg

Mô tả âm thanh không đơn giản nhưng có ngôn ngữ chung.


Một chuyên gia test loa cho hay ông từng nhận một yêu cầu của khán giả mong muốn có âm thanh "rich" (nghĩa gốc: giàu có, phong phú) giống như ban nhạc sống mà anh ta từng nghe. Liệu anh ta dùng "rich" như một lời khen? Trong khi đó, những người review đôi khi dùng từ đó để chỉ chất lượng tồi của một bộ loa.

Chuyên gia này đã tìm hiểu chính xác ý của vị khán giả. Hóa ra, anh ta hàm ý đó là âm thanh rất tròn đầy với nhiều tiếng bass sâu. Ông chỉ ra rằng dù một cuộc trình diễn hay một bản ghi có những đặc điểm đó, loa tốt cũng có thể tái tạo chúng gần như vậy nhưng không nên dùng từ "rich" bởi nó có thể trở thành ý làm cho tiếng bass thêm màu sắc, tốt với loại nhạc này nhưng không tốt khi nghe nhạc khác. Trên thực tế, các từ như "rich", "ripe" hay "chesty" được dùng để chỉ những bộ loa nhấn mạnh quá nhiều vào tiếng bass cao, làm cho giọng nam trầm trở nên thiếu tự nhiên.

Do đó, giới audiophile cần đến một tiếng nói chung bằng một bảng thuật ngữ tiêu chuẩn.

Airy: Rộng lớn. Các nhạc cụ nghe như chúng được bao quanh bởi một bầu không gian rộng lớn. Tái tạo tốt các tần số cao. Đáp ứng tần số cao mở rộng đến 15 - 20 kHz.

Bassy: Thiên bass. Các tần số thấp dưới 200 Hz bị nhấn mạnh.

Blanketed: Bí. Âm cao yếu, nghe như có một cái chăn trùm qua loa, không cho tiếng thoát ra.

Bloated: Vang. Tiếng bass trung thừa, khoảng 250 Hz. Tần số thấp không gãy gọn, có hiện tượng cộng hưởng, nghe như bạn đang hát trong chum.

Blurred: Nhòe. Đáp ứng nhanh rất kém, ảnh stereo bị mờ, không tập trung, âm thanh không nghe ra chi tiết.

Boomy: Dư bass khoảng 125 Hz. Không gãy gọn, có hiện tượng cộng hưởng.

Boxy: Bí. Có hiện tượng cộng hưởng như thể âm nhạc bị tù túng trong một cái hộp.

Breathy: Hơi thở có thể nghe rõ khi nghe với sáo và saxophon. Đáp ứng tốt ở tần số cao và trung cao.

Bright: Sáng. Nhấn mạnh vào tần số cao.

Chesty: Nghe như người hát có lồng ngực quá lớn. Có hiện tượng vọt lên ở đáp ứng tần số thấp, từ 125 - 250 Hz.

Clear: Tiếng trong, rõ nét.

Colored: Màu sắc. Không giống thực, thiếu tự nhiên. Đáp ứng tần số không phẳng, có nhiều đỉnh và hố.

Crisp: Đáp ứng tần số cao được mở rộng.

Dark: Tối. Đối lập với Clear. Tần số cao yếu.

Depth: Cảm giác về khoảng cách (gần đến xa) của các nhạc cụ khác nhau.

Detailed: Chi tiết. Dễ nghe các chi tiết nhỏ trong bài nhạc. Đáp ứng tần số cao đầy đủ, đáp ứng nhanh rất gãy gọn, sắc sảo.

Dull: Giống Dark.

Edgy: Quá nhiều tần số cao. Bị méo.

Fat: Xem Full và Warm. Hơi trễ và méo.

Full: Đáp ứng tần số thấp tốt. Giọng nam tròn đầy quanh 125 Hz. Đối nghĩa với Thin.

Gentle: Đối nghĩa với Edgy. Các tần số cao và trung cao có thể bị yếu.

Grainy: Vụn. Âm nhạc nghe như bị chia tách thành nhiều phần nhỏ chứ không "chảy" êm như một dòng liên tục.

Hard: Quá nhiều mid cao, thường khoảng 3 kHz.

Harsh: Quá nhiều mid cao. Đỉnh trong đáp ứng tần số từ 2-6 kHz.

Muddy: Đục. Âm thanh không trong sáng, bị méo.

Muffled: Âm thanh cũng nghe như bị trùm chăn. Tần số cao và mid cao bị yếu.

Rich: Xem Full. Có hiện tượng méo.

Smooth: Dễ nghe.

Sweet: Ngọt ngào, không bị gắt, chói. Đáp ứng tần số không có đỉnh. Méo ít.

Thin: Mỏng.

Tight: Chi tiết, chắc chắn, đáp ứng tần số thấp tốt.

Transparent: Trong.Dễ nghe, chi tiết, rõ nét, rất ít méo và nhiễu.

Warm: Bass tốt, không bị mỏng.

Weighty: Đáp ứng tần số thấp tốt dưới 50 Hz.


Việt Toàn (theo eCoustics)​

http://sohoa.vnexpress.net/SH/Am-thanh/2009/06/3B9B031D/
 

denta0182

New Member
Ðề: Bí quyết sắm rạp hát tại gia

Có phần mềm nè ae http://www.hdvietnam.com/diendan/sh...h không biết làm cách nào để úp file lên hết.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

vkc

Well-Known Member
Ðề: Bí quyết sắm rạp hát tại gia

Đánh giá âm thanh của loa

Âm thanh từ loa phát ra hàng ngày, quen thuộc với tất cả mọi người nhưng một bộ loa tốt thì kêu như thế nào?


Mục tiêu của bộ loa luôn là "kêu như thật", như âm thanh sống động ngoài đời thực.

sp.jpg

Đánh giá chất lượng loa trước hết phải dùng nguồn âm chuẩn.



Trước hết, hãy bắt đầu từ dải trung. Đây là nơi thể hiện phần lớn nội dung âm nhạc và là nơi đôi tai nhạy cảm nhất. Nếu một bộ loa truyền tải chính xác âm trung mà không bị chói (ở phần cao), không bị mờ đục (ở phần thấp), nó sẽ cho bạn biết đôi tai đã chấp nhận âm thanh đó "tự nhiên" và "giàu nhạc tính". Nếu không, bạn sẽ từ chối nó vì nghe giả dối, đánh bóng và thiếu tự nhiên.

Hầu hết chúng ta đều lớn lên với âm thanh quen thuộc của giọng nam và giọng nữ, quen nghe nhạc pop hơn là các thể loại khác. Do đó, nên bắt đầu thử với một đĩa CD chuẩn của ca sĩ hoặc một nhóm nhạc mà bạn yêu thích. Ví dụ, đĩa ghi giọng vocal nữ tự nhiên có Famous Blue Raincoat của Jennifer Warne, DVD Live in New Orleans của Norah Jones, Live in Paris của Diana Krall (chúng không bị thêm quá nhiều âm xuýt như s, t hay được nâng lên bằng công nghệ thu thanh).

Nếu bạn nghe stereo, thanh âm đó phải như được đặt một cách tự nhiên với các nhạc cụ khác, không bị mờ đục hay xa xôi. Nếu nghe thấy tiếng hát như xa mờ, văng vẳng đâu đây, đó là do âm trung của loa đã bị giảm đi, làm cho tiếng có cảm giác xa xôi, không thể hiện rõ nét.

Bản thu hợp xướng có giọng nam và giọng nữ là một thử nghiệm tốt để xác định độ rõ nét của dải trung. Khi nghe bản nhạc, bạn có phân biệt rõ 4 cung bậc khác nhau: giọng nam trầm, nam cao, nữ trầm và nữ cao? Loa tồi sẽ khiến các giọng hợp xướng nghe như nhòe đi, xoắn vào nhau, không tách bạch.

Hầu như bất kỳ CD mới nào ghi bản Hallelujah trong The Messiah cũng có thể giúp người nghe phân biệt điều này. Hoặc có thể dùng đĩa Bavarian Highlands của Edward Elgar, ở bài 10 The Dance và 15 The Marksmen. Người nghe có thể thử ở loa đã kênh với vi xử lý Dolby Pro Logic II hoặc Logic 7 vì thiết bị giải mã rất tốt. Các bản nhạc có những đoạn cao trào rất hứng khởi. Loa tốt sẽ thể hiện rất rõ các phần cao nhất của bản nhạc. Giọng nam được thu thanh khá chuẩn thể hiện ở giọng Harry Connick trong CD When Harry Met Sally với tiếng êm, tự nhiên, không bị nhấn bass nhiều (trừ bản số một có tiếng kèn trumpet khá chói).

sp2.jpg

Tiếng bass sâu lắng, êm và không tạp cảm giác mệt vì bị "đấm thùm thụp" chính là loa tốt.


Ở dải trầm, nếu loa có đáp ứng tần số thấp tốt (ngay cả trên các mẫu nhỏ M3ti và M22ti của Axiom), người nghe sẽ cảm nhận rõ từng nốt trầm. Trong khi đó, loa tồi sẽ khiến tiếng bass nghe như tiếng đập thùm thụp mờ đục, không phân biệt rõ nốt nào.

Một số bản thu rock cổ điển như Brothers in Arms của Dire Straits có chất lượng rất tốt với thanh âm tự nhiên, bass sâu và tiếng bật guitar không hề chói. Cũng vậy, Unplugged DVD của Eric Clapton được thu rất xuất sắc, giúp người nghe dựa vào để đánh giá loa.

Ở các loa chủ yếu dành cho rạp hát tại gia, người ta cũng lấy tiêu chuẩn này để nhận định. Loa có tiếng nhạc êm, chính xác sẽ thể hiện tốt những bản nhạc trong phim. Không nên áp đặt loa này tốt cho rạp hát tại gia, loa kia tốt cho việc nghe nhạc. Bởi cả hai đều phải hướng đến sự trung thực.

Khi muốn thẩm định loa, người ta không thể nghe trong vài phút mà phải dài hơn. Nếu bạn nghe mà không hề thấy mệt mỏi, có nghĩa là bộ loa đó tự nhiên, phù hợp với nhu cầu.


Việt Toàn (theo eCoustics)​

http://sohoa.vnexpress.net/SH/Am-thanh/Loa/2009/06/3B9B0489/
 

LYTHANHTU

New Member
Ðề: Bí quyết sắm rạp hát tại gia

Anh cho em hỏi:Những rạp hát tại gia này có thể kết hợp hát karaoke được kg?(với amli và loa cua sony "mất tình làng nghĩa xóm
HT-DDW7500"
 
Bên trên