Bụi Đời Chợ Lớn - Những điểm hay của phim

DanielTran

Well-Known Member
Nhân thấy có một topic ném đá phim này, Daniel không cùng quan điểm nên tạo ra một topic khác, chỉ ra những điểm hay của phim. Để tránh tranh cãi dễ dẫn đến xúc phạm cá nhân, đề nghị bạn đọc nếu thích chê thì qua bên topic kia, thích khen thì mời vào bình luận ở đây. Daniel cũng biết Mod sẽ muốn gộp hai topic chung phim lại với nhau, nhưng hy vọng dành riêng một ngoại lệ cho bộ phim này, như là ưu ái đặc biệt cho một thai nhi chưa được trọn hình hài.

Cũng như một cô gái dù đẹp nếu chưa trang điểm thì cũng ít người nhận ra cái đẹp ấy, nên tuy rằng đạo diễn có kêu gọi mọi người đừng xem, vì lo ngại nhiều người không nhận ra cái đẹp chìm khuất bên trong một khuôn mặt mộc, nhưng Daniel tin rằng mình vẫn có thể nhìn thấy được vài phần cái đẹp ấy. Đây là những cảm nhận ban đầu của Daniel về bộ phim.

Bộ phim giới thiệu câu chuyện súc tích, ngắn gọn, dễ hiểu. Chỉ vài cảnh đan xen giữa quá khứ và hiện tại ở đầu phim, đã cho thấy mối quan hệ giữa người em - Lâm và người anh - Hùng, tính cách của mỗi người, cuộc sống và ý hướng của họ trong hiện tại, các vấn đề ràng buộc mà họ đang gặp phải, kể cả tuyến nhân vật thứ hai cũng được giới thiệu đầy đủ, bao gồm đối trọng chính của Hùng là Tài Nhớt và mạng lưới xung quanh anh ta. Đoạn xuất hiện của Phong cũng không cần nói nhiều mà vẫn giới thiệu được nhân vật này là ai, điều gì anh ta quan tâm trong quá khứ và trong hiện tại.

Một điểm thành công của phim này mà ít phim Việt có được, đó là phác họa vai trò, vị trí, tính cách của tuyến các nhân vật phụ và quan hệ của họ với tuyến nhân vật chính có dấu ấn rõ ràng.

Đó không chỉ là tuyến các nhân vật chính thứ nhất và thứ hai, vẫn còn những nhân vật có dấu ấn như ba người bộ tham mưu của Tài Nhớt, chàng ngọng, người bạn thân với cái đồng hồ của cha, anh chàng chết nhát, anh chàng người Bắc điển trai, anh chàng đầu trọc phổi bò,...

Bạn của Lâm, người chuộc cái đồng hồ chết của cha, đã hỏi bạn mình về mối quan hệ với Hương, là một câu hỏi hoàn toàn có chủ ý của kịch bản. Hai người họ nói chuyện ở bậc thang, hai cảnh trước và sau đều cùng là bậc thang đó, nhưng môt người thì đã mất. Một cảnh thứ ba ở cuối phim, cũng là hai người ngồi ở bậc thang, lần này là chàng người Bắc điển trai. Rút ra nhận xét là ai ngồi ở bậc thang với Lâm đều k có kết quả tốt.

Bộ phim cũng đặt ra vài câu hỏi cho người xem. Ví như ngay từ đầu mình thấy vai của Hương diễn xuất và trang phục có vấn đề, nhưng khi các lá bài lật lên, mình lại thấy nó phù hợp. Cũng như khi Tài Nhớt kể với Phong về Trang, cũng có điều lấn cấn. Nhưng khi xem đến gần cuối, thì lấn cấn đó được giải tỏa, dù đạo diễn không hề giải thích gì nhiều.

Số phận của từng vai phụ rõ nét làm cho các quyết định của nhân vật chính có thêm chiều sâu ý nghĩa trong sự giằng xé cân nhắc và trách nhiệm. Khiến cho khán giả thấy đồng cảm hoặc phản cảm, và hòa nhập cảm xúc vào không khí của phim tốt hơn.

Kịch bản có xung đột, có âm mưu, có cài cắm, có lật tẩy. Kế thứ nhất đóng lại, kế thứ hai mở ra. Đây là một kịch bản rất thú vị. Twist ở cuối phim thì không quá khó đoán. Vai diễn the Villain trong phim này của Hoàng Phúc xuất sắc vượt trội so với trong Bẫy Rồng.

Quay phim các phân cảnh hành động, đặc biệt ở bối cảnh hẹp trong những con hẻm nhỏ, trong điều kiện ánh sáng ban đêm, vắn tắt là xuất sắc!

Cảnh trong phòng ở gần cuối phim khi Phong tìm đến, hai vợ chồng Hùng chỉ cách nhau một bức vách, bên này là một nhân thân đang tượng hình, bên kia là một tính mạng sắp bị lấy đi, quay phim rất có chủ đích và đầy hình tượng.

Chi tiết người vợ ra bảo với Lâm ở cảnh đầu, rằng anh Hùng nay đã ó gia đình; cách mà Hùng quay lại bảo vợ đi vào trong, là những chi tiết cực kỳ đời thường, rất đắt giá khi diễn tả mối quan hệ giữa ba bối phận này cũng như tình cảm giữa họ với nhau.

Chi tiết người vợ lo lắng khi thấy chồng nhìn qua cửa sổ xuống đường trước trận chiến lớn. Vài câu trả lời vợ của Hùng đã cho thấy sự đấu tranh nội tâm trước một bài toán quá khó, khi gánh trên vai trách nhiệm của người chồng, người cha, người anh, và người thủ lĩnh.

Tạo hình người vợ rất đẹp, tuy xuất hiện ít nhưng có những câu thoại như nữ Gia Cát, và đặc biệt vạch ra cả âm mưu lớn, gỡ tội cho Lâm, để thấy trận chiến này là không thể tránh khỏi. Đặc biệt diễn xuất bùng nổ với Lâm trong cảnh gần cuối rất trung thực và ấn tượng.

Bộ phim dàn dựng bối cảnh, tình huống và thể hiện các pha hành động xuất sắc. Pha kẹp cổ ở cuối phim rất ấn tượng cho thấy lối đánh thông minh của Lâm, cũng như triết lý đường gần nhất không phải là đường ngắn nhất. Màn lao người qua cửa sổ láng giềng cũng rất ngoạn mục. Lối đánh của Phong thể hiện đúng tính cách và quan điểm của anh ta, nhanh gọn dứt khoát, không sát thủ với lính lác, nhưng rất kiên quyết khi cần ra đòn quyết định.

Dù chỉ là bản nháp, hoàn toàn chưa đánh giá được phần âm thanh, trong khi giá trị của phần này có thể chiếm đến một nửa thành công của bất kỳ bộ phim nào, kể cả phim câm của Charlotte, nhất là khi thưởng thức được các hiệu ứng âm thanh của rạp. Tuy nhiên có thể nói đây chính là bộ phim hành động xuất sắc đứng thứ hai trong lịch sử điện ảnh của người Việt Nam, bộ phim đứng đầu không ai khác cũng vẫn là một xuất phẩm trước đây của Charlie Nguyen.
 

DanielTran

Well-Known Member
Ðề: Bụi Đời Chợ Lớn - Những điểm hay của phim

Cảm nhận của nick Quân Tũn
(bài viết thể hiện quan điểm của tác giả, không nhất thiết là quan điểm của người post)

Trước hết phải nói đến đây là 1 bộ phim hay nhất mà nước ta sản xuất mà tôi từng được xem.Sau khi xem xong bộ phim này,tôi nhận ra được khá nhiều điều trong đó.Hàm ý của bộ phim chứa đựng những điều tốt đẹp khiến người xem phải suy ngẫm.Nó dù có chứa đựng những cảnh bạo lực nhưng nó lại rất chân thực.Nó khắc họa nên 1 thế giới mà đa số chưa từng biết đến.Thế giới này có thật,có những băng nhóm thật vẫn ở ngoài kia và những thứ trong phim có thể đã xảy ra mà chúng ta không biết.Nếu nhìn về góc độ tiêu cực,phim sẽ gây phản cảm cho người xem vì nó quá bạo lực và dễ kích động đến tâm lí.Nhưng khi xét về góc độ tích cực,nó giáo dục ta khá nhiều điều:

- Thứ nhất: xuyên suốt bộ phim nói về tình "anh em" có phải không? xem xong bộ phim này bạn có thể cảm thấy những người bạn xung quanh mình luôn là những người quan trọng?Phim này đã nói lên được điều đó,khi bạn có gặp hoạn nạn thì họ luôn đứng lên để bảo vệ bạn và sẵn sàng từ bỏ tất cả để giúp bạn kể cả tính mạng mà như phim đã nêu.

- Thứ hai: nó nói về tình cảm gia đình và tình cảm giữa con người với con người,ở đây là tình yêu lứa đôi.Tình cảm thiêng liêng ấy có thể thay đổi 1 con người.Xét về tình cảm gia đình thì ở đây,"anh Hùng" đã cố dạy cho người em cách đứng lên mà thành công,để em không thể chịu thất bại."Đánh hoặc bị đánh,đâm hoặc bị đâm" đừng hiểu câu này theo nghĩa tiêu cực mà làm mất đi cái hay của nó,hãy hiểu theo nghĩa rộng hơn,bạn sẽ thấy được ý của nó sẽ là cho người xem thấy được phải cố gắng trong mọi chuyện,đừng để thật bại,bởi khi làm một việc gì đó bạn sẽ phải quyết định thành công hay thất bại.Ngoài ra còn xét đến tình thương,sự che chở cho người thân trong gia đình mà tiêu biểu trong phim là Hùng bảo vệ cho em Nam và Phong bảo vệ cho Bi.họ dám "giết" những người gây nguy hiểm cho gia đình họ => sự bảo vệ gia đình

Còn xét về tình yêu lứa đôi,bạn có thể thấy được hai nhân vật Hùng và Phong,hai nhân vật điển hình nhất,bạn có thể thấy được họ sẵn sàng thay đổi hay thậm chí "Từ bỏ anh em" để bảo vệ gia đình của mình và khi gia đình gặp nạn,họ sẵn sàng đứng lên bảo vệ mà không ngần ngại đến cái chết.Vì hạnh phúc,không gì là không thể.

- Thứ ba: Ở đây nói đến 1 thứ là "thủ đoạn" điển hình ở nhân vật Tài,hắn dám làm mọi chuyện để có được mục đích của mình và hắn không thành công trong việc lấy được chợ lớn mà đổi lại là cái chết => thứ học được là thủ đoạn không bao giờ có thể dành được thành quả

Thành thật xem xong phim này có rất nhiều đoạn mình cảm thấy cảm động vì thực sự nó rất hay,nó đã nêu lên chân thực bối cảnh của 1 thể giới xã hội ngầm của những con người được biết đến với tên "Bụi đời".Tôi thật sự rất thán phục đạo diễn,biên kịch và toàn bộ những người trong đoàn làm phim này.Hi vọng nó sẽ được chiếu vì tính chất nằm bên trong đó chứ không bị cấm vì những thứ hiện ra qua màn ảnh nhỏ.

À còn việc cấm chiếu,mong lệnh cấm được xem xét lại vì đa số những người đã xem đều khen nó hay và thực sự tôi đã học được rất rất nhiều điều từ trong đó.Hãy cố nhìn vào những mặt tốt đẹp bên trong đó.Hãy coi đó là hồi chuông cảnh tỉnh cho giới trẻ hiện nay vì "1 người bị đâm,nhiều người đau".Hãy suy nghĩ trước khi làm!
 

HDVNAdmin

Ban Quản Trị
Còn xét về tình yêu lứa đôi,bạn có thể thấy được hai nhân vật Hùng và Phong,hai nhân vật điển hình nhất,bạn có thể thấy được họ sẵn sàng thay đổi hay thậm chí "Từ bỏ anh em" để bảo vệ gia đình của mình và khi gia đình gặp nạn,họ sẵn sàng đứng lên bảo vệ mà không ngần ngại đến cái chết.Vì hạnh phúc,không gì là không thể.

Phong "bụi" không thể so sánh với Hùng đại ca. Có thể nói Phong là kẻ xấu nhất trong cả bộ phim. Ở đoạn đầu, Phong xin Tài nhớt được "đứng ngoài chuyện này", nghe có vẻ như là một người biết nghĩa khí đúng sai. Sau đó, Phong lâm trận, nhưng "không phải vì Tài nhớt" mà "để khỏi đổ máu thêm nữa". Nghe thì thấy vẫn nghĩa khí, vẫn quân tử. Thế nhưng những gì tiếp theo đó của Phong bụi hạ thấp nhân cách của nhân vật này xuống dưới cả sự tiểu nhân.

Người yêu Phong bụi bỏ đi là có chủ đích vì nói mãi nhưng Phong không thay đổi, bắt buộc anh ta vào thế phải lựa chọn một trong hai. Phong bảo Tài "tao lấy chợ Lớn cho mày, mày cho tao gặp Trang", tại bối cảnh khi đó, "cho tao gặp Trang" cũng chỉ là "chỉ giùm chỗ Trang ở". Tiểu nhân đến thế là cùng, tất cả sự khẳng khái ở đầu phim bị vùi dập sạch sẽ. Vì 1 cái nguyên nhân cỏn con đó mà anh ta biết sẽ phải tận diệt từ bộ chỉ huy cho đến lính lác băng chợ Lớn. Rất nhiều máu sẽ đổ, và anh ta tin rằng mình giải quyết được. Nếu như Tài dưới vai trò thủ lĩnh dùng cái ác một cách thẳng thắn thì Phong chỉ là một kẻ đạo đức giả, một kẻ yếu đuối lệ thuộc, một ngụy quân tử. Tình cảm gia đình của Phong không thể so với Hùng - một người đàn ông có nhân cách hơn nhiều (mặc dù sử xự khá ngu ngốc vì kịch bản gượng ép).

Bộ phim có rất nhiều motif từng gặp ở các tác phẩm điện ảnh khác:

- kịch bản chính gần như Troy (dùng người đẹp cài thế để chiếm địa bàn, cũng có thư hùng giữa các đầu lĩnh, anh cứu em tương tự bộ phim này)
- đoạn anh nhát khóa cửa và bị xử ngay trước mặt anh em giống hệt một phân cảnh trong phim xã hội đen Hồng Kông gần đây (2012)
- bay người qua cửa sổ đối diện để thoát thân học được từ phim Ma trận
- chi tiết người vợ mang thai tạo khá giống với vợ của Diệp Vấn (từ phong thái, cốt cách đến tạo hình)
- cách Phong bụi chơi 2 dao găm làm gợi nhớ đến anh cảnh sát trong the Raid

Tất nhiên làm phim thì khó tránh khỏi trùng ý tưởng, những liên tưởng trên chỉ là chủ quan, các bạn có thể bàn thêm nếu thấy thú vị.

Cuối cùng: nhét mấy anh công an vào cuối phim thật sự là không thể nuốt nổi vì quá khiên cưỡng. Chắc đạo diễn cũng phải cố gắng lắm (nín ói) khi chỉnh sửa đứa con tinh thần của mình thành ra như vậy.
 

vucovu

New Member
Ðề: Bụi Đời Chợ Lớn - Những điểm hay của phim

1 phim Việt mà cốt truyện rất tốt, diễn viên rất đạt, theo mình thì không chê gì cả (khúc Cuối cùng: của bác chip âu là nó phải vậy) rất mong có thêm nhiều phim như thế (bật mí là trước giờ phim Việt chỉ liếc xíu là ngán tận trán mà hồi tối tắt con vợ nhỏ để dành trọn tiếng rưỡi ngâm cho hết).
Nếu có ra rạp mình hưởng ứng tiếp.
 
Mình cũng nghĩ BDCL là 1 phim khá, xem ổn. Nếu ra rạp hoàn toàn có thể đạt doanh thu lớn.

Cảnh đánh đấm nhiều đoạn nhìn không thực, đấm, đá chưa chạm người đã rút tay, bay người các kiểu. Không biết có phải do bản nháp nên thế hay không chứ xem "Dòng máu anh hùng" đánh đấm xem rất đã. Bù lại các thế đánh của BDCL rất đẹp mắt, các chiêu kẹp cổ, cách ra đòn của Hùng CL rất đẹp (vô địch Seagame có khác :D). Cảnh đâm chém khá tàn bạo, có lẽ chưa sát với thực tế lắm nhưng nhìn không có cảm giác giả như phim giang hồ HK. Đoàn làm phim kết hợp rất tốt những chi tiết như bụi bặm của khu chung cư, cảnh mưa khi hỗn chiến ngoài đường khiến cho cảnh đanh nhau rất đẹp mắt.

Yếu tố gây cười cũng nhiều, đoạn đua xe đâm qua phòng 2 bạn gay, anh chàng nói ngọng, anh chàng đưa tin hổ báo.

Nội dung chính thì không bàn nhiều vì quá giống ngựa gỗ thành Troy. Cảm giác như BDCL có rất nhiều tình tiết giống ngựa gỗ thành Troy và Crow Zero 2. Nhưng BDCL khắc họa dc tình anh em giữa Lâm và Hùng, tình cảm vợ chồng của Hùng, tình anh em của các bùi đời trong 1 băng, cảnh khốn khổ của Phong khi không thể nào thoát khỏi con đường bụi đời nhưng tiếc là mình chưa thấy rõ sự hối hận của Lâm, tất cả vì sự bốc đồng của Lâm dẫn tới cái chết của anh trai và toàn bộ anh em trong băng nhưng mình nhìn Lâm thấy mọi chuyện có vẻ rất nhẹ nhàng, đoạn cuối phim còn nói là tôi không nhớ Hương, không nhớ Chợ Lớn không rõ dụng ý gì? Nhắm mắt xóa bỏ quá khứ và tiếp tục sống? Lẽ ra phải có thêm đoạn Lâm dằn vặt ở trong tù, hay như Lâm không dám nhìn mặt người chị dâu và đứa cháu thì hay hơn. Còn đoạn sau hỗn chiến giải thích Lâm kết hợp với công an để điều tra đường dây ma túy của băng Tài Nhớt nhưng sau đó lại kết thúc bằng hỗn chiến của 2 băng có vẻ không thuyết phục.

Còn chuyện cấm chiếu thì mình nghĩ là do bối cảnh xã hội thôi. Viêt Nam bây giờ loạn như thế, suốt ngày đọc báo toàn những tin giết người, trong khi công an thờ ơ, người dân thì sợ hãi. Hệ thống tư pháp và cảnh sát của VN có vẻ chỉ làm dc việc trừng phạt tội phạm (cái này cũng chưa triệt để) chứ không bảo vệ được người dân. Mỗi bên đều có cái lý của mình. Mình nghĩ nếu BDCL khắc sâu vào chuyện nêu bật lên hậu quả của việc sử dụng bạo lực, sự dằn vặt, cuộc đời trở nên lận đận, u ám khi đã dính vào con đường tội lỗi này thì có lẽ phim sẽ hay hơn và biết đâu lại được cấp phép ra rạp.
 
Mà không rõ sự tình vụ để lộ bản nháp phim này thế nào? Chẳng lẽ 2 anh em nhà bác Charlie không muốn làm phim ở VN nữa. Mỉnh nghĩ sau này phim nào của bộ sậu nảy làm ra cũng cực kỳ khó xin phép.
 

thientruc

Banned
Tư tưởng kiểu mấy bác ở HĐ thẩm định thì điện ảnh VN chả bao giờ phát triển nổi. BĐCL có cái gì đâu mà cũng cấm. Bó tay.
 

thanhndt

Member
Ðề: Re: Bụi Đời Chợ Lớn - Những điểm hay của phim

Tư tưởng kiểu mấy bác ở HĐ thẩm định thì điện ảnh VN chả bao giờ phát triển nổi. BĐCL có cái gì đâu mà cũng cấm. Bó tay.

thì vẫn quan điểm : không quản lý được thì cấm

Bún Đậu Chó luộc
muốn ngon phải chấm mắm tôm
nhưng mắm "thối" cứ đầy ra đấy
ta mà không quản được (mắm) tôm
thôi thì ta cứ, cấm cho nó lành
 

QuanMk

New Member
Ðề: Bụi Đời Chợ Lớn - Những điểm hay của phim

Trước tiên là ủng hộ DanielTran nhá :D . Dù sao thì tui vẫn không tin cái vụ 2 cái phà đâu nhá ( tui ít học, ông đừng gạt tui :D)

Mới coi sơ, không dám coi kỹ vì sợ xúc phạm đoàn làm phim ( vì tôi là người của chánh nghĩa :D) thì thấy không thích lắm

1.Do từ nhỏ có cơ may tiếp xúc nhiều với các thành phần Xã Hội Đen dưới mái trường xã hội chủ nghĩa thân yêu nên nhìn nhan sắc cũng như thể hình các nhân vật trong phim thấy rất là không thật . XHĐ đa phần con nhà nghèo , toàn là gia đình không quan tâm nên ăn uống thiếu thốn , lớn lên thì vừa lùn vừa ốm vừa xấu lại dơ dơ. Cơ mà trong phim thì các vai chánh toàn đẹp trai cao ráo nhỉ :">. Cái này thua phim XHĐ Hồng Kông nha.

2.Lại một lần nửa là do tui có cơ may tiếp xúc nhiều với các thành phần Xã Hội Đen dưới mái trường xã hội chủ nghĩa thân yêu nên từng được xem chém lộn thì thấy chém lộn trong phim này lại giả quá . Cái này lại thua phim Hồng Kông nha.

Sơ sơ thì thấy vậy thôi, đợi một ngày có bản chánh thức rồi coi cho một cách đờn hoàng. Kể cũng tội cho đoàn là phim, cơ mà cũng trách đoàn làm phim nhỉ.
Họ đã từng bán mạng mình một lần để ra đi tìm tự do mà nay trở về lại quên đi mục đích ấy. Phải chăng Sài Gòn bây giờ hào nhoáng quá khiến cho họ mụ mị đi nhỉ ?
 
Re: Ðề: Bụi Đời Chợ Lớn - Những điểm hay của phim

Trước tiên là ủng hộ DanielTran nhá :D . Dù sao thì tui vẫn không tin cái vụ 2 cái phà đâu nhá ( tui ít học, ông đừng gạt tui :D)

Mới coi sơ, không dám coi kỹ vì sợ xúc phạm đoàn làm phim ( vì tôi là người của chánh nghĩa :D) thì thấy không thích lắm

1.Do từ nhỏ có cơ may tiếp xúc nhiều với các thành phần Xã Hội Đen dưới mái trường xã hội chủ nghĩa thân yêu nên nhìn nhan sắc cũng như thể hình các nhân vật trong phim thấy rất là không thật . XHĐ đa phần con nhà nghèo , toàn là gia đình không quan tâm nên ăn uống thiếu thốn , lớn lên thì vừa lùn vừa ốm vừa xấu lại dơ dơ. Cơ mà trong phim thì các vai chánh toàn đẹp trai cao ráo nhỉ :">. Cái này thua phim XHĐ Hồng Kông nha.

2.Lại một lần nửa là do tui có cơ may tiếp xúc nhiều với các thành phần Xã Hội Đen dưới mái trường xã hội chủ nghĩa thân yêu nên từng được xem chém lộn thì thấy chém lộn trong phim này lại giả quá . Cái này lại thua phim Hồng Kông nha.

Sơ sơ thì thấy vậy thôi, đợi một ngày có bản chánh thức rồi coi cho một cách đờn hoàng. Kể cũng tội cho đoàn là phim, cơ mà cũng trách đoàn làm phim nhỉ.
Họ đã từng bán mạng mình một lần để ra đi tìm tự do mà nay trở về lại quên đi mục đích ấy. Phải chăng Sài Gòn bây giờ hào nhoáng quá khiến cho họ mụ mị đi nhỉ ?

Dã man, Bác này học ở đâu nhỉ? :D
 

dukas

Active Member
Ðề: Bụi Đời Chợ Lớn - Những điểm hay của phim

Mình thấy không nên bình luận về fim BĐCL một khi nó chưa được chính thức phát hành, đã có rất nhiều vấn đề nảy sinh khi bản nháp chưa hoàn chỉnh bị tung lên mạng mặc dù khen nhiều hơn chê. Trang Hdvnbits đóng cửa im ỉm mấy ngày nay cũng chỉ vì BĐCL, tốt hơn chúng ta nên chờ đợi vậy.
 

dukas

Active Member
Ðề: Re: Ðề: Bụi Đời Chợ Lớn - Những điểm hay của phim

Thì BDCL xuất hiện đầu tiên ở hdvnbits mà, admin sợ quá đóng cửa luôn tracker rồi, dự là còn lâu mới mở lại

Đúng là chả cái dại nào bằng cái dại nào cả!
 

DanielTran

Well-Known Member
Ðề: Bụi Đời Chợ Lớn - Những điểm hay của phim

Mình thấy không nên bình luận về fim BĐCL một khi nó chưa được chính thức phát hành, đã có rất nhiều vấn đề nảy sinh khi bản nháp chưa hoàn chỉnh bị tung lên mạng mặc dù khen nhiều hơn chê. Trang Hdvnbits đóng cửa im ỉm mấy ngày nay cũng chỉ vì BĐCL, tốt hơn chúng ta nên chờ đợi vậy.

Cái này đóng hay mở tùy đánh giá của Admin và Mod thôi. Cá nhân mình thấy Hdvnbits đóng cửa vì đó là trang share link phim. Ở HDVN này không có làm việc đó. Còn về bình luận, thì ngay trên trang Facebook của BĐCL, của Charlie Nguyễn, Johnny Trí Nguyễn, thì chủ trang vẫn share lại các đánh giá và mọi người vẫn vào bình luận bình thường.

Tất nhiên có điều nhạy cảm khi bình luận là không nên phê phán Hội đồng duyệt phim, và cũng không nên phê phán bộ phim, vì những lý do rất khác nhau.
 

thich_xem_phim

Active Member
Coi phim ngay cảnh đầu ngồi ở bãi biển làm tui nhớ tới phim "Sát phá lang" của Hồng Kông (2005). Đồng ý với nhận xét của bác Chip về nhân vật Phong.

Về nhân vật Lâm, đây là nhân vật tui ghét nhất phim. Móa, có gan cướp gái của người khác thì tự mà chịu lấy, dám chơi dám chịu vậy mới đáng mặt anh hùng. Đằng này hèn hạ tới mức lôi thằng anh vào mặc dù biết thằng anh đã có gia đình, vợ đang mang thai. Ghét nhất cái thể loại lúc chơi thì hay lắm nhưng tới lúc gặp chuyện thì lại liên lụy tới người khác nhất là người thân của mình.

Còn nhân vật Hùng thì có đỡ hơn các nhân vật khác chút nhưng vẫn chưa tới mức anh hùng. Đoạn đối thoại với thằng em trời đánh, lúc nó phát biểu câu "em yêu Hương", nếu tui là Hùng thì tui sẽ quăng vào mặt nó câu “còn tao yêu vợ con tao, anh em gì cái thứ như mày, chơi ở ngoài cho đã không biết suy nghĩ rồi tới lúc gặp chuyện thì về đây biểu tao giúp."

Đoạn đánh với Phong thì tui không hiểu tại sao Hùng lại để đánh trong nhà. Nếu là tui thì tui sẽ đề nghị ra chỗ khác đánh, tránh để vợ con chứng kiến hay là anh Hùng nhà ta muốn giựt le trước mặt vợ con. Trong phim "Sát phá lang", có đoạn thằng trùm cuối đang đánh nhau với thằng cảnh sát và bị kẹp cổ thì con vợ nó gọi điện tới, nhưng nó đâu có gào lên “anh đang đánh nhau nè, em dẫn con lên xem cổ vũ cho anh nhé”, mà nó nhẹ nhàng bình tĩnh “anh đang có việc, em ở dưới đó với con đợi anh chút”. Nói xong rồi nó đánh tiếp. Anh hùng là phải thế chứ.

Còn về việc phim cố gắng cho người xem thấy hậu quả để biết sợ mà tránh thì "Sát phá lang" ấn tượng hơn nhiều. Đạo diễn cho thằng trùm cuối gián tiếp tự tay giết chết vợ con nó và bản thân nó vẫn sống. Một cái kết làm tui thấy ám ảnh hơn cái kết của phim này.

P/S: Bình luận dựa trên bản nháp nên có gì không đúng với bản hoàn chỉnh thì nhờ bà con góp ý dùm.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

minhtuan-tkh

New Member
HDVNbits cũng sớm mở lại thôi các bác yên tâm, nhân dịp này họ cũng muốn cải tổ và sắp xếp định hướng lại chút. Không đến mức sập hoặc đóng chưa biết khi nào mở đâu ạ.

Bình về phim này có nhiều ý kiến ( hay) rồi nên mình không vùi dập nữa. Nhưng khách quan thì mình thích cách phân tích nhìn nhận của bác DanielTran, các bài viết của bác tuy không nhiều nhưng thực sự có ấn tượng với mình. Rõ ràng và nhất quán, không lừng chừng kiểu như vừa viết vừa thăm dò dư luận :D
Không phải chuyên gia về bình phim cũng như chẳng có con mắt nhà nghề mà chỉ biết nhìn cái tiểu tiết lắt nhắt trong phim, vì vậy cũng có hơi thất vọng một chút với vai Phong Bụi. Nếu như khi ra tay Phong chỉ cắt gân hoặc lọi dao vô đùi, tay...( kiểu phế võ công) sẽ hay hơn là thọc thẳng dao vô gáy hoặc đầu nạn nhân. Nói thật là mình thấy nhân vật này hơi tầm thường về nhân cách, đúng là không thể so với Hùng CL tuy anh ta không cắt cổ Hùng trước mặt người vợ có bầu.
 

DanielTran

Well-Known Member
Ðề: Re: Bụi Đời Chợ Lớn - Những điểm hay của phim

Coi phim ngay cảnh đầu ngồi ở bãi biển làm tui nhớ tới phim "Sát phá lang" của Hồng Kông (2005). Đồng ý với nhận xét của bác Chip về nhân vật Phong.

Về nhân vật Lâm, đây là nhân vật tui ghét nhất phim. Móa, có gan cướp gái của người khác thì tự mà chịu lấy, dám chơi dám chịu vậy mới đáng mặt anh hùng. Đằng này hèn hạ tới mức lôi thằng anh vào mặc dù biết thằng anh đã có gia đình, vợ đang mang thai. Ghét nhất cái thể loại lúc chơi thì hay lắm nhưng tới lúc gặp chuyện thì lại liên lụy tới người khác nhất là người thân của mình.

Còn nhân vật Hùng thì có đỡ hơn các nhân vật khác chút nhưng vẫn chưa tới mức anh hùng. Đoạn đối thoại với thằng em trời đánh, lúc nó phát biểu câu "em yêu Hương", nếu tui là Hùng thì tui sẽ quăng vào mặt nó câu “còn tao yêu vợ con tao, anh em gì cái thứ như mày, chơi ở ngoài cho đã không biết suy nghĩ rồi tới lúc gặp chuyện thì về đây biểu tao giúp."

Đoạn đánh với Phong thì tui không hiểu tại sao Hùng lại để đánh trong nhà. Nếu là tui thì tui sẽ đề nghị ra chỗ khác đánh, tránh để vợ con chứng kiến hay là anh Hùng nhà ta muốn giựt le trước mặt vợ con. Trong phim "Sát phá lang", có đoạn thằng trùm cuối đang đánh nhau với thằng cảnh sát và bị kẹp cổ thì con vợ nó gọi điện tới, nhưng nó đâu có gào lên “anh đang đánh nhau nè, em dẫn con lên xem cổ vũ cho anh nhé”, mà nó nhẹ nhàng bình tĩnh “anh đang có việc, em ở dưới đó với con đợi anh chút”. Nói xong rồi nó đánh tiếp. Anh hùng là phải thế chứ.

Còn về việc phim cố gắng cho người xem thấy hậu quả để biết sợ mà tránh thì "Sát phá lang" ấn tượng hơn nhiều. Đạo diễn cho thằng trùm cuối gián tiếp tự tay giết chết vợ con nó và bản thân nó vẫn sống. Một cái kết làm tui thấy ám ảnh hơn cái kết của phim này.

P/S: Bình luận dựa trên bản nháp nên có gì không đúng với bản hoàn chính thì nhờ bà con góp ý dùm.

Các bình luận này Daniel nghĩ bản chính chắc cũng không khác biệt mấy. Quả thật trên đời có những người như Lâm, và những người thân của họ sẽ là những người phải trả nợ! Đầu phim thấy cảnh Hương bước từ taxi ra ôm lấy Lâm, đã không thấy có chemistry như một đôi yêu nhau rồi. Đến giữa phim lật bài thì thấy là lối diễn đó từ đầu đã có chủ ý.

Cũng từ đầu phim trong những cảnh quá khứ đan xen, đã thấy hai anh em mồ côi cha cùng sống với nhau. Người anh chủ động dìu dắt bảo ban em mình từ nhỏ, nhưng người em bản lĩnh vẫn non kém. Mặc dù vậy, có những thời điểm trong đời mà người ta dù biết là không nên, vẫn phải lấy tình cảm ra để quyết định. Mình nghĩ Hùng ngay từ đầu phim đã ý thức rất rõ mối nguy sẽ đến. Nhưng nhìn cậu em đi vào đường chết, có một món nợ huyết nhục mạnh mẽ khiến cho anh ta vẫn phải chấp nhận trả giá đắt.

Điểm hay ở đây là mọi người đều ý thức về chuyện này. Hùng thấy rõ, vợ Hùng thấy rõ, cậu bạn "đồng hồ chết" thấy rõ, các anh em của Hùng đều thấy rõ sự nhảm nhí của trận chiến này; khi cậu bạn "đồng hồ chết" hỏi Lâm, mày quen Hương như thế nào, rõ ràng câu tiếp theo không nói ra, đó là liệu Hương có đáng để anh em phải sống mái trận này không?

Thực ra kể cả Lâm cũng không đáng để họ sống mái trận này! Thế nhưng khi Hùng trấn an vợ sẽ tìm cách nói chuyện với Tài nhớt, rồi bước xuống và nhìn thấy anh em đang âm thầm phân phát vũ khí, Hùng định bảo mọi người không mang theo để tránh đồ sát lẫn nhau, nhưng cậu bạn "đồng hồ chết"đã nói, anh Hùng, cứ làm điều gì anh thấy cần phải làm. Rõ ràng, là cần phải mang vũ khí chứ gì nữa! Sau đó cho thấy, trước tham vọng của Tài nhớt, trận đánh là không thể tránh khỏi.

Vậy thì đây không phải là một trận chiến mù quáng, nhưng đã có một thứ tình cảm mạnh mẽ đã ràng buộc và chi phối những con người này.

Phần sau của bộ phim mở ra một lý do để khán giả bớt trách Lâm, qua lời của nữ Gia cát vợ Hùng, rằng bản chất cuộc chiến này là để giành địa bàn, và nếu không có sự non kém của Lâm bị lợi dụng, thì Tài nhớt cũng sẽ tìm ra một cớ khác, mà cái chết của Bi em của Phong là cái cớ đó.

Xuyên suốt cả bộ phim, tình cảm là thứ quyền lực vô địch đã điều khiển suy nghĩ và hành vi của các nhân vật. Phong cũng là kẻ như vậy. Sự nặng tình đối với Trang, lời thề bảo vệ Bi, là những thứ quan trọng hơn tính mạng của người khác, và quan trọng hơn, kể cả tính mạng của chính Phong. Phong ý thức được một người bị thương bao nhiêu thân nhân của người đó đau khổ và mất đi chỗ dựa. Nhưng khi Hùng giết Bi, dù ngay lập tức Phong hiểu ra đây là kế của Tài, nhưng Phong vẫn phải giết Hùng, kể cả ngay trong căn phòng có một người vợ mang thai. Daniel nhìn thấy hình ảnh đó rất có chủ đích. Nó trực diện với với phát ngôn của Phong, rõ ràng nó phải khiến anh ta chùng tay, cả về lý trí, cả về lương tâm, Phong đều phải thấy điều đó. Nhưng tình cảm với người đã khuất
mới là sức mạnh vô địch chi phối hành đông của Phong.

Điều đó làm cho Daniel thấy bộ phim rất thực, rất đời. Rất nhiều khi người ta nhìn thấy điều đúng đắn, tự trong tâm muốn làm điều đúng đắn, nhưng họ vẫn làm điều sai. Điều gì khống chế họ? Bộ phim có thể là một phương án giải thích. Cái hay của phim ở đây là nó cho thấy mọi người đều nhận thức điều họ làm, nhưng họ vẫn cứ làm.

Còn chi tiết đánh nhau trong căn phòng, Daniel nghĩ đó là ý tưởng của kịch bản, để đẩy mạnh xung đột giữa suy nghĩ và hành động của Phong. Về mặt chỉ đạo võ thuật, nó làm phong phú bối cảnh giao đấu. Về mặt tính trung thực của tình hình, thì một khi ai đó đã đột nhập vào tận sào huyệt của người khác, với sự áp đảo vượt trội như Phong đối với Hùng, không dễ gì chấp nhận cho Hùng chạy ra khỏi đó để chọn một địa điểm khác. Tất nhiên Hùng có thể xin với Phong, nhưng thế thì đã không phải là Hùng. Ít nhất thì Phong chỉ ra tay với Hùng, mà không giết luôn vợ con Hùng, cho thấy đó k phải là sự trả thù để thỏa hận, mà là trả thù để giữ lời thề.
 

dukas

Active Member
Ðề: Bụi Đời Chợ Lớn - Những điểm hay của phim

Có ai để ý fim Sát Phá Lang nó lấy bối cảnh trươc năm 97 không, khi chưa trơ về với TQ, thế nếu BĐCL làm tại thời điểm trước 75 có khi được chiếu!
 
Bên trên