Đôi điều về công nghệ 3D hiện nay

Ðề: Đôi điều về công nghệ 3D hiện nay

Thật ra là giá thành máy móc 3D mắc là do đó là hàng chuyên dụng dành ít người nên giá thành cao là phải thôi. Nói như bác N-K về nguyên lý là đúng. Mình chỉ không đồng ý cái chỗ "thổi phồng cái bóng công nghệ"... do ít người sử dụng cho nên cùng 1 chi phí nghiên cứu mà bán cho số ít người nên giá thành cao mới vậy thôi.

Lấy ví dụ: "Máy in nhiệt" chuyên dụng dành cho các máy siêu âm chỉ nhận tín hiệu AV từ máy siêu âm có giá thành 2000-3000USD chỉ có in được ảnh thôi. Còn các bác sĩ Việt Nam thì "cao siêu hơn nhiều" độ chế lại bằng cách mua card capture AV + máy vi tính + máy in laser (tổng cộng chưa tới 1000 USD) cũng in ra hình siêu âm và báo cáo chuẩn đoán nữa.... vậy ra là thành "siêu âm vi tính". Thật ra do máy chuyên dụng chỉ bán cho một số người nên giá thành mới đắt, khác với các dòng máy phổ thông có cùng chức năng.

Suy ra: 2 máy quay (phổ thông) rẻ gấp mấy lần 1 máy quay 2 ống kính (chuyên dụng)... Vẫn có thể quay được phim 3D nếu hiểu nguyên lý...
 

N-K

New Member
Ðề: Đôi điều về công nghệ 3D hiện nay

"Người ta" là bác sieucan chứ không phải tui.
1/ bạn đang nói về vấn đề gì vậy, tui chưa hiểu, bạn có thể giải thích được không?
2/ chuyện sieucan thế nào thì tui với sieucan sẽ tính sau. Bạn không cần phải đại diện hay vu khống họ đâu
Thật ra là giá thành máy móc 3D mắc là do đó là hàng chuyên dụng dành ít người nên giá thành cao là phải thôi. Nói như bác N-K về nguyên lý là đúng. Mình chỉ không đồng ý cái chỗ "thổi phồng cái bóng công nghệ"... do ít người sử dụng cho nên cùng 1 chi phí nghiên cứu mà bán cho số ít người nên giá thành cao mới vậy thôi.
Lấy ví dụ: "Máy in nhiệt" chuyên dụng dành cho các máy siêu âm chỉ nhận tín hiệu AV từ máy siêu âm có giá thành 2000-3000USD chỉ có in được ảnh thôi. Còn các bác sĩ Việt Nam thì "cao siêu hơn nhiều" độ chế lại bằng cách mua card capture AV + máy vi tính + máy in laser (tổng cộng chưa tới 1000 USD) cũng in ra hình siêu âm và chuẩn đoán nữa.... vậy ra là thành "siêu âm vi tính". Thật ra do máy chuyên dụng chỉ bán cho một số người nên giá thành mới đắt, khác với các dòng máy phổ thông có cùng chức năng.
Suy ra: 2 máy quay (phổ thông) rẻ gấp mấy lần 1 máy quay 2 ống kính (chuyên dụng)... Vẫn có thể quay được phim 3D nếu hiểu nguyên lý...
thổi phồng vì chỉ có 1 cái gốc mà biến chuyển thành nhiều cái, rồi lấy lý do này nọ để đẩy giá thành cao
tại sao họ không thống nhất lại thành 1 thứ hoặc dùng bản gốc luôn, như vậy giá thành sẽ giảm đi rất nhiều, người ta có thể xem phim 3D thoải mái như xem tivi...v.v...
 

N-K

New Member
Ðề: Đôi điều về công nghệ 3D hiện nay

xin lỗi !
mộng tưởng là thứ không làm được nhưng luôn tưởng làm được
còn tui thì đã làm được và đã chứng minh được
2 thứ đều khác nhau cả đấy lol
 

MeKa

New Member
Ðề: Đôi điều về công nghệ 3D hiện nay

Càng ngày càng thấy cha N-K này thú vị =)) vẫn biết chủ thớt có niềm tin rất to nhưng xin nhận xét thế này: ngoài văn phong "rất có niềm tin" ra thì với mục đích của thớt là:
Tui không nâng tay chỉ lối từng bước để làm ra tác phẩm 3D, tui chỉ muốn cho những muốn biết về thứ cơ bản nhất của phim 3D. Từ đó họ sẽ dễ dàng phát triển hơn.
thì nội dung như post 1 là sơ sài và thậm chí là ko chính xác. Nếu ai muốn tìm hiều về 3D chắc chắn họ phải đi tìm link khác.

Họ đã làm ra phim 3D như thế nào? Theo tui biết thì hiện nay có ít nhất là 2 loại để tạo ra nên phim 3D
- Loại dùng phần mềm vẽ ra 3D: nếu bạn nào đã biết sơ qua vẽ thì sẽ biết có thủ thuật tô màu viền xung quanh vật thể để tạo chiều sâu, đấy là bước cơ bản đầu tiên để tạo nên vật thể nổi chìm 3D. Còn về cao cấp hơn thì bạn có thể xem sơ qua tại đây -> nói rõ hơn thì đây là kiểu tạo ra bản đồ chiều sâu của sự vật trong 1 frame rồi từ đó nội suy ra thành 2 frame gần giống nhau về góc nhìn. Cơ bản thì đây là cách làm 3D của Clash of the titans, Alice in wonderland và được công chúng và Hollywood kịch liệt phản đối
- Loại dùng thiết bị để thu nhận 3D: như đã nói ở trên, 3D vốn dĩ có ít nhất là 2 lớp tạo nên, vì thế thiết bị thu nhận 3D phải có chức năng thu được 2 lớp video. Tuy nhiên nếu 2 lớp video mà y như nhau thì sẽ cho kết quả chỉ là 1, vì thế bắt buộc có ít nhất 1 lớp phải thu nhận khác biệt hơn lớp kia (chậm hơn 1 frame, nghiêng hơn 1 chút...v.v...) tùy theo ý đồ của nhà sản xuất để có thể kinh doanh tốt sản phẩm của họ
-> cơ bản về 3D (stereoscopic) là việc giả lập cơ chế thị giác 2 mắt, 1 cảnh được hiển thị dưới 2 khung hình khác nhau chút ít về góc nhìn (tương tự hình ảnh qua 2 mắt cách nhau ~6.5cm) chứ không phải là chỉ tạo ra 2 lớp video chậm hơn 1 frame, nghiêng hơn 1 chút.... là sai

3/ về lý thuyết thì mọi software dựng phim đều có thể gián tiếp hoặc trực tiếp tạo ra phim 3D. Soft này dựng hình, chạy qua soft kia đổ màu...v.v...
-> Cái lý thuyết này nhiều người vẫn gọi là "giả 3D". Cái cách dùng soft ngồi phân tích độ sâu, tách lớp các sự vật...từ 1 phim 2D không thể nào tạo được hiệu ứng 3D thực sự như cách dùng 2 camera điều chỉnh được tiêu cự, góc nhìn giống như mắt người (nếu kêu đắt, việc này có thể làm với 1 camera; ko xét t/h phim đồ họa 3D)

Quan điểm của chủ thớt cũng rất rõ ràng thôi, cũng thích flame, ok, mọi người có thể, đánh giá, bình luận, tôn trọng (tốt nhất là ko ;))), tùy
1/ thái độ của tui thế nào đó là quyền của tui là bạn à. Tui không vi phạm nội quy diễn đàn là được, còn tui có láo hay khoe khoang cũng là quyền của tui, ai cấm cản chuyện đó. Bạn hoặc bất cứ ai có thích thú yêu mên hay ghét bỏ gì thì tui được lợi lộc hoặc mất mát gì huh ?

Nhưng em ko thể nhịn được cười và comment khi đọc qua đoạn này ;))
1/ thời điểm tui chuyển phim 2D qua 3D đầu tiên là đầu năm 2010, bài gốc ở đây: http://forum.gamevn.com/showthread.php?683907-Qua-mung-nam-moi-GVN-AVATAR-3D .Vui lòng nhìn cái thời gian bài viết, rồi tìm xem có người nào ở VN chuyển được 3D lúc đó không nhé. Đó là 1 sự thật, mặc dù bạn có thể ác cảm , nhưng tui vẫn là người đầu tiên ở VN chuyển 2D wa 3D thành công.
Không phủ nhận N-K của chúng ta đã rất kỳ công tìm hiểu 3D, rất đáng khen, nhưng thâm tâm em vẫn muốn gửi 1 thông điệp: Hỡi các công dân quốc tịch VN ở khắp mọi nơi trong giải ngân hà này, nếu nhận được thông điệp này, và đọc QUOTE trên, hãy liên hệ với N-K và reply nhé, nhé, nhé [-O<
 

N-K

New Member
Ðề: Đôi điều về công nghệ 3D hiện nay

thì nội dung như post 1 là sơ sài và thậm chí là ko chính xác. Nếu ai muốn tìm hiều về 3D chắc chắn họ phải đi tìm link khác.
Đây chỉ là bảng chữ cái ABC cơ bản, từ bảng chữ cái này dĩ nhiên chưa thể để làm gì hơn nhưng nó giúp những người khác có nền tảng cơ bản
Bài viết này tui chỉ viết những gì tui thấy cần phải viết, vì tui biết rằng sẽ có nhiều người phản bác. Còn những vấn đề cao cấp hơn thì cứ để đó từ từ lol

-> Cái lý thuyết này nhiều người vẫn gọi là "giả 3D". Cái cách dùng soft ngồi phân tích độ sâu, tách lớp các sự vật...từ 1 phim 2D không thể nào tạo được hiệu ứng 3D thực sự như cách dùng 2 camera điều chỉnh được tiêu cự, góc nhìn giống như mắt người (nếu kêu đắt, việc này có thể làm với 1 camera; ko xét t/h phim đồ họa 3D)
Bạn đang nói về khía cạnh nâng cao rồi thưa bạn. Một thứ là vẽ ra, 1 thứ là thu nhận được mà lại đem đi so sánh với nhau, bạn có vấn đề gì không?
Tui chỉ nói về phần cơ bản chung của 3D, đó là có ít nhất 2 lớp phim và đã giải thích mỗi lớp phim như thế nào. Bạn lấy thiết bị 3D ra nói mà không nhìn thấy có thiết bị nào có 1 ông kính không? Vậy 2 ống kính không phải có 2 lớp à ? Sau đó khi bạn đeo kính 3D xem thì bạn thấy 2 lớp riêng biệt hay chỉ thấy 2 lớp nhập lại?
Không phủ nhận N-K của chúng ta đã rất kỳ công tìm hiểu 3D, rất đáng khen, nhưng thâm tâm em vẫn muốn gửi 1 thông điệp: Hỡi các công dân quốc tịch VN ở khắp mọi nơi trong giải ngân hà này, nếu nhận được thông điệp này, và đọc QUOTE trên, hãy liên hệ với N-K và reply nhé, nhé, nhé [-O<
sao không thử làm thật tế đi hay chỉ được giỏi cái mồm :D
 

N-K

New Member
Ðề: Đôi điều về công nghệ 3D hiện nay

cho 1 ít hình để ví dụ về 2 lớp nhé
hãy đeo kính 3D Red-Cyan xem thử hen

Lớp 1: hình 2D
82589002.png


Lớp 2: hình 3D đã được tạo chiều sâu
59948060.png


Lớp 3: ráp 2 lớp lại
88251717.png


Lớp 4: thử tút lại 1 chút cho đẹp tí
72217520.png


Trên đây chỉ là bước làm 3D đơn giản nên chất lượng không tốt, nhưng nó vẫn là 3D. Các bạn có thể lấy hình về tự ráp lại sẽ biết. Dĩ nhiên các bạn sẽ nói hình ảnh khác phim ảnh, tui không phản đối. Tui chỉ nói về điểm mấu chốt chung của 3D thôi. Khi thực hiện thì dĩ nhiên mỗi thứ có cách thực hiện khác nhau
 
Ðề: Đôi điều về công nghệ 3D hiện nay

1/ bạn đang nói về vấn đề gì vậy, tui chưa hiểu, bạn có thể giải thích được không?
2/ chuyện sieucan thế nào thì tui với sieucan sẽ tính sau. Bạn không cần phải đại diện hay vu khống họ đâu

thổi phồng vì chỉ có 1 cái gốc mà biến chuyển thành nhiều cái, rồi lấy lý do này nọ để đẩy giá thành cao
tại sao họ không thống nhất lại thành 1 thứ hoặc dùng bản gốc luôn, như vậy giá thành sẽ giảm đi rất nhiều, người ta có thể xem phim 3D thoải mái như xem tivi...v.v...

Đúng là một cái gốc cùng trên một nguyên lý, nhưng mà trên mỗi nền tảng công nghệ được phát triển thì thằng này đăng ký bản quyền trước... thì thằng khác bải nghiên cứu ra sự khác biệt để đăng ký bản quyền ... nếu không thì phải trả tiền bản quyền cho thằng đăng ký trước... không đơn giản như bạn nghĩ...
 

N-K

New Member
Ðề: Đôi điều về công nghệ 3D hiện nay

Đúng là một cái gốc cùng trên một nguyên lý, nhưng mà trên mỗi nền tảng công nghệ được phát triển thì thằng này đăng ký bản quyền trước... thì thằng khác bải nghiên cứu ra sự khác biệt để đăng ký bản quyền ... nếu không thì phải trả tiền bản quyền cho thằng đăng ký trước... không đơn giản như bạn nghĩ...
giải thích như bạn thì tui đồng ý
tuy nhiên sao họ không làm như chuyện thu hình 2D, công nghệ thu hình 2D đều chung là 1, thành ra ai cũng dễ dàng xem, dễ dàng hưởng thụ hơn
 

HDVNAdmin

Ban Quản Trị
Ðề: Đôi điều về công nghệ 3D hiện nay

Mình không có ý phê phán bạn N-K, nhưng chỉ có điều cái 3D mà bạn đang nghiên cứu nó là thứ 3D nửa mùa, không phải là công nghệ 3D mà thế giới đang đeo đuổi. Bạn đang sa đà vào ảo mộng của chính mình vì bạn đã sai nguyên tắc cơ bản nhất của 3D: 3D là thế giới vật thể có chiều sâu Z biến thiên từ từ như trong thực tế. Mình xin có vài ý phân tích dựa theo ví dụ của bạn:

Đầu tiên là hình này:
82589002.png

Đó là hình 2D, chắc không cần bàn cãi về vấn đề này.

Kế tiếp là hình này:
59948060.png

Đây là 1 hình 3D nửa mùa, tức là nó được tạo ra từ hình 2D, sau đó thay đổi trục Z (chiều sâu) đi một chút để làm ra vẻ như hình 3D. Khi đeo kính vào, người ta sẽ thấy 1 sân vận động lùi sâu về phía sau màn hình máy tính một chút, nhưng không thấy được sự khác biệt về tính xa gần từ cầu môn bên này đến cầu môn bên kia. Có thể thấy rõ ràng điều này qua độ lệch hình mà bạn dùng soft để tạo ra:
PJotL.jpg

Tại các điểm đánh dấu, dễ thấy độ lệch red-cyan hoàn toàn bằng nhau, tức là không có sự biến thiên của độ sâu hình ở các khoảng cách không gian khác nhau.
Tóm lại, hình sân vận động này là 1 hình phẳng, nằm khác mặt phẳng với màn hình máy tính khi đeo kính red-cyan. Hình phẳng không thể là hình 3D đúng nghĩa mà ta nhìn thấy trong thế giới thực.

Kế tiếp, hình 3 cô gái cũng được xử lý với kỹ thuật tương tự, cũng là hình phẳng khi dễ dàng nhận thấy tất cả các bộ phận/vật thể trên cả 3 cô đều cùng nằm trên 1 mặt phẳng khi đeo kính red-cyan.

Khi lồng ghép 2 hình trên, chúng ta khu được hình 3 cô gái nổi trên hình sân vận động, nhưng nó cũng giống như 2 bức tranh phẳng đặt cách nhau 1 khoảng cách theo trục Z mà thôi, vậy nên mình mới nói đó là 3D nửa mùa.

Có thể mô phỏng hình "3D" của bạn kiểu như sắp đặt layer như thế này:
photoshop-layers-diagram.jpg

trong đó, các đối tượng có thể nổi trên nhau nhưng bản thân từng đối tượng chỉ là 1 hình phẳng.

Trong khi đó, 3D thực thụ phải như thế này:
halpha_grid.png

trong đó, hình khối các đối tượng có giá trị trục Z biến đối liên tục.

Nguyên tắc mà bạn thực hiện có thể làm cho vui thì được, chứ không thể là 1 công nghệ 3D nghiêm túc mà thế giới giải trí đang theo đuổi.

Bạn có thể làm 3D theo kiểu nói trên cho vui, càng vui hơn khi bạn chia sẻ kỹ thuật và sản phẩm, nhưng sẽ trở thành buồn cười nếu bạn đánh giá nó ngang với công nghệ phim 3D thực thụ với vật thể 3D có chiều Z biến thiên liên tục.

Mong bạn hiểu ra vấn đề.
 

MeKa

New Member
Ðề: Đôi điều về công nghệ 3D hiện nay

Đây chỉ là bảng chữ cái ABC cơ bản, từ bảng chữ cái này dĩ nhiên chưa thể để làm gì hơn nhưng nó giúp những người khác có nền tảng cơ bản
Bài viết này tui chỉ viết những gì tui thấy cần phải viết, vì tui biết rằng sẽ có nhiều người phản bác. Còn những vấn đề cao cấp hơn thì cứ để đó từ từ lol
Ừ biết là chủ trương của bác vẫn là viết gì cảm thấy cần viết, post gì cảm thấy thích post, em chả ý kiến, nhưng nếu đã muốn giúp được người khác thì... chả biết sao toàn cm phản pháo :-j

Bạn đang nói về khía cạnh nâng cao rồi thưa bạn. Một thứ là vẽ ra, 1 thứ là thu nhận được mà lại đem đi so sánh với nhau, bạn có vấn đề gì không?
Tui chỉ nói về phần cơ bản chung của 3D, đó là có ít nhất 2 lớp phim và đã giải thích mỗi lớp phim như thế nào. Bạn lấy thiết bị 3D ra nói mà không nhìn thấy có thiết bị nào có 1 ông kính không? Vậy 2 ống kính không phải có 2 lớp à ? Sau đó khi bạn đeo kính 3D xem thì bạn thấy 2 lớp riêng biệt hay chỉ thấy 2 lớp nhập lại?
Em chả có cái vấn đề gì cả, chỉ thấy rằng quan điểm về 3D của bác, cơ bản là chưa đúng. Cái thứ 3D tạo ra bằng cách ngồi vẽ từ 2D ra là em thấy không hài lòng rồi. 2 lớp video mà bác nói em chỉ đồng tình nếu nó là 1 cảnh và xuât phát từ 2 video góc nhìn riêng biệt.

Bác cứ kêu thiết bị thu 3D đắt tiền, đúng, tiền nào của nấy, nhưng bác có thấy topic post ảnh 3D tự chụp bằng 1 camera thông thường chưa, ở hdvn có đấy, search lại xem

sao không thử làm thật tế đi hay chỉ được giỏi cái mồm :D
Ngu ý của em cho đoạn bác QUOTE là: bác muốn em làm thật tế cái giề, broadcast something :">
 
Chỉnh sửa lần cuối:

N-K

New Member
Ðề: Đôi điều về công nghệ 3D hiện nay

Mình không có ý phê phán bạn N-K, nhưng chỉ có điều cái 3D mà bạn đang nghiên cứu nó là thứ 3D nửa mùa, không phải là công nghệ 3D mà thế giới đang đeo đuổi. Bạn đang sa đà vào ảo mộng của chính mình vì bạn đã sai nguyên tắc cơ bản nhất của 3D: 3D là thế giới vật thể có chiều sâu Z biến thiên từ từ như trong thực tế.
Đầu tiên tui muốn nhắc lại cho bạn cái tui đã nói trước:
Trên đây chỉ là bước làm 3D đơn giản
Điều tui muốn đưa ra đó chính là cơ bản nhất hình thành 3D. Chắc về lý thuyết bạn thừa biết khi chỉ có thông số trục X và trục Y thì chúng ta sẽ có hình 2D, nhưng nếu khi sản sinh ra trục Z thì dù thông số của nó là 0.001 đi nữa thì nó cũng là 3D
Trong hiện thực không có khái niệm 2,5 D hoặc 2,x D nên chắc chắn hoặc 2D hoặc 3D mà thôi. Nhưng như ở trên đã nói, trục Z đã xuất hiện thì nó chắc chắn phải là 3D

Đây là 1 hình 3D nửa mùa, tức là nó được tạo ra từ hình 2D, sau đó thay đổi trục Z (chiều sâu) đi một chút để làm ra vẻ như hình 3D.
Đây chính là nguyên tắc chung việc chuyển 2D sang 3D. Khác nhau là về biên độ trục Z như thế nào mà thôi.
Ở hình trên tui chỉ edit toàn hình ảnh, cho xuất hiện trục Z chứ không edit từng thứ nên dĩ nhiên tất cả trong hình vẫn là tương tự nhau
Khi đeo kính vào, người ta sẽ thấy 1 sân vận động lùi sâu về phía sau màn hình máy tính một chút, nhưng không thấy được sự khác biệt về tính xa gần từ cầu môn bên này đến cầu môn bên kia.
Vấn đề này giải quyết bằng kỹ thuật đặt camera trong AE. Nhưng nó đã là kỹ cao tinh chỉnh cao rồi nên tui không cần nhắc đến
Tại các điểm đánh dấu, dễ thấy độ lệch red-cyan hoàn toàn bằng nhau, tức là không có sự biến thiên của độ sâu hình ở các khoảng cách không gian khác nhau.
Với cách so sanh độ lệch như của bạn nêu thì tui chỉ cần thay đổi 1 chút về các trục thì ta sẽ có kết quả khác theo ý của bạn
39481249.png

67713232.png

Tóm lại, hình sân vận động này là 1 hình phẳng, nằm khác mặt phẳng với màn hình máy tính khi đeo kính red-cyan. Hình phẳng không thể là hình 3D đúng nghĩa mà ta nhìn thấy trong thế giới thực.

Kế tiếp, hình 3 cô gái cũng được xử lý với kỹ thuật tương tự, cũng là hình phẳng khi dễ dàng nhận thấy tất cả các bộ phận/vật thể trên cả 3 cô đều cùng nằm trên 1 mặt phẳng khi đeo kính red-cyan.

Khi lồng ghép 2 hình trên, chúng ta khu được hình 3 cô gái nổi trên hình sân vận động, nhưng nó cũng giống như 2 bức tranh phẳng đặt cách nhau 1 khoảng cách theo trục Z mà thôi, vậy nên mình mới nói đó là 3D nửa mùa.
Vậy thì bạn đã xác nhận đây chính là 3D vì đã thấy được trục Z như thế nào hén
Có thể mô phỏng hình "3D" của bạn kiểu như sắp đặt layer như thế này:
photoshop-layers-diagram.jpg

trong đó, các đối tượng có thể nổi trên nhau nhưng bản thân từng đối tượng chỉ là 1 hình phẳng.

Trong khi đó, 3D thực thụ phải như thế này:
halpha_grid.png

trong đó, hình khối các đối tượng có giá trị trục Z biến đối liên tục.
3D thật thụ đúng là trục Z phải có sự thay đổi liên tục. Nhưng do tui chỉ muốn cho thấy trục Z xuất hiện để thấy sự cơ bản về 3D nên tui chỉ làm nhiu đó
Nguyên tắc mà bạn thực hiện có thể làm cho vui thì được, chứ không thể là 1 công nghệ 3D nghiêm túc mà thế giới giải trí đang theo đuổi.

Bạn có thể làm 3D theo kiểu nói trên cho vui, càng vui hơn khi bạn chia sẻ kỹ thuật và sản phẩm, nhưng sẽ trở thành buồn cười nếu bạn đánh giá nó ngang với công nghệ phim 3D thực thụ với vật thể 3D có chiều Z biến thiên liên tục.
Mong bạn hiểu ra vấn đề.
Cái bạn muốn nhìn đến là 1 sự hoàn thiện. Cái tui muốn hướng đến là cơ bản nhất về 3D. Do đó cách nghĩ của bạn khác của tui.

Ừ biết là chủ trương của bác vẫn là viết gì cảm thấy cần viết, post gì cảm thấy thích post, em chả ý kiến, nhưng nếu đã muốn giúp được người khác thì... chả biết sao toàn cm phản pháo :-j
vấn đề ở đây mọi người đang không tin chứ phải đang thắc mắc. Không tin nên tui phải tranh luận chứ sao hướng dẫn được lol
Em chả có cái vấn đề gì cả, chỉ thấy rằng quan điểm về 3D của bác, cơ bản là chưa đúng. Cái thứ 3D tạo ra bằng cách ngồi vẽ từ 2D ra là em thấy không hài lòng rồi.
Vậy các phim hoạt hình 3D hiện nay trên thế giới là họ dựng mô hình 3D lên xong dùng camera 3D quay lại huh ?
Bác cứ kêu thiết bị thu 3D đắt tiền, đúng, tiền nào của nấy, nhưng bác có thấy topic post ảnh 3D tự chụp bằng 1 camera thông thường chưa, ở hdvn có đấy, search lại xem
thì nó liên quan gì ở đây thưa bạn? Tui đâu có nói tui là người đầu tiên chụp hình 3D đâu lol
Ngu ý của em cho đoạn bác QUOTE là: bác muốn em làm thật tế cái giề, broadcast something :">
Sao cũng được hoho :))
 

HDVNAdmin

Ban Quản Trị
Ðề: Đôi điều về công nghệ 3D hiện nay

N-K có thể làm 3D đơn giản cho vui, chứ để thương mại hoặc thưởng thức thì chưa đạt.

39481249.png


Cách xử lý thế này chứng tỏ bạn hiểu sai lệch về 3D nhiều. Muốn xử sao thì xử, 2 hình lệch nhau nhưng phải cùng giá trị Y. Căn nguyên của điều này là vì mắt có cùng giá trị Y theo hệ quy chiếu không gian. Mọi thao tác xoay hình như trên đều là sai mà nguyên nhân bắt nguồn từ việc chưa nắm vững căn bản của tái tạo 3D.
 

N-K

New Member
Ðề: Đôi điều về công nghệ 3D hiện nay

từ 1 bài hướng dẫn cơ bản rồi suy ra thương mại thì đúng là... hết nói lol
rốt cuộc bạn vẫn không hiểu cái gì là 1 khái niệm cơ bản cả
 

nta139

Member
Ðề: Đôi điều về công nghệ 3D hiện nay

- các pác cứ chờ xem (đặc biệt pác N?K) Titanic 3D mà ngài James chuẩn bị làm (vẽ độ sâu cho từng frame)... mình dám cá là cũng không thể đẹp = quay trực tiếp từ camera 2 ống kính (3-D) (Avatar)... đơn giản là hình 2-D cho dù PC+Soft có khủng đến mức nào đi nữa... cũng không thể "bịa" ra những góc nhìn bị thiếu.
- 2pic này của pác N?K chủ yếu đọc cho vui là chính... vì với người thường (đôi khi sử dụng paint là cả 1 vấn đề)... thì việc bỏ ra tí tiền để mua đồ chuyên dụng vẫn đơn giản mà hiệu quả lại cao :D :D
 

N-K

New Member
Ðề: Đôi điều về công nghệ 3D hiện nay

vấn đề có ích gì hay không thì tùy ngộ tính mỗi người thôi
ít ra vấn đề mọi người cũng ít nhiều đã thấy mấu chốt chung của đa số công nghệ 3D hiện nay nó như thế nào
 

HDVNAdmin

Ban Quản Trị
Ðề: Đôi điều về công nghệ 3D hiện nay

vấn đề có ích gì hay không thì tùy ngộ tính mỗi người thôi
ít ra vấn đề mọi người cũng ít nhiều đã thấy mấu chốt chung của đa số công nghệ 3D hiện nay nó như thế nào

Mấu chốt chung là những cặp hình ảnh ở 2 góc độ khác nhau được ghi trong cùng thời điểm. Hình ảnh ở 2 góc độ khác nhau không thể ngụy tạo khi chỉ có 1 hình gốc. Nếu cố tình nội suy từ 1 hình gốc, ta được một sản phẩm simulation (giả lập), không thể gọi là native (thực thụ).

Bác N-K có thể đề cao giả lập, nhưng không thể cho rằng nó ngang với thực thụ.
 

N-K

New Member
Ðề: Đôi điều về công nghệ 3D hiện nay

Mấu chốt chung là những cặp hình ảnh ở 2 góc độ khác nhau được ghi trong cùng thời điểm. Hình ảnh ở 2 góc độ khác nhau không thể ngụy tạo khi chỉ có 1 hình gốc. Nếu cố tình nội suy từ 1 hình gốc, ta được một sản phẩm simulation (giả lập), không thể gọi là native (thực thụ).

Bác N-K có thể đề cao giả lập, nhưng không thể cho rằng nó ngang với thực thụ.
tui không đề cao bạn à, tui chỉ vạch ra điểm mấu chốt chung của đa số các công nghệ 3D hiện nay để mọi người thấy được cái cơ bản gốc của phim 3D thôi
nói về việc phân biệt giả lập và thực thụ phim 3D thì không hẳn cái nào hơn cái nào đâu. Mỗi thứ đều có mắt hay riêng của nó. Giống như bạn so sánh nhạc Pop và nhạc Rock với nhau. Về khía cạnh chi tiết các thứ thì quay phim sẽ có hình ảnh tốt hơn. Về độ "ảo giác" thì vẽ/tự tạo sẽ có chất lượng cao hơn (những cảnh bay ra khỏi màn hình, những cảnh hù nhát người..v.v...)
 

MeKa

New Member
Ðề: Đôi điều về công nghệ 3D hiện nay

Vậy các phim hoạt hình 3D hiện nay trên thế giới là họ dựng mô hình 3D lên xong dùng camera 3D quay lại huh ?

Bẩm bác là cm ở trên em đã nói là "ko xét t/h phim đồ họa 3D", vì thực sự là sau khi dựng được mô hình 3D lên, việc tạo "hiệu ứng 3D thật" là cực dễ. Dễ ở chỗ là trong quá trình dựng phim ta có thể tùy chọn góc quay camera, làm chủ không gian 3D. Việc tính toán để tạo ra những cảnh có hiệu ứng tốt như ném đồ, đạn bay,... là chỉ có ngồi 1 chỗ và click, click,... Chưa kể là các phần mềm đồ họa 3D như Maya, 3dsmax đều hỗ trợ tạo bản đồ độ sâu, vì vậy chỉ cần dựng cảnh, quay 1 góc, rồi khi nào cần làm 3D nổi thì dựa vào bản đồ độ sâu đi kèm là xong.

thì nó liên quan gì ở đây thưa bạn? Tui đâu có nói tui là người đầu tiên chụp hình 3D đâu lol
Em nói thế là để trả lời cho câu "Bạn lấy thiết bị 3D ra nói mà không nhìn thấy có thiết bị nào có 1 ông kính không?" của bác, sao lại không liên quan :| Mà nói thật là em cũng ko hiểu rõ ngữ pháp tiếng Việt trong cái câu đấy của bác cho lắm >"<

Sao cũng được hoho :))
Không làm gì thì bác bảo em to mồm, hỏi lại thì bảo sao cũng được :-< e thấy bối rối :-S

nói về việc phân biệt giả lập và thực thụ phim 3D thì không hẳn cái nào hơn cái nào đâu. Mỗi thứ đều có mắt hay riêng của nó. Giống như bạn so sánh nhạc Pop và nhạc Rock với nhau. Về khía cạnh chi tiết các thứ thì quay phim sẽ có hình ảnh tốt hơn. Về độ "ảo giác" thì vẽ/tự tạo sẽ có chất lượng cao hơn (những cảnh bay ra khỏi màn hình, những cảnh hù nhát người..v.v...)

Khẳng định 1 lần nữa là quan điểm của bác là sai lầm, và đừng so sánh 1 thứ giả lập, 1 thứ thực thụ bằng 2 thứ cùng thực thụ như pop và rock, quá khập khiễng (may ra thì electronic với acoustic thì còn tạm đc, dù vẫn lố 8->).

Bác theo phe Tim Burton và không thể chống lại phần còn lại, theo phe James Cameroon đâu ;))
 
Bên trên