Ðề: Đường 1 chiều
trích ý kiến trên vnexpress
Hoan nghênh bộ trưởng Thăng
Hoan nghênh bộ trưởng Thăng. Trước tình hình ngân sách nhà nước khó khăn, trong khi các bộ trưởng khác không đưa ra được các đề xuất tăng nguồn thu, chỉ có duy nhất bộ trưởng Thăng làm được việc này. Nếu các bộ các nghành khác làm được như bộ GTVT, tôi tin rằng ngay từ năm 2012 này ngân sách sẽ bội thu ngay lập tức. Theo lý luận của bộ GTVT, việc đánh phí lưu hành ô tô là nhằm vào người có tiền (mặc dù khi mua ô tô họ đã nộp cho ngân sách một khoản tiền rất lớn thông qua các loại thuế rồi).
Do đó ta cũng áp dụng việc thu các loại thuế, phí khác nhằm vào những đối tượng có tiền, ví dụ:
1. Phí sử dụng điện thoại: hiện có rất nhiều người giàu có đang sử dụng những loại điện thoại đắt tiền bằng cả 1 năm thu nhập của người bình thường. Vậy nên chăng bộ thông tin truyền thông cần đưa những đối tượng này vào diện tính phí sử dụng, ví dụ: Iphone 1 triệu/năm, Blackberry 500 nghìn/năm…..
2. Phí sử dụng điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, máy giặt, bình nóng lạnh. Thoạt nghe có thể nhiều người ở thành phố cười, đây là thiết bị phổ thông tại sao lại thu phí. Tuy nhiên nếu các bác về quê xem, có mấy gia đình có được những thiết bị này. Ở quê, nhà nào có điều hòa, tủ lạnh… có nghĩa là nhà đó có tiền, vì vậy nên thu phí. Ngoài ra cũng nên hạn chế sử dụng các thiết bị này giống như hạn chế sử dụng ô tô, bởi vì chúng tiêu thụ nhiều điện trong khi nước mình đang thiếu điện, phải nhập từ TQ với giá cao.
3. Chỉ những người lắm tiền nhiều của mới có khả năng mua đồ hàng hiệu, mỹ phẩm cao cấp, rượu ngoại…bây giờ đang đánh thuế cao, sắp tới nên tăng tiếp lên đến 400%, 500% …. Hay 1000% vừa tăng thu ngân sách, vừa giảm nhập siêu. 4. Có nhiều gia đình đang ở trong những biệt thự cao cấp, chắc chắn họ rất nhiều tiền, vì vậy hoàn toàn có khả năng huy động cho ngân sách.
Bộ tài nguyên môi trường nên trình quốc hội dự thảo thu lệ phí sử dụng biệt thự. Cách tính như sau: 1 ô tô ghẻ giá 100 triệu 1 năm mất 20 triệu phí lưu hành ~ 20% giá trị xe. Vậy 1 biệt thự giá 15 tỷ thì một năm cần nộp 3 tỷ phí sử dụng. Chắc chắn đây là nguồn thu lớn và rất ổn định của ngân sách. 5. Phí sử dụng máy bay (đánh vào hành khách): chỉ những người có tiền mới đi máy bay chứ công nhân lao động chỉ đủ tiền đi ô tô khách thôi. Vì vậy hành khách đi máy bay cũng là đối tượng cần phải thu phí.
Bây giờ cục hàng không yêu cầu tăng giá vé lên gấp đôi, sau đó chia 50/50, hãng máy bay ½, nhà nước ½. Số tiền đó dùng vào việc nâng cấp các sân bay. Còn rất nhiều các khoản có thể đánh vào người có tiền nữa, rất mong các bộ /nghành ngiên cứu thêm. Mục tiêu là đánh thuế / phí sao cho những người nhiều tiền trở thành những người có thu nhập trung bình như đại đa số người dân khác trong xã hội. Như vậy ngoài mục đích tăng thu cho ngân sách lại đạt thêm được mục tiêu giảm chênh lệch giàu nghèo.
Hai Phong