Luật chơi dành cho Inception
Bài này viết bởi Khả Nhi và Bacsinam đồng tác giả nghen
Xin chào các bạn cinephile. Tình hình là dạo này bacsi và Nhi đều bị áp lực công việc quá nhiều, không có thời gian dồi dào như xưa để mổ xẻ điện ảnh chia vui với anh em. Hôm qua mới vừa xem xong phim Inception, bỗng có hứng thú thôi thúc phải viết một vài dòng để chia sẻ cùng các bạn.
Có lẽ không cần phải bàn về mức độ nóng bỏng hiện nay của bộ phim Inception, đã có rất nhiều lời khen ngợi của khán giả trên thế giới và bản thân tên tuổi của đạo diễn cũng đảm bảo chắc chắn cho các bạn trong việc xông tới phòng vé thật nhanh giành một chỗ cho mình khi phim vừa công chiếu. Bản thân tôi có một sự thích thú ngầm trong bụng khi đi xem phim này. Như Nhi đã nói, tư duy làm phim của Hollywood ngày nay có thể gói gọn trong 1 câu; tất cả vì lợi nhuận. Điều này có 2 mặt, một mặt họ sẳn sàng làm tất cả vì tiền, và một mặt khác, họ cố ý tránh né làm một số việc khác, cũng vì tiền.
Họ có thể vung tiền không tiếc tay đầu tư cho một dự án vớ vẫn ngu xuẫn chỉ với mục tiêu đánh lừa được khán giả và móc túi họ.
Nhưng họ lại rất dè dặt khi bắt tay vào làm một dự án nào đó thực sự có tiềm năng chỉ vì sự hoài nghi về khả năng sinh lợi của nó.
Ngay cả James Cameron, Ngô Vũ Sâm, Christopher Nolan cũng không thể thoát khỏi guồng máy khắc nghiệt này. Bản thân phim Inception là một đứa con cưng đã được Nolan ấp ủ thai nghén từ nhiều năm trước, nhưng ông phải chấp nhận kiên nhẫn chờ thời bằng cách từng bước khẳng định tên tuổi mình ở phim trường Waner Bros, từng phim giải trí của ông làm ra đều chắc tay và nổ tung trên màn bạc như một quả bom, chính những thành công tiếp nối nhau đó đã tạo niềm tin cho các ông trùm bỏ tiền ra cho phép Nolan biến giấc mơ Inception thành hiện thực, bời dự án này rủi ro rất cao, vấn đề nằm ở nội dung kịch bản hết sức phức tạp khó hiểu của phim Inception. Nếu không có 1 Dark Knight vĩ đại hồi năm 2008 có lẽ không thể có Inception ngày nay.
Chính vì vậy, Nhi, các bạn, chúng ta PHẢI ĐI XEM phim này bằng mọi giá, vì hành động mua vé của mỗi người chúng ta trên thế giới sẽ là tiếng nói của chúng ta phản kháng lại cách làm việc của Hollywood trong thời buổi hiện nay. Bằng cách mua vé, chúng ta sẽ đánh bật những nghi ngờ của họ xoay quanh doanh thu của bộ phim này (chỉ mới đạt khoảng 60 triệu đôla trong mấy ngày đầu, một con số quá nhỏ so với vốn đầu tư 160 triệu). Chỉ có cách cho phim Inception thắng lớn( nó xứng đáng được như vậy) thì ta mới có hi vọng những phim hay tương tự có co hội ra đời trong tương lai. Nói cách khác, mua vé xem phim cũng như bỏ phiếu tín nhiệm bầu cử vậy.
Trở lại vấn đề Inception, Nhi và bacsi bàn với nhau phải viết bài này để chuẩn bị cho các bạn một số điều quan trọng trước khi ra rạp xem phim này, vì đây là một bộ phim rất KHÓ xem, dễ gây nản lòng nếu chúng ta chưa chuẩn bị đủ để đón nhận nó.
Trước tiên, đây không phải là một phim hành động theo nghĩa thông thường, những bạn mê phim hành động với những cảnh cháy nổ bắn nhau đùng đoàng
sẽ thất vọng khi xem phim này (dù trong phim có hành động, có bắn nhau, có cháy nổ và những cảnh này dàn dựng rất đỉnh). Bởi hành động không phải là chủ đề tâm điểm của bộ phim. Nó cho chúng ta xem thứ còn quan trọng hơn thế, hay hơn thế nhiều lần.
Bạn hãy quên chàng Léo đẹp trai đi. Chàng ta cũng không phải là lí do kéo bạn đi xem phim này nốt. Phải công nhận Léo diễn một cách xuất thần tuyệt vời trong phim, như được sinh ra cho vai diễn này. Tuy nhiên, nếu lật ngược vấn đề, tôi nghĩ bất cứ một diễn viên xuất sắc nào cũng đều có khả năng làm nổi điều này. Nếu ta thay thế Léo bằng 1 người khác, giá trị của bộ phim Inception vẫn không bị ảnh hưởng. Vì tầm vóc của nó nằm trong ý tưởng kịch bản và nội dung. Các bạn đừng bao giờ thắc mắc tại sao Keanu Reves có thể thành thần tượng trong Ma trận, vấn đề nằm ở ý tưởng của phim Matrix chứ không phải ở diễn xuất của anh ta.
Hãy chuẩn bị động não, tức là sẵn sàng đón nhận việc giải một bài toán khó, đặt chân vào một mê cung, bạn có thể uống coca cola, cà phê hay bất cứ thứ gì trước và trong khi xem phim, nhưng đừng bao giờ rời mắt khỏi màn hình (ngủ gục, đi vệ sinh, hôn hay ôm ấp em cưng...) vì với mt phim như Inception, chỉ cần bạn rời mắt khỏi màn hình 1 vài giây có thể bạn sẽ kh-ong còn hiểu chuyện gì trong suốt thời gian còn lại của bộ phim. hãy tập trung, tập trung cao độ vào những gì bạn đang xem, và không ngừng suy nghĩ, không ngừng động não. Biết nói thế nào nhỉ, đây là một phim cực kì thông minh, và nó đòi hỏi ở người xem những suy luận, những phán đoán và định hướng logic không ngừng, câu trả lời không nằm chình ình trước mắt bạn mà phải do bạn tự giải đáp, nếu bạn không động não suy nghĩ thì toàn bộ phim này sẽ sụp đổ trước mắt các bạn như những mảnh ghép hình vô dụng mà bạn không biết gắn kết chúng lại. Chỉ cần động não tư duy và tập trung, bạn sẽ hiểu mọi việc và có những giây phút tuyệt vời nhất trong đời, khi xem một bộ phim hay như vậy.
Sau đây bacsi sẽ tóm tắt lại một số nguyên tắc quan trọng của luật chơi trong phim này để chuẩn bị tư tưởng cho các bạn. Nhi sẽ cố gắng trình bày rõ ràng dễ hiểu nhất có thể, hi hi. Nhi cũng thấy phim này hay.
- Đây là một phim tâm lý, phần tình cảm và tư tưởng quan trọng hơn hành động.
- Trục thời gian trong phim là thời gian thực tuyến tính, đây là chi tiết cốt lõi, những gì bạn xem là tiếp nối nhau chứ không phải đảo lộn trục thời gian kiểu như phim Memento (một vài đoạn nhân vật kể chuyện, có thể tạm xem là hồi tưởng qua khứ, nhưng mấy cảnh này dễ hiểu và ngắn).
Tuy thời gian là tuyến tính, nhưng không gian thì biến đổi, đây là điểm quan trọng nhất của phim, ta cần phải hiểu rằng không gian mà các nhân vật đang sống đó không có thực, vì đó chỉ là giấc mơ của họ; và có thể di chuyển từ không gian giấc mơ A sang không gian B, C, D... không có giới hạn về không gian và những gì ta thấy trong đó có thể bị biến đổi, xáo trôn hay thậm chí phá hủy thành tro bụi trong nháy mắt.
Tuy không gian không bền vững và cố định, nhưng luật chơi trong phim là cố định và dễ hiểu. Chỉ cần bạn hiểu luật chơi này sẽ an tâm coi phim từ đầu đến cuối mà không sợ bị hụt hơi vì những điều bạn tưởng là khó hiểu phi lý nhất.
Có một kỹ thuật cho phép kết nối giấc mơ của nhiều người lại với nhau. Họ sẽ được gây mê bằng một loại thuốc an thần mạnh, và nối dây vào một chiếc máy xách tay, máy này có nhiều kênh cho phép 4-5 người cùng xuất hiện trong một môi trường ảo gọi là giấc mơ.
Giấc mơ trong chiếc máy là nhân tạo và do một người nào đó tạo ra (ở đây là tên trộm), nạn nhân sẽ bị hắn và băng nhóm của hắn khống chế gây mê, cho vào thế giới do chúng dựng ra từ trước và bắt đầu dẫn dắt nạn nhân theo kịch bản do chúng dựng ra đó để moi thông tin mà nạn nhân muốn che giấu.
Giấc mơ đó là một không gian khép kín, ta tạm gọi là tầng 1 và một khi vào trạng thái ngủ mơ, nạn nhân và những tên trộm KHÔNG CÒN khả năng kiểm soát được chính mình nữa, điều này sẽ do một tên trộm còn thức ngồi canh giữ máy móc ở tầng số 0 mà ta gọi là hiện trường.
Có thể lồng ghép giấc mơ trong giấc mơ, khi đó nạn nhân trong tầng 1 sẽ bị lặp lại nghi thức gây mê, đặt máy kết nối, khi đó tầng số 1 trở thành hiện trường, và cũng cần phải có một tên trộm thức giấc để canh giữ hiện trường này, những người còn lại rơi vào tầng thứ 2, là giấc mơ sâu cấp độ 2.
Cấp độ tối đa của kỹ thuật là cấp 3, khi đó qui trình trên lặp lại một lần nữa, tầng 2 thành hiện trường và mọi người ri vào giấc mơ cấp 3.
Thời gian trong tầng 1 đồng hành với thời gian thực trong tầng zero. Từ tầng 2 trở đi, thời gian trôi qua nhanh hơn thời gian thực (tầng 3 thời gian nhanh hơn tầng 2, nói cách khác 1 giây trong trục thời gian tầng 1 sẽ bằng 1 vài giờ trong tầng 2, và tương tự cho tầng 3). Điều này giải thích tại sao ở cuối phim trong khi chiếc xe dùng làm hiện trường trong tầng 1 bị rơi xuống sông trong vài giây nhưng có biết bao sự kiện trong tầng 2 và 3 diễn ra (tầng 2 biến thành không trọng lực trong nhiều giờ).
Khi nằm mơ, tất cả nhân vật đang ở trong 1 hộp kín, mọi tác động vật lý lên hiện trường sẽ làm rung lắc chiếc hộp trong tầng kế tiếp (nếu hiện trường là một chiếc xe đang chạy, trong tầng 1 sẽ bị rung lắc, động đất, sóng thần ...). Nếu cho người đang ngủ nghe nhạc, âm nhạc sẽ tràn ngập trong giấc mơ. Ngoài qui tắc này, mọi thứ đều có thể trong mơ ( các bạn sẽ hiểu không có giới hạn của tưởng tượng khi xem giấc mơ dàn dựng ở Paris, đây là cảnh đỉnh nhất của phim).
Một người bị giết chết trong tầng 1, 2 sẽ đồng thời thức dậy ở tầng zero và bình yên vô sự. Nhưng nếu gây mê sâu trong tầng 3, cái chết sẽ khiến người đó mãi hôn mê trong đời sống thực vật và không thể tỉnh lại được nữa.
Giấc mơ mặc dù được thiết kế chi tiết từ trước nhưng hoàn toàn có thể có kẻ phá đám trà trộn vào từ kí ức tiềm thức của một người trong mơ (ở đây là
vợ của nhân vật chính đã không ngừng theo dõi phá đám mọi kế hoạch của anh ta, bà ta xuất hiện và làm hỏng mọi thứ).
Qui tắc sống còn của người chơi (những tên trộm) là phải biết rõ mình Đang nằm mơ, và sẵn sàng thoát ra để về thế giới thực. Vì vậy họ luôn giữ trong mình một vật nhỏ gọi là totem, một biểu tượng nhắc họ biết là đang nằm mơ, chỉ có họ mới biết rõ trọng lượng của totem. Để thoát ra khỏi giấc mơ, có 3 cách:
- Bị giết chết hay tự sát. Cách này vô dụng trong gây mê sâu (tầng 3).
- Bị đánh thức bởi một tác động vật lý tại hiện trường (rơi, ngã, bị đánh, bị dội nước). Cách này không thể được khi gây mê quá sâu (tầng 3)
- Tự động tỉnh giấc khi hết thời gian (thuốc mê hết công hiệu)
Bây giờ mọi thứ đã rõ ràng rồi, hi vọng bạn sẽ tập trung xem phim thật vui và khám phá câu chuyện tình bi thảm của người muốn bay lên thiên đường giấc mơ nhưng lại rơi vào địa ngục không bao giờ thoát ra được. Chính câu chuyện bi thảm này mới đặt trọng tâm và giá trị tư tưởng cho bộ phim.
Và hãy chuẩn bị đón chờ những hiệu ứng thị gíác bạn chưa bao giờ được thấy.