Mình thấy ông này nói cũng hay. (
Không đồng tình việc giải thích giá xăng tăng - VnExpress)
Không đồng tình việc giải thích giá xăng tăng
Sau khi đọc tin về tăng giá xăng dầu tôi muốn viết phản hồi để nêu ý kiến của mình, đóng góp cách nhìn khác nhau để các cơ quan hữu quan có thể xem xét chính sách của mình một cách toàn diện hơn.
Trong bối cảnh các mặt hàng tiêu dùng đều tăng giá và đời sống của người dân ngày càng khó khăn, nhất là những người sống bằng lương từ ngân sách nhà nước, thì việc tiếp tục tăng giá xăng dầu càng làm cho tình hình trở nên khó khăn. Các loại mặt hàng khác sẽ lại có "cớ" để tăng giá - một vòng quay không có hồi kết.
Tôi thấy cách giải thích về tăng giá xăng của Bộ Tài chính cũng không thuyết phục. Thứ nhất, nếu nói rằng tăng giá vì hiện nay giá xăng của ta rẻ hơn nhiều so với các nước xung quanh (cũng giống lập luận về giá điện, viễn thông...) thì hóa ra ta phải chạy đua giá với họ sao? Nói như thế thì giá xăng của chúng ta phải ngang với họ thì mới đúng giá trị sao? Giá cao thấp đâu phải phụ thuộc vào nước láng giềng?
Ở đây chúng ta thấy một nghịch lý là giá xăng dầu của VN đắt ngang giá xăng ở Mỹ, nơi mà người dân có mức thu nhập bình quân đầu người gấp 40 lần chúng ta. Tất cả những ai đã đi sang các nước láng giềng hay bất cứ nước nào trên thế giới đều phải ngạc nhiên vì tại sao giá cả sinh hoạt ở ta lại đắt đến vậy, ngang ngửa ở nước ngoài trong khi thu nhập của họ cao gấp ta nhiều lần.
Thứ hai, nếu nói là tăng giá để chống buôn lậu qua các nước láng giềng lại càng không đúng. Giá xăng vốn dĩ không liên quan đến việc buôn lậu. Không ngăn được buôn lậu là trách nhiệm của các cơ quan thực thi pháp luật chứ không phải lỗi tại giá xăng.
Thứ ba, tăng giá để giữ lợi nhuận cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lại cũng hoàn toàn đi ngược lại với nguyên tắc kinh tế thị trường. Chúng ta lúc nào cũng đấu tranh để các nước công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, nhưng làm như thế này lại phi thị trường. Các công ty kinh doanh xăng dầu độc quyền, nếu Bộ Tài chính tăng giảm giá xăng để đảm bảo lúc nào các công ty này cũng làm ăn có lãi thì khác nào cho họ cái dây bảo hiểm, kinh doanh mà không sợ thua lỗ, nếu lỗ đã có Nhà nước bù hoặc dùng chính sách để hỗ trợ thì ai cũng muốn làm kinh doanh xăng dầu. Đây không phải là biện pháp bảo hộ cho doanh nghiệp sao? Không có nền kinh tế thị trường nào được thế giới công nhận mà lại tăng giá hàng hóa theo đề nghị của doanh nghiệp cả. Và trên thực tế cũng không có doanh nghiệp nào tự nguyện giảm giá hàng hóa cả.
Thứ tư, chúng ta có chính sách đối với những mặt hàng chiến lược cần có sự quản lý và điều tiết của nhà nước, điều này hoàn toàn phù hợp với tính chất của chế độ xã hội chủ nghĩa của chúng ta. Xăng dầu là mặt hàng cực kỳ nhạy cảm, ảnh hưởng đến tất cả mọi người dân và đời sống nhân dân. Nếu Nhà nước có trợ giá, bù lỗ để giữ giá xăng ổn định ở mức thấp cũng là việc làm đúng đắn, vì nó đem lại lợi ích cho tất cả mọi người. Tại sao chúng ta không giảm bảo hộ, cắt hỗ trợ cho những lĩnh vực không có tính chiến lược để đánh thuế cao hơn, ví dụ ngành ôtô, để dành tiền ngân sách bù giá và hỗ trợ những mặt hàng chiến lược như xăng dầu, sản phẩm nông nghiệp để bình ổn thị trường, đồng thời an lòng dân?
Minh Tuấn