vanthanhkc
New Member
Ðề: [Very Simple] 21.300 đồng/lít
Ước gì bác Hồ còn sống chắc bác cũng tăng lương cho em.
Ước gì bác Hồ còn sống chắc bác cũng tăng lương cho em.
Chỉnh sửa lần cuối:
Bác mà có sống lại thì cũng chỉ ngồi chơi xơi nước thôi ), tướng Giáp vẫn còn sống đấy , nhưng từ vụ boxit thái nguyên đã cho thấy nhiều điều kỳ cục đang diễn ra trên đất nước này và dần dần dẫn dắt nó đi đến con đường không có lối thoát !!!
Đi con nào giờ chả xót ruột hả bác. Trước 100 nghìn làm đủ thứ việc, nay cầm 100 nghìn ra đổ đầy bình xăng là xong, khỏi ăn uống =))mình đi con wave fiat mà cũng sót hết cả ruột :|
Đi con nào giờ chả xót ruột hả bác. Trước 100 nghìn làm đủ thứ việc, nay cầm 100 nghìn ra đổ đầy bình xăng là xong, khỏi ăn uống =))
Thôi đi xe đạp cho lành các bác ạ =)), bảo vệ môi trường chống kẹt xe, lại nâng cao cơ bắp sức khỏe, các chị em cứ gọi là mê tít :-"
đạp xe nhiều vô sinh đó bác ợ :">
vụ bauxit tn là sao bác ? pm riêng cho em hiểu nhé
P/S : nói dại chứ, lỡ mà năm sau 2012 thảm họa xảy ra thật thì...em còn khối việc chưa làm :-<
Xin chúc mừng Việt Nam. Tôi nghĩ vài năm nữa thôi chúng ta sẽ là những tỷ phú, giống zimbabwe vậy. Tôi đoán lúc đó đi ăn một tô phở sáng hay là uống một chai bia chắc cũng phải mang một ôm tiền mất
1000đ còn không đủ gởi xe, uống nước chè (như giá pa gì ở evn đưa ra)... thì 100đ làm cái quái gì !!!!
Tôi thấy cách giải thích về tăng giá xăng của Bộ Tài chính cũng không thuyết phục. Thứ nhất, nếu nói rằng tăng giá vì hiện nay giá xăng của ta rẻ hơn nhiều so với các nước xung quanh (cũng giống lập luận về giá điện, viễn thông...) thì hóa ra ta phải chạy đua giá với họ sao? Nói như thế thì giá xăng của chúng ta phải ngang với họ thì mới đúng giá trị sao? Giá cao thấp đâu phải phụ thuộc vào nước láng giềng?
Ở đây chúng ta thấy một nghịch lý là giá xăng dầu của VN đắt ngang giá xăng ở Mỹ, nơi mà người dân có mức thu nhập bình quân đầu người gấp 40 lần chúng ta. Tất cả những ai đã đi sang các nước láng giềng hay bất cứ nước nào trên thế giới đều phải ngạc nhiên vì tại sao giá cả sinh hoạt ở ta lại đắt đến vậy, ngang ngửa ở nước ngoài trong khi thu nhập của họ cao gấp ta nhiều lần.
Ặc, nghe câu này thì mình ngất mất. Chú này chắc ko có não mới phát biểu như thế. Làm gì có chuyện có buôn lậu mà ko liên quan đến giá cả. Tất nhiên là trách nhiệm chống buôn lậu thuộc về chính quyền. Nhưng có một điều khá rõ ràng là chừng nào chênh lệch giá bán > chi phí buôn lậu thì còn có buôn lậu, dù công tác chống buôn lậu còn rất hiệu quả. (Ở Mỹ cũng buôn lậu chứ làm gì đã hết). Chênh lệch giá bán giữa hai nước ở một sản phẩm nào đó càng thấp thì càng giảm buôn lậu mặt hàng đó. Rõ ràng là thế.Thứ hai, nếu nói là tăng giá để chống buôn lậu qua các nước láng giềng lại càng không đúng. Giá xăng vốn dĩ không liên quan đến việc buôn lậu. Không ngăn được buôn lậu là trách nhiệm của các cơ quan thực thi pháp luật chứ không phải lỗi tại giá xăng.
Chú này ko có não nên không hiểu nguyên tắc kinh tế thị trường. Vậy nguyên tắc kinh tế thị trường là gì "Kinh tế thị trường là nền kinh tế mà trong đó người mua và người bán tác động với nhau theo quy luật cung cầu, giá trị để xác định giá cả và số lượng hàng hoá, dịch vụ trên thị trường". Theo đó giá cả của mặt hàng nào đó do cung cầu quyết định (chứ không phải do nhà nước quyết định). Nếu cung > cầu -> giá giảm. Nếu Cung < cầu -> giá tăng. Tóm lại chừng nào nhà nước còn xía vào việc xác định giá cả hành hóa trên thị trường thì sẽ không có nền kinh tế thị trường theo đúng nghĩa của nó. Vậy nên lý luận của chú không có não này là không thê chấp nhận được (Nhà nước giữ giá cũng có nghĩa là ko còn kinh tế thị trường chứ không chỉ là tăng giá đâu nhé, ở chiều ngược lại khi giá cả trên thị trường giảm mà nhà nước vẫn giữ giá thì các bạn nghĩ sao?)Thứ ba, tăng giá để giữ lợi nhuận cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lại cũng hoàn toàn đi ngược lại với nguyên tắc kinh tế thị trường. Chúng ta lúc nào cũng đấu tranh để các nước công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, nhưng làm như thế này lại phi thị trường. Các công ty kinh doanh xăng dầu độc quyền, nếu Bộ Tài chính tăng giảm giá xăng để đảm bảo lúc nào các công ty này cũng làm ăn có lãi thì khác nào cho họ cái dây bảo hiểm, kinh doanh mà không sợ thua lỗ, nếu lỗ đã có Nhà nước bù hoặc dùng chính sách để hỗ trợ thì ai cũng muốn làm kinh doanh xăng dầu. Đây không phải là biện pháp bảo hộ cho doanh nghiệp sao? Không có nền kinh tế thị trường nào được thế giới công nhận mà lại tăng giá hàng hóa theo đề nghị của doanh nghiệp cả. Và trên thực tế cũng không có doanh nghiệp nào tự nguyện giảm giá hàng hóa cả.
Luận điểm quản lý và điều tiết của Nhà nước ở một số mặt hàng chiến lược của chú không não này lại phủ định hoàn toàn lý luận mà chú đưa ra ở điểm thứ ba, nghĩa là yêu cầu nhà nước can thiệp để giữ giá chứ không phải là để mặt hàng đó hành xử theo cơ chế thị trường. Thực chất cơ chế nhà nước quản lý và điều tiết một số mặt hàng chiến lược là để giá cả tăng ko quá sốc chứ không phải là nhà nước chịu hết phần lỗ do bao cấp giá. Phần lỗ này nhà nước sẽ thu lại từ từ (bằng cách tăng thuế NK, bằng quỹ bình ổn giá) và bằng cách giữ giá bán lẻ lâu hơn (trong trường hợp giá của mặt hàng đó giảm). Điều này giải thích tại sao khi tăng giá thì biên độ rất lớn (vì giữ giá đến lúc chịu không nổi thì phải bung), còn khi giảm giá thì rất ít (để thu lại phần đã trợ giá lúc trước).Thứ tư, chúng ta có chính sách đối với những mặt hàng chiến lược cần có sự quản lý và điều tiết của nhà nước, điều này hoàn toàn phù hợp với tính chất của chế độ xã hội chủ nghĩa của chúng ta. Xăng dầu là mặt hàng cực kỳ nhạy cảm, ảnh hưởng đến tất cả mọi người dân và đời sống nhân dân. Nếu Nhà nước có trợ giá, bù lỗ để giữ giá xăng ổn định ở mức thấp cũng là việc làm đúng đắn, vì nó đem lại lợi ích cho tất cả mọi người. Tại sao chúng ta không giảm bảo hộ, cắt hỗ trợ cho những lĩnh vực không có tính chiến lược để đánh thuế cao hơn, ví dụ ngành ôtô, để dành tiền ngân sách bù giá và hỗ trợ những mặt hàng chiến lược như xăng dầu, sản phẩm nông nghiệp để bình ổn thị trường, đồng thời an lòng dân?